[Funland] Ma và Nghiện

2111987

Xe tải
Biển số
OF-200839
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
272
Động cơ
324,891 Mã lực
em ở gần bãi tha ma nên chỉ thấy nhiều nghiện chứ chưa bao giờ thấy ma :)
 

Su Đình

Xe tăng
Biển số
OF-418109
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,833
Động cơ
236,664 Mã lực
Tuổi
44
Ma thì em chưa thấy bao giờ. Nhưng Ma nghiện thì em có biết một anh, các cụ có biết không?
 

Vienxu

Xe điện
Biển số
OF-406652
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
2,522
Động cơ
249,125 Mã lực
Em vừa đọc được bài này, các cụ nghiên cứu xem, nếu theo quan điểm này thì vong sao nhập lại được???

http://dangxuanxuyen.blogspot.com/2016/05/sau-khi-chet-hon-phach-con-nguoi-qua.html

Cụ nào copy và đăng nội dung lên giúp em với, em chỉ copy được đường linh.
Để em giúp cụ

QUA NHỮNG CỬA ẢI NÀO
*
Theo văn hóa của tôn giáo phương Đông (Phật giáo và Đạo giáo) thì sau khi thọ mệnh người ta kết thúc, sẽ có quỷ sai của âm gian, cũng chính là Hắc Bạch Vô Thường đến dẫn hồn phách người ta xuống Quỷ Môn quan. Sau đó lại được Tứ đại sứ giả của âm gian, cũng chính là Đầu Trâu Mặt Ngựa, dẫn vong linh đến âm tào địa phủ; tiếp đó được thẩm phán của chư vị Đại Phán quan của Thập Điện Diêm La dưới âm gian tiếp nhận. Cuối cùng mới quyết định vong linh là có thể đi vào cõi nào để tiếp tục luân hồi: hoặc là lên trời hưởng phúc lành, hoặc là tiếp tục đầu thai làm người nữa hoặc loại động vật nào đó, hoặc là bị đánh vào mười tám tầng địa ngục như trong truyền thuyết để chịu khổ hình.
Tương truyền, trong quá trình đi xuống âm gian sau khi người ta chết đi thì quan ải đầu tiên là qua Quỷ Môn quan, rồi liền phải đi qua một con đường gọi là đường Hoàng Tuyền, hai bên đường nở rộ một loại hoa đẹp, chỉ thấy hoa nở không thấy lá xanh, người cõi dương gian gọi là hoa Bỉ Ngạn (hoa của cõi bên kia).
Con đường này cần phải đi rất lâu rất lâu, đến tận cuối con đường sẽ có một con sông nhỏ gọi là Vong Xuyên Hà. Trên sông có một chiếc cầu đá gọi là cầu Nại Hà, bờ đối diện bên kia của cây cầu có một gò đất gọi là Vọng Hương đài, bên cạnh Vọng Hương đài có một cái đình nhỏ gọi là đình Mạnh Bà. Ở đó có một người tên là Mạnh Bà trông chừng và đưa cho mỗi người qua đường một chén canh Mạnh Bà. Uống canh Mạnh Bà sẽ khiến người ta quên hết tất cả mọi chuyện.
Bên bờ sông Vong Xuyên còn có một tảng đá, gọi là Tam Sinh thạch (đá ba đời), ghi chép lại đời trước, đời này và đời sau của mỗi một người. Đi qua cầu Nại Hà, đứng trên Vọng Hương đài nhìn nhân gian một lần cuối cùng, sau đó mới đi vào cõi âm tào địa phủ.
Ải thứ nhất: Quỷ Môn quan
Người ta sau khi chết đi, trước hết là do quỷ sai nơi âm gian Hắc Bạch Vô Thường dẫn ba hồn bảy phách đi, rồi giao cho quỷ Đầu Trâu Mặt Ngựa đẫn đến Quỷ Môn quan – một quan ải cần phải đi vào cõi âm gian.
Ngạn ngữ có câu: “Quỷ Môn quan, mười người đi, chín người trở về”.
Trước Quỷ Môn quan có mười sáu quỷ lớn, truyền thuyết kể rằng Diêm La Vương đã đặc cách chọn ra một nhóm ác quỷ để trấn giữ cửa ải này, họ tra xét vô cùng hà khắc, nghiêm ngặt đối với những vong hồn dã quỷ tội ác đầy mình, bản tính hung ác không đổi; không để cho một ai có thể trà trộn đi qua quan này.
Lúc còn sống bất luận là quan chức quyền quý hay bá tánh bình dân, ai đã đến nơi đây đều cần phải tiếp nhận tra xét, xem xem có mang theo lộ dẫn - giấy thông hành đến quỷ quốc hay không, đây là căn cứ của người sau khi chết đi đến quỷ quốc báo danh.
Lộ dẫn dài 3 thước (90 cm), rộng hai thước (60 cm), được làm bằng giấy mềm màu vàng, mặt trên viết “Lộ dẫn do Phong Đô Thiên Vũ Diêm La Đại Đế phát cho và con người khắp thiên hạ, cần phải đi qua đường này, mới có thể đến địa phủ chuyển thế thăng thiên”.
Đồng thời, trên mặt lộ dẫn có đóng ba dấu ấn của “thành hoàng âm ty, phủ huyện Phong Đô”. Phàm là người sau khi chết đưa vào quan tài hoặc trong lúc hỏa táng đốt bỏ, nó sẽ theo linh hồn đến địa phủ.
Ải thứ hai: Đường Hoàng Tuyền
Qua khỏi Quỷ Môn quan, tiếp đó chính là phải đi qua một con đường Hoàng Tuyền dài đằng đẵng. Hồn phách của người ta đến âm gian báo danh sẽ phải đi một đoạn đường rất dài, qua rất nhiều quan, vì vậy đường Hoàng Tuyền (Suối Vàng) là tên gọi chung đối với những quan và lộ trình này.
Trên đường Hoàng Tuyền có hoa Bỉ Ngạn màu đỏ, từ xa mà nhìn thì giống như là tấm thảm máu trải dài, vì loài hoa này có màu đỏ như lửa nên được ví là “đường lửa chiếu rọi”. Cũng bởi nó là cảnh vật và màu sắc duy nhất trên con đường Hoàng Tuyền dài đằng đẵng này, nên mọi người cứ đi theo hoa này mà thông đến địa ngục của cõi u minh.
Dương thọ của con người đến rồi thì sẽ chết, đây là cái chết bình thường; người chết bình thường trước hết cần phải đi qua Quỷ Môn quan, hồn phách của người ta đi qua quan này rồi liền sẽ biến thành quỷ. Ngoài ra, trên đường Hoàng Tuyền còn có rất nhiều cô hồn dã quỷ, họ là những người dương thọ chưa hết mà chết bất đắc kỳ tử; họ đã không thể lên trời, cũng không thể đầu thai, càng không thể đến âm gian, chỉ có thể lang thang trên đường Hoàng Tuyền, đợi đến dương thọ kết thúc rồi mới có thể đến âm gian báo danh, nghe Diêm La Vương phán xét.


(Nguồn ảnh: Internet)
Ải thứ ba: Tam Sinh thạch
Bên cạnh cầu Nại Hà có tảng đá xanh tên Tam Sinh thạch (đá ba đời), chữ trên đá đỏ như máu, mặt trên có khắc bốn chữ lớn “Tảo Đăng Bỉ Ngạn” (sớm đến bờ bên kia). Nghe nói rằng, tảng đá này ghi chép lại đời trước, đời nay và đời sau của mỗi một người. Nhân của đời trước, quả của kiếp này, duyên khởi duyên diệt, đều chất chồng mà khắc trên tảng đá ba đời.
Trăm nghìn năm nay, nó đã chứng kiến sầu khổ và mừng vui, bi ai và hạnh phúc, nụ cười và nước mắt, cho đến hết thảy những món nợ và những tình cảm phải trả của tầng tầng lớp lớp chúng sinh; Đứng trước tảng đá ba đời này là thấu tỏ hết.
Ải thứ tư: Vọng Hương đài
“Trên Vọng Hương đài quỷ hốt hoảng, mắt mở trừng trừng lệ hai hàng. Vợ con già trẻ tựa bên hòm, bạn bè thân quyến trước linh đường”.
Vọng Hương đài, cũng chính là Thổ Cao đài, nơi có đình Mạnh Bà, là ở phía trước cây cầu, chứ không phải ở phía sau cây cầu.
Vọng Hương đàì lại gọi là “Tư Hương lĩnh” (đồi nhớ quê).
Ở nơi này, có thể lên đài nhìn về ngôi nhà nơi dương thế, vậy nên nơi đây đã trở thành cửa sổ nhìn về dương gian của quỷ hồn và Thánh địa, là nơi liên lạc tình cảm giữa người sống và người chết.
Truyền thuyết kể rằng, con người ta sau khi chết rồi, “ngày đầu tiền không ăn cơm nơi cõi người, ngày thứ hai liền qua âm dương giới, ngày thứ ba đến Vọng Hương đài, nhìn thấy người thân đang khóc lóc thảm thiết”.
Quỷ hồn đến trước địa phủ báo cáo, rất nhớ mong người thân nơi dương thế. Dù cho quỷ tốt giận dữ quát mắng, vẫn nhất quyết muốn lên Vọng Hương đài nhìn về quê nhà, khóc lớn một trận mới hết hy vọng và đi đến “Âm tào địa phủ”.
Theo truyền thuyết, Vọng Hương đài là nơi mà vong hồn nhìn về dương thế tạm biệt người thân một lần cuối cùng. Lại có truyền thuyết rằng, kiến tạo của Vọng Hương đài nơi âm gian rất kỳ lạ, trên rộng dưới hẹp, mặt như cánh cung, lưng như dây cung ngang nhau, ngoài một con đường đá rất nhỏ ra, còn lại đều là núi đao rừng kiếm, hiểm trở vô cùng. Đứng ở trên đó, năm châu bốn biển đều có thể nhìn thấy.
Ải thứ năm: Vong Xuyên hà

(Nguồn ảnh: Internet)
Vong Xuyên hà còn gọi “Tam Đồ hà”, chắn ngang giữa đường Hoàng Tuyền và âm phủ. Nước sông có màu đỏ như máu, bên trong hết thảy đều là cô hồn dã quỷ không được đầu thai, trùng rắn khắp nơi, những trận gió tanh hôi tạt thẳng vào mặt.
Đương nhiên, vì để kiếp sau có thể gặp lại người mình yêu thương nhất trong kiếp này, bạn có thể không uống canh Mạnh Bà, vậy cần phải nhảy vào Vong Xuyên hà, đợi trên nghìn năm mới có thể đầu thai.
Trong nghìn năm đó, hoặc có lẽ sẽ nhìn thấy người mà mình yêu thương nhất trong kiếp này đi trên đầu, nhưng không thể nói chuyện với nhau, bạn thấy họ, nhưng họ lại không thấy bạn. Trong nghìn năm đó, bạn nhìn thấy họ hết lần này lại đến lần khác đi qua cầu Nại Hà, uống canh Mạnh Bà hết chén này lại chén khác, tuy mong họ không uống canh Mạnh Bà nhưng lại sợ rằng họ chịu không nổi cái khổ dày vò nghìn năm trong Vong Xuyên Hà này.
Sau nghìn năm, nếu như lòng nhớ nhung của bạn không hề giảm đi, còn có thể nhớ được chuyện của đời trước, vậy thì có thể trở lại nhân gian, tìm kiếm người mà bạn yêu nhất trong đời trước.
Ải thứ sáu: Canh Mạnh Bà
Canh Mạnh Bà còn gọi là Vong Tình Thủy hoặc Vong Ưu Tán, hễ uống vào liền quên hết mọi chuyện của đời này lẫn đời trước. Mạnh Bà phân phát canh Mạnh Bà ở đầu cầu Nại Hà, chứ không phải ở trên cầu.
Mỗi một người đều phải đi qua cầu Nại Hà, Mạnh Bà đều sẽ hỏi có uống canh Mạnh Bà không, nếu muốn qua cầu Nại Hà, thì cần phải uống canh Mạnh Bà. Còn không uống canh Mạnh Bà, thì không qua được cầu Nại Hà, không qua được cầu Nại Hà, thì không được đầu thai chuyển sinh.
Mỗi một người trong dương gian đều có một cái chén của mình ở tại nơi này, canh Mạnh Bà trong chén, thật ra chính là nước mắt chảy suốt một đời của bản thân người ta khi còn sống. Mỗi một người khi còn sống, đều sẽ chảy nước mắt: hoặc vui, hoặc buồn, hoặc đau khổ, hoặc căm hận, hoặc sầu não, hoặc yêu thương …
Mạnh Bà thu giữ từng giọt từng giọt nước mắt của họ lại, đun nấu thành canh, khi họ rời khỏi nhân gian, đi đến đầu cầu Nại Hà, sẽ cho họ uống vào, quên hết yêu hận tình thù khi còn sống, kiền tịnh sạch sẽ, bắt đầu tiến nhập vào Lục đạo, hoặc là Tiên, hoặc là người, hoặc là súc sinh, v.v…
Không phải mỗi người đều sẽ can tâm tình nguyện uống canh Mạnh Bà. Bởi vì một đời này, sẽ luôn có người từng yêu không muốn quên đi. Mạnh Bà sẽ nói với họ: “Nước mắt cậu rơi vì người ấy đều đã nấu thành chén canh này, uống nó rồi, chính là uống vào tình yêu cậu dành cho người đó vậy”. Một ký ức được xóa đi sau cùng trong mắt người ta chính là người mà họ yêu nhất trong đời này, uống canh vào, hình bóng người trong mắt dần dần phai nhạt đi, con mắt trong sáng như đứa trẻ sơ sinh.
Uống canh Mạnh Bà rồi, có thể quên đi hết thảy sầu khổ, buồn vui nơi trần thế, chỉ uống canh thuốc của bà, mối thù trong đời này kiếp này sẽ quên sạch đi, đến thế gian làm một con người hoàn toàn mới.
Những người mong nhớ, những người thống hận, đời sau đều sẽ là người xa lạ; loại canh khiến người ta gặp nhau mà chẳng biết nhau này chính là canh Mạnh Bà.
Ải thứ bảy: Cầu Nại Hà
“Đi qua đầu cầu Nại Hà, một đi không ngoảnh đầu nhìn lại”.

(Nguồn ảnh: Internet)
Cây cầu chia thành ba tầng, tầng trên đỏ, tầng giữa màu vàng đen, tầng dưới cùng là màu đen, càng ở tầng thấp thì càng chật, càng hung hiểm vô cùng. Khi sống làm việc thiện thì đi tầng trên, người nửa thiện nửa ác thì đi tầng giữa, những người hành ác thì chính là đi tầng dưới cùng.
Bên dưới cầu là con sông có vô số cô hồn dã quỷ không được đầu thai; những quỷ hồn chết đuối kia đều là ở trên dưới nhịp cầu hoặc trái phải đầu cầu, mong tìm thế thân cho mình, để bản thân có thể đầu thai chuyển thế.
Những người đi tầng dưới sẽ bị quỷ hồn chặn lại, lôi vào trong sóng lớn bẩn thỉu, bị rắn đồng chó sắt cắn xé, chịu đủ thống khổ dày vò không được giải thoát.
Đi qua hết cầu Nại Hà bèn có thể thông đến sáu nơi, tức là đi vào cõi lục đạo luân hồi: cõi người trời, cõi A-tu-la, cõi người, cõi súc sinh (cũng goi là đường bên cạnh), cõi quỷ đói, cõi địa ngục.
Trong đó, người trời, A-tu-la là cõi người thuộc về ba đường trên, còn súc sinh, ác quỷ, địa ngục thì thuộc về ba đường dưới.
Còn đi về cõi nào, là dựa vào nghiệp thiện ác tích được của vong hồn lúc còn sống mà phân loại. Người thiện nghiệp nhiều luôn luôn sẽ được bố trí ba đường trên, những người ác nghiệp nhiều luôn luôn được bố trí ba đường dưới.
Quá trình đi xuống âm gian của người ta sau khi chết vốn không thông dụng với hết thảy mọi người. Những người tu hành làm thiện nếu như công đức đạt đến viên mãn, sau khi hết mệnh sẽ không phải trải qua quá trình âm gian này mà trực tiếp được Phật tiếp dẫn đến thế giới tây phương Cực Lạc; những kẻ đại ác làm nhiều việc gian ác cũng có thể sẽ không trải qua quá trình âm gian này, bởi nghiệp lực dẫn dắt mà sẽ bị đánh thẳng vào địa ngục.
Đây là truyền thuyết lưu truyền hơn hàng nghìn năm nay, tuy khoa học không cách nào chứng thực được, nhưng vẫn mãi ảnh hưởng đến tâm linh của người ta, hết thảy mọi người không khỏi hiếu kì, e sợ …
*.
ĐỖ VIỆT PHƯƠNG
Địa chỉ: Khu tập thể đóng tàu Bạch Đằng
 

hxd515

Xe hơi
Biển số
OF-56679
Ngày cấp bằng
7/2/10
Số km
166
Động cơ
448,430 Mã lực
Em chưa tin có ma mãnh gì, chỉ hơi tin vào vong nhập vì con em họ em suốt ngày bị vong nhập, em được chứng kiến 1 lần. Em mong có người nhập để xem tn mà chả thấy ai nhập gì ;))
Cụ mà bị vong nhập xong thì cũng chẳng nhớ được gì :)
 

hxd515

Xe hơi
Biển số
OF-56679
Ngày cấp bằng
7/2/10
Số km
166
Động cơ
448,430 Mã lực
Gửi các cụ em copy tren mạng! ys kiến của một nhà khoa học ve NNC
TẤT CẢ ĐỀU LÀ NGOẠI CẢM RỞM!
Đây là nội dung bài phỏng vấn tôi của một tờ báo về ngoại cảm cuối năm 2013. Tuy nhiên do “huyền thoại ngoại cảm Việt Nam” là người nhà của vợ một vị Phó Tổng biên tập của báo nên cuối cùng nó không được dùng. Hôm nay tôi đưa bài phỏng vấn lên trang Người bắt ma để bạn đọc hiểu thêm về một khía cạnh của cuộc sống.

Từ khi nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền bị phi tang thi thể xuống sông Hồng, đến nay đã hơn 20 ngày, nhưng tất cả vẫn chỉ dừng lại ở những lời khai của bị can nên chưa thể nhận định được chính xác nguyên nhân cái chết của chị Huyền. Khi sự vụ vẫn chưa sáng tỏ thì xuất hiện nhiều người tự xưng “nhà ngoại cảm” xen vào khiến dư luận xôn xao. Chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn đại tá tiến sĩ Đỗ Kiên Cường về vấn đề đang rất được quan tâm. Xin mời bạn đọc theo dõi.

Xin ông cho biết khái niệm ngoại cảm và tâm linh mà người dân đang hiểu khác với khái niệm gốc như thế nào?

Đây là một câu hỏi căn bản mà nếu được giải đáp thỏa đáng, nó có thể giúp chúng ta trên nhiều mặt như học thuật, dư luận, quản lý nhà nước… Giới “ngoại cảm” hoặc “tâm linh” có thể làm nhiễu loạn xã hội như thời gian qua trước hết là do sự không đồng thuận về nội hàm của hai khái niệm này. Vừa qua tôi đã đưa ra hai quan điểm. Đó là toàn bộ giới “ngoại cảm tìm mộ” đều lừa đảo; và do đó cần cấm giới ngoại cảm hành nghề.

Dễ hiểu khi hai quan điểm đó đều gây tranh cãi. Tuy nhiên không chỉ người phản đối, mà ngay cả người ủng hộ cũng có thể chưa thật hiểu những gì tôi muốn nói.



Theo tiến sĩ Đỗ Kiên Cường, “huyền thoại ngoại cảm VN” hoặc là kẻ lừa đảo hoặc bị tâm thần

Tôi xin khẳng định lại, “ngoại cảm tìm mộ” là cách nói sai, do sự thiếu hiểu biết về khái niệm ngoại cảm. Đồng thời đề nghị cấm hành nghề ngoại cảm hoàn toàn đúng đắn về mặt khoa học và về mặt xã hội. Ngoại cảm là một hiện tượng gây nhiều tranh cãi, chứ không phải là một nghề như các nghề nghiệp khác trong xã hội. Và do gây tranh cãi, nên sự đánh giá về nó chỉ được tiến hành trong nội bộ giới khoa học mà thôi.

Vậy ngoại cảm là gì, thưa ông?

Ngoại cảm ESP (extrasensory perception) là sự cảm nhận không dùng năm giác quan quen thuộc. Đôi khi nó được gọi là giác quan thứ sáu. Ngoại cảm bao gồm thần giao cách cảm (đọc ý nghĩ người khác); thấu thị hoặc thấu thính (nhìn xuyên tường hoặc nghe được âm thanh từ thật xa); tiên tri (biết tương lai) và hậu tri (biết quá khứ).

Vậy giác quan thứ sáu có thật hay không? Câu trả lời của khoa học là sau hơn một thế kỷ nghiên cứu công phu, chưa hề thấy một bằng chứng xác đáng nào cho thấy ngoại cảm có thật. Bách khoa thư mở Wikipedia trên mạng viết: “Cộng đồng khoa học bác bỏ ngoại cảm do thiếu bằng chứng, thiếu lý thuyết giải thích, thiếu kỹ thuật thử nghiệm có thể cung cấp bằng chứng xác đáng và xem ngoại cảm là ngụy khoa học”.

Nếu vậy thì mấy cơ sở nghiên cứu ủng hộ và lăng xê cho ngoại cảm ở Việt Nam cũng là “ngụy khoa học”?

Chúng ta phải lựa chọn thôi. Hoặc cộng đồng khoa học thế giới đúng, đồng nghĩa với việc cần xem các cơ sở nghiên cứu của ta là “ngụy khoa học”; hoặc các cơ sở của ta đúng, và cộng đồng khoa học thế giới là “ngụy khoa học”. Bạn đọc có quyền lựa chọn. Riêng tôi, tôi chọn cộng đồng khoa học thế giới.

Tuy nhiên do Wikipedia là bách khoa thư mở, nên ai cũng có thể tham gia biên tập. Nếu người ủng hộ ngoại cảm tại Việt Nam không đồng ý với quan điểm nói trên, xin hãy mạnh dạn lên mạng biên tập lại nội dung của mục từ, tất nhiên với đầy đủ chứng cứ xác đáng.

Đó là lý do ông nêu quan điểm “ngoại cảm tìm mộ” là cách nói sai?

Bạn nói đúng nhưng chưa đủ. Cho đến nay khoa học hiện đại xem xác suất ngoại cảm bằng không, nên giới “ngoại cảm” như Phan Thị Bích Hằng hoặc Vũ Thị Minh Nghĩa không thể dùng giác quan thứ sáu để tìm mộ. Chính xác hơn, họ gọi hồn hoặc áp vong, tức nói chuyện với người chết.

Theo ông thì người chết có biết nói chuyện hay không?

Chúng ta đã chuyển sang một vấn đề khác rồi, đó là các hiện tượng dị thường (paranormal phenonema hoặc psychical phenonema). Các hiện tượng dị thường, mà ở Việt Nam cũng được gọi là các hiện tượng tâm linh, được chia thành ngoại cảm, viễn di tâm học (tức sức mạnh tâm trí trên vật chất, như nhìn cong thìa chẳng hạn), liên lạc với người chết, thoát xác, kinh nghiệm lúc gần chết, “ma nhập”… Những người có khả năng đó được gọi là nhà tâm linh. Giới đồng cốt thì được cho là có thể nói chuyện với người chết. Do đó nên “trả lại tên cho em”, cần gọi giới “ngoại cảm tìm mộ” là giới đồng cốt thì mới đúng bản chất vấn đề. Tuy nhiên hoạt động đồng cốt không được pháp luật công nhận (bị xem là mê tín dị đoan). Phải chăng vì vậy mà mấy cơ sở nghiên cứu của ta cứ gọi Phan Thị Bích Hằng là “nhà ngoại cảm”?

Xin lưu ý thuật ngữ “nhà tâm linh” (the psychic) cùng gốc với thuật ngữ psychiatry, tức ngành tâm thần học. Có thể vì thế mà giới “ngoại cảm” và “tâm linh” dường như “khùng khùng” chăng?

Vậy theo ông, thuật ngữ tâm linh có được dùng chính xác hay không?

Nói chung chúng ta dùng sai. Năm 2000, trên Phụ san Văn nghệ Quân đội, tôi đã viết bài “Tâm linh là gì?”, giới thuyết rõ ràng nội hàm của thuật ngữ khá đặc biệt này.

Theo Từ điển tiếng Việt, 1994, tâm linh có hai nghĩa: tiên tri; và tinh thần (ít dùng). Còn theo Từ điển Hán Việt của Đào Duy Anh, tâm linh là trí tuệ tự có bên trong lòng người. Có thể do nghĩa đầu tiên trong Từ điển tiếng Việt (tiên tri) mà tâm linh cũng được dùng cho các hiện tượng dị thường?

Thuật ngữ tâm linh còn được dùng theo nghĩa tín ngưỡng, có thể do thuật ngữ spiritualism (duy linh luận), một quan điểm tôn giáo - triết học về sự tồn tại sau cái chết. Về mặt sinh học, đó là một quan niệm sai lầm. Chính vì ngữ nghĩa này nên mới có chuyện chính quyền nhiều nơi nói không thể cấm các trung tâm áp vong, do xem đó là các hoạt động tâm linh (tín ngưỡng). Tôi đề nghị nên gọi đúng tên sự việc: áp vong là hoạt động đồng cốt; còn thờ cúng tổ tiên mới là tín ngưỡng. Và thay cho thuật ngữ “các hoạt động tâm linh”, nên dùng thuật ngữ “các hoạt động tín ngưỡng”. Như thế việc quản lý xã hội sẽ dễ dàng hơn.

Nên ông xem ngoại cảm và tâm linh không có thật?

Đúng vậy. Khi tôi quan niệm ngoại cảm và tâm linh chưa được xem là có thật, nhiều bạn đọc phản đối, vì cho rằng tôi bác bỏ tín ngưỡng và tôn giáo. Đó là hiểu lầm. Tôi xin nhắc lại, các hiện tượng tâm linh theo nghĩa dị thường, như ngoại cảm hoặc áp vong, mới bị khoa học bác bỏ.

Ông đánh giá thế nào về việc có rất nhiều nhà ngoại cảm tìm đến hiện trường nơi bác sỹ Tường vứt xác chị Huyền để “áp vong”? Họ nói rằng thi thể chị Huyền ở dưới cầu Thanh Trì nhưng khi tìm kiếm thì không kết quả.

Đó là những người lừa đảo mê muội, đề nghị chính quyền ngăn không cho họ quấy rầy gia đình nạn nhân và đội tìm kiếm.

Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng UIA cho rằng những người tự đến tìm thi thể chị Huyền là “ngoại cảm rởm”, điều đó ảnh hưởng đến uy tín của những nhà “ngoại cảm thật”. Xin ông cho biết quan điểm về giới “ngoại cảm” Việt Nam.

Theo khoa học hiện đại mà bách khoa thư Wikipedia dẫn ở trên thì tất cả ngoại cảm đều là rởm cả. Họ chỉ trở thành “nhà ngoại cảm chân chính” nhờ các nghiên cứu phi chuẩn mà thôi. Tôi sẽ nói về sự phi chuẩn đó sau.

Theo ông khoa học đã chứng minh linh hồn không có thật? Vậy những trường hợp “áp vong”, “gọi hồn” là lừa đảo nhưng tại sao họ vẫn có đất hành nghề? Phải chăng do người dân còn tin nên họ mới có “đất sống”?

Trong bài viết “Tất cả giới ngoại cảm tìm mộ đều lừa đảo” trên Thể thao & Văn hóa, tôi đã trình bày tại sao khoa học bác bỏ quan niệm linh hồn như một tồn tại sau cái chết. Tôi hy vọng, nếu các cơ sở ủng hộ ngoại cảm Việt Nam không đồng ý, họ có thể đưa ra lập luận của mình trên tinh thần trao đổi dân chủ và công khai. Tôi sẵn sàng trao đổi và tranh luận với họ. Xin lưu ý thêm là không phải tôn giáo nào cũng công nhận linh hồn. Phật giáo là một tôn giáo như vậy.

Còn lý do người dân tin vào áp vong hoặc gọi hồn thì tôi cũng đã nhiều lần trình bày. Đó là do bản năng “chúng ta muốn tin” mang tính sinh học của con người. Nói cách khác, chúng ta là loài động vật mê tín!

Ngày 28/10/2013, GS Ngô Bảo Châu viết trên trang facebook cá nhân rằng “Có cách nào rút Hội toán học Việt nam ra khỏi Liêp hiệp hội khoa học kỹ thuật không nhỉ? Liệu Hội toán học, Hội vật lý, Hội cơ học, Hội hoá học, Hội sinh học ... có thể "liên hiệp" với Viện nghiên cứu tiềm năng con người hay không? Theo tôi hiểu, khoa học phát sinh từ ý chí phủ nhận mê tín, và vì thế không có cách gì "liên hiệp" mà không tự phủ nhận chính mình”. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

Tôi đồng cảm với nhà toán học đang là niềm tự hào của chúng ta. Chúng ta cần hiểu rằng, với một nhà khoa học như ông, “áp vong” hoặc “nói chuyện với người chết” chính là sự mê tín.

Ông cũng biết UIA và Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người. Ông đánh giá thế nào về các nghiên cứu của họ?

Tôi xin nhận xét về UIA trước. Tôi chưa được thấy quy trình đánh giá của họ nên cũng khó nói tại sao họ lại công nhận ngoại cảm. Tuy nhiên tôi xin lưu ý một sự thật rất đáng buồn rằng, ông tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc UIA, hoàn toàn không biết ngoại cảm là gì, cho dù ông rất hăng hái nghiên cứu và lăng xê cho giới “ngoại cảm”.

Có chuyện như đùa vậy sao? Ông có nhầm không?

Tôi nhầm sao được. Trên Thể thao & Văn hóa ngày 01/11/2007, ông Vũ Thế Khanh cho rằng “ngoại cảm là một từ Hán Việt, ngoại là bên ngoài, cảm là cảm nhận và cảm ứng với bên ngoài, có thể cảm ứng với ngoài cơ thể mình, ngoài đất nước mình. Từ con người, con vật, cây cối đều có thể ngoại cảm. Nó đối lập với “nội cảm” là cảm nhận về bên trong cơ thể mình”. Rõ ràng ông Tổng Giám đốc UIA có quan niệm về ngoại cảm hoàn toàn khác so với cộng đồng khoa học thế giới. Thảo nào mà giới “ngoại cảm” nước nhà chẳng như nấm sau mưa!

Chính vì vậy trong một bài viết năm 2007, tôi phải khẳng định rằng: “mọi nghiên cứu và kết luận với sự tham gia của ông Vũ Thế Khanh và UIA đều mắc sai lầm nghiêm trọng trong quan niệm và trong phương pháp. Cần bác bỏ chúng”.

Còn Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người thì sao, thưa ông?

Như đã trình bày, đối với cộng đồng khoa học thế giới, đây là tổ chức “ngụy khoa học”; đối với GS Ngô Bảo Châu, đây là tổ chức đi ngược với “ý chí phủ nhận mê tín” của khoa học. Riêng với tôi, đây là tổ chức phản khoa học hơn là khoa học.

Tại sao ông lại đưa ra nhận định nghiệt ngã như vậy?

Có hai lý do cơ bản. Đầu tiên là các nghiên cứu phi chuẩn của ông Nguyễn Phúc Giác Hải, Phó Viện trưởng, người mắc sai lầm nghiêm trọng trong nghiên cứu “người ba mắt” Hoàng Thị Thiêm, “hấp dẫn sinh học”, em bé gây cháy tại TP Hồ Chí Minh, hoặc trong việc lăng xê ngoại cảm. Quan trọng hơn là nhận định về cơ cấu tổ chức và nội dung nghiên cứu, thể hiện trên website chính thức của Viện.

Theo đó thì Viện có tổ chức và nội dung nghiên cứu hợp lý hay không, thưa ông?

Viện có sáu bộ môn là các bộ môn Cận tâm lý, Khoa học dự báo, Năng lượng sinh học, Nghiên cứu các hiện tượng siêu hình, Phong thủy và Văn hóa phương Đông. Ngoài ra còn có ba trung tâm Dưỡng sinh, Khoa học phân tích vân tay và Trắc nghiệm tư vấn và bồi dưỡng (Liệu có cái gọi là khoa học phân tích vân tay không nhỉ, hay đó chỉ là chuyện lúc trà dư tửu hậu?).

Nếu nói về sự phản khoa học hơn là khoa học, Bộ môn Khoa học dự báo chính là một minh họa điển hình. Trong lúc nguyên lý bất định của vật lý học hoặc tất loạn (chaos) trong toán học nói rằng, không thể tiên lượng tương lai vũ trụ, các nhà nghiên cứu tại đây lại hy vọng phản bác khoa học bằng kinh Dịch, tử vi, nhân tướng, giấc mơ tiên tri hoặc giáng bút! Và Nostradamus được dùng làm tấm gương, chứng tỏ họ không biết Nostradamus chỉ viết khoảng 300 khổ thơ thôi, còn người đời sau viết thêm hơn 600 khổ. Họ cũng không hề biết, Nostradamus tiên tri ngày chết của mình sai gần hai năm!

Điều đó chứng tỏ, khả năng của “nhà tiên tri số một nhân loại” chỉ là sản phẩm của niềm tin mù quáng?

Chính xác. Tuy nhiên bạn chớ ngạc nhiên, định luật Blackmore thứ nhất năm 2004 nói rằng, “niềm tin của con người vào các hiện tượng dị thường lớn hơn mọi chứng cớ phản bác” cơ mà. Đó là lý do khoa học cần sự nghi ngờ và phản nghiệm.

Còn nội dung nghiên cứu của các bộ môn khác có hợp lý hay không?

Tôi nhận xét thêm về Bộ môn Nghiên cứu các hiện tượng siêu hình. Mục đích của bộ môn là “tìm hiểu, học hỏi, nghiên cứu các hiện tượng huyền bí (hay còn được gọi là thần thông, phép lạ) trong dân gian, trong các tôn giáo từ các lãnh vực như chữa bệnh không dùng thuốc, tiên tri, thấu thị, cầu hồn, thần nhãn, cầu cơ, xuất hồn … cũng như những khả năng ngoại cảm của con người (hay còn gọi là thần thông) nhằm rút ra được những đặc điểm cơ bản của các hiện tượng siêu hình cũng như những thông điệp tiềm ẩn đằng sau những hiện tượng siêu hình qua đó giúp cho mọi người hiểu biết về những hiện tượng siêu hình, không còn lệ thuộc vào các hình thái mê tín dị đoan”.

Rõ ràng Viện không hề biết các hiện tượng dị thường (mà họ gọi là siêu hình) chính là đối tượng của Bộ môn Cận tâm lý. Do đó mới có hai bộ môn khác nhau. Họ cũng không biết tiên tri, thấu thị, thần nhãn chính là ngoại cảm. Và cách hành văn mang hơi hướm Tôn Ngộ Không “hay còn gọi là thần thông” sao lại xuất hiện trên website của một tổ chức khoa học?

Vậy ông có lời khuyên gì không?

Lời khuyên thì không dám, nhưng tôi xin dẫn giáo sư Tiền Học Sâm, người cha của ngành tên lửa Trung Quốc. Khi lãnh đạo Hội nhân thể học Trung Quốc, được thành lập để nghiên cứu Trung y, khí công và các đặc dị công năng (chính là đối tượng của Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người), ông nói: “Mọi vấn đề được bàn trong khoa học nhân thể đều liên quan với những nghiên cứu về sự thống nhất biện chứng giữa vật chất và tinh thần, giữa khách quan và chủ quan, giữa đại não và ý thức. Đụng phải vấn đề phức tạp như thế, nếu chúng ta không vận dụng chủ nghĩa duy vật biện chứng để chỉ đạo thì khó lòng tránh khỏi sai lầm”. Nếu không đồng ý, bạn đọc có thể phản biện, nhưng cần tránh các lập luận kiểu, Liên Xô tan rồi, tại sao còn dùng triết học duy vật biện chứng? Chúng ta nên nhớ vào năm 1999, chính khán thính giả của đài BBC đã bình chọn Marx là nhà tư tưởng vĩ đại nhất thiên niên kỷ thứ hai.

Cuối cùng ông có đề xuất gì trong việc cấm giới ngoại cảm Việt Nam hành nghề và khuyến cáo người dân không tin vào những trò dị đoan?

Theo tôi cần cấm áp vong, vì đó là mê tín chứ không phải là tín ngưỡng. Ai muốn nghiên cứu ngoại cảm cần khép mình trong các cơ sở học thuật uy tín. Chúng ta cần liên tục khuyến cáo người dân không nên tin ngoại cảm kẻo tiền mất tật mang.

Ngay cả với “huyền thoại ngoại cảm Việt Nam” Phan Thị Bích Hằng?

Đúng vậy. Với tôi, Phan Thị Bích Hằng là kẻ lừa đảo hoặc người tâm thần. Ngoài ra đó còn là kẻ báng bổ giáo lý Phật giáo. Tôi sẽ trình bày điều đó rõ hơn khi có dịp.

Xin cảm ơn ông.
 

quanghuy217

Xe tải
Biển số
OF-360072
Ngày cấp bằng
25/3/15
Số km
206
Động cơ
261,350 Mã lực
Người nhà em đang đi học phong thủy theo thầy Huỳnh, em thấy nó cứ chém chém thế nào, mà học phí tận vài chục củ :-o
 

UnitedKondoms

Xe container
Biển số
OF-345680
Ngày cấp bằng
6/12/14
Số km
6,015
Động cơ
316,258 Mã lực

UnitedKondoms

Xe container
Biển số
OF-345680
Ngày cấp bằng
6/12/14
Số km
6,015
Động cơ
316,258 Mã lực

UnitedKondoms

Xe container
Biển số
OF-345680
Ngày cấp bằng
6/12/14
Số km
6,015
Động cơ
316,258 Mã lực

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,287
Động cơ
513,622 Mã lực
Tối đó bọn Em nốc hơi nhiều và nằm ngủ ngay tại căn nhà đó để sáng đi nghĩa trang Quảng Trị, địa đạo Vĩnh Linh rồi lên Lao Bảo. Rượi uống nhiều nên buồn ngủ là lẽ tất yếu, thường thì Em mà uống vào nhiều thì ngủ đến trưa hôm sau cũng được nhưng hôm nay mới ngủ được khoảng 1 tiếng đồng hồ bỗng nhiên Em bị bóng đè gọi ú ớ thì có người gọi Em dậy, chắc mẩm là mệt nên bị bóng đè Em nằm nghiêng ngủ tiếp, được lúc lại bị, rồi ú ớ cả đêm và tối đó trong lúc lơ mơ, Em mơ thấy 1 người Thanh niên dường như là bộ đội đến làng anh mà chả chào gì cả!... Sáng hôm sau Em dậy mọi người đều nói Em " mày ngủ ú ớ cả đêm, kinh quá "
- Em kể lại mọi chuyện đêm qua.
Cả đoàn lặng lẽ khăn gói chào mọi người lên đường, xe lăn bánh... trong đầu Em vẫn in hình người bộ đội đó.
Lên đến nghĩa trang Quảng Trị, hình ảnh đầu tiên là những cái gò cao và 2 bên là những hàng bia mộ đều tăm tắp chạy dài theo những hàng núi, chiến tranh tàn phá ghê gớm thật, ngoài những bia mộ ra thì những cái gò là xác chết của các Chiến Sĩ hy sinh nhưng vì nhiều quá, và gấp gáp do tình thế lúc đó nên xác những người lính được đắp lên nhau rồi sau này do phân hủy có mùi nên mọi người lấp đất lên tạo ra những cái gò... Em đi tiếp xuống chỗ đài tưởng niệm để thắp nén nhang cho tất cả mọi người, Em đi theo cầu thang lên trên ngắm toàn cảnh khu nghĩa trang đó... đúng là bạt ngàn, quay về phía sau bên trái có người vẫy tay gọi, Em chỉ nghĩ là quen thế, chắc người quen vì khi ở Huế cũng vô tình gặp nhiều Anh,Em... Em đi xuống đó, ra đến ngôi mộ thứ 3 người lạnh toát, Em gọi um... Mọi người chạy đến.
- Người hôm qua Em gặp đây này.
Đọc trên bia Mộ có khắc hình, thiếu úy... quê quán...ngày sinh... ngày mất. Cả đoàn loạn lên, đúng Chú hôm qua rồi, Em lục tục rút điện thoại gọi Ông Em chủ nhà.
Anh lên đây thắp hương gặp ngôi như thế này... mày có biết là ai không? Ở làng Của Chú đấy....
- Ơ... Chú Em mà, hôm qua lên chắc các Anh nhìn hình trên bàn thờ à?
Sao không đưa về nhà?
- Không anh ạ, để đó cũng gần nhà, đến ngày giỗ lên thắp hương với lại có nhiều đồng đội và hàng ngày bên nghĩa trang vẫn thắp hương, như thế ấm cúng hơn.
Uh, anh cảm ơn!
Cả đoàn giật mình nhìn nhau lặng lẽ thắp hương cho tất cả các ngôi mộ gần đó còn Em thì lạnh người, sau đó hỏi Ông Quản trang, Ông ấy nói, nằm ở đây ngày nào chả gặp có hôm qua tiểu đoàn chạy huỳnh huỵch trên nóc nhà, có hôm thì có Cậu vào xin nước, có lúc lại có người kêu đau... nhiều lắm, các cậu cứ ở đây đúng 12h trưa nhiều cậu cảm nhận được người xưa về lắm đấy... Cả đoàn xanh mặt, xin phép và lên đường, lúc đi Em ko quên khấn vái cho Ông Chú ruột nằm trên Khe Sanh giờ vẫn chưa tìm được xác....
Xe lên địa đạo Vĩnh Linh!
Mấy năm trước e cũng đi tìm mộ ông bác ở Khe Sanh. Ngồi ăn cơm với ông quản trang nghĩa trang Hướng Hóa cũng thấy kể nhiều chuyện giống cụ. Vì ông ý hay đi cất bốc mộ liệt sỹ. Có lần mang hài cốt về nhưng di vật thì để chỗ khác, đêm các bác còn về đòi trả đồng hồ với súng ạ. Tiếc mỗi cái là ông bác e có cả sơ đồ mộ (đúng theo bản đồ quân sự) mà ko tìm được. Thôi cũng đành coi như để bác ở lại cùng đồng đội vậy [-O<
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,287
Động cơ
513,622 Mã lực
các cụ nhiều kinh nghiệm cho em hỏi : " nếu đi qua vùng đất có người chết mà họ chưa siêu thoát thì mình có cảm giác lành lạnh " có đúng ko ạ ? Em về quê hay đi bắn chim nên cũng hay qua nhiều nơi hoang vu,không hiểu sao nhiều lúc đi qua một số nơi trong người cứ có cảm giác khó chịu,có khi còn thấy lạnh cho dù đang giữa trưa hè
Có cụ nào hay đi Tôn Đức Thắng qua Văn Miếu ko? Ngày xưa nhà e ở đấy cứ qua ngã tư Cát Linh 1 đoạn là thấy mát hẳn so với bình thường. Đến ngã tư Nguyễn Thái học thì hết. E nghĩ là qua đấy nhiều cây cối nên nó mát hơn thôi
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,287
Động cơ
513,622 Mã lực
Em không đả phá nhưng cũng không quá tin dù người nhà em cũng đã được tìm thấy bằng Ngoại cảm. Có điều em thực sự day dứt là nhiều đứa gọi hoặc được gọi là nhà ngoại cảm mất dạy quá, có lẽ phải 98,5% là mất dạy.

Thực sự do cơ duyên nên em được tiếp xúc, có thể nói là thân và gần gũi, với 2 người có khả năng này. Họ đều rất khiêm tốn và ham tìm hiểu, thậm chí còn luôn tìm hiểu lý do tại sao họ có năng lực đó bằng khoa học chứ không phải cách kiểu do chó cắn hoặc lang thang ra nghĩa địa hoặc " phát điên" xong có. Một người đã viết thành sách và ký tặng em đợt xuất bản đầu tiên cách đây vài năm.
Đúng đấy cụ ạ. Nhà e có sơ đồ mộ bằng bản đồ quân sự. E nhờ a e bên diễn đàn quansuvn so sánh với bản đồ hành chính bây giờ và tìm được vị trí đến tận xã gì, huyện gì. Thế mà đi gặp ngoại cảm hỏi chôn ở đâu toàn chỉ lung tung. Nhà e còn biết vị trí mà so sánh thì mới biết ko đúng chứ các gia đình ko có sơ đồ mộ thì chỉ đâu chả phải nghe. Điển hình là ông Bảy ở Xã Đàn mới. Cũng nổi tiếng đấy nhưng chỉ mộ bác e được quy tập về nghĩa trang Hướng Hóa. Chỉ cả vị trí mộ luôn. Đến nơi e hỏi vị trí ngôi mộ đấy là bốc ở đâu? Họ trả lời ở 1 xã khác với xã nơi chôn mộ bác e. Thế là ko phải rồi. Phải nhà khác thì chắc cứ tin tưởng đưa về thôi vì làm gì có gì mà kiểmchứng
 

mr_luv

Xe tăng
Biển số
OF-199766
Ngày cấp bằng
26/6/13
Số km
1,171
Động cơ
333,932 Mã lực
Cái này thì em cũng không dám phán bừa. Em chưa gặp trực tiếp bao giờ, nhưng em đi nhiều nơi, gặp nhiều người...nên tin là có. Có điều là em chả sợ mấy.
Nhiều cụ chưa gặp, hoặc có thể không gặp bao giờ đâu, thì đã có câu "sơn ăn tùy mặt, ma bắt tùy người"...
Chuyện cụ chủ về ma gà và 1 số tác động của nó, em cũng từng nghe. Và có chút giống với ma cà rồng vùng Chiêm Hóa- Na Hang ở Tuyên Quang. Cụ nào ở mấy vùng đó có thể vào xác nhận vụ Cà rồng này giúp?
Cái chuyện bắp ngô lão pain nói là có đấy, em biết rõ 1 lần và nghe thì nhiều lần khác.
Chuyện cụ gì vừa nói con trâu chửa, thì thuật ngữ chuyên môn của trò này gọi là "Khoán". Chắc chắn có!
Em không biết nhiều, chỉ chắc chắn một điều rằng cái biết của ta không phải là tất cả. Thế giới này còn rất nhiều thứ ta chưa biết!
em hay đi công tác Hà Giang, nghe người ở đấy cũng kể về ma cà rồng vùng Bắc Quang, HG mà cũng thấy sợ, em ko nhớ lắm nhưng mang máng là như người thường, thường là các cô gái da trắng, rất xinh đẹp... rồi cũng có chum đựng nước gạo để trc cửa nếu biết có ma tới thì uống cái này rồi ko làm hại động vật trong nhà, nghe họ kể ma cà rồng tới nhà chơi khen đàn lợn con đẹp thì đêm cả đàn lăn quay ra... rồi phòng ma bằng cách ngậm tỏi, làm thằng bạn em đi cùng đánh răng xong rồi mà nhai với ngậm tỏi ở mồm đi ngủ, em hóng chuyện tiếp
 

lyhoa75

Xe điện
Biển số
OF-111623
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
3,386
Động cơ
416,307 Mã lực
Nơi ở
Lò Hoả
Có cụ nào hay đi Tôn Đức Thắng qua Văn Miếu ko? Ngày xưa nhà e ở đấy cứ qua ngã tư Cát Linh 1 đoạn là thấy mát hẳn so với bình thường. Đến ngã tư Nguyễn Thái học thì hết. E nghĩ là qua đấy nhiều cây cối nên nó mát hơn thôi
Cũng có một số đường em đi qua mát lạnh, cả mùa hè và đông cụ nhé, những chỗ này em không biết có mộ không nhưng toàn là đất trống không có người ở hoặc nghĩa trang. Em cũng không giải thích được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top