[TT Hữu ích] Lý Quang Diệu-nhìn người mà ngẫm đến ta

thang-fx

Xe hơi
Biển số
OF-197793
Ngày cấp bằng
8/6/13
Số km
151
Động cơ
326,840 Mã lực
Trích "Lý Quang Diệu viết về Việt Nam"

VIỆT NAM: Mắc kẹt trong tư duy xã hội chủ nghĩa

Nhiều người giành nhiều hy vọng cho Việt Nam khi họ quyết định áp dụng cải cách thị trường tự do trong những năm 1980, vài năm sau khi Trung Quốc có động thái tương tự. Đổi Mới, hay “thay đổi sang điều mới” như cách gọi cải cách trong tiếng Việt, đã bắt đầu đầy hứng khởi. Trong số những bước đi đầu tiên đất nước này thực hiện tách biệt khỏi chủ nghĩa xã hội là trả lại quyền kiểm soát những mảnh ruộng mênh mông đã bị tập thể hóa cho các nông dân. Điều này dẫn tới sự gia tăng mạnh sản lượng nông nghiệp trong vòng vài năm. Nhiều người cả trong và ngoài nước đã nghĩ rằng Việt Nam đang đi đúng hướng. Quả thực khi cả thế giới thấy rõ sự mở cửa của Trung Quôc là một thành công kinh tế không thể tin được thì những ai không quan sát kỹ Việt Nam cũng bắt đầu cho rằng chương trình cải cách của họ cũng sẽ đi theo quỹ đạo tương tự.

Hiện đang có một cách nhìn thận trọng hơn. Quan điểm của riêng tôi về cải cách của Việt Nam đã thay đổi đáng kể từ chỗ khá lạc quan khi tôi có các chuyến thăm đầu tiên vào những năm 1990. Giờ tôi tin rằng thế hệ các nhà lãnh đạo cộng sản lớn tuổi của Việt Nam không có khả năng phá vỡ tư duy xã hội chủ nghĩa một cách cơ bản. Lúc đầu họ đồng ý bắt tay vào chặng đường cải cách bởi vì họ thấy rằng đất nước đang chẳng đi đến đâu. Nhưng từ đó đến giờ họ vẫn chưa thể hiện được quyết tâm thật sự trong việc đại tu hệ thống, điều mà người ta đã chứng kiến ở Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo lão thành cách mạng này [Old Guard leaders] đang khiến Việt Nam trì trệ. Chỉ khi họ qua đời thì đất nước này mới có thể tạo ra đột phá trong các nỗ lực hiện đại hóa của mình.

Kinh nghiệm trực tiếp mà tôi có được trong một chuyến thăm gần đây minh họa cho kiểu trở ngại mà Việt Nam đang đối mặt. Tôi đang dự một cuộc họp với nhiều lãnh đạo dân sự và quân sự cấp cao và tôi kể lại với họ những vấn đề mà một công ty Singapore gặp phải khi đang triển khai một dự án khách sạn ở Hồ Tây ở Hà Nội. Khi công ty này bắt đầu việc đóng cọc móng, hàng ngàn người dân đổ đến đòi bồi thường cho ô nhiễm tiếng ồn. Để tránh phát sinh thêm chi phí, công ty quyết định thay đổi phương pháp đổ móng sang biện pháp vít bu-lông neo, cách này đỡ ồn ào hơn nhiều so với ép cọc. Lần này, chính quan chức đã phê duyệt dự án đến gặp công ty. Ông ta nói : “Tôi chưa bao giờ cho phép các anh làm như vậy.” Rõ ràng là vị quan chức này thông đồng với những người dân bực bội kia. Tôi giải thích với các lãnh đạo Việt Nam có trong buổi gặp với tôi rằng điều này là phản năng suất. Tôi thúc giục họ rằng, nếu các anh muốn mở cửa, hãy nghiêm túc về điều đó. Họ trả lời ậm ừ và điều đó cho thấy rõ ràng họ chỉ nửa vời với cải cách. Họ không hiểu rằng một nhà đầu tư hài lòng sẽ kéo theo nhiều nhà đầu tư khác. Ý tưởng của họ là khi đã phục kích được một nhà đầu tư vào một góc phòng rồi thì đó là cơ hội để vắt của anh ta càng nhiều càng tốt.

Các bậc lão thành cách mạng này đã được lên sọc [tức chức vị và quân hàm – ND] trong hệ thống thứ bậc của **** trong suốt chiến tranh và bây giờ nắm giữ nhiều vị trí quyền lực. Rủi thay, họ tiến lên các chức vụ đó không phải bởi vì đã quản lý tốt nền kinh tế hay đã thể hiện được tài năng quản trị. Họ làm được như vậy bởi vì đã đào hầm từ miền bắc cho tới miền nam trong hơn 30 năm. Điểm chung của họ với kinh nghiệm mở cửa của Trung Quốc chính là các quan chức trở nên tham nhũng. Những cán bộ tin rằng họ sẽ được chế độ chăm sóc bỗng nhiên thấy người ngoài **** trở nên giàu có nhanh chóng. Họ bị vỡ mộng và trở nên tham lam, ví dụ như với các quan chức hải quan cấp cao nhập khẩu xe hơi trái phép, để có thể giành phần trong sự giàu có ấy. Điều mà họ không có điểm chung với Trung Quốc là một nhân vật kiểu Đặng Tiểu Bình vừa có vị trí không thể tranh cãi trong các cán bộ, vừa có niềm tin không lung lay rằng cải cách toàn diện là lối thoát duy nhất. Lý do họ thiếu vắng một nhân vật như vậy là do Chiến tranh Việt Nam. Khi các nhà cộng sản Trung Quốc đang tích tụ hàng thập niên kinh nghiệm quản trị ở thời bình, thu lượm những gợi ý thực tiễn xem điều gì hiệu quả và điều gì không, và cập nhật niềm tin và ý thức hệ trong quá trình đó, thì các nhà cộng sản Việt Nam bị kẹt trong một cuộc chiến tranh du kích tàn bạo với người Mỹ, chẳng học được gì về cách điều hành đất nước. Hơn nữa, hầu hết doanh nhân thành công trong số người Việt ở miền Nam – những người quen thuộc với cách làm của chủ nghĩa tư bản – đã rời bỏ Việt Nam trong những năm 1970.

Người Việt Nam là một trong những dân tộc nghị lực và có khả năng nhất Đông Nam Á. Sinh viên của họ đến Singapore theo diện học bổng ASEAN rất nghiêm túc với việc học hành và thường có điểm số cao nhất. Với những người dân thông minh như vậy, thật tiếc là họ không phát huy được tiềm năng của mình. Hy vọng rằng khi thế hệ chiến tranh nhạt đi và một nhóm trẻ hơn lên thay thế, họ sẽ xem Thái Lan phát triển tốt như thế nào và trở nên tin tưởng vào tầm quan trọng của thị trường tự do.

Hỏi: Việt Nam có những vấn đề lớn với Trung Quốc về lãnh thổ ở Biển Đông. Và tại một Hội nghị Bộ trưởng ASEAN năm 2012, khi ASEAN lần đầu tiên sau 45 năm không đạt được một bản thông cáo chung, Việt Nam là một trong những nước tham gia nhiều vào tranh cãi ở đó.

Đáp: Họ không thể lấy sự đồng thuận của ASEAN để ủng hộ quan điểm của họ vì người ta tin rằng Trung Quốc đã làm việc riêng rẽ với Brunei và Malaysia về các tranh chấp, vốn là những tranh chấp nhỏ hơn. Nhưng tranh chấp chính – cũng là tranh chấp còn rắc rối – là của Việt Nam.

Hỏi: Đây có phải là bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã có thể chia rẽ ASEAN trong vấn đề này?

Đáp: Nó cho thấy người Trung Quốc khéo léo như thế nào. Họ đã ứng xử với các nước bên ngoài, hay những man tộc ngoại bang, cả hàng ngàn năm và họ biết cách xử lần lượt từng bên một và ngăn cản họ hợp lại để không phải đối mặt với một nhóm. Họ mua chuộc từng bên một.

Hỏi: Việt Nam đang tìm cách mở rộng quan hệ với Hoa Kỳ để có thể đương đầu tốt hơn với Trung Quốc.

Đáp: Đúng vậy. Leon Panetta, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đã thăm vịnh Cam Ranh năm 2012. Điều đó hàm ý là nó có thể đón cả người Mỹ. Có thể sẽ có ích khi có người Mỹ tại đó nếu có xung đột quanh quần đảo Hoàng Sa (nguyên văn), nhưng tôi không nghĩ người Mỹ sẽ trực tiếp đối đầu với người Trung Quốc. Điều tốt nhất mà người Việt Nam có thể hy vọng là áp dụng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển cho tranh chấp này.

Hỏi: Cũng đã có tin về việc người Việt Nam có thể mua vũ khí của Mỹ.

Đáp: Tôi sẽ không ngạc nhiên. Người Mỹ hiện đang gần gũi với họ hơn so với người Trung Quốc. Và người Mỹ có những vũ khí tinh vi hơn vũ khí của người Trung Quốc.

Hỏi: Ông có nghĩ rằng ASEAN có lẽ nên tránh tranh chấp Biển Đông trong các cuộc họp thượng đỉnh trong tương lai?

Đáp: Họ đã bất hòa rồi. Lẽ ra đã phải có một bộ quy tắc ứng xử nhưng nó cũng đã bị dập tơi bời.
http://nghiencuuquocte.net/wp-content/uploads/2014/01/lkybookcovere-300x225.jpg
- See more at: http://nghiencuuquocte.net/2014/01/14/ly-quang-dieu-ve-dna-va-vn/#sthash.aQuNxrsC.dpuf
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Hẹ hẹ, thời đấy cụ sihanuk định không liên minh với khờ me đỏ, cả thế giới (trừ phe xhcn) bắt phải chơi. Thế là đến lúc lập tòa án cuốc tế, cả thế giới chỉ mong thằng Pot nó chết cụ nó đi để khỏi phải xử, thế mà nó chết thật.
Đem anh Pốt ra xử thời nó khai tông tốc đã nhận được bi nhiêu tiền, bi nhiêu súng từ các ông A, bà B tuyền là những người cao quý chuyên đi rao giảng về lương tri, về tự do. Nó khai tiếp dùng đồ í giết đuọc bi nhiêu Duôn, bi nhiêu tên Khmer ********* thời cái toà sẽ bốc mùi nặng lắm.
Pốt chết già là điều làm mọi người thở phào. May kinh :))
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
E từng nghe 1 câu, bao giờ 1 quốc gia thoát khỏi ODA thì coi như giành độc lập lần thứ 2!
Đói rã họng, nó vứt cho ... bao cám gà cũng phải cố trợn mắt mờ nuốt còn hơn là chít đói nhe răng nhề :D
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,994
Động cơ
406,116 Mã lực
Em không trả lời cụ nhưng cho em mượn cái dòng đỏ đậm của cụ mà có một liên tưởng trào phúng như sau: Tại vì (có lẽ) một phần cũng là: Thanh niên chúng ta có một số chú chỉ "nhìn đểu nhau" cũng đã rút đoản xiên cho nó gục luôn. Hiếu chiến như thế thì khi có mâu thuẫn, cạnh tranh, mất quyền lợi, bị giày xéo...thì tuyệt vời trận chiến chợ Cời còn gì...
Học sinh Singapore tầm tuổi cấp 3 hầu như đứa nào cũng có dao trong cặp cụ nhé! Còn để chơi hay ngắm thì em không biết, cụ rảnh nên sang đó hỏi!!
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,953
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Đói rã họng, nó vứt cho ... bao cám gà cũng phải cố trợn mắt mờ nuốt còn hơn là chít đói nhe răng nhề :D
hehe, đúng là còn hơn chết đói nhưng thường những ông đang đói mà cho ăn cao lương mĩ vị lại lăn ra tắc tử!
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,439
Động cơ
422,252 Mã lực
Eo cơm ních mới toanh nha.
Chắc sắp quậy tới bến nhề :D
Khái niệm cuộc chiến chính nghĩa tùy thuộc vào cách đánh giá của từng phía. Nhưng sau khi oánh nó ra khỏi biên giới thì ta sang nó làm gì ạ
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
hehe, đúng là còn hơn chết đói nhưng thường những ông đang đói mà cho ăn cao lương mĩ vị lại lăn ra tắc tử!
Phải nói các cụ ta ngày xưa thâm vãi.
Cụ cũng thâm.
Cụ chắc thuộc cái truyện MỘT BỮA NO lắm nhể :P
 

caoap

Xe tải
Biển số
OF-328795
Ngày cấp bằng
27/7/14
Số km
390
Động cơ
286,550 Mã lực
Học sinh Singapore tầm tuổi cấp 3 hầu như đứa nào cũng có dao trong cặp cụ nhé! Còn để chơi hay ngắm thì em không biết, cụ rảnh nên sang đó hỏi!!
Cảm ơn cụ. Em còm vì suy từ cái thống kê số người nhập viện vì gây sự đánh nhau ở Việt Nam mình mà báo chí mới đăng tải. Còn Sing? Cụ biết những con số xiên nhau bằng dao tương tự với tỷ lệ dân chúng thì khai sáng cho em luôn đi. Cụ đã nhìn và biết hầu như đứa nào cũng có dao thì chắc cụ chả lạ "hầu như đứa nào cũng...cắt gọt xoài táo hay xiên háng nhau...
Em thấy phục cụ rồi đấy
 
Chỉnh sửa cuối:

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Khái niệm cuộc chiến chính nghĩa tùy thuộc vào cách đánh giá của từng phía. Nhưng sau khi oánh nó ra khỏi biên giới thì ta sang nó làm gì ạ
Nó còn đấy.
Thằng bố nó còn đấy.
không làm vầy giờ ta đương nói tiếng xủng xoẻng, viết chữ que gậy nhề :D
 

KhiKhot

Xe hơi
Biển số
OF-67042
Ngày cấp bằng
24/6/10
Số km
165
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
Công ty môi trường đô thị
E biết là dân mạng đang ca ngợi ô Lý Quang Diệu. Dù sao thì ô cũng đã khuất núi rồi. Cái hay thấy đa số các báo đều đề cập. Nhưng còn những góc khuất của ng đàn ông này thì k fai ai cũng biết, nhất là thái độ của ô đối với Việt Nam, do giai đoạn ô cầm quyền chủ yếu là cuộc chiến Việt Nam. E xin tóm tắt như sau:
1. LQD ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến Việt nam. và Singapore hưởng lợi từ cuộc chiến Vn.
2. Ủng hộ Khơ me đỏ trong Chiến tranh biên giới Tây Nam
3. Ủng hộ Trung Quốc trong Chiến tranh biên giới phía Bắc

http://www.thanhnien.com.vn/the-gioi/ong-ly-quang-dieu-singapore-va-viet-nam-543091.html
Không thể phủ nhận cái tài của ông, nhưng dù sao đi nữa ông vẫn là người gốc hoa =))
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,953
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Em chưa được nghe ạ. Lúc ấy có Mỹ dính vào từ đầu đến cuối vả lại Việt Nam Cộng Hoà họ nhận họ là 1 nước cơ mà.
Giờ cụ cứ hóng sang Ukraina xem là biết liền! Cộng hoà Đô nhét đó cụ!
 

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,577
Động cơ
420,796 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Em thấy cụ chủ nói có lý, nếu cho rằng sự đối kháng giữa hai chế độ chính trị để giải thích cho sự ủng hộ Mỹ (trc 75) thì còni đc, đằng này ủng hộ Khờ me đỏ, Trung cộng trong cuộc chiến chống Việt Nam thì quả là ông Lý còn nợ ND Việt Nam một lời xin lỗi. Phần nhân dân Việt Nam cảm ơn Ông thì mọi người nói nhiều rồi.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,881
Động cơ
493,353 Mã lực
Có một Bá Thanh ở Sing thì nước này còn phát triển nữa, trong một cơ chế hẹp hơn ông đã đưa Đà Nẵng phát triển vượt bậc.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Không thể phủ nhận cái tài của ông, nhưng dù sao đi nữa ông vẫn là người gốc hoa =))
Em lại chả quan tâm tới gốc Tàu của cái ông Lý này.
Cái em quan tâm lại là chuyện ông ta đã làm cho Việt nam dược cái gì !
 

metalins

Xe điện
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
2,160
Động cơ
445,299 Mã lực
Thật là lạ! Con dân của một đất nc đang trên đg biến thành làng chài lại đi phán xét một con ng đã đưa từ làng chài thành một đất nc giàu mạnh.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,111
Động cơ
382,794 Mã lực
1 với chả 2, thế Do thái nó nói tiếng gì mà giầu thế hả cụ?

Cứ thấy ông nào giầu lại đổ xô theo thì vẫn là anh bám đuôi thôi
Cụ đã đến ISRAEL chưa mà lôi nó ra phán như đúng rồi thế? Nói cho cụ biết luôn, ở ISRAEL tiếng Anh (american english) là ngoại ngữ bắt buộc (second language, chỉ sau tiếng mẹ đẻ) ở tất cả các trường học từ phổ thông cho tới đại học. Tất cả học sinh, sinh viên nói tiếng mẹ đẻ Hebrew và tiếng Ả-rập đều phải học tiếng Anh.
Không có chuyện cào bằng, ngu dốt như mấy anh rừng rú, kiểu xếp Anh-Nga-Pháp-Đức-Trung một hàng đâu nhé.
Tất cả các đồng nghiệp từ ISRAEL tôi từng gặp đều rất thoải mái diễn đạt bằng tiếng Anh, phát âm không hay, nhưng rất lưu loát.

Trong quá khứ khi mới dành được độc lập từ đế quốc Anh, ISRAEL từng bài trừ tiếng Anh, dùng tiếng Hebrew, Pháp và Ả-rập, nhưng từ 1967 trở đi thì ISRAEL hiểu ra tầm quan trọng của Hoa Kỳ và vai trò của English. Tất cả người dân sinh ra ở ISRAEL sau 1980 đều được giáo dục English bắt buộc và tối thiểu đều có trình độ tương đương FCE (First Certificate in English). Trong XH ISRAEL tầng lớp càng cao (thương gia, trí thức, giới khoa học, chính trị gia, ..) càng fluent english. Tất cả các chính khách được bầu ở ISRAEL đều có thể phát biểu thoải mái bằng tiếng Anh và tự tin kể chuyện hài hước ở lưỡng viện Hoa Kỳ.

Họ không phải loại khúm núm cầm tờ giấy và chỉ đọc ấp úng được bằng tiếng mẹ đẻ đâu nhé.
 

Tovsach

Xe tải
Biển số
OF-332701
Ngày cấp bằng
25/8/14
Số km
410
Động cơ
284,190 Mã lực
Một giai đoạn lịch sử.mỗi người có một quan điểm, yêu ghét các **** phái ,chế độ cũng khác nhau.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top