[Funland] Lý do phải cấm xe máy ở Hà Nội

canboxom.dt

Xe tăng
Biển số
OF-784824
Ngày cấp bằng
18/7/21
Số km
1,105
Động cơ
38,644 Mã lực
Trong Link của cụ lại có đoạn này:
"Một bài học khác từ Yangon (Myanmar) mà Hà Nội cần cân nhắc, theo ông Thuỷ, khi chính quyền thành phố Yangon thực hiện lệnh cấm xe máy vào năm 2003, đến nay thành phố này đang rơi vào cơn “ác mộng” ô tô khi tắc nghẽn do lượng ô tô tăng nhanh đột biến. Và tới nay, Yangon lại đang tính tới việc xem xét cho phép xe máy trở lại hoạt động."
Có vẻ ngược lại với cái ví dụ cụ đưa ở đâu tiên.
Thuế ô tô nhập khẩu của họ thấp hơn ở VN. Còn cho xe máy trở lại hoạt động thì không bao giờ đâu, Trung Quốc cũng vậy, cấm gần 40 năm rồi.
 

Xehoa2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806072
Ngày cấp bằng
1/3/22
Số km
1,943
Động cơ
1,570,492 Mã lực
Biển xanh, trắng, vàng hay đỏ chỉ để phân loại xe. Còn dẫn đường ưu tiên, còi hụ chỉ là trong các trường hợp đặc biệt. Nói như cụ thì xe bus cũng có còi hụ và cs dẫn đường đấy thôi.
Còn đợt covid cụ biết cấm bao nhiêu lâu và phải trình lên trình xuống thì thành phố mới cho shiper chạy không ? Và không phải ông shiper nào cũng được chạy nhé.
Cái đó để minh họa cho câu trả lời của em dành cho câu hỏi của cụ, là shiper được đi còn người dân lại không được đi. Cụ có vẻ cố tình ko chịu hiểu thì phải.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,040
Động cơ
552,300 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Cái đó để minh họa cho câu trả lời của em dành cho câu hỏi của cụ, là shiper được đi còn người dân lại không được đi. Cụ có vẻ cố tình ko chịu hiểu thì phải.
Cụ vác những trường hợp đặc biệt ra để minh họa thì thua cụ. Em không sa đà vào những cuộc tranh luận vô bổ như thế này. Chào cụ👋
 

Xehoa2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806072
Ngày cấp bằng
1/3/22
Số km
1,943
Động cơ
1,570,492 Mã lực
Cụ vác những trường hợp đặc biệt ra để minh họa thì thua cụ. Em không sa đà vào những cuộc tranh luận vô bổ như thế này. Chào cụ👋
Hehe định thôi nhưng cụ kêu vô bổ nên em tẩm cho cụ ít vitamin: trong dịch bệnh shiper còn đi được, thì khi cấm người ta cũng có thể chọn lọc được, cùng là 1 cái ô tô nhưng khi gắn biển xanh đỏ và còi hú vào thì thành ưu tiên, xe chở bệnh nhân biển trắng nhưng có giấy phép thì được gắn còi và đèn đương nhiên cũng ưu tiên. Nói chung cụ tranh luận nên dùng não chứ đừng gồng lên cãi cùn mà làm gì, lại zở zọng zỗi với hờn với vô bổ ra em thấy nó hèn hèn thế nào ấy =))
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,040
Động cơ
552,300 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Hehe định thôi nhưng cụ kêu vô bổ nên em tẩm cho cụ ít vitamin: trong dịch bệnh shiper còn đi được, thì khi cấm người ta cũng có thể chọn lọc được, cùng là 1 cái ô tô nhưng khi gắn biển xanh đỏ và còi hú vào thì thành ưu tiên, xe chở bệnh nhân biển trắng nhưng có giấy phép thì được gắn còi và đèn đương nhiên cũng ưu tiên. Nói chung cụ tranh luận nên dùng não chứ đừng gồng lên cãi cùn mà làm gì, lại zở zọng zỗi với hờn với vô bổ ra em thấy nó hèn hèn thế nào ấy =))
Đừng giở giọng trẻ trâu ra. Mang những trường hợp đặc biệt ra để so sánh thì là vớ vẩn nếu không muốn nói là ngẩn. Thử hỏi cái xe biển xanh nào cũng ưu tiên với còi hú thì loạn đường phố à. ?
Có phân biệt được được khi nào là được ưu tiên không ?
Đừng quất còm nữa. Càng nói càng lòi cái dốt ra.
 

Duyvu2019

Xe hơi
Biển số
OF-696856
Ngày cấp bằng
3/9/19
Số km
144
Động cơ
102,821 Mã lực
Mình ủng hộ mặc dù cả nhà đi xe máy.
Rồi các dịch vụ công cộng bắt buộc phải phát triển để phục vụ nhu cầu, xe máy ko trèo vỉa hè, ko để đầy ngoài vỉa hè phố sẽ thông thoáng hơn, chưa kể là tại nạn giảm, đỡ ồn ào, đỡ mùi xăng xe …
Ng dân đi pt tiện công cộng nhiều sẽ ít ném rác bừa bãi,ít vi phạm gt… nói chung là tốt nhiều mặt cho xã hội.

Được gửi từ iPhone Xs Max - Otofun
 

Voi coi HN

Xe tăng
Biển số
OF-513498
Ngày cấp bằng
1/6/17
Số km
1,631
Động cơ
201,690 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Không giải quyết được bài toán quy hoạch và giao thông công cộng thì cấm vào mắt, cấm ng ta vẫn đi vì làm gì có lựa chọn nào khác. Chuyển sang ô tô cá nhân thì càng tắc, càng trèo lên đầu nhau, chỗ để ô tô ở đâu. Mấy cái xe bus giải quyết được bao nhiêu % nhu cầu đi lại của HN, hệ thống tàu điện thì với tiến độ thực hiện như bây h thì đến bao h mới hoàn chỉnh.
Tóm lại cứ nói thế thôi, cái gì còn phù hợp nó còn tồn tại, còn ko phù hợp ko cấm người dân cũng bỏ. Thằng nào ra lệnh cấm thì phải trả lời được câu hỏi thay thế bằng phương tiện gì, còn hô hào cấm bằng mõm thì đâu lại vào đấy thôi.
 

wildness

Xe điện
Biển số
OF-74392
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
4,021
Động cơ
-274,024 Mã lực
Cấm để kt đình trệ, lạm phát tăng phi mã à?
Đưa ra lộ trình giảm bớt lệ thuộc vào xe máy, dần rồi dân tự bỏ nếu thấy không phù hợp.
Em thấy những người nghĩ cấm xe máy vào thời điểm hiện tại có vấn đề về thần kinh.
 

Minh Đạt US

Xe hơi
Biển số
OF-835875
Ngày cấp bằng
23/6/23
Số km
146
Động cơ
647 Mã lực
Tuổi
30
TQ phương tiện công cộng nó phát triển đủ hết rồi, oto thì rẻ như mớ rau ý, dân tội gì mà đi xe máy. hỏi dân vn xem có điều kiện thì bao nhiêu người chọn xe máy với oto
 

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Điền vào chỗ trống mà luật giao thông không cấm thì chẳng có gì sai.
=))) là ý thức ko có đấy, là làm gia tăng ách tắc giao thông đấy thánh ạ. Mở mồm ra kêu ý thức mà còn ko hiểu ý thức cái gì.
Đòi cấm mà ko có giải pháp thì cấm cái gì ? =))))))
 

canboxom.dt

Xe tăng
Biển số
OF-784824
Ngày cấp bằng
18/7/21
Số km
1,105
Động cơ
38,644 Mã lực
=))) là ý thức ko có đấy, là làm gia tăng ách tắc giao thông đấy thánh ạ. Mở mồm ra kêu ý thức mà còn ko hiểu ý thức cái gì.
Đòi cấm mà ko có giải pháp thì cấm cái gì ? =))))))
Thánh có hiểu luật giao thông không? Điền vào chỗ trống mà không vi phạm luật giao thông của thánh nghĩa là như nào mà sai?
 

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thánh có hiểu luật giao thông không? Điền vào chỗ trống mà không vi phạm luật giao thông của thánh nghĩa là như nào mà sai?
=)) À ý thánh là cứ điền miễn ko phạm luật là ok chứ gì ? =))))
Nẫu , tưởng lên lái ô tô cải thiện được cái gì cơ cuối cùng cũng same mấy ông 2 bánh. Thế nghĩ được cấm xe 2 bánh thì dùng cái gì thay chưa hả thánh ?
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,920
Động cơ
2,441,451 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
=)) À ý thánh là cứ điền miễn ko phạm luật là ok chứ gì ? =))))
Nẫu , tưởng lên lái ô tô cải thiện được cái gì cơ cuối cùng cũng same mấy ông 2 bánh. Thế nghĩ được cấm xe 2 bánh thì dùng cái gì thay chưa hả thánh ?
Thánh đấy cho thay xe máy = xe điện, xe điện nhiều quá với vi phạm như xe máy thì cấm tiếp và chỉ cho síp pơ dùng xe điện. Tư duy thế mà đòi bàn quy với chả hoạch, ngô nghê quá mức :))
 

canboxom.dt

Xe tăng
Biển số
OF-784824
Ngày cấp bằng
18/7/21
Số km
1,105
Động cơ
38,644 Mã lực
=)) À ý thánh là cứ điền miễn ko phạm luật là ok chứ gì ? =))))
Nẫu , tưởng lên lái ô tô cải thiện được cái gì cơ cuối cùng cũng same mấy ông 2 bánh. Thế nghĩ được cấm xe 2 bánh thì dùng cái gì thay chưa hả thánh ?
Ủa? Lái xe mà thấy trống đi vào mà không vi phạm luật giao thông thì có gì mà sai? Tư duy lái xe máy thấy ô tô đi đúng luật cũng cho rằng là sai à? Thánh học luật giao thông chưa? Hiểu thế nào là làn đường, biết đọc biển báo không đấy?
 

formula_one

Xe tăng
Biển số
OF-719289
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,334
Động cơ
95,150 Mã lực
Em là thằng sinh viên tự thi lý thuyết và thực hành sát hạch bằng A1, nhưng hiểu biết về luật quá hạn chế do toàn thi mẹo trắc nghiệm. Sau này phải trả học phí cho các anh Công an Phường thì biết sợ hơn và không dám đi sai luật giống mọi người. Đấy là em còn tự thi nhé, còn đa phần quê em mấy chị mấy bà và cả đám sinh viên đều bao lý thuyết cho nhanh, những đối tượng này chiếm phần đông đi xe máy ngoài đường, tất nhiên không biết tí gì về luật. Đến khi học bằng lái ô tô, em tham gia cũng gần 10 buổi lý thuyết, học bài bản thấy vỡ ra quá nhiều, tuy nhiên cũng là khó kể cả với trình độ Đại học. Và dù có học xong 600 câu lý thuyết thì ra đường vẫn phải vừa đi vừa học, lên mạng tham khảo nhiều mới nắm được cơ bản. Đi ô tô rồi mới thấy bản thân ngày trước và những người đi xe máy khiến giao thông bát nháo như nào.
Đúng như một cụ trên này nói, từ ngày lái ôtô đi cẩn thận hơn rất nhiều vì sợ phạt, sợ tốn tiền, sợ tai nạn phải đền. Nói chung là đánh vào kinh tế thì tự khắc sợ. Hơn nữa có hệ thống phạt nguội khi đăng kiểm phải nộp đủ nên cánh lái ô tô càng rón rén. Mấu chốt của việc giữ ô tô là lẽ này đây, tài xế phải có trình độ hiểu biết cơ bản về luật giao thông và không dám đi bát nháo như xe máy. Tất nhiên vẫn có thành phần lái ô tô đi láo nhưng số này không nhiều, lớ ngớ là bị phạt cả tháng lương nên sẽ rén.
Còn xe máy, người lái đủ thành phần. Ở đây bao nhiêu người đi xe máy tự tin hiểu luật và đi đúng luật? Sinh viên, xe ôm, bán hàng rong, công nhân, ninja Lead em thấy đa phần là không tuân thủ luật giao thông đấy. Phần vì không biết, phần vì tranh thủ mắt trước mắt sau không có CSGT thì vọt, chạy được thì thoát, không được thì đút vài trăm. Mức phạt thường chỉ vài trăm nghìn, không đủ răn đe. Mà như cụ nào trên này thống kê, 1 CSGT phải quản 6000 đầu xe, thật sự là không xuể. Lao ra chặn, đuổi bắt bì bị chống trả, có CSGT còn bị tông thẳng vào người, bị chém, bị trêu tức đến mức không kiếm chế phải dùng vũ lực.

Yangon thay đổi thế nào sau 16 năm cấm xe máy triệt để?
Vào mỗi buổi sáng ở trung tâm Yangon, người đi làm bắt đầu đổ về các ngả đường trong thành phố sầm uất nhất đất nước Myanmar nhưng trong sự yên tĩnh có đôi phần khác thường. Tiếng còi xe máy hú vang trên các con phố, một nét đặc trưng của nhiều khu đô thị ở Đông Nam Á không hề xuất hiện ở Yangon. Đơn giản vì họ đã cấm xe máy được 16 năm.
Từ năm 2003, xe máy chạy bằng nhiên liệu bị cấm triệt để trong toàn thành phố, xe đạp bị cấm ở trung tâm. 6 thị trấn ngoại ô Yangon cũng hạn chế để xe đạp và xe đạp điện di chuyển.

Vào thời điểm lệnh cấm được ban hành, có rất nhiều những đồn đoán được đưa ra về lý do chính quyền Yangon lại mạnh tay trong vấn đề này. Ông Maung Aung, người đứng đầu Cơ quan vận tải Vùng Yangon (YRTA) khẳng định rằng các loại xe bị cấm vì ý thức người điều khiển chúng kém, phần đông không tuân thủ luật giao thông, đặc biệt là những nhóm thành niên trẻ tuổi ham thích rú ga ầm ĩ trên phố.
Việc cấm xe máy khiến tình hình giao thông tại trung tâm thủ đô Yangon trở nên thông thoáng hơn và tình trạng tai nạn cũng suy giảm.
View attachment 7927536
Thêm vào đó, việc cấm xe máy đã làm giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông ở cố đô của Myanmar. Trước khi Yangon ban hành lệnh cấm xe máy, phương tiện này là nguyên nhân gây ra phần lớn các vụ tai nạn giao thông, đồng thời là phương tiện phổ biến để tội phạm hoành hành. Theo ước tính trước năm 2003, xe máy gây ra hàng nghìn vụ tai nạn giao thông mỗi năm ở Yangon. Tuy nhiên, con số này đã giảm rõ rệt sau khi lệnh cấm được triển khai.
Khi xe máy còn "hoành hành" trên các đường phố ở Yangon, ý thức của người dân tại đây khi tham gia giao thông khá kém. Họ thường xuyên lấn làn, vượt đèn đỏ, tạt đầu các xe to. Nhưng khi xe máy ngừng chạy trên các con phố, người dân cũng học được cách kiên nhẫn hơn. Những chiếc xe ô tô không chen lấn, vượt nhau, dừng lại trước vạch quy định khi có đèn vàng.

36 năm Trung Quốc hạn chế xe máy
Lệnh cấm xe máy được nhiều thành phố Trung Quốc áp dụng hơn ba thập kỷ qua, với một trong những mục tiêu chính là giảm tai nạn giao thông.
Để hạn chế các vấn đề liên quan tới xe máy, giới chức Trung Quốc bắt đầu đưa ra những chính sách hạn chế sử dụng xe máy, trong đó có ngừng đăng ký xe máy mới, cấm xe máy hoạt động trên các tuyến phố chính hoặc khu trung tâm, cũng như cấm người đi xe máy ngoại tỉnh vào thành phố.
Quyết liệt nhất trong số này là lệnh cấm hoàn toàn sử dụng xe máy trong phạm vi toàn thành phố, được thủ đô Bắc Kinh bắt đầu áp dụng từ năm 1985, trở thành địa phương đầu tiên ở Trung Quốc thực thi biện pháp này.
Đến đầu những năm 1990, ngày càng nhiều thành phố học theo mô hình của Bắc Kinh và đến nay, khoảng 185 thành phố Trung Quốc đã áp dụng lệnh cấm với loại phương tiện này.
View attachment 7927590
Copy thiếu à cụ ơi. Đoạn của Yango nó còn thế này, cơ mà cụ copy thiếu không biết do vô tình hay cố ý :D

Theo đánh giá của nhiều tổ chức nghiên cứu độc lập, lệnh cấm xe máy tại Yangon đã lấy đi 'cần câu cơm' và ảnh hưởng trực tiếp đến miếng cơm manh áo của nhiều người dân tại đây. Những người chạy xe ôm từng kiếm sống nhờ những cuốc xe quanh nội đô giờ đây phải nhìn chiếc xe của mình nằm hoen rỉ ở góc nhà. Nhiều người trong số họ phải đổi nghề khi lệnh cấm được ban hành. Trong khi đó, một số khác vẫn liều lĩnh “chạy trộm vài cuốc xe”. Thế nhưng số tiền kiếm được chẳng là bao trong khi nỗi lo bị phạt, bắt xe luôn hiện hữu.
Không chỉ người dân, ngay cả những doanh nghiệp cũng bị lệnh cấm này làm khó. Tờ The Economist từng chỉ ra rằng việc cấm xe máy đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của nhiều công ty tại đây. Trước kia, các công ty, các cửa hàng bán đồ ăn… có thể giao hàng bằng xe máy thì sau lệnh cấm, họ phải sử dụng đến ô tô, xe tải để vận chuyển hàng hóa. Kết quả là chi phí giao hàng bị đội lên cao trong khi hiệu suất giao hàng thấp hơn vì ách tắc giao thông.
Cuộc sống của người dân cũng bị đảo lộn theo lệnh cấm. Với những gia đình thu nhập thấp, không có xe máy, họ buộc phải phụ thuộc vào hệ thống giao thông công cộng. Tuy nhiên, trong những năm qua, hệ thống giao thông công cộng tại Yango chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, tờ India Times nhận định.
Mặc dù trong những năm qua, chính quyền thành phố Yangon đã nỗ lực cải thiện hạ tầng giao thông cũng như nâng cấp hệ thống giao thông công cộng như đầu tư phát triển hệ thống xe buýt nhanh nhưng người dân vẫn chưa thực sự hài lòng. Một người dân chia sẻ với tờ Economist: “Tôi phát ngán với cảnh ngày nào cũng rời nhà từ 5h sáng, ngồi vật vờ 2, 3 tiếng đồng hồ trên xe buýt mới đến được chỗ làm”.
Với những người có tiền, họ sẵn sàng bỏ ra mua một chiếc ô tô để thay thế cho xe máy. Thế nhưng, có ô tô rồi, họ lại đối mặt với một vấn đề khác: ách tắc giao thông. Những chiếc ô tô tràn ngập đường phố Yangon chen chúc với taxi, xe buýt trong khi cơ sở hạ tầng có phần lạc hậu khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe trở nên trầm trọng hơn. Theo India Times, tốc độ di chuyển trung bình tại Yangon giảm từ 38 km/h vào năm 2007 xuống còn 10 km/h vào năm 2015.

Bài học của Yangon có vẻ tương đồng với Hà Nội, còn so sánh với Trung Quốc thì quá khập khiễng.
Dù gì em cũng ủng hộ cấm xe máy, nhưng nó phải có phương án thay thế chứ không phải đơn phương cấm bằng mệnh lệnh hành chính. Nếu tốt đẹp nhất hãy để xe máy tự nó phải thoái lui trong trật tự :D
 

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thánh đấy cho thay xe máy = xe điện, xe điện nhiều quá với vi phạm như xe máy thì cấm tiếp và chỉ cho síp pơ dùng xe điện. Tư duy thế mà đòi bàn quy với chả hoạch, ngô nghê quá mức :))
=))) xe điện và xe máy chả khác gì nhau đều phương tiện cá nhân 2 chỗ ngồi, về căn bản như nhau. Nghĩ thay cái A thành A’ thì cũng thua =))))))
 

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Ủa? Lái xe mà thấy trống đi vào mà không vi phạm luật giao thông thì có gì mà sai? Tư duy lái xe máy thấy ô tô đi đúng luật cũng cho rằng là sai à? Thánh học luật giao thông chưa? Hiểu thế nào là làn đường, biết đọc biển báo không đấy?
=))) dạ tôi có bằng lái ô tô từ 10 năm trước cơ thánh ạ. =)))) Có mấy câu đã thể hiện sự ngô nghê còn thảo với luận. Người ta còn dự tính cấm xe máy từ những năm đầu 201x cơ thánh ơi. Thế nghĩ được biện pháp thay xe máy chưa =))))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top