Em mất công đọc từ đầu đến tận trang 12.Em thấy 1 vấn đề chính mà chưa có cụ nào nói hay chưa nhận ra.Ai cũng bảo động cơ và chỉ nói về động cơ,thậm chí còn so sánh xe của BMW bản 1 cầu với 2 cầu tốn ít nhiên liệu hơn thì nó có nhiều người nhân.Em chỉ nói nguyên nhân nhìn thấy được là từ thông tin sản phẩm.Ví dụ như xe người ta đi được 8L/100KMthì hãng sẽ công bố từ 8,5-9L/100 KM.Nếu người ta ghi 15L/100KM thì nó là mức tham chiếu nhiều nhất chứ chưa chắc đã là tới con số đó.Thứ 2 vềđộng cơ ai cũng nhăm nhăm chỉ nói mỗi động cơ.Nhưng cái để tối ưu hóa toàn bộ lại là cái hộp số,các cụ có thấy tại sao Vin không mua luôn động cơ cùng hộp số mà phải mua hộp số ZF rồi lại mời kỹ sư qua tinh chỉnh.Bởi vì Vin không thể mua được cái hộp số kèm động cơ đó vì đơn giản hãng không bao giờ bán hết toàn bộ công nghệ lại cả.Nên mới có vụ hộp số ZF mà Vin phải mời kỹ sư sang tinh chỉnh.Vì không thể đồng bộ giữa động cơ và hộp số nên nó không thể tối ưu được hiệu suất như xe BMW ở hãng mẹ.Nên bác đừng nhìn thông số trên mạng mà nhìn và túi tiền của chính mình mới ra con số chính xác
Lấy ví dụ ở vn có con Solati 16 chỗ.Mặc dù kỹ sư của Đức bê nguyên thiết kế khung gầm của con mercedes Sprinter sang.Nhưng công nghệ thì không bê hết sang tạo cho nó nhiều nhược điểm.Lấy ví dụ về Sprinter bản hiện giờ ở hãng mẹ,Xe cao là sử dụng lốp kép,có hỗ trợ gió ngang,có cân bằng điện tử 9i cao cấp hơn bản 8.0 ở vn,vi sai cầu 6 bánh răng,có chống trơn trượt v.v....Nhưng anh Solati không có,nên khi chạy ở nơi có cầu cao như cầu bãi cháy mà gió ngang hơi nhiều là xe rất tạt,xuống lầy là gọi xe kéo lên luôn vì không có chống trơn trượt
Đấy là ví dụ điển hình của có bán công nghệ mà không bán hết
FOTUNER 2.7 là máy xăng bản 2 cầu,còn bản 2.5 là máy dầu cụ à
Đối với động cơ bác chỉ nhìn vào mỗi tổng dung tích máy là hoàn toàn sai.Ví dụ máy 2.0 I4 thì mỗi máy là 500cc.Còn 3.0 I6 hay V6 mỗi máy cũng chỉ 500cc.Vậy có tốn nhiên liệu không.Không hề nhé,bởi trình tự nổ của từng máy.Với động cơ I4 hay I6 khi 1 máy muốn nổ thì đều phải chở máy kia đến điểm chết dưới thì máy tiếp theo mới nổ từ điểm chết trên đẩy pít tông xuống.Nhưng tại sao hiệu suất của 6 máy có thể tăng cao hơn,bởi mỗi máy có thời gian nghỉ lâu hơn 4 máy 1 chút.Hoặc như động cơ V6 tối ưu góc.Hoặc có những loại động cơ I5 có chút khác biệt,tức là 1 máy gần tới điểm chết dưới thì 1 máy nổ tiếp luôn chứ không chờ tới điểm chết dưới mới nổ như I4 hay I6,hoặc có khi động cơ I6 cũng là gối máy nên nó mới cho mã lực lớn hơn nhiều vậy.Nên loại này cho mã lực lớn và gia tốc nhanh hơn vì nó gối máy nhau.Có 2 cách tăng mã lực và momen hay thấy,1 là tăng tua máy và 2 là tăng dung tích xi lanh.Bởi cách đơn giản tăng hiệu suất của 1 động cơ là tối ưu ở phần mềm điều khiển.Lấy ví dụ con Mercedes Sprinter,còng động cơ OM 611,CÙNG LÀ MÁY 2148CC nhưng cho dải công suất từ 84,109,129, là do phần mềm của hộp đen.Còn turbo thì đối với tốc độ chậm và trung bình thì xe có turbo giúp xe tốn ít nhiên liệu hơn.Nhưng khi chạy tua máy càng cao thì lại càng ngốn nhiều.Thế nên động cơ và hộp số nó phải tạo thành 1 khối sức mạnh tối ưu hóa cho nhau.Còn hút khí tự nhiên thì ngược lại với turbo
Chuẩn,nếu cùng động cơ 1 hãng như dùng động I4 2.0 hoặc V6 3.0,cùng tua máy 750v/p thì 2 xe chưa chắc chênh nhau về tiêu thụ nhiên liệu khi đang đỗ yên.Trừ khi động cơ V6 hay I6 nổ kiểu gối đầu như đã nói ở trên thì 6 máy sẽ tốn hơn.Nhưng nếu 2 thằng chênh lớn về mã lực ví như 3.0 thì cùng kéo cái xác xe năng 2 tấn thì thằng mã lực khỏe hơn sẽ kéo xác xeđạt tốcđộ cần thiết nhanh hơn và lên số sớm hơn.Lên số sớm hơn đồng nghĩa với tiết kiệm nhiên liệu hơn hơn,xe càng nhiều cấp và tua máy khi chạy cao tốc càng thấp thì càng tốn ít nhiên liệu.Chưa kể còn cái RATIO Cầu nữa
Cơ bản dòng động cơ từ 3.0 vào vn bị đánh thuế cao hơn từ 2.5 đổ xuống nên mọi người đa phần chỉ thấy xe I3 I4 là nhiều
Nó còn tùy vào nhiều yếu tố chứ cụ,máy 3.0 I4 máy chắc chắn ăn nhiều hơn 3.0 nhưng 6 máy,cụ chia ra mỗi máy biết ngay dung tích 1 máy.Nhưng 1 thằng 2.0 i4 mà mã lực quá yếu,momen xoắn quá thấp mà kéo cái xác nặng là tốn rồi cụ.Nhưng với máy 3.0 v6 có thể có loại cho cụ tua máy lớn để chạy nhanh.Nhưng có loại 3.0 i4 cho cụ momen xoắn lớn hơn để tải nặng hơn.Thì Khi này có khi V6 có khi tốn ít hơn.Cơ bản những thằng chạy nhanh lại yêu cầu ratio cầu nhỏ để chạy nhanh.Nhưng con có cầu ratio lớn tuy chạy chậm nhưng nó lại chịu tải nặng hơn
Mọi thứ chỉ là tương đối thôi cụ,chỉ có tiền bỏ ra mới biết chính xác được