- Biển số
- OF-104335
- Ngày cấp bằng
- 28/6/11
- Số km
- 165
- Động cơ
- 398,110 Mã lực
quan tâm vụ này
Như em đã nói trong bài, nếu xe cụ ko có thước thăm thì hãng nói đúng đấy, và em đánh giá cao người đã tư vấn cho cụ.Cụ hardtop chỉ giáo dùm em cái. Xe em ls460 2007, đi khoảng 8 vạn. Muốn thay dầu hộp số nhưng hãng bảo không cần thay. Em cũng không thấy chỗ thăm dầu hoặc đổ dầu vào đâu cả. Chỉ thấy chỗ xả dầu dưới đáy hộp số thôi. Cụ chỉ giáo dùm em xem có cần thay không và thay như thế nào? Cảm ơn cụ trước nhé.
Nếu làm như thế thì vừa lục tốn vừa chưa đúng, chỉ cho các cụ làm thì đương nhiên là em chỉ được nhưng phải là làm off line.Em hiểu thế này được không cụ Top. Khi thay dầu hộp số đáng ra của mình là 7L thì mình chơi cả 10L, sau khi xa đáy xong thì mình đổ dầu vào và cho nó chạy(chả biết chạy cái gì nữa, có thể là nổ máy chạy chẳng hạn) để cho dầu còn lại với dầu mới nó "văng" ra. Tuần hoàn làm sao để đưa cả 10 L mới vào cho nó chảy ra còn lại đến 7L thì giữu lại được? Nôm la phương pháp là thế, còn cụ tỉ làm thế nào sao cụ không chỉ cho chúng êm?
Em đang cắm bản ở Hyundai Đông Anh cụ ạ, fot fiec làm dc hết.cụ TOp ở chỗ nào Đông anh vậy? em cũng ở đông anh đây. em có con xe Laser chạy hơn chục vạn rồi. đợt này cũng định thay dầu hộp số. chỗ cụ có làm ford chứ ạ? cho em cái địa chỉ với.
Mời cụ đọc lại bài của em cụ nhé! Sli của cụ có hai loại hộp số AT tuỳ đời.Mà cụ cho em hỏi. Dầu hộp số của kia forte sli thì đi mấy van là thay hở bác
chỗ đấy là chỗ nào đới cụ ơi? em đi từ cầu thăng long đến thì đi như nào ạ. có gần khu Tó ko? cụ mật thư em giá rổ phát.Em đang cắm bản ở Hyundai Đông Anh cụ ạ, fot fiec làm dc hết.
Cụ Top ơi, thật cảm ơn cụ nhờ cái topic vô cùng bổ ích này của cụ. Từ đấy em mới thấy các hãng xe của Hyundai trong miền Nam này quả là có trình độ và kinh nghiệm. Em chưa làm ngoài Bắc nhưng phải công nhận điều này. Con Tuc của em 4 vạn bảo hành yêu cầu thay dầu hộp số ở Hyundai Việt Hàn. Họ nói ko cần thay nhưng em vẫn yêu cầu thay. Sau khi đọc topic của cụ xong em giật mình xem lại thì thấy: Dầu của em được thay là loại SP4, số lít là 7.9l hết 3t2. Cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều đối với chất lượng dịch vụ của Hyundai trong miền Nam này!Hiện nay xe trên thị trường phổ biến dùng 2 loại dầu mà tụi em nôm na gọi là SP3 và SP4 và các loại tương đương, trong khuôn hổ bài viết này em chỉ ngắn gọn cho các cụ dễ hiểu, dễ nhớ là hầu hết những xe dùng dầu SP3 thì phải thường xuyên thay sau 4 vạn, nghĩa là nó dùng cho loại hộp số có cây thăm dầu, và ngược lại đối với SP4 như em đã trình bày ở trên.
Theo ghi nhận của em thì đã có khá nhiều cụ bị thay dầu SP3 cho hộp số dùng dầu SP4, thực ra thì nó cũng chả hại cái gì ngoài tần suất thay dầu, để phân biệt thì cảm quan hơi khó, các cụ cứ dựa vào giá tiền một lít dầu mà gara báo cho các cụ là biết được họ có thay nhầm cho mình hay không: giá dầu SP4 đắt gấp 5 lần SP3.
Thường thì không có hộp số AT nào đổ dưới 7 lít dầu, vậy nên cụ nào được thanh toán dưới con số này thì có nghĩa là cụ đã bị thay dầu không đúng cách.
Không có đúng loại thì dùng vẫn được cụ ạ, thực ra dầu hộp số không quá quan trọng đối với các loại hộp số thông thường, thực ra em có thể đổ dầu ăn vào chạy cũng vẫn OK, có điều không chạy được bao lâu thôi chứ cũng không gây hỏng cái gì.Cụ Hard cho em hỏi dầu số ghi multi (nhiều tiêu chuẩn) trong đó có SP-III thì có chất lượng tương đương với dầu ghi 1 tiêu chuẩn là SP-III không ợ?
Em thấy vụ đa di năng cũng hãi lắm
Ngày nay việc sử dụng hộp số tự động là khá phổ biến, ngay cả ở một thị trường mới như Việt nam ta, nhưng việc thay dầu cho hộp số này lại ít người quan tâm, vậy nên em làm bài này cho các cụ nhằm phổ biến kiến thức cho những người đang và sẽ dùng xe có hộp số tự động.
1. Bao lâu thì phải thay dầu hộp số:
Tùy nhà SX và xin đừng tranh cãi trong thớt này nhưng theo kinh nghiệm và hiểu biết của em, loại hộp số có thước thăm dầu thì khoảng 40.000 km nên thay dầu, còn loại không có thước thăm dầu thì về lý thuyết thì chỉ kiểm tra, nếu thiếu thì bổ sung nhưng theo em, nên thay sau mỗi 120.000~150.000km.
2. Thay dầu như thế nào cho đúng:
Hầu hết chúng ta - những người sử dụng xe đều phó mặc cho các xưởng trong việc này, nhưng theo đánh giá của em, có đến trên 90% các xưởng, kể cả các xưởng dịch vụ được dán cái nhãn "HÃNG" thì cũng đều thay dầu hộp số AT như thay dầu máy, nghĩa là xả rốn dầu rồi đổ dầu mới vào, thăm đủ thế là OK. Nhưng nếu làm như thế này, lượng dầu xả ra chỉ đạt từ 30~50% lượng dầu có trong hộp số, và chúng ta lại tiếp tục bon bon 40.000 km nữa mà không biết rằng với lượng dầu như vậy thì chỉ tối đa là 20.000 km là ta lại phải thay, đó là chưa kể tác hại không biết được của việc dùng dầu trộn.
Vậy thay dầu như thế nào cho đúng? Hiện nay một số xưởng có trang bị thiết bị chuyên dùng để thay dầu cho hộp số A/T nhưng theo quan sát của em thì chiếc máy này thường phủ bụi vì ................ xưởng không biết dùng. Nếu không có thiết bị này nhưng biết cách thay và có hiểu biết tương đối sâu về hộp số AT thì mới thay được trên 90% lượng dầu, nhưng những người hiểu sâu về hộp số AT ở ta còn quá ít do loại hộp số này mới phổ biến ở ta chưa lâu.
3. Thay dầu nửa vời như em đã nói rồi thì phải làm sao:
Các cụ không phải xoắn, chỉ cần rút ngắn thời gian thay dầu xuống 1/2 như em đã nói ở trên là cũng có thể OK, và lần thay dầu sau thi hãy cố tìm xưởng nào ............ biết thay dầu.
4. Thay dầu loại nào:
Hiện nay xe trên thị trường phổ biến dùng 2 loại dầu mà tụi em nôm na gọi là SP3 và SP4 và các loại tương đương, trong khuôn hổ bài viết này em chỉ ngắn gọn cho các cụ dễ hiểu, dễ nhớ là hầu hết những xe dùng dầu SP3 thì phải thường xuyên thay sau 4 vạn, nghĩa là nó dùng cho loại hộp số có cây thăm dầu, và ngược lại đối với SP4 như em đã trình bày ở trên.
Theo ghi nhận của em thì đã có khá nhiều cụ bị thay dầu SP3 cho hộp số dùng dầu SP4, thực ra thì nó cũng chả hại cái gì ngoài tần suất thay dầu, để phân biệt thì cảm quan hơi khó, các cụ cứ dựa vào giá tiền một lít dầu mà gara báo cho các cụ là biết được họ có thay nhầm cho mình hay không: giá dầu SP4 đắt gấp 5 lần SP3.
Lưu ý: Một số xe có quy định loại dầu riêng ngoài hai loại phổ thông nói trên, nên các cụ hãy tham khảo trên Internet hoặc hướng dẫn sử dụng xe. Theo kinh nghiệm của em thì thay nhầm loại dầu thường không gây nên lỗi nghiêm trọng, hoặc nếu có gây ra lỗi thì chỉ cần bỏ dầu cũ, thay dầu mới đúng loại là có thể hết bệnh.
Thường thì không có hộp số AT nào đổ dưới 7 lít dầu, vậy nên cụ nào được thanh toán dưới con số này thì có nghĩa là cụ đã bị thay dầu không đúng cách.
Em xin tạm dừng ở đây và mong nhận được phản hồi của các cụ, với những phản hồi tốt, em sẽ bổ sung ngay trong bài này cho các cụ tiện theo dõi.
Rất bổ ích - nhưng cái mục 2. cụ mới nêu vấn đề, chưa tư vấn hướng giải quyết triệt để???Ngày nay việc sử dụng hộp số tự động là khá phổ biến, ngay cả ở một thị trường mới như Việt nam ta, nhưng việc thay dầu cho hộp số này lại ít người quan tâm, vậy nên em làm bài này cho các cụ nhằm phổ biến kiến thức cho những người đang và sẽ dùng xe có hộp số tự động.
1. Bao lâu thì phải thay dầu hộp số:
Tùy nhà SX và xin đừng tranh cãi trong thớt này nhưng theo kinh nghiệm và hiểu biết của em, loại hộp số có thước thăm dầu thì khoảng 40.000 km nên thay dầu, còn loại không có thước thăm dầu thì về lý thuyết thì chỉ kiểm tra, nếu thiếu thì bổ sung nhưng theo em, nên thay sau mỗi 120.000~150.000km.
2. Thay dầu như thế nào cho đúng:
Hầu hết chúng ta - những người sử dụng xe đều phó mặc cho các xưởng trong việc này, nhưng theo đánh giá của em, có đến trên 90% các xưởng, kể cả các xưởng dịch vụ được dán cái nhãn "HÃNG" thì cũng đều thay dầu hộp số AT như thay dầu máy, nghĩa là xả rốn dầu rồi đổ dầu mới vào, thăm đủ thế là OK. Nhưng nếu làm như thế này, lượng dầu xả ra chỉ đạt từ 30~50% lượng dầu có trong hộp số, và chúng ta lại tiếp tục bon bon 40.000 km nữa mà không biết rằng với lượng dầu như vậy thì chỉ tối đa là 20.000 km là ta lại phải thay, đó là chưa kể tác hại không biết được của việc dùng dầu trộn.
Vậy thay dầu như thế nào cho đúng? Hiện nay một số xưởng có trang bị thiết bị chuyên dùng để thay dầu cho hộp số A/T nhưng theo quan sát của em thì chiếc máy này thường phủ bụi vì ................ xưởng không biết dùng. Nếu không có thiết bị này nhưng biết cách thay và có hiểu biết tương đối sâu về hộp số AT thì mới thay được trên 90% lượng dầu, nhưng những người hiểu sâu về hộp số AT ở ta còn quá ít do loại hộp số này mới phổ biến ở ta chưa lâu.
3. Thay dầu nửa vời như em đã nói rồi thì phải làm sao:
Các cụ không phải xoắn, chỉ cần rút ngắn thời gian thay dầu xuống 1/2 như em đã nói ở trên là cũng có thể OK, và lần thay dầu sau thi hãy cố tìm xưởng nào ............ biết thay dầu.
4. Thay dầu loại nào:
Hiện nay xe trên thị trường phổ biến dùng 2 loại dầu mà tụi em nôm na gọi là SP3 và SP4 và các loại tương đương, trong khuôn hổ bài viết này em chỉ ngắn gọn cho các cụ dễ hiểu, dễ nhớ là hầu hết những xe dùng dầu SP3 thì phải thường xuyên thay sau 4 vạn, nghĩa là nó dùng cho loại hộp số có cây thăm dầu, và ngược lại đối với SP4 như em đã trình bày ở trên.
Theo ghi nhận của em thì đã có khá nhiều cụ bị thay dầu SP3 cho hộp số dùng dầu SP4, thực ra thì nó cũng chả hại cái gì ngoài tần suất thay dầu, để phân biệt thì cảm quan hơi khó, các cụ cứ dựa vào giá tiền một lít dầu mà gara báo cho các cụ là biết được họ có thay nhầm cho mình hay không: giá dầu SP4 đắt gấp 5 lần SP3.
Lưu ý: Một số xe có quy định loại dầu riêng ngoài hai loại phổ thông nói trên, nên các cụ hãy tham khảo trên Internet hoặc hướng dẫn sử dụng xe. Theo kinh nghiệm của em thì thay nhầm loại dầu thường không gây nên lỗi nghiêm trọng, hoặc nếu có gây ra lỗi thì chỉ cần bỏ dầu cũ, thay dầu mới đúng loại là có thể hết bệnh.
Thường thì không có hộp số AT nào đổ dưới 7 lít dầu, vậy nên cụ nào được thanh toán dưới con số này thì có nghĩa là cụ đã bị thay dầu không đúng cách.
Em xin tạm dừng ở đây và mong nhận được phản hồi của các cụ, với những phản hồi tốt, em sẽ bổ sung ngay trong bài này cho các cụ tiện theo dõi.
Cái này thì Toy VN hồi đầu năm đã pải triệu hồi xe vì nhầm dầu hộp số rồi còn gìem góp ý thêm về món này, đó là lời cảnh báo đối với những bác đang chạy hộp số tự động VCT
Hiện nay có 02 loại hộp số AT là loại thông thường (phổ biến) và loại hộp số tự động vô cấp CVT, 02 thằng này dùng 02 loại dầu khác hẳn nhau và ko thể dùng chung được . Cách phân biệt như sau
Dầu hộp số AT thông thường thì mặt sau của bình dầu nơi có ghi các tiêu chuẩn và thông số bao giờ cũng có dòng chữ " ko sử dụng cho hộp số CVT" và chữ CVT luôn được in bằng chữ hoa để người sử dụng dễ nhận biết. Nó ghi vậy thì các bác hiểu được tầm quan trọng của việc dùng đúng chủng loại, ko lẫn lộn giữa hai loại hộp số.
Còn dầu hộp số CVT thì nó sẽ ghi rõ là dùng cho hộp số CVT hoặc tiêu chuẩn Mercon SP, hoặc dùng cho Ford type F.
Vì vậy bác nào chạy hộp số CVT thì phải hết sức cẩn trọng, dầu hộp số thường thì đầy, chứ dầu CVT thì ko như vậy, ko biết trong hãng có không, nhưng ngoài thị trường thì em chưa thấy bán ( or em ko biết ) nên khi thay dầu hộp số CVT nhất thiết phải nói cho thợ là hộp số xe mình là CVT, và ko dùng dầu thông thường, phải xem xem có đúng dầu mình cần không, nhìn tận mắt. Khi nào chắc chắn thì mới cho thợ xả dầu, ko thì lại khóc đấy.
Hdgp thì đến giờ phút này vẫn thay ko đúng cách.Kính bác Tốp. Xe em (I30) cách đây khoảng 1 năm rưỡi đã thay dầu hộp số ở Hyundai Giải Phóng, thay mất khoảng 6 lít dầu. Ko biết như vậy là đã thay đúng cách chưa?
Cụ Mod xem giúp e với : xe Mazda 3 đời 2005 của VMC lắp ráp thì có pải thay dầu hộp số ko ạCụ chủ cho e hỏi xe Mazda 3 AT của VMC e đi đc 6 vạn rồi có cần thay dầu hộp số ko ạ, năm ngoái e vào VMC có bác thợ già cứ bảo "xe này số tự động, đừng có thay dầu hộp số đấy nhá"