Chi hội {LƯU TRỮ} MSC-Khu kỹ thuật, hỏi đáp tất tần tật về xe.

Trạng thái
Thớt đang đóng

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
25,785
Động cơ
723,036 Mã lực
matiz móc đâu ra trợ lực điện mà yếu mới khỏe.chắc mấy cai ống dầu trợ lúc có cặn rồi
em biết ngay có cụ sẽ bộp chộp nói như này
không phải trợ lực điện không có nghĩa là không dùng điện, không nổ máy có mà trợ lực vào mắt
em k phải thợ sửa xe nên em mới nói là "em đồ rằng"
 
Chỉnh sửa cuối:

thktsvtc

Xe hơi
Biển số
OF-151799
Ngày cấp bằng
6/8/12
Số km
185
Động cơ
357,750 Mã lực
cụ cho xin địa chỉ mua hàng bãi,xịn Hàn Quóc với để em cũng đầu tư tý.
Chứ xe em cứ hết òa ga được thời gian lại bị lại.
 

Lucas_halong

Xe buýt
Biển số
OF-144478
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
580
Động cơ
368,100 Mã lực
Nơi ở
Nowhere
E thì chỉ nghe tiếng máy để cảm nhận thôi. Với lại cũng phải tùy loại đường và địa hình nữa.
 

hoangtunamtan

Xe buýt
Biển số
OF-33043
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
922
Động cơ
486,639 Mã lực
Xe cụ 100% hỏng van không tải. Cụ tháo cái van, cụ dùng kìm tháo cả lò xo và cái đầu thò thụt là coi như tự làm hỏng mất 1 cái van rồi đấy.
Cụ muốn tháo lò xo vệ sinh thì chỉ có cách dùng điện để tháo bằng rút cọc âm ắc quy và bật chìa khóa và gắn cực âm ắc quy là nó tự ra thôi, muốn nó tự vào thì xoáy 2 vòng rồi dùng điện để tự nó xoáy vào.
Cụ làm hỏng lẫy nhựa giữ cho cái trục nó mà quay tròn được là vứt đi luôn, mua van mới không khắc phục được đâu. Đi sẽ bị giật và yếu, rất yếu số 1, 2, 3 như là sắp chết máy ấy, bực lắm.
 

Lucas_halong

Xe buýt
Biển số
OF-144478
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
580
Động cơ
368,100 Mã lực
Nơi ở
Nowhere
Vấn đề với điều hòa xe matiz

Các cụ cho em hỏi chút là trong lúc chạy xe mình hay bật và tắt điều hòa thì có ảnh hưởng gì không ạ? Làm thế có hại điều hòa không ạ?
 

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,358
Động cơ
556,289 Mã lực
Nơi ở
bên các con
Không hề ảnh hưởng cụ nhé. Cứ yên tâm mà chạy thôi ạ
 

Inocent

Xe buýt
Biển số
OF-86133
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
754
Động cơ
416,244 Mã lực
Bật tắt làm gì nhiều thế, mòn hết núm.
 

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,358
Động cơ
556,289 Mã lực
Nơi ở
bên các con
nhưng nhớ là khi khởi động động cơ thì: nổ máy -----> bật AC. Theo tôi thì mình nên tắt điều hòa khi tắt máy vì khi mình khởi động máy thì sẽ nhẹ cho máy hơn vì không phải kéo thêm môtơ của máy điều hòa, điều này vừa tốt cho xe vừa đở hao nhiên liệu nữa.
khi tắt động cơ: tắt AC ----> rồi mới tắt máy cụ nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,358
Động cơ
556,289 Mã lực
Nơi ở
bên các con
Hại cho hệ thống nén máy lạnh, đó là điều chắc chắn. Vì khi máy lạnh làm việc, dung dịch làm lạnh bị hút giảm áp để bay hơi ở dàn lạnh và thu nhiệt của không khí của bạn và sau đó hơi này được nén ở dàn nóng để trở về trạng thái lỏng, trở về bình chứa và cứ tuần hoàn như thế.
Cần chú ý là các ống dẫn chất lỏng ở dàn nóng có đường kính rất nhỏ, vì thế có thể có hiện tượng mao dẫn xảy ra, (giống như bạn lấy 1 ống nước có đường kính nhỏ cho vào từng đoạn nước + không khí xen lẫn, bạn thổi thử sẽ thấy nước khó chảy ra hơn) nghĩa là trong trường hợp xuất hiện bọt khí ở khu vực này áp suất của hệ thống này tăng hơn bình thường và gây quá tải
Điều này gây ra tốn nhiên liệu của xe hơn là khi máy lạnh chạy liên tục. Tại sao? vì khi máy lạnh chạy liên tục thì dòng chất lỏng này liên tục đều đặn (nói theo thuật ngữ dẫn lưu gọi là "điểm chảy là điểm dừng") và dòng chất lỏng không bị tạo bọt nên áp lực dàn nóng nhỏ hơn, dàn nóng ít nóng hơn và xe ít hao xăng hơn.
Cũng chính vì hiện tượng này mà người ta khuyên nếu bạn di chuyển tủ lạnh thì phải đợi cho nó yên vị 2h mới cắm điện, vì khi di chuyển, do lúc lắc, dàn nóng sẽ xuất hiện bọt bên trong các ống dẫn nhỏ và nếu vận hành ngay, áp suất của nó lớn đến nỗi có thể gây nghẽn dòng chảy và làm cháy mô tơ điện của bộ phận nén (vì mô tơ máy nén của tủ lạnh công suất rất nhỏ)
Tuy nhiên, những máy lạnh xe hạng thường (như xe mình), mình vẫn hay điều chỉnh máy lạnh bằng tay, vì có lúc con mình bảo "Ba ơi, lạnh quá!".
Nhưng thay vì làm như bạn, mình không tắt AC mà chỉ xoay núm điều chỉnh nhiệt độ sang vùng nhiệt độ thường và chuyển sang lấy không khí trong xe (nếu trước đó lấy gió ngoài), nghĩa là lúc này máy lạnh vẫn tiếp tục quy trình của nó đều đặn như lúc làm lạnh, chỉ có nhiệt độ trong xe là dần dần hơi nâng lên một chút, khi nào cảm thấy hơi ít lạnh, mình lại xoay về vùng lạnh như cũ.
Như vậy mình chấp nhận hao xăng một tí nhưng áp suất dàn nóng vẫn duy trì đều đặn, không bị quá tải.
Vì vậy, nếu bạn là người "thích lạnh" thì nên để điều hoà chạy "tới bến" lại ít hao xăng hơn là cứ bật/ tắt AC ngắt quãng (bạn có thể thử bằng cách cho xe dừng để chạy máy lạnh liên tục 1h, xem mức hao xăng, sau đó thực hiện lại giống như vậy nhưng cứ 5 phút lại bật/ tắt AC thì sẽ rõ). Mình chưa thử bao giờ nhưng từ nguyên lý hoạt động của hệ thống lạnh đã học mình suy ra như thế, thực hiện như thế và chia sẻ với bạn.
Nếu bác nào có kinh nghiệm hoặc đầy đủ tài liệu khoa học hơn thì xin chia sẻ để anh em rút kinh nghiệm.
 

chinh_rua

Xe tăng
Biển số
OF-66586
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
1,386
Động cơ
446,886 Mã lực
mụ ngố trên thì bảo k ảnh hưởng gì, đưới thì làm 1 bài diễn văn đọc như dịch chân kinh [-X
 

herotran8

Xe tăng
Biển số
OF-120240
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
1,056
Động cơ
96,724 Mã lực
e đang chạy van nên có thể tư vấn giúp cụ như sau.lắp ghế thì chỉ có tự làm mới ngon rẻ và theo ý mình đc.e cũng đang làm.cụ quan tâm thì qua e.bên thanh bình rẻ nhất cũng 3 củ rưỡi.e đã lắp loại 4,5 củ bên ý mà ko ra gì.cuôid cùng cũng tự thi công theo ý.
còn chống ồn thì đương nhiên là phải làm.mà phải làm toàn bộ xe.càng kỹ càng thấy hiệu quả.sàn trần cánh và cả khoang sau.dán hẳn 2 lớp thì quá ok.thấy ngay sự khác biệt khi chưa dán.mà dán thì phải dán loại một mặt kim loại một mặt bìa bao xi măng ý.chứ đừng dán loại một mặt kim loại một mặt linon.khi nào cụ làm.ới e e chỉ chỗ cho làm ngon lành và rẻ
Làm chống ồn như xe của cụ thì hết bao nhiêu ah?
 

Lucas_halong

Xe buýt
Biển số
OF-144478
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
580
Động cơ
368,100 Mã lực
Nơi ở
Nowhere
Hại cho hệ thống nén máy lạnh, đó là điều chắc chắn. Vì khi máy lạnh làm việc, dung dịch làm lạnh bị hút giảm áp để bay hơi ở dàn lạnh và thu nhiệt của không khí của bạn và sau đó hơi này được nén ở dàn nóng để trở về trạng thái lỏng, trở về bình chứa và cứ tuần hoàn như thế.
Cần chú ý là các ống dẫn chất lỏng ở dàn nóng có đường kính rất nhỏ, vì thế có thể có hiện tượng mao dẫn xảy ra, (giống như bạn lấy 1 ống nước có đường kính nhỏ cho vào từng đoạn nước + không khí xen lẫn, bạn thổi thử sẽ thấy nước khó chảy ra hơn) nghĩa là trong trường hợp xuất hiện bọt khí ở khu vực này áp suất của hệ thống này tăng hơn bình thường và gây quá tải
Điều này gây ra tốn nhiên liệu của xe hơn là khi máy lạnh chạy liên tục. Tại sao? vì khi máy lạnh chạy liên tục thì dòng chất lỏng này liên tục đều đặn (nói theo thuật ngữ dẫn lưu gọi là "điểm chảy là điểm dừng") và dòng chất lỏng không bị tạo bọt nên áp lực dàn nóng nhỏ hơn, dàn nóng ít nóng hơn và xe ít hao xăng hơn.
Cũng chính vì hiện tượng này mà người ta khuyên nếu bạn di chuyển tủ lạnh thì phải đợi cho nó yên vị 2h mới cắm điện, vì khi di chuyển, do lúc lắc, dàn nóng sẽ xuất hiện bọt bên trong các ống dẫn nhỏ và nếu vận hành ngay, áp suất của nó lớn đến nỗi có thể gây nghẽn dòng chảy và làm cháy mô tơ điện của bộ phận nén (vì mô tơ máy nén của tủ lạnh công suất rất nhỏ)
Tuy nhiên, những máy lạnh xe hạng thường (như xe mình), mình vẫn hay điều chỉnh máy lạnh bằng tay, vì có lúc con mình bảo "Ba ơi, lạnh quá!".
Nhưng thay vì làm như bạn, mình không tắt AC mà chỉ xoay núm điều chỉnh nhiệt độ sang vùng nhiệt độ thường và chuyển sang lấy không khí trong xe (nếu trước đó lấy gió ngoài), nghĩa là lúc này máy lạnh vẫn tiếp tục quy trình của nó đều đặn như lúc làm lạnh, chỉ có nhiệt độ trong xe là dần dần hơi nâng lên một chút, khi nào cảm thấy hơi ít lạnh, mình lại xoay về vùng lạnh như cũ.
Như vậy mình chấp nhận hao xăng một tí nhưng áp suất dàn nóng vẫn duy trì đều đặn, không bị quá tải.
Vì vậy, nếu bạn là người "thích lạnh" thì nên để điều hoà chạy "tới bến" lại ít hao xăng hơn là cứ bật/ tắt AC ngắt quãng (bạn có thể thử bằng cách cho xe dừng để chạy máy lạnh liên tục 1h, xem mức hao xăng, sau đó thực hiện lại giống như vậy nhưng cứ 5 phút lại bật/ tắt AC thì sẽ rõ). Mình chưa thử bao giờ nhưng từ nguyên lý hoạt động của hệ thống lạnh đã học mình suy ra như thế, thực hiện như thế và chia sẻ với bạn.
Nếu bác nào có kinh nghiệm hoặc đầy đủ tài liệu khoa học hơn thì xin chia sẻ để anh em rút kinh nghiệm.
Choài... Thế mà e cứ hay bật tắt liên tục. Hic. Thế lúc bật điều hòa vẫn lấy gió ngoài được hả cụ. E lại cứ tưởng khi bật điều hòa thì phải để gió trong chứ lấy gió ngoài nó ra hết hơi lạnh. Hic...

Hôm trước e lắp cái rơ-le tự ngắt, cứ đến 10 độ C là nó ngắt máy, khoảng 12 độ nó lại đóng. Liệu có ảnh hưởng gì không các cụ nhẩy? E thấy các xe đời cao cũng toàn tự đóng ngắt phải không các cụ?
 

Lucas_halong

Xe buýt
Biển số
OF-144478
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
580
Động cơ
368,100 Mã lực
Nơi ở
Nowhere
Hại cho hệ thống nén máy lạnh, đó là điều chắc chắn. Vì khi máy lạnh làm việc, dung dịch làm lạnh bị hút giảm áp để bay hơi ở dàn lạnh và thu nhiệt của không khí của bạn và sau đó hơi này được nén ở dàn nóng để trở về trạng thái lỏng, trở về bình chứa và cứ tuần hoàn như thế.
Cần chú ý là các ống dẫn chất lỏng ở dàn nóng có đường kính rất nhỏ, vì thế có thể có hiện tượng mao dẫn xảy ra, (giống như bạn lấy 1 ống nước có đường kính nhỏ cho vào từng đoạn nước + không khí xen lẫn, bạn thổi thử sẽ thấy nước khó chảy ra hơn) nghĩa là trong trường hợp xuất hiện bọt khí ở khu vực này áp suất của hệ thống này tăng hơn bình thường và gây quá tải
Điều này gây ra tốn nhiên liệu của xe hơn là khi máy lạnh chạy liên tục. Tại sao? vì khi máy lạnh chạy liên tục thì dòng chất lỏng này liên tục đều đặn (nói theo thuật ngữ dẫn lưu gọi là "điểm chảy là điểm dừng") và dòng chất lỏng không bị tạo bọt nên áp lực dàn nóng nhỏ hơn, dàn nóng ít nóng hơn và xe ít hao xăng hơn.
Cũng chính vì hiện tượng này mà người ta khuyên nếu bạn di chuyển tủ lạnh thì phải đợi cho nó yên vị 2h mới cắm điện, vì khi di chuyển, do lúc lắc, dàn nóng sẽ xuất hiện bọt bên trong các ống dẫn nhỏ và nếu vận hành ngay, áp suất của nó lớn đến nỗi có thể gây nghẽn dòng chảy và làm cháy mô tơ điện của bộ phận nén (vì mô tơ máy nén của tủ lạnh công suất rất nhỏ)
Tuy nhiên, những máy lạnh xe hạng thường (như xe mình), mình vẫn hay điều chỉnh máy lạnh bằng tay, vì có lúc con mình bảo "Ba ơi, lạnh quá!".
Nhưng thay vì làm như bạn, mình không tắt AC mà chỉ xoay núm điều chỉnh nhiệt độ sang vùng nhiệt độ thường và chuyển sang lấy không khí trong xe (nếu trước đó lấy gió ngoài), nghĩa là lúc này máy lạnh vẫn tiếp tục quy trình của nó đều đặn như lúc làm lạnh, chỉ có nhiệt độ trong xe là dần dần hơi nâng lên một chút, khi nào cảm thấy hơi ít lạnh, mình lại xoay về vùng lạnh như cũ.
Như vậy mình chấp nhận hao xăng một tí nhưng áp suất dàn nóng vẫn duy trì đều đặn, không bị quá tải.
Vì vậy, nếu bạn là người "thích lạnh" thì nên để điều hoà chạy "tới bến" lại ít hao xăng hơn là cứ bật/ tắt AC ngắt quãng (bạn có thể thử bằng cách cho xe dừng để chạy máy lạnh liên tục 1h, xem mức hao xăng, sau đó thực hiện lại giống như vậy nhưng cứ 5 phút lại bật/ tắt AC thì sẽ rõ). Mình chưa thử bao giờ nhưng từ nguyên lý hoạt động của hệ thống lạnh đã học mình suy ra như thế, thực hiện như thế và chia sẻ với bạn.
Nếu bác nào có kinh nghiệm hoặc đầy đủ tài liệu khoa học hơn thì xin chia sẻ để anh em rút kinh nghiệm.
Choài... Thế mà e cứ hay bật tắt liên tục. Hic. Thế lúc bật điều hòa vẫn lấy gió ngoài được hả cụ. E lại cứ tưởng khi bật điều hòa thì phải để gió trong chứ lấy gió ngoài nó ra hết hơi lạnh. Hic...

Hôm trước e lắp cái rơ-le tự ngắt, cứ đến 10 độ C là nó ngắt máy, khoảng 12 độ nó lại đóng. Liệu có ảnh hưởng gì không các cụ nhẩy? E thấy các xe đời cao cũng toàn tự đóng ngắt phải không các cụ?
 

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,358
Động cơ
556,289 Mã lực
Nơi ở
bên các con
Choài... Thế mà e cứ hay bật tắt liên tục. Hic. Thế lúc bật điều hòa vẫn lấy gió ngoài được hả cụ. E lại cứ tưởng khi bật điều hòa thì phải để gió trong chứ lấy gió ngoài nó ra hết hơi lạnh. Hic...

Hôm trước e lắp cái rơ-le tự ngắt, cứ đến 10 độ C là nó ngắt máy, khoảng 12 độ nó lại đóng. Liệu có ảnh hưởng gì không các cụ nhẩy? E thấy các xe đời cao cũng toàn tự đóng ngắt phải không các cụ?
đóng ngắt là để bảo vệ lốc lạnh đó cụ
 

Lucas_halong

Xe buýt
Biển số
OF-144478
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
580
Động cơ
368,100 Mã lực
Nơi ở
Nowhere
đóng ngắt là để bảo vệ lốc lạnh đó cụ
Cụ trả lời giúp e vấn đề này nữa với ạ: "Thế lúc bật điều hòa vẫn lấy gió ngoài được hả cụ. E lại cứ tưởng khi bật điều hòa thì phải để gió trong chứ lấy gió ngoài nó ra hết hơi lạnh".

Thanks cụ!
 

123 banh

Xe tải
Biển số
OF-100736
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
242
Động cơ
400,180 Mã lực
Xe e Matiz II 2003 hiện nay đang bị 3 căn bệnh:
1 là: Mới đề bị rồ ga to sau đó chừng vài phút hoặc nhấn chân ga vài cái thì garanti cứ to rồi nhỏ, to rồi lại nhỏ rất khó chịu. Thi thoảng lúc nóng máy thì có garanti nhỏ và đều nhưng rất hiếm thường bị to rồi nhỏ là thường xuyên.
Cái mục này lúc cụ vệ sinh xong lắp vaò có tháo cọc - acquy ra ko?e có thời gian cũng bị òa ga,cũng tháo ra vệ sinh như cụ nhiều lần quá->chết con cảm biến đới
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
25,785
Động cơ
723,036 Mã lực
Vô tư đi cụ
Mợ PN đùa cụ đấy
Cụ không ngắt thì điều hòa nó cũng đóng ngắt liên tục, điều hòa k tự động đóng ngắt mà chr tăng giảm công suất là dựa trên biến tần số (invector) nhưng loại này em chửa nghe thấy trong trang bị cho ô tô kể cả là Rôn roi.
Nếu điều hòa cơ thì nó có cái rơ le để đóng ngắt liên tục khi đủ lạnh, cái gọi là đủ lạnh này cũng điều chỉnh dc khi xoay rơ le, muốn lạnh sâu thì xoay ở mức cao thì rơ le lâu đóng, khi điều hòa có vấn đề rơ le lâu ngắt làm máy nén chạy liên tục có thể dẫn đến cháy lốc điều hòa
Có những xe k chỉ có điều hòa tự động điều chỉnh nhiệt độ chính xác đến nửa phút mà còn tự động lấy gió trong ngoài qua bộ phận oxigen senso (cảm biến oxi)
Việc lấy gió ngoài khi bật điều hòa là hết sức bình thường và nên làm, trừ khi đi qua vùng không khí quá ô nhiễm
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top