Hại cho hệ thống nén máy lạnh, đó là điều chắc chắn. Vì khi máy lạnh làm việc, dung dịch làm lạnh bị hút giảm áp để bay hơi ở dàn lạnh và thu nhiệt của không khí của bạn và sau đó hơi này được nén ở dàn nóng để trở về trạng thái lỏng, trở về bình chứa và cứ tuần hoàn như thế.
Cần chú ý là các ống dẫn chất lỏng ở dàn nóng có đường kính rất nhỏ, vì thế có thể có hiện tượng mao dẫn xảy ra, (giống như bạn lấy 1 ống nước có đường kính nhỏ cho vào từng đoạn nước + không khí xen lẫn, bạn thổi thử sẽ thấy nước khó chảy ra hơn) nghĩa là trong trường hợp xuất hiện bọt khí ở khu vực này áp suất của hệ thống này tăng hơn bình thường và gây quá tải
Điều này gây ra tốn nhiên liệu của xe hơn là khi máy lạnh chạy liên tục. Tại sao? vì khi máy lạnh chạy liên tục thì dòng chất lỏng này liên tục đều đặn (nói theo thuật ngữ dẫn lưu gọi là "điểm chảy là điểm dừng") và dòng chất lỏng không bị tạo bọt nên áp lực dàn nóng nhỏ hơn, dàn nóng ít nóng hơn và xe ít hao xăng hơn.
Cũng chính vì hiện tượng này mà người ta khuyên nếu bạn di chuyển tủ lạnh thì phải đợi cho nó yên vị 2h mới cắm điện, vì khi di chuyển, do lúc lắc, dàn nóng sẽ xuất hiện bọt bên trong các ống dẫn nhỏ và nếu vận hành ngay, áp suất của nó lớn đến nỗi có thể gây nghẽn dòng chảy và làm cháy mô tơ điện của bộ phận nén (vì mô tơ máy nén của tủ lạnh công suất rất nhỏ)
Tuy nhiên, những máy lạnh xe hạng thường (như xe mình), mình vẫn hay điều chỉnh máy lạnh bằng tay, vì có lúc con mình bảo "Ba ơi, lạnh quá!".
Nhưng thay vì làm như bạn, mình không tắt AC mà chỉ xoay núm điều chỉnh nhiệt độ sang vùng nhiệt độ thường và chuyển sang lấy không khí trong xe (nếu trước đó lấy gió ngoài), nghĩa là lúc này máy lạnh vẫn tiếp tục quy trình của nó đều đặn như lúc làm lạnh, chỉ có nhiệt độ trong xe là dần dần hơi nâng lên một chút, khi nào cảm thấy hơi ít lạnh, mình lại xoay về vùng lạnh như cũ.
Như vậy mình chấp nhận hao xăng một tí nhưng áp suất dàn nóng vẫn duy trì đều đặn, không bị quá tải.
Vì vậy, nếu bạn là người "thích lạnh" thì nên để điều hoà chạy "tới bến" lại ít hao xăng hơn là cứ bật/ tắt AC ngắt quãng (bạn có thể thử bằng cách cho xe dừng để chạy máy lạnh liên tục 1h, xem mức hao xăng, sau đó thực hiện lại giống như vậy nhưng cứ 5 phút lại bật/ tắt AC thì sẽ rõ). Mình chưa thử bao giờ nhưng từ nguyên lý hoạt động của hệ thống lạnh đã học mình suy ra như thế, thực hiện như thế và chia sẻ với bạn.
Nếu bác nào có kinh nghiệm hoặc đầy đủ tài liệu khoa học hơn thì xin chia sẻ để anh em rút kinh nghiệm.