[Funland] Lương hưu hàng tháng khi em đóng bảo hiểm 22 năm được lĩnh ít quá.

Greenpips

Xe buýt
Biển số
OF-705896
Ngày cấp bằng
29/10/19
Số km
645
Động cơ
97,455 Mã lực
Tuổi
46
thế cụ cứ nghĩ cả công ty đều đóng kịch trần ạ ? kịch trần 20 lần lương cơ bản hiện nay là tầm 36 triệu/tháng cụ nhé. số liệu thống kê thì lương bq khối fdi tầm 8tr/tháng
chắc fdi này nó chỉ có ........vài người
may mắn là em cũng nằm trong số vài người đó. hi hi
1698896181813.png
 

nhatthang

Xe tăng
Biển số
OF-89510
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,845
Động cơ
248,122 Mã lực
thế cụ cứ nghĩ cả công ty đều đóng kịch trần ạ ? kịch trần 20 lần lương cơ bản hiện nay là tầm 36 triệu/tháng cụ nhé. số liệu thống kê thì lương bq khối fdi tầm 8tr/tháng
chắc fdi này nó chỉ có ........vài người
em lấy ví dụ thế này để cụ thấy, giả du tổng thu nhập của cụ là 30tr/tháng
trường hợp 1, cụ được đóng BHXH nguyên lương, tức là cụ phải đóng 10.5% của 30tr, còn lại 22% là do DN đóng, tức là DN phải đóng 6.6tr, cụ đóng 3.5tr
Trường hợp 2: cụ không đóng nguyên lương, DN sẽ ghi lương cụ theo mức lương tối thiểu 5tr/tháng+ phụ cấp ngoài lương 25tr. Lúc này cụ phải đóng BHXH là 550k/tháng, còn DN đóng là 1.5tr/tháng.
Đứng trên góc độ DN, nếu là cụ thì cụ chọn đóng cho người LĐ 1.5tr/tháng hay 3.5tr/tháng ? Nếu em là DN thì em chọn PA 2 vì đỡ phải đóng tiền thêm cho người LĐ, nếu em là người LĐ có mức thu nhập thấp thì em chọn PA 2 vì mỗi tháng tiền lương của em bị trừ ít đi còn lương hưu tính sau, kkkk.
Khi cụ làm DN nước ngoài, bọn nước ngoài nó vào VN nó sợ bị phạt thuế và các nghĩa vụ khác nên nó phải đóng nguyên lương chứ thực tế bọn nó cũng chả thích lắm đâu.
Em nghĩ nên dừng tranh luận tại đây nếu có liên quan trực tiếp đến trường hợp cụ thể của em. Nói tóm lại thế này về trường hợp cụ thể của em, từ khi em đi làm đến giờ, tất cả các công ty em đã từng làm đều đóng BHXH trên toàn bộ lương. Chính sách công ty là vậy. Chẳng lẽ em lại yêu cầu Công ty thực hiện khác đi. Vậy đó là thiệt hay lợi đối với cá nhân em thì tự em biết không cần các cụ "lo hộ" em. Vấn đề cuối cùng là em có bốc phét hay không thì có deal rồi đó. Chấm hết ạ!.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20,097
Động cơ
2,446,089 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu em chứng minh là em không bốc phét, cụ mất gì? 20 triệu vào quỹ từ thiện của Otofun nhé? Chốt deal?
Ối deal này yêu quá, cuối năm các cháu có thêm sách vở quần áo. K biết cụ ọp kia có chịu chơi hay chạy mất :))
 

nhatthang

Xe tăng
Biển số
OF-89510
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,845
Động cơ
248,122 Mã lực
Ối deal này yêu quá, cuối năm các cháu có thêm sách vở quần áo. K biết cụ ọp kia có chịu chơi hay chạy mất :))
Cảm ơn giáo sư đã quan tâm. Em chờ deal kiểu này lâu lắm rồi. Cho chừa cái thói "phán đề sau 6h30", haaaa.
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,870
Động cơ
431,237 Mã lực
em lấy ví dụ thế này để cụ thấy, giả du tổng thu nhập của cụ là 30tr/tháng
trường hợp 1, cụ được đóng BHXH nguyên lương, tức là cụ phải đóng 10.5% của 30tr, còn lại 22% là do DN đóng, tức là DN phải đóng 6.6tr, cụ đóng 3.5tr
Trường hợp 2: cụ không đóng nguyên lương, DN sẽ ghi lương cụ theo mức lương tối thiểu 5tr/tháng+ phụ cấp ngoài lương 25tr. Lúc này cụ phải đóng BHXH là 550k/tháng, còn DN đóng là 1.5tr/tháng.
Đứng trên góc độ DN, nếu là cụ thì cụ chọn đóng cho người LĐ 1.5tr/tháng hay 3.5tr/tháng ? Nếu em là DN thì em chọn PA 2 vì đỡ phải đóng tiền thêm cho người LĐ, nếu em là người LĐ có mức thu nhập thấp thì em chọn PA 2 vì mỗi tháng tiền lương của em bị trừ ít đi còn lương hưu tính sau, kkkk.
Khi cụ làm DN nước ngoài, bọn nước ngoài nó vào VN nó sợ bị phạt thuế và các nghĩa vụ khác nên nó phải đóng nguyên lương chứ thực tế bọn nó cũng chả thích lắm đâu.
đúng rồi cụ. Phụ cấp mà lăng nhăng vớ vẩn còn có nguy cơ bị loại chi phí tính thuế, nên nó cũng phải nghĩ cách vận dụng
trường hợp 1 cụ nói, chi phí của dn là 30tr+6,6 tr =36,6 tr, thu nhập của nlđ là 30-3,5 tr =26,5 tr
trường hợp 2, chi phí của dn là 31,5 triệu, nlđ thu nhập là 29,450 tr. mức chênh gần 3 triệu này cũng giải quyết được ối vấn đề. thế nên p án 2 thường được lựa chọn hơn cũng dễ hiểu.
 

Greenpips

Xe buýt
Biển số
OF-705896
Ngày cấp bằng
29/10/19
Số km
645
Động cơ
97,455 Mã lực
Tuổi
46
Nếu em chứng minh là em không bốc phét, cụ mất gì? 20 triệu vào quỹ từ thiện của Otofun nhé? Chốt deal?
Em cũng làm FDI lâu năm, và em cũng đã làm bên DN tư nhân VN tối thiểu trên 10 năm. Để em nói thêm với cụ điều này để cụ hiểu , còn nếu cụ đã biết rồi thì mong cụ bỏ qua.
Em hiểu cái vui mừng của cụ khi được đóng nguyên lương (giống em), đó là cụ đang có sự so sánh trong tương lai sẽ được từng này lương hưu trong khi thằng hàng xóm nó cũng cố gắng như thế nhưng sẽ được ít hơn, điều đó chúc mừng cụ vì mức lương hiện tại chả ảnh hưởng xấu gì đến cuộc sống của cụ, không làm mất thêm thu nhập của cụ.
Bản chất của mấy thằng tư bản là bóc lột, lương của nó trả cho cụ tính theo giờ (man-hour rate), nếu cụ được trả khoảng 20$/hour thì thực tế cụ phải làm khối lượng công việc tương đương với 120$/hour và nó sẽ cố gắng để hạch toán nộp thấp nhất cho nhà nước VN và nộp về chính quốc là cao nhất. đó cũng là nguyên nhân nó là nộp đủ thuế để đỡ bị soi ở những phần bé bé, chứ mấy cái lớn nó lờ đi cụ sao biết được, Như samsung đó, doanh thu của nó bằng cả 1/4 GDP của VN thì lãi nó tính tỉ đô chứ vài ba cái % BHXH nó tính gì. Hoặc như Coca cola hay Heiniken nó báo lỗ suốt để tránh nghĩa vụ thuế hoặc được VN ân hạn thêm đó.....
Nói chung DN VN đóng ít hay nhiều thì cuối cùng tiền vẫn ở VN, nhưng đối với các DN FDI thì khác, tiền lãi là nó mang về chính quốc chứ VN có được hưởng đâu nên nó bỏ vài đồng cho cụ đóng full BHXH thì cụ đừng vội mừng nhé.
Khổ cái là VN mình còn nghèo nên thôi đành phải chấp nhận chứ nếu có tiền rồi thì giải tán mịa nó các công ty FDI, lúc đó VN thành con zồng con hổ rồi lại thành các DN FDI ở nước chúng nó. he he
 
Chỉnh sửa cuối:

nhatthang

Xe tăng
Biển số
OF-89510
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,845
Động cơ
248,122 Mã lực
Em cũng làm FDI lâu năm, và em cũng đã làm bên DN tư nhân VN tối thiểu trên 10 năm. Để em nói thêm với cụ điều này để cụ hiểu , còn nếu cụ đã biết rồi thì mong cụ bỏ qua.
Em hiểu cái vui mừng của cụ khi được đóng nguyên lương (giống em), đó là cụ đang có sự so sánh trong tương lai sẽ được từng này lương hưu trong khi thằng hàng xóm nó cũng cố gắng như thế nhưng sẽ được ít hơn, điều đó chúc mừng cụ vì mức lương hiện tại chả ảnh hưởng xấu gì đến cuộc sống của cụ, không làm mất thêm thu nhập của cụ.
Bản chất của mấy thằng tư bản là bóc lột, lương của nó trả cho cụ tính theo giờ (man-hour rate), nếu cụ được trả khoảng 20$/hour thì thực tế cụ phải làm khối lượng công việc tương đương với 120$/hour và nó sẽ cố gắng để hạch toán nộp thấp nhất cho nhà nước VN và nộp về chính quốc là cao nhất. đó cũng là nguyên nhân nó là nộp đủ thuế để đỡ bị soi ở những phần bé bé, chứ mấy cái lớn nó lờ đi cụ sao biết được, Như samsung đó, doanh thu của nó bằng cả 1/4 GDP của VN thì lãi nó tính tỉ đô chứ vài ba cái % BHXH nó tính gì. Hoặc như Coca cola hay Heiniken nó báo lỗ suốt để tránh nghĩa vụ thuế hoặc được VN ân hạn thêm đó.....
Nói chung DN VN đóng ít hay nhiều thì cuối cùng tiền vẫn ở VN, nhưng đối với các DN FDI thì khác, tiền lãi là nó mang về chính quốc chứ VN có được hưởng đâu nên nó bỏ vài đồng cho cụ đóng full BHXH thì cụ đừng vội mừng nhé.
Khổ cái là VN mình còn nghèo nên thôi đành phải chấp nhận chứ nếu có tiền rồi thì giải tán mịa nó các công ty FDI, lúc đó VN thành con zồng con hổ rồi lại thành các ND FDI ở nước chúng nó. he he
Cảm ơn các phân tích của cụ. Em là thằng suốt đời đi làm thuê lại chuyên bốc phét nên nói thật những vấn đề vĩ mô như cụ nói ở trên, em không quan tâm đâu.
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,870
Động cơ
431,237 Mã lực
Ối deal này yêu quá, cuối năm các cháu có thêm sách vở quần áo. K biết cụ ọp kia có chịu chơi hay chạy mất :))
e chỉ thấy hài là nhận định chi phí đóng bh nó ko liên quan đến quĩ lương, chứ còn lương ai bao nhiêu em đâu có quan tâm
 

Greenpips

Xe buýt
Biển số
OF-705896
Ngày cấp bằng
29/10/19
Số km
645
Động cơ
97,455 Mã lực
Tuổi
46
Cảm ơn các phân tích của cụ. Em là thằng suốt đời đi làm thuê lại chuyên bốc phét nên nói thật những vấn đề vĩ mô như cụ nói ở trên, em không quan tâm đâu.
Vầng, em cũng là thằng làm thuê như cụ thôi ạ, và em cũng biết là cụ không quan tâm lắm đến các DN trong nước vì cụ làm DN FDI rồi, em chỉ là muốn nói ra một số khía cạnh mà chính cụ không quan tâm nên chưa hiểu hoặc chưa muốn hiểu thôi ạ.
Thực ra tranh luận thế này cũng không ảnh hưởng đến việc đóng full BHXH của cụ đâu
 

nhatthang

Xe tăng
Biển số
OF-89510
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,845
Động cơ
248,122 Mã lực
e chỉ thấy hài là nhận định chi phí đóng bh nó ko liên quan đến quĩ lương, chứ còn lương ai bao nhiêu em đâu có quan tâm
Đi thẳng vào trọng tâm đi cụ. Sao lại lảng tránh vậy. Deal hay không deal thôi? Hài hay không hài liên quan gì đâu. Cụ thấy hài nhưng em cảm thấy bình thường, vậy thôi.
 

Greenpips

Xe buýt
Biển số
OF-705896
Ngày cấp bằng
29/10/19
Số km
645
Động cơ
97,455 Mã lực
Tuổi
46
đúng rồi cụ. Phụ cấp mà lăng nhăng vớ vẩn còn có nguy cơ bị loại chi phí tính thuế, nên nó cũng phải nghĩ cách vận dụng
trường hợp 1 cụ nói, chi phí của dn là 30tr+6,6 tr =36,6 tr, thu nhập của nlđ là 30-3,5 tr =26,5 tr
trường hợp 2, chi phí của dn là 31,5 triệu, nlđ thu nhập là 29,450 tr. mức chênh gần 3 triệu này cũng giải quyết được ối vấn đề. thế nên p án 2 thường được lựa chọn hơn cũng dễ hiểu.
thì em cũng là thằng hạch toán lương nhân sự, em phỏng lại không biết !!!
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,870
Động cơ
431,237 Mã lực
Đi thẳng vào trọng tâm đi cụ. Sao lại lảng tránh vậy. Deal hay không deal thôi? Hài hay không hài liên quan gì đâu. Cụ thấy hài nhưng em cảm thấy bình thường, vậy thôi.
em tin cụ
và cũng tin là dn nó đang trả nhầm, híc
 

nhatthang

Xe tăng
Biển số
OF-89510
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,845
Động cơ
248,122 Mã lực
Em vào muộn, nghe thấy deal muốn hóng hớt. Deal gì vậy cụ?
Có cụ bảo em bốc phét. Em lại bảo là nếu em chứng minh được em không bốc phét thì 20 triệu chuyển vào tài khoản từ thiện của otofun. Deal là vậy nhưng chưa thấy cụ kia hồi âm. Chi tiết cụ thể như thế nào cụ chịu khó lội còm từ trang 61 gì đó là rõ thôi.
 

Greenpips

Xe buýt
Biển số
OF-705896
Ngày cấp bằng
29/10/19
Số km
645
Động cơ
97,455 Mã lực
Tuổi
46
tranh cãi thế này hài quá, nếu lãnh đạo DN FDI của cụ nhatthang mà đọc được pic này chắc nó cảm ơn cụ nhiều lắm, kiểu như "ánh trăng nói hộ lòng tôi" ý. he he
 

nhatthang

Xe tăng
Biển số
OF-89510
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,845
Động cơ
248,122 Mã lực
tranh cãi thế này hài quá, nếu lãnh đạo DN FDI của cụ nhatthang mà đọc được pic này chắc nó cảm ơn cụ nhiều lắm, kiểu như "ánh trăng nói hộ lòng tôi" ý. he he
Em chẳng thấy hài gì cả. Vấn đề mấu chốt là ở chỗ người trong cuộc thì cảm thấy có lợi (hoặc ít nhất là bình thường) mà trong khi đó người ngoài cuộc lại lo hộ. Tóm lại các cụ đó cho rằng em bốc phét nhưng lại chẳng dám nhận deal. Hài là hài ở chỗ đó thôi.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
2,695
Động cơ
500,226 Mã lực
À, tôi đưa nhiều chi tiết để minh chứng cho vụ tính hệ số trượt giá không thể nào được như mong muốn của chúng ta đâu cụ trẻ ạ , chứ ai chả biết là bị thiệt thòi khi đóng theo hệ số nhà nước. Tôi cũng là nạn nhân của việc này , vì thời gian đóng theo hệ số nhà nước gần 8 năm kéo tụt lương cả quá trình xuống , mặc dù từ 2006 đến giờ tôi đóng theo mức của công ty cổ phần. Tuy vậy , cái gì ra cái đó , dù có thiệt hại nhưng khi mình nêu luận điểm thì phải có chứng cứ rõ ràng , chứ không chỉ nhăm nhăm vào hệ số trượt giá được. Còn như đã nói từ đầu , cách tính bình quân cả quá trình khiến những người làm nhiều loại hình doanh nghiệp (như tôi chẳng hạn) bị thiệt hại nhất , nhưng thôi bù lại cho đội làm doanh nghiệp nhà nước thì trong cả quá trình lương thấp hơn đáng kể , nếu trụ lại được ở nhà nước cho tới khi về hưu để được tính bình quân 5 năm cuối thì cũng coi như bù trừ cho họ vậy :) , nghĩ vậy đi cho thanh thản thay vì bức xúc cho chuyện không thay đổi được.
Cụ thật rộng lượng. Em cũng hy vọng có 1 mức hưu tàm tạm đủ sống.
6x và 7x có lẽ là thế hệ thiệt thòi nhiều nhất, vì bị dính chế độ nhà nước hệ số cực thấp (hệ số thấp nhất thang bảng lương do mới đi làm), đến khi chuyển từ NN ra làm cty tư nhân thì chính sách pháo luật chưa rõ ràng nên trừ số ít cty, vp nước ngoài "tử tế" thì cũng toàn lách luật nộp theo mức lương thấp hơn thu nhập thực tế. Hệ quả là khi luật hóa lương trung bình toàn thời gian thì bị kéo tụt khá nhiều.
Thế hệ cuối 8x 9x sẽ có lương hưu khá hơn các tiền bối.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top