[Funland] Lương 7-8 triệu và 2 tin trái ngược trong 1 ngày

nguyen duc2902

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-417878
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
166
Động cơ
247,809 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
Website
vangngonmrwine.com
Thưa các bác, nay e đọc 2 mẩu tin dưới đây, cũng là điều e băn khoăn:

1. 'Em thà về nhà bán dừa hay đi làm công nhân lương cũng 7-8 triệu đồng cho nhẹ đầu còn hơn', nhiều Gen Z thản nhiên trả lời tôi khi phỏng vấn xin việc."
#cmt #VnExpress

=> E xin trích link facebook để các bác đọc cả xu hướng comment của người đọc (cộng đồng mạng)

2. 5.000 công nhân bỏ về sau giờ cơm trưa: Công ty chốt "chưa tăng lương"

Các bác nghĩ sao về tình trạng này ạ?
10 năm trước quê em cũng xảy ra tình trạng đình công như này chỉ số lượng công nhân ít hơn. Kết quả những người cầm đầu đấu tranh bị cho nghỉ việc dần, còn người nào lặng lẽ làm việc giờ đều lên chức vị trong phân xưởng. Tình hình rất khó khăn. Công ty không có việc để tăng ca cho lao động nên lương thấp. Công nhân ép tăng lương quá thì họ sẵn sàng đuổi tuyển người mới ngay.
 

blablo

Xe tải
Biển số
OF-454076
Ngày cấp bằng
18/9/16
Số km
335
Động cơ
211,059 Mã lực
Xu hướng này là tất yếu ít nhất 10-20 năm nữa vì chính CP đã định hướng theo nền kinh tế du lịch dịch vụ từ gốc. Toàn dân đại luyện tiếng Anh, giảm tải khối lượng đào tạo các môn học khoa học tự nhiên. Vấn đề cốt lõi nhất của nền kinh tế là năng lượng thì phế bỏ Điện Hạt nhân và điện từ nhiên liệu hoá thạch giá rẻ để tăng tỷ trọng lớn là năng lượng tái tạo giá đắt đỏ. Với sự chuẩn bị như vậy thì các ngành sản xuất công nghiệp ko có nhiều cơ hội để phát triển nữa - rất có thể chúng ta đang ở giai đoạn đỉnh điểm của nền kinh tế sx công nghiệp. Với hạ tầng năng lượng trong 20 năm tới thì em thấy sx thực khó mà có thể tăng trưởng với tốc độ nhanh như 20 năm qua.
Khi mà ko có nền kinh tế có sản xuất công nghiệp làm trụ cột thì toàn dân làm dịch vụ và đầu cơ. Dòng tiền sinh ra từ sản xuất thực sẽ ko thể tăng nhanh như giai đoạn từ 95 đến nay đc
bác làm em cả kinh, điều này chưa bh e biết tới, bác có thể nói rõ hơn không?
vậy gần đây các tỉnh mở rộng các KCN và lãnh đạo nc ta đi nhiều nước để thu hút đầu tư FDI là để tận thu tiền?
e có nên cho con đi học IT từ bây giờ?
 

dongnat123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
8,494
Động cơ
272,225 Mã lực
Em không giỏi vĩ mô, nhưng cảm nhận của cá nhân em thế này, mong mn cùng bàn luận.

Hiện tại công nhân không chấp nhận lương cơ sở+ sản phẩm+ tăng ca 6-8 triệu nữa
Họ cũng có lý của họ (vì trên mạng xã hội nhìn chung có xu hướng cho rằng thu nhập 1x-3x triệu mới là bình thường, lương của họ quá thấp so với mức này)

Hơn nữa hiện tại e thấy hầu như thu nhập và tích lũy trong nhân dân ta cũng kha khá, 5000 công nhân này có thể ở nhà ăn thóc giống thêm 1 năm cũng mới hết. Do đó họ k có lý do gì để tiếp tục đi làm nếu DN không đáp ứng yêu cầu.

Tuy vậy, nếu làn sóng FDI rời đi, những người công nhân này sẽ làm việc gì để sinh sống?

Tương tự với nhóm mới đi làm, hiện tại thay vì kiên nhẫn học việc, tăng kinh nghiệm và nghiên cứu thăng tiến để tăng lương như 8x 9x, nhiều bạn mới ra trường có xu hướng bỏ cuộc ngay từ đầu.
Chuyển qua làm các cv đơn giản nhàn hạ hơn như grab, bán quần áo, thu ngân... hiện hay mức lương chung của những cv này cho ca 12h/ngày là tầm 6-9 triệu= lương fresher văn phòng phổ thông.
Với vật giá hiện tại, mức lương này đủ để các bạn ăn uống du lịch trà sữa... với điều kiện ít ốm đau và k phải lo cho bố mẹ

Với sinh viên cũng ít muốn nghiên cứu sâu kncn sản xuất mà mong muốn làm các ngành dịch vụ vừa nhàn hạ, vừa lương cao.
Các trường kỹ thuật sửa chữa, xây dựng top dưới, các thầy than sinh viên toàn không theo nghề vì vất vả lương thấp hơn sales BDS, ngân hàng... sinh viên sửa chữa thà đi làm sales bds lương cứng 5 tr nhưng ở điều hoà, office + nếu trúng thời điểm có thể giàu lên đậm, còn hơn đi làm phụ kỹ thuật (mức lương 7-8tr) để lên thợ chính (15-25 triệu) vì công việc nặng nhọc.
Dù DN đã tới tận nơi tìm tuyển nhưng vẫn thiếu nhân lực.

Thật quan ngại vì mong muốn thu nhập của người lao động đang dần cao lên nhưng nước chúng ta lại chưa làm ra được sản phẩm giá trị cao để xuất đi. Mà vẫn còn thu hút đầu tư chỉ với lợi thế nhân công giá rẻ mà sắp tới sẽ không rẻ nữa.

Vậy tương lai của chúng ta sẽ là gì? Phải làm thế nào khắc phục?
Theo em làm gì cũng nên nghĩ làm chuyên nghiệp. Ví dụ: đi làm thuê thì bắt chước luôn bọn Philippines cho nhanh. Hợp đồng ký thông qua các công ty chuyên nghiệp, ông nào làm ăn bố láo thì xác định khỏi phải nộp hồ sơ xin đi làm, về nhà chăn vịt
 

blablo

Xe tải
Biển số
OF-454076
Ngày cấp bằng
18/9/16
Số km
335
Động cơ
211,059 Mã lực
Theo em làm gì cũng nên nghĩ làm chuyên nghiệp. Ví dụ: đi làm thuê thì bắt chước luôn bọn Philippines cho nhanh. Hợp đồng ký thông qua các công ty chuyên nghiệp, ông nào làm ăn bố láo thì xác định khỏi phải nộp hồ sơ xin đi làm, về nhà chăn vịt
Ý kiến hay ạ!
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,189
Động cơ
199,653 Mã lực
Thưa các bác, nay e đọc 2 mẩu tin dưới đây, cũng là điều e băn khoăn:

1. 'Em thà về nhà bán dừa hay đi làm công nhân lương cũng 7-8 triệu đồng cho nhẹ đầu còn hơn', nhiều Gen Z thản nhiên trả lời tôi khi phỏng vấn xin việc."
#cmt #VnExpress

=> E xin trích link facebook để các bác đọc cả xu hướng comment của người đọc (cộng đồng mạng)

2. 5.000 công nhân bỏ về sau giờ cơm trưa: Công ty chốt "chưa tăng lương"

Các bác nghĩ sao về tình trạng này ạ?
1. Mồm thằng lều.

2. Buồn vì thực trạng.
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,122
Động cơ
251,762 Mã lực
Tuổi
36
10 năm trước quê em cũng xảy ra tình trạng đình công như này chỉ số lượng công nhân ít hơn. Kết quả những người cầm đầu đấu tranh bị cho nghỉ việc dần, còn người nào lặng lẽ làm việc giờ đều lên chức vị trong phân xưởng. Tình hình rất khó khăn. Công ty không có việc để tăng ca cho lao động nên lương thấp. Công nhân ép tăng lương quá thì họ sẵn sàng đuổi tuyển người mới ngay.
Cụ nói chuẩn này. Đang trong giai đoạn khó khăn, cty thì ko có đơn hàng. Thừng nào thích đình công, thích nghỉ cho nghỉ. Khu cháu cn toàn làm việc cầm chừng làm 3 ngày nghỉ 3 ngày lương 3 4tr kia kìa.
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,202
Động cơ
688,941 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngoài ra còn sự bao bọc của bố mẹ và gia đình vs gen z. Cứ nghĩ cho con học thì nó sẽ có tất cả. Cơm kb nấu, quần áo kb giặt... ăn sung mặc sướng. Đến lúc ko được bao bọc nữa là sml luôn. Cách đây 3 ngày e vừa đón đứa cháu ở qê lên. Gđ nó cũng bt, bme đều làm công nhân thôi. Lo nơi ở và 1 số thứ khác bước đầu nó bỡ ngỡ. Nhưng nó hay kêu ca + ý thức kém, ko biết làm gì. Ờ, vậy thì kệ m luôn. Về kêu vs bme m đi, chú đây hết trách nhiệm. Ông a gọi lên nhờ em. Sản phẩm của ôb thì lên mà lo. Con tôi dek đâu. Vậy thì ở đây là gì? Là kỹ năng sống. Không dạy thì giờ “đời” sẽ dạy chúng nó.
Mấy bé sinh viên gen Z gần chỗ em: bố mẹ nông dân thuê cho con cái chung cư mini có đầy đủ điều hòa, tủ lạnh, nóng lạnh, máy giặt, tháng gửi 10 triệu mà tụi nó tiêu không đủ, dăm bữa lại thấy nhậu đến 2h sáng, chả bao giờ thấy học, mồm văng toàn phụ khoa. Ưu điểm duy nhất của tụi này là vẫn còn biết nói - tức là biết chào người lớn. Còn tụi gen Z khác thì không có khái niệm chào luôn.
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,365
Động cơ
458,119 Mã lực
bác làm em cả kinh, điều này chưa bh e biết tới, bác có thể nói rõ hơn không?
vậy gần đây các tỉnh mở rộng các KCN và lãnh đạo nc ta đi nhiều nước để thu hút đầu tư FDI là để tận thu tiền?
e có nên cho con đi học IT từ bây giờ?
Học IT bây giờ là quá muộn rồi bác. Theo phong trào Quốc gia khởi nghiệp, nhưng lại khởi nghiệp kiểu hớt váng, đi tắt đón đầu, chọn cái ngọn để làm. Trong khi dân đông hơn trăm triệu mà bỏ đi nền tảng sx cơ bản từ sắt thép, công nghiệp nặng chế biến chế tạo dựa trên nền tảng năng lượng giá rẻ thì lấy đâu ra nền móng phát triển bền vững?
Chúng ta đã lựa chọn chiến lược năng lượng bằng tái tạo và sinh khối, đồng nghĩa với năng lượng đắt đỏ thì sp công nghiệp của chúng ta ko thể cạnh tranh nổi với thế giới.
Nhà tư bản họ có thông tin sớm, họ đã phải thay đổi và dịch chuyển. Có những thông tin thực từ vài năm nhưng bị làm mờ đi bởi những thông tin rác, hay thông tin ru ngủ.
- Hoa Sen từ bỏ mở rộng sx, để chuyển qua định hướng làm phân phối. Họ bỏ dự án Cà Ná vì vấn đề năng lượng
- Hoà Phát sau nhiều năm chỉ tập trung vào sxuat đã đạt tới đỉnh sản lượng của họ thì đã bắt đầu phải tìm kiếm cơ hội ở BDS
- Pouchen đã xây nhà máy lớn ở Ấn, việc họ giảm việc ở VN ko phải họ ít việc đi mà đã chuyển dần việc qua Ấn
- SS cũng đã giảm công suất đi nhiều so với 3 năm trước. Lý do đc truyền thông giải thích nhiều lần là do tổng cầu thế giới giảm nhưng còn có lý do là họ đẩy việc về Hàn và TQ.
- Formosa sau sự kiện "môi trường biển" cũng đã phải hủy việc mở rộng nhà máy mới.
...
Đây là 1 vài cái tên đình đám mà sử dụng lao động tới hàng chục vạn người. Và quan trọng đều là những tên tuổi đầu ngành của họ.
Còn rất nhiều tin tức khác nữa nhưng em điểm qua vài sự kiện của những nsx lớn cả ta và nn trên thị trường công nghiệp trong 5 năm qua. Cách giải thích thì đc truyền thông giải thích nhiều rồi. Nhưng nếu chúng ta nhìn bằng vấn đề năng lượng sẽ thấy đc nhiều điều. Năng lượng thì tạm thời ko tranh cãi về sạch hay bẩn. Nhà tư bản họ sẽ chỉ quan tâm đắt hay rẻ, dẫn tới sp của họ làm ra cạnh tranh hay ko cạnh tranh mà thôi.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,568
Động cơ
75,866 Mã lực
Học IT bây giờ là quá muộn rồi bác. Theo phong trào Quốc gia khởi nghiệp, nhưng lại khởi nghiệp kiểu hớt váng, đi tắt đón đầu, chọn cái ngọn để làm. Trong khi dân đông hơn trăm triệu mà bỏ đi nền tảng sx cơ bản từ sắt thép, công nghiệp nặng chế biến chế tạo dựa trên nền tảng năng lượng giá rẻ thì lấy đâu ra nền móng phát triển bền vững?
Chúng ta đã lựa chọn chiến lược năng lượng bằng tái tạo và sinh khối, đồng nghĩa với năng lượng đắt đỏ thì sp công nghiệp của chúng ta ko thể cạnh tranh nổi với thế giới.
Nhà tư bản họ có thông tin sớm, họ đã phải thay đổi và dịch chuyển. Có những thông tin thực từ vài năm nhưng bị làm mờ đi bởi những thông tin rác, hay thông tin ru ngủ.
- Hoa Sen từ bỏ mở rộng sx, để chuyển qua định hướng làm phân phối. Họ bỏ dự án Cà Ná vì vấn đề năng lượng
- Hoà Phát sau nhiều năm chỉ tập trung vào sxuat đã đạt tới đỉnh sản lượng của họ thì đã bắt đầu phải tìm kiếm cơ hội ở BDS
- Pouchen đã xây nhà máy lớn ở Ấn, việc họ giảm việc ở VN ko phải họ ít việc đi mà đã chuyển dần việc qua Ấn
- SS cũng đã giảm công suất đi nhiều so với 3 năm trước. Lý do đc truyền thông giải thích nhiều lần là do tổng cầu thế giới giảm nhưng còn có lý do là họ đẩy việc về Hàn và TQ.
- Formosa sau sự kiện "môi trường biển" cũng đã phải hủy việc mở rộng nhà máy mới.
...
Đây là 1 vài cái tên đình đám mà sử dụng lao động tới hàng chục vạn người. Và quan trọng đều là những tên tuổi đầu ngành của họ.
Còn rất nhiều tin tức khác nữa nhưng em điểm qua vài sự kiện của những nsx lớn cả ta và nn trên thị trường công nghiệp trong 5 năm qua. Cách giải thích thì đc truyền thông giải thích nhiều rồi. Nhưng nếu chúng ta nhìn bằng vấn đề năng lượng sẽ thấy đc nhiều điều. Năng lượng thì tạm thời ko tranh cãi về sạch hay bẩn. Nhà tư bản họ sẽ chỉ quan tâm đắt hay rẻ, dẫn tới sp của họ làm ra cạnh tranh hay ko cạnh tranh mà thôi.
SS chuyển, đóng nhà máy ở Huệ Châu (China) để về BN và TN của Việt Nam chứ cụ ?.
 

Ocdaonho

Xe tải
Biển số
OF-762147
Ngày cấp bằng
8/3/21
Số km
419
Động cơ
53,419 Mã lực
Tuổi
38
Mấy bé sinh viên gen Z gần chỗ em: bố mẹ nông dân thuê cho con cái chung cư mini có đầy đủ điều hòa, tủ lạnh, nóng lạnh, máy giặt, tháng gửi 10 triệu mà tụi nó tiêu không đủ, dăm bữa lại thấy nhậu đến 2h sáng, chả bao giờ thấy học, mồm văng toàn phụ khoa. Ưu điểm duy nhất của tụi này là vẫn còn biết nói - tức là biết chào người lớn. Còn tụi gen Z khác thì không có khái niệm chào luôn.
Ôi mợ ạ, chiều nay em vừa than thở với mẹ em về vấn đề này xong.
Rằng thì là mấy đứa con nhà em, dù bố mẹ dạy rất kĩ, nhắc rất nhiều từ bé về việc chào hỏi, bố mẹ cũng là người đi đâu cũng viết chào hỏi, cảm ơn xin lỗi…mà con mình thì lại rất kém việc đó. Cả lũ bạn của chúng nó cũng thế, 10 đứa thì được 3 đứa biết chào, còn ko chúng nó “Hello” với mình là mừng.
Em tâm tư lắm ấy vì ko hiểu sao em bày dạy nhiều mà con cái ko thấm, đi đâu cũng phải dặn, nhắc trước để gặp người ta chúng nó biết chào, trước khi ra khỏi nhà mình luôn “mẹ chào con” và nhắc “chào mẹ chưa” thì nó mới chào mình.
Nhiều lúc điên tiết lắm ấy, em muốn nọc chúng nó ra đánh cho 1 trận, mà em cũng quát mắng nói chuyện về vấn đề này rồi nhưng chúng nó kiểu vẫn lúc nhớ lúc quên, tức là chưa ngấm cái tác phong và ý thức được ý nghĩa của việc chào hỏi.

Em vẫn đang đi tìm câu trả lời cho vấn đề này :(
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,202
Động cơ
688,941 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ôi mợ ạ, chiều nay em vừa than thở với mẹ em về vấn đề này xong.
Rằng thì là mấy đứa con nhà em, dù bố mẹ dạy rất kĩ, nhắc rất nhiều từ bé về việc chào hỏi, bố mẹ cũng là người đi đâu cũng viết chào hỏi, cảm ơn xin lỗi…mà con mình thì lại rất kém việc đó. Cả lũ bạn của chúng nó cũng thế, 10 đứa thì được 3 đứa biết chào, còn ko chúng nó “Hello” với mình là mừng.
Em tâm tư lắm ấy vì ko hiểu sao em bày dạy nhiều mà con cái ko thấm, đi đâu cũng phải dặn, nhắc trước để gặp người ta chúng nó biết chào, trước khi ra khỏi nhà mình luôn “mẹ chào con” và nhắc “chào mẹ chưa” thì nó mới chào mình.
Nhiều lúc điên tiết lắm ấy, em muốn nọc chúng nó ra đánh cho 1 trận, mà em cũng quát mắng nói chuyện về vấn đề này rồi nhưng chúng nó kiểu vẫn lúc nhớ lúc quên, tức là chưa ngấm cái tác phong và ý thức được ý nghĩa của việc chào hỏi.

Em vẫn đang đi tìm câu trả lời cho vấn đề này :(
Con mợ mấy tuổi rồi ạ? Lớp mầm à mợ?
 

brick

Xe buýt
Biển số
OF-53148
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
673
Động cơ
457,489 Mã lực
cũng gen mà gen này 95 ko biết có gọi Z không
View attachment 8118335

View attachment 8118337
trường hợp này theo em, nếu có, là cực kỳ hãn hữu. Em nói”nếu có” vì thấy giọng văn và quá trình bạn này trải qua đc trình bày mạch lạc, không giống bốc phét, có chăng là phét mức lương. Vì bản thân là người làm trong ngành SCM, em thấy vô lý khi chỉ học các khoá ngắn hạn mà mới ra trườngđc offer 1000$.

bản chất ngành này rộng và rất khó nếu đi sâu. Riêng việc học đã phải mất ít nhất 2 năm ở trường ĐH, chưa kể khi ra thực tế, còn tuỳ con đường nghiệp vụ là vận hành (quản lý, điều phối kho bãi, logistics, nhà cung cấp...) hay kỹ thuật (giải quyết vấn đề bằng số liệu tính toán ví dụ tối ưu kho, tìm đường ngắn nhất, dự báo nhu cầu...). Nếu làm vận hành, khởi điểm cho các vị trí nhân viên khai báo hải quan, mua hàng,... chỉ tầm 8-10tr, nv kho vận còn thấp nữa. Nếu làm kỹ thuật, cần kiến thức toán kinh tế tốt, chưa kể kỹ năng phân tích dữ liệu và trình bày báo cáo phải thuộc loại khá mới mong đc mức 12-15tr. Ở các cty Nhật, mức này còn thấp hơn, không nói cty Việt Nam.

Việc chỉ học khoá ngắn hạn và khơi khơi ra trường ẵm luôn lương 20tr, sau khoảng 5-7 năm làm quản lý lương 100tr có phần không thực tế.
 
Chỉnh sửa cuối:

dattuyet_sghn

Xe điện
Biển số
OF-498204
Ngày cấp bằng
16/3/17
Số km
2,049
Động cơ
212,346 Mã lực
Tuổi
41
Giờ sống ảo nhiều quá nên thế.
 

hungeverest

Xe điện
Biển số
OF-32800
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
2,370
Động cơ
2,319,152 Mã lực
Sáng sớm bật app để chờ nổ cuốc buổi sáng, vào thớt đọc xong thấy tủi cho bản thân so với lớp trẻ quá, mặc dù mình cũng được bố mẹ cho ăn học đầy đủ. Thôi em lượn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top