Xung quanh việc Indonesia từ chối mua Su-35
Nhận định từ chuyên gia Việt Nam cho thấy quyết định không đầu tư mua tiêm kích Su-35 của Nga của Indonesia là một cơ hội bị bỏ lỡ. Nguồn tài liệu của Việt Nam, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược, chỉ ra rằng mặc dù Indonesia đã vạch ra một lộ trình rõ ràng cho sự phát triển của mình nhưng việc thực hiện tầm nhìn này đang chứng tỏ là một thách thức.
View attachment 8419401
Tài liệu nhấn mạnh rằng vào năm 2013, một thỏa thuận hợp tác kỹ thuật-quân sự Nga-Indonesia đã được ký kết. Thỏa thuận này đã mở đường cho Nga thành lập trung tâm bảo trì ở Indonesia. Trung tâm này nhằm cung cấp các dịch vụ toàn diện cho vũ khí do Nga sản xuất được quân đội Indonesia sử dụng, bao gồm bảo trì, sửa chữa và đại tu các hệ thống vũ khí cho hàng không chiến đấu. Hơn nữa, thỏa thuận cho phép thành lập các liên doanh để nghiên cứu, phát triển và sản xuất vũ khí, đồng thời cung cấp hỗ trợ đào tạo kỹ thuật cho Jakarta.
Ấn phẩm của Việt Nam lập luận
: “Đầu tư vào máy bay chiến đấu của Nga sẽ mang lại lợi ích lớn cho Indonesia” . Tuyên bố này gợi nhớ đến thỏa thuận năm 2013 mà ấn phẩm thừa nhận, có thể đã thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Indonesia nếu quân đội quyết định mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Ấn phẩm này đưa ra sự tương đồng với việc Ấn Độ sản xuất máy bay chiến đấu Su-30MKI, được sản xuất theo giấy phép của Nga nhưng được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của Không quân Ấn Độ.
View attachment 8419403
Indonesia gần như hoàn tất việc mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Một thỏa thuận chung đã được ký kết với Moscow để cung cấp 11 máy bay phản lực cho Jakarta với mức giá 1,15 tỷ USD. Tuy nhiên, chỉ một nửa số tiền thanh toán dự kiến sẽ ở dạng tiền tệ. Số còn lại được đề xuất sẽ được thanh toán thông qua một thỏa thuận thương mại liên quan đến các mặt hàng như dầu cọ, cà phê và cao su.
Tuy nhiên, thỏa thuận này đã giảm mạnh khi Indonesia quyết định hủy bỏ thỏa thuận với Nga vào năm 2020. Nikkei Asia cho rằng những rào cản chính trị là nguyên nhân đằng sau sự chậm trễ. Trong khi các phương tiện truyền thông châu Á đưa ra “lời giải thích ngoại giao”, thì thực tế rõ ràng là các mối đe dọa trừng phạt từ Washington theo luật CAATSA đã buộc Indonesia phải kín đáo khuất phục trước áp lực, khiến họ phải tìm kiếm giải pháp thay thế.
Tuy nhiên, việc lựa chọn Rafale thay vì Su-35 cho thấy khả năng ra quyết định chiến lược của Jakarta. Để tránh làm Nga phật ý, Indonesia đã chọn cách phớt lờ đề xuất mua máy bay F-16 mới và đã qua sử dụng, ngay cả khi coi đó là sự bổ sung tiềm năng cho đội máy bay của họ. Thay vào đó, giống như xu hướng được quan sát thấy trong 36 tháng qua, Indonesia lại thể hiện sự ưa chuộng máy bay chiến đấu Rafale của Pháp. Đây được coi là sự thỏa hiệp ít có khả năng khiêu khích Moscow nhất. Quyết định này đặc biệt quan trọng vì Indonesia hiện đang sử dụng những chiếc Su-27 đã cũ của Nga, một tình huống mà nước này không thể khắc phục do các lệnh trừng phạt kinh tế hiện hành đối với Nga.
View attachment 8419425
Tiêm kích Su-27 của Indonesia
Sukhoi Su-35 và Dassault Rafale đều là máy bay chiến đấu đa năng, được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Chúng có khả năng chiến đấu không đối không và không đối đất, khiến chúng trở thành phương tiện linh hoạt trong bất kỳ lực lượng không quân nào. Cả Su-35 và Rafale đều có 2 động cơ, giúp chúng có tốc độ, khả năng cơ động và độ tin cậy cao. Chúng có khả năng siêu hành trình, tức là khả năng duy trì chuyến bay siêu âm mà không cần sử dụng bộ đốt sau. Tính năng này làm tăng phạm vi hoạt động của chúng và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Một điểm tương đồng khác giữa Su-35 và Rafale là chúng tập trung vào
công nghệ tàng hình . Mặc dù chúng không phải là máy bay tàng hình hoàn toàn như F-35 nhưng chúng kết hợp các yếu tố thiết kế và vật liệu giúp giảm tiết diện radar. Cả hai máy bay đều có hệ thống radar tiên tiến. Su-35 được trang bị radar Irbis-E, trong khi Rafale sử dụng radar quét mảng điện tử chủ động RBE2 AA. Các hệ thống này cung cấp khả năng phát hiện và theo dõi tầm xa, khả năng tấn công nhiều mục tiêu và cải thiện khả năng chống lại các biện pháp đối phó điện tử.
Cuối cùng, Su-35 và Rafale đều được thiết kế với tính năng tự động hóa và hỗ trợ phi công ở mức độ cao. Chúng kết hợp các hệ thống điều khiển fly-by-wire để giúp giảm khối lượng công việc của phi công và tăng cường độ an toàn cho chuyến bay. Ngoài ra, cả hai máy bay đều có màn hình buồng lái và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, mang đến cho phi công khả năng nhận thức tình huống ở mức độ cao.
View attachment 8419436
Tiêm kích đa năng Su-30 của Indonesia