[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Sự cố đầu tiên đối với LCA Tejas của Ấn Độ

1710558800658.png


Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) thông báo mất chiếc máy bay chiến đấu hạng nhẹ (LCA) Tejas Mk 1 đầu tiên do tai nạn máy bay vào ngày 12 tháng 3.

IAF cho biết trong một tuyên bố rằng máy bay đã bị rơi trong một "chuyến xuất kích huấn luyện tác chiến". Theo lực lượng không quân, phi công đã "nhảy dù an toàn". IAF cho biết thêm rằng "một nhóm án điều tra đã được thành lập để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn".

Một đoạn video dài bảy giây về vụ việc, được lan truyền trên X (trước đây là Twitter), cho thấy phi công đã phóng dù ở độ cao khoảng 1.500–2.000 ft. Hình ảnh video cho thấy máy bay chiến đấu tiếp tục lướt đi mà không có người giám sát trước khi lao ra khỏi khung video.

1710558949565.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Baykar tích hợp nhiều vũ khí hơn trên Akinci

1710559035448.png


Nhà sản xuất UAV Thổ Nhĩ Kỳ công bố vào ngày 15 tháng 3 rằng máy bay không người lái (UAV) Baykar Bayraktar Akıncı đang tiến hành thử nghiệm bắn với các phiên bản bom dẫn đường Roketsan MAM-L và MAM-T có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu bị che phủ bởi đám mây.

Cả MAM-L, loại đạn tiêu chuẩn cho máy bay không người lái của Baykar, và MAM-T, một loại bom lượn nhỏ, thường sử dụng dẫn đường laser bán chủ động, nhưng công ty cho biết họ đang thử nghiệm MAM-L với một chiếc tivi (TV). ) và thiết bị tìm kiếm MAM-T với đầu tìm kiếm hình ảnh hồng ngoại (IIR).

Baykar đã công bố một đoạn video cho thấy hai quả MAM-L đang được vào các điểm cứng bên trong và ở giữa trên cánh trái của một chiếc Akıncı tại cơ sở Çorlu của Baykar, trong khi cánh phải của máy bay được hiển thị với hai quả bom dẫn đường MAM-C nhỏ hơn ở điểm cứng bên ngoài của nó và một quả bom dẫn đường. MAM-T trên điểm cứng ở giữa. Các điểm cứng bên trong của cả hai bên được chất đầy những quả bom đa năng dường như được gắn với bộ dụng cụ lượn.

1710559133175.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Anduril thử nghiệm máy bay không người lái Kamikaze với đầu đạn chung với tên lửa Hellfire

1710559299827.png


Công ty cho biết một máy bay không người lái cảm tử kamikaze của Anduril Industries có khả năng mang đầu đạn nặng 33 pound (15 kg) đã tiêu diệt nhiều mục tiêu trong cuộc thử nghiệm bắn đạn thật vào năm ngoái .

Công ty có trụ sở tại California cho biết, màn trình diễn “hoàn hảo” của ALTIUS-700M trong cuộc thử nghiệm tháng 9 kéo dài sáu nhiệm vụ, từ lúc phóng đến khi tấn công.

Đoạn video đi kèm cho thấy một máy bay không người lái phóng ra từ bệ phóng mặt đất và bay lên bầu trời trước khi đâm vào hệ thống tên lửa đất đối không SA-17 mô phỏng, tạo ra một quả cầu lửa lớn.

Cuộc thử nghiệm đầu tiên của máy bay không người lái với đầu đạn thật diễn ra sau các thử nghiệm về hệ thống linh kiện và đầu đạn không mang thuốc nổ.

1710559427165.png


Công ty tuyên bố rằng sản phẩm mới nhất của dòng ALTIUS đi kèm với “thời gian lảng vảng dẫn đầu ngành, phạm vi mở rộng cũng như kiến trúc phần cứng và phần mềm dạng mô-đun và mở”.

Nó có tầm bắn 100 dặm (161 km), thời gian bay 75 phút và đầu đạn có thể so sánh với tên lửa AGM-114 Hellfire .

Anduril cho biết: “Với khối lượng tải trọng đáng kể, vận tốc đầu cuối cao và cấu hình tải trọng ngòi nổ chậm tùy chọn, 700M có thể dễ dàng xuyên qua các bức tường mục tiêu để mang lại hiệu quả tối đa cho các mục tiêu bọc thép”.

Nó có thể được triển khai từ trên không, trên mặt đất hoặc trên biển và có thể được cấu hình để thực hiện “tình báo, giám sát, trinh sát và nhắm mục tiêu, chuyển tiếp liên lạc, chiến tranh mạng hoặc tấn công động học”.

 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Lầu Năm Góc 'Không có hướng dẫn rõ ràng' để theo dõi việc vận chuyển vũ khí tới Ukraine

Một cơ quan giám sát của chính phủ Mỹ nhận thấy Bộ Quốc phòng Mỹ không có hướng dẫn rõ ràng về cách theo dõi hợp lý việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

1710559611315.png


Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Hoa Kỳ (GAO) tuyên bố trong một báo cáo gần đây rằng hướng dẫn hiện tại mà Lầu Năm Góc đang sử dụng không xác định rõ ràng thời điểm nào trong quá trình giao vũ khí và thiết bị phải được ghi lại là đã giao.

Điều này được cho là xuất phát từ việc thiếu hướng dẫn rõ ràng về cách các chi nhánh dịch vụ thực sự xác nhận việc giao hàng.

Báo cáo lưu ý : “Kết quả là, các quan chức Bộ Quốc phòng đôi khi ghi lại các vật phẩm quốc phòng được giao khi chúng đang quá cảnh, vài tuần trước khi chúng đến Ukraine” .

Ngoài ra, GAO cho biết các hệ thống dữ liệu hiện có không được sử dụng để theo dõi chính xác việc cung cấp một số thiết bị.

Kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Washington đã chuyển hơn 44 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev.


Giám sát sử dụng cuối

GAO thừa nhận rằng việc giao vũ khí cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá đang được thực hiện nhanh chóng, đôi khi chỉ mất vài ngày để hoàn thành việc giao hàng mà thông thường phải mất hàng tuần.

1710559686984.png


Điều này đã đặt ra nhiều lời kêu gọi về độ chính xác và nỗ lực lớn hơn để đảm bảo trách nhiệm giải trình đối với tất cả vũ khí và thiết bị được gửi đi.

Ngoài việc thiếu hướng dẫn rõ ràng, cơ quan giám sát còn cáo buộc Lầu Năm Góc không giám sát đúng cách việc thất thoát hoặc sử dụng sai thiết bị.

“Ví dụ, Bộ Quốc phòng đã không thể theo dõi trực tiếp một số bài báo quốc phòng nhạy cảm và đã cho phép các quan chức Ukraine tự báo cáo tình trạng của những bài báo đó,”

GAO đưa ra 8 khuyến nghị để đảm bảo rằng vũ khí Mỹ gửi tới Ukraine được theo dõi và sử dụng đúng cách.

Họ cho biết Bộ nên cải thiện tính chính xác của dữ liệu phân phối và đánh giá phương pháp giám sát việc sử dụng cuối cùng của mình ở Ukraine.

Cơ quan giám sát cũng đề nghị đưa ra một hướng dẫn chi tiết bằng văn bản để xác định vai trò và trách nhiệm.

Bộ Quốc phòng đồng ý với năm khuyến nghị và đồng ý một phần với hai khuyến nghị khác. Tuy nhiên, họ không đồng ý với khuyến nghị của cơ quan rằng cần làm rõ hướng dẫn ghi lại các cáo buộc vi phạm mục đích sử dụng cuối cùng của Ukraine.

1710559777478.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Diehl, Northrop nghiên cứu việc tích hợp IRIS-T SLM vào IBCS

1710559909917.png


Diehl Defense và Northrop Grumman đã ký thỏa thuận nghiên cứu việc tích hợp các hệ thống phòng không trên mặt đất IRIS-T SLM (GBAD) của Diehl với Hệ thống chỉ huy chiến đấu tích hợp (IBCS) của Northrop.

Nghiên cứu sẽ khám phá những ứng dụng chung giữa hai hệ thống, với kết quả ban đầu dự kiến vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau, theo Hartpunkt .

Nếu thành công, Đức và các nước châu Âu khác có thể mua được hệ thống tích hợp.

Kiến trúc mở và có thể mở rộng của IBCS cho phép tích hợp các cảm biến và bộ tác động đa miền, cho phép tương tác mục tiêu nhanh hơn.

Nó sẽ được tích hợp với các hệ thống phòng không và tên lửa Patriot trên khắp thế giới.

1710560020947.png


Diehl cho biết : “Khả năng tích hợp IBCS với các hệ thống GBAD của Diehl Defense sẽ mang lại cho người dùng châu Âu khả năng tương thích với các hệ thống GBAD bổ sung” .

“Việc tích hợp với IBCS cũng sẽ hỗ trợ Sáng kiến Sky Shield của Châu Âu khi khả năng tương tác giữa các năng lực khác nhau của một số quốc gia được tăng lên.”

Một số quốc gia châu Âu quan tâm đến IBCS, bao gồm Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Nhật Bản, trong đó Ba Lan đã mua hệ thống này với giá 2,5 tỷ USD .

Theo Hartpunkt, việc tích hợp nó với IRIS-T sẽ mang lại khả năng tương thích cho quân đội châu Âu sử dụng hệ thống của Đức với các hệ thống phòng không trên mặt đất khác.

Nó cũng sẽ hỗ trợ Sáng kiến Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Châu Âu đa tầng gồm 17 quốc gia do Đức dẫn đầu bằng cách cải thiện khả năng tương tác giữa các hệ thống khác nhau.

1710560106833.png


Torsten Cook , phó chủ tịch cấp cao của Diehl cho biết : “Chúng tôi rất vui mừng về sự hợp tác này, mang đến những lựa chọn mới cho khách hàng IRIS-T SLM của chúng tôi” .

“Ví dụ: sử dụng song song một số hệ thống GBAD như IRIS-T SLM và Patriot sẽ cải thiện khả năng tương tác và do đó làm tăng giá trị chiến đấu của các hệ thống được sử dụng.”
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xe tăng mới của Triều Tiên

1710560457579.png


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bộ trưởng Quốc phòng Kang Sun Nam và Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Yong Gil tham dự sự kiện.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Triều Tiên đã tổ chức một cuộc thi giữa các đội xe tăng để trình diễn loại xe tăng mới .

"Cuộc thi diễn ra theo hình thức đồng đội. Cuộc thi nhằm mục đích kiểm tra kỹ năng thực hành của lính xe tăng và thực hành cách tiến hành các hoạt động chiến đấu dựa trên các nhiệm vụ chiến thuật khác nhau. Cuộc thi có sự tham gia của các đội xe tăng nổi bật từ các đội hình xe tăng lớn ", báo cáo viết.

1710560657779.png


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bộ trưởng Quốc phòng Kang Sun Nam và Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Yong Gil đã tham dự sự kiện này.

"Đồng chí Kim Jong Un bày tỏ sự hài lòng rằng loại xe tăng tuyến tính mới được ra mắt tại cuộc thi xe tăng ngày nay đã thể hiện năng lực chiến đấu vượt trội, khả năng tấn công mạnh mẽ và khả năng cơ động cao, một lý do mạnh mẽ để tự hào", KCNA cho biết.

1710560538055.png


Sau cuộc thi, Kim đã đích thân lái thử chiếc xe tăng mới, ngồi vào ghế lái.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Xe tăng mới của Triều Tiên

View attachment 8417485

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bộ trưởng Quốc phòng Kang Sun Nam và Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Yong Gil tham dự sự kiện.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Triều Tiên đã tổ chức một cuộc thi giữa các đội xe tăng để trình diễn loại xe tăng mới .

"Cuộc thi diễn ra theo hình thức đồng đội. Cuộc thi nhằm mục đích kiểm tra kỹ năng thực hành của lính xe tăng và thực hành cách tiến hành các hoạt động chiến đấu dựa trên các nhiệm vụ chiến thuật khác nhau. Cuộc thi có sự tham gia của các đội xe tăng nổi bật từ các đội hình xe tăng lớn ", báo cáo viết.

View attachment 8417495

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bộ trưởng Quốc phòng Kang Sun Nam và Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Yong Gil đã tham dự sự kiện này.

"Đồng chí Kim Jong Un bày tỏ sự hài lòng rằng loại xe tăng tuyến tính mới được ra mắt tại cuộc thi xe tăng ngày nay đã thể hiện năng lực chiến đấu vượt trội, khả năng tấn công mạnh mẽ và khả năng cơ động cao, một lý do mạnh mẽ để tự hào", KCNA cho biết.

View attachment 8417493

Sau cuộc thi, Kim đã đích thân lái thử chiếc xe tăng mới, ngồi vào ghế lái.
Em đang tò mò về model mới này của Triều tiên. Không biết nước bạn dùng động cơ gì cho xe tăng? Các hệ thống điện tử, đo xa của xe như thế nào?
Cho dù nhập ngoại về lắp thôi cũng là thành tựu đáng nể của đất nước anh em rồi!
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Em đang tò mò về model mới này của Triều tiên. Không biết nước bạn dùng động cơ gì cho xe tăng? Các hệ thống điện tử, đo xa của xe như thế nào?
Cho dù nhập ngoại về lắp thôi cũng là thành tựu đáng nể của đất nước anh em rồi!
Em nghi khung gầm của T-62/T-72 hoặc Type-96;
Động cơ 101% made in china;
Còn 'gạch' phản ứng nổ kia thì giờ nhiều nơi làm được, với BTT chắc không khó;
Quan trọng là pháo và hệ thống điều khiển hỏa lực
VN mình dư sức làm được loại tăng tương tự, quan trọng là .. xiền :D

Cụ xem, Type-96 nom khá tương đồng

1710644127386.png


Và đây là MBT của Thái, trên 'gốc' Type-96B

1710644228416.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xung quanh việc Indonesia từ chối mua Su-35

Nhận định từ chuyên gia Việt Nam cho thấy quyết định không đầu tư mua tiêm kích Su-35 của Nga của Indonesia là một cơ hội bị bỏ lỡ. Nguồn tài liệu của Việt Nam, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược, chỉ ra rằng mặc dù Indonesia đã vạch ra một lộ trình rõ ràng cho sự phát triển của mình nhưng việc thực hiện tầm nhìn này đang chứng tỏ là một thách thức.

1710644496538.png


Tài liệu nhấn mạnh rằng vào năm 2013, một thỏa thuận hợp tác kỹ thuật-quân sự Nga-Indonesia đã được ký kết. Thỏa thuận này đã mở đường cho Nga thành lập trung tâm bảo trì ở Indonesia. Trung tâm này nhằm cung cấp các dịch vụ toàn diện cho vũ khí do Nga sản xuất được quân đội Indonesia sử dụng, bao gồm bảo trì, sửa chữa và đại tu các hệ thống vũ khí cho hàng không chiến đấu. Hơn nữa, thỏa thuận cho phép thành lập các liên doanh để nghiên cứu, phát triển và sản xuất vũ khí, đồng thời cung cấp hỗ trợ đào tạo kỹ thuật cho Jakarta.

Ấn phẩm của Việt Nam lập luận : “Đầu tư vào máy bay chiến đấu của Nga sẽ mang lại lợi ích lớn cho Indonesia” . Tuyên bố này gợi nhớ đến thỏa thuận năm 2013 mà ấn phẩm thừa nhận, có thể đã thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Indonesia nếu quân đội quyết định mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Ấn phẩm này đưa ra sự tương đồng với việc Ấn Độ sản xuất máy bay chiến đấu Su-30MKI, được sản xuất theo giấy phép của Nga nhưng được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của Không quân Ấn Độ.

1710644529726.png


Indonesia gần như hoàn tất việc mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Một thỏa thuận chung đã được ký kết với Moscow để cung cấp 11 máy bay phản lực cho Jakarta với mức giá 1,15 tỷ USD. Tuy nhiên, chỉ một nửa số tiền thanh toán dự kiến sẽ ở dạng tiền tệ. Số còn lại được đề xuất sẽ được thanh toán thông qua một thỏa thuận thương mại liên quan đến các mặt hàng như dầu cọ, cà phê và cao su.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã giảm mạnh khi Indonesia quyết định hủy bỏ thỏa thuận với Nga vào năm 2020. Nikkei Asia cho rằng những rào cản chính trị là nguyên nhân đằng sau sự chậm trễ. Trong khi các phương tiện truyền thông châu Á đưa ra “lời giải thích ngoại giao”, thì thực tế rõ ràng là các mối đe dọa trừng phạt từ Washington theo luật CAATSA đã buộc Indonesia phải kín đáo khuất phục trước áp lực, khiến họ phải tìm kiếm giải pháp thay thế.

Tuy nhiên, việc lựa chọn Rafale thay vì Su-35 cho thấy khả năng ra quyết định chiến lược của Jakarta. Để tránh làm Nga phật ý, Indonesia đã chọn cách phớt lờ đề xuất mua máy bay F-16 mới và đã qua sử dụng, ngay cả khi coi đó là sự bổ sung tiềm năng cho đội máy bay của họ. Thay vào đó, giống như xu hướng được quan sát thấy trong 36 tháng qua, Indonesia lại thể hiện sự ưa chuộng máy bay chiến đấu Rafale của Pháp. Đây được coi là sự thỏa hiệp ít có khả năng khiêu khích Moscow nhất. Quyết định này đặc biệt quan trọng vì Indonesia hiện đang sử dụng những chiếc Su-27 đã cũ của Nga, một tình huống mà nước này không thể khắc phục do các lệnh trừng phạt kinh tế hiện hành đối với Nga.

1710644671169.png

Tiêm kích Su-27 của Indonesia

Sukhoi Su-35 và Dassault Rafale đều là máy bay chiến đấu đa năng, được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Chúng có khả năng chiến đấu không đối không và không đối đất, khiến chúng trở thành phương tiện linh hoạt trong bất kỳ lực lượng không quân nào. Cả Su-35 và Rafale đều có 2 động cơ, giúp chúng có tốc độ, khả năng cơ động và độ tin cậy cao. Chúng có khả năng siêu hành trình, tức là khả năng duy trì chuyến bay siêu âm mà không cần sử dụng bộ đốt sau. Tính năng này làm tăng phạm vi hoạt động của chúng và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Một điểm tương đồng khác giữa Su-35 và Rafale là chúng tập trung vào công nghệ tàng hình . Mặc dù chúng không phải là máy bay tàng hình hoàn toàn như F-35 nhưng chúng kết hợp các yếu tố thiết kế và vật liệu giúp giảm tiết diện radar. Cả hai máy bay đều có hệ thống radar tiên tiến. Su-35 được trang bị radar Irbis-E, trong khi Rafale sử dụng radar quét mảng điện tử chủ động RBE2 AA. Các hệ thống này cung cấp khả năng phát hiện và theo dõi tầm xa, khả năng tấn công nhiều mục tiêu và cải thiện khả năng chống lại các biện pháp đối phó điện tử.

Cuối cùng, Su-35 và Rafale đều được thiết kế với tính năng tự động hóa và hỗ trợ phi công ở mức độ cao. Chúng kết hợp các hệ thống điều khiển fly-by-wire để giúp giảm khối lượng công việc của phi công và tăng cường độ an toàn cho chuyến bay. Ngoài ra, cả hai máy bay đều có màn hình buồng lái và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, mang đến cho phi công khả năng nhận thức tình huống ở mức độ cao.

1710644984744.png

Tiêm kích đa năng Su-30 của Indonesia
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
'Kẽ hở' CAATSA tạo khả năng mua Su-57 ở châu Á

Đạo luật chống lại đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt [CAATSA], được Tổng thống Donald Trump phê chuẩn vào năm 2017, đã đặt ra rào cản đối với nhiều quốc gia khác nhau đang tìm cách mua Su-35 hoặc Su-57, theo báo cáo của nhiều nguồn tin trên khắp châu Á. Indonesia là một trong những quốc gia đang phải vật lộn với câu hỏi hóc búa này.

Theo luật CAATSA, các quốc gia tham gia vào các giao dịch đáng chú ý với Triều Tiên, Iran hoặc Nga, đặc biệt là mua thiết bị quân sự, có thể nhận được lệnh trừng phạt của Mỹ. Trọng tâm của vấn đề nằm ở đây, khiến Indonesia cùng với nhiều quốc gia khác rơi vào tình trạng không chắc chắn về kế hoạch mua Su-35 hoặc có thể là Su-57.

Bất chấp trở ngại của các lệnh trừng phạt CAATSA cản trở ý định mua Su-35 của Nga, hoặc có thể là Su-57, máy bay chiến đấu thay thế vẫn còn tồn tại. Điều thú vị là một video do kênh YouTube của Lycma Mil-Tech đăng tải khẳng định rằng luật CAATSA không phải là điều dễ hiểu.


CAATSA là luật liên bang của Hoa Kỳ ban hành năm 2017 dưới thời Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, dù Trump đã ký luật này nhưng chính Donald Trump đã đưa ra tuyên bố ký kết cho rằng luật này chưa đầy đủ hoặc thiếu sót. Tài khoản YouTube của Lycma Mil-Tech cho biết: “Người ta cho rằng trong quá trình vội vàng thông qua luật này, Quốc hội đã đưa vào một số điều khoản vi hiến” .

Điều đáng chú ý là hiện tại, những cảm nhận được chia sẻ trong video chỉ là ý kiến. Để hiểu rõ luật, cần có sự giải thích pháp lý để xác định bất kỳ sơ hở nào có thể xảy ra. Điều thú vị là một số phương tiện truyền thông ở Indonesia đã suy đoán rằng nước này có thể đàm phán một thỏa thuận mới về máy bay chiến đấu Su-35, có khả năng đảm bảo có được nó vào năm 2024.

Nhưng, câu chuyện không kết thúc với Su-35. Theo một số nguồn tin của Indonesia, truyền thông Mỹ đã đồn đoán về kế hoạch của Indonesia mua Su-35 hoặc thậm chí là loại Su-57 tiên tiến hơn - miễn là họ có thể vượt qua các hạn chế của lệnh trừng phạt CAATSA.

Nếu không có các lệnh trừng phạt CAATSA của Mỹ này, chúng ta có thể thấy Lực lượng Không quân Indonesia được hỗ trợ bởi các máy bay Su-35 của Nga, như ZonaJakarta đã nhấn mạnh.

Vào tháng 3 năm 2020, Bloomberg, trích dẫn một nguồn tin ẩn danh từ chính quyền Trump, đưa tin rằng Washington đã thuyết phục Jakarta hủy bỏ thương vụ mua Su-35, với lý do vi phạm Đạo luật chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua trừng phạt [CAATSA]. Sau một thời gian im lặng, Bộ Quốc phòng Indonesia cuối cùng đã giải thích lý do hủy hợp đồng Su-35 của Nga và chọn F-15 EX của Mỹ và Rafale của Pháp.

Bộ trưởng Quốc phòng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hạm đội sẵn sàng chiến đấu của Không quân Indonesia. “Như hiện tại, nhiều thành phần của không quân, bao gồm cả máy bay phản lực F-5 Tiger, sắp hết thời gian hoạt động. Nỗ lực thay thế F-5 Tiger bằng Sukhoi Su-35 đã bị cản trở bởi mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt CAATSA và OPAC do Mỹ áp đặt” , như mô tả trong thông cáo báo chí do Bộ Quốc phòng Indonesia đưa ra năm trước.

Trong khi thông báo sơ bộ từ Bộ đề cập đến việc mua những chiếc Mirage 2000 đã qua sử dụng của Qatar – một thỏa thuận mà Indonesia chính thức hủy bỏ vào đầu năm 2024 – thì cơ hội mua Su-35 hoặc thậm chí là Su-57 dường như không hoàn toàn bị loại bỏ.

Theo báo cáo của Tạp chí Military Watch [MWM] vào tháng 7 năm 2023, Indonesia đang tìm cách mua Su-35 một cách an toàn. MWM cho biết : “Có tin đồn mạnh mẽ rằng nước này đang cố gắng tìm cách mua Su-35 hoặc có thể là một máy bay chiến đấu tiên tiến khác của Nga, một khi họ tìm ra cách vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ và đảm bảo thanh toán an toàn với Nga” .
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Xung quanh việc Indonesia từ chối mua Su-35

Nhận định từ chuyên gia Việt Nam cho thấy quyết định không đầu tư mua tiêm kích Su-35 của Nga của Indonesia là một cơ hội bị bỏ lỡ. Nguồn tài liệu của Việt Nam, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược, chỉ ra rằng mặc dù Indonesia đã vạch ra một lộ trình rõ ràng cho sự phát triển của mình nhưng việc thực hiện tầm nhìn này đang chứng tỏ là một thách thức.

View attachment 8419401

Tài liệu nhấn mạnh rằng vào năm 2013, một thỏa thuận hợp tác kỹ thuật-quân sự Nga-Indonesia đã được ký kết. Thỏa thuận này đã mở đường cho Nga thành lập trung tâm bảo trì ở Indonesia. Trung tâm này nhằm cung cấp các dịch vụ toàn diện cho vũ khí do Nga sản xuất được quân đội Indonesia sử dụng, bao gồm bảo trì, sửa chữa và đại tu các hệ thống vũ khí cho hàng không chiến đấu. Hơn nữa, thỏa thuận cho phép thành lập các liên doanh để nghiên cứu, phát triển và sản xuất vũ khí, đồng thời cung cấp hỗ trợ đào tạo kỹ thuật cho Jakarta.

Ấn phẩm của Việt Nam lập luận : “Đầu tư vào máy bay chiến đấu của Nga sẽ mang lại lợi ích lớn cho Indonesia” . Tuyên bố này gợi nhớ đến thỏa thuận năm 2013 mà ấn phẩm thừa nhận, có thể đã thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Indonesia nếu quân đội quyết định mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Ấn phẩm này đưa ra sự tương đồng với việc Ấn Độ sản xuất máy bay chiến đấu Su-30MKI, được sản xuất theo giấy phép của Nga nhưng được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của Không quân Ấn Độ.

View attachment 8419403

Indonesia gần như hoàn tất việc mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Một thỏa thuận chung đã được ký kết với Moscow để cung cấp 11 máy bay phản lực cho Jakarta với mức giá 1,15 tỷ USD. Tuy nhiên, chỉ một nửa số tiền thanh toán dự kiến sẽ ở dạng tiền tệ. Số còn lại được đề xuất sẽ được thanh toán thông qua một thỏa thuận thương mại liên quan đến các mặt hàng như dầu cọ, cà phê và cao su.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã giảm mạnh khi Indonesia quyết định hủy bỏ thỏa thuận với Nga vào năm 2020. Nikkei Asia cho rằng những rào cản chính trị là nguyên nhân đằng sau sự chậm trễ. Trong khi các phương tiện truyền thông châu Á đưa ra “lời giải thích ngoại giao”, thì thực tế rõ ràng là các mối đe dọa trừng phạt từ Washington theo luật CAATSA đã buộc Indonesia phải kín đáo khuất phục trước áp lực, khiến họ phải tìm kiếm giải pháp thay thế.

Tuy nhiên, việc lựa chọn Rafale thay vì Su-35 cho thấy khả năng ra quyết định chiến lược của Jakarta. Để tránh làm Nga phật ý, Indonesia đã chọn cách phớt lờ đề xuất mua máy bay F-16 mới và đã qua sử dụng, ngay cả khi coi đó là sự bổ sung tiềm năng cho đội máy bay của họ. Thay vào đó, giống như xu hướng được quan sát thấy trong 36 tháng qua, Indonesia lại thể hiện sự ưa chuộng máy bay chiến đấu Rafale của Pháp. Đây được coi là sự thỏa hiệp ít có khả năng khiêu khích Moscow nhất. Quyết định này đặc biệt quan trọng vì Indonesia hiện đang sử dụng những chiếc Su-27 đã cũ của Nga, một tình huống mà nước này không thể khắc phục do các lệnh trừng phạt kinh tế hiện hành đối với Nga.

View attachment 8419425
Tiêm kích Su-27 của Indonesia

Sukhoi Su-35 và Dassault Rafale đều là máy bay chiến đấu đa năng, được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Chúng có khả năng chiến đấu không đối không và không đối đất, khiến chúng trở thành phương tiện linh hoạt trong bất kỳ lực lượng không quân nào. Cả Su-35 và Rafale đều có 2 động cơ, giúp chúng có tốc độ, khả năng cơ động và độ tin cậy cao. Chúng có khả năng siêu hành trình, tức là khả năng duy trì chuyến bay siêu âm mà không cần sử dụng bộ đốt sau. Tính năng này làm tăng phạm vi hoạt động của chúng và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Một điểm tương đồng khác giữa Su-35 và Rafale là chúng tập trung vào công nghệ tàng hình . Mặc dù chúng không phải là máy bay tàng hình hoàn toàn như F-35 nhưng chúng kết hợp các yếu tố thiết kế và vật liệu giúp giảm tiết diện radar. Cả hai máy bay đều có hệ thống radar tiên tiến. Su-35 được trang bị radar Irbis-E, trong khi Rafale sử dụng radar quét mảng điện tử chủ động RBE2 AA. Các hệ thống này cung cấp khả năng phát hiện và theo dõi tầm xa, khả năng tấn công nhiều mục tiêu và cải thiện khả năng chống lại các biện pháp đối phó điện tử.

Cuối cùng, Su-35 và Rafale đều được thiết kế với tính năng tự động hóa và hỗ trợ phi công ở mức độ cao. Chúng kết hợp các hệ thống điều khiển fly-by-wire để giúp giảm khối lượng công việc của phi công và tăng cường độ an toàn cho chuyến bay. Ngoài ra, cả hai máy bay đều có màn hình buồng lái và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, mang đến cho phi công khả năng nhận thức tình huống ở mức độ cao.

View attachment 8419436
Tiêm kích đa năng Su-30 của Indonesia
Không những Indo từ chối mua máy bay mới của Nga và Malaysia cũng đang muốn bán đi phi đội Su đang có của mình. Đây không đơn thuần là vấn đề kỹ thuật mà liên quan đến vấn đề vị thế chính trị, thương mại đã thay đổi từ khi Nga vướng vào cuộc chiến Ukraine.
Với vị thế hiện nay Nga sẽ rất khó khăn để hỗ trợ kỹ thuật và vũ khí cho các nước xa. Kể cả viễn cảnh tương lai cũng khá bấp bênh. Trong trường hợp xảy ra xung đột phải sử dụng đến máy bay, ngoài việc phải tìm kiếm hỗ trợ kỹ thuật nước trang bị máy bay còn phải mua thêm vũ khí trang bị kèm theo, mà nguồn cung cấp theo không đảm bảo sẽ vô cùng khó khăn.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Giá vũ khí chủ chốt của Mỹ như đạn pháo cho Ukraine tăng vọt

Chi phí bảo trì đối với nhiều loại vũ khí của Mỹ đã tăng lên, trong đó có một số hệ thống quan trọng của Ukraine hoặc có khả năng được triển khai trong cuộc xung đột với Trung Quốc.

1710728183528.png

Đạn M982 Excalibur

Đặc biệt, chi phí vận hành và hỗ trợ cho M982 Excalibur - loại đạn pháo 155 mm dẫn đường bằng GPS cung cấp cho Ukraine - đã tăng gần gấp đôi từ năm 2011 đến năm 2022 lên khoảng 100.000 USD mỗi quả đạn, theo báo cáo của Văn phòng Kiểm toán Chính phủ .

Những vấn đề như vậy được đưa vào hệ thống mua sắm quân sự. Giá nhãn dán của một loại vũ khí, chẳng hạn như máy bay chiến đấu phản lực, chỉ phản ánh một phần chi phí để duy trì vũ khí đó trong suốt vòng đời của nó. GAO giải thích: “Chi phí vận hành và hỗ trợ (O&S) trước đây chiếm khoảng 70% tổng chi phí vòng đời của hệ thống vũ khí, là chi phí để vận hành và duy trì hệ thống từ hoạt động ban đầu cho đến hết vòng đời của nó”. "Bao gồm trong chi phí là các bộ phận sửa chữa, bảo trì kho và hiện trường, dịch vụ hợp đồng, hỗ trợ kỹ thuật và nhân sự, cùng những thứ khác."

Diana Maurer, giám đốc nhóm quản lý và năng lực phòng thủ của GAO, nói: “Trung bình, Bộ Quốc phòng chi nhiều hơn gấp đôi để vận hành và hỗ trợ một hệ thống vũ khí so với số tiền chi ra để phát triển và xây dựng nó”.

Ngay cả việc đánh giá chính xác những chi phí này cũng có thể là một vấn đề. Bộ Quốc phòng được yêu cầu báo cáo về 25 chương trình của Quân đội, Hải quân và Không quân. Tuy nhiên, GAO chỉ nhận được dữ liệu đầy đủ cho 16 người trong số họ. Trong số đó, bảy công ty có mức tăng O&S quan trọng. Điều này có nghĩa là chi phí vận hành và hỗ trợ của vũ khí tăng 25% so với ước tính chi phí trong những năm trước hoặc tăng ít nhất 50% kể từ khi vũ khí này được đưa vào sử dụng lần đầu.

1710728268808.png

Đạn M982 Excalibur

Quân đội Mỹ ước tính rằng chi phí vận hành và bảo trì cho Excalibur - được triển khai lần đầu vào năm 2007 - đã tăng 183% so với ước tính cơ bản vào năm 2011. Quân đội đổ lỗi cho sự gia tăng này là do hai yếu tố: mua nhiều đạn hơn dự đoán ban đầu - từ đó làm tăng chi phí bảo trì - và nâng cấp phần cứng và phần mềm như "công nghệ định vị và điều hướng tiên tiến". Chi phí cho Excalibur được ước tính vào khoảng 100.000 USD mỗi viên đạn, so với khoảng 3.000 USD cho một quả đạn pháo 155 mm không có điều khiển.

Điều thú vị là GAO đã từ chối nêu rõ số lượng đạn Excalibur được mua vì "DOD cho rằng thông tin này nhạy cảm". Mỹ bắt đầu cung cấp cho Ukraine đạn Excalibur vào mùa thu năm 2022 và các xạ thủ Ukraine khá hài lòng với loại đạn dẫn đường chính xác có thể bắn trúng các mục tiêu quan trọng của Nga – chẳng hạn như trụ sở chính và bãi tiếp tế – từ cách xa 25 dặm. Việc gây nhiễu GPS quy mô lớn của Nga giờ đây có thể đã làm giảm độ chính xác của các vũ khí dẫn đường bằng GPS như tên lửa Excalibur và HIMARS, nhưng những loại vũ khí này tỏ ra khá hữu ích trong việc làm gián đoạn hoạt động hậu cần cũng như chỉ huy và kiểm soát của Nga.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Một binh sĩ Ukraine cho biết họ đang 'khốn khổ' trước việc Nga sử dụng máy bay không người lái nhìn đêm

Một binh sĩ Ukraine cho biết một số lực lượng Ukraine đang "đau khổ" trước việc Nga sử dụng máy bay không người lái nhìn đêm.

Một trinh sát trên không của Lữ đoàn độc lập số 58 của Ukraine nói với Kyiv Post rằng Nga đang tích cực sử dụng các loại máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) này theo hướng Vuhledar ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine.

1710728520610.png


"Họ đã mang FPV đêm đến hướng của chúng tôi, họ đang tích cực sử dụng nó. Và họ đã tăng phạm vi bay, giờ chúng tôi đang phải chịu đựng rất nhiều vì điều này", ông nói.

Máy bay không người lái có cả camera nhạy sáng, có thể nhìn thấy trong bóng tối với ánh sáng tối thiểu và camera nhiệt nguy hiểm hơn, trên mỗi máy bay.

Những loại máy bay không người lái này gây khó khăn cho lực lượng Ukraine khi họ thường di chuyển nhân sự và trang thiết bị trong bóng tối để tránh các cuộc tấn công.

Theo Forbes, Nga trước đây được cho là đã bổ sung camera chụp ảnh nhiệt cho một số máy bay không người lái .

Theo báo cáo, mặc dù những máy ảnh này có độ phân giải thấp hơn so với máy quay video tiêu chuẩn nhưng chúng là một công cụ có khả năng thay đổi cuộc chơi đối với các lực lượng Nga.

Ukraine cũng có công nghệ sản xuất máy bay không người lái có camera chụp ảnh nhiệt, nhưng giá thành cao khiến chúng không được ưu tiên.

Người phát ngôn của nhóm tình nguyện Escadrone, nhà sản xuất máy bay không người lái FPV lớn cho Ukraine, nói với Forbes: “Các nhà sản xuất Ukraine cũng có tất cả các công nghệ này và có thể sản xuất máy bay không người lái FPV với camera chụp ảnh nhiệt, nhưng vấn đề chính là giá cả”.

1710729038387.png


Họ nói thêm: “Nếu một chiếc máy bay không người lái FPV thông thường có giá 500 USD, thì chiếc máy bay không người lái tương tự có camera chụp ảnh nhiệt sẽ có giá khoảng 2.500 USD”.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã chia sẻ một đoạn video trên X , trước đây là Twitter, vào đầu tuần này, tuyên bố cho thấy Lữ đoàn cơ giới số 59 của họ sử dụng máy bay không người lái nhìn đêm để tấn công hai xe chiến đấu bộ binh của Nga.

“Máy bay không người lái nhìn đêm của chúng tôi chiếm ưu thế trong bóng tối”, bộ này viết trong bài đăng.

"Hai chiếc IFV của Nga đã quyết định rằng việc di chuyển vào ban đêm là an toàn. Tuy nhiên, những người chiếm đóng đã mắc sai lầm nghiêm trọng", họ nói thêm.

Không rõ liệu Nga có bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay không người lái có camera nhìn đêm hay không.

Tuy nhiên, một chỉ huy của đơn vị tấn công bằng máy bay không người lái Ukraine nói với tờ Kyiv Post rằng Nga có khả năng sản xuất những máy bay không người lái như vậy ở "cấp độ công nghiệp".

1710729176640.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Phải chăng Mỹ đang trở lại châu Âu?

Từ hơn một năm qua, sự hỗ trợ về chính trị, kinh tế và quân sự cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine, việc duy trì sự thống nhất xuyên Đại Tây Dương và sự thích ứng của NATO với bối cảnh an ninh mới đã khẳng định vai trò trung tâm của Mỹ ở châu Âu. Việc triển khai thường trực các đơn vị quân đội mới của Mỹ ở Ba Lan và việc gia tăng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ dường như cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng của châu Âu vào Mỹ.

1710733315690.png

Mỹ và đồng minh phải rút khỏi Afghanistan

Vẫn bị để ý sau cuộc rút quân hỗn loạn khỏi Afghanistan, căng thẳng xung quanh AUKUS (Liên minh an ninh ba bên gồm Mỹ, Anh và Australia), dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), ký ức khó chịu về những năm cầm quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương đã thay đổi sâu sắc do cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Bắt đầu từ mùa Thu năm 2021, các cơ quan tình báo Mỹ và Chính quyền Biden đã cảnh báo các đối tác về nguy cơ tấn công, đồng thời kêu gọi các đồng minh châu Âu chuẩn bị cho tình huống này. Ngày 24/2/2022, những hình ảnh từ mặt trận đã xác nhận nỗi lo sợ lớn nhất và làm thay đổi môi trường chiến lược trên lục địa.

Tuy nhiên, ở Washington, những ưu tiên chiến lược không thay đổi sau cuộc xung đột Ukraine và tầng lớp chính trị Mỹ tiếp tục thúc đẩy các đồng minh châu Âu chịu trách nhiệm hơn nữa đối với các cuộc khủng hoảng trên lục địa và vùng phụ cận. Vấn đề không phải là chuẩn bị rút quân khỏi châu Âu – điều mà cả Chính quyền Obama lẫn Chính quyền Trump đều không đề xuất – mà là việc điều chỉnh lại mối quan hệ để ứng phó tốt hơn với những thách thức cạnh tranh của Trung Quốc và các vấn đề xuyên quốc gia như tình trạng ấm lên toàn cầu.

1710733410941.png


Do vậy, cuộc chiến ở Ukraine và hậu quả của nó có thể làm nổi rõ mâu thuẫn mang tính cấu trúc trong mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Bất chấp việc Mỹ mong muốn trở thành quốc gia ủng hộ hơn là quốc gia lãnh đạo an ninh châu Âu, và bất chấp nỗ lực thực sự của các nước châu Âu nhằm phát triển năng lực hành động của chính họ, những tháng vừa qua đã củng cố cam kết của Mỹ ở châu Âu.

Vai trò lãnh đạo chính trị thiết yếu

Năm 2022, Mỹ đã cung cấp hơn 75 tỷ euro viện trợ kinh tế, quân sự và nhân đạo cho Ukraine. Lần đầu tiên kể từ Chính quyền Truman và Kế hoạch Marshall, một quốc gia châu Âu đã trở thành quốc gia được hưởng viện trợ hàng đầu của Mỹ trên thế giới. Mặc dù đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện, nhưng đầu năm 2023, Chính quyền Biden và Quốc hội Mỹ vẫn tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với việc bảo vệ Ukraine. Tất nhiên, sự so sánh theo cách đơn giản hóa các khoản viện trợ giữa các quốc gia châu Âu và Bắc Mỹ không phản ánh tác động thực sự của những đóng góp này trên chiến trường. Tuy nhiên, những số liệu này cho phép xác định một cách rõ ràng Mỹ là quốc gia giữ vai trò chính trong việc đảm bảo khả năng tự vệ của Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Vả lại, sự viện trợ quan trọng này được thực hiện tiếp theo một quá trình huấn luyện lâu dài cho quân đội Ukraine được bắt đầu sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014. Điều đó đã khiến Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố vào tháng 2/2023 rằng “nếu không có Mỹ, có lẽ sẽ không còn tồn tại một nước Ukraine tự do”.

1710733440622.png


Cùng với viện trợ song phương này, đồng thời thông qua vai trò lãnh đạo chính trị của mình trên trường quốc tế, Chính quyền Biden đã chứng tỏ vai trò tiên phong của mình trong cuộc đấu tranh cho sự nghiệp của Ukraine. Hoạt động tích cực của Washington trong việc thực hiện nhanh chóng các biện pháp trừng phạt chống lại chế độ của Vladimir Putin với sự phối hợp của Liên minh châu Âu và các thành viên G7 đã tác động đáng kể đến các quyết định được đưa ra trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến. Dựa trên các chuẩn mực quốc tế, việc Phó Tổng thống Kamala Harris tố cáo tội ác chiến tranh của Nga tại Hội nghị Munich tháng 2/2023 cũng là một bước quan trọng trong cuộc thảo luận với các đối tác châu Âu về chủ đề này.

Nhưng chính trong phạm vi hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine, giới lãnh đạo chính trị Mỹ đã tỏ ra là những người có vai trò quyết định cao nhất ở châu Âu. Trường hợp các xe tăng Leopard là một minh chứng hoàn hảo. Không muốn trở thành quốc gia đầu tiên chuyển giao những năng lực quân sự như vậy cho Ukraine vì sợ vượt qua "lằn ranh đỏ" nào đó của Nga, Chính phủ Đức đã yêu cầu Mỹ công bố trước tiên việc cung cấp xe tăng Abrams.

1710733615515.png


Tình hình này, vốn đã khiến Washington cũng như của nhiều thủ đô châu Âu thất vọng về Thủ tướng Scholz, cho phép Đức xếp sau tiền lệ Mỹ trong việc cung cấp xe tăng cho Ukraine. Đây trước hết là công thức được lặp đi lặp lại kể từ khi chiến tranh nổ ra: Vai trò lãnh đạo của Washington là điều kiện cần thiết để Đức hành động và hơn thế nữa là điều kiện cần thiết đối với nhiều đồng minh châu Âu. Như cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã nhắc lại 1 tháng sau đó, thông báo về việc chuyển giao xe tăng Abrams không thỏa mãn logic quân sự, vì xe tăng Leopard phù hợp hơn với nhu cầu của Ukraine, nhưng điều này là cần thiết để giải tỏa tình hình chính trị căng thẳng.


.............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(tiêp)

Vai trò trung tâm của NATO

Ngoài việc tăng cường vai trò lãnh đạo chính trị của Mỹ ở châu Âu, cuộc chiến ở Ukraine đã kích hoạt một nỗ lực thích ứng quan trọng của NATO nhằm tái tập trung vấn đề an ninh của lục địa xung quanh việc hợp tác với Washington. Thực vậy, sự trở lại của chiến tranh cường độ cao ở châu Âu đã tác động đáng kể đến NATO. Trước hết, ưu tiên không thể tranh cãi được dành cho nỗ lực phòng thủ và răn đe tập thể trước mối đe dọa từ Nga. Quả thực, “Khái niệm chiến lược” mới của NATO, thay thế văn kiện năm 2010, không còn gây nghi ngờ về môi trường chiến lược của các đồng minh: “Nga là mối đe dọa lớn nhất và trực tiếp nhất đối với an ninh của các đồng minh cũng như đối với hòa bình và ổn định ở khu vực châu Âu-Đại Tây Dương”.

1710733678784.png


Vậy mà, việc tái tập trung vào nhiệm vụ hàng đầu này của NATO lại không phải là lẽ đương nhiên vài tháng trước cuộc xâm lược của Nga. Thực vậy, Hội nghị thượng đỉnh Madrid vào tháng 7/2022, trong đó “Khái niệm chiến lược” đã được trình bày, được cho là để ghi nhận tầm quan trọng của thách thức mà Trung Quốc đặt ra đối với vấn đề an ninh xuyên Đại Tây Dương. Trung Quốc đã được đề cập đến trong văn kiện trên. Điều này không xảy ra vào năm 2010, nhưng cuộc chiến ở Ukraine chắc chắn là yếu tố quyết định tư duy phòng thủ mới của các đồng minh.

Mỹ tham gia trực tiếp hoạt động tăng cường này ở sườn phía Đông. Sự hiện diện quân sự của Mỹ ở châu Âu đã tăng từ 65.000 binh sĩ lên khoảng 100.000 binh sĩ trong vài tháng, bao gồm cả việc thành lập căn cứ thường trực ở Ba Lan. Dù quân số này trên thực địa vẫn thấp hơn nhiều so với quân số được biết trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh – hơn 350.000 lính Mỹ vẫn đồn trú ở châu Âu vào năm 1989 – sự gia tăng kể từ tháng 2/2022, nhưng đây là một bước chuyển biến đáng kể. Quả thực, đối với phần lớn các đồng minh và đối tác ở Trung Âu, Đông Âu và Bắc Âu, việc phòng thủ quân sự trên lãnh thổ châu Âu phụ thuộc hơn bao giờ hết vào sự hợp tác vững chắc với Mỹ và những đảm bảo an ninh của Mỹ. Quyết định gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan thể hiện mong muốn làm sâu sắc hơn nữa mối liên kết với Washington.

1710733709681.png


Tình trạng bất đối xứng giữa hai bờ Đại Tây Dương ngày càng nghiêm trọng

Hoạt động tăng cường này trong lĩnh vực quốc phòng đi kèm với sự bùng nổ của trao đổi năng lượng giữa Mỹ và châu Âu. Trên thực tế, xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Âu đã tăng hơn 2 lần trong năm 2021-2022 để bù đắp cho sự sụt giảm từ hoạt động nhập khẩu khí đốt của Nga. Những trao đổi này có thể gia tăng hơn nữa trong tương lai khi nhu cầu đa dạng hóa năng lượng của các nền kinh tế châu Âu vẫn còn rất quan trọng.

Những chuyển đổi này có thể xuất hiện như một hình thức bình thường hóa sau thời gian căng thẳng không thể giải quyết giữa lợi ích địa chính trị và lợi ích kinh tế của châu Âu. Theo Josep Borrell, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU, đã nhắc lại câu nói của Olivier Schmitt: “Châu Âu không còn có thể tách khỏi các nguồn an ninh (Mỹ) và các nguồn thịnh vượng (Trung Quốc và Nga) của họ. Cuộc xâm lược tàn bạo của Nga vào Ukraine chỉ làm tăng thêm nhận thức về mâu thuẫn này và khuyến khích châu Âu đầu tư nhiều hơn vào mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

1710733740160.png


Về lâu dài, việc vai trò của Mỹ ở châu Âu được tăng cường có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng bất cân xứng về cấu trúc của mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Quả thực, trong khi châu Âu ngày càng phụ thuộc vào mối quan hệ với Washington về an ninh và các nguồn dầu mỏ, thì châu Âu lại không được Washington xem là có tầm quan trọng chiến lược vào lúc này. Các văn bản chiến lược của Chính quyền Biden, được công bố vài tháng sau khi cuộc xâm lược bắt đầu, đã xác nhận các xu hướng chính trong chính sách đối ngoại của Mỹ kể từ thời Tổng thống Obama: Nga là thách thức cấp bách và cục bộ, trong khi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh mang tính hệ thống của Mỹ trên thế giới. Đối mặt với các cuộc khủng hoảng đồng thời ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và châu Âu, Lầu Năm Góc sẽ phải ưu tiên đối phó với thách thức thứ nhất hơn là thách thức thứ hai.


..............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiêp)

Cam kết của Mỹ trong các lĩnh vực mới

Sự bất cân xứng này thậm chí còn có thể gây ra nhiều vấn đề hơn do những diễn biến chính trị ở Mỹ. Trong ngắn hạn, chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 sẽ khiến các cuộc tranh luận trở nên kịch tính hơn và làm sáng tỏ những quan điểm cấp tiến nhất trong tầng lớp chính trị Mỹ. Trong bối cảnh này, thách thức đối với châu Âu sẽ là việc ngăn chặn mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương trở thành chủ đề của các cuộc khủng hoảng đảng phái giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Để làm được điều này, các đồng minh châu Âu đang tìm cách chứng tỏ rằng cam kết của Mỹ ở châu Âu phục vụ chính lợi ích của Mỹ.

1710733810873.png


Nỗ lực này càng trở nên khó khăn hơn do sự bất đồng gay gắt giữa hai bờ Đại Tây Dương về nhiều vấn đề kinh tế nhạy cảm. Giá năng lượng – từng khiến Emmanuel Macron công khai bày tỏ sự thất vọng về giá nhập khẩu LNG từ Mỹ – có thể gây ra tình trạng căng thẳng mới vào mùa Đông tới. Đạo luật giảm lạm phát, được Quốc hội thông qua vào mùa Hè năm 2022 và cung cấp các khoản trợ cấp cũng như lợi thế quan trọng về thuế cho các công ty Mỹ trong khuôn khổ của quá trình chuyển hóa năng lượng, bị các nhà lãnh đạo châu Âu xem là hành động cạnh tranh không lành mạnh, và họ đang chuẩn bị ứng phó với đạo luật này. Cuối cùng, nguồn tài trợ cho việc tái thiết Ukraine sẽ lên tới vài trăm tỷ euro, và tốc độ của quá trình gia nhập EU đã được tranh luận trong quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

Tuy nhiên, Mỹ cũng phụ thuộc vào mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương này để giải quyết các ưu tiên chiến lược mới của họ. Do vậy, Washington đang dựa vào các đồng minh để ngăn chặn tham vọng chính trị, kinh tế và công nghệ của Trung Quốc trên thế giới. Một khi sự cạnh tranh với Bắc Kinh xác định chính sách đối ngoại của Washington, Mỹ muốn thúc đẩy nhanh chóng sự thống nhất quan điểm của Mỹ và châu Âu về chủ đề này. Cũng như vậy, châu Âu dường như là đối tác không thể thiếu đối với mọi chính sách đầy tham vọng về môi trường trên quy mô quốc tế, và các chính quyền khác nhau của Mỹ sẽ không thể hoạt động nếu không có sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế.

1710733848912.png


Vì vậy, Mỹ, quốc gia không bao giờ “rời bỏ” châu Âu, vừa hiện diện nhiều hơn trước mối đe dọa từ Nga, vừa mong muốn tăng cường phối hợp chính trị với châu Âu để đối phó với sự cạnh tranh chiến lược của Bắc Kinh. Tuy nhiên, các quyết định được đưa ra kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu không cho phép nghĩ tới việc quay trở lại thời kỳ trước năm 1991, và các cách thức hiện diện của Mỹ sẽ tiếp tục được điều chỉnh cho phù hợp với những thách thức của thế kỷ 21.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tịch thu tài sản của Nga để hỗ trợ Ukraine tạo tiền lệ xấu

Nicholas Mulder nhấn mạnh nguy cơ xóa mờ ranh giới giữa tài sản công và tài sản tư nhân.

Với cuộc chiến ở Ukraine hiện đã bước sang năm thứ ba, Nhóm Bảy nước đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Nga nhằm làm suy yếu khả năng tài trợ cho cuộc xâm lược của Moscow.

Nhưng Nicholas Mulder, trợ lý giáo sư tại Đại học Cornell ở Mỹ, người có kiến thức sâu rộng về lịch sử các lệnh trừng phạt, cảnh báo rằng có những rủi ro đi kèm với các biện pháp như tịch thu tài sản phong tỏa trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei.

Hỏi: Các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga có phải là chưa từng có?

Đáp: Vâng. Có sự khác biệt cả về số lượng và chất lượng giữa các biện pháp trừng phạt này và các trường hợp trước đó. Hầu hết các mục tiêu trước đây là các nền kinh tế nhỏ, có lẽ là vừa, như Iran [và] Venezuela, hoặc các nền kinh tế nhỏ - Triều Tiên, Syria, Myanmar.

Nga là nền kinh tế lớn thứ 11 trên thế giới về tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa và lớn thứ sáu về sức mua tương đương. Vì vậy, công bằng mà nói nước này có lẽ nằm trong top 10 hoặc 11 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Lần cuối cùng các biện pháp trừng phạt được sử dụng để chống lại một quốc gia có nền kinh tế quá lớn trong nền kinh tế thế giới xét về mặt tương đối là vào những năm 1930 và 1940.

Sự khác biệt về chất so với các biện pháp trừng phạt trước đó là có một số kỹ thuật mới, đặc biệt là trần giá dầu. Giới hạn giá dầu cũng là một biện pháp rất chuẩn mực, nhưng nó được thiết kế rõ ràng vì Nga là một phần quá lớn của thị trường dầu mỏ toàn cầu nên không thể áp dụng các biện pháp trừng phạt ngăn chặn hoàn toàn đối với xuất khẩu dầu của Nga mà không có tác dụng phụ tiêu cực mạnh mẽ đối với các quốc gia sử dụng lệnh trừng phạt.

Hỏi: Hoa Kỳ, Canada và Anh muốn làm nhiều hơn nữa - như có khả năng tịch thu tài sản của Nga và sử dụng chúng để giúp Ukraine. Bạn có nghĩ rằng đây là một bước nhảy vọt lớn?

Đáp: Tôi nghĩ là vậy. Chúng ta đã đóng băng tài sản ngân hàng trung ương của các nước trước đây. Chúng tôi có khá nhiều kinh nghiệm về việc đó. Chỉ trong 15 năm qua, vào năm 2011, Libya đã có khoảng 30 tỷ USD tài sản bị đóng băng khi có sự can thiệp chống lại [Moammar] Gadhafi.

Nhưng có sự khác biệt giữa đóng băng và thu giữ.

Điều rất quan trọng là -- chúng ta không biết cuộc chiến này sẽ kết thúc như thế nào -- nhưng chúng ta phải duy trì một số đòn bẩy đàm phán có thể định hình các thỏa thuận trong tương lai. Và việc châu Âu nắm giữ phần lớn số tài sản bị phong tỏa này mang lại cho châu Âu một đòn bẩy rất quan trọng đối với Nga mà họ có thể sử dụng để giúp đỡ Ukraine trong tương lai. Nhưng một khi họ tịch thu và trao số tiền đó cho Ukraine thì đòn bẩy sẽ không còn nữa.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiêp)

Hỏi: Điều này gây ra rủi ro gì cho nền kinh tế toàn cầu?

Đáp: Việc tịch thu này đặt ra những câu hỏi quan trọng về tài sản công và tài sản tư nhân.

Chúng ta đã thấy rằng Moscow không coi các khoản đầu tư của phương Tây, đầu tư tư nhân của phương Tây vào chính Nga, là "vô tội". Họ coi đầu tư tư nhân của phương Tây và nước ngoài như thể nó cũng bị chính phủ kiểm soát, bởi vì chúng ta đã coi tài sản của các nhà đầu tư tư nhân giàu có của họ ở nước ngoài như thể nó cũng chịu trách nhiệm về các hành động của chính phủ. Chúng ta đóng băng tài sản của những kẻ đầu sỏ và hành động chống lại nhà cửa và du thuyền của họ, bởi vì chúng ta buộc họ phải chịu trách nhiệm về hành động của Putin ở một mức độ nào đó.

Bây giờ, bạn bắt đầu thấy Hoa Kỳ đưa các công ty tư nhân Trung Quốc vào danh sách thực thể và danh sách quốc gia được chỉ định đặc biệt.

Một lần nữa, một khi chúng ta bắt đầu buộc các công ty tư nhân Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về chính sách của chính phủ Trung Quốc, điều này rất dễ bị đảo ngược. Chúng ta đã áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và trừng phạt đối với một số công ty công nghệ Trung Quốc, nhưng cũng có một số công ty công nghệ từ Đông Á và phương Tây đang hoạt động tại Trung Quốc.

Đột nhiên, các công ty này bắt đầu bị trả thù. Họ không kiểm soát hành động của chính phủ Hoa Kỳ hoặc họ không kiểm soát chính sách kiểm soát xuất khẩu hoặc trừng phạt. Nhưng sau đó họ phải gánh chịu hậu quả.

Hỏi: Các nước G7 thống trị thị trường tài chính. Nhưng tỷ trọng của họ trong GDP toàn cầu đang giảm dần trong dài hạn. Ông có nghĩ rằng vũ khí hóa kinh tế là một lựa chọn bền vững?

Đáp: Hoa Kỳ khá độc đáo ở chỗ đây là một nền kinh tế rất lớn, lớn nhất thế giới, được thúc đẩy tương đối mạnh mẽ bởi thị trường nội địa và nguồn lực của chính mình. Hiện nay nước này là nước xuất khẩu ròng năng lượng, nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Một số đồng minh lớn của Hoa Kỳ đơn giản là quá phụ thuộc vào thương mại để tiến xa hơn trong việc vũ khí hóa kinh tế. Nhật Bản cũng vậy. Nhật Bản đã làm rất tốt việc tham gia trừng phạt Nga về mặt tài chính, xử lý tài sản, thoái vốn. Nhưng có một số khác biệt quan trọng - ngoại lệ - như Dự án LNG Sakhalin-2, dự án khai thác khí đốt tự nhiên.

Trên thực tế, Hoa Kỳ là nước độc nhất về mặt lịch sử về việc nước này có thể tiến xa đến mức nào với việc vũ khí hóa nền kinh tế mà không phải chịu nhiều thiệt hại. Nhưng hầu hết các nước khác không thể làm được điều này.

Hỏi: Một số người có thể nói rằng việc vũ khí hóa đồng đô la sẽ đẩy nhanh quá trình phi đô la hóa. Ông có đồng ý với điều này?

Trả lời: Tôi nghĩ rằng không có triển vọng thực tế nào về việc phi đô la hóa nhanh chóng trong nền kinh tế thế giới. Tôi nghĩ đồng đô la Mỹ sẽ tiếp tục là đồng tiền dự trữ rất quan trọng đối với nhiều quốc gia trong một thời gian nữa.

Chúng ta bắt đầu thấy rằng đồng đô la đang mất dần vị thế ở châu Á, đặc biệt là với đồng nhân dân tệ.

Nhưng về tài chính, tài sản và tích lũy dự trữ, tôi nghĩ [đồng đô la] sẽ vẫn ở đó vì một lý do đơn giản, đó là không có nhiều lựa chọn thay thế. Không có đủ đồng Nhân dân tệ được giao dịch quốc tế để các ngân hàng có dự trữ hàng nghìn tỷ Nhân dân tệ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hai năm trôi qua, điều gì tiếp theo ở Ukraine?

Khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine bước sang năm thứ ba, sự bế tắc rõ ràng trên chiến trường đã che giấu những thay đổi mang tính quyết định. Mặt trận chính của cuộc chiến hiện nay là chính trị, với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh cược rằng sự chia rẽ và do dự ở phương Tây sẽ mang lại cho ông chiến thắng mà ông đã không đạt được trên thực địa.

Lo ngại về hậu quả đối với an ninh lục địa của mình nếu Washington rút lui và Ukraine sụp đổ, các chính phủ châu Âu đã tăng cường viện trợ trong những tháng gần đây. Nói chung, họ hiện đã cung cấp hoặc cam kết nhiều vũ khí cho Kiev hơn Washington - và hỗ trợ nhiều hơn gấp đôi nếu bao gồm cả viện trợ kinh tế. Điều đó đánh dấu một sự thay đổi đáng kể so với những ngày đầu của cuộc chiến, nhưng nó vẫn chưa đủ để lật ngược tình thế đối với Ukraine.

Cuộc chiến này sẽ kết thúc khi nào và như thế nào? Điện Kremlin đã nói rất rõ ràng rằng kết quả đàm phán duy nhất mà họ sẽ chấp nhận là Ukraine đầu hàng, trong khi phía Ukraine cũng nói rõ ràng rằng họ sẽ tiếp tục chống lại việc bị sáp nhập vào đế chế của Moscow. Hai năm trôi qua, hòa bình ở châu Âu vẫn chưa xuất hiện.

Khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine bước sang năm thứ ba, tình trạng bế tắc hiện tại có vẻ sẽ tiếp tục diễn ra. Không bên nào thắng hay thua. Người Nga đang ngày càng giành được nhiều lãnh thổ với cái giá là thương vong to lớn và mất thiết bị. Người Ukraine, đã không đạt được các mục tiêu của cuộc phản công năm 2023, đang ở thế phòng thủ và cũng phải chịu thương vong đáng kể. Cuộc chiến tiêu hao này đang gây thiệt hại cho Ukraine, nơi Tổng thống Volodymyr Zelensky gần đây đã chia tay với chỉ huy quân sự hàng đầu của ông, Tướng Valerii Zaluzhnyi, sau khi những rạn nứt giữa hai người trở nên công khai. Cả hai nước đều cần huy động thêm quân, nhưng Nga sẽ không huy động quân trước cuộc tái tranh cử của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đối với Ukraine, quốc gia có dân số chưa bằng 1/3 dân số Nga, việc huy động lực lượng cần thiết sẽ khó khăn hơn.

Cuộc chiến không chỉ liên quan đến quân đội mà còn liên quan đến việc tiếp tục cung cấp vũ khí. Nga đang mua máy bay không người lái từ Iran và tăng số lượng đạn pháo cũng như một số tên lửa từ Triều Tiên. Ukraine phụ thuộc vào nguồn cung cấp vũ khí và hỗ trợ tài chính từ châu Âu và Mỹ. Sự chấp thuận gần đây của Liên minh châu Âu về khoản hỗ trợ tài chính trị giá 54 tỷ USD sẽ cho phép nhà nước Ukraine tiếp tục hoạt động và các thành viên NATO châu Âu sẽ cung cấp thêm một số vũ khí. Nhưng Hoa Kỳ vẫn là chủ chốt: Đây là nhà cung cấp vũ khí tiên tiến quan trọng nhất, và hoạt động chính trị rối loạn trong nước của nước này có thể gây nguy hiểm cho khả năng tiếp tục chiến đấu với Nga của Ukraine. Nếu Quốc hội không chấp thuận yêu cầu hỗ trợ 60 tỷ USD cho Ukraine và nếu chính phủ Mỹ không đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí tiên tiến, thì khả năng Ukraine đẩy lùi Nga vào năm 2024 sẽ ảm đạm hơn nhiều.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,093
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiêp)

Có rất ít triển vọng đàm phán để chấm dứt chiến tranh vào năm 2024, cũng như không bên nào có thể đạt được chiến thắng quyết định. Điện Kremlin đã nói rõ rằng họ không quan tâm đến các cuộc đàm phán không dẫn đến việc Ukraine đầu hàng, bao gồm cả việc mất vĩnh viễn 4 vùng lãnh thổ bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2022. Mục tiêu đã nêu của Nga vẫn là cái gọi là “phi phát xít hóa”— Biệt ngữ của Nga về thay đổi chế độ và phi quân sự hóa Ukraine. Không có nhà lãnh đạo Ukraine nào đồng ý với những điều khoản như vậy. Putin đang chờ đợi kết quả của cuộc bầu cử Mỹ năm nay và hy vọng rằng tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ tránh ủng hộ Ukraine và quay trở lại hoạt động kinh doanh bình thường với Nga. Trong trường hợp đó, khả năng tồn tại của Ukraine như một quốc gia độc lập, có chủ quyền sẽ bị đặt dấu hỏi, với tất cả những tác động dây chuyền đến an ninh của châu Âu và hơn thế nữa.

Những đề xuất về việc chiến tranh có thể kết thúc như thế nào – bao gồm cả mô hình của Hàn Quốc, bao gồm đình chiến, không có hiệp ước hòa bình và những đảm bảo an ninh của phương Tây cho Ukraine – giả định rằng Nga sẽ chấp nhận một Ukraine độc lập. Chừng nào Putin hoặc người kế nhiệm có chung thế giới quan với ông còn nắm quyền thì điều đó khó có thể xảy ra.

Khi quân đội Nga tiến vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, ngay lập tức rõ ràng rằng cuộc xâm lược sẽ đẩy nhanh sự chia rẽ địa chính trị giữa một bên là Mỹ và các đồng minh của nước này và một bên là trục Trung-Nga đang nổi lên. Vào năm 2024, chúng ta hiện đang tiến gần hơn đáng kể đến sự phân chia toàn cầu lưỡng cực gợi nhớ đến Chiến tranh Lạnh so với chỉ hai năm trước.

Thứ nhất, cuộc chiến đã thúc đẩy sự gắn kết Trung-Nga bằng cách tăng cường ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với Moscow. Bị cô lập phần lớn với phương Tây do chiến tranh, Moscow hiện ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc như một thị trường xuất khẩu dầu khí, là nhà cung cấp nhiều loại hàng tiêu dùng và là đối tác phát triển công nghệ mới. Sự hỗ trợ của Bắc Kinh đối với nỗ lực chiến tranh của Nga cũng đã làm gia tăng sự chia rẽ giữa Trung Quốc và châu Âu. Điều này thể hiện rõ ở việc Châu Âu phản đối cái gọi là kế hoạch hòa bình của Trung Quốc dành cho Ukraine, sự mất ảnh hưởng đáng kể của Bắc Kinh ở Trung và Đông Âu (với cuộc đối thoại cấp cao 16+1 phần lớn đã chết và bị chôn vùi), và việc đưa Trung Quốc vào hiệp định mới nhất của NATO. Khái niệm chiến lược.

Sự phụ thuộc trước chiến tranh của châu Âu vào năng lượng của Nga là một dạng dễ bị tổn thương mà phương Tây hiện muốn tránh đối với Trung Quốc. Washington và Brussels đang thực hiện các bước để giảm thiểu rủi ro cho mối quan hệ kinh tế chặt chẽ của họ với Trung Quốc; Về phần mình, Bắc Kinh đang tăng cường khả năng tự cung tự cấp của mình. Cuối cùng, sự hung hăng của Nga đã tăng cường sự đoàn kết xuyên Đại Tây Dương, thúc đẩy các thành viên NATO ở châu Âu tăng ngân sách quốc phòng, đẩy Phần Lan và Thụy Điển vào vòng tay của NATO và buộc Mỹ phải tăng cường hiện diện quân sự ở châu Âu một lần nữa.

.........
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top