Pháp: F-35 sẽ 'bóp chết' ngành hàng không châu Âu
Các báo cáo gần đây của truyền thông Pháp cho rằng việc triển khai máy bay chiến đấu F-35 có thể đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với ngành hàng không châu Âu. Trong một diễn biến gần đây, Bồ Đào Nha được cho là đã sẵn sàng thay thế các máy bay chiến đấu F-16 hiện có của mình bằng mẫu F-35, khiến nước này trở thành quốc gia châu Âu thứ 14 lựa chọn máy bay chiến đấu phản lực tàng hình của Mỹ .
F-35
Sự phổ biến ngày càng tăng này đã củng cố vị trí của F-35 như là máy bay chiến đấu thịnh hành trên toàn châu Âu, đặt ra câu hỏi về tương lai của các thiết kế máy bay chiến đấu mới nổi của chính châu Âu.
Sự tiến bộ của châu Âu trong công nghệ máy bay thế hệ thứ năm đã bị tụt lại phía sau. Điều này phần lớn là do các vấn đề hợp tác giữa các lực lượng quân sự châu Âu trong các dự án như máy bay chiến đấu Rafale và Typhoon. Kết quả là thiết kế của hai loại máy bay chiến đấu này kéo dài từ những năm 1980 cho đến đầu thế kỷ 21. Thật trùng hợp, đây cũng là thời điểm F-22, máy bay thế hệ thứ năm đầu tiên trên thế giới, chính thức được đưa vào hoạt động.
Rafale
Với việc cắt giảm thêm ngân sách quốc phòng trên khắp châu Âu và tình trạng tiên tiến của dự án F-35, ngày càng nhiều quốc gia châu Âu lựa chọn mua trực tiếp F-35, gạt bỏ việc phát triển máy bay thế hệ thứ năm trong nước.
Tuy nhiên, châu Âu vẫn không từ bỏ ý định phát triển thế hệ máy bay chiến đấu mới. Hiện tại, nhiều nước châu Âu đã khởi xướng các dự án nghiên cứu và phát triển máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo, và điều thú vị là đã có quyết định bỏ qua máy bay thế hệ thứ năm và chuyển thẳng sang phát triển các mẫu máy bay thế hệ thứ sáu.
Các dự án như SCAF [liên quan đến Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Bỉ] và GCAP [bao gồm Anh, Ý và Nhật Bản] đã được khởi xướng để chế tạo các máy bay chiến đấu mới có khả năng hoạt động cho đến năm 2060 hoặc xa hơn. Tuy nhiên, những nỗ lực này của châu Âu phải đối mặt với những thách thức do nhu cầu thiết bị hạn chế và sự hiện diện đáng gờm của Hoa Kỳ trên trường quốc phòng khu vực. Điều này thường dẫn đến sự gián đoạn của các dự án châu Âu tìm kiếm sự độc lập khỏi Mỹ
Dự án SCAF
Mỹ đã tích cực khuyến khích các quốc gia châu Âu thể hiện sự ủng hộ đối với máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ. Florence Parly, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, tuyên bố vào năm 2019 rằng F-35 không nằm trong phạm vi điều khoản đoàn kết của NATO. Ảnh hưởng ngày càng tăng của máy bay chiến đấu Mỹ dường như đang làm giảm tầm quan trọng của máy bay châu Âu.
Sự thay đổi này thể hiện rõ khi Thụy Sĩ, vào năm 2021, từ chối các máy bay phản lực Rafale của Pháp và một lần nữa vào năm 2022, khi Phần Lan loại bỏ các máy bay phản lực Gripen E/F của Thụy Điển. Năm 2023 đánh dấu một năm khó khăn đối với các nhà sản xuất châu Âu khi Hy Lạp, Romania, Cộng hòa Séc và Bồ Đào Nha quyết định ưu tiên sử dụng F-35 cho máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của họ.
F-35
Sự phổ biến của F-35 ở châu Âu, theo nhiều phương tiện truyền thông đưa tin, đã buộc nhiều nước châu Âu phải mua nó thay vì đầu tư vào phát triển máy bay chiến đấu nội địa.
Sự phát triển này đã giáng một đòn đáng kể vào ngành hàng không châu Âu, vốn luôn tự hào về công nghệ máy bay chiến đấu bản địa.
Tuy nhiên, thành công của F-35 không có gì đáng ngạc nhiên. Dassault Aviation đã cảnh báo từ cuối những năm 2000 rằng mục tiêu chính của F-35 là bóp nghẹt ngành hàng không châu Âu và làm mất đi quyền tự chủ về thị trường cũng như chiến lược của nước này.
Việc cung cấp máy bay chiến đấu F-35 cho các quốc gia châu Âu càng củng cố thêm dấu ấn quân sự và chính trị của Hoa Kỳ tại lục địa này. Điều này đã đổ thêm dầu vào ngọn lửa cạnh tranh mà ngành hàng không châu Âu phải vật lộn.
Gripen
Chỉ một số ít được chọn, bao gồm Rafale của Pháp và Gripen của Thụy Điển, tiếp tục thúc đẩy các chương trình máy bay chiến đấu của họ. Tuy nhiên, chúng bị cản trở do thiếu nhu cầu thị trường, hạn chế về ngân sách và sự phức tạp về mặt kỹ thuật vốn có.
Nếu không được kiểm soát, điều này có khả năng tàn phá toàn bộ ngành hàng không quân sự châu Âu vốn nổi tiếng toàn cầu nhờ năng lực phát triển, sản xuất và bán máy bay chiến đấu nhưng hiện đang bị F-35 của Mỹ đe dọa.
Việc tiếp tục ưa chuộng F-35 hơn các máy bay chiến đấu nội địa có thể gây ra một cuộc khủng hoảng hiện hữu nghiêm trọng đối với ngành hàng không châu Âu.
Kịch bản này nhấn mạnh những áp lực và thách thức mà ngành hàng không châu Âu phải đối mặt từ đối tác Mỹ. Mặc dù việc lựa chọn F-35 có thể mang lại lợi ích chính trị và quân sự ngay lập tức, nhưng nó có thể làm suy yếu tính bền vững của ngành hàng không châu Âu và sự độc lập chiến lược của nó về lâu dài.
F-35
Do đó, điều quan trọng là các quốc gia châu Âu phải xem xét tỉ mỉ lợi ích chiến lược và triển vọng phát triển của mình để đảm bảo rằng họ duy trì được vai trò và quyền lực của mình trên trường hàng không quốc tế.