[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,014
Động cơ
192,455 Mã lực
Thêm một quan chức quốc phòng Ukraine bị bắt vì tội tham nhũng liên quan đến hợp đồng mua đạn pháo.

Trích:

Theo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Ukraine đã bị bắt giữ vì cáo buộc biển thủ 1,5 tỷ hryvnia Ukraine (40 triệu USD) liên quan đến một hợp đồng mua đạn pháo.

SBU cho biết quan chức này đã ký thỏa thuận với một công ty xuất khẩu đặc biệt để mua lô đạn pháo bán buôn vào tháng 12 năm ngoái.

Theo SBU, quan chức quốc phòng này đã gia hạn hợp đồng ban đầu - đắt hơn - và số tiền trị giá 1,5 tỷ hryvnia Ukraine (40 triệu USD) đã được chuyển vào tài khoản của một công ty trung gian nước ngoài có liên kết.

SBU cho biết họ đã tìm thấy các tài liệu xác nhận hoạt động bất hợp pháp. Quan chức này có thể phải đối mặt với án tù 15 năm nếu bị kết tội.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ đang thực hiện các biện pháp để cố gắng thu hồi số tiền.

 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chiến tranh Ukraine tạo cơ hội khi các kỹ sư tạo ra những 'quái vật chiến tranh'

1703471831544.png

Xe tăng Ukraine với lưới bảo vệ phía trên và giáp lồng bên tháp pháo

Thương vong nặng nề mà cả hai bên phải gánh chịu trong cuộc chiến Ukraine đã châm ngòi cho một cuộc chạy đua bổ sung các phương tiện bị mất trong chiến đấu và bảo vệ những phương tiện còn hoạt động.

Với việc nguồn cung cấp phương tiện do phương Tây tài trợ của Ukraine bắt đầu cạn kiệt sau khi cuộc phản công của nước này không tạo được đột phá, và với việc Nga mất hàng trăm xe tăng trong các cuộc tấn công thất bại ở phía đông, các kỹ sư đang sử dụng mọi phương tiện có thể tùy ý sử dụng để bù đắp những khoảng trống trong lực lượng của họ. .

Trong một số trường hợp, họ phải đi sâu vào các kho chứa và đống phế liệu, lấy ra các hệ thống vũ khí và các bộ phận của phương tiện đã không tham chiến trong nhiều thập kỷ và ghép chúng lại với nhau để tạo ra những phương tiện hoàn toàn mới.

Telegraph đã phân tích hình ảnh và video từ tiền tuyến Ukraine để xác định một số sáng tạo mới này, từ xe bán tải được trang bị bệ tên lửa trực thăng cho đến xe tăng có lồng thép.

Chúng được đặt biệt danh là Frankentanks - quái vật.

1703472134504.png


Các tướng lĩnh Nga chủ yếu dựa vào các hệ thống pháo tên lửa thời Liên Xô như BM-21 Grad để hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng mặt đất và xe bọc thép chở quân BMP-1 để hoạt động như phương tiện chiến đấu bộ binh.

Những phương tiện lỗi thời như vậy, nhiều chiếc chỉ có vỏ thép để bảo vệ, đã trở thành lựa chọn dễ dàng cho những người điều khiển máy bay không người lái Ukraine và quân đội được trang bị tên lửa chống tăng tinh vi của phương Tây. Trong nỗ lực thay thế kho MRLS và xe chiến đấu bộ binh, Nga đã chuyển sang nâng cấp các loại xe nội địa.

Ở mặt trận Zaporizhzhia , các binh sĩ của Sư đoàn súng trường cơ giới cận vệ số 21 đã được quay phim sử dụng xe bán tải UAZ Patriot làm hệ thống phóng tên lửa đa nòng (MRLS).


Chiếc xe tải này được gắn một bệ tên lửa UB-32 57mm thường được thấy treo trên cánh của trực thăng tấn công và máy bay chiến đấu, và được quay phim cung cấp hỏa lực gián tiếp.

Những chiếc xe tải UAZ khác cũng được chụp ảnh với tên lửa chống tăng Kornet và một chiếc khác được trưng bày với bệ phóng ngẫu hứng dành cho tên lửa S-8 - cũng được mượn từ máy bay, với hệ thống ngắm được điều chỉnh từ súng cối.

Nhưng người Nga không đơn độc trong việc biến các phương tiện dân sự thành vũ khí chiến tranh.

Gần Bakhmut , quân đội Ukraine đã biến chiếc BMW 3-series thành bệ phóng tên lửa di động.

Một mẫu xe bốn cửa màu đen của Đức được quay phim phóng một loạt tên lửa vào các vị trí của kẻ thù từ bên đường lầy lội.

Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 114 của Ukraine cho biết người của họ đã "nướng kẻ thù" bằng cách sử dụng tên lửa Grad 122mm do Liên Xô thiết kế bắn từ ô tô.

1703472254188.png


Trong khi Ukraine có thể dựa vào các đồng minh phương Tây để có xe tăng hoặc ít nhất là phụ tùng thay thế thì lực lượng Nga lại phải khai thác kho thiết bị thời Liên Xô của họ.

Với việc Nga hiện được cho là đã mất ít nhất 2.400 xe tăng, trong đó có hàng trăm chiếc bị phá hủy trong các cuộc tấn công vào thị trấn phía đông Avdiivka , các kỹ sư đã phải sáng tạo.

Nhiều sáng tạo của họ tập trung vào việc nâng cấp xe bọc thép chở quân MTLB, xuất hiện từ những năm 1950, thành vai trò phương tiện chiến đấu bộ binh.

Trong một ví dụ, tháp pháo hải quân 2M-3 của Liên Xô chứa pháo đôi 25 mm được gắn ở phía sau thân tàu. Cảnh quay về hoạt động của phương tiện này cho thấy nó rất không ổn định khi bắn, đặt ra câu hỏi về hiệu quả chiến đấu của nó.


Một MTLB khác được trang bị bệ tên lửa trực thăng và súng cối 80mm - cả hai đều hoàn toàn lộ thiên và không được bảo vệ.

Trong một video khác, một MTLB với cặp bệ tên lửa S-8 bắn một loạt tên lửa.


Hình ảnh của một số MTLB có cùng những sửa đổi đang được di chuyển bằng tàu hỏa cho thấy rằng những chiếc này không phải lúc nào cũng được các đội riêng lẻ lắp ráp lại với nhau mà đang được sản xuất trong các xưởng chuyên dụng cách xa tiền tuyến.

Chiếc xe này có vẻ là một chiếc T-64 được Ukraine cải tiến mạnh mẽ, với số lượng lớn khối giáp phản ứng nổ Kontakt được lắp ở phía trước và hai bên

Ukraine cũng chế tạo Frankentank. Hình ảnh xuất hiện cho thấy một cỗ máy có tên là Kẻ hủy diệt đang được chế tạo từ các bộ phận của phương tiện bị bắt. Gồm thân xe T-62 được cải tiến với tháp pháo và pháo 60 mm của BMP-2, được bọc khối giáp phản ứng nổ để bảo vệ tốt hơn trước tên lửa chống tăng.

.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Giáp lồng

1703472537088.png


Sự gia tăng nhanh chóng của máy bay không người lái trên chiến trường, cả những loại được sửa đổi để thả lựu đạn và bom từ trên cao cũng như cái gọi là máy bay không người lái FPV có thể tấn công mục tiêu với độ chính xác cao, đã buộc cả hai bên phải tìm ra những cách mới để bảo vệ xe tăng của mình.

Gần đây, người Ukraina đã sử dụng các phương tiện mồi nhử chi tiết, làm bằng gỗ hoặc thậm chí đôi khi là đồ giả bơm hơi, để ngoài trời để thu hút các cuộc tấn công của kẻ thù ra khỏi mục tiêu thực.

Các kỹ sư chiến trường cũng đã thử nghiệm áo giáp lồng và thanh mỏng, nhằm mục đích kích nổ máy bay không người lái và chất nổ ra khỏi thân xe.

“Bộ giáp” này thường chỉ hơn cột và lưới thép một chút, nhưng có thể đủ để ngăn máy bay không người lái thả lựu đạn vào cửa sập và phá hủy xe tăng bằng vụ nổ bằng cách kích nổ đạn trong xe.
1703472586114.png


Tuy nhiên, loại bảo vệ này không phải là mới và được Wehrmacht giới thiệu lần đầu tiên trong Thế chiến thứ hai, khi nó thường xuất hiện ở hai bên xe để ngăn chặn tên lửa đang lao tới.

Trên chiến trường Ukraine, những chiếc lồng này thường được lắp phía trên mặt trên của tháp pháo, nơi giáp của xe tăng thường mỏng nhất.

Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, người ta đã nhìn thấy một đội xe tăng Nga với lớp giáp lồng được cố định vào các cột hàn vào thân xe, khiến tháp pháo không thể quay hoàn toàn.

Quân đội Ukraine đã sửa đổi ngay cả những xe tăng chiến đấu tiên tiến nhất của phương Tây bằng lớp giáp bổ sung, đó là mối đe dọa từ máy bay không người lái của Nga.

1703472699071.png


Trong số ít hình ảnh về xe tăng Leopard 2 và Challenger 2 trên mặt đất trong cuộc tấn công mùa hè của Ukraine, một số hình ảnh cho thấy các phương tiện đã được sửa đổi với lớp giáp mỏng bổ sung và khối giáp phản ứng nổ.

Việc sử dụng áo giáp, được các nhà quan sát bên ngoài gọi là Cope Cage, đã lan rộng ra ngoài cuộc xung đột ở Ukraine.

Khi xe tăng Israel tiến vào Gaza, họ làm như vậy với lớp giáp lồng được thiết kế để chống lại máy bay không người lái của Hamas.

1703472791772.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ có đạt được mục đích khi cấm vận Trung Quốc về công nghệ?

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, Mỹ ban hành quy tắc cuối cùng về kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn đối với Trung Quốc vào ngày 17/10. Quy tắc cuối cùng này dựa trên cơ sở các biện pháp tạm thời được đưa ra ngày 17/10/2022 nhằm tăng cường hơn nữa hạn chế xuất khẩu đối với chip và thiết bị sản xuất chất bán dẫn liên quan đến trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc, đồng thời đưa nhiều thực thể Trung Quốc vào danh sách kiểm soát xuất khẩu. Mỹ đã lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này. Có thể khẳng định rằng ngoài việc làm suy yếu thêm sự hợp tác về khoa học và công nghệ giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như sự phát triển của ngành công nghệ Mỹ, các hành động của Chính phủ Mỹ không thể mang lại kết quả nào khác.

1703493489920.png

Tập đoàn sản xuất chíp Micron

Để kiềm chế sự phát triển của ngành công nghệ Trung Quốc, Chính phủ Mỹ đã thực hiện lệnh cấm xuất khẩu chip và thiết bị trí tuệ nhân tạo sang Trung Quốc, đồng thời đe dọa các đồng minh chiến lược của Mỹ không được xuất khẩu chip và thiết bị sản xuất chip cao cấp sang Trung Quốc. Các công ty sản xuất chip và xuất khẩu thiết bị sản xuất chip ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan đang bị thiệt hại nặng nề. Do Mỹ thực hiện biện pháp cấm xuất khẩu chip cao cấp sang Trung Quốc nên một số công ty sản xuất chip của nước này bị thua lỗ. Được người đứng đầu các công ty sản xuất chip của Mỹ thuyết phục, Bộ Thương mại Mỹ từng đồng ý sửa đổi các biện pháp cấm vận xuất khẩu. Tuy nhiên, thay vì dỡ bỏ các biện pháp cấm vận xuất khẩu, Mỹ lại tăng cường hơn nữa các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc.

1703493528849.png

Sản xuất chip tại nhà máy của Micron

Chuỗi sản xuất chip là chuỗi sản xuất mang tính toàn cầu, Mỹ không thể tự sản xuất chip cao cấp. Chính vì điều này, một mặt Mỹ yêu cầu các công ty sản xuất chip ở Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan chuyển về Mỹ để nước này có chuỗi sản xuất hoàn chỉnh; mặt khác, Mỹ cấm các công ty bán dẫn từ các nước khác xuất khẩu thiết bị, thiết bị sản xuất chip sang Trung Quốc hòng cắt đứt hoàn toàn chuỗi cung ứng linh kiện chủ yếu cho mạch tích hợp của Trung Quốc. Trong Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương do Mỹ dẫn đầu, Mỹ đã xác định rõ hơn nữa chiến lược chuỗi cung ứng, yêu cầu các quốc gia thành viên phải ngừng cung cấp nguyên liệu chủ yếu cho mạch tích hợp của Trung Quốc để đảm bảo Mỹ có thể thống trị tuyệt đối lĩnh vực sản xuất chip cao cấp.

1703493558448.png


Tuy nhiên, Mỹ đã đánh giá quá cao ảnh hưởng của mình và đánh giá thấp sức mạnh bùng nổ của Trung Quốc. Không những vậy, các nhà khoa học Trung Quốc còn có những bước đột phá đáng kể trong lĩnh vực điện toán lượng tử. Nhóm nghiên cứu của Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã cải thiện đáng kể sức mạnh tính toán bằng cách điều khiển các photon, giúp máy tính lượng tử sản xuất trong phòng thí nghiệm nhanh hơn hàng trăm lần so với các máy tính hiện có. Trước những máy tính lượng tử mạnh mẽ, các hệ thống mã hóa thường được sử dụng ở nhiều quốc gia sẽ dễ dàng bị bẻ khóa. Điện toán lượng tử đã đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc và đặt nền tảng công nghệ vững chắc cho sự phát triển của ngành sản xuất thiết bị không cần người thao tác và điều khiển. Có thể khẳng định rằng cùng với việc Trung Quốc thực hiện bước đột phá toàn diện trong lĩnh vực như lưu trữ, điện toán…, các biện pháp cấm vận do Bộ Thương mại Mỹ đưa ra sẽ không thể đạt được mục tiêu như mong đợi.

1703493668376.png

Sản xuất bán dẫn tại TQ

.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 đã được khởi động và Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố đang tìm cách tái đắc cử. Để xây dựng cương lĩnh tranh cử của mình, Biden đã thổi phồng những vấn đề tồn tại trong nền kinh tế Trung Quốc và cho rằng Trung Quốc đã tụt hậu khi so sánh kinh tế của Trung Quốc và Mỹ. Mặt khác, Biden nhấn mạnh Mỹ vẫn đang ở vị thế tiên tiến trong lĩnh vực công nghệ, việc Bộ Thương mại Mỹ đưa ra các biện pháp cấm vận đối với chip cao cấp của Trung Quốc chẳng qua chỉ là cố gắng thuyết phục các nghị sĩ Mỹ rằng Mỹ là quốc gia có sức mạnh tuyệt đối để kiềm chế sự phát triển của ngành công nghệ chip Trung Quốc. Mỹ có đủ biện pháp để đảm bảo các chính sách do Chính phủ liên bang Mỹ đưa ra sẽ được quán triệt và thực thi.

1703493768668.png

Sản xuất bán dẫn tại TQ

Thứ nhất, Trung Quốc đã thiết lập được chuỗi sản xuất tương đối hoàn chỉnh. Trung Quốc đã hình thành hệ thống ngành nghề tương đối hoàn chỉnh trong các lĩnh vực sản xuất chip thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn. Khi các công ty Hà Lan tuyên bố sẽ không xuất khẩu máy quang khắc sang Trung Quốc, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển thiết bị của riêng mình. Khi các công ty sản xuất chip Đài Loan tuyên bố sẽ sản xuất chip cấp thấp ở Trung Quốc đại lục, họ đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác. Nguyên nhân là do ngành sản xuất chip của Trung Quốc đại lục đang bùng nổ và ngày càng có nhiều công ty đầu tư số tiền khổng lồ vào phát triển chip. Lĩnh vực chip cấp thấp của Trung Quốc đã đạt đến độ bão hòa thị trường và các công ty sản xuất chip Đài Loan không cần thiết phải thành lập nhà máy ở Trung Quốc để sản xuất chip cấp thấp. Dựa vào sức mạnh công nghệ của mình, Trung Quốc đại lục đã hình thành ngành công nghiệp chip hoàn chỉnh từ nguyên liệu thô đến quy trình sản xuất, từ chế tạo thiết bị đến đột phá công nghệ. Mặc dù Trung Quốc vẫn gặp một số khó khăn trong lĩnh vực chip cao cấp, nhưng chỉ cần các nhà nghiên cứu Trung Quốc nỗ lực giải quyết vấn đề, thì chắc chắn họ có thể bắt kịp.

1703493863503.png

Sản xuất bán dẫn tại TQ

Thứ hai, sản xuất chip là một chuỗi sản xuất khổng lồ, nếu mất thị trường tiêu dùng, các công ty sản xuất chip sẽ không có lợi nhuận, đầu tư cho nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ sẽ đối mặt với vấn đề “không bột đố gột nên hồ”. Đối với nhiều công ty sản xuất chip của Mỹ, họ hy vọng Chính phủ Mỹ sẽ thực sự nhận thức đầy đủ được rằng việc áp đặt các biện pháp cấm vận chip đối với Trung Quốc khó có thể đạt được kết quả như mong đợi. Chừng nào Trung Quốc còn có năng lực sản xuất chip, thời đại các công ty sản xuất chip của Mỹ dựa vào sự độc quyền để thu lợi nhuận cao sẽ không còn nữa.

Quy mô là yếu tố quan trọng quyết định giá thành sản phẩm trong thời đại công nghiệp. Chỉ khi đạt tới một quy mô nhất định, đơn giá sản phẩm mới giảm xuống. Là thị trường có nhu cầu chip lớn nhất thế giới, Trung Quốc đóng vai trò hỗ trợ ngành công nghiệp chip Trung Quốc phát triển. Lý do khiến ngày càng nhiều nhà đầu tư rót tiền vào ngành chip là vì họ nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc và họ hy vọng tìm kiếm được lợi nhuận cao hơn bằng cách sản xuất chip.

1703493910509.png

Sản xuất bán dẫn tại TQ

Thứ ba, sự cạnh tranh trong tương lai là cạnh tranh về nhân tài. Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ cải cách hệ thống giáo dục và thành lập nhiều trường cao đẳng nghề, đại học công nghệ và kỹ thuật để đào tạo nhân tài xuất chúng trong kỷ nguyên kinh tế số. Các công ty sản xuất thủy tinh Trung Quốc đã đầu tư 10 tỷ nhân dân tệ vào việc xây dựng các trường đại học khoa học và công nghệ để tham gia lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu khoa học và công nghệ hiện đại. Một số tỉnh có nền kinh tế phát triển ở Trung Quốc cũng đang nỗ lực thành lập các trường đại học khoa học và công nghệ. Tất cả những điều này cho thấy Trung Quốc đang tìm cách dựa vào sự phát triển của giáo dục đại học để bồi dưỡng những tài năng cần thiết cho phát triển kinh tế trong tương lai. Tuy nhiên, Mỹ không chỉ ngăn chặn Trung Quốc trong lĩnh vực khoa học công nghệ mà còn thực hiện chính sách phân biệt đối xử trong hợp tác chuyên môn. Các học giả Trung Quốc phải chịu nhiều hạn chế khi đến thăm Mỹ. Sinh viên Trung Quốc du học ở Mỹ không được phép chọn những ngành kỹ thuật nhạy cảm, tiên tiến. Tất cả những điều này cho thấy Mỹ đang đóng cửa và tìm cách cản trở sự phát triển khoa học và công nghệ của Trung Quốc.

1703493937791.png

Sản xuất bán dẫn tại TQ

Ngăn chặn kênh trao đổi khoa học và công nghệ đồng nghĩa với việc tụt hậu về khoa học và công nghệ. Điều đáng tiếc là Mỹ đang phong tỏa thị trường và cắt đứt các kênh trao đổi công nghệ, văn hóa theo cách riêng của họ. Điều này không có lợi cho sự phát triển khoa học và công nghệ của chính nước Mỹ trong tương lai. Như mọi người đã biết, nguyên nhân khiến nước Mỹ trở thành cường quốc mạnh nhất thế giới có liên quan trực tiếp đến việc Mỹ sở hữu một lượng lớn các nhà khoa học kiệt xuất của Đức từ chiến trường châu Âu trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Chính nhờ sự xuất hiện của một số nhà khoa học xuất sắc ở Mỹ, trong đó có nhà vật lý thiên tài Albert Einstein, mà Mỹ đã đạt được những bước đột phá trong thiết kế và chế tạo bom nguyên tử cũng như sự phát triển của lý thuyết lượng tử hiện đại. Tuy nhiên, hiện Mỹ lại đang cản trở trao đổi khoa học và công nghệ bằng nhiều cách khác nhau và triển vọng đổi mới khoa học và công nghệ của Mỹ rất đáng lo ngại.

Mặc dù nhìn chung Mỹ vẫn là quốc gia có công nghệ tiên tiến nhất thế giới với số lượng lớn nhân tài xuất chúng, nhưng nếu ngăn chặn và từ chối thúc đẩy tiến bộ thông qua trao đổi khoa học và công nghệ, thì Mỹ chắc chắn sẽ mất đi lợi thế về công nghệ. Hợp tác khoa học và công nghệ giữa Trung Quốc và Mỹ có thể đạt được lợi ích chung và kết quả đôi bên cùng có lợi, nhưng hành động của Chính phủ Mỹ không những sẽ làm tổn hại đến lợi ích của các doanh nghiệp khoa học và công nghệ ở cả hai nước, mà còn làm tổn hại đến lợi ích chiến lược chung của Mỹ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Lực lượng Houthi tấn công ở Biển Đỏ: Tại sao các quốc gia Ả Rập sẽ không tham gia liên minh hải quân

Mỹ đã công bố một liên minh hải quân để bảo vệ tàu bè khỏi các cuộc tấn công của Houthi, nhưng chỉ có một quốc gia Trung Đông tham gia. Tại sao những nước khác như Ả Rập Saudi, UAE và Ai Cập lại không làm như vậy?

1703494340545.png


Khi Mỹ công bố liên minh hải quân để bảo vệ các tàu thương mại đi lại ở Biển Đỏ hồi đầu tuần, người Mỹ ban đầu cho biết sẽ có 10 nước tham gia. Các câu hỏi nảy sinh gần như ngay lập tức về lý do tại sao một số cường quốc hải quân lớn nhất Ả Rập lại không làm như vậy.

Từ giữa tháng 11, nhóm phiến quân Houthi ở Yemen đã bắn rocket và điều động máy bay không người lái quấy rối các tàu thuyền đi qua eo biển Bab el-Mandeb. Một quan chức cấp cao của Houthi cho biết trên mạng xã hội rằng điều này sẽ không dừng lại "cho đến khi tội ác diệt chủng ở Gaza chấm dứt và thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu được phép vào khu vực dân cư bị bao vây."

Daniel Gerlach, một chuyên gia về khu vực, nói với DW gần đây : “Sự thù địch với Israel là lý do chiến lược của người Houthis” . "Đó là một phần trong tuyên bố của họ rằng Israel là kẻ thù chính của họ, mặc dù trên thực tế tất nhiên không có xung đột lãnh thổ trực tiếp với Israel. [Nhưng] họ muốn cho toàn bộ thế giới Hồi giáo và Ả Rập thấy rằng họ đứng về phía người Palestine. ."

1703494474251.png

Lực lượng Houthi


Vào ngày 19 tháng 11, nhóm nổi dậy đã tham gia vào cuộc nội chiến tại quê nhà từ năm 2015 và hiện kiểm soát một phần lớn đất nước, đã cướp Galaxy Leader , một con tàu chở hàng do một doanh nhân Israel đồng sở hữu.

Các tàu khác đã bị tấn công bằng máy bay không người lái và trong một trường hợp, một tàu khác thậm chí còn bị lên tàu trong thời gian ngắn.

Vụ quấy rối chủ yếu xảy ra ở eo biển Bab el-Mandeb nối Vịnh Aden với Biển Đỏ và rộng 32 km (khoảng 20 dặm) tại điểm hẹp nhất. Nó cho phép tàu thuyền tiếp cận kênh đào Suez, con đường ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

Kết quả là một số công ty vận tải biển lớn đã đình chỉ hoạt động đi qua eo biển này.

1703494608916.png

Eo biển Bab el-Mandeb nối Vịnh Aden với Biển Đỏ

Ai Cập có nhiều thứ để mất

Kênh đào Suez thuộc về Ai Cập và là nguồn thu quan trọng - lên tới 10 tỷ USD hàng năm - cho quốc gia vốn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế.

Ai Cập cũng là thành viên của CMF. Chiến dịch Người bảo vệ thịnh vượng sẽ hoạt động dưới sự bảo trợ của Lực lượng đặc nhiệm 153 của CMF, tập trung vào an ninh Biển Đỏ, cũng như giám sát Iran và chống cướp biển Somalia. Ai Cập đảm nhận quyền chỉ huy luân phiên của Lực lượng Đặc nhiệm 153 vào cuối năm ngoái.

1703494764925.png

Kênh Suez

Mặc dù có khả năng mất hàng triệu USD vì kênh đào Suez bị tắc nghẽn, Ai Cập vẫn không chỉ trích các cuộc tấn công của Houthi cũng như không công khai tham gia liên minh hải quân.

Các chuyên gia cho rằng điều này rất có thể là do Ai Cập nằm gần khu vực xung đột và sự nhạy cảm về vấn đề này trong thế giới Ả Rập nói chung.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ả Rập Saudi: Đàm phán hòa bình với người Houthis

Ả Rập Saudi cũng là thành viên của CMF do Mỹ đứng đầu. Tuy nhiên, Saudi gần đây cũng đang thúc đẩy sự hòa giải với một mặt là người Houthis và mặt khác là với các nhà tài trợ của Houthi ở Iran .

Ả Rập Saudi đã lãnh đạo một liên minh quân sự chống lại người Houthis trong cuộc nội chiến ở Yemen kể từ năm 2015. Quốc gia giàu dầu mỏ này gần đây đang cố gắng thoát khỏi cuộc xung đột ít nhiều đang rơi vào bế tắc đó và đã tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình .

1703494905119.png


Các chuyên gia kết luận rằng Saudi Arabia không tham gia liên minh hải quân vì họ lo ngại điều này sẽ cản trở các cuộc đàm phán hòa bình và thậm chí có thể làm tổn hại đến mối quan hệ mới được nới lỏng với Iran.

Cũng có khả năng lực lượng Houthi lại tấn công vào các kho dầu của Saudi, giống như cách họ đã làm vào năm 2019 với sức tàn phá khủng khiếp. Người Houthis đã đe dọa sẽ tấn công những nơi này nếu UAE hoặc Ả Rập Saudi tham gia liên minh hải quân mới.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất: Cách tiếp cận cứng rắn

Nhìn chung, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất quan tâm đến một lập trường cứng rắn hơn chống lại người Houthi, mặc dù nước này chưa tham gia liên minh hải quân.

James Stavridis, một đô đốc Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, viết trong một bài bình luận cho Bloomberg tuần này rằng UAE và Ả Rập Saudi “có những quan điểm khác nhau về cách tiếp cận vấn đề Houthi” . "UAE đang kêu gọi hành động quân sự mạnh mẽ chống lại phiến quân, trong khi Riyadh muốn có một cách tiếp cận thận trọng hơn. Họ cần được thuyết phục để đặt tranh cãi này sang một bên."

Vào tháng 5, UAE cho biết họ sẽ rời khỏi CMF đa quốc gia, mặc dù điều này vẫn chưa được chính thức hóa, Eleonora Ardemagni, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính trị Quốc tế Ý, nói với tờ báo L'Orient-Le Jour có trụ sở tại Beirut trong tuần này.

1703495027014.png

Hải quân UAE

Ardemagni giải thích: UAE "không hài lòng với phản ứng an ninh của Washington ở Trung Đông, vốn được coi là quá yếu trong những năm gần đây". "Tuy nhiên, họ vẫn ủng hộ phản ứng cứng rắn nhằm làm suy yếu khả năng quân sự của Houthi và giảm mối đe dọa đối với vận chuyển thương mại bởi vì, không giống như Saudi, họ không tham gia vào các cuộc đàm phán song phương."

Mối lo ngại về các cuộc tấn công của Houthi vào các mỏ dầu của UAE có thể là một vấn đề khác.

Hình ảnh xấu trong thế giới Ả Rập

Các nhà phân tích cũng nói rằng điểm chung của ba cường quốc Biển Đỏ là họ không nhất thiết muốn bị coi là đang nỗ lực bảo vệ Israel .

Các cuộc thăm dò dư luận thường xuyên cho thấy vấn đề nhà nước Palestine có tiếng vang lớn trong người dân ở Trung Đông. Vì điều này, các nhà lãnh đạo Trung Đông có xu hướng nói suông về nó ngay cả khi họ thực sự không muốn làm gì nhiều về nó.

Camille Lons, thành viên khách mời tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Châu Âu, lưu ý vào tuần trước rằng trong vài năm qua, Mỹ đã khuyến khích hợp tác giữa Israel và các nước vùng Vịnh nhằm chống lại ảnh hưởng của Iran .

"Bây giờ cuộc chiến ở Gaza có nghĩa là hợp tác an ninh Biển Đỏ khó có thể sớm xảy ra, vì các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập như Ả Rập Saudi hiện không sẵn lòng tiến hành bình thường hóa Israel."

Có lẽ còn thú vị hơn: Thực tế có 9 quốc gia khác sẽ tham gia liên minh hải quân mới nhưng không muốn công khai sự tham gia của mình, các nguồn tin trong chính quyền Mỹ nói với các nhà báo.


Người phát ngôn an ninh quốc gia Mỹ John Kirby đã xác nhận điều này tại cuộc họp báo hôm thứ Ba. Khi được hỏi tại sao Saudi và UAE không xuất hiện trong danh sách các thành viên liên minh có thể có, Kirby trả lời rằng, "có một số quốc gia đã đồng ý tham gia và trở thành một phần của việc này nhưng họ phải quyết định - họ có chủ quyền".
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,004
Động cơ
67,512 Mã lực
Tuổi
124
QUÂN ĐỘI NGA CHÍNH THỨC XÁC NHẬN HOÀN TOÀN KIỂM SOÁT MARYINKA, DPR (VIDEO 18+)


Thế là cuộc siêu phản công của Ukraine đã thất bại thảm hại
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xe tăng Leopard của Tây Ban Nha không tới Ukraine mà đến Slovakia

Robert Fico, Thủ tướng mới được bầu của Slovakia, đã đưa ra những lời chỉ trích gay gắt đối với nội các trước đây vì đã hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong chiến dịch tranh cử của ông. Ông lập luận rằng những nỗ lực viện trợ của Bratislava không chỉ kéo dài cuộc xung đột vũ trang đang diễn ra ở Ukraine mà còn gây tổn hại đáng kể đến an ninh quốc gia của Slovakia. Trước đó chính quyền cũ đã chuyển gần như toàn bộ kho dự trữ xe bọc thép và máy bay chiến đấu thời Liên Xô của Slovakia, kế thừa sự tan rã sau Liên Xô và sự chấm dứt của Hiệp ước Warsaw, cho Kyiv.

1703581623494.png

Xe tăng Leopard-2A4 của Tây Ban Nha

Sau khi nắm quyền, Fico đã thực hiện những thay đổi chính sách mà ông đã cam kết, chủ yếu tập trung vào viện trợ nhân đạo có mục tiêu cho Ukraine và ngừng cung cấp quân sự. Với sự quan tâm sâu sắc đến việc tái thiết lập khả năng phòng thủ của quốc gia, Fico thúc đẩy mô hình “ngăn chặn Nga” , mô hình này đã thu hút được sự chú ý ở NATO sau khi thành lập Quân khu Đông Bắc.

Nhằm mục đích củng cố các sườn Đông Âu của NATO, khuôn khổ chiến lược này liên quan đến việc thu hút sự hỗ trợ hoạt động từ các quốc gia châu Âu khác - những quốc gia trước đây đã cung cấp cho Kiev một lượng lớn vũ khí.

Theo báo ABC của Tây Ban Nha, Tây Ban Nha sẽ chuyển hướng cung cấp xe tăng Leopard và trực thăng quân sự từ Ukraine sang Slovakia vào năm tới. Tuy nhiên, số lượng chính xác của thiết bị được Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha dự định phân phối lại vẫn chưa được công bố. Ngoài ra, việc triển khai 600 binh sĩ của Quân đội Hoàng gia tới các khu vực của Slovakia gần biên giới Ukraine cũng góp phần củng cố các khu vực ngoại vi của khối Bắc Đại Tây Dương.

1703581699277.png

Xe tăng Leopard-2A4 của Tây Ban Nha

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia đầu tiên đóng góp cho 'liên minh xe tăng' châu Âu vào tháng 1. Sáng kiến này chịu trách nhiệm cung cấp xe bọc thép, chủ yếu là xe bọc thép MBT Leopard của Đức, cho Ukraine. Đến tháng 7, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha đã giao 4 xe tăng Leopard và 10 xe bọc thép chở quân cho Kyiv, thực hiện cam kết của Thủ tướng Pedro Sanchez với Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm của ông. Đợt giao hàng này nằm ngoài 6 xe tăng Đức được Madrid gửi trước đó để đáp ứng nhu cầu của lực lượng vũ trang Ukraine.

Khi năm 2023 sắp kết thúc, viện trợ quân sự mạnh mẽ trước đây của phương Tây dành cho Ukraine đã giảm đi rõ rệt. Hơn nữa, việc Mỹ dừng phân bổ hàng tỷ USD cho Kyiv là điều đặc biệt đáng chú ý. Sự tạm dừng này xảy ra khi chính quyền Biden gặp phải những thách thức trong việc giành được sự ủng hộ của Quốc hội đối với gói hỗ trợ tài chính quân sự cho Ukraine của họ.

1703581784409.png

Xe tăng Leopard-2A4 của Tây Ban Nha

Có vẻ như các quốc gia châu Âu đang bắt kịp xu hướng này, ưu tiên củng cố an ninh của họ hơn là tăng cường hơn nữa khả năng quân sự của Ukraine bằng các nguồn cung cấp vũ khí mới. Các yếu tố góp phần vào sự thay đổi này có thể bao gồm việc lực lượng vũ trang Ukraine giành được ưu thế trước quân đội Nga, một tình huống có thể sớm dẫn đến chiến thắng của quân đội Ukraine trên chiến trường.

Leopard 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực được Krauss-Maffei phát triển vào những năm 1970 cho Quân đội Tây Đức. Nó được công nhận rộng rãi là một trong những loại xe tăng tiên tiến nhất thế giới với sự cân bằng về hỏa lực, khả năng bảo vệ và tính cơ động.

Leopard 2 được trang bị động cơ diesel tăng áp kép V-12 làm mát bằng chất lỏng MTU MB 873 Ka-501, cung cấp công suất 1.500 PS [1.103 kW] tại 2.600 vòng / phút. Động cơ này không chỉ mang lại cho xe sức mạnh ấn tượng mà còn góp phần nâng cao phạm vi hoạt động của xe.

Phạm vi hoạt động của xe tăng là khoảng 500 km trên đường bộ và 350 km trên đường địa hình. Phạm vi này có thể được mở rộng bằng cách sử dụng bình nhiên liệu bên ngoài. Tỷ lệ công suất trên trọng lượng của Leopard 2 là khoảng 27,6 mã lực/tấn, cho phép đạt tốc độ tối đa 70 km/h trên đường trường và 45 km/h trên địa hình.

1703581862359.png

Xe tăng Leopard-2A4 của Tây Ban Nha

Về vũ khí, Leopard 2 được trang bị pháo nòng trơn Rheinmetall 120 mm, có thể bắn nhiều loại đạn bao gồm APFSDS, HEAT và đạn chống tăng đa năng. Súng có tầm bắn lên tới 4.000 mét, tùy thuộc vào loại đạn sử dụng.

Ngoài ra, Leopard 2 còn có hai súng máy 7,62 mm, một khẩu được gắn đồng trục với súng chính và khẩu còn lại trên bệ phòng không. Xe tăng cũng có hệ thống điều khiển hỏa lực và quang học tiên tiến, bao gồm máy ảnh nhiệt và máy đo khoảng cách laser, giúp nâng cao độ chính xác và khả năng nhắm mục tiêu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine tích hợp JDAM-ER lên máy bay chiến đấu MiG-29

1703587668606.png


Để đưa bom lượn dẫn đường của Mỹ vào kho vũ khí của máy bay chiến đấu Ukraine, các kỹ sư đã tạo ra không chỉ giá đỡ mà còn cả bệ phóng đường ray đặc biệt, giúp tăng đáng kể hiệu quả chiến đấu của nó.

Người ta đã nói rất nhiều về những cách sáng tạo mà Không quân Ukraine tích hợp các loại vũ khí mới độc đáo vào kho vũ khí của các máy bay thời Liên Xô, và bom dẫn đường JDAM-ER cũng không ngoại lệ: chúng ta đã thấy một bức ảnh về một chiếc MiG- 29 mang chúng được gắn vào các giá treo bất thường dưới các điểm cứng của cánh, do Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine công bố.

Tuy nhiên, bức ảnh mới được chia sẻ trên mạng xã hội và được The Drive phân tích kỹ lưỡng cho chúng ta biết rằng MiG-29 đã phải trải qua một chặng đường dài đặc biệt trước khi nó tương thích với JDAM-ER. Đáng chú ý nhất là phần mũi của cơ cấu phóng nhô ra phía trước từ cánh và một miếng vá màu đen dường như bằng nhựa.

1703587985217.png


Điểm mấu chốt là mọi chi tiết trong thiết kế thiết bị quân sự đều có mục đích riêng, đặc biệt là trong ngành hàng không. Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy cột tháp này không chỉ là một cơ cấu mang.

Drive suy đoán rằng phần nhô ra ở phía trước này tạo ra một cửa sổ trong suốt vô tuyến cho ăng-ten liên lạc vệ tinh, do đó nó có "khả năng sử dụng tín hiệu định vị vệ tinh".

Nếu điều đó đúng, điều này có nghĩa là giá treo cũng phải chứa một thiết bị xác định vị trí chính xác của quả bom trước khi phóng. Đây là một hệ thống đáng tin cậy hơn nhiều so với thuật toán tiêu chuẩn khi phi công phải điều hướng máy bay đến điểm phóng chính xác được xác định trước ở chế độ 3D (bao gồm cả độ cao chính xác) vì không có trao đổi dữ liệu giữa máy bay chiến đấu thời Liên Xô và bom thông minh của Mỹ.

Vẫn còn một câu hỏi đặt ra là liệugiá treo này có thể điều chỉnh tọa độ của mục tiêu trong chuyến bay hay nó chỉ giới hạn ở dữ liệu điều hướng. Tuy nhiên, ngay cả chức năng sẵn có này cũng có tác động rất lớn vì nó cho phép phi công linh hoạt hơn với vị trí phóng, vì quả bom sẽ nhận được dữ liệu vị trí liên quan ngay trước khi phóng. Ngược lại, JDAM-ER có thể sử dụng thông tin này để điều chỉnh quỹ đạo bay của nó.

Hiện nay, đây là giả thuyết hàng đầu về mục đích của phần nhô ra trên bệ phóng bom. Các giải thích khác cho rằng nó có bộ phát nhiễu điện tử hoặc máy dò tín hiệu radar. Mặc dù những phiên bản đó ít có khả năng xảy ra hơn vì những giá treo riêng biệt này chỉ được sử dụng với bom JDAM-ER, trong khi một số vũ khí tích hợp khác, chẳng hạn như tên lửa chống radar AGM-88 HARM , sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ những tiện ích này dù được tích hợp mà không có chúng.

1703588144326.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tăng cường hợp tác quân sự giữa Hoa Kỳ với Philippines vào năm 2024

1703588396706.png

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr., trái, được Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tiếp đón trong buổi lễ đến Lầu Năm Góc vào ngày 3 tháng 5 năm 2023

Năm 2023, Mỹ và Philippines công bố một hiệp ước lịch sử sẽ mở cửa một số căn cứ trên quốc đảo này cho lực lượng Mỹ lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Mặc dù thỏa thuận này không cho phép Mỹ đồn trú quân vĩnh viễn trên lãnh thổ Philippines nhưng một số căn cứ mới có thể tiếp cận gần Biển Đông ở phía bắc.

Các kế hoạch đã được tiến hành để củng cố các căn cứ mới có thể tiếp cận được.

Năm tới có thể sẽ chứng kiến Washington và Manila mở rộng hợp tác và chuẩn bị sẵn sàng lực lượng hải quân của mỗi nước để chống lại việc Trung Quốc khẳng định quyền sở hữu đối với các phần của Biển Đông.

Trung Quốc và Philippines, cùng với Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan, đang vướng vào các tranh chấp lãnh thổ ngày càng căng thẳng trên Biển Đông giàu tài nguyên và đông đúc. Washington không đưa ra yêu sách lãnh thổ nào đối với các vùng biển có tầm quan trọng chiến lược nhưng đã triển khai tàu chiến và máy bay để tuần tra nhằm thúc đẩy tự do hàng hải và pháp quyền. Đổi lại, sự hiện diện quân sự đó đã khiến Bắc Kinh tức giận.

Khi công bố thỏa thuận mới vào tháng 2, Austin đã cảm ơn Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr., người mà ông đã gặp ngắn gọn ở Manila, vì đã cho phép quân đội Hoa Kỳ mở rộng sự hiện diện ở Philippines - đồng minh hiệp ước lâu đời nhất của Washington ở châu Á.

Marcos nói với Austin: “Tôi luôn nói rằng đối với tôi, dường như tương lai của Philippines và khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ luôn phải có sự tham gia của Hoa Kỳ, đơn giản vì những mối quan hệ đối tác đó rất mạnh mẽ”.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Phi công Ukraine bắt đầu khóa huấn luyện F-16 do Anh đào tạo ở Đan Mạch

Không quân Hoàng gia Anh đã bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine ở Đan Mạch cách vận hành máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon.


Thông báo này được đưa ra sau một sáng kiến được đưa ra vào tháng 8 như một phần đóng góp của Vương quốc Anh cho Liên minh Năng lực Không quân cho Ukraine, một chương trình đa quốc gia cung cấp hệ thống và huấn luyện chiến thuật nhằm nâng cao khả năng trên không của Kyiv chống lại lực lượng Nga.

Các học viên ở Copenhagen bao gồm sáu phi công chiến đấu người Ukraina giàu kinh nghiệm, những người đã được đào tạo tiếng Anh chuyên ngành hàng không dưới sự chỉ đạo của Lực lượng Không quân Hoàng gia.

Một nhóm gồm 10 nhân viên Ukraina bổ sung đã tham gia khóa đào tạo ngôn ngữ và sẽ ở lại Vương quốc Anh để tiến hành các bài học thực hành cơ bản về bay, máy ly tâm và y học trên không.

Các buổi thực hành do các giảng viên của Lực lượng Không quân Hoàng gia hướng dẫn và được hỗ trợ với sự hỗ trợ của máy bay huấn luyện bay cơ bản hạng nhẹ Grob Tutor .

Các bài học bao gồm các quy trình xử lý chung, điều hướng ở cấp độ trung bình và cấp thấp, bay bằng thiết bị mô phỏng và bay theo đội hình.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết khóa học F-16 sẽ trang bị cho các phi công Ukraine những kinh nghiệm giúp họ hoàn thành khóa huấn luyện máy bay khác với các đối tác đồng minh và đưa kỹ năng cơ động của họ “gần hơn với cách tiếp cận tiêu chuẩn của NATO”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps tuyên bố : “Anh đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống phòng không của Ukraine kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện, cung cấp hàng trăm tên lửa và đạn dược cũng như hệ thống radar và vũ khí” .

“Bây giờ chúng ta cùng nhau tiến xa hơn bằng cách đảm bảo Ukraine có một lực lượng không quân hiện đại trong tương lai, được hình thành dựa trên máy bay chiến đấu F-16 thế hệ thứ tư có khả năng cao.”

“Kết hợp với sự huấn luyện từ [Lực lượng Không quân Hoàng gia] hàng đầu thế giới, đây là một bước tiến đáng kể so với năng lực hiện tại của Ukraine thời Liên Xô.”

Sau khi khóa huấn luyện F-16 do Anh dẫn đầu hoàn tất, các phi công Ukraine sẽ nhận được khóa học bay nâng cao từ một quốc gia châu Âu khác.

Vương quốc Anh làm rõ rằng lý do họ chỉ cung cấp khóa huấn luyện Fighting Falcon cơ bản là vì nước này không vận hành máy bay trong đội bay của mình, một nền tảng mà Ukraine đã chọn để “phát triển lực lượng không quân tương lai của mình”.

Bên cạnh các phi công, chương trình đào tạo F-16 của London còn hỗ trợ đào tạo tiếng Anh cho các kỹ thuật viên máy bay Ukraine. Việc đào tạo tổng thể người điều hành và phi hành đoàn mặt đất dự kiến sẽ được tiến hành đến năm 2024.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết : “Ukraine đánh giá cao chương trình đào tạo phi công mà Anh và các đối tác khác đang cung cấp để giúp chúng tôi chuẩn bị cho việc vận hành F-16 ở Ukraine” .

“Đây là một chương trình nhanh chóng và hiệu quả nhằm trang bị cho các phi công Ukraine những kỹ năng họ cần trong cuộc chiến chống Nga”.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới chống lại quân đội Mỹ ở Iraq

1703589724154.png


Các quan chức Mỹ và Iraq cho biết, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Hai nhằm vào một căn cứ quân sự ở miền bắc Iraq được sử dụng bởi lực lượng Mỹ và liên minh chống thánh chiến.

Số vụ tấn công nhắm vào liên minh triển khai quân tới Iraq để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tăng mạnh kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas vào ngày 7/10.

Trong vụ việc hôm thứ Hai, một máy bay không người lái đã được phóng tới một căn cứ gần sân bay Arbil, ở khu vực người Kurd ở Iraq, Yehia Rasool , người phát ngôn của Thủ tướng Iraq về các vấn đề quân sự, cho biết trong một tuyên bố.

Rasool cho biết vụ tấn công đã gây thương tích mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

1703589838321.png


Một quan chức quân sự Mỹ giấu tên xác nhận với AFP rằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã được tiến hành “nhằm vào lực lượng Mỹ và liên minh” tại căn cứ không quân, đồng thời cho biết thêm “chúng tôi vẫn đang chờ đánh giá thương tích và thiệt hại (nếu có)”.

Không lâu sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq tuyên bố đã phóng một máy bay không người lái tấn công một căn cứ khác, gần Harir, phía đông bắc Arbil.

Căn cứ đó cũng là nơi đồn trú của lực lượng Mỹ và liên minh.

Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq là một đội hình lỏng lẻo của các nhóm vũ trang liên kết với liên minh Hashed al-Shaabi gồm các lực lượng bán quân sự trước đây hiện đã được hợp nhất vào lực lượng vũ trang chính quy của Iraq.

1703589907035.png


Một cuộc kiểm kê của các quan chức quân sự Mỹ đã thống kê được 103 cuộc tấn công nhằm vào quân đội nước này ở Iraq và Syria kể từ ngày 17/10.

Phần lớn các cuộc tấn công này do Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq thực hiện, vốn phản đối sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas ở Dải Gaza.

Đầu tháng 12, đại sứ quán Mỹ ở Baghdad bị tấn công bằng tên lửa . Cuộc tấn công đó, vụ đầu tiên thuộc loại này kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza, không có nhóm nào nhận trách nhiệm.

Văn phòng Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani thông báo một số vụ bắt giữ và cho biết một số người có liên hệ với cơ quan an ninh.

Washington có khoảng 2.500 binh sĩ được triển khai ở Iraq và khoảng 900 binh sĩ ở Syria. Liên minh quốc tế đã chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo kể từ năm 2014.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Australia tháo rời 45 trực thăng Taipan thay vì bán cho Ukraine

1703650438331.png


APDR đưa tin , quyết định gây tranh cãi của Australia về việc tháo rời phi đội trực thăng NH90 Taipan trị giá hơn 900 triệu USD của nước này đã gây ra nhiều chỉ trích và lo ngại về khả năng lãng phí .

Sau một vụ tai nạn chết người trong cuộc tập trận Talisman Sabre, 45 chiếc trực thăng Taipan, mỗi chiếc trị giá 20 triệu USD trên thị trường đồ cũ, đã bị cấm bay và chuẩn bị phá hủy. Phương pháp bất thường này, được cho là do cấu trúc sợi carbon chắc chắn, hoàn toàn trái ngược với các cơ hội bán lại tiềm năng. Động thái này càng làm tăng thêm sự kinh ngạc khi có tiết lộ rằng Ukraine đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua các máy bay trực thăng này.

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles kể từ đó đã cam kết tối đa hóa giá trị của chúng, mặc dù bí mật ban đầu xung quanh kế hoạch tiêu hủy vẫn đang được xem xét kỹ lưỡng. Các nguồn tin cho rằng quyết định này trùng hợp với việc chiếc trực thăng Taipan bị hạ cánh và trong khi cuộc điều tra chính thức không đổ lỗi cho chính chiếc trực thăng, thì những suy đoán cho rằng lỗi của phi công, có thể trở nên trầm trọng hơn do sự thiếu kinh nghiệm và áp lực cấp bậc trong nhiệm vụ huấn luyện cấp thấp.

Tình trạng này để lại một khoảng trống đáng kể trong cả hoạt động quân sự và cứu hộ. Việc thay thế gây tranh cãi bằng máy bay trực thăng UH-60M Blackhawk, bị một số người trong Quân đội chỉ trích là kém năng lực và lỗi thời so với các máy bay trực thăng Taipan hiện đại, càng làm tăng thêm mối lo ngại. Ngoài ra, trực thăng Blackhawk không phù hợp cho các nhiệm vụ đổ bộ và cứu hộ ở cấp độ thấp đặt ra các câu hỏi về hậu cần.

1703650571323.png


Việc xử lý đội máy bay Taipan của Australia đã gây ra mối lo ngại sâu sắc về việc bỏ lỡ các cơ hội tài chính và năng lực hoạt động suy yếu. Liệu tối đa hóa giá trị có thực sự tương đương với việc chôn hàng triệu USD dưới lòng đất hay không vẫn là một câu hỏi .
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
RTX cung cấp vũ khí tấn công liên quân AGM-154 cho Bahrain, Hải quân Hoa Kỳ

1703651073938.png


RTX (trước đây là Raytheon) đã nhận được hợp đồng trị giá 156 triệu USD để cung cấp Vũ khí tấn công liên quân AGM-154 cho Bahrain và Hải quân Hoa Kỳ.

Theo thông báo hợp đồng, 47 tên lửa không đối đất sẽ được sản xuất cho Không quân Hoàng gia Bahrain, trong khi 6 tên lửa sẽ được bàn giao cho Hải quân Hoa Kỳ để bổ sung.

Tất cả các tên lửa theo hợp đồng sẽ thuộc biến thể Block III C mới nhất để hỗ trợ các nhiệm vụ hiện đại.

Ngoài vũ khí, RTX sẽ cung cấp thùng chứa, vật tư thử nghiệm, dịch vụ kỹ thuật kỹ thuật và hỗ trợ đào tạo liên quan.

Phần lớn công việc của hợp đồng sẽ được thực hiện ở Arizona, dự kiến hoàn thành vào tháng 3 năm 2028.

1703651217642.png

AGM-154

Ban đầu được phát triển cho quân đội Hoa Kỳ, AGM-154 là vũ khí phóng từ trên không, kết nối mạng đầu tiên được trang bị trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm.

Nó được cho là thực hiện các cuộc tấn công chính xác ở khoảng cách lên tới 63 hải lý (117 km) khi được phóng từ độ cao 40.000 feet (12,2 km).

Nó tận dụng hệ thống dẫn đường quán tính GPS tích hợp cao và đầu dò hồng ngoại hình ảnh nhiệt để tấn công mục tiêu một cách hiệu quả.

Với trọng lượng 1.000 pound (453 kg), tên lửa có thể mang theo nhiều loại vũ khí sát thương khác nhau, chẳng hạn như bom con AGM-154A, đạn con P3I BLU-108 sử dụng cảm biến và đầu đạn nhiều tầng AGM-154C.

1703651309519.png

AGM-154

Vào tháng 6 năm ngoái, RTX thông báo đang cập nhật gói dữ liệu kỹ thuật và phần mềm cho tên lửa AGM-154C.

Bahrain, Canada và Đài Loan được cho là được hưởng lợi từ việc hiện đại hóa.

Trong thời gian đó, Manama đã đặt hàng trang bị một số lượng AGM-154 không được tiết lộ trên phi đội F-16 trong tương lai của mình.

Việc nâng cấp bao gồm bổ sung thêm đài liên kết dữ liệu vũ khí và phần mềm tìm kiếm được sửa đổi để củng cố các nhiệm vụ tấn công mặt đất.

 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Pháp: F-35 sẽ 'bóp chết' ngành hàng không châu Âu

Các báo cáo gần đây của truyền thông Pháp cho rằng việc triển khai máy bay chiến đấu F-35 có thể đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với ngành hàng không châu Âu. Trong một diễn biến gần đây, Bồ Đào Nha được cho là đã sẵn sàng thay thế các máy bay chiến đấu F-16 hiện có của mình bằng mẫu F-35, khiến nước này trở thành quốc gia châu Âu thứ 14 lựa chọn máy bay chiến đấu phản lực tàng hình của Mỹ .

1703651497032.png

F-35

Sự phổ biến ngày càng tăng này đã củng cố vị trí của F-35 như là máy bay chiến đấu thịnh hành trên toàn châu Âu, đặt ra câu hỏi về tương lai của các thiết kế máy bay chiến đấu mới nổi của chính châu Âu.

Sự tiến bộ của châu Âu trong công nghệ máy bay thế hệ thứ năm đã bị tụt lại phía sau. Điều này phần lớn là do các vấn đề hợp tác giữa các lực lượng quân sự châu Âu trong các dự án như máy bay chiến đấu Rafale và Typhoon. Kết quả là thiết kế của hai loại máy bay chiến đấu này kéo dài từ những năm 1980 cho đến đầu thế kỷ 21. Thật trùng hợp, đây cũng là thời điểm F-22, máy bay thế hệ thứ năm đầu tiên trên thế giới, chính thức được đưa vào hoạt động.

1703651562263.png

Rafale

Với việc cắt giảm thêm ngân sách quốc phòng trên khắp châu Âu và tình trạng tiên tiến của dự án F-35, ngày càng nhiều quốc gia châu Âu lựa chọn mua trực tiếp F-35, gạt bỏ việc phát triển máy bay thế hệ thứ năm trong nước.

Tuy nhiên, châu Âu vẫn không từ bỏ ý định phát triển thế hệ máy bay chiến đấu mới. Hiện tại, nhiều nước châu Âu đã khởi xướng các dự án nghiên cứu và phát triển máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo, và điều thú vị là đã có quyết định bỏ qua máy bay thế hệ thứ năm và chuyển thẳng sang phát triển các mẫu máy bay thế hệ thứ sáu.

Các dự án như SCAF [liên quan đến Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Bỉ] và GCAP [bao gồm Anh, Ý và Nhật Bản] đã được khởi xướng để chế tạo các máy bay chiến đấu mới có khả năng hoạt động cho đến năm 2060 hoặc xa hơn. Tuy nhiên, những nỗ lực này của châu Âu phải đối mặt với những thách thức do nhu cầu thiết bị hạn chế và sự hiện diện đáng gờm của Hoa Kỳ trên trường quốc phòng khu vực. Điều này thường dẫn đến sự gián đoạn của các dự án châu Âu tìm kiếm sự độc lập khỏi Mỹ

1703651656573.png

Dự án SCAF

Mỹ đã tích cực khuyến khích các quốc gia châu Âu thể hiện sự ủng hộ đối với máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ. Florence Parly, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, tuyên bố vào năm 2019 rằng F-35 không nằm trong phạm vi điều khoản đoàn kết của NATO. Ảnh hưởng ngày càng tăng của máy bay chiến đấu Mỹ dường như đang làm giảm tầm quan trọng của máy bay châu Âu.

Sự thay đổi này thể hiện rõ khi Thụy Sĩ, vào năm 2021, từ chối các máy bay phản lực Rafale của Pháp và một lần nữa vào năm 2022, khi Phần Lan loại bỏ các máy bay phản lực Gripen E/F của Thụy Điển. Năm 2023 đánh dấu một năm khó khăn đối với các nhà sản xuất châu Âu khi Hy Lạp, Romania, Cộng hòa Séc và Bồ Đào Nha quyết định ưu tiên sử dụng F-35 cho máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của họ.

1703651716453.png

F-35

Sự phổ biến của F-35 ở châu Âu, theo nhiều phương tiện truyền thông đưa tin, đã buộc nhiều nước châu Âu phải mua nó thay vì đầu tư vào phát triển máy bay chiến đấu nội địa.

Sự phát triển này đã giáng một đòn đáng kể vào ngành hàng không châu Âu, vốn luôn tự hào về công nghệ máy bay chiến đấu bản địa.

Tuy nhiên, thành công của F-35 không có gì đáng ngạc nhiên. Dassault Aviation đã cảnh báo từ cuối những năm 2000 rằng mục tiêu chính của F-35 là bóp nghẹt ngành hàng không châu Âu và làm mất đi quyền tự chủ về thị trường cũng như chiến lược của nước này.

Việc cung cấp máy bay chiến đấu F-35 cho các quốc gia châu Âu càng củng cố thêm dấu ấn quân sự và chính trị của Hoa Kỳ tại lục địa này. Điều này đã đổ thêm dầu vào ngọn lửa cạnh tranh mà ngành hàng không châu Âu phải vật lộn.

1703651791150.png

Gripen

Chỉ một số ít được chọn, bao gồm Rafale của Pháp và Gripen của Thụy Điển, tiếp tục thúc đẩy các chương trình máy bay chiến đấu của họ. Tuy nhiên, chúng bị cản trở do thiếu nhu cầu thị trường, hạn chế về ngân sách và sự phức tạp về mặt kỹ thuật vốn có.

Nếu không được kiểm soát, điều này có khả năng tàn phá toàn bộ ngành hàng không quân sự châu Âu vốn nổi tiếng toàn cầu nhờ năng lực phát triển, sản xuất và bán máy bay chiến đấu nhưng hiện đang bị F-35 của Mỹ đe dọa.

Việc tiếp tục ưa chuộng F-35 hơn các máy bay chiến đấu nội địa có thể gây ra một cuộc khủng hoảng hiện hữu nghiêm trọng đối với ngành hàng không châu Âu.

Kịch bản này nhấn mạnh những áp lực và thách thức mà ngành hàng không châu Âu phải đối mặt từ đối tác Mỹ. Mặc dù việc lựa chọn F-35 có thể mang lại lợi ích chính trị và quân sự ngay lập tức, nhưng nó có thể làm suy yếu tính bền vững của ngành hàng không châu Âu và sự độc lập chiến lược của nó về lâu dài.

1703651891239.png

F-35

Do đó, điều quan trọng là các quốc gia châu Âu phải xem xét tỉ mỉ lợi ích chiến lược và triển vọng phát triển của mình để đảm bảo rằng họ duy trì được vai trò và quyền lực của mình trên trường hàng không quốc tế.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Pakistan thử nghiệm vũ khí tấn công chính xác tầm xa mới


Pakistan đã thử nghiệm thành công một loại vũ khí tấn công chính xác tầm xa nội địa mới với tầm bắn khoảng 249 dặm, theo chi nhánh truyền thông của quân đội.

Khoảng cách này là một bước nhảy vọt đáng kể so với vòng Fatah 1 hiện tại, có tầm bắn khoảng 87 dặm.

Fatah 2 “được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, hệ thống định vị tinh vi và quỹ đạo bay độc đáo”, cơ quan Quan hệ công chúng của Inter Services cho biết trong thông báo hôm thứ Tư. Dựa trên đoạn phim về cuộc thử nghiệm do ISPR công bố, Fatah 2 dường như là một hệ thống tên lửa phóng loạt dẫn đường hai vòng dựa trên khung gầm dẫn động tám bánh Taian TAS5450 của Trung Quốc.

1703728246002.png

Fatah 2

Tiền thân của nó, Fatah 1, được sản xuất bởi Global Industrial Defense Solutions. Tập đoàn cho biết Fatah 1 nhằm mục đích “tấn công và tiêu diệt chính xác các mục tiêu trong khu vực và nhóm của kẻ thù, chẳng hạn như căn cứ quân sự, lực lượng thiết giáp lớn, địa điểm phóng tên lửa, sân bay lớn, bến cảng và các cơ sở quan trọng khác”.

Fatah 1 là hệ thống phóng tên lửa đa nòng dẫn đường 8 ống phóng dựa trên khung gầm Taian giống như hệ thống tên lửa phóng loạt A-100 10 ống phóng đang phục vụ cho Pakistan.

1703728345891.png

Fatah 1

Frank O'Donnell, một thành viên không thường trú của Chương trình Nam Á của Trung tâm Stimson và là chuyên gia cao cấp cho biết, cuộc thử nghiệm Fatah 2 “đánh dấu một bước tiến nữa trong nỗ lực của Pakistan trong việc trang bị nhiều hệ thống pháo tấn công chính xác với tầm bắn khác nhau để khiến các mục tiêu của đối phương gặp nguy hiểm”. cố vấn nghiên cứu tại Mạng lưới Lãnh đạo Châu Á-Thái Bình Dương.

Ông nói thêm, việc Pakistan phát triển loại vũ khí này chứng tỏ nước này đã học được bài học từ các cuộc xung đột gần đây hoặc đang diễn ra.

1703728512679.png


O'Donnell nói : “Khi xem xét trong bối cảnh những nỗ lực song song của Pakistan nhằm trang bị kho vũ khí máy bay không người lái chiến đấu đa dạng tương tự, việc thực hiện những bài học nhất định - mà quân đội rút ra từ các cuộc chiến tranh Azerbaijan-Armenia và Nga-Ukraine đã trở nên rõ ràng”. “Chúng bao gồm những lợi thế của việc giao các nhiệm vụ bắn phá mặt đất chính xác của đối phương cho các hệ thống pháo binh và máy bay không người lái chiến đấu có chi phí tương đối thấp, bảo toàn máy bay chiến đấu có người lái cho các nhiệm vụ tấn công cao cấp hơn và đánh chặn đối thủ của chúng.”

Ông nói thêm rằng hệ thống phòng không S-400 của Ấn Độ có thể là mục tiêu chính của Fatah 2, vì Pakistan có thể bắn vũ khí này như một mồi nhử để tạo ra “không gian lớn hơn cho máy bay không người lái chiến đấu tấn công S-400 giữa chiến trường”.

1703728644641.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tàu khu trục Nga đi vào hoạt động với kế hoạch trang bị vũ khí siêu thanh

1703728713817.png

Tổng thống Nga Vladimir Putin, ở giữa, tham dự lễ treo cờ hải quân trên khinh hạm Đô đốc Golovko tại xưởng đóng tàu Severnaya Verf ở St. Petersburg, Nga, vào ngày 25 tháng 12 năm 2023

Nga đã đưa vào hoạt động tàu khu trục Đô đốc Golovko, con tàu đầu tiên của nước này được chế tạo để phóng tên lửa siêu thanh Zircon, chính phủ tuyên bố.

Tại lễ chào cờ ngày 25/12, Tổng thống Vladimir Putin cho biết đến năm 2035, nhà máy đóng tàu Severnaya Verf sẽ đóng một loạt tàu hộ tống có lượng giãn nước vừa và nhỏ. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trước đó đã tuyên bố rằng tất cả các tàu khu trục và tàu hộ tống đang được chế tạo sẽ được trang bị tên lửa Zircon.

Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ về khả năng của Nga trong việc chế tạo cả tàu có khả năng phóng Zircon và tên lửa theo đúng tiến độ dự kiến.

Pavel Luzin, thành viên cấp cao tại Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu, nói với Defense News: “Bất chấp những tuyên bố về việc bắt đầu sản xuất hàng loạt, đây vẫn là sản xuất từng mảnh”.

Các tàu này có thể sẽ sử dụng “một bệ phóng đa năng, bao gồm tên lửa Kalibr, Oniks và Zircon. Do tên lửa Zircon đắt hơn nên nền tảng vũ khí chống hạm của các tàu này sẽ là Kalibr và Oniks. Ngoài ra, có rất ít chất mang cho Zircon”, Luzin nói thêm.

1703728805759.png


Nhà máy đóng tàu Severnaya Verf, một công ty con của United Shipbuilding Corp., hiện đang ký hợp đồng đóng hoặc chuẩn bị hạ thủy 7 khinh hạm lớp Đô đốc Gorshkov, còn gọi là Dự án 22350. Ba khinh hạm loại này đang phục vụ trong Hải quân Nga.

Nga cũng đang phát triển một tàu khu trục hiện đại hóa có tên Dự án 22350M và có kế hoạch đóng 12 chiếc trong số đó.

Một chuyên gia quân sự Nga kiêm trung tá lực lượng dự bị cho biết: “Severnaya Verf đã sản xuất 3 tàu chiến trong 3 năm qua, nhưng có kế hoạch sản xuất 2 tàu khu trục mỗi năm chỉ thuộc lớp này”.

1703728876913.png


“Tập đoàn đóng tàu United muốn thành lập các nhà máy đóng tàu mới, mặc dù họ gặp vấn đề với các nhà máy cũ. Severnaya Verf thiếu ụ nổi mới; Cần phải sửa chữa, hiện đại hóa và bổ sung thiết bị”, sĩ quan này nói với Defense News với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của chủ đề.

Ngoài ra, các tàu hộ tống lớp Steregushchiy thuộc dự án 20380 và 20385 sẽ được trang bị Zircon. Mười tàu hộ tống đang hoạt động và chín chiếc được cho là đang được chế tạo, với kế hoạch có tổng số 29 chiếc. Nhưng do các lệnh trừng phạt, “các thành phần chất lượng cao để tạo ra các tổ hợp radar và động cơ diesel không thể có được hoặc rất đắt tiền. ”, viên sĩ quan giải thích.

“Vì điều này, nhiều thứ cần được phát triển độc lập từ đầu. Nhưng tôi không chắc ngành công nghiệp Nga đã sẵn sàng cho việc này hay chưa. Nó sẽ mất nhiều thời gian, tốn kém và kết quả không rõ ràng, và tàu hộ tống được cho là rẻ. Không rõ các nhà sản xuất sẽ giải quyết những vấn đề này như thế nào và phối hợp với Bộ Quốc phòng như thế nào”, quan chức này nói thêm.

1703728956372.png


Trong khi đó, ngành công nghiệp khó có thể sản xuất tàu khu trục lớp Lider, theo tổ chức truyền thông nhà nước RIA Novosti, trích dẫn một cuộc phỏng vấn với Aleksey Rakhmanov, tổng giám đốc của United Shipbuilding Corp. Và tàu chiến-tuần dương Pyotr Velikiy sắp ngừng hoạt động, theo truyền thông Nga.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Làm thế nào để tăng cường khả năng phòng không của NATO ở châu Âu

1703729050621.png

Tên lửa Patriot mua từ Mỹ được triển khai tại Warsaw, Ba Lan, ngày 6/2/2023

Vào tháng 12 năm 1983, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng của “Chiến tranh Lạnh lần thứ hai”, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Caspar Weinberger và người đồng cấp Tây Đức, Manfred Wörner, đã nhất trí về một chương trình trị giá 3 tỷ USD (trị giá hơn 9 tỷ USD ngày nay) để tăng cường khả năng phòng không của NATO dọc theo các khu vực biên giới nội Đức với khối phía đông do Liên Xô kiểm soát. Bốn thập kỷ sau, dưới ấn tượng về cuộc chiến tên lửa của Nga chống lại Ukraine , các nhà lãnh đạo NATO một lần nữa lại phải vật lộn với sự phức tạp về mặt chiến lược, hoạt động và kỹ thuật của sứ mệnh phòng không. Họ nên xem lại thỏa thuận Mỹ-Tây Đức 40 năm tuổi để lấy cảm hứng.

Trong suốt nửa đầu của Chiến tranh Lạnh, lực lượng phòng không trên mặt đất, hay GBAD, được bố trí để hỗ trợ chiến lược Phòng thủ Tiền phương của NATO tại Trung Âu. Tên lửa đất đối không Nike và Hawk được triển khai trên vành đai hai lớp ở Tây Đức. Đến những năm 1970, sau một số chương trình cải tiến, cả hai hệ thống này đều đã cạn kiệt tiềm năng hiện đại hóa, trong khi mối đe dọa từ Liên Xô ngày càng gia tăng.

1703729219204.png

Tên lửa phòng không Nike

Hơn nữa, khi NATO chuyển sang Phản ứng linh hoạt - nhấn mạnh vào các lựa chọn theo cấp độ, chủ yếu là thông thường đối với việc trả đũa bằng hạt nhân quy mô lớn - đã có mong muốn về một sự thay thế phi hạt nhân của Nike. Nhưng điều này đòi hỏi tốc độ, tầm hoạt động và khả năng cơ động cao hơn của các máy bay đánh chặn, một bước nhảy vọt về công nghệ cảm biến và dẫn đường, cũng như những cải tiến về hệ thống chỉ huy, điều khiển và liên lạc. Patriot sẽ cung cấp bản nâng cấp khả năng này cho lực lượng phòng không trên mặt đất của Hoa Kỳ và đồng minh.

Với ngân sách quốc phòng căng thẳng do các ưu tiên hiện đại hóa khác, Bonn và Washington đã đạt được một thỏa thuận chia sẻ chi phí phức tạp để trang bị cho Bundeswehr của Tây Đức 36 đơn vị hỏa lực Patriot, cuối cùng có tổng cộng 288 bệ phóng tên lửa với hơn 2.300 tên lửa đánh chặn. 12 đơn vị phòng không sẽ được Bonn mua hoàn toàn và 12 đơn vị khác sẽ do Washington cung cấp. Mười hai khoản nữa sẽ được Hoa Kỳ cho Tây Đức vay trong thời gian ban đầu là 10 năm; tất cả sẽ được điều hành bởi khoảng 2.000 binh sĩ Bundeswehr.

1703729382696.png

Tên lửa Patriot mua từ Mỹ được triển khai tại Đức

Bonn và Washington cũng đồng ý mua vài chục đơn vị hỏa lực Roland – hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn di động của Pháp-Đức – để bảo vệ các sân bay của Mỹ và Tây Đức ở nước này. Những thứ này cũng sẽ được vận hành bởi quân đội Bundeswehr. Chiến tranh Lạnh kết thúc trước khi tất cả các hệ thống Patriot đến nước Đức hiện đã thống nhất.

Trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, các thiết bị phòng không đắt tiền là mục tiêu được hoan nghênh để cắt giảm ngân sách quân sự trên khắp châu Âu. Nỗ lực phát triển Hệ thống phòng không mở rộng tầm trung của Mỹ-Đức-Ý đã thất bại ; khả năng chống UAV cũng ít được chú ý. Nghiên cứu gần đây của sĩ quan Không quân Đức Friederike Hartung cung cấp một cái nhìn tổng quan tuyệt vời về vai trò đang thay đổi của năng lực GBAD đang bị thu hẹp của Bundeswehr sau năm 1990, hầu như không thể tiếp tục vận hành hàng chục khẩu đội Patriot và một ít thứ khác khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 Nhưng khoảng cách thậm chí còn rộng hơn ở những nơi khác ở châu Âu.

1703729487761.png

Hệ thống phòng không tầm ngắn Roland

Các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga nhằm vào các mục tiêu quân sự và dân sự trên khắp Ukraine, cũng như cú sốc về cuộc chiến ở phạm vi rộng hơn, đã tạo ra phản ứng vội vã từ các nhà lãnh đạo châu Âu để cuối cùng thực hiện theo kế hoạch của NATO nhằm xây dựng lại hệ thống phòng không của đồng minh. Bằng cách quyên góp nhiều hệ thống khác nhau, họ đã giúp Kyiv dựng lên bong bóng phòng không dày đặc nhất trên lục địa. Nhưng điều này càng làm căng thẳng thêm khả năng phòng không của châu Âu.

..............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,987 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Châu Âu của Thủ tướng Đức Olaf Scholz , hay ESSI, cố gắng tổng hợp nhu cầu và tận dụng quy mô kinh tế cho các hệ thống GBAD sẵn có, chủ yếu là Patriot và IRIS-T SLM do Đức sản xuất. Trong khi cho đến nay, 18 đối tác châu Âu của Đức đã đăng ký tham gia sáng kiến này, nhưng một số lại chỉ trích việc lựa chọn các hệ thống được đưa vào (ví dụ: SAMP/T của Pháp-Ý không có trong danh sách). Paris bày tỏ lo ngại về ý nghĩa chiến lược của quyết định của Berlin mua Arrow 3 của Israel để bảo vệ trước các mối đe dọa từ khí quyển, lo ngại rằng điều đó báo hiệu sự mất lòng tin vào khả năng răn đe và có thể làm suy yếu sự ổn định chiến lược. Trong khi đó, từ nhiều năm trước, Warsaw đã quyết định hiện đại hóa tất cả các tầng cơ sở hạ tầng GBAD của Ba Lan. Họ không thấy được lợi ích gì khi tham gia sáng kiến do Đức dẫn đầu.

1703729672793.png

Hệ thống Patriot của Ba Lan

Có một số con đường để mở rộng và làm sâu sắc thêm sự hợp tác của châu Âu về GBAD. Chính phủ mới của Ba Lan đã vạch ra trong chương trình nghị sự của mình trong 100 ngày đầu tiên để thực hiện kế hoạch của người tiền nhiệm là mua sáu khẩu đội Patriot và hiện cũng tham gia ESSI. Cấu hình Hệ thống chỉ huy chiến đấu tích hợp mong muốn của Ba Lan cho các khẩu đội Patriot mới của họ trước đây được coi là rào cản kỹ thuật đối với động thái như vậy, nhưng những bày tỏ ban đầu về sự quan tâm của những người châu Âu khác đối với khả năng này có thể mở đường, do đó chi phí cho Warsaw và mở rộng sáng kiến với một đồng minh chủ chốt Đông Âu.

Cơ chế của thỏa thuận năm 1983 cho phép các đơn vị cứu hỏa GBAD thuộc sở hữu của Mỹ do lính Tây Đức vận hành có thể đóng vai trò là khuôn mẫu để chuyển ESSI từ nhóm người mua sang một trụ cột châu Âu tích hợp hơn trong kiến trúc phòng không và tên lửa của NATO. Thay vì triển khai quân đội của mình tới mặt trận phía đông, một số đồng minh Tây Âu có thể thấy việc mua vũ khí hạng nặng dễ dàng hơn và sau đó để nhân viên Estonia, Ba Lan hoặc Romania vận hành chúng. Điều này sẽ khuyến khích hơn nữa việc tiêu chuẩn hóa và chuyển GBAD châu Âu từ khả năng tương tác sang khả năng hoán đổi cho nhau.

1703729787319.png

Hệ thống Patriot của Đức

Các khoản đầu tư ban đầu của châu Âu nhằm mở rộng năng lực công nghiệp cho các hệ thống phòng không cũng đã mang lại lợi ích cho Ukraine. Ví dụ, một phần đáng kể trong quá trình sản xuất thiết bị đánh chặn cho IRIS-T ngày càng tăng sẽ được chuyển đến Ukraine. Việc thành lập cơ sở sản xuất tên lửa tăng cường khả năng hướng dẫn nâng cao Patriot-2 ở Đức cũng sẽ giúp bổ sung nguồn dự trữ của nước này. Nhưng để có được nhiều bệ phóng và thiết bị cứu hỏa cần thiết hơn ở đó, mô hình cho vay trong thỏa thuận năm 1983 có thể hấp dẫn đối với các đối tác của Ukraine bằng cách giảm gánh nặng tài chính trước mắt so với quyên góp.

Ngày nay, biên giới của NATO với Nga dài gấp đôi đường phân chia nội địa Đức thời Chiến tranh Lạnh. Để mở rộng một lá chắn tên lửa hiệu quả trên toàn bộ lãnh thổ châu Âu của NATO - hoặc thậm chí chỉ của các đồng minh tiền tuyến - sẽ không khả thi về mặt kỹ thuật và cực kỳ tốn kém. Các đồng minh NATO ở châu Âu phải bổ sung các nỗ lực tăng cường GBAD bằng các khoản đầu tư vào khả năng tấn công tầm xa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top