Nhu cầu tăng cao có thể đưa Brazil trở thành nhà sản xuất đạn pháo 155mm chủ chốt
Quân đội Brazil gần đây đã kết thúc quá trình mua sắm để mua 36 xe chiến đấu bọc thép mới, một giao dịch được chốt ở mức 1 tỷ R$. Nguồn tài trợ cho việc mua bán này có nguồn gốc từ dự án PAC mới. Sáng kiến này đã dành 6,7 tỷ R$ [1,3 tỷ USD] để thực hiện các kế hoạch chiến lược của quân đội từ năm 2024 đến năm 2027.
Khi mọi thứ ổn định, lịch trình dự kiến của quân đội dự đoán danh sách ứng cử viên cuối cùng sẽ được công bố vào tháng 12. Nguồn tin nội bộ tiết lộ rằng các mẫu xe được ưa chuộng đến từ Israel, Pháp và Trung Quốc. Công ty Avibrás của Brazil cũng đang cạnh tranh, đưa ra một mẫu xe tương tự Tatra của Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu của quân đội.
Sandro Teixeira Moita, giáo sư tại Trường Chỉ huy và Tham mưu Quân đội, cho rằng kho vũ khí pháo binh của Brazil cần được cải tổ gấp.
Moita tiết lộ trong cuộc trò chuyện với Sputnik Brasil: “Các sự kiện gần đây ở Ukraine đã chứng minh rằng pháo kéo truyền thống rất dễ bị tấn công bằng máy bay không người lái và phản pháo” . “Quân đội Brazil hiện đang nghiên cứu các loại xe tăng pháo tự hành hoặc pháo bánh lốp, có khả năng bắn hiệu quả và rút quân nhanh chóng khỏi vị trí chiến đấu”.
Hiện tại, lực lượng pháo binh của Brazil bao gồm các phương tiện có được từ thời Thế chiến thứ hai. Ngay cả với những nâng cấp hiện đại, những khẩu pháo này vẫn có tuổi thọ hữu hạn. Một bước nhảy vọt khác trong quá trình hiện đại hóa được dự đoán là sự chuyển đổi từ cỡ nòng 105 mm hiện tại sang cỡ nòng 155 mm, được công nhận là “tiêu chuẩn NATO” .
“Brazil phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị quân sự có nguồn gốc từ phương Tây phù hợp với tiêu chuẩn của NATO. Do đó, có thể khó vận hành với cỡ nòng khác ngoài cỡ nòng này,” Moita cho biết. “Đáng chú ý, ngay cả công ty đối thủ của Trung Quốc, Norinco, cũng đã trình làng phương tiện của họ ở dạng 155 mm, rõ ràng là để đáp ứng yêu cầu của quân đội Brazil”.
Brazil sản xuất đạn 155 mm, mặc dù quy mô sản xuất tương đối nhỏ. Một giáo sư của Trường Cao đẳng Chỉ huy và Tham mưu Lục quân dự đoán rằng sự xuất hiện của các loại vũ khí mới sẽ dẫn đến nhu cầu về đạn dược sản xuất trong nước tăng vọt.
“Một trong những điều kiện của cuộc cạnh tranh này là một công ty địa phương như IMBEL [Indústria de Material Bélico do Brasil] phải có khả năng sản xuất đạn 155mm trên quy mô lớn hơn, từ đó mở đường cho khả năng tự cung tự cấp cao hơn cho Brazil,” Moita nói .
Giáo sư đảm bảo: “Quân đội đã lên kế hoạch tỉ mỉ các nhu cầu hoạt động của mình, đề cập đến loại pháo, thông số kỹ thuật bắn, các khía cạnh hao mòn và quy trình bảo trì” . “Ví dụ, một trong những tiêu chí là các phương tiện phải được vận chuyển bằng máy bay KC-390 hoặc KC-390 Millennium [do Embraer của Brazil sản xuất].”
Một số chuyên gia tỏ ra không hài lòng với yêu cầu mua sắm lớn của bộ chỉ huy quân đội, đưa ra quan điểm chỉ trích. Nhà phân tích quân sự và Sĩ quan Dự bị Hải quân Brazil, Robinson Farinazzo, gợi ý rằng thay vì chi nhiều tiền cho các nhà sản xuất xe pháo bên ngoài, Brazil nên chuyển sang khả năng sản xuất trong nước.
“Có sự đồng thuận về nhu cầu tất yếu phải nâng cấp hạm đội pháo binh của chúng ta. Tuy nhiên, nếu Chương trình mua lại mới [PAC] của chúng tôi đổ tiền vào việc mua thiết bị quân sự quốc tế, đặc biệt là từ các quốc gia can thiệp vào công việc của chúng tôi ở Amazon, thì đó chỉ đơn giản là lãng phí tiền,” Farinazzo than thở.
Farinazzo hình dung ra một kịch bản lý tưởng trong đó các thiết kế nước ngoài được mua sắm và triển khai ở cấp địa phương. Ngoài ra, ông ủng hộ quy trình tuyển chọn khắt khe hơn khi lựa chọn đối tác quốc tế.
“Chúng ta phải chú ý đến những sai lầm trong quá khứ. Lấy ví dụ của Argentina. Họ mua tên lửa của Pháp, nhưng trong Chiến tranh Falklands chống lại Vương quốc Anh, khi họ cần thay thế, Pháp, một đồng minh của Vương quốc Anh, đã quay lưng”, sĩ quan hải quân đã nghỉ hưu cảnh báo.
Điểm mấu chốt của cuộc tranh luận nằm ở chỗ số tiền dành cho việc mua hàng ở nước ngoài có thể thay vào đó củng cố cơ sở công nghiệp quốc phòng của Brazil, được gọi là BID.
“Chúng ta đang bỏ qua ngành công nghiệp của chính mình và việc thuê ngoài. Quản lý sai quỹ công theo cách này là không bền vững”, Farinazzo chỉ trích. “Pháp luật nhằm tăng cường chi tiêu quốc phòng cũng phải tập trung vào việc củng cố ngành công nghiệp trong nước của chúng ta.”
Quân đội Brazil gần đây đã kết thúc quá trình mua sắm để mua 36 xe chiến đấu bọc thép mới, một giao dịch được chốt ở mức 1 tỷ R$. Nguồn tài trợ cho việc mua bán này có nguồn gốc từ dự án PAC mới. Sáng kiến này đã dành 6,7 tỷ R$ [1,3 tỷ USD] để thực hiện các kế hoạch chiến lược của quân đội từ năm 2024 đến năm 2027.
Khi mọi thứ ổn định, lịch trình dự kiến của quân đội dự đoán danh sách ứng cử viên cuối cùng sẽ được công bố vào tháng 12. Nguồn tin nội bộ tiết lộ rằng các mẫu xe được ưa chuộng đến từ Israel, Pháp và Trung Quốc. Công ty Avibrás của Brazil cũng đang cạnh tranh, đưa ra một mẫu xe tương tự Tatra của Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu của quân đội.
Sandro Teixeira Moita, giáo sư tại Trường Chỉ huy và Tham mưu Quân đội, cho rằng kho vũ khí pháo binh của Brazil cần được cải tổ gấp.
Moita tiết lộ trong cuộc trò chuyện với Sputnik Brasil: “Các sự kiện gần đây ở Ukraine đã chứng minh rằng pháo kéo truyền thống rất dễ bị tấn công bằng máy bay không người lái và phản pháo” . “Quân đội Brazil hiện đang nghiên cứu các loại xe tăng pháo tự hành hoặc pháo bánh lốp, có khả năng bắn hiệu quả và rút quân nhanh chóng khỏi vị trí chiến đấu”.
Hiện tại, lực lượng pháo binh của Brazil bao gồm các phương tiện có được từ thời Thế chiến thứ hai. Ngay cả với những nâng cấp hiện đại, những khẩu pháo này vẫn có tuổi thọ hữu hạn. Một bước nhảy vọt khác trong quá trình hiện đại hóa được dự đoán là sự chuyển đổi từ cỡ nòng 105 mm hiện tại sang cỡ nòng 155 mm, được công nhận là “tiêu chuẩn NATO” .
“Brazil phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị quân sự có nguồn gốc từ phương Tây phù hợp với tiêu chuẩn của NATO. Do đó, có thể khó vận hành với cỡ nòng khác ngoài cỡ nòng này,” Moita cho biết. “Đáng chú ý, ngay cả công ty đối thủ của Trung Quốc, Norinco, cũng đã trình làng phương tiện của họ ở dạng 155 mm, rõ ràng là để đáp ứng yêu cầu của quân đội Brazil”.
Brazil sản xuất đạn 155 mm, mặc dù quy mô sản xuất tương đối nhỏ. Một giáo sư của Trường Cao đẳng Chỉ huy và Tham mưu Lục quân dự đoán rằng sự xuất hiện của các loại vũ khí mới sẽ dẫn đến nhu cầu về đạn dược sản xuất trong nước tăng vọt.
“Một trong những điều kiện của cuộc cạnh tranh này là một công ty địa phương như IMBEL [Indústria de Material Bélico do Brasil] phải có khả năng sản xuất đạn 155mm trên quy mô lớn hơn, từ đó mở đường cho khả năng tự cung tự cấp cao hơn cho Brazil,” Moita nói .
Giáo sư đảm bảo: “Quân đội đã lên kế hoạch tỉ mỉ các nhu cầu hoạt động của mình, đề cập đến loại pháo, thông số kỹ thuật bắn, các khía cạnh hao mòn và quy trình bảo trì” . “Ví dụ, một trong những tiêu chí là các phương tiện phải được vận chuyển bằng máy bay KC-390 hoặc KC-390 Millennium [do Embraer của Brazil sản xuất].”
Một số chuyên gia tỏ ra không hài lòng với yêu cầu mua sắm lớn của bộ chỉ huy quân đội, đưa ra quan điểm chỉ trích. Nhà phân tích quân sự và Sĩ quan Dự bị Hải quân Brazil, Robinson Farinazzo, gợi ý rằng thay vì chi nhiều tiền cho các nhà sản xuất xe pháo bên ngoài, Brazil nên chuyển sang khả năng sản xuất trong nước.
“Có sự đồng thuận về nhu cầu tất yếu phải nâng cấp hạm đội pháo binh của chúng ta. Tuy nhiên, nếu Chương trình mua lại mới [PAC] của chúng tôi đổ tiền vào việc mua thiết bị quân sự quốc tế, đặc biệt là từ các quốc gia can thiệp vào công việc của chúng tôi ở Amazon, thì đó chỉ đơn giản là lãng phí tiền,” Farinazzo than thở.
Farinazzo hình dung ra một kịch bản lý tưởng trong đó các thiết kế nước ngoài được mua sắm và triển khai ở cấp địa phương. Ngoài ra, ông ủng hộ quy trình tuyển chọn khắt khe hơn khi lựa chọn đối tác quốc tế.
“Chúng ta phải chú ý đến những sai lầm trong quá khứ. Lấy ví dụ của Argentina. Họ mua tên lửa của Pháp, nhưng trong Chiến tranh Falklands chống lại Vương quốc Anh, khi họ cần thay thế, Pháp, một đồng minh của Vương quốc Anh, đã quay lưng”, sĩ quan hải quân đã nghỉ hưu cảnh báo.
Điểm mấu chốt của cuộc tranh luận nằm ở chỗ số tiền dành cho việc mua hàng ở nước ngoài có thể thay vào đó củng cố cơ sở công nghiệp quốc phòng của Brazil, được gọi là BID.
“Chúng ta đang bỏ qua ngành công nghiệp của chính mình và việc thuê ngoài. Quản lý sai quỹ công theo cách này là không bền vững”, Farinazzo chỉ trích. “Pháp luật nhằm tăng cường chi tiêu quốc phòng cũng phải tập trung vào việc củng cố ngành công nghiệp trong nước của chúng ta.”