[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
UAC giao RuAF lô Su-34 mới

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga [VKS], một đơn vị chủ chốt của Quân đội Nga, gần đây đã chào đón một phi đội máy bay chiến đấu-ném bom tiền tuyến Su-34 mới vào ngày 21 tháng 11. Thông báo này đến từ Tập đoàn Hàng không Thống nhất [UAC], một công ty con của tập đoàn Rostec. Họ cũng nhấn mạnh rằng họ dự kiến sẽ hoàn thành mục tiêu sản xuất vào cuối năm 2023.

1700701437384.png


Trong một tuyên bố bổ sung, Rostec xác nhận rằng VP Chkalova của Nhà máy Hàng không Novosibirsk đã chỉ đạo thực hiện mệnh lệnh quốc phòng trong năm tới. Cam kết này được thiết lập để phản ánh sự tăng trưởng đáng kể, mặc dù Rostec không nêu rõ quy mô hoặc tỷ lệ phần trăm của mức tăng dự kiến cho năm 2024.

Theo UAC, mỗi chiếc Su-34 được bàn giao đều trải qua các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và bay tỉ mỉ để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất. Tuy nhiên, cả Nhà máy Hàng không Novosibirsk, UAC và Rostec đều không tiết lộ chính xác số lượng máy bay ném bom chiến đấu tối tân này được giao. Ngay cả những hình ảnh được chia sẻ trên kênh Telegram chính thức của UAC cũng chỉ tiết lộ một chiếc Su-34 duy nhất.

1700701487801.png


Yury Slyusar, Tổng Giám đốc của United Aircraft Corporation [UAC], gợi ý về tiềm năng đạt tỷ lệ sản xuất máy bay quân sự Su-34 tại Nhà máy Hàng không Novosibirsk cao hơn so với báo cáo ngày 21 tháng 11. Tuyên bố của ông về việc nhà máy có “dự trữ sản xuất cần thiết” đã làm dấy lên những phỏng đoán như vậy.

Slyusar có ý nghĩa gì khi nói đến “dự trữ sản xuất” ? Mặc dù ông không nói rõ hơn nhưng điều đó có thể cho thấy sự dư thừa về năng lực sản xuất, sẵn sàng giải quyết mọi nhu cầu tăng đột biến không lường trước được. Những bình luận tiếp theo của ông [được trích dẫn dưới đây] dường như cho thấy rằng việc tăng cường sản xuất có thể ít lý thuyết hơn và thực tế hơn.

Hãng thông tấn chính phủ Nga TASS dẫn lời Slyusar cho biết: “Doanh nghiệp đã bắt đầu thực hiện kế hoạch năm tới, điều này sẽ chứng kiến khối lượng công việc tăng lên đáng kể” .

Ông ấy có thể không nói rõ ràng về việc gia tăng sản xuất, nhưng ông ấy không cần phải làm vậy. Sự nhấn mạnh nhất quán của chính quyền Nga kể từ đầu năm về việc mở rộng năng lực sản xuất của các nhà máy sản xuất xe tăng hàng không là đủ nói lên điều đó. Hành động ủng hộ lời hứa này bằng các khoản đầu tư vào lĩnh vực này được bắt đầu khoảng 18 tháng trước.

1700701605260.png


Việc theo dõi quá trình bàn giao máy bay Su-34 cho VKS vào năm 2023 đặt ra một thách thức do không có bất kỳ dấu hiệu nhận dạng nào trên máy bay khi chúng khởi hành từ đường băng của UAC.

Cũng giống như lô hàng đầu tiên, số lượng máy bay được giao không được tiết lộ. Một lần nữa, những chiếc máy bay này lại không có bất kỳ dấu hiệu nào trên thân máy bay.

Việc thiếu dấu hiệu đơn vị, mã đăng ký hoặc số bảng là xu hướng phổ biến của các nhà sản xuất máy bay Nga. Trong bối cảnh chiến tranh, các chuyên gia tin rằng hành động này bắt nguồn từ những cân nhắc về an ninh.

Các nhà sản xuất Nga gần đây đã giao những chiếc Su-34 mới cho VKS. Tuy nhiên, một chi tiết quan trọng vẫn chưa được tiết lộ: phiên bản Su-34 nào được sản xuất và chuyển giao? Nga tạo ra Su-34 với ba phiên bản, trong đó có một mẫu xuất khẩu. Mẫu cơ bản là Su-34, trong khi Su-32 được thiết kế cho Algeria, mặc dù thỏa thuận đó chưa bao giờ thành hiện thực. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Su-34M hay Su-34 HVO là phiên bản cập nhật mới nhất.

1700701726760.png


Điều thú vị là các thông cáo báo chí đã bỏ qua việc đề cập đến phiên bản “M” , ám chỉ những chiếc Su-34 cơ bản đã được sản xuất. Tuy nhiên, chi tiết này không loại trừ khả năng phiên bản Su-34M thực chất là phiên bản được sản xuất và chuyển giao. Hãy nhớ rằng có những cân nhắc về an ninh liên quan đến các hoạt động quân sự và một số chi tiết cụ thể có thể bị che giấu một cách có chủ đích.

Su-34M hay Su-34 NVO nổi bật là phiên bản hiện đại hóa. Hợp đồng của Nga được ban hành vào năm 2020, với mẫu này thay thế Su-34 cơ bản đang được sản xuất. Được biết, bản nâng cấp này đã cải tiến gần như toàn bộ hệ thống điện tử hàng không của máy bay một cách đáng kể. Hệ thống radar, tầm nhìn và thông tin liên lạc đã có những cải tiến đáng kể. Hơn nữa, số loại đạn dẫn đường mà máy bay ném bom có thể sử dụng đã tăng lên đáng kể. Khả năng EW nâng cao là một thuộc tính khác, cùng với việc bổ sung các giá treo mới. Tính đến tháng 9 năm 2023, phiên bản này được cho là được trang bị tên lửa hành trình tầm xa.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Sau 98 ngày, Tu-22M3 lại tấn công Ukraine bằng AS-4 Kitchen

Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraina báo cáo về một cuộc tấn công khác của Liên bang Nga từ tối ngày 21 tháng 11 đến sáng ngày 22 tháng 11 năm 2023. Cuộc tấn công này chứng kiến việc sử dụng máy bay không người lái kamikaze Shahed-136 cùng với tên lửa Kh-22 tốc độ cao, được phóng từ Tu-22M3, lần đầu tiên sau một thời gian dài.

1700701928046.png


Nga đã phóng tổng cộng 14 máy bay không người lái Shahed-136 trong cuộc tấn công. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định rằng tất cả các máy bay không người lái đã bị Phòng không Ukraine bắn hạ thành công.

Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 11, người Nga đã triển khai một con số đáng kinh ngạc là 240 Shahed. Ukraine tuyên bố đã đánh chặn thành công 182 chiếc, nghĩa là họ đã bắn hạ khoảng 75,8% số máy bay tên lửa này. Nếu so với 22 ngày đầu tiên của tháng 10 [toàn bộ], quân đội Nga đã phóng 229 chiếc Shaheds, trong đó 176 chiếc bị đánh chặn - tỷ lệ thành công thực tế là 76,8%. Trong suốt tháng 10, 282 vụ đã được triển khai, trong đó có 228 vụ bị chặn - đạt tỷ lệ thành công là 80,8% ở Kiev.

1700702018590.png


Liên quan đến tên lửa Kh-22, Bộ Quốc phòng Ukraina báo cáo rằng tên lửa này đã không trúng vị trí mục tiêu ở khu vực Zaporizhzhia. Tuy nhiên, vụ nổ đầu đạn khổng lồ nặng 950 kg của nó đã gây ra thiệt hại đáng kể do sóng xung kích gây ra cho các khu dân cư tư nhân. Rất may không có ai bị thương trong vụ tấn công.

Cuộc tấn công Kh-22 đánh dấu một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là vụ đầu tiên thuộc loại này kể từ ngày 15 tháng 8 và là lần triển khai đầu tiên sau 98 ngày. Điều đáng lưu ý là nguy cơ phóng tên lửa này lên đến đỉnh điểm vào ngày 13/11, khi Không quân Ukraine phát đi cảnh báo do các đường bay Tu-22M3 ở gần.

Kể từ tháng 4, chỉ có 43 tên lửa Kh-22 được Nga sản xuất, để lại một số lượng đáng kể trong kho dự trữ. Trong sáng kiến tăng cường sức mạnh, Nga đã công bố kế hoạch tăng kích thước đầu đạn lên 1.750 kg, tăng đáng kể so với số liệu trước đó.

1700702160871.png


Tên lửa Kh-22 của Nga, còn được gọi là AS-4 Kitchen, là tên lửa chống hạm tầm xa, siêu thanh được phát triển ở Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh. Nó được thiết kế để phóng từ máy bay, đặc biệt là máy bay ném bom Tu-22M Backfire. Tên lửa này chủ yếu được sử dụng để chống lại các tàu nổi lớn như tàu sân bay và tàu tuần dương.

Tên lửa Kh-22 có chiều dài xấp xỉ 11 mét và sải cánh khoảng 3 mét. Nó nặng khoảng 5.800 kg và được trang bị động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng, cho phép nó đạt tốc độ lên tới Mach 4,6. Tên lửa có tầm bắn khoảng 600 km, cho phép nó tấn công các mục tiêu ở khoảng cách đáng kể.

Đầu đạn của tên lửa Kh-22 thường là loại nổ phá phân mảnh cao. Nó mang trọng tải khoảng 1.000 kg, có thể gây ra thiệt hại đáng kể khi va chạm. Tên lửa được trang bị hệ thống radar dẫn đường, cho phép nó tự động theo dõi và tấn công mục tiêu. Nó cũng có ngòi nổ cận kề, giúp kích nổ đầu đạn khi nó ở gần mục tiêu đã định.

Về dữ liệu kỹ thuật, tên lửa Kh-22 đã được đưa vào sử dụng từ những năm 1960 và trải qua nhiều lần nâng cấp trong những năm qua. Nó có hệ thống dẫn đường kết hợp dẫn đường quán tính với radar dẫn đường, mang lại khả năng nhắm mục tiêu chính xác. Tên lửa có thể được phóng từ độ cao lên tới 14.000 mét và với tốc độ lên tới 2.000 km/h. Nó được coi là vũ khí quan trọng trong kho vũ khí của Nga và đã được xuất khẩu sang một số nước khác.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc sản xuất thep giấy phép 100 'Su-27', sau đó chấm dứt hợp đồng với Nga

Không có gì bí mật khi máy bay chiến đấu Thẩm Dương J-11 có nét giống với Sukhoi Su-27. Trung Quốc là nước ngoài đầu tiên và duy nhất nhận được công nghệ hàng không tiên tiến này từ Liên Xô trước khi Liên Xô giải thể. Việc mua lại Su-27 này, hay còn được biết đến ở Trung Quốc với tên gọi “Dự án 906”, là một dấu hiệu rõ ràng về hình ảnh ngày càng tăng của Trung Quốc trên trường toàn cầu.

1700702373325.png

J-11

Các cuộc thảo luận giữa Trung Quốc và Liên Xô về việc mua một máy bay chiến đấu mới mạnh mẽ bắt đầu vào năm 1988. Ban đầu, Liên Xô đề xuất sử dụng MiG-29, một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không mạnh mẽ được thiết kế để đối phó với các máy bay Mỹ như F-15.

Tuy nhiên, MiG-29 không giành được sự chấp thuận của Trung Quốc. Nó không phải là máy bay chiến đấu tiên tiến nhất mà Liên Xô cung cấp, và Trung Quốc đã để mắt tới Su-27 hiện đại hơn - máy bay chiến đấu hàng đầu của Liên Xô vào thời điểm đó.

1700702542814.png

Su-27

Liên Xô đã bán 3 chiếc Su-27 cho Trung Quốc trước khi nước này sụp đổ, sau đó chính phủ Nga non trẻ tiến hành thực hiện phần còn lại của đơn đặt hàng. Đáng chú ý hơn, Nga đã cho phép Trung Quốc sản xuất biến thể Su-27 trong nước.

Sự phụ thuộc nặng nề vào công nghệ quân sự thời Liên Xô đã thúc đẩy Trung Quốc lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu Sukhoi Su-27 của Nga để phát triển trong tương lai.

Năm 1995, Không quân Trung Quốc đạt được thỏa thuận sản xuất trong nước 200 chiếc J-11 từ các bộ linh kiện do Nga cung cấp. Là một phần của thỏa thuận cấp phép này, Nga quy định rằng động cơ và hệ thống điện tử hàng không được sử dụng trên J-11 phải có nguồn gốc từ các nhà sản xuất Nga.


Nhưng mọi thứ đã không diễn ra như kế hoạch. Bắc Kinh đã hủy bỏ thỏa thuận sau khi chỉ lắp ráp 100 chiếc J-11, cho rằng Su-27 không còn là lựa chọn phù hợp.

Phù hợp với xu hướng hành động trong lịch sử của Trung Quốc, Bắc Kinh sau đó tiết lộ rằng họ vẫn tiếp tục sản xuất J-11 mà không có sự tham gia của Nga. Các chuyên gia cho rằng Tập đoàn Máy bay Thẩm Dương của Trung Quốc đã sao chép các bộ phận của máy bay Liên Xô mà không có bất kỳ sự chấp thuận chính thức nào, điều này đã gây ra một số tranh cãi ở Moscow.

Bất chấp những tranh cãi, phiên bản Trung Quốc của J-11 tự hào có những thông số kỹ thuật đáng chú ý. Được điều khiển bởi một phi công duy nhất, J-11 sở hữu hai động cơ phản lực cánh quạt Shenyang WS-10A “Taihang” , mỗi động cơ có khả năng tạo ra lực đẩy 30.000 pound.

1700702702017.png

J-11

J-11 có thể kéo được trọng lượng 9g, đạt tốc độ tối đa Mach 2,35 và bay được quãng đường lên tới 2.190 dặm. Nó có thể hoạt động ở độ cao tới 62.000 feet và có thể leo lên với tốc độ đáng kinh ngạc là 59.000 feet mỗi phút.

Về vũ khí, J-11 được trang bị 1 pháo Gryazev-Shipunov GSH-30-1 30mm với cơ số đạn 150 viên. Ngoài ra, mười điểm neo cho phép nó mang nhiều loại tên lửa, tên lửa và bom.

Đã phục vụ trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc hiện sở hữu một phi đội gồm 440 chiếc J-11, biến chiếc máy bay nội địa hóa này trở thành nền tảng của Lực lượng Không quân nước này.

1700702746386.png

J-11

Đáng tiếc là sự tham gia của Trung Quốc vào các cuộc xung đột toàn cầu vẫn còn hạn chế. Do đó, J-11 chưa được triển khai tương tự như các máy bay tương đương của Mỹ hoặc Nga. Nhưng trong một sự cố, J-11 được coi là biểu tượng của căng thẳng leo thang và thay đổi liên minh toàn cầu.

Vào tháng 8 năm 2014, một chiếc J-11B đã theo dõi và đánh chặn một chiếc P-8 Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ trên Biển Đông. Đô đốc John Kirby đã công khai thừa nhận điều này tại một cuộc họp báo, lưu ý rằng vụ đánh chặn diễn ra cách đảo Hải Nam 135 dặm về phía đông, đặc biệt nằm trong không phận quốc tế.

1700702890834.png

J-11B

J-11 đã thực hiện một loạt thao tác táo bạo xung quanh P-8 Poseidon, thậm chí còn phô diễn khả năng 'khóa' vũ khí của mình—một động thái mà Kirby mô tả là “không chuyên nghiệp” và “không an toàn ”. Lầu Năm Góc sau đó bình luận và lưu ý rằng các quyền đi lại và bay qua được công nhận trên toàn cầu cho phép thực hiện “các hoạt động quân sự” như vậy trong Vùng đặc quyền kinh tế của một quốc gia khác.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Một chiếc F-22 đã 'bắn hạ' 5 chiếc Rafale, nhưng một chiếc Rafale đã 'bắn hạ' một chiếc F-22

Trong một cuộc tập trận hợp tác ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, một kịch bản đã diễn ra khi một chiếc F-22 Raptor của Không quân Hoa Kỳ bị “đánh bại” trong một trận chiến mô phỏng bởi máy bay phản lực Rafale.

Mặc dù có thành tích đáng ngưỡng mộ trong các cuộc đối đầu mô phỏng, với kỷ lục 6 chiếc Rafale bị bắn hạ và bị tấn công bởi 5 chiếc khác, nhưng đã có một bước ngoặt. Trong một màn trình diễn ấn tượng về độ chính xác hàng không, một phi công người Pháp đã đẩy chiếc Rafale của mình lên mức tối đa về mặt lý thuyết và đạt được mục tiêu khóa chiếc F-22 Raptor ở tốc độ đáng kinh ngạc là 9G.

1700703055649.png


Trái ngược với tuyên bố của các phi công Mỹ đã duy trì trạng thái bất bại của Raptor trong các cuộc tập trận này, Bộ Quốc phòng Pháp lại có video bằng chứng ngược lại. Đoạn phim này chứng minh rõ ràng rằng Rafale thực sự đã có thể phóng tên lửa Mica dẫn đường bằng tia hồng ngoại vào chiếc Raptor dường như bất khả chiến bại.

Mặc dù Không quân Hoa Kỳ không có nỗ lực rõ ràng nào nhằm che giấu sự việc, nhưng các chi tiết chính xác xung quanh vụ việc vẫn tiếp tục làm dấy lên các cuộc tranh luận. Vì không có vụ phóng tên lửa thực sự nào nên một số người cho rằng F-22 có thể vẫn giữ được lợi thế tiềm tàng trong cuộc đối đầu này.

Sự ra đời Dassault Rafale có thể bắt nguồn từ chương trình Avion de Combat Experimentale [ACX] ban đầu vào đầu những năm 1980. ACX là sản phẩm của quyết định của Pháp rút khỏi dự án Máy bay chiến đấu chung châu Âu [EFA] vào năm 1985, chủ yếu do nước này cần một loại máy bay chiến đấu nhỏ hơn, có thể sử dụng trên tàu sân bay.


Chương trình ACX được triển khai vào năm 1986 và sau đó được đổi tên thành Rafale A. Các đặc điểm cơ bản như tính khí động học, hệ thống điều khiển bay bằng dây và việc sử dụng rộng rãi vật liệu composite trong cấu trúc đã được thiết kế và chứng minh trong Rafale A, trở thành nguyên mẫu cho sản phẩm Rafale cuối cùng.

Được đặt tên theo thuật ngữ tiếng Pháp có nghĩa là 'cơn gió' hoặc 'lửa cháy' , Rafale dự định phục vụ như một máy bay phản lực chiến đấu đa năng cho cả Không quân và Hải quân Pháp. Kế hoạch là thay thế bảy loại máy bay chiến đấu khác nhau đang được sử dụng, được trang bị để thực hiện một loạt nhiệm vụ từ phòng không và chiếm ưu thế trên không đến tấn công chống tiếp cận và chống tàu, từ trinh sát và hỗ trợ trên không đến răn đe hạt nhân, và thậm chí tiếp nhiên liệu cho các máy bay khác.

1700703172938.png


Mặc dù là sản phẩm của thời kỳ cuối Chiến tranh Lạnh, Rafale được coi là máy bay chiến đấu chính của quân đội Pháp cho đến năm 2050 và có khả năng xa hơn nữa.

Hiện đại hóa

Rafale, một tính năng nổi bật của lực lượng phòng không, lần đầu tiên xuất hiện trên bầu trời vào năm 2001, dần dần phát triển với những cải tiến nâng cao theo thời gian. Ban đầu nó được đưa vào sử dụng thông qua máy bay biểu diễn Rafale A chạy bằng hai động cơ phản lực cánh quạt đẩy General Electric F404-GE-400 có lực đẩy 68,6kN [15.422 pound].

1700703320306.png

Rafale A

Khi trải nghiệm Rafale A, con đường đã mở ra cho sự ra đời của Rafale C. Trước đây được giới thiệu là Avion de Combat Tactique [ACT], Rafale C bắt đầu chuyến bay vào cuối mùa xuân năm 1991, được trang bị động cơ kép 75kN [16861 pound] SNECMA Động cơ phản lực đốt sau M88-2.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư này nổi tiếng với hệ thống fly-by-wire dự phòng gấp bốn lần. Hệ thống phức tạp này đảm bảo độ ổn định theo chiều dọc và hiệu suất xử lý vượt trội, được chia thành ba kênh kỹ thuật số được bổ sung bởi một kênh analog được thiết kế độc lập. Hơn nữa, cấu hình độc đáo của cánh khép kín/cánh tam giác đảm bảo Rafale vẫn giữ được sự nhanh nhẹn, ngay cả khi đối phó với các góc tấn công cao.

1700703383266.png

Rafale C

Nhận thức được công lao của mình, Không quân Pháp và Hải quân Pháp đã đặt mua chung 180 chiếc. Việc phân phối bao gồm 132 chiếc cho Không quân và 48 chiếc còn lại dành riêng cho Hải quân. Rafale ra mắt trong Hải quân Pháp vào năm 2004, bao gồm 10 đơn vị đang phục vụ tích cực trên tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân hàng đầu của nước này, Charles de Gaulle. Phải đến năm 2006, Rafale mới được đưa vào sử dụng đầy đủ trong Không quân Pháp.

1700703421108.png


Tại Triển lãm hàng không Dubai, Dassault Rafale đã nỗ lực phối hợp để thu hút sự bảo trợ mới từ Trung Đông và Châu Á. Đáng chú ý, họ đã để mắt tới Ả Rập SaudiUzbekistan , trong đó Qatar cũng cho thấy ý định mở rộng phi đội 36 chiếc Rafale hiện có của mình thêm 24 chiếc nữa.

Được coi là sự thay thế tối ưu cho Lockheed Martin F-35 Lightning II, máy bay Rafale ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các quốc gia Trung Đông. Điều này một phần là do chính sách nghiêm ngặt của Israel đối với việc các nước láng giềng mua F-35, đặc biệt là trong bối cảnh chính trị hiện hành. Với việc Israel bị các quốc gia này chỉ trích rộng rãi về cuộc xung đột ở Gaza, có rất ít khả năng chính phủ Israel sẽ thay đổi lập trường đối với những người được phép mua F-35.

Kịch bản này có thể tỏ ra thuận lợi cho những người ở Pháp mong muốn xác định được nhiều khách hàng quốc tế hơn cho Rafale.

1700703486189.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine đã tạo ra máy bay không người lái tấn công mang tính đột phá được thiết kế để chống lại chiến thuật chiến tranh điện tử

1700737385464.png


Các nhà phát triển Ukraine đã nổi lên với một sự đổi mới mang tính đột phá: máy bay không người lái Backfire, một máy bay không người lái tấn công được thiết kế để chống lại các chiến thuật tác chiến điện tử (EW) không ngừng nghỉ mà lực lượng Nga sử dụng. Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Ukraine, cho biết chiếc máy bay không người lái đáng chú ý này, hiện đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt, hứa hẹn sẽ tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ của Ukraine .

Backfire là máy bay không người lái tấn công được phát triển bởi các nhà phát triển Ukraine đã tham gia cụm phòng thủ Brave1. UAV bay phía sau phòng tuyến của đối phương tới 35 km và giúp tấn công pháo binh, các cơ sở hậu cần, nhà kho và sở chỉ huy của Nga.

1700737480662.png


Khả năng hoạt động hiệu quả của máy bay không người lái Backfire chống lại EW nặng bắt nguồn từ ăng-ten GPS của nó, cho thấy khả năng chống lại các nỗ lực gây nhiễu đặc biệt. Hơn nữa, quyền tự chủ hoàn toàn của máy bay không người lái còn bảo vệ nó khỏi những nỗ lực của Nga nhằm xác định tọa độ và kiểm soát mặt đất của nó, từ đó bảo vệ người điều khiển khỏi những tổn hại tiềm tàng.

Hiệu quả của máy bay không người lái Backfire đã được chứng minh rõ ràng trên chiến trường. Chỉ trong hai tháng qua, quân nhân Ukraine đã thực hiện thành công ít nhất 50 nhiệm vụ sử dụng chiếc UAV này. Để cải tiến hơn nữa khả năng của máy bay không người lái, các nhà phát triển đang tích cực hợp tác với đơn vị Evil Birds của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

1700737552591.png


Đã vượt qua thành công quá trình đánh giá của Bộ Quốc phòng, máy bay không người lái Backfire hiện đang chờ phê duyệt chính thức để triển khai hoạt động. Việc bật đèn xanh sắp xảy ra này sẽ mở đường cho việc nhà nước mua sắm những máy bay không người lái này, cho phép quân đội Ukraine củng cố kho vũ khí của mình bằng công nghệ tiên tiến này.

Nhóm nghiên cứu đằng sau Backfire UAV đã sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt. Khi chiến tranh tiếp tục diễn ra, máy bay không người lái Backfire là minh chứng cho sự khéo léo và khả năng phục hồi của sự đổi mới của Ukraine, mang lại lợi thế quan trọng khi đối mặt với những kẻ thù đáng gờm.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Người Nga đã đào 6.000 km công sự ở Ukraina

1700737640101.png


Cộng đồng OSINT DeepState có trụ sở tại Ukraine đã xử lý một lượng dữ liệu khổng lồ, hiện được hiển thị dưới dạng các đường đầy màu sắc trên bản đồ chiến tranh của Ukraine: sau khi phân tích hình ảnh vệ tinh về các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng, các nhà nghiên cứu đã nêu bật các công sự do quân đội Nga xây dựng.

Tất cả chúng đều đã được phản ánh trên bản đồ tương tác có sẵn công khai của họ và ngày nay cộng đồng cũng đã chia những phát hiện của họ thành số liệu thống kê. Những con số này cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị về quy mô chuẩn bị của Nga.

1700737671937.png


Tổng số công sự trải dài 6.000 km nếu xếp thành hàng, tương đương 3.700 dặm. Chúng kéo dài - từ nam sang đông - qua các vùng Kherson (886 km), Zaporizhzhia (1.869 km), Donetsk (1.865 km), Luhansk (1.140 km) và Crimea (265 km) sâu hơn vào phía sau. Tất cả những thứ này đều mới, chưa tính đến những công sự lâu đời được xây dựng từ năm 2014 trong cuộc chiến ở Donbas.

Xét đến đường liên lạc tích cực hiện tại giữa lực lượng Nga và Ukraine là khoảng 1.500 km, thì thực tế là có 4 km công sự trên mỗi km tiền tuyến.

1700737840303.png


Hơn nữa, cách bố trí các công sự khác nhau tùy theo từng vùng. Tại Zaporizhzhia, trên đường đến Melitopol và Berdiansk, có 410 km “răng rồng” và 514 km mương chống tăng, tổng cộng 896 km chiến hào. Ngược lại, vùng Donetsk có 1.285 km hào, kèm theo đó chỉ là 269 km “răng rồng” và 282 km hào.

Nguyên nhân của sự khác biệt này có thể nằm ở đặc điểm địa hình: các khu vực phía Nam có nhiều nơi “dễ bị xe tăng tấn công” hơn, cần được bảo vệ bằng hào chống tăng và kim tự tháp bê tông chống tăng.

DeepState cho biết thêm rằng người Nga cố gắng che giấu một số công sự của họ bằng cách giấu chúng hoàn toàn dưới lòng đất. Mặt khác, một số hào có vẻ được xây dựng vội vã, không có hệ thống thoát nước thích hợp dẫn đến ngập nước. Dữ liệu đang được cập nhật.

1700738032250.png


Trước đó, Defense Express đưa tin Reuters ước tính chiều dài các công sự của Nga là 1.000 km , một bài báo chuyên dụng được xuất bản vào tháng 6 năm 2023. Hoặc là phương pháp tính toán khác, hoặc lực lượng Nga đã mở rộng đáng kể hệ thống tuyến phòng thủ của họ kể từ đó.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Lực lượng Nga vẫn cố gắng bao vây Avdiivka

1700738362796.png


Cập nhật chiến trường mới nhất của Ukraine cảnh báo rằng các lực lượng Nga vẫn đang cố gắng bao vây thị trấn Avdiivka đang bị bao vây ở miền đông Ukraine, một ngày sau khi có ý kiến cho rằng giao tranh có thể giảm bớt xung quanh thị trấn.

Hôm thứ Năm, bộ tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng quân đội Nga “vẫn đang cố gắng bao vây Avdiivka” khi thị trấn này hứng chịu nhiều cuộc tấn công.

“Quân Nga tiếp tục cố gắng bao vây Avdiivka, nhưng binh lính Ukraine vẫn giữ vững, gây tổn thất lớn cho kẻ thù”, quân đội Ukraine cho biết trên Facebook, đồng thời cho biết thêm rằng lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 30 cuộc tấn công riêng biệt trong và xung quanh thị trấn hôm thứ Tư.

Avdiivka đã phải hứng chịu những cuộc tấn công dữ dội của lực lượng Nga trong những tuần gần đây khi họ cố gắng bao vây thị trấn có tầm quan trọng chiến lược cũng như nhà máy sản xuất than cốc và hóa chất tại đây. Tuy nhiên, người phát ngôn quân đội Ukraine Oleksandr Shtupun hôm thứ Ba cho biết Ukraine đã quan sát thấy ít cuộc tấn công hơn từ lực lượng Nga và giảm các cuộc tấn công trên không.

Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự Avdiivka, Vitaliy Barabash, lưu ý rằng các lực lượng Nga đang chờ thời tiết cải thiện và đang tập hợp lại để chuẩn bị cho “đợt tấn công thứ ba”.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Các nhà lập pháp Hàn Quốc tuyên bố Triều Tiên đã nhận được viện trợ của Nga để phóng vệ tinh

Các nhà lập pháp Hàn Quốc hôm thứ Năm dẫn lời cơ quan tình báo nước này cho biết Triều Tiên đã nhận được sự giúp đỡ từ Nga vì đã phóng thành công vệ tinh trinh sát trong tuần này.
Vụ phóng hôm thứ Ba là nỗ lực thứ ba của Triều Tiên sau hai lần thử thất bại và là lần đầu tiên kể từ chuyến đi hiếm hoi của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới Nga vào tháng 9, trong đó Tổng thống Vladimir Putin hứa sẽ giúp Bình Nhưỡng chế tạo vệ tinh.

1700738453820.png


Theo Yoo Sang-bum, thành viên ủy ban tình báo quốc hội, sau cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo, Triều Tiên đã gửi dữ liệu về các phương tiện phóng được sử dụng trong hai lần phóng vệ tinh trước đó và Nga đã đưa ra phân tích về dữ liệu đó.

“Về sự thành công của lần phóng thứ ba, Cơ quan Tình báo Quốc gia đánh giá rằng có sự hỗ trợ từ Nga”, ông Yoo nói với các phóng viên, trích dẫn cam kết được tuyên bố công khai của Putin về việc hỗ trợ phương tiện phóng của Triều Tiên và việc trao đổi dữ liệu giữa Bình Nhưỡng và Moscow.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm thứ Tư cho biết nhà lãnh đạo nước này đã xem những hình ảnh chụp các cơ sở quân sự của Mỹ trên đảo Guam, nhưng ông Yoo cho biết rất khó để xác minh liệu vệ tinh có khả năng chụp được những hình ảnh như vậy hay không.

Quân đội Hàn Quốc cho biết các bộ phận của tên lửa được trục vớt sau lần phóng thứ hai thất bại vào tháng 5 cho thấy nó không thể mang vệ tinh trinh sát.

Nga và Triều Tiên phủ nhận các giao dịch vũ khí nhưng cam kết tăng cường hợp tác quân sự.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trận chiến bộ binh ‘rắc rối’ ở bờ đông sông Dnepr

Bộ Quốc phòng Anh mô tả giao tranh giữa các lực lượng Nga và Ukraine ở bờ đông (hoặc bên trái) sông Dnieper là “rắc rối” và diễn ra ở địa hình “phức tạp”.
Trong một bản cập nhật tình báo trên X, trước đây gọi là Twitter, Bộ Quốc phòng Anh cho biết giao tranh vẫn tiếp diễn xung quanh làng Krynky, nơi thủy quân lục chiến Ukraine duy trì một đầu cầu ở bờ đông sông Dnieper. Ukraine và Nga tuần trước xác nhận các đơn vị đã vượt sông và thiết lập một số cứ điểm ở bờ đông, phía sông do lực lượng Nga chiếm đóng.

1700738617636.png


Kể từ đó, giao tranh tập trung quanh một số ngôi làng, bao gồm cả Krynky.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Tư: “Cuộc giao tranh trên bộ có đặc điểm là các cuộc giao tranh giữa bộ binh và pháo binh đan xen, trên địa hình nhiều cây cối, phức tạp”.

“Ukraine đã sử dụng đặc biệt hiệu quả các máy bay tấn công cỡ nhỏ không người lái, trong khi Không quân Nga đang tiến hành một số lượng đáng kể các phi vụ hỗ trợ quân đội tiền tuyến, chủ yếu là phóng đạn từ ngoài phạm vi phòng không của Ukraine.”

Bộ Quốc phòng Anh lưu ý rằng, mặc dù cuộc giao tranh xung quanh Krynky có quy mô nhỏ hơn so với một số trận đánh lớn trong chiến tranh, nhưng nó “sẽ được các nhà lãnh đạo Nga coi là rất đáng quan tâm”.

“Nga đã rút khỏi bờ tây sông Dnipro một năm trước, gần như chắc chắn là nhằm mục đích cầm chân lực lượng Ukraine ở phía tây sông, giữ cho khu vực này yên tĩnh và giải phóng lực lượng Nga ở những nơi khác”.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Israel bắt giữ giám đốc bệnh viện Al-Shifa

1700738813658.png


Người phát ngôn của Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành cho biết giám đốc bệnh viện lớn nhất Gaza đã bị lực lượng Israel bắt giữ.

Người phát ngôn Ashraf Al-Qidra cho biết hôm thứ Năm rằng các bác sĩ khác cũng bị bắt cùng với giám đốc Bệnh viện Al-Shifa, Mohammed Abu Salmiya.

Abu Salmiya được cho là đã bị bắt khi đang sơ tán cùng đoàn xe của Tổ chức Y tế Thế giới, một bác sĩ cấp cứu bên trong Al-Shifa nói với Al-Jazeera News, dẫn lời các bác sĩ đi cùng giám đốc.


Trả lời yêu cầu bình luận của CNN, IDF sẽ không xác nhận việc bắt giữ Abu Salmiya, nhưng cho biết ông ta "cần được thẩm vấn".

"Ông ấy liên tục phủ nhận rằng điều đó không xảy ra. Làm sao một Tổng Giám đốc bệnh viện lại không biết về quy mô của hệ thống đường hầm?" Trung tá Peter Lerner nói với Max Foster của CNN.
Người phát ngôn của IDF tiếp tục nói: “Chúng tôi cần xem chính xác những gì ông ấy có thể chia sẻ với chúng tôi về hiểu biết của mình”.

Tuần trước, IDF đã phát động cái mà họ gọi là chiến dịch "chính xác và có mục tiêu" chống lại Hamas bên trong Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Gaza.

Israel đã nhiều lần cáo buộc Hamas sử dụng bệnh viện cho mục đích quân sự, điều này Hamas và các quan chức bệnh viện đều phủ nhận.

Abu Salmiya đã cảnh báo trong quá trình hoạt động của IDF về cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng tồi tệ bên trong bệnh viện, khi hàng trăm người bị thương, hàng chục trẻ sinh non và hàng nghìn người phải di dời bị cuốn vào cuộc giao tranh.

Abu Salmiya nói tuần trước: “Những đứa trẻ đang chết đói, và ở đây tôi muốn nói đến những đứa trẻ phải di dời vì chúng cần sữa và không có nước để pha sữa cho chúng”.

Ông cáo buộc "sự chiếm đóng của Israel" đã bao vây bệnh viện, phá hoại các khu vực và đi lang thang trong khuôn viên bệnh viện.

1700739115293.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Lãnh đạo Hezbollah gặp Ngoại trưởng Iran ở Lebanon

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã gặp Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tại Lebanon hôm thứ Năm.

Bộ Ngoại giao Iran cho biết trong một tuyên bố: Nasrallah bày tỏ "sự sẵn sàng kháng chiến trên nhiều mặt trận".

1700739290466.png


Hezbollah cho biết cả hai đã thảo luận về "các khả năng hiện có liên quan đến diễn biến của các sự kiện và nỗ lực ngăn chặn hành động xâm lược của Israel vào Gaza".

Amir-Abdollahian cũng đã gặp các quan chức Hamas và Thánh chiến Hồi giáo Palestine ở Lebanon vào thứ Tư.

Ngoại trưởng Iran đang tới Doha, thủ đô của Qatar, sau Beirut.

Kể từ khi Israel bắt đầu phản ứng trước các cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10, ngày càng có nhiều lo ngại rằng nỗ lực "tiêu diệt" Hamas của họ có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn, lôi kéo Iran và nhóm chiến binh Hezbollah, lực lượng thống trị miền nam Lebanon.

Nasrallah, thủ lĩnh của Hezbollah, vẫn im lặng trong nhiều tuần sau khi xung đột bắt đầu và việc Israel bắn phá Gaza ngày càng gia tăng. Trong thời gian đó, liên tục xảy ra giao tranh giữa Israel và Hezbollah dọc biên giới Israel-Lebanon.

Trong một bài phát biểu hồi đầu tháng này, Nasrallah cảnh báo các cuộc đụng độ ở biên giới có khả năng “thực tế” leo thang thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Con tin tại Gaza sẽ không được thả trước thứ Sáu

Theo Hội đồng An ninh Quốc gia Israel, sẽ không có con tin nào được thả trước thứ Sáu.

Những con tin đầu tiên ban đầu dự kiến sẽ được thả sớm nhất là vào thứ Năm. Một quan chức Israel nói với CNN rằng việc bắt đầu một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trong giao tranh cũng bị trì hoãn cho đến thứ Sáu.

Có sự không chắc chắn về lý do đằng sau sự chậm trễ từ Gaza, trong đó một quan chức Israel quen thuộc với vấn đề này đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của nó. Họ giảm vấn đề xuống còn “các chi tiết triển khai khá nhỏ”.

Tòa án tối cao của Israel bác bỏ thách thức pháp lý đối với thỏa thuận con tin ở Gaza. Ngoài ra, thỏa thuận con tin không bao gồm việc "thả những kẻ sát nhân", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết hôm thứ Tư trong khi tiết lộ thêm chi tiết về thỏa thuận.

Thông tin thêm về tình hình con tin: Cần phải làm việc “chuyên sâu” để môi giới cho thỏa thuận con tin Israel-Hamas, theo Bộ trưởng Ngoại giao Qatar, người cũng là nhà đàm phán chính của thỏa thuận này, cho biết. Là một phần của thỏa thuận, cả Hoa Kỳ và Israel sẽ tạm dừng các chuyến bay không người lái qua Gaza trong sáu giờ mỗi ngày, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Jon Finer nói với CNN. Ngoài ra, các quan chức Mỹ còn có một danh sách gồm 10 con tin mà họ tin rằng có thể sẽ được thả khỏi Gaza vào ngày đầu tiên.

Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố: IDF cho biết họ đã tìm thấy thêm bằng chứng về một khu phức hợp đường hầm bên dưới Bệnh viện Al-Shifa ở phía bắc Gaza. IDF cho biết các lực lượng đặc biệt đã phát hiện “hàng chục mét hệ thống đường hầm” đi qua bên dưới một tòa nhà khác trong khu phức hợp bệnh viện, “cũng như các căn phòng nơi những kẻ khủng bố Hamas có thể hoạt động và ẩn náu trong thời gian dài”.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
F-16 nâng cấp nhận được gói EW tiên tiến, nhưng chỉ dành cho các máy bay không thuộc không quân Mỹ

Một thiết bị tác chiến điện tử tiên tiến [EW], được thiết kế để trang bị cho máy bay chiến đấu F-16 khả năng phát hiện đồng thời nhiều kẻ thù, dự kiến sẽ sẵn sàng sản xuất vào cuối năm 2025.

1700787624840.png


Các khách hàng máy bay chiến đấu F-16 Block 70/72 quốc tế của Lockheed Martin sẽ được trang bị Viper Shield, một máy thu cảnh báo radar kỹ thuật số hoàn toàn, do L3Harris chế tạo để thu tín hiệu vô tuyến của phe đối lập.

Theo thông báo của Anna Gragosian, giám đốc phát triển kinh doanh của công ty, gói tác chiến điện tử [EW] cải tiến này được thiết kế để giải quyết những nhược điểm của phiên bản tương tự, bao gồm các hạn chế như phát hiện một tín hiệu tại một thời điểm. Kiến trúc kỹ thuật số làm nền tảng cho Viper Shield sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hiện đồng thời nhiều tín hiệu, một kỳ tích không thể đạt được ở chế độ analog.

1700787645045.png


L3Harris đã ký được hợp đồng chế tạo 166 hệ thống Viper Shield cho máy bay Block 70/72 mới nhất, dành cho “năm khách hàng quốc tế”, như Gragosian tiết lộ.

“Hệ thống này được thiết kế tỉ mỉ để xác định các hệ thống radar tinh vi, cung cấp khả năng nhận biết tình huống và đảm bảo khả năng tự vệ thông qua các biện pháp đối phó điện tử. Được trang bị bộ thu và kênh truyền kỹ thuật số, nó hoàn toàn phù hợp để giải quyết các mối đe dọa hiện đại,.

Việc bắt đầu sản xuất hàng loạt F-16 Block 70/72 đã chính thức bắt đầu gần hai năm trước. Do dòng thời gian này, những chiếc máy bay đã hoàn tất thành công quá trình lắp ráp đều không được trang bị gói phần mềm EW mới nhất, do hợp đồng chỉ có hiệu lực trong năm nay.

Lấy Bahrain làm ví dụ, nơi máy bay chiến đấu F-16 Block 70 đầu tiên mà họ nhận được bao gồm hệ thống EW cũ hơn. Trong khoảng thời gian hai năm tới, những chiếc máy bay ra khỏi dây chuyền lắp ráp sẽ được trang bị tương tự. Tuy nhiên, dự kiến sẽ có bản nâng cấp sau năm 2025 với việc lắp đặt Viper Shield.

Tuy nhiên, điều kiện lại hoàn toàn khác khi xem xét 139 máy bay chiến đấu do Đài Loan ủy quyền. Theo báo cáo của Defense One, những chiếc máy bay này hiện đang được nâng cấp để tích hợp không chỉ Viper Shield mà còn cả radar AESA cải tiến của Northrup Grumman.

1700787719704.png


Đáng chú ý là việc kết hợp Viper Shield sẽ vắng mặt trong quá trình nâng cấp những chiếc F-16 được sử dụng trong nước vốn là một phần của hiến pháp quốc phòng Hoa Kỳ. Thay vào đó, một hệ thống đặc biệt do Northrup Grumman xây dựng dự kiến sẽ được tích hợp và sự kiện như vậy dự kiến sẽ bắt đầu vào năm tới.

Thông báo về hợp đồng liên quan đến việc chế tạo Bộ tác chiến điện tử Viper tích hợp [IVEWS] của Northrup Grumman đã xuất hiện trong sáu tháng đầu năm 2023. Sau đó, tổ chức tương ứng đã ám chỉ [khoảng tháng 3] về kế hoạch bắt đầu thử nghiệm hệ thống trong vòng 18 tháng tiếp theo để tạo điều kiện thuận lợi cho áp dụng hệ thống này vào một số máy bay chiến đấu F-16 trong nước.

Theo thông tin từ Lực lượng Không quân, việc đưa bộ tác chiến điện tử [EW] mới nhất của F-16 vào phi đội trên không cho đến nay đã thành công. Điều này diễn ra sau sự kết hợp thành công với Radar linh hoạt có thể mở rộng AN/APG-83 [SABR] mới của máy bay do Northrop Grumman phát triển.

Theo tổ chức Northrop Grumman, bộ F-16 EW mới được giới thiệu sử dụng kiến trúc hệ thống mở, băng thông cực rộng, cung cấp băng thông tức thời đáng kể cần thiết để vô hiệu hóa các mối đe dọa hiện đại. Hệ thống cải tiến này khai thác nền tảng công nghệ dùng chung với Chương trình Biện pháp Đối phó Tần số Vô tuyến AC/MC-130J và máy thu cảnh báo radar AN/APR-39 của Northrop Grumman.

Vai trò của IVEWS trong việc tăng cường an ninh cho các nhà khai thác F-16 của Hoa Kỳ là then chốt, đặc biệt là khi thực hiện các nhiệm vụ trong môi trường có tranh chấp, theo ghi nhận của Thiếu tá Charles Pritchard, giám đốc tích hợp tác chiến điện tử trong Ban Giám đốc Máy bay Chiến đấu và Máy bay Tiên tiến của AFMC. Điều này đã được thể hiện trong một tuyên bố chính thức của AFMC.

Theo dự đoán, IVEWS mở đường cho việc mở rộng F-16 trong tương lai. Điều này bao gồm các chức năng như mồi nhử kéo bằng sợi quang.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine muốn máy bay chiến đấu F-16 Block 20 được trang bị radar AN/APG-83

Ukraine đang tìm kiếm máy bay chiến đấu F-16 cải tiến, bày tỏ sự không hài lòng với hệ thống radar hiện tại của họ. Kyiv đang yêu cầu nâng cấp các radar trước khi giao hàng vì chúng hiện không phù hợp với tầm hoạt động của các máy bay MiG của Nga.

1700788153941.png

F-16 Block 20 MLU

Nghị sĩ Ukraine Alexandra Ustinova đã chia sẻ thông tin này trong cuộc phỏng vấn Sự thật châu Âu. Ustinova giải thích rằng các cuộc thảo luận đang diễn ra liên quan đến việc hiện đại hóa máy bay chiến đấu F-16 dự định giao cho Ukraine. Bà nhấn mạnh sự cần thiết của khả năng radar và tên lửa vượt trội. Nghị sĩ Ukraine khẳng định: “Việc chỉ cung cấp một chiếc máy bay được trang bị radar có tầm bắn 60 km, giống như MiG, không hiệu quả” .

Ustinova xác nhận các cuộc đàm phán để cải tiến F-16 dự kiến đang được tiến hành nhưng từ chối tiết lộ chi tiết. Quá trình này chứng tỏ đây là một nỗ lực liên lạc đầy thách thức với các đồng minh của Ukraine, đặc biệt là các đồng minh ở Hoa Kỳ.

Ustinova gián tiếp ủng hộ niềm tin rộng rãi rằng Ukraine đang gặp khó khăn trong việc chống lại những quả bom lượn 500kg của Nga. Bà gợi ý rằng hiện tại, Nga có lợi thế khi điều động một máy bay chiến đấu cách xa tiền tuyến để triển khai những vũ khí đáng gờm này mà không quan tâm đến bất kỳ mối đe dọa đánh chặn nào.

Ustinova khẳng định: “Khả năng duy nhất của chúng tôi để đánh chặn các máy bay của họ, vốn đang khiến quân đội tiền tuyến của chúng tôi ngập trong bom nặng 500 kg, là tăng cường khả năng radar của chúng tôi”. Tuyên bố của bà nhấn mạnh sự cấp thiết của một hệ thống radar mạnh hơn.

1700788268389.png

F-16 Block 20 MLU

Sau bình luận của Ustinova, các chuyên gia Ukraine đã bày tỏ quan điểm tích cực đối với radar AN/APG-83. Họ tin rằng radar AESA tiên tiến này có khả năng đáp ứng nhu cầu của họ, ngay cả khi nó được kết hợp với các máy bay cũ như F-16 Block 20 MLU.

Radar AN/APG-83, thường được gọi là Radar chùm tia linh hoạt có thể mở rộng [SABR], là sản phẩm trong quá trình phát triển đổi mới của Northrop Grumman và lần đầu tiên được đưa ra thị trường vào năm 2013. Nó được đưa vào hoạt động như một bản nâng cấp hiện đại cho F- 16 dòng máy bay Fighting Falcon.


Về khía cạnh tài chính, mức giá chính xác của radar AN/APG-83 bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như số lượng đặt hàng, chi phí lắp đặt và việc bao gồm bất kỳ tính năng hoặc dịch vụ bổ sung nào. Để cung cấp bối cảnh, dựa trên hồ sơ ngân sách của Hoa Kỳ, APG-79 có giá khoảng 3,5 triệu USD, trong khi APG-82 có thể có giá lên tới 5,5 triệu USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, rất nhiều mẫu máy bay được trang bị radar AN/APG-83. Ngoài những chiếc F-16 mới nhất, hệ thống radar hiện là một phần của các nền tảng khác như F-15 Eagle và F/A-18 Hornet. Những mẫu máy bay này khai thác các tính năng tiên tiến của radar AN/APG-83, cung cấp cho chúng khả năng nhận dạng, theo dõi mục tiêu nâng cao và tương tác hiệu quả.

Hiện đại hóa máy bay chiến đấu F-16 của Ukraine sẽ không phải là quá trình chỉ trong một đêm, đặc biệt nếu Ukraine và Mỹ đạt được thỏa thuận. Những ý kiến từ Kiev chỉ ra rằng, về mặt lý thuyết, có thể có đủ thời gian trong quá trình đào tạo phi công để nâng cấp một phần máy bay dành cho Ukraine. Trên thực tế, có ý kiến cho rằng vào cuối mùa xuân năm 2024, chiếc F-16 đầu tiên có thể bay trên bầu trời Ukraine.

Tuy nhiên, việc trang bị radar AN/APG-83 cho máy bay chiến đấu F-16 đòi hỏi một quá trình phức tạp, nhiều giai đoạn và có thể khá dài. Dòng thời gian chính xác có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, bao gồm nguồn lực sẵn có, quy mô của những thay đổi cần thiết và trình độ của nhóm phụ trách.

Thông thường, toàn bộ quá trình tích hợp có thể kéo dài vài tháng từ khi bắt đầu đến khi hoàn thành. Các giai đoạn chính bao gồm lập kế hoạch sơ bộ, thiết kế, phát triển, thử nghiệm và cuối cùng là lắp đặt hệ thống radar.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga đang phát triển máy bay không người lái 'giao tiếp' với UAV Scalpel kamikaze

TASS, cơ quan thông tấn nhà nước của Nga, tiết lộ rằng một máy bay không người lái “cánh bay” đang được phát triển để sử dụng trong cái mà Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, theo báo cáo từ Cục thiết kế Vostok.

1700788432150.png


Vostok, cơ sở tạo ra máy bay không người lái, cho biết sải cánh của nền tảng trên không mới này sẽ dài khoảng 3 mét. Họ có ý định thử nghiệm nguyên mẫu đầu tiên vào tháng 2 năm 2024.

Mặc dù tên thật của máy bay không người lái vẫn được giữ kín nhưng vai trò chính của nó bao gồm thực hiện các hoạt động giám sát và cải tiến độ chính xác của hỏa lực pháo binh. Ngoài ra, nó còn có một chức năng bổ sung – máy bay không người lái sẽ liên lạc với đạn lảng vảng Scalpel, còn được gọi là máy bay không người lái kamikaze, để phân biệt một cách khách quan liệu mục tiêu dự định có bị tấn công thành công hay không.

1700788485707.png


Các chuyên gia của Vostok đã chia sẻ rằng máy bay không người lái mới sẽ có khả năng bay trên không trong vòng sáu giờ. Nó sẽ có tải trọng lên tới 4 kg và tầm bay tối đa 100 km.

Tiết lộ về khả năng của máy bay không người lái Scalpel kamikaze chắc chắn rất hấp dẫn. Quân đội Nga đã nhận lô máy bay không người lái đầu tiên này - tổng cộng 15 chiếc. Scalpel về cơ bản là một biến thể của máy bay không người lái Lancet, mặc dù có các thông số kỹ thuật và tính năng công nghệ khác nhau.

 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga đã mất 15% lượng xe tăng trong biên chế ở Ukraine

Một báo cáo tình báo gần đây của Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho biết Nga đã mất khoảng 15% lượng xe tăng tồn kho trong bối cảnh nước này đang tiến hành xâm lược Ukraine.

Ước tính được đưa ra để trả lời các câu hỏi của quốc hội, chỉ rõ rằng 2.475 xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga đã bị quân phòng thủ Ukraine phá hủy, hư hại hoặc bắt giữ.

1700789028930.png


Những tổn thất này được cho là do vũ khí chống tăng và tên lửa chống tăng do các đồng minh phương Tây của Kiev cung cấp, bao gồm cả Mỹ.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Anh ước tính hơn 7.100 xe bọc thép và 1.300 hệ thống pháo binh của Nga đã bị vô hiệu hóa.

Lực lượng Ukraine cũng được cho là đã bắn rơi 93 máy bay cánh cố định, 132 máy bay trực thăng và 320 máy bay không người lái kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Trong báo cáo, Bộ Quốc phòng cho biết thương vong của quân đội Nga vượt quá 300.000.

Con số này không bao gồm tổn thất từ các nhà thầu quân sự tư nhân, chẳng hạn như Tập đoàn Wagner , ước tính vào khoảng 100.000.

Intel cũng tiết lộ rằng “hàng chục nghìn” binh sĩ Nga đã đào ngũ kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

Liên quan đến thương vong của người Ukraine, một nhóm dân sự Ukraine đã công bố một báo cáo cho biết họ đã xác nhận cái chết của ít nhất 24.500 binh sĩ Ukraine.

1700789231380.png


“Rõ ràng, 24.500 cái tên không phải là con số cuối cùng thiệt mạng, nhưng theo đánh giá của chúng tôi, con số này không dưới 70%”, nhóm này cho biết và cho biết thêm rằng số binh sĩ thiệt mạng thực tế trong các tình huống chiến đấu và không chiến đấu có thể nhiều hơn.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Huyndai Bắt Đầu Đóng Tàu Hộ Tống Đầu Tiên Của Hải Quân Philippines

1700790585686.png


Vào thứ Tư ngày 22/11, HD Hyundai Heavy Industries đã tổ chức Lễ đặt lườn cho chiếc tàu hộ tống 3.200 tấn của Hải quân Philippine tại Nhà máy đóng tàu Ulsan, với sự tham dự của các quan chức nhà nước và nhân viên ngành công nghiệp quốc phòng từ cả Philippines và Hàn Quốc.

Lễ đặt sống tàu là một trong những sự kiện chính của quá trình đóng tàu, trong đó các bên ký hợp đồng tập trung lại để cầu mong việc thi công thành công và an toàn khi đặt khối tàu đầu tiên sử dụng cho tàu vào ụ khô. Lễ đặt tàu có nghĩa là quá trình đóng tàu đang đi đúng hướng.

Tàu hộ tống lớp 3.200 tấn do HD Hyundai Heavy Industries đóng cho Hải quân Philippines là tàu hải quân hiện đại với chiều dài 118,4 m, chiều rộng 14,9 m, tốc độ hành trình 15 hải lý/giờ (khoảng 28 km/h). và tầm hoạt động 4.500 hải lý (8.330 km). Hai tàu này sẽ được trang bị tên lửa chống hạm và hệ thống vũ khí tiên tiến như hệ thống phóng thẳng đứng và hệ thống radar AESA. Hai tàu chiến mặt nước này dự kiến sẽ được hạ thủy vào năm 2024 và giao cho Hải quân Philippines vào năm 2025.

Bộ Quốc phòng Philippines đã trao cho HD Hyundai Heavy Industries tổng cộng 10 tàu hải quân, bao gồm hai tàu khu trục vào năm 2016, hai tàu hộ tống vào năm 2021 và sáu tàu tuần tra ngoài khơi vào năm 2022 thông qua các chương trình Hiện đại hóa lực lượng vũ trang Horizon One và Two của Philippines.

1700790653494.png


Ngoài ra, HD Hyundai Heavy Industries đã được trao hợp đồng Dịch vụ hỗ trợ trọn đời cho việc bảo trì, sửa chữa và đại tu (MRO) các tàu khu trục lớp BRP Jose Rizal được giao cho Hải quân Philippines trong thời gian từ năm 2020 đến năm 2021.

Sĩ quan chỉ huy Hải quân Philippines, Phó Đô đốc Toribio Dulinayan Adaci Jr. đã tham dự Lễ đặt lườn tàu để kiểm tra tiến độ đóng tàu của các tàu hộ tống và thảo luận về các biện pháp hợp tác nhằm hiện đại hóa Hải quân Philippines. Ông cũng tham dự Lễ cắt thép cho con tàu thứ hai, được tổ chức trước Lễ đặt lườn, thể hiện sự kỳ vọng và quyết tâm mạnh mẽ của Hải quân Philippines trong việc hoàn thành thành công Chương trình mua lại tàu Corvette.

Tiến sĩ Won-Ho Joo, Giám đốc Điều hành Bộ phận Kinh doanh Tàu đặc biệt và Hải quân của HD Hyundai Heavy Industries, cho biết: “Chúng tôi tin tưởng rằng các tàu hải quân do HD Hyundai Heavy Industries đóng sẽ được giao thành công đúng thời hạn để tăng cường hoạt động tuần tra của hải quân. trong vùng biển rộng lớn của Philippines.” Trong khi đó, HD Hyundai Heavy Industries là doanh nghiệp tiên phong trong ngành đóng tàu hải quân Hàn Quốc, bắt đầu từ việc phát triển tàu khu trục lớp Ulsan nội địa đầu tiên của Hàn Quốc vào năm 1975. Cho đến nay, công ty đã phát triển 5 tàu khu trục Aegis, 3 tàu khu trục KDX-II, 12 tàu khu trục, 6 tàu khu trục. Tàu hộ tống, chín tàu ngầm và 31 tàu tuần tra/cứu hộ. Tổng cộng có 102 tàu đã được đóng và bàn giao cho hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển trên toàn thế giới.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga phát động đợt tấn công thứ ba theo hướng Avdiivka

Nga bắt đầu làn sóng hành động tích cực thứ ba như một phần của cuộc tấn công theo hướng Avdiivka.

Tổn thất của quân đội Nga về nhân lực và xe bọc thép ngày càng gia tăng, điều này đã được Tư lệnh OSGT Tavria, Tướng Oleksandr Tarnavskyi công bố.

Ông nói trên kênh Telegram: “Nhìn chung, trên mặt trận Tavria, tổn thất về nhân lực và xe bọc thép của đối phương ngày càng tăng, 8 xe tăng đã bị tiêu diệt và tổng thiệt hại về nhân lực là hơn 700 người”.


Theo Tướng Tarnavskyi, địch đã thực hiện 11 cuộc không kích, tiến hành 56 cuộc xung đột và tiến hành 973 cuộc tấn công bằng pháo binh.

Ông nói thêm rằng trong ngày, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 51 đơn vị thiết bị quân sự. Trong đó, 8 xe tăng, 13 xe ACV, 8 hệ thống pháo binh, 2 xe phòng không, 15 máy bay không người lái.

Hai kho đạn dược và bốn cơ sở quan trọng của Nga cũng bị phá hủy.

44 xe quân sự khác bị hư hại.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine đã nhận được những hệ thống EW và "sát thủ không người lái" nào để chống lại Lancet và UAV chiến đấu Shahed-136?

Sự phát triển của máy bay không người lái như một loại vũ khí xuất hiện trong cuộc xâm lược toàn diện của liên bang Nga vào Ukraine cũng đã kích thích phát triển các biện pháp đối phó với máy bay không người lái.

Hơn nữa, việc tăng cường sử dụng máy bay không người lái từ cả hai phía đã khiến các hệ thống phòng không 'truyền thống' không phải lúc nào cũng hiệu quả và tiết kiệm chi phí xét về tỷ lệ 'chi phí so với kết quả'.

Do Ukraine có độ tụt hậu nhất định so với Nga trong việc phát triển các hệ thống EW (Tác chiến điện tử) của riêng mình, nên các công cụ chống máy bay không người lái 'hỗn hợp' (C-UAS) nhận được từ phương Tây trở nên đặc biệt phù hợp với đất nước chúng tôi.

1700819867990.png

Hệ thống phòng không tầm ngắn (VSHORAD) MSI-DS Terrahawk Paladin

Một số trong số chúng có thể được gọi là thời kỳ phục hưng của pháo phòng không cỡ nhỏ sử dụng công nghệ của thế kỷ 21. Điều này được thảo luận trong bài đánh giá của cổng thông tin C4ISRNET .

Đầu tiên và quan trọng nhất, Lithuania đã cung cấp cho Ukraine 'hàng nghìn' Hệ thống chống máy bay không người lái điện tử Skywiper 4 (EDM4S) và Skywiper Omni từ công ty NT Service.

1700819998441.png

Skywiper 4 (EDM4S)

Với phạm vi hoạt động 3-5 km (1,7-3,1 dặm) và trọng lượng chỉ 6,5 kg (14,3 pound), EDM4S đã được chứng minh là dễ sử dụng và có thể được triển khai rộng rãi với các thiết bị di động. Những thiết bị gây nhiễu này đã được sử dụng rộng rãi ở Ukraine.

Tuy nhiên, việc sử dụng các hệ thống như vậy có những thách thức riêng, liên quan đến tiến độ phát triển của UAV Nga. Ngày càng có nhiều máy bay không người lái được thiết kế để hoạt động trong môi trường không cần GPS, khiến các loại vũ khí gây nhiễu hiện nay trở nên kém hiệu quả.

Do đó, các hệ thống chống máy bay không người lái động học, hay hệ thống phòng không được thiết kế để tiêu diệt các phương tiện bay không người lái (UAV), đã trở nên đặc biệt phù hợp với Ukraine.

1700820100174.png

Hệ thống phòng không tầm ngắn (VSHORAD) MSI-DS Terrahawk Paladin

Vương quốc Anh đã đưa hệ thống MSI-DS Terrahawk Paladin, hệ thống Phòng không tầm ngắn (VSHORAD), vào gói hỗ trợ quân sự trị giá 122 triệu USD gần đây. Bằng cách sử dụng pháo tự động Mk44 Bushmaster II 30mm, Terrahawk có thể được điều khiển từ xa bởi một đội gồm hai người, phối hợp với tối đa sáu VSHORAD khác và tấn công các mục tiêu cách xa tới 3km bằng cách sử dụng loại đạn XM1211 High Explosive Proximity-fused (HE-P) . Các hệ thống tương tự bao gồm SKYNEX của Đức , việc cung cấp hệ thống này cho Ukraine cũng đã được đề cập trong các nguồn thông tin mở.


Trong số các hệ thống chống máy bay không người lái phổ biến hơn đã được chuyển giao cho Ukraine hoặc dự kiến giao hàng, có thể kể đến hệ thống chống máy bay không người lái Slinger của Australia.

1700820250901.png

Slinger của Australia

Sử dụng pháo Bushmaster M230LF 30 x 113mm, Slinger có thể tự động theo dõi và loại bỏ các mục tiêu di chuyển ở khoảng cách xa hơn 800 mét. Nó có thể được gắn trên các phương tiện như M113 APC hoặc MRAP và có giá trị 1,55 triệu USD mỗi chiếc.

Và còn nữa – hệ thống CORTEX Typhon C-UAS của Kongsberg, hệ thống điều chỉnh nhiều cỡ nòng khác nhau của súng máy và được gắn trên xe bọc thép Dingo.

1700820418896.png

Hệ thống CORTEX Typhon C-UAS

Hơn nữa, điều đáng chú ý là hệ thống Thiết bị tên lửa ISR xếp theo mô-đun thông minh (VAMPIRE), được tạo ra chủ yếu để tiêu diệt máy bay không người lái của Nga. Hệ thống này có thể được lắp đặt trên xe, trang bị cho xe 4 tên lửa APKWS 70mm hoặc các loại đạn dẫn đường bằng laser tương tự.

1700820482141.png

ISR xếp theo mô-đun thông minh (VAMPIRE)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top