[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,051
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga tấn công Ukraine bằng loạt máy bay không người lái do Iran sản xuất

Kiev cho biết hệ thống phòng không của họ đã chống lại cuộc tấn công mới của Nga.

Nga đã tấn công Ukraine bằng một loạt tên lửa và máy bay không người lái mới vào đầu giờ sáng thứ Hai, khi Moscow chuẩn bị ăn mừng chiến thắng trước Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Tại khu vực Kiev, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 35 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất, theo lực lượng không quân Ukraine. Nhưng các mảnh vỡ đã làm hư hại một số tòa nhà và làm bị thương dân thường. Các máy bay ném bom của Nga cũng bắn ít nhất 8 tên lửa hành trình vào vùng Odesa, khiến các kho lương thực bị phá hủy.

Nga kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Hitler vào ngày 9 tháng 5 hàng năm và Tổng thống Vladimir Putin đã sử dụng ngày lễ này để nâng cao hình ảnh người đàn ông mạnh mẽ của mình trong nhiều thập kỷ cầm quyền.

Nhưng lễ kỷ niệm năm nay sẽ có phần kém sôi động, với việc Putin hủy bỏ các cuộc diễu hành ở các vùng Kursk và Belgorod của Nga, giáp với Ukraine và ở Crimea do Nga chiếm đóng, với lý do lo ngại về an ninh. Moscow hiện đang bước vào năm thứ hai của cuộc chiến toàn diện với Ukraine và không có dấu hiệu nào cho thấy chiến thắng sắp xảy ra, trong khi ngay cả Điện Kremlin cũng không còn hoàn toàn an toàn sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào tuần trước.

Ukraine cho biết tất cả các máy bay không người lái đã bị bắn hạ, nhưng các mảnh vỡ rơi xuống vẫn gây ra sự hủy diệt. Sergiy Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kyiv, cho biết ít nhất 5 người bị thương. Một số ô tô bị phá hủy, các tòa nhà dân cư, bể chứa dầu diesel và đường ống dẫn khí đốt bị hư hại.

Vùng Odesa phía nam Ukraine cũng bị hỏa hoạn. Quân đội Ukraine báo cáo rằng Nga đã bắn ít nhất 8 tên lửa hành trình vào khu vực.

“Các tên lửa loại X-22 đã đánh trúng nhà kho của một trong những doanh nghiệp thực phẩm và khu giải trí trên bờ Biển Đen”, quân đội Ukraine cho biết. “Các lực lượng hỗ trợ khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường. Ba người, đều là công nhân của nhà kho, bị thương nhẹ. Một người mất tích”, Yuriy Kruk, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự quận Odesa, báo cáo.

Vào đêm trước Ngày V-Day của Nga, các cuộc tấn công diễn ra khi Điện Kremlin đang cố gắng phá vỡ thế bế tắc ở Bakhmut, nơi họ đã dành nhiều tháng để tấn công. Trùm lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin đã thay đổi quyết liệt trong những ngày gần đây, đầu tiên là đe dọa rút lực lượng của ông ta khỏi Bakhmut sau một cuộc tranh cãi với các quan chức quân sự hàng đầu của Điện Kremlin - sau đó tuyên bố quân đội của ông ta sẽ ở lại chiến trường.

Ưu tiên hàng đầu của Ukraine là giữ Bakhmut cho đến hết ngày 9 tháng 5 - và gây khó dễ cho Putin trong quá trình này.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,051
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Na Uy nhận ba chiếc F-35A trong tuần này, Mỹ tiếp tục giao hàng

Sau 9 tháng, Na Uy cuối cùng sẽ nhận được máy bay chiến đấu mới. Trừ khi thời tiết hoặc các trường hợp bất khả kháng khác buộc phải thay đổi kế hoạch, F-35A số 38, 39 và 40 sẽ hạ cánh tại căn cứ Không quân Orlando vào Thứ Năm, ngày 11 tháng Năm.

1683619923767.png

F-35A của Na Uy

Bản thân việc chuyển giao hệ thống vũ khí quan trọng nhất của Na Uy mới là một sự kiện. Đại tá Egil Sorstronen, người đứng đầu của Văn phòng Chương trình Đa quốc gia F-35 Hoa Kỳ [JPO], đã mô tả cột mốc quan trọng như sau:

“Chương trình F-35 đã vững chắc và trưởng thành. Điều này cũng được nhấn mạnh bởi thực tế là các quốc gia sử dụng cùng nhau đã tích lũy được hơn 650 nghìn giờ bay. Hơn 20 nghìn giờ trong số này là trên máy bay của Na Uy có trụ sở tại Luk, Orlando và Evenes, và chương trình này là một thành công lớn cho Na Uy.”

12 máy bay vẫn còn trong đơn đặt hàng của Na Uy sau khi giao hàng vào tuần tới. Lịch giao hàng cho đến nay chỉ ra rằng ba chiếc máy bay tiếp theo sẽ đến vào mùa thu.

Thời hạn giao hàng là 2024

Nhưng rất khó có thể rằng tất cả 52 máy bay sẽ được giao vào năm 2024 như đã thỏa thuận ban đầu, một phần là do sự chậm trễ với bản cập nhật phần cứng “Technical Refresh-3” [TR-3].

“Dựa trên sự chậm trễ mà chúng tôi đã có và những thách thức với TR-3, chúng tôi dự kiến sẽ có một số chậm trễ trong việc giao hàng cuối cùng. Sorstronen giải thích, đó là một quá trình đang diễn ra giữa chúng tôi tại JPO và Lockheed Martin.

Chỉ có ba máy bay được giao trong năm 2022

Ba máy bay chiến đấu mà các phi công Hoa Kỳ từ Cơ quan Quản lý Hợp đồng Quốc phòng [DCMA] sẽ bay qua Đại Tây Dương từ Texas đến Trøndelag trong tuần này thực ra đã được giao trước Giáng sinh. Nhưng một vụ tai nạn F-35B (thử nghiệm) tại nhà máy vào giữa tháng 12 đã khiến tất cả các máy bay mới được chế tạo phải dừng hoạt động trong một thời gian.

1683620168940.png


Các chuyến bay thử nghiệm đã được tiếp tục vào tháng 3 sau khi JPO ban hành hướng dẫn cập nhật cho tất cả các động cơ F135 nhằm giải quyết vấn đề rung động có thể đã góp phần gây ra vụ tai nạn. Tuy nhiên, rất khó để bù đắp cho tất cả thời gian đã mất.

Chuẩn tướng Na Uy Jarle Nergaord cho biết: “Khi dây chuyền sản xuất máy bay chiến đấu bận rộn nhất thế giới không giao được sản phẩm nào trong vài tháng, nó sẽ tạo ra một lượng lớn máy bay tồn đọng cần được kiểm tra và thu hồi”.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,051
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
"Cải tiến" của Ukraine: Thân xe tăng T-62 với tháp pháo của BMP-2

Một chiếc xe tăng T-62 của Nga bị Lực lượng Lục quân Ukraine [AFU] bắt giữ sẽ được hồi sinh bằng cách lắp tháp pháo từ xe bọc thép chở quân BMP-2. Một bức ảnh về quá trình cải tạo đang diễn ra đã được chia sẻ trên mạng xã hội.

1683620326353.png


Nhiều khả năng pháo nòng trơn 115mm chính đã bị hư hại hoặc phá hủy. Bằng cách đặt tháp pháo của BMP-2 lên xe tăng, người Ukraine sẽ biến chiếc xe lai chiến đấu này thành một phương tiện bộ binh hạng nặng, được trang bị pháo tự động 30mm 2A42.

Có thể thấy rằng bức ảnh được chụp trong một xưởng sửa chữa. Khi nào và ở đâu nó được tạo ra – chúng tôi không có thông tin. Nhưng bức ảnh là bằng chứng nữa cho thấy AFU sử dụng mọi thứ có sẵn từ kho của mình, cũng như mọi thứ mà họ thu được từ quân đội Nga có thể được sử dụng. Nhiều khả năng, việc tích hợp sẽ thành công. Trước chiến tranh, Ukraine được trang bị các thiết bị quân sự do Liên Xô thiết kế trong nhiều thập kỷ: kiến thức kỹ thuật và kỹ thuật để cải tạo này là có.

Tuy nhiên, hiện đại hóa này là quen thuộc. Quân đội Algeria, nơi cũng vận hành các thiết bị quân sự của Liên Xô và Nga, sử dụng một loại phương tiện tương tự. Có một bức ảnh trong một cuộc diễu hành quân sự cho thấy những chiếc IFV hạng nặng BMPT-62 làm từ xe tăng T-62 cũ với tháp pháo B05Ya01 Berezhok được trang bị [đó là tên của tháp pháo BMP2].

1683620449589.png


Israel cũng có phương tiện chiến đấu mặt đất sử dụng thân xe tăng. Xe bọc thép chở quân Achzarit của Israel sử dụng thân xe của Liên Xô - đó là thân xe tăng T-54/T-55 của Liên Xô.

"Cải tiến" của Ukraine cho thấy tầm quan trọng của khả năng tương thích trong sản xuất quân sự. Không chỉ Liên Xô/Nga, mà các thiết kế phương tiện mặt đất hạng nặng của phương Tây cũng được sản xuất theo cách tương tự. Các nền tảng hợp nhất rất quan trọng, sau đó có thể dùng để chế tạo các phương tiện chiến đấu khác nhau.

1683620527644.png

Xe bọc thép chở quân Achzarit

Ví dụ, một trong những nền tảng phương Tây phổ biến là CV90 của BAE Systems. Nhờ nó, công ty có thể nhanh chóng sản xuất xe tăng hạng nhẹ, xe tăng chiến đấu chủ lực, xe bọc thép chở quân, xe bộ binh, tàu quét mìn và các loại pháo tự hành khác. Bằng cách này, như thực tế đã xảy ra ở Ukraine, sau một trận chiến, người ta có thể thấy phần nào của phương tiện chiến đấu đã được sử dụng. Bằng cách này, một phương tiện chiến đấu bị phá hủy một nửa có thể dễ dàng được khôi phục hoặc chuyển đổi thành phương tiện khác.

1683620634488.png

1683620662619.png

1683620732512.png

Các biến thể trên CV90 của BAE Systems
 

kenkem

Xe tải
Biển số
OF-320740
Ngày cấp bằng
23/5/14
Số km
383
Động cơ
293,211 Mã lực
Máy bay không người lái ở Nagorno-Karabakh

Không còn là một bộ phim khoa học viễn tưởng nữa: cuộc chiến của máy bay không người lái là sự thực và nó đang diễn ra. Cuộc xung đột hiện tại ở Nam Cápcadơ bắt đầu vào ngày 27/9/2020 với không quân và lực lượng Adécbaigian được trang bị pháo binh yểm trợ nhằm vào các vị trí thuộc Cộng hòa Artsakh chưa được công nhận. Đây là một cuộc tiến công có quy mô lớn nhắm vào Ácmênia nói chung và về bản chất nó chưa từng có tiền lệ kể từ đầu những năm 1990. Cả Ácmênia và các quốc gia ủng hộ sự ổn định ở khu vực này đều không sẵn sàng cho những diễn biến như vậy. Bộ Quốc phòng Adécbaigian báo cáo hàng ngày với các video về thiết bị quân sự và vũ khí của quân đội Ácmênia bị phá hủy bởi hệ thống vũ khí chính xác cao. Đoạn phim cho thấy xe bọc thép, bệ phóng của hệ thống rốckét đa nòng, xe tăng và pháo binh bị phá hủy. Điểm hoàn toàn khác biệt với các báo cáo video của Ácmênia đó là Baku chủ yếu dựa trên các cảnh quay bằng máy bay không người lái kamikaze của Ixraen, máy bay Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ và các loại máy bay không người lái trinh sát khác. Máy bay không người lái của Adécbaigian kiểm soát không phận Ácmênia và có thể xâm nhập vào sâu vào bên trong Nagorno-Karabakh. Máy bay không người lái trở nên quan trọng đến mức đã đẩy quan hệ giữa Ácmênia và Ixraen vào thế khó. Đồng thời, Thổ Nhĩ Kỳ thông qua chính sách máy bay không người lái của mình có thể chứng minh với “nhóm các cường quốc” rằng họ có thể thực hiện và triển khai chương trình nghị sự địa chính trị của riêng mình ở tất cả các ngóc ngách của khu vực Trung Đông Rộng lớn. Kể từ khi kết thúc các cuộc Chiến tranh Chechnya thì đây là lần đầu tiên nước này quay trở lại không gian hậu Xô Viết, đặc biệt là tại Cápcadơ, nhưng lần này với tư cách là một cường quốc máy bay không người lái.

Máy bay không người lái là công cụ địa chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ: trường hợp của Agiécbaigian

Trong những năm gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã sở hữu một trong những ngành công nghiệp UAV tiên tiến nhất trên thế giới và Ankara đang sử dụng một cách khôn ngoan công nghệ tiên tiến này để đạt được các mục tiêu địa chính trị của mình. Nền tảng cho sự phát triển của ngành công nghiệp UAV ở Thổ Nhĩ Kỳ là sự hợp tác chặt chẽ với Ixraen, mặc dù có những mâu thuẫn địa chính trị, nhưng Ankara đã kịp thời thành công trong việc tạo ra các loại máy bay không người lái bản địa của riêng mình. Máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay có thể được tìm thấy ở Ucraina, Qatar, Libi (GNA) và Adécbaigian.
Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng chúng một cách xuất sắc ở Idlib, Xyri và Libi, cũng như đã học được cách tích hợp chúng vào khái niệm chiến tranh thế hệ mới. Ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không ai phàn nàn nếu một số máy bay không người lái bị bắn rơi ở Xyri, Libi hay bây giờ là ở Nam Cápcadơ, nhưng yếu tố uy tín và sức mạnh được thể hiện là không thể phủ nhận. Tại Nagorno-Karabakh, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Adécbaigian và trong những năm gần đây, hợp tác quân sự giữa hai quốc gia đã được tăng cường. Vấn đề về máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ rất nghiêm trọng đối với Baku. Nước này phải đối mặt với sức ép ngoại giao nhiều mặt, đến từ cả phương Tây và các nước láng giềng như Iran và Ácmênia. Vào tháng 6/2016, Baku thông báo rằng họ sẽ mua máy bay không người lái của riêng Thổ Nhĩ Kỳ và với sự hỗ trợ tài chính từ Thổ Nhĩ Kỳ. Một lần nữa, tin tức này lại xuất hiện vài tuần trước cuộc đối đầu vào tháng 7, Baku xác nhận chính thức sẵn sàng mua máy bay không người lái Bayraktar từ Thổ Nhĩ Kỳ. Các cuộc đụng độ vào tháng 7 đã mở ra cơ hội cho Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu hỗ trợ quân sự nhiều hơn và vào ngày 17/7, Bộ Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hứa ngay lập tức sẽ cung cấp cho Baku các máy bay không người lái chiến đấu, tên lửa và hệ thống tác chiến điện tử (EW).

Chiến tranh máy bay không người lái Ácmênia-Adécbaigian năm 2016

Các báo cáo có hệ thống đầu tiên về việc sử dụng máy bay không người lái trong cuộc xung đột được đưa ra vào năm 2016 trong Chiến tranh tháng Tư. Cả hai bên đều tích cực sử dụng UAV trong suốt giai đoạn nóng của cuộc xung đột. Adécbaigian báo cáo rằng họ đã hạ được máy bay không người lái "X-55" của Ácmênia. Baku trong giai đoạn đối đầu này đã sử dụng máy bay không người lái chiến đấu để tiến công vào Ácmênia. Bộ Quốc phòng Ácmênia báo cáo rằng 7 người đã thiệt mạng trong cuộc tiến công của một máy bay không người lái chiến đấu kamikaze, nhưng để đáp trả Ácmênia đã phá hủy 6 máy bay không người lái. Đồng thời, Ácmênia cho biết rằng trong 04 ngày chiến tranh, họ đã bắn rơi 6 máy bay không người lái của Adécbaigian. Tổng cộng Baku đã đưa các máy bay không người lái của Ixraen vào chiến trường gồm: IAI Harop (máy bay không người lái-kamikaze), ThunderB, Orbiter 2M (36 máy bay), Aerostar (30 máy bay), Hermes 450 (2 máy bay) và Heron-1 (13 máy bay). Máy bay không người lái của Ácmênia ("Krunk" hoặc "Cần cẩu") rất rẻ và hiệu quả chỉ bằng 1/3 so với máy bay không người lái của Adécbaigian.

View attachment 6462446
View attachment 6462447
UAV IAI Harop

khong nguoi lai 2.jpg

UAV ThunderB

View attachment 6462453
View attachment 6462448

UAV Orbiter 2M

View attachment 6462458
View attachment 6462460
UAV Aerostar

khong nguoi lai 5.jpg

UAV Hermes 450

View attachment 6462466
View attachment 6462469
UVA Heron-1

View attachment 6462471
View attachment 6462474
UAV Krunk

Các chuyên gia Nga cho rằng máy bay không người lái của Adécbaigian đã tham gia vào việc phá hủy sở chỉ huy tiểu đoàn của Cộng hòa Nagorno-Karabakh. Máy bay không người lái "Spikes" đã tiêu diệt ít nhất ba xe tăng Ácmênia, và trực tiếp bắn phá vào các vị trí mà Adécbaigian chiếm giữ. Rất có thể, các mục tiêu đã được phát hiện bằng cách sử dụng máy bay không người lái, truyền hình ảnh và tọa độ trực tiếp, sử dụng thiết bị tính đoán ATGM. Khi cuộc xung đột kết thúc, rõ ràng Baku đã tiến hành điều chỉnh một cách thực sự và nghiêm túc học thuyết quân sự và nâng cấp hệ thống vũ khí của mình, nhưng cái giá phải trả cho thành công như vậy là rất lớn. Đặc biệt là nếu chúng ta tính đến giá thành của tất cả mọi máy bay không người lái trên thị trường quốc tế. Điều thú vị là, ngay sau khi kết thúc chiến sự, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ácmênia đã tuyên bố rằng ông “không thấy cần phải mua các máy bay không người lái đắt tiền trong khi vẫn có thể bắn trúng mục tiêu bằng súng phóng lựu thông thường”.
Em thì quan tâm con T14 của anh Ngố
 

nhanh33

Xe buýt
Biển số
OF-118757
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
578
Động cơ
391,479 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Không rõ bao nhiêu Kinzhal tham gia, khả năng chỉ có 1, Nga bắn lẫn cũng Shahed-136 nhưng Kinzhal vẫn bị bắn hạ.
Kinzhal khi bay ở xa thì Mach 10 nhưng gần mục tiêu thì tầm Mach 3-4 thôi nên có thể bắn hạ được
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,051
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Thế thì phải cách chức thêm thằng phụ trách an ninh Moscow để Uca nó phóng UVA ngay nội đô thế à
Cụ đã thấy UAV dân dụng chưa ạ, trong cái Vali và có thể triển khai bất cứ đâu, ban công, mái nhà, bãi cỏ …
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,925
Động cơ
97,663 Mã lực
Kinzhal khi bay ở xa thì Mach 10 nhưng gần mục tiêu thì tầm Mach 3-4 thôi nên có thể bắn hạ được
Có nhiều nhận định Kinzhal ở tầng thấp tốc độ<M5 và ko bay luồn lách, Patriot hoàn toàn có thể bắn hạ được (tuy khó).
Điểm ngạc nhiên nữa là Patriot Ukr chỉ là loại PAC2 đã cũ, tầm xa nhất chỉ 60km, phá mục tiêu bằng mảnh, nhiều trường hợp mục tiêu chỉ lệch hướng chứ ko bị phá hủy trên không. Vụ này còn là may mắn.
 

superman901

Tháo bánh
Biển số
OF-811039
Ngày cấp bằng
18/4/22
Số km
799
Động cơ
16,819 Mã lực
Có nhiều nhận định Kinzhal ở tầng thấp tốc độ<M5 và ko bay luồn lách, Patriot hoàn toàn có thể bắn hạ được (tuy khó).
Điểm ngạc nhiên nữa là Patriot Ukr chỉ là loại PAC2 đã cũ, tầm xa nhất chỉ 60km, phá mục tiêu bằng mảnh, nhiều trường hợp mục tiêu chỉ lệch hướng chứ ko bị phá hủy trên không. Vụ này còn là may mắn.
bắn hạ được mà đầu đạn chẳng giống gì Kh-47 gì hết, phe ukraine ít ra cũng nên đầu tư làm mô hình xi măng sao cho chuẩn, mô hình 1 đẳng, ảnh thật 1 nẻo =))
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,051
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xe tăng Abrams M1A2 cho Ukraine sẽ có màu xanh lá cây và tối giản nhiều

Hoa Kỳ đang làm việc với tốc độ cao để đưa các xe tăng Abrams M1A2 mà Ukraine sẽ nhận được trở thành một thiết kế mong muốn. Mặc dù rất có thể chngs sẽ đến tiền tuyến vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu, nhưng những cập nhật như vậy đã diễn ra trong nhiều năm. Điều này có nghĩa là các nhà máy của Mỹ liên quan đến xe tăng Ukraine đang làm việc thêm giờ để cung cấp áo giáp như đã hứa cho Ukraine trong năm nay.

1683715965593.png


Hiện tại, xe tăng Leopard 2 của Đức vẫn tiếp tục chuyển đến và được triển khai tại Ukraine. 14 xe tăng khác, là Challenger 2 của Anh, đã phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine [AFU]. Các nhà phân tích dự đoán rằng London có thể thực hiện một đợt chuyển giao khác của Challenger 2 tới Ukraine. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, đây là những dự đoán của các chuyên gia và không có xác nhận nào về những tuyên bố đó.

Abrams M1A2 ở Ukraine sẽ là một thay đổi lớn đối với Mỹ. Được tạo ra trong Chiến tranh Lạnh và lần đầu tiên được nhìn thấy trong chiến sự ở Iraq, lần đầu tiên xe tăng Abrams sẽ đối mặt với xe tăng Nga do các kíp lái Nga điều khiển. Không còn nghi ngờ gì nữa, một cuộc chạm trán như vậy tương đương với một trận không chiến giữa MiG-29 và F-16, nhưng trên mặt đất. Điều này có nghĩa là hoạt động của xe tăng Mỹ ở Ukraine sẽ được giám sát rất chặt chẽ.

Theo các nguồn tin nói với US Today, xe tăng cho Ukraine sẽ được sơn màu xanh lục/ngụy trang màu xanh lá cây. Họ [các nguồn] nói rằng ngụy trang hiện tại của họ là màu sa mạc. Điều này cho thấy những chiếc xe tăng có thể đã tham gia vào các hoạt động ở Iraq.

1683716293386.png

Abrams tại Iraq

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia có thể thất vọng. Ukraine sẽ không nhận xe tăng có cấu hình dành cho quân đội Mỹ. Ngay cả khi không xảy ra chiến tranh và Ukraine quyết định mua số lượng lớn loại xe tăng này, Mỹ vẫn sẽ không cung cấp “thiết kế của Mỹ” để xuất khẩu.

Trong tài liệu của mình, ông Brook trích dẫn lời của ông Colin Smith, một chuyên gia về quân đội Nga tại RAND Corp., một tổ chức tư vấn phi đảng phái. Ông Smith cho biết các công nhân tại các nhà máy bảo dưỡng/sửa chữa xe tăng của Ukraine hiện đang loại bỏ các công nghệ nhạy cảm. Theo ông, Washington nhận ra rằng Abrams có thể bị vô hiệu hóa hoặc bị lính Nga bắt giữ. Do đó, Lầu Năm Góc không thể "cung cấp" cho người Nga những cơ hội nghiên cứu/phát triển trong lĩnh vực công nghệ quân sự nhạy cảm.

1683716443881.png


Các nguồn tin cho biết, vỏ giáp xe tăng của Quân đội Hoa Kỳ là một sự phát triển tuyệt mật của quân đội. Không có quốc gia nào trên thế giới, ngoại trừ Hoa Kỳ, có vỏ giáp như vậy. Vì vậy, nhiều khả năng, Ukraine sẽ phải dùng M1A2 Abrams 'độ' lại về mặt vỏ giáp xe tăng.

Vỏ giáp Abrams nằm trong chương trình Green Grape. Theo thông tin trên báo chí Mỹ, loại vỏ giáp này được phát triển từ uranium nghèo [DU] và vật liệu mật độ cao. Ngoài ra, các nguồn tin trên các phương tiện truyền thông Mỹ cho rằng không chỉ DU là thành phần chính trong cấu trúc của vỏ giáp mà còn cả gốm cao cấp. Tuy nhiên, đây là những tin đồn. Chương trình bí mật đến mức không phải ai trong Lầu Năm Góc cũng có thể tiếp cận nó, và những người biết được điều đó – rất ít.

1683716608501.png


Hoa Kỳ đã “nóng ruột” từ một phương tiện bị mất. Việc MQ-9 Reaper bị bắn rơi trên Biển Đen, do Su-27 thực hiện, đã được coi là một vấn đề nghiêm trọng. Không chỉ là về máy ảnh, chip, hệ thống và các thành phần được sử dụng để phát triển máy bay không người lái, MQ-9 Reaper đang thu thập thông tin tình báo. Nó có thể đã được chuyển đến trung tâm dữ liệu gần nhất của NATO, nhưng những gì được ghi lại vẫn được lưu trữ.

Nga sẽ “đọc” tần số của các hệ thống phòng không Nga trong khu vực mà người Mỹ và Ukraine có thể đã biết. Do đó – chúng sẽ được thay thế và công việc của máy bay không người lái sẽ trở nên vô nghĩa. Thiệt hại kép, như họ nói. Hệ thống thiết bị và thông tin liên lạc giữa máy bay không người lái và các vệ tinh của Hoa Kỳ cũng sẽ bị người Nga nghiên cứu.

Một thực tế nữa. Năm ngoái, khi Ukraine nhận hệ thống HIMARS, Nga đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Cầu, tòa nhà và các vị trí của Nga đã bị tấn công, có thể nói chín trên mười trường hợp Ukraine đều thành công. Nhưng như một số chuyên gia đã chỉ ra từ đầu năm nay, HIMARS không thành công như năm 2022.

Các chuyên gia phương Tây cho rằng khả năng gây nhiễu của Nga đang ở mức rất cao. Các binh sĩ Nga đã thu giữ một tên lửa GMLRS HIMARS vào năm ngoái. Điều này có nghĩa là các kỹ sư Nga ở Moscow đã nghiên cứu thiết kế và công nghệ mà họ đang đối mặt để có thể gây nhiễu thành công. Và rõ ràng, nó (công nghệ gaya nhiễu) đã hoạt động.

Đó là lý do tại sao Abrams sẽ không đến Ukraine như nguyên bản. Vấn đề không phải là vấn đề hình ảnh, tức là người Mỹ sẽ không ngại nếu Abrams xuất hiện ở Quảng trường Đỏ. Nhưng họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu một thiết kế M1A2 của Mỹ và nó lại rơi vào tay Nga. Bởi thật ngây thơ khi nghĩ rằng những chiếc xe tăng này là bất khả chiến bại và không đời nào binh lính Nga chỉ có thể phá hủy/bắt giữ một chiếc.

Đại tá Lục quân Martin O’Donnell nói về thời gian giao hàng. Cũng rõ ràng trong bài phát biểu của ông là sự khẳng định rằng xe tăng Mỹ sẽ xuất hiện trong một phiên bản "yếu kém" hơn nhiều. Ông nói rằng ngay cả khi 31 xe tăng cho Ukraine đã sẵn sàng hôm nay, thì không có chuyện chúng sẽ đến Ukraine, việc huấn luyện người Ukraine sẽ bắt đầu khi có ít nhất một hoặc hai xe tăng được chuẩn bị cho cuộc chiến ở Ukraine. Washington sẽ không huấn luyện binh lính Ukraine trên những chiếc xe tăng mà họ không nhận được (những xe tăng hiện có trong quân đội Mỹ).

Theo phân tích sơ bộ, sẽ cần ít nhất 10 tuần để huấn luyện các kíp lái Ukraine. Để so sánh, quá trình huấn luyện tiêu chuẩn của các kíp lái xe tăng Mỹ kéo dài hơn một năm rưỡi.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,051
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Su-25 cũ của Liên Xô được tích hợp dẫn đường bom Mk 82 và Mk 83

Máy bay chiến đấu Su-25 cũ kỹ của Liên Xô đang ngày càng trở thành tâm điểm chú ý. Tất nhiên, cuộc chiến ở Ukraine là một lý do cho việc này. Không chỉ Kiev mà Moscow vẫn điều Su-25 xuất kích.

1683717216143.png


Tuy nhiên, lần này tin tức về Su-25 đến từ lục địa châu Á. Tham gia vào sự đổi mới là Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan, tuy nhiên, có thể hướng tới Ukraine [Mỹ]. Đó là về việc biến bom tự rơi thành bom lượn, một sự đổi mới mà Nga hiện đang tận dụng và ném bom Ukraine mà không gặp phải sự kháng cự nào.

Công ty Tubitak Sage của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển Bộ hướng dẫn có cánh [WGK] của riêng mình. Chính bộ phụ kiện này được lắp trên đầu quả bom đã biến quả bom rơi tự do trước đây thành tên lửa dẫn đường.

1683717442095.png

MK-82 JDam

WGK được Không quân Azerbaijan phát triển cho Su-25. Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin rằng việc tích hợp đã thành công. Bằng cách này, Su-25 sẽ có thể sử dụng bom tự rơi để tấn công tầm xa. Thổ Nhĩ Kỳ không báo cáo khoảng cách mà quả bom có thể bao phủ tới mục tiêu với bộ tích hợp mới. Nhưng nếu chúng ta tiến hành từ kết quả của Nga ở Ukraine, một quả bom như vậy trên Su-25 có thể đạt khoảng cách lên tới 30-40 km, và tùy thuộc vào các trường hợp khác - thậm chí xa hơn.

Tin tức về bộ dẫn đường bom tự rơi mới xuất hiện sau khi một nhiếp ảnh gia có thể chụp được một chiếc Su-25 của Azerbaijan bay qua bầu trời trong cuộc tập trận trên không Anatolian Eagle. Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan đã hợp tác trong nhiều năm trong lĩnh vực sản xuất quân sự, do đó, hoàn toàn hợp lý khi các phát triển của Thổ Nhĩ Kỳ tìm thấy ứng dụng ở một trong những khách hàng chính. Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tích hợp các loại vũ khí tầm xa và chính xác vào máy bay quân sự của Azerbaijan. Đồng thời, loại đạn tích hợp theo tiêu chuẩn NATO, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ viết.

1683717529303.png


Trang web SavunmaSanayiST.com của Thổ Nhĩ Kỳ viết rằng “nhờ UPS, bom MK-82 và MK-83 có khả năng tấn công chính xác trong mọi điều kiện thời tiết”. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với Lực lượng Không quân Azerbaijan, vì giờ đây lực lượng này sẽ có thể thực hiện các nhiệm vụ quân sự mà không cần tiếp cận khu vực nguy hiểm. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, họ nói rằng bộ hướng dẫn của công ty Thổ Nhĩ Kỳ tương đương với AGM-154 JSOW, sản phẩm của Mỹ.

Các nguồn Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp thêm thông tin về sản phẩm Tubitak Sage. Sau khi phi công của máy bay thả quả bom rơi từ dưới cánh, cánh của bộ dẫn đường sẽ mở ra. Quả bom bắt đầu liên lạc với phi công của máy bay, nhận tọa độ của mục tiêu, bộ này có tính năng hỗ trợ phần mềm được mã hóa INS/GPS với khả năng tấn công chính xác. Thông số kỹ thuật này cũng rất quan trọng vì nó cho phép quả bom và bộ phụ kiện của nó theo dõi chuyển động của mục tiêu trong toàn bộ quãng đường truy đuổi.

Cự ly tấn công do Tubitak Sage công bố rất thú vị. Nếu bom được phóng từ độ cao lớn, nó có thể tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách 100 km. Tuy nhiên, nếu được phóng từ độ cao thấp, quả bom có tầm bắn lên tới 37 km hoặc hơn một chút [có thể nói là 40 km, mặc dù điều này không được nêu rõ].

1683717668302.png


Một điều làm rõ quan trọng nữa – việc tích hợp hoàn toàn tương thích với máy bay chiến đấu F-16C Block 40. Điều này cũng quan trọng và đưa chúng ta trở lại chủ đề cuộc chiến ở Ukraine, vấn đề vẫn là chủ đề hàng đầu trong năm qua.

Nhiều khả năng WGK của Tubitak Sage cũng sẽ tương thích với những chiếc Su-27 của Ukraine. Ukraine cũng có Su-25 trong kho của mình, nhưng cũng có Su-27, cũng như MiG-29. Liên Xô/Nga phát triển các nền tảng quân sự của họ [trên không và trên bộ] trên cùng một thiết kế. Điều này có nghĩa là việc tích hợp WGK vào các máy bay Ukraine hiện có là hoàn toàn có thể.

Vấn đề của Ukraine với việc sử dụng máy bay chiến đấu của họ là hết bom/đạn cho chúng. Chúng cũng do Liên Xô/Nga sản xuất. Ba Lan là một trong những quốc gia, theo thông tin không chính thức, đã cam kết tích hợp loại bom/đạn hiện đại trên MiG-29 của Ukraine. Chính các kỹ sư Ba Lan được cho là đã tích hợp tên lửa HARM vốn được các máy bay chiến đấu của Ukraine sử dụng để tạo ra một “lỗ hổng” trong hệ thống phòng thủ ra đa cảnh giới của căn cứ Saki ở Crimea, nơi đã bị quân Ukraine tấn công vào năm ngoái.

Do đó, nếu Thổ Nhĩ Kỳ tìm ra cách tích hợp một bộ như vậy dưới cánh Su-25 để kết nối với hệ thống điện tử hàng không của các máy bay Liên Xô, thì đó sẽ là vũ khí rất hữu ích trong kho vũ khí của Ukraine.

1683717895131.png


Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã không xuất khẩu vũ khí sang Ukraine với số lượng như năm 2022. Theo các chuyên gia, một lý do là ảnh hưởng của Putin đối với Erdogan liên quan đến nguồn cung năng lượng từ Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi lưu ý rằng họ thực sự đã ngừng giao máy bay không người lái Bayraktar TB2 cho Ukraine.

Việc mua sự tích hợp này của Thổ Nhĩ Kỳ từ bên thứ ba [một thông lệ kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Bulgaria là một ví dụ gần đây] có thể cung cấp cho Không quân Ukraine khả năng tấn công tốt và Thổ Nhĩ Kỳ có thể "lách" những lời phàn nàn từ Nga và không phải chịu trách nhiệm.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,051
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga 'chuyển giao tử thần' bằng cách bắn 8 tên lửa Kitchen vào Odessa

Giới chức Ukraine cho biết ít nhất 8 tên lửa Kh-22 đã được 7 hoặc 8 máy bay ném bom của Nga bắn về hướng Odessa. Cuộc không kích được thực hiện trước Ngày Chiến thắng, ngày mà Nga kỷ niệm hàng năm vào ngày 9/5. Kh-22 được giới quân sự biết đến với tên gọi khác - "Kitchen".

1683765533158.png


Một số tên lửa đã trúng mục tiêu. Tuy nhiên, những chiếc khác thì không, nhưng việc phòng không Ukraine đánh chặn chúng không được báo cáo. Các nhà quan sát và một số phương tiện truyền thông Ukraine, bao gồm cả người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine Yuriy Ignat, tin rằng chúng có thể đã tự hủy. Kh-22 không phải là tên lửa mới nên hoàn toàn có khả năng chúng chưa được kích hoạt.

Theo một quan chức Kiev, tên lửa Kh-22 đã nhắm vào một nhà kho của một công ty thực phẩm và một khu vui chơi giải trí trên bờ Biển Đen. Mục tiêu đã bị bắn trúng, họ nói ở Ukraine, và một đám cháy lớn đã bùng phát tại địa điểm xảy ra vụ nổ. Một nhà kho của Hội Chữ thập đỏ cũng bị phá hủy, tổ chức này ở Ukraine cho biết.

Kh-22 được phát triển từ những năm 60 của thế kỷ trước. Được phát triển dưới thời Liên Xô, tên lửa này đã phục vụ trong nhiều năm trong Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga [VKS]. Tuy nhiên, nó chưa bao giờ tham gia thực chiến, cho đến khi bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

1683765660876.png


Mặc dù có thiết kế cũ, nhưng tên lửa này rất ấn tượng và nhìn chung vẫn là một vũ khí chết người. Đầu đạn của nó đạt tới 1.000 kg RDX. Tuy nhiên, Kh-22 cũng có thể mang một loại đầu đạn khác – đầu đạn hạt nhân từ 350 kt đến 1.000 kt. Độ cao tối đa mà tên lửa có thể bay là 27 km [89.000 ft] và khoảng cách tấn công tối đa là 600 km.

Kh-22 bay với tốc độ Mach 4,6. Sau khi phóng từ bệ phóng trên không, tên lửa nhiên liệu lỏng R-201 sẽ kích hoạt để đạt tốc độ bay tối đa. Trên đường bay, hệ thống dẫn đường của nó là dẫn đường quán tính, theo sau là dẫn đường radar chủ động ở đầu cuối. Tên lửa chỉ có thể được phóng bằng máy bay ném bom. Thông thường chúng thuộc dòng Tu-22 và Tu-95.

1683765792366.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,051
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Bất chấp sự phản đối, F-22 có thể được nghỉ hưu sớm nhất là vào năm tới

Lực lượng Không quân Hoa Kỳ phải đối mặt với sự phản đối chính trị từ Quốc hội. Lầu Năm Góc dự định loại bỏ huyền thoại F-22 Raptor, máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của thế hệ thứ năm.

1683765890225.png


Việc cho F-22 Raptor nghỉ hưu sớm sẽ giải phóng ngân sách để sử dụng cho quá trình phát triển Hệ thống chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo [NGAD]. Theo Bộ trưởng Không quân Frank Kendall, cơ hội cho F-22 nghỉ hưu sớm là rất tốt. Gần đây ông ấy đã chia sẻ rằng ông đã thấy sự hợp tác tốt giữa các ủy ban về chủ đề này. Theo ông, những “điểm vấp ngã” trong quá khứ giờ được tận dụng để hợp tác.

Những gì họ muốn từ Lầu năm góc là ngừng hoạt động 32 F-22 Raptors vào năm tới. Chúng có thể được Quốc hội thông qua trong một gói tổng thể bao gồm việc loại biên một số máy bay tấn công A-10 cũng như E-3. Theo Kendall, “sự kháng cự” đối với việc loại bỏ A-10 và E-3 không còn tồn tại vào thời điểm này. Bộ trưởng Không quân hy vọng F-22 cũng sẽ vượt qua sự phản đối này.

F-22 tiêu tốn hàng triệu USD

Theo báo chí Mỹ đưa tin, 32 chiếc F-22 mỗi năm tiêu tốn hàng trăm triệu USD để bảo dưỡng. Cụ thể hơn, người ta nói về một số tiền theo thứ tự 500 triệu USD. Số tiền này sẽ được chào đón đặc biệt cho chương trình NGAD. Tất nhiên, đã có những bình luận từ Quốc hội về lý do tại sao những chiếc F-22 không được nâng cấp và chuyển đổi thành máy bay chiến đấu hiện đại, tình trạng của F-35 là gì và những yêu cầu đối với chiến tranh hiện đại là gì. Tuy nhiên, các tính toán cho thấy điều này sẽ khiến người nộp thuế ở Mỹ phải trả hơn 3 tỷ đô la và toàn bộ quá trình sẽ mất một thập kỷ.

Các chuyên gia giải thích chi tiết hơn tại sao F-22 nên ngừng hoạt động. Đầu tiên, tất nhiên, chi phí lớn cho việc cải tạo chúng. Thứ hai, nó không chỉ là về máy bay như công chúng nghĩ. Đó là về các công nghệ tác chiến điện tử hoàn toàn mới, vũ khí mới, hệ thống điện tử hàng không mới và các khả năng mới.

1683766147253.png


F-22 ở nước ngoài

Mỹ vẫn vận hành F-22. Đây là loại máy bay chiến đấu mà chỉ người Mỹ mới có và họ cũng chỉ mới bắt đầu triển khai nó ở những khu vực trọng điểm trên thế giới trong thời gian gần đây. Đầu tiên là tại căn cứ Không quân Hoa Kỳ ở Okinawa, Nhật Bản. Tại đó, F-22 sẽ đảm nhận các chức năng của F-15 và bắt đầu tuần tra luân phiên khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Mỹ gửi F-22 tới châu Âu. Ít nhất một người chiếc ở Ba Lan bắt đầu các nhiệm vụ tuần tra với Lực lượng Không quân Ba Lan để giám sát khu vực. Màn trình diễn của nó sẽ được theo dõi trong thời gian ngắn vì cuộc chiến ở Ukraine. F-22 cũng đến đảo Grete, Hy Lạp tham gia cuộc tập trận chung với lực lượng không quân Hy Lạp.

 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,051
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hy Lạp có thể thúc đẩy ngành công nghiệp quân sự của mình với KF41 IFV của Đức

Hy Lạp có một cơ hội thực sự để tăng cường năng lực của ngành công nghiệp quân sự của mình. Quân đội Hy Lạp đang trong quá trình hiện đại hóa. Theo các nguồn tin ở Hy Lạp, ít nhất 250 xe chiến đấu bộ binh nằm trong chương trình mua sắm của Bộ Quốc phòng trong tương lai. Do đó, Lynx KF41 “được yêu thích” của Đức xuất hiện “tại hiện trường”.

1683766340243.png


Theo thông báo từ Rheinmetall, công ty sẵn sàng cung cấp mối quan hệ đối tác công nghiệp rất chặt chẽ với ngành công nghiệp quân sự địa phương của Hy Lạp. Triển lãm quân sự DEFEA hiện đang diễn ra tại Athens và Rheinmetall đã gửi Lynx KF41 để trưng bày.

Rheinmetall không nói rõ sự hợp tác công nghiệp chặt chẽ sẽ như thế nào nếu Athens chọn sản phẩm của họ. Nhưng công ty lấy Hungary làm ví dụ. Ở Hungary, Rheinmetall đã mở một dây chuyền sản xuất mới cho KF41. Hiện tại, sản xuất của Hungary đang ở tốc độ thấp, nhưng trong những năm tới, nó sẽ bắt đầu hoạt động với tốc độ cao. Liên quan đến vấn đề này, Rheinmetall thông báo rằng họ đang tìm kiếm công nhân để được đào tạo theo tiêu chuẩn sản xuất của Đức tại Hungary.

Một gợi ý về Hungary có thể mở ra cánh cửa cho ngành công nghiệp Hy Lạp cung cấp khối lượng công việc lớn hơn. Không biết liệu Rheinmetall có kế hoạch sản xuất ở Hy Lạp hay không. Nhưng với mong muốn có được 250 xe cho bộ binh, Hy Lạp có thể có được. Một trung tâm cung ứng ở Balkan sẽ được công ty Đức quan tâm.

1683766423430.png


Bulgaria cũng đang trong quá trình lựa chọn các phương tiện tương tự. Mặc dù dự án đang nằm trong một số văn phòng cấp bộ ở Sofia, nhưng nó sẽ luôn quay trở lại bản đồ thị trường hiện tại. Cơ hội để Sofia nhận được xe chiến đấu bộ binh từ một quốc gia láng giềng có ý nghĩa rất lớn. Ví dụ, giảm đáng kể chi phí giao hàng và bảo trì trong tương lai.

Bắc Macedonia, Albania và Romania cũng nằm trong khu vực. Hai quốc gia đầu tiên sẽ thực hiện chính xác “bài tập” giống như Bulgaria trong những năm tới. Là thành viên mới hơn của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, họ sẽ được thay thế vũ khí. Một liên kết sản xuất chặt chẽ với Hy Lạp sẽ cung cấp cho Rheinmetall khả năng tiếp cận Balkan và Hy Lạp với một cơ sở sản xuất bận rộn.

Lần đầu tiên Athens lạ gì Lynx KF41. Năm ngoái, vào cao điểm của mùa hè, chiếc xe chiến đấu bộ binh này đã đến Hy Lạp để được Quân đội Hy Lạp thử nghiệm. Đồng thời, đầu năm nay, theo các nguồn tin của Hy Lạp, Bộ Quốc phòng đã quyết định mua KF41. Có tin đồn rằng Hy Lạp có thể chi hàng tỷ USD để hiện đại hóa xe tăng Leopard 2A4 và mua KF41.

1683766602221.png

Leopard 2A4 của Hy Lạp

Trên thực tế, việc hiện đại hóa xe tăng Hy Lạp đã bắt đầu. Xe tăng 2A4 Hy Lạp đã nhận được vỏ giáp phản ứng nổ [ERA] do nhà máy sản xuất và trang bị. Bằng cách này, cãc e tăng Leopard Hy Lạp đã trở thành xe tăng đầu tiên trên thế giới loại này nhận được ERA được sản xuất hàng loạt và trang bị tại nhà máy để bảo vệ xe tăng. Hy Lạp có 180 xe tăng Leopard 2A4.

Vì vậy, khá dễ hiểu khi Rheinmetall được coi là ứng cử viên giành chiến thắng trong cuộc đua trang bị xe chiến đấu bộ binh mới cho quân đội Hy Lạp. KF41 sẽ mang đến cho quân đội Hy Lạp khả năng cơ động cao. Trong những thập kỷ gần đây, tính mô-đun hóa của các phương tiện chiến đấu như vậy ngày càng được chú trọng. KF41 không loại trừ điều đó và tính mô-đun của phương tiện sẽ cho phép Hy Lạp sửa đổi nó. Ví dụ như xe chiến đấu bộ binh hoặc hệ thống phòng không. Hy Lạp có thể biến nó thành phương tiện chỉ huy, hay phương tiện y tế nữa.

1683766738513.png


Ngày nay, tuổi thọ và tỷ lệ chi phí trong toàn bộ vòng đời của một nền tảng quân sự được tính toán ngày càng thường xuyên hơn. Tính mô-đun của KF41 chắc chắn làm giảm chi phí bảo trì trong suốt vòng đời của nó.

Về khả năng chiến đấu, KF41 sẽ đáp ứng các yêu cầu của Hy Lạp – một khẩu súng 30 mm hoạt động với loại đạn có thể lập trình hiện đại. Ngoài ra, tháp pháo của Lance 2 còn được tích hợp hệ thống tên lửa chống tăng Spike LR2 tiên tiến.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,051
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đơn vị bộ binh Nga ở ngoại ô Bakhmut đã bị đánh bật, Ukraine cho biết

Lữ đoàn súng trường cơ giới độc lập số 72 của Nga đóng quân trên tiền tuyến chiến đấu gần Bakhmut đã chịu thiệt hại nặng nề và phải rút bỏ khỏi khu vực này, một đơn vị quân đội Ukraine cho biết, theo Reuters.

“Các tiểu đoàn 6 và 7 của lữ đoàn này gần như bị tiêu diệt hoàn toàn, một số lượng lớn phương tiện chiến đấu bị phá hủy, một số lượng đáng kể tù binh bị bắt,” Andriy Biletsky, lãnh đạo Lữ đoàn tấn công độc lập số 3 của Ukraine, cho biết. theo Reuters.

Ông trùm lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin cho biết hôm thứ Ba rằng Lữ đoàn 72 của Nga "đã mất ba km vuông" và lực lượng của ông đã mất 500 người, hãng tin đưa tin.

Reuters cho biết Nga không bình luận về hoạt động của Lữ đoàn 72. Một nhà lãnh đạo quân sự Ukraine cho biết Nga vẫn đang cố gắng chiếm Bakhmut và tình hình "vẫn còn khó khăn".

Ba Lan triệu tập đại sứ Nga vì sự cố máy bay chiến đấu

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết Ba Lan đã triệu tập đại sứ Nga hôm thứ Tư về một sự cố liên quan đến một máy bay chiến đấu của Nga và máy bay của lực lượng biên phòng Ba Lan trên Biển Đen vào đầu tháng Năm.

Sự cố suýt đã đặt các đơn vị giám sát trên không của NATO vào tình trạng sẵn sàng cao hơn và làm xấu đi mối quan hệ vốn đã thù địch giữa Nga và Ba Lan, quốc gia vốn ủng hộ mạnh mẽ Ukraine khi nước này chống lại một cuộc xâm lược của Nga.

Vụ việc xảy ra vào ngày 5/5 khi một máy bay của lực lượng biên phòng Ba Lan, đang tuần tra cho cơ quan biên giới Frontex của Liên minh châu Âu, suýt va chạm với một máy bay chiến đấu của Nga trên Biển Đen, Romania và Ba Lan cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lukasz Jasina viết trên Twitter: “Chúng tôi cực lực lên án hành vi khiêu khích và hiếu chiến của phía Nga, đây là một sự cố quốc tế nghiêm trọng.

Đại sứ quán Nga tại Warsaw không có bình luận ngay lập tức.

Đại sứ Nga đã bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao Ba Lan vào đầu tháng này vì tuyên bố của cựu thanh tra viên về trẻ em Nga kêu gọi sát hại đại sứ Ba Lan.

Hai máy bay không người lái của Ukraine đã cố gắng tấn công cơ sở quân sự, thống đốc tuyên bố

Hai máy bay không người lái của Ukraine đã cố gắng tấn công một cơ sở quân sự ở vùng Voronezh, phía tây nam nước Nga, Thống đốc Alexander Gusev cho biết hôm thứ Tư.

“Hôm nay, vào sáng sớm, tại một cơ sở quân sự ở Voronezh, một nỗ lực tấn công của hai UAV địch đã bị chặn lại. Do các hành động đáp trả, một trong số chúng đã đi chệch hướng và rơi xuống trong khi một chiếc khác bị lửa thiêu rụi,” Gusev nói trên Telegram, trong các bình luận được dịch bởi hãng thông tấn Nga Tass.

Guzev cho biết các biện pháp an ninh bổ sung sẽ được thực hiện ở khu vực Voronezh.

“Tương tác với cơ quan thực thi pháp luật và chỉ huy quân sự vẫn tiếp tục… Cá nhân tôi đang theo dõi tình hình,” Gusev nói thêm. CNBC đã không thể xác minh các tuyên bố trong bài đăng và Ukraine đã không bình luận về các tuyên bố đó.

Nga gần đây đã trải qua một loạt các cuộc tấn công bị cáo buộc trên đất nhà. Họ cáo buộc Ukraine và Mỹ cố gắng tấn công Điện Kremlin bằng máy bay không người lái vào tuần trước (cả hai đều kịch liệt bác bỏ cáo buộc) và đã trải qua một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một nhà máy lọc dầu ở vùng Krasnodar, gần eo biển Kerch và cây cầu dẫn đến Crimea do Nga chiếm đóng .
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,051
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
GIẢI MẬT DỰ ÁN ICEWORM VÀ CĂN CỨ CAMP CENTURY

Iceworm là mật danh của một dự án tối mật núp dưới tên “Camp Century” của Quân đội Mỹ thời Chiến tranh Lạnh nhằm triển khai mạng lưới bệ phóng tên lửa đường đạn liên lục địa (ICBM) tầm trung di động trong lòng núi băng ở đảo Greenland (Đan Mạch).

1683772229580.png

Camp Century

Dự án Iceworm tối mật

Trong những thập niên 50, 60 của thế kỷ 20, trong bối cảnh Chiến tranh Lạnh diễn ra căng thẳng, cả hai siêu cường (Liên Xô và Mỹ) đều đã trang bị cho mình những vũ khí nguyên tử. Nếu như người Mỹ mở ra “bình minh kỷ nguyên nguyên tử” bằng việc thử thành công quả bom hạt nhân đầu tiên mang mật danh “Trinity” vào ngày 16/7/1945, thì 16 năm sau, Liên Xô chế tạo thành công quả bom nguyên tử mạnh nhất trong lịch sử nhân loại - Bom Sa Hoàng (Tsar Bomba) vào ngày 30/10/1961.

1683772312309.png

Bom Sa Hoàng

Khi công thức chế tạo vũ khí hủy diệt đều đã được hai bên nắm rõ và quá trình sản xuất ra loại bom có sức công phá khủng khiếp chỉ còn là vấn đề thời gian thì việc xây dựng các căn cứ chứa bom nguyên tử để đối phó với địch thủ là nhu cầu tất yếu. Iceworm ra đời trong bối cảnh Liên Xô đầu tư chế tạo các đoàn tàu bọc thép có thể vận chuyển tên lửa ICBM của họ quanh Siberia buộc Mỹ cũng tìm kiếm những giải pháp mới bố trí vũ khí hạt nhân.

Khởi công vào năm 1958, Dự án Iceworm nhằm xây dựng một hệ thống đường hầm dài 4.000km trong dải băng Greenland để triển khai khoảng 600 tên lửa ICBM nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Liên Xô. Quân đội Mỹ đã xây dựng một loạt đường hầm dưới lớp băng, sử dụng các kết cấu thép để tăng cường khả năng chịu lực. Nằm cách Bắc Cực không xa, nhiệt độ xung quanh khu vực “Camp Century” cách căn cứ quân sự Thule của Mỹ 240km, thường ở mức -23o C, nhiều khi lạnh tới -70o C; lượng tuyết trung bình tích lũy trong khu vực vào thời điểm đó là trên 1m/năm, gió giật với tốc độ 115 km/h. Do đó, việc xây dựng cơ sở quân sự trên bề mặt của dải băng phía Bắc Greenland là điều không thể.

1683772354616.png


Bắt đầu từ năm 1959, sử dụng những cỗ máy xới đất khổng lồ do Thụy Sĩ chế tạo, Công binh Mỹ bắt đầu đào những đường hầm bên dưới lớp băng phía Bắc Greenland bằng phương pháp được gọi là “cắt và đắp”. Quân đội Mỹ đã tạo ra những đường hầm bên dưới mái vòm bằng thép và lớp băng tuyết. Mục đích thực sự đằng sau các hoạt động này là thiết lập một hệ thống đường hầm khổng lồ có thiết kế đặc biệt dưới băng, có khả năng hỗ trợ việc tàng trữ, vận chuyển và phóng tên lửa đường đạn hạt nhân. Bằng cách tận dụng các đường hầm dưới lớp băng cho mục đích này, Mỹ có thể phóng hàng loạt vũ khí hạt nhân vào Liên Xô, đồng thời di chuyển tên lửa định kỳ thường xuyên khiến Liên Xô gần như không thể phòng thủ hoặc tiến công đúng vị trí đặt tên lửa của Mỹ.

1683772420707.png


Dự án gồm 21 đường hầm cùng một bệnh viện, một cửa hàng, một nhà hát, một nhà thờ và một số cơ sở khác. Tổng số nhân viên tham gia xây dựng dưới lớp băng là khoảng 200 người. Theo các tài liệu do Đan Mạch công bố năm 1997, mạng lưới bố trí tên lửa thuộc Dự án Iceworm đã được phác thảo trong một báo cáo năm 1960 của Quân đội Mỹ có tiêu đề “Giá trị chiến lược của Greenland Icecap”. Nếu dự án thành công sẽ có diện tích 130.000km2 , cùng khoảng 11.000 quân nhân. Hàng nghìn đường hầm sẽ được tạo ra mỗi năm để sau 5 năm có hàng nghìn vị trí khai hỏa và có thể luân chuyển vài trăm tên lửa. Các tầng bố trí tổ hợp phóng nằm dưới bề mặt 8,5m, với các bệ phóng tên lửa thậm chí còn sâu hơn và các trung tâm phóng tên lửa sẽ cách nhau 6,4km.

1683772457706.png


Điều mà Đan Mạch không biết vào thời điểm đó là kể từ năm 1961, các máy bay ném bom B-52 trang bị vũ khí hạt nhân đã liên tục bay vòng quanh Căn cứ Không quân Thule. Không chỉ vậy, khoảng 50 vũ khí hạt nhân cũng đã được cất giữ tại căn cứ từ năm 1958 đến năm 1965.

Dự án phá sản nhưng vẫn còn hiểm họa cho tương lai

Ba năm sau khi dự án bắt đầu đã phát sinh tình huống ngoài dự kiến đó là tình trạng băng tan, các đường hầm nứt nẻ, dịch chuyển, từ từ biến dạng theo thời gian và không còn an toàn để sử dụng. Sự di chuyển lan rộng này khiến các đường hầm và hào bị thu hẹp, do tường của chúng biến dạng và phình ra, cuối cùng dẫn đến sập trần. Mỹ quyết định chỉ vận hành "Camp Century" vào mùa Hè và tiếp tục hoạt động vào năm 1964. Đến năm 1967, vùng băng xây dựng căn cứ ngầm của “Camp Century” dần dần chuyển động và sự chuyển động này có thể khiến thành phố ngầm bị đứt gãy, sụp đổ

1683772562566.png


Việc xử lý lớp băng tuyết dày (bỏ đi khoảng 120 tấn băng tuyết mỗi tháng) phía trên thành phố ngầm “Camp Century” nhằm tránh cho thành phố bị sức nặng của băng tuyết làm sập đã khiến cho kết cấu của băng tại khu vực này giảm dần độ vững chắc. Cuối cùng, vào năm 1967, căn cứ buộc phải hủy bỏ. Quân đội Mỹ phải di chuyển 600 tên lửa hạt nhân ra khỏi khu vực này. Năm 1969, phần lớn các công trình đều bị phá hủy, đổ nát bởi băng tuyết.

1683772632732.png

1683772690174.png

Camp Century hiện nay

Thông tin về dự án được tiết lộ khi Quốc hội Đan Mạch ủy quyền cho Viện Chính sách Đối ngoại Đan Mạch nghiên cứu lịch sử việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Greenland liên quan đến vụ rơi máy bay ở căn cứ Thule. Điều tệ hại hơn đã xảy ra, vào năm 2016, các nhà khoa học cho biết, do biến đổi khí hậu, lớp băng bao phủ căn cứ ngầm này sẽ dần tan chảy vào cuối thế kỷ 21. Khi điều này xảy ra, khoảng 200.000 lít nhiên liệu diesel và lượng nước thải tương tự cùng với một lượng chất ô nhiễm độc hại và chất làm mát phóng xạ sẽ phóng thích ra môi trường. Theo đó, khoảng vào năm 2090, phơi nhiễm phóng xạ là kịch bản không thể tránh khỏi, tất nhiên, điều nguy hiểm này còn phụ thuộc nhiều vào cường độ tăng tốc của biến đổi khí hậu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,051
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
"KHÁM PHÁ" BOM GLSDB MỸ CUNG CẤP CHO UKRAINE

Trong thông báo ngày 3/2, Lầu Năm Góc cho biết, gói viện trợ vũ khí mới trị giá 2,2 tỷ USD Mỹ dành cho Ukraine sẽ bao gồm bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (Ground Launched Small Diameter Bombs - GLSDB).

1683772988647.png


Nếu Quân đội Ukraine sử dụng loại bom này thì các hoạt động vận chuyển nhiên liệu, đạn dược và các phương tiện khác cho lực lượng tham gia chiến đấu sẽ bị kéo dài, gây khó khăn cho các kế hoạch tiến công của Quân đội Nga trong cuộc xung đột.

GLSDB là sản phẩm hợp tác của SAAB AB và Boeing, kết hợp giữa bom đường kính cỡ nhỏ GBU-39 và động cơ tên lửa M26. Ukraine hy vọng vũ khí mới này sẽ giúp họ xoay chuyển được tình thế trên chiến trường. GLSDB được dẫn đường bằng GPS, có khả năng kháng nhiễu điện tử, hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết và có thể tiến công các mục tiêu như công sự, trung tâm chỉ huy, trung tâm hậu cần của đối phương. Đáng chú ý, bom GLSDB có thể được phóng từ các dàn phóng M-270 và M142 HIMARS mà Mỹ và một số nước thành viên NATO đã cung cấp cho Ukraine

1683773033240.png


Kiev từ lâu đã yêu cầu chính quyền Mỹ cung cấp hệ thống tên lửa MGM-140 có tầm bắn 300km. Tuy nhiên, Washington không muốn cung cấp cho Kiev vì lo ngại rằng điều đó sẽ làm leo thang xung đột. Mặc dù không có tầm bắn vượt trội như MGM-140, nhưng GLSDB vẫn là một sự nâng cấp đáng kể trong hệ thống vũ khí tiến công sâu của Ukraine. GLSDB có chiều dài 3,9m, nặng khoảng 272kg, đường kính thân đạn 155mm, sau khi quả đạn được bắn ra, động cơ tên lửa được kích hoạt và quả đạn được tên lửa đẩy tiếp tục bay lên trên; tên lửa sau khi cháy hết nhiên liệu sẽ tự động tách khỏi quả đạn, lúc này cánh trên thân đạn mở ra, tiếp tục kéo dài thời gian bay trên không bằng cách lượn tới mục tiêu, do đó tầm bắn được tăng lên tới 160km. Khoảng cách này lớn gấp đôi tầm bắn 80km của đạn tên lửa M142 HIMARS. Do đó, GLSDB được cho là sẽ giúp Ukraine tạo ra nhiều bước đột phá và giành được lợi thế trên chiến trường.

1683773085843.png


GLSDB có thể tiến công với mọi góc độ, “bao quát” phạm vi 360o ; có khả năng tiêu diệt mục tiêu gián tiếp được che chắn bởi địa hình, địa vật; xuyên phá các mục tiêu kiên cố; đặc biệt, có khả năng tiến công cả mục tiêu di động trong mọi điều kiện thời tiết cả ban ngày và ban đêm.
Việc sử dụng GLSDB ở Ukraine sẽ đặt tất cả các tuyến tiếp vận của Nga tại vùng Donbass, Zaporizhzhia và Kherson cũng như phía Bắc bán đảo Crimea trong tầm bắn. Do đó, Quân đội Nga sẽ phải di chuyển các kho dự trữ đạn dược và nhiên liệu về phía sau, sâu bên trong lãnh thổ Nga để đảm bảo an toàn.

1683773227223.png


Tuy nhiên, các chuyên gia Nga đánh giá, có thể mất 9 tháng Quân đội Ukraine mới nhận được loại bom này; khi đó, Kiev có thể sẽ không làm thay đổi được tình hình tại tiền tuyến. Và các hoạt động tiến công hiệu quả của Moscow có thể sẽ đẩy lùi đối phương khỏi ranh giới giao chiến.

1683773283917.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top