Xe tăng chiến đấu chủ lực trong tương lai
Xe tăng Chiến đấu Chủ lực (MBT) đã tồn tại hơn 100 năm và trong suốt thời gian đó, chúng không ngừng phát triển với hỏa lực, khả năng sống còn và tính cơ động được cải thiện. Trong khi đã có một số thiết kế hoàn toàn mới xuất hiện, xu hướng ở nhiều quốc gia là nâng cấp các nền tảng AFV hiện tại của họ hơn là phát triển hoặc mua các nền tảng mới.
Châu Âu
Chương trình MBT thiết kế mới quan trọng nhất ở châu Âu là chương trình HỆ THỐNG CHIẾN ĐẤU TRÊN BỘ CHÍNH (MGCS) của Pháp-Đức, theo kế hoạch sẽ được đưa vào sử dụng vào khoảng năm 2035 và dự kiến sẽ thay thế các dòng MBT Krauss-Maffei Wegmann LEOPARD 2 và Nexter LECLERC hiện đang được triển khai.
Leopard 2A7
Trước đây, một số quốc gia châu Âu có khả năng thiết kế và sản xuất MBT, ví dụ Thụy Điển với Stridsvagn 103 (thường được gọi là xe tăng S) và Thụy Sĩ với các thiết kế Panzer 61 và Panzer 68, tuy nhiên theo thời gian số quốc gia này đã giảm, với việc người dùng châu Âu củng cố việc mua sắm chỉ với một vài thiết kế. Theo hướng này, cả Thụy Điển và Thụy Sĩ đã chọn LEOPARD 2 Krauss-Maffei Wegmann (KMW) của Đức, mặc dù các biến thể đã được sửa đổi để đáp ứng các yêu cầu riêng của họ.
Tuy nhiên, Triển lãm quốc phòng và an ninh quốc tế EuroSatory 2022 đã mang đến cái nhìn thoáng qua về thiết kế MBT tiềm năng trong tương lai của châu Âu, với hai ví dụ đáng chú ý được trưng bày. Đầu tiên là việc giới thiệu MBT Cải tiến (EMBT) được KNDS phát triển, bao gồm KMW và Nexter. Thứ hai là PANTHER KF51 MBT, do Rheinmetall phát triển.
EMBT
EMBT có thân xe LEOPARD 2 được sửa đổi nhiều được trang bị tháp pháo hai người mới với pháo nòng trơn Nexter F1 CN120-26 120 mm L/52 được nạp bởi bộ nạp đạn tự động gắn trên thân với 22 viên đạn sẵn sàng và tương thích với Nexter's đạn xuyên giáp thoát vỏ ổn định bằng cánh đuôi (APFSDS) SHARD sắp được sản xuất. Mặc dù vũ khí trang bị chính được giới thiệu giống với MBT LECLERC, đề xuất cuối cùng của KNDS cho chương trình MGCS dự kiến sẽ có pháo ASCALON 140 mm lớn hơn do Nexter phát triển và thực tế là tại Eurosatory 2022, KNDS đã tuyên bố rằng tháp pháo của EMBT là sẵn sàng để tích hợp với ASCALON.
Về vũ khí phụ, EMBT được trang bị súng máy đồng trục hạng nặng (HMG) 12,7 mm với 680 viên đạn sẵn sàng, cũng như tầm nhìn toàn cảnh kết hợp của chỉ huy xe và bệ vũ khí điều khiển từ xa (RWS) được trang bị súng máy 7,62 mm (MG), với 800 viên đạn sẵn sàng. Xe tăng cũng được trang bị RWS thứ cấp ở dạng ARX30, chủ yếu nhằm cung cấp cho phương tiện khả năng chống UAV phối thuộc. ARX30 được trang bị pháo ổ quay 30 M 781 hoạt động bằng điện của Nexter, loại pháo này trước đây đã được sử dụng để trang bị cho máy bay trực thăng tấn công EUROCOPTER TIGER. Pháo tự động được trang bị hộp tiếp đạn 30 mm × 113 với 150 viên đạn bên trong.
Ngoài chỉ huy xe và pháo thủ trong tháp pháo, nó còn có một người lái xe và 'người điều hành hệ thống' được bố trí trong thân xe, người điều hành hệ thống chịu trách nhiệm vận hành RWS ARX30, hệ thống quản lý chiến đấu (BMS) và có khả năng là bất kỳ UAV nào được triển khai bởi phương tiện. Khái niệm kíp xe rất thú vị, bởi vì trong khi các bộ nạp tự động cho phép giảm bớt thành viên thứ tư của kíp xe, lực lượng vũ trang của nhiều quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc giữ lại thành viên thứ tư này, do họ có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ khác nhau như thay thế hoặc sửa chữa xích xe. Do chức năng nạp đạn có thể được tự động hóa, việc giữ lại thành viên thứ tư của kíp xe đòi hỏi phải tìm các nhiệm vụ mới để thành viên này thực hiện và những nhiệm vụ được hình dung cho 'Người vận hành hệ thống' của EMBT dường như chủ yếu nhằm mục đích bảo vệ hỗn hợp chống lại các mối đe dọa cỡ nhỏ từ trên không, và ý thức tình hình tầm xa, nhờ đó cải thiện khả năng bảo vệ tổng thể và giảm gánh nặng nhiệm vụ cho người chỉ huy.
Về khả năng bảo vệ, xe tăng được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động Rafael TROPHY (APS), thiết bị phát hiện âm thanh tiếng súng PILAR V, hệ thống thu cảnh báo laser E-LAWS (LWR) và 14 ống phóng lựu đạn GALIX, có thể phóng lựu đạn khói và nhiều loại đạn dược khác. Bất chấp sự tăng trưởng này trong các hệ thống nhiệm vụ, EMBT cũng thể hiện sự xu hướng đảo ngược tăng trọng lượng được thấy trong các AFV hiện đại, đạt trọng lượng chiến đấu là 61,5 tấn, thấp hơn nhiều MBT ngày nay.
Tương tự, MBT Rheinmetall PANTHER KF51 cũng có rất nhiều tính năng thú vị. Xe được thiết kế trên cơ sở thân xe LEOPARD2 hạng nặng và được trang bị một tháp pháo hoàn toàn mới với pháo nòng trơn Rheinmetall 130 mm/ 52 lần cỡ nòng, giúp tạo ra ưu thế tiêu diệt vượt trội với hầu hết các loại giáp hiện có. Pháo 130mm có tầm nâng, hạ từ -9° đến +20°, và được tiếp đạn từ một hệ thống tiếp đạn tự động với hai băng đạn, mỗi băng có 10 viên. Mỗi băng đạn chiếm gần trọn một nửa khoảng rỗng trong tháp pháo. Rheinmetall nói rằng nếu được yêu cầu, một trong hai băng đạn có thể được thay thế bằng một khoảng trống để chứa được 04 đạn bay lơ lửng HERO 12, để có thể tiến công các mục tiêu ở ngoài tầm quan sát.
Về vũ khí thứ hai, xe tăng này được cung cấp một súng máy đồng trục 12,7mm HMG với 250 viên đạn, và tổ hợp vũ khí đánh gần Natter của hãng với súng máy 7,62mm cùng 2.500 viên đạn. Natter được thiết kế để cung cấp sự bảo vệ chống lại các UAV và các mục tiêu hạng nhẹ trên bộ.
Dự kiến về kíp xe mặc định của PANTHER là kíp xe ba người, với một người lái xe trong thân xe và một chỉ huy và xạ thủ trong tháp pháo, tuy nhiên, đồ họa của Rheinmetall cho thấy rằng một thành viên thứ tư, được gọi là 'chuyên gia', có thể được cung cấp tùy chọn cùng với kíp xe, được bố trí ngồi cạnh lái xe bên trong thân xe nếu được yêu cầu. Vị trí 'chuyên gia' được dự kiến dành cho việc vận hành UAV (tương tự như 'người điều hành hệ thống' trong mô hình KNDS'), hoặc là phi công thứ hai hoặc chỉ huy đại đội.
Đạn bay lơ lửng HERO 12
Về khả năng bảo vệ, xe này được trang bị hệ thống phóng lựu đạn khói mờ ROSY của Rheinmetall và Rheinmetall tuyên bố rằng xe này có thể được trang bị APS để bảo vệ chống lại cả tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) và đạn năng lượng định hướng (KE), cũng như Hệ thống bảo vệ chống tấn công từ bên trên xuống (TAPS) của Rheinmetall. Tuy nhiên, hai cái sau không có trong phiên bản được trưng bày tại Triển lãm Eurosatory. KF51 PANTHER dường như cũng đã thực hiện một bước quan trọng trong việc giảm trọng lượng xe bọc thép, với Rheinmetall cho biết trọng lượng chiến đấu của xe là 59 tấn.
.....