Đạn do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo dưới cánh F-16 Fighting Falcon
Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc hiện đại hóa phi đội F-16 bằng các nguồn lực trong nước. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ viết rằng dự án về một hệ thống không đối không độc lập - UBAS sắp kết thúc. Nhờ dự án UBAS, các loại đạn được phát triển bằng nguồn lực quốc gia sẽ được tích hợp vào F-16.
Tubitak Sage [Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghiệp Quốc phòng] đã tiếp tục các hoạt động của mình trong dự án hệ thống bắn độc lập của máy bay [thuộc dự án UBAS] trong một thời gian. Nhờ UBAS, các loại vũ khí không đối không và không đối đất được phát triển bằng nguồn lực quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tích hợp vào cấu hình máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon. Đây là một bước tiến phi thường, vì máy tính nhiệm vụ trên những chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ là của nước ngoài. Điều này có nghĩa là các mã cũng không có sẵn.
Đạn nào?
Theo báo cáo thường niên của Tubitak Sage, các nghiên cứu đã được lên kế hoạch để phát triển hệ thống điện tử hàng không màn hình cảm ứng [ICP] sẽ quốc hữu hóa giao diện điều khiển vũ khí của phi công trên nền tảng F-16. Dự án này cũng thuộc UBAS. Dự kiến nó sẽ sớm “đạt đến độ chín”, điều này sẽ cho phép nó được đưa vào tích hợp trên F-16 Thổ Nhĩ Kỳ ngay trong năm nay.
Nhờ dự án UBAS, nhiều loại đạn [dẫn đường] của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tích hợp dưới cánh của những chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong số đó có các loại đạn dẫn đường Gokdogan Bozdogan, Cakir, Som, Lacin và Tolun.
Mặt khác, người ta ước tính rằng không có vấn đề như vậy với việc tích hợp các nền tảng F-16 được hiện đại hóa trong khuôn khổ dự án khác của Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi vì một máy tính nhiệm vụ chung cho F-16 đã được phát triển theo dự án Ozgur.
Chương trình Ozgur
Chương trình Ozgur dự tính hiện đại hóa quy mô lớn. Những gì Thổ Nhĩ Kỳ có thể sản xuất và cung cấp cho phi đội máy bay chiến đấu F-16 của mình là không hề nhỏ. Ví dụ, chương trình dự kiến rằng F-16 Block 30, 40 và 50 sẽ nhận được một buồng lái kỹ thuật số hoàn toàn mới. Điều này bao gồm MFD cũng được sản xuất trong nước.
Ba mẫu F-16 cũng sẽ có đồng hồ đo kỹ thuật số mới để cung cấp trạng thái động cơ, thủy lực và nhiên liệu của máy bay. Một phần quan trọng của việc nâng cấp sẽ là sự tích hợp của một thiết bị tương đương được sản xuất trong nước của Link 16 – trung tâm liên lạc chính trong máy bay NATO hoạt động để nhận ra các hệ thống khác là “bạn-thù”.
F-16 Block 70 mới có hệ thống cảnh báo khi máy bay bay thấp ở độ cao nguy hiểm. Nó được gọi là Hệ thống địa hình kỹ thuật số. Theo chương trình Ozgur, Thổ Nhĩ Kỳ đang nghiên cứu phiên bản của nó để tích hợp vào phi đội máy bay chiến đấu trong nước.
Tích hợp bản đồ kỹ thuật số và khả năng tương thích NVIS bên trong/bên ngoài được cung cấp. Các khả năng GPS mới và ASELPOD cũng sẽ được nâng cấp thành các giải pháp hiện đại hơn. Tất nhiên, phần lớn nhất của toàn bộ quá trình hiện đại hóa theo chương trình sẽ là việc tích hợp radar AESA mới của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, việc nâng cấp sẽ không chỉ ảnh hưởng đến phần mềm và phần cứng của máy bay. Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã được đồn đại là đang phát triển các phiên bản vũ khí của riêng mình nằm trong gói vũ khí Block 70 ban đầu. Gần đây nhất vào tháng 7 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã thử nghiệm thành công tên lửa Merlin và Peregrin, sẽ thay thế tên lửa AIM-120 AMRAAM của Mỹ.
Còn gì nữa?
Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt tay vào những chuyển đổi đầy tham vọng để đảm bảo sự độc lập về mức độ khả năng phòng thủ trong tương lai của đất nước. Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên độc lập trong việc sản xuất máy bay không người lái các loại. Nó hiện đang thực hiện một dự án khắc phục tình trạng thiếu F-35, thông qua TAI TF-X nội địa, đã thực hiện cuộc thử nghiệm chạy thử đầu tiên trên đường băng chỉ một tuần trước.
Nếu tìm hiểu sâu hơn về ý định của ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, chúng ta sẽ thấy rằng Ankara cũng đang cố gắng trở nên độc lập về nguồn cung cấp từ Pháp. Ví dụ, ngay từ năm ngoái, rõ ràng là Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển phiên bản động cơ đẩy tên lửa hành trình Roketsan của riêng mình. Do đó, đến một lúc nào đó, Ankara sẽ có thể từ bỏ một cách an toàn các động cơ Safran đã qua sử dụng của Pháp.
Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc hiện đại hóa phi đội F-16 bằng các nguồn lực trong nước. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ viết rằng dự án về một hệ thống không đối không độc lập - UBAS sắp kết thúc. Nhờ dự án UBAS, các loại đạn được phát triển bằng nguồn lực quốc gia sẽ được tích hợp vào F-16.
Tubitak Sage [Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghiệp Quốc phòng] đã tiếp tục các hoạt động của mình trong dự án hệ thống bắn độc lập của máy bay [thuộc dự án UBAS] trong một thời gian. Nhờ UBAS, các loại vũ khí không đối không và không đối đất được phát triển bằng nguồn lực quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tích hợp vào cấu hình máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon. Đây là một bước tiến phi thường, vì máy tính nhiệm vụ trên những chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ là của nước ngoài. Điều này có nghĩa là các mã cũng không có sẵn.
Đạn nào?
Theo báo cáo thường niên của Tubitak Sage, các nghiên cứu đã được lên kế hoạch để phát triển hệ thống điện tử hàng không màn hình cảm ứng [ICP] sẽ quốc hữu hóa giao diện điều khiển vũ khí của phi công trên nền tảng F-16. Dự án này cũng thuộc UBAS. Dự kiến nó sẽ sớm “đạt đến độ chín”, điều này sẽ cho phép nó được đưa vào tích hợp trên F-16 Thổ Nhĩ Kỳ ngay trong năm nay.
Nhờ dự án UBAS, nhiều loại đạn [dẫn đường] của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tích hợp dưới cánh của những chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong số đó có các loại đạn dẫn đường Gokdogan Bozdogan, Cakir, Som, Lacin và Tolun.
Mặt khác, người ta ước tính rằng không có vấn đề như vậy với việc tích hợp các nền tảng F-16 được hiện đại hóa trong khuôn khổ dự án khác của Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi vì một máy tính nhiệm vụ chung cho F-16 đã được phát triển theo dự án Ozgur.
Chương trình Ozgur
Chương trình Ozgur dự tính hiện đại hóa quy mô lớn. Những gì Thổ Nhĩ Kỳ có thể sản xuất và cung cấp cho phi đội máy bay chiến đấu F-16 của mình là không hề nhỏ. Ví dụ, chương trình dự kiến rằng F-16 Block 30, 40 và 50 sẽ nhận được một buồng lái kỹ thuật số hoàn toàn mới. Điều này bao gồm MFD cũng được sản xuất trong nước.
Ba mẫu F-16 cũng sẽ có đồng hồ đo kỹ thuật số mới để cung cấp trạng thái động cơ, thủy lực và nhiên liệu của máy bay. Một phần quan trọng của việc nâng cấp sẽ là sự tích hợp của một thiết bị tương đương được sản xuất trong nước của Link 16 – trung tâm liên lạc chính trong máy bay NATO hoạt động để nhận ra các hệ thống khác là “bạn-thù”.
F-16 Block 70 mới có hệ thống cảnh báo khi máy bay bay thấp ở độ cao nguy hiểm. Nó được gọi là Hệ thống địa hình kỹ thuật số. Theo chương trình Ozgur, Thổ Nhĩ Kỳ đang nghiên cứu phiên bản của nó để tích hợp vào phi đội máy bay chiến đấu trong nước.
Tích hợp bản đồ kỹ thuật số và khả năng tương thích NVIS bên trong/bên ngoài được cung cấp. Các khả năng GPS mới và ASELPOD cũng sẽ được nâng cấp thành các giải pháp hiện đại hơn. Tất nhiên, phần lớn nhất của toàn bộ quá trình hiện đại hóa theo chương trình sẽ là việc tích hợp radar AESA mới của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, việc nâng cấp sẽ không chỉ ảnh hưởng đến phần mềm và phần cứng của máy bay. Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã được đồn đại là đang phát triển các phiên bản vũ khí của riêng mình nằm trong gói vũ khí Block 70 ban đầu. Gần đây nhất vào tháng 7 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã thử nghiệm thành công tên lửa Merlin và Peregrin, sẽ thay thế tên lửa AIM-120 AMRAAM của Mỹ.
Còn gì nữa?
Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt tay vào những chuyển đổi đầy tham vọng để đảm bảo sự độc lập về mức độ khả năng phòng thủ trong tương lai của đất nước. Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên độc lập trong việc sản xuất máy bay không người lái các loại. Nó hiện đang thực hiện một dự án khắc phục tình trạng thiếu F-35, thông qua TAI TF-X nội địa, đã thực hiện cuộc thử nghiệm chạy thử đầu tiên trên đường băng chỉ một tuần trước.
Nếu tìm hiểu sâu hơn về ý định của ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, chúng ta sẽ thấy rằng Ankara cũng đang cố gắng trở nên độc lập về nguồn cung cấp từ Pháp. Ví dụ, ngay từ năm ngoái, rõ ràng là Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển phiên bản động cơ đẩy tên lửa hành trình Roketsan của riêng mình. Do đó, đến một lúc nào đó, Ankara sẽ có thể từ bỏ một cách an toàn các động cơ Safran đã qua sử dụng của Pháp.