[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hải quân Mỹ sẽ được tái trang bị khả năng trên biển để có lợi thế trong xung đột với Trung Quốc

Các kỹ sư đang cải tiến thiết bị có thể lắp vào tàu chiến, giúp tàu không phải di chuyển hàng nghìn dặm trở về căn cứ

1737558718568.png

Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chosin và tàu chở hàng USNS Washington Chambers. Mỹ chỉ có khoảng 20 tàu có thể tự duy trì trên biển vô thời hạn

Hải quân Hoa Kỳ đang thử nghiệm một hệ thống mới để nạp đạn cho tàu chiến trên biển vì mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Trung Quốc;

Trong khi một tàu có thể bắn hàng chục tên lửa trong vài phút, thì thường phải mất hai tháng để nạp lại đạn và sẵn sàng chiến đấu trở lại.

Những sự chậm trễ đó có thể gây hậu quả nghiêm trọng trong một cuộc chiến với Trung Quốc vì cuộc giao tranh có thể diễn ra cách căn cứ hải quân gần nhất của Hoa Kỳ hàng nghìn dặm.

Carlos Del Toro, Bộ trưởng Hải quân, nói với tờ Wall Street Journal rằng: "Khả năng tái vũ trang trên biển sẽ rất quan trọng đối với bất kỳ cuộc xung đột nào trong tương lai ở Thái Bình Dương".

Bất kỳ cuộc chiến tranh nào với Trung Quốc, có khả năng bùng nổ do nỗ lực xâm lược Đài Loan của Bắc Kinh, đều sẽ diễn ra ở Tây Thái Bình Dương.

Điều này có thể khiến tàu chiến Hoa Kỳ có nguy cơ hết đạn chỉ trong vài ngày khi cách căn cứ quân sự gần nhất tới 5.000 dặm.

Do lo ngại, các kỹ sư hải quân đã cải tiến một chiếc cần cẩu 30 năm tuổi và lắp vào một tàu chiến để có thể chuyển tên lửa từ tàu container sang tàu .

1737558818559.png

Cần cẩu cho phép tàu thuyền được tiếp tế lại từ tàu này sang tàu khác

Trong một cuộc thử nghiệm gần đây về hệ thống nguyên mẫu, các chuyên gia hậu cần hải quân đã kéo các thùng chứa tên lửa giả bằng dây kéo giữa tàu tiếp tế USNS Washington Chambers và tàu tuần dương tên lửa USS Chosin.

Phương pháp nạp đạn trên biển có thể chuyển giao (Tram) có thể được áp dụng cho tất cả các tàu chiến đang được hiện đại hóa nếu các cuộc thử nghiệm tiếp tục thành công.

Hải quân Hoa Kỳ chỉ có khoảng 11 tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân và chín tàu tấn công nhỏ hơn có khả năng hoạt động trên biển vô thời hạn.

Bằng cách nâng cấp các tàu chiến cũ, hải quân tin rằng có thể tăng số lượng tàu này lên gấp năm lần, lên khoảng 100 chiếc.

Trong khi hệ thống đang được phát triển, các chỉ huy quân đội Hoa Kỳ đang tìm kiếm thêm các căn cứ đồng minh có thể được sử dụng để giảm thời gian tái trang bị vũ khí cho tàu thuyền.

Một lựa chọn đang được cân nhắc là một cảng ở Darwin, Úc, cách Biển Đông khoảng bốn ngày rưỡi di chuyển, so với ba tuần để trở về Hoa Kỳ.

1737559006816.png


Tàu USS Dewey được tái trang bị vũ khí lần đầu tiên tại cảng vào tháng 9.

Các cảng thường lệ của Nhật Bản và Guam có khả năng sẽ là mục tiêu tấn công bằng tên lửa của Trung Quốc trong chiến tranh, thúc đẩy thêm một lý do nữa khiến các nhà lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ phải tìm kiếm các cơ sở thân thiện hơn.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Sẽ là một lệnh ngừng bắn theo kiểu Hàn Quốc dành cho Ukraine?

Trump có thể đưa ra ý tưởng về một thỏa thuận đình chiến để chấm dứt chiến tranh nhưng người Nga có thể sẽ yêu cầu nhiều hơn đáng kể

1737559171287.png

Hiệp định đình chiến Triều Tiên được ký kết vào ngày 27 tháng 7 năm 1953, tại Bàn Môn Điếm ở Khu phi quân sự Triều Tiên (DMZ). Một thỏa thuận tương tự có thể có ở Ukraine không?

Tờ New York Times đưa tin các quan chức Hoa Kỳ đang có kế hoạch đề xuất một "thỏa thuận ngừng bắn" cho Ukraine, được cho là tương tự như cách Chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953. Tuy nhiên, một Hiệp định đình chiến như thỏa thuận ở Triều Tiên không phù hợp với mục tiêu của Nga và có lẽ không thể đạt được nếu chỉ giới hạn ở lệnh ngừng bắn.

Thỏa thuận năm 1953 đã đạt được sau các cuộc đàm phán khó khăn có sự tham gia của Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Liên Xô cũ và lực lượng Liên Hợp Quốc. Các điều khoản chính của nó là:
  1. Tạm dừng các hoạt động thù địch công khai;
  2. Rút toàn bộ lực lượng và thiết bị quân sự khỏi khu vực rộng 4.000 mét, thiết lập Khu phi quân sự làm vùng đệm giữa các lực lượng;
  3. Cả hai bên sẽ không xâm phạm vùng trời, vùng đất hoặc vùng biển do bên kia kiểm soát;
  4. Một sự sắp xếp cho việc thả và hồi hương các tù nhân chiến tranh và những người di tản; và
  5. Ủy ban đình chiến quân sự (MAC) và các cơ quan khác để thảo luận về mọi hành vi vi phạm và đảm bảo tuân thủ các điều khoản ngừng bắn.
Hiệp định đình chiến Triều Tiên hiện đã có hiệu lực 72 năm. Về cơ bản, nó đã ngăn chặn được chiến tranh công khai giữa Bắc và Nam Triều Tiên.

Khu phi quân sự, hay DMZ, ở Hàn Quốc dài khoảng 160 dặm và rộng 2,5 dặm. Chạy qua DMZ là Đường phân định quân sự (MDL), nơi các lực lượng đối địch ở khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

DMZ không mở rộng đến Biển Hoàng Hải, nơi không được bao gồm trong hiệp định đình chiến. Bản thân DMZ không theo vĩ tuyến 38 bắc, là ranh giới được Hoa Kỳ và Liên Xô thống nhất vào cuối Thế chiến II, mặc dù một số phần của DMZ theo vĩ tuyến 38.

1737559288341.png

DMZ tại Triều Tiên

Ngoài vấn đề Biển Hoàng Hải (bao gồm một số đảo có hoạt động quân sự hóa mạnh mẽ), DMZ khá gần với biên giới cuối cùng nếu Triều Tiên và Hàn Quốc bình thường hóa quan hệ và ký hiệp ước hòa bình.

Thỉnh thoảng, Triều Tiên ám chỉ rằng họ đang tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình (và đặc biệt là sự công nhận và đảm bảo an ninh của Hoa Kỳ), trong khi vấn đề ở Hàn Quốc gây chia rẽ và bất ổn hơn nhiều, vì lo ngại rằng việc bình thường hóa có thể làm suy yếu sự ổn định ở Hàn Quốc và dẫn đến một thỏa thuận mà trong đó Hoa Kỳ và lực lượng đồng minh sẽ rút quân.

Vấn đề Ukraine là vấn đề lãnh thổ, quân sự và chính trị. Nga đã sáp nhập các tỉnh Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson vào tháng 9 năm 2022 và Crimea vào năm 2014. Trong khi biên giới của Crimea nhìn chung được công nhận rõ ràng, thì biên giới của bốn tỉnh này lại không rõ ràng như vậy.

.............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Dựa trên các chỉ định chính thức của Oblast Ukraine, Nga không kiểm soát hoàn toàn bất kỳ vùng lãnh thổ nào trong số này và giao tranh vẫn đang diễn ra vì quân đội Nga dường như đang nhắm đến mục tiêu chiếm đóng càng nhiều lãnh thổ càng tốt trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu. Giả sử rằng một thỏa thuận có thể được thực hiện về biên giới, có rất nhiều câu hỏi phức tạp hơn.

Trong số đó có quyền của công dân ở cả hai bên ranh giới phân định, thương mại giữa Ukraine và Nga, liệu các tiện ích quan trọng có thể được khôi phục và sử dụng như tổ hợp điện hạt nhân Zaporizhzhia hay không, nguồn cung cấp nước cho Crimea từ Ukraine, tình trạng của các cảng và cơ sở cảng và kho bãi trên Biển Đen, tình trạng của các cảng quân sự trên Biển Đen và Biển Azov, vị trí của vũ khí tầm xa và sự hiện diện của lực lượng NATO trên lãnh thổ Ukraine.

1737559417168.png


Các vấn đề bổ sung bao gồm tình trạng của lực lượng vũ trang Ukraine, tư cách thành viên của Ukraine trong EU và NATO, các loại đảm bảo an ninh, vận chuyển dầu khí và các lệnh trừng phạt liên quan đến Nga.

Một lệnh ngừng bắn sẽ cần phải bao gồm sự hiện diện của lực lượng Ukraine ở khu vực Kursk (Nga đã giải phóng khoảng 50% cuộc tấn công Kursk, nhưng có thể mất nhiều tháng trước khi quân Ukraine thực sự bị đẩy lui nếu chiến tranh tiếp diễn).

Khi Hiệp định đình chiến Triều Tiên được ký kết vào năm 1953, Lực lượng Liên hợp quốc đã đồn trú tại Hàn Quốc, và "lực lượng tình nguyện" Trung Quốc đã ở miền Bắc. Ukraine thì khác: về mặt chính thức không có lực lượng NATO (được định nghĩa chặt chẽ) nào ở Ukraine, mặc dù quân đội Nga đang ở Ukraine.

Nhiều báo cáo cho biết một số nước NATO (Anh, Pháp và thậm chí Đức) đang chuẩn bị gửi quân đến Ukraine khi Hiệp định đình chiến được nhất trí và cung cấp cho Ukraine các bảo đảm an ninh. Một vấn đề là lực lượng giám sát Hiệp định đình chiến và triển khai quân sự Hiệp định đình chiến sẽ cung cấp bảo đảm an ninh cho Ukraine không phải là một.

1737559480184.png


Theo các thỏa thuận Minsk ban đầu (2014, 2015), OSCE (Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu) được cho là sẽ giám sát các thỏa thuận Minsk. OSCE đã cử quan sát viên, không phải quân đội. Khi đó, OSCE có 57 thành viên bao gồm Nga và Ukraine. Về cơ bản, thỏa thuận này là chấm dứt thù địch và trao quyền tự chủ cho Luhansk và Donetsk (mặc dù cả hai đều vẫn là lãnh thổ bên trong Ukraine). Thỏa thuận này chưa bao giờ được thực hiện.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Mục tiêu chiến tranh của Nga, theo chúng ta hiểu, không chỉ bao gồm việc công nhận các khu vực bị sáp nhập mà còn phi quân sự hóa Ukraine và một thỏa thuận rằng Ukraine sẽ không trở thành thành viên NATO. Liệu điều này có bao gồm các đảm bảo an ninh với các nước NATO lớn hay không vẫn chưa rõ ràng. Thật khó để thấy một Thỏa thuận đình chiến có thể được ký kết mà không giải quyết những vấn đề này.

Quan điểm của Hoa Kỳ là Nga đang chịu tổn thất kinh tế đủ lớn và tổn thất của họ trong cuộc chiến tranh Ukraine đủ nghiêm trọng để khuyến khích người Nga chấp nhận một Hiệp định đình chiến, bao gồm một số loại vùng đệm, về cơ bản là đóng băng xung đột và nhượng bộ một số lãnh thổ của Ukraine trên cơ sở de facto, nhưng không phải de jure. Trong bối cảnh này, một thỏa thuận như vậy về các điều khoản chung này sẽ tương tự như Hiệp định đình chiến Triều Tiên năm 1953.

1737559562439.png


Rõ ràng, quan điểm của Nga không phù hợp với quan điểm đang được phát triển ở Washington. Nga không tìm kiếm một lệnh ngừng bắn mà là một thỏa thuận toàn diện với Hoa Kỳ và NATO.

Một Thỏa thuận đình chiến tạm thời (về cơ bản là lệnh ngừng bắn tại chỗ) có thể khả thi nếu nó được liên kết với các bước đi chính trị đã thỏa thuận, nhưng có vẻ như không được chấp nhận như một giải pháp lâu dài. Những người cung cấp thông tin cho chính quyền Biden đã ám chỉ đến một khoảng dừng 10 năm hoặc thậm chí 20 năm, nhưng ý tưởng đó không có nhiều sức hút đối với Nga vì nó sẽ cho phép Ukraine xây dựng lại quân đội và kho vũ khí của mình.

Tổng thống Trump có một số quân bài để chơi. Ông có thể gửi thêm viện trợ cho Ukraine để kéo dài cuộc xung đột nhưng không chắc đây có phải là mục đích của Trump hay không. Ông có thể đề nghị giảm nhẹ lệnh trừng phạt cho người Nga, thậm chí là một số thỏa hiệp với NATO.

Đồng thời, chính quyền mới cũng hiểu rõ Ukraine mong manh như thế nào khi quân đội liên tục thua trận, thiếu nhân lực, gặp phải sự phản kháng của người dân trước lệnh cưỡng bức nhập ngũ và chịu thương vong lớn.

Thật khó để dự đoán bất kỳ điều gì trong số này sẽ đi đến đâu nhưng Tổng thống Trump đã ra hiệu mong muốn được nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin, bắt đầu bằng một cuộc gọi điện thoại trong những ngày tới. Trump sẽ đưa ra ý tưởng về một Hiệp định đình chiến: người Nga sẽ yêu cầu nhiều hơn đáng kể.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hải quân Mỹ đặt cược lớn vào tàu khu trục DDG(X) thế hệ tiếp theo

Khái niệm tàu mới tích hợp vũ khí và công nghệ tiên tiến với hy vọng làm giảm lợi thế về số lượng ngày càng tăng của Trung Quốc

1737559699410.png


Tháng này, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin về kế hoạch phát triển của Hải quân Hoa Kỳ cho tàu khu trục DDG(X) thế hệ tiếp theo, nhấn mạnh vào khả năng tiên tiến và những thách thức của nó. Nhưng trong khi Hải quân Hoa Kỳ đặt cược vào khái niệm tương lai của DDG(X) để vượt qua sự gia tăng của hải quân Trung Quốc với công nghệ tiên tiến, thì những rào cản về hậu cần và công nghiệp vẫn còn lớn.

Những thay đổi đáng chú ý về thiết kế của DDG(X) bao gồm việc loại bỏ pháo chính Mark 45 truyền thống, ngụ ý tích hợp các vũ khí năng lượng định hướng như tia laser và vi sóng và bố cục hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) mới.

Được thiết kế để thay thế các tàu khu trục lớp Arleigh Burke cũ kỹ, DDG(X) sẽ tích hợp vũ khí hiện đại, hệ thống radar và Hệ thống năng lượng tích hợp (IPS) mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu năng lượng cao của chiến đấu thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, chi phí cao, sự không chắc chắn về công nghệ và hạn chế trong công nghiệp là những trở ngại to lớn đối với sự thành công của chương trình.

DDG(X) sẽ có vũ khí siêu thanh và năng lượng định hướng, radar AN/SPY-6, khả năng tàng hình được cải tiến và khả năng tải trọng được tăng cường. Bước tiến công nghệ này rất quan trọng để chống lại các mối đe dọa đang phát triển như máy bay không người lái, tên lửa siêu thanh và các nền tảng hải quân tiên tiến. IPS của tàu, được cải tiến từ tàu khu trục lớp Zumwalt, hứa hẹn khả năng tạo ra năng lượng vô song, rất quan trọng để hỗ trợ các hệ thống công suất cao của tàu.

1737559763639.png


Tuy nhiên, những tiến bộ này đi kèm với một mức giá đáng kể: DDG(X) ước tính có giá 4,4 tỷ đô la Mỹ cho mỗi tàu, vượt xa các tàu tiền nhiệm của nó. Việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm 2032, với thời gian chồng chéo ba năm cùng với việc sản xuất lớp Arleigh Burke đang diễn ra để duy trì tính liên tục của ngành công nghiệp.

Vũ khí năng lượng định hướng hứa hẹn độ sâu băng đạn không giới hạn, giao tranh chi phí thấp và tấn công tức thời chống lại nhiều mối đe dọa khác nhau, từ máy bay không người lái đến vũ khí siêu thanh. Tuy nhiên, chúng đòi hỏi không gian, năng lượng và làm mát đáng kể. Ngoài ra, nhiễu loạn khí quyển và giới hạn phạm vi gây ra thách thức đối với hiệu quả của vũ khí laser.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các tàu tuần dương lớp Ticonderoga cũ kỹ và các tàu khu trục lớp Arleigh Burke tối đa của Hải quân Hoa Kỳ không thể đáp ứng được những nhu cầu này, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của DDG(X) trong hạm đội mặt nước tương lai của Hải quân Hoa Kỳ. Vũ khí năng lượng định hướng cũng có thể làm giảm sự phụ thuộc của Hải quân Hoa Kỳ vào tên lửa đánh chặn đắt tiền, giải phóng không gian cho tên lửa chống hạm quan trọng đối với các cuộc xung đột cấp cao, đặc biệt là chống lại Trung Quốc.

1737559891081.png

Tàu tuần dương lớp Ticonderoga

Sự bành trướng của hải quân Trung Quốc đặt ra thách thức đáng kể đối với sự thống trị hàng hải của Hoa Kỳ. Theo báo cáo Sức mạnh quân sự Trung Quốc năm 2024 của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD) , Trung Quốc hiện có hơn 370 tàu chiến và tàu ngầm, bao gồm 140 tàu chiến mặt nước lớn, vượt xa hạm đội Hoa Kỳ về số lượng.

Hơn nữa, Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) đã đạt được hơn 50% năng lực hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) của Hải quân Hoa Kỳ, với gần 4.300 ống phóng VLS trên 84 tàu chiến mặt nước chính, so với 8.400 ống phóng trên 85 tàu của Hải quân Hoa Kỳ.

Trong một bài viết cho Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), Johannes Fischbach nhấn mạnh rằng việc Trung Quốc xây dựng các nền tảng cao cấp như tàu khu trục Type 052D và tàu tuần dương Type 055 càng thu hẹp khoảng cách VLS.

1737559976847.png

Tàu khu trục Type 052D của TQ

Tàu khu trục Type 052D có 64 VLS, trong khi tàu tuần dương Type 055 có 112 VLS. Để so sánh, tàu khu trục Flight IIA và các tàu lớp Arleigh Burke sau đó có 96 VLS, trong khi tàu tuần dương lớp Ticonderoga có 122 VLS.

Bất chấp sự chênh lệch về hỏa lực đó, tốc độ đóng tàu nhanh chóng của PLAN - sản xuất 3,1 tàu khu trục Type 052D mỗi năm so với 1,6 tàu khu trục Arleigh Burke của Hoa Kỳ - minh họa cho quy mô lợi thế công nghiệp của Trung Quốc.

DDG(X) được thiết kế để giải quyết sự chênh lệch này, cung cấp phạm vi hoạt động lớn hơn và giảm nhu cầu hậu cần, điều rất quan trọng để chống lại "sự áp bức của khoảng cách" trong các hoạt động ở Thái Bình Dương.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Carlos Del Toro đã nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết đối với Phương pháp Nạp đạn Có thể Chuyển nhượng Trên Biển (TRAM), cho phép nạp đạn VLS trên biển. Được thử nghiệm thành công vào tháng 10 năm 2024, The War Zone đưa tin TRAM giải quyết được thách thức hậu cần quan trọng bằng cách giảm thiểu thời gian tàu chiến phải ngừng hoạt động để tiếp đạn.

Khả năng này rất cần thiết để duy trì sự hiện diện ở phía trước trong các cuộc xung đột, đặc biệt là với Trung Quốc, nơi việc tái vũ trang tại các căn cứ xa xôi như Guam sẽ không thực tế và rủi ro. Bằng cách tích hợp TRAM với thiết kế của DDG(X), Hải quân Hoa Kỳ đặt mục tiêu tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và giảm thiểu khoảng cách hiện diện do thời gian tiếp tế kéo dài tạo ra.

Mặc dù có triển vọng, chương trình DDG(X) vẫn bị cản trở bởi những thách thức mang tính hệ thống đang đeo bám ngành đóng tàu của Hoa Kỳ. Việc cắt giảm ngân sách sau Chiến tranh Lạnh đã làm giảm mạnh số lượng kiến trúc sư và kỹ sư hải quân, tạo ra tình trạng tắc nghẽn trong cả thiết kế và sản xuất.

1737560129698.png


Hơn 60% việc sửa chữa tàu của Hải quân Hoa Kỳ không được hoàn thành đúng hạn , phản ánh cơ sở hạ tầng không đầy đủ và các hoạt động lỗi thời. Ngoài ra, các xưởng đóng tàu của Hoa Kỳ không thể sánh được với sản lượng công nghiệp của Trung Quốc.

Chiến lược hợp nhất dân sự-quân sự của Trung Quốc—kết hợp các cơ sở đóng tàu quân sự và dân sự—đã tạo ra hiệu quả và năng lực đột biến vô song. Ngược lại, cách tiếp cận phân mảnh và ưu tiên các tàu chiến lớn hơn các tàu nhỏ hơn, tiết kiệm chi phí của Hoa Kỳ làm chậm nỗ lực hiện đại hóa.

Các chính trị gia Hoa Kỳ, bao gồm cả Đại diện John Moolenaar, cảnh báo rằng nếu không có những thay đổi chính sách táo bạo và đầu tư đáng kể, Hoa Kỳ không thể ngăn chặn hoặc giành chiến thắng trong một cuộc xung đột tiềm tàng với Trung Quốc, theo trích dẫn của Associated Press.

Đại biểu Raja Krishnamoorthi nhấn mạnh sự chênh lệch này, lưu ý rằng Trung Quốc có thể sản xuất 359 tàu cho mỗi tàu của Hoa Kỳ được sản xuất hàng năm. Ông đã nhấn mạnh nhu cầu khôi phục cơ sở công nghiệp quốc phòng của Hoa Kỳ để duy trì sự ổn định toàn cầu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Quân đội Nga ở Ukraine đã nhận được 3.000 UAV tích hợp AI

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin 3.000 máy bay không người lái Mikrob kamikaze điều khiển bằng AI đã được chuyển giao cho các lực lượng Nga đang tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt" đang diễn ra ở Ukraine.

Những máy bay không người lái này được trang bị AI cho phép chúng tự động theo dõi mục tiêu sau khi bị người điều khiển khóa. Theo Alexander Gryaznov, nhà phát triển máy bay không người lái Mikrob, AI có khả năng duy trì theo dõi mục tiêu ngay cả khi mục tiêu di chuyển.

Thiết kế tốc độ cao và khả năng chịu quá tải của Mikrob được cho là cho phép nó hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, với một nhóm duy nhất có thể điều khiển tới 40 máy bay không người lái và được cho là đạt được mức phá hủy đáng kể trên chiến trường — vượt xa giá trị của 3.000 máy bay không người lái được triển khai.

Gryaznov cũng nhấn mạnh tính mô-đun của máy bay không người lái, lưu ý rằng nó có thể thích ứng với nhiều điều kiện khác nhau bằng cách hoán đổi các thành phần như cảm biến nhiệt để hoạt động vào ban đêm và hệ thống liên lạc tùy chỉnh cho các tần số khác nhau.

Trong khi Nga quảng cáo Mikrob là công cụ tiên tiến trong chiến tranh hiện đại, tác động thực sự của nó vẫn chưa được nhìn thấy. Câu lạc bộ Mặt trận Nhân dân Kuleb đã đóng vai trò quan trọng trong việc tích hợp các hệ thống như vậy vào các hoạt động quân sự của Nga, phát triển và triển khai hàng nghìn hệ thống tác chiến điện tử và tiêu diệt máy bay không người lái. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về khả năng tồn tại lâu dài của các công nghệ tự động như vậy trong chiến trường phức tạp và phát triển nhanh chóng.

Trong khi Nga tập trung vào việc mở rộng việc sử dụng máy bay không người lái Mikrob tự động có trí tuệ nhân tạo ở Ukraine, phương Tây cũng đang thúc đẩy những bước phát triển tương tự, nhằm duy trì lợi thế công nghệ của mình trên chiến trường.

Máy bay không người lái Switchblade 600 của Mỹ do AeroVironment sản xuất là một trong những ví dụ hàng đầu về hệ thống tự động kết hợp kích thước nhỏ với hỏa lực mạnh.

Với khả năng tấn công chính xác vào các mục tiêu bọc thép, Switchblade 600 chứng minh cách quân đội phương Tây sử dụng máy bay không người lái để phá hủy các tài sản quan trọng với sự hỗ trợ hậu cần tối thiểu. Tuy nhiên, giống như tất cả các vũ khí tự động, hiệu quả của máy bay không người lái trong điều kiện chiến đấu không ổn định hoặc năng động vẫn còn là câu hỏi.

1737597813696.png

Switchblade 600

Một bổ sung quan trọng khác cho kho vũ khí của Hoa Kỳ là Phoenix Ghost, một máy bay không người lái có đặc điểm tương tự như Switchblade 600, được thiết kế cho các nhiệm vụ cụ thể hơn trong các khu vực chiến đấu. Mặc dù thông số kỹ thuật chính xác của nó vẫn được phân loại một phần, nhưng người ta biết rằng Phoenix Ghost có khả năng nhắm mục tiêu tự động và có thể thực hiện các nhiệm vụ với sự giám sát tối thiểu của con người.

Điều này làm dấy lên mối lo ngại về đạo đức và hiệu quả khi công nghệ bắt đầu đẩy con người vào thế yếu.

Mặt khác, các phát triển của châu Âu như Schiebel Camcopter S-100 cho thấy một cách tiếp cận khác. Những máy bay không người lái này, mặc dù không phải là máy bay kamikaze tự động, nhưng có tính linh hoạt cao hơn trong việc thu thập thông tin tình báo đồng thời cũng cung cấp khả năng tấn công khi cần thiết.

Mặc dù chúng không được thiết kế để nhắm vào cùng loại mục tiêu như Mikrob hay Switchblade, nhưng không nên đánh giá thấp sự đóng góp của chúng vào chiến tranh hiện đại.


..............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Những phát triển mang tính đột phá của phương Tây này không chỉ chứng minh khả năng của máy bay không người lái trong các hoạt động chiến đấu chính xác và tự động hơn mà còn cả những rủi ro đi kèm khi sử dụng rộng rãi chúng.

Khả năng giảm thiểu sự can thiệp của con người trong khi tối đa hóa hiệu quả chiến đấu là rất hấp dẫn, nhưng nó cũng đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về khả năng kiểm soát và trách nhiệm giải trình khi triển khai các công nghệ như vậy trên chiến trường.

1737598384999.png

Máy bay không người lái KARGU-2

Hồi tháng 3 năm 2020, một máy bay không người lái KARGU-2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, một máy bay bốn cánh quạt tự động được trang bị thuốc nổ, được cho là đã đưa ra quyết định nhắm mục tiêu và tiêu diệt một chiến binh thuộc lực lượng trung thành với Tướng Libya Khalifa Haftar mà không cần sự can thiệp của con người.

Sự cố này, được tiết lộ trong báo cáo của Liên Hợp Quốc , đánh dấu trường hợp đầu tiên được xác nhận trong đó máy bay không người lái tự động thực hiện một cuộc tấn công gây chết người mà không cần sự điều khiển trực tiếp từ con người.

KARGU-2, được thiết kế cho các cuộc tấn công chính xác, là một phần của thế hệ máy bay không người lái tự động mới có thể tự động theo dõi, xác định và loại bỏ mục tiêu. Sự cố xảy ra trong cuộc nội chiến bất ổn ở Libya, nơi cả hai bên đều ngày càng sử dụng máy bay không người lái trong chiến đấu.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, KARGU-2 tự động xác định mục tiêu đang bỏ chạy, truy đuổi và tiêu diệt mục tiêu đó bằng cách sử dụng chất nổ. Kiểu hành động tự động này gióng lên hồi chuông cảnh báo trong giới quân sự và đạo đức, vì nó mở ra kỷ nguyên chiến tranh mới, nơi máy móc có khả năng đưa ra quyết định sống còn.

Những tác động của công nghệ này là rất sâu sắc. Trong khi các máy bay không người lái như KARGU-2 được thiết kế để giảm thiểu rủi ro cho con người và tăng hiệu quả hoạt động, chúng cũng nêu bật những nguy cơ tiềm ẩn khi cho phép các hệ thống AI quyết định thời điểm tiêu diệt. Báo cáo của Liên Hợp Quốc kêu gọi giám sát quốc tế về việc sử dụng vũ khí tự động, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về các quy định và giám sát mới.

Các chuyên gia, chẳng hạn như nhà phân tích quân sự Jack Watling, đã nêu lên mối lo ngại về độ tin cậy của các hệ thống tự động trong các khu vực xung đột, nơi bản chất năng động và hỗn loạn của trận chiến có thể dẫn đến sai lầm. Hệ thống nhắm mục tiêu tự động của KARGU-2, mặc dù hiệu quả trong trường hợp này, có thể dẫn đến thương vong ngoài ý muốn hoặc tấn công nhầm mục tiêu nếu không được hiệu chỉnh đúng cách.

Sự cố này đã làm dấy lên các cuộc tranh luận về những tác động về mặt đạo đức của "robot sát thủ". Các tổ chức nhân quyền, bao gồm cả Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, đã kêu gọi lệnh cấm toàn cầu đối với vũ khí tự động, cảnh báo rằng các hệ thống như KARGU-2 có thể được triển khai theo những cách ngày càng thiếu kiểm soát, có khả năng né tránh trách nhiệm của con người.

Khi quá trình phát triển máy bay không người lái tự động ngày càng tăng tốc, sự cố KARGU-2 chính là lời nhắc nhở quan trọng về nhu cầu phải có một khuôn khổ quốc tế vững chắc để quản lý việc sử dụng AI trong các hoạt động quân sự.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Việc chuyển giao một số lượng lớn như 3.000 máy bay không người lái kamikaze có trí thông minh nhân tạo chắc chắn sẽ gây tò mò, đặc biệt là trong việc theo dõi hoạt động của chúng.

Việc Nga sử dụng 3.000 máy bay không người lái được hỗ trợ bởi AI ở Ukraine có thể mang lại lợi thế đáng kể cho quân đội Nga trong bối cảnh chiến tranh hiện đại. Việc triển khai máy bay không người lái tự động mang đến cho quân đội những cơ hội mới để nâng cao hiệu quả và giảm thiểu rủi ro cho nhân sự.

Một trong những lợi thế chính là khả năng tiến hành trinh sát và giám sát thời gian thực. Máy bay không người lái có thể bao phủ các khu vực rộng lớn, truyền dữ liệu video và cảm biến trở lại trung tâm chỉ huy, cho phép quân đội Nga theo dõi các chuyển động của kẻ thù và đưa ra quyết định sáng suốt hơn. Chúng cũng có thể xác định và đánh dấu các mục tiêu của kẻ thù, giúp đẩy nhanh đáng kể quá trình ra quyết định tấn công.

1737598693579.png


Máy bay không người lái được hỗ trợ bởi AI có khả năng thực hiện các cuộc tấn công tự động, theo dõi mục tiêu của chúng một cách độc lập với sự can thiệp của con người sau khi người điều khiển đã chỉ đạo chúng. Điều này cho phép quân đội Nga thực hiện các hoạt động với ít nhân sự hơn trên mặt đất và giảm thiểu rủi ro cho binh lính của họ.

Nếu những máy bay không người lái này được triển khai với số lượng lớn, chúng có thể thực hiện các hoạt động phức tạp mà thông thường đòi hỏi phải sử dụng máy bay thông thường, nhưng ít thương vong hơn và chi phí thấp hơn.

Tính tự chủ và công nghệ AI cũng khiến máy bay không người lái trở nên cực kỳ khó bị kẻ thù đánh chặn hoặc bắn hạ. Máy bay không người lái có thể sử dụng các thuật toán điều khiển phức tạp và các chiến lược thích ứng, khiến chúng khó bị nhắm mục tiêu bằng hỏa lực hoặc hệ thống phòng không của kẻ thù hơn. Khả năng tấn công các mục tiêu nhỏ và khó phát hiện của chúng càng làm tăng thêm giá trị hoạt động của chúng.

Một lợi thế chiến lược khác là tính mô-đun của máy bay không người lái, cho phép chúng được điều chỉnh theo các điều kiện chiến trường khác nhau. Chúng có thể được trang bị nhiều cảm biến, camera nhiệt hoặc hệ thống radar khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của nhiệm vụ.

Điều này làm cho máy bay không người lái có hiệu quả trong cả hoạt động ban ngày lẫn ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết bất lợi, mang lại cho quân đội Nga nhiều khả năng hoạt động.

1737598714877.png


Việc sử dụng số lượng lớn máy bay không người lái như vậy cũng cho phép quân đội Nga thực hiện các hoạt động cường độ cao và các cuộc tấn công hàng loạt. Các máy bay không người lái có thể phối hợp với nhau, hoạt động theo "bầy đàn" để tiến hành các cuộc tấn công và giám sát đồng bộ. Điều này cung cấp khả năng tiêu diệt mục tiêu cao và giảm thời gian phản ứng.

Cuối cùng, máy bay không người lái được hỗ trợ bởi AI có giá trị chiến lược đáng kể cho mục đích tuyên truyền. Quân đội Nga có thể sử dụng cảnh quay về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thành công để chứng minh sức mạnh và sự tiến bộ về công nghệ của quân đội cho cả khán giả trong nước và quốc tế. Điều này có thể được sử dụng để huy động dư luận và giới thiệu những đổi mới trong chiến tranh hiện đại.

Mặc dù có những lợi thế này, việc triển khai máy bay không người lái tự động không phải là không có rủi ro và thách thức. Công nghệ này không hoàn hảo và có khả năng xảy ra lỗi trong việc nhận dạng mục tiêu, có thể dẫn đến thương vong cho dân thường hoặc tấn công nhầm mục tiêu.

Ngoài ra, việc sử dụng máy bay không người lái có thể làm leo thang xung đột vì những công nghệ này có thể làm tăng cường độ chiến đấu, tạo ra những mối đe dọa mới trên chiến trường.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga ra mắt máy bay không người lái 'Killer Whale' để thử nghiệm chống lại SAM

Nga đã tiết lộ một máy bay không người lái mới có tên là "Killer Whale", được thiết kế chủ yếu như một mồi nhử để chống lại các hệ thống phòng không tiên tiến. Được phát triển bởi công ty "Aerofregat" có trụ sở tại Novosibirsk , UAV này được trang bị khả năng độc đáo để bắt chước tín hiệu radar của các máy bay không người lái lớn hơn, đắt tiền hơn như Geran, có hiệu quả gây nhầm lẫn cho hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.

1737599316563.png


Máy bay không người lái “Killer Whale” hoạt động ở độ cao từ 1 đến 2 km và có khả năng truyền tín hiệu vô tuyến trực tiếp lên đến 50 km, khiến nó trở thành nền tảng hiệu quả để điều khiển các UAV khác, bao gồm cả máy bay không người lái kamikaze như “Tribunal”. Tuy nhiên, vai trò chính của nó là hoạt động như một giải pháp thay thế chi phí thấp cho các máy bay không người lái lớn hơn, có khả năng thu hút hỏa lực từ các hệ thống phòng không và hấp thụ các vụ đánh chặn tên lửa tốn kém.

Nikolai Zhernov, giám đốc Aerofregat, giải thích rằng máy bay không người lái có thể mang tới 3 kg thuốc nổ và bay xa tới 70 km, với thời gian bay từ 40 phút đến một giờ. Ở chế độ kamikaze, "Killer Whale" có thể mang theo một tải trọng gây chết người đến các mục tiêu của đối phương trong khi giảm thiểu nguy cơ các UAV đắt tiền hơn bị bắn hạ.

" Killer Whale" là một phần của xu hướng phát triển hệ thống không người lái của Nga, được thiết kế để áp đảo và làm rối loạn các công nghệ phòng không hiện đại. Khi chiến trường ngày càng bị máy bay không người lái thống trị, những UAV đa chức năng, giá rẻ này có thể mang lại lợi thế chiến thuật đáng kể, mang lại sự linh hoạt và hiệu quả hoạt động trong các cuộc xung đột cường độ cao.

" Killer Whale" gia nhập một nhóm các hệ thống cải tiến đến từ "Kulibin Club" của Nga, một nhóm tập trung vào việc thử nghiệm và triển khai các công nghệ quân sự mới. Với khả năng đánh lừa radar và tiềm năng đóng vai trò như một mồi nhử hoặc thậm chí là vũ khí kamikaze, "Killer Whale" có thể chứng minh là một nhân tố thay đổi cuộc chơi trong chiến tranh hiện đại.

Khi chiến tranh máy bay không người lái ngày càng gia tăng, cả lực lượng Ukraine và Nga đều đang triển khai ngày càng nhiều các hệ thống chống máy bay không người lái chuyên dụng được thiết kế để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của máy bay không người lái kamikaze. Trong khi các hệ thống phòng không truyền thống đã được điều chỉnh để chống lại UAV, một số hệ thống mới hơn, chuyên dụng hơn đã xuất hiện được tối ưu hóa để nhắm mục tiêu và vô hiệu hóa các mối đe dọa nhanh nhẹn, linh hoạt này.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về phía Ukraine, vũ khí chủ chốt trong kho vũ khí chống máy bay không người lái của họ là ZSU-23-4 Shilka, một loại xe phòng không thời Liên Xô đã được cải tiến để chống lại các mối đe dọa từ máy bay không người lái hiện đại. Được trang bị bốn khẩu pháo tự động 23mm, nó rất hiệu quả trong việc tiêu diệt các mục tiêu bay thấp và chậm.

Với radar và súng bắn nhanh, Shilka rất phù hợp cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, cung cấp phản ứng nhanh chóng đối với các UAV đang bay tới. Mặc dù không phải là hệ thống hiện đại, nhưng tính linh hoạt và dễ thích nghi của nó đã biến nó thành công cụ đắc lực của Ukraine trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Các hệ thống do phương Tây sản xuất cũng đã tham gia vào cuộc chiến, với hệ thống C-RAM [Phản pháo, Pháo binh và Cối] là một trong những biện pháp đối phó hiệu quả nhất. Được thiết kế để bắn hạ các quả đạn pháo đang bay tới, C-RAM cũng rất giỏi trong việc vô hiệu hóa máy bay không người lái.

1737599471542.png

Hệ thống C-RAM

Với Hệ thống vũ khí tầm gần Phalanx CIWS [Hệ thống vũ khí tầm gần] bắn nhanh, nó có thể tấn công hàng loạt UAV nhỏ trong thời gian thực, tung ra đòn phòng thủ hủy diệt vào bất kỳ máy bay không người lái nào tiếp cận các mục tiêu quan trọng.

Geran-25, một máy bay không người lái do Nga sản xuất, đã thúc đẩy nhu cầu về công nghệ chống máy bay không người lái tăng lên, với việc Ukraine chuyển sang DroneGun nhằm vô hiệu hóa các mối đe dọa này. DroneGun là một máy gây nhiễu cầm tay có thể phá vỡ tín hiệu điều khiển của máy bay không người lái, buộc nó phải rơi hoặc quay trở lại căn cứ.

Hệ thống nhẹ, có thể triển khai tại chiến trường này cung cấp cho quân đội giải pháp cơ động để đánh chặn máy bay không người lái kamikaze, có khả năng đối phó trực tiếp với đàn máy bay không người lái ở cấp độ chiến thuật hơn.

Đối với các cuộc giao tranh tầm xa hơn, hệ thống SkySabre, một hệ thống chống máy bay không người lái do Anh sản xuất, cung cấp một giải pháp tinh vi hơn. Hệ thống radar và tên lửa của nó cho phép nó đánh chặn UAV ở tầm xa hơn, tấn công các mục tiêu ở độ cao mà các hệ thống nhỏ hơn như Shilka hoặc DroneGun sẽ kém hiệu quả hơn.

Việc tích hợp các cảm biến tiên tiến và máy đánh chặn công nghệ cao của SkySabre biến nó thành một công cụ đáng gờm trong việc phòng thủ chống lại cả máy bay không người lái nhỏ và lớn.

Trong chiến trường hiện đại, việc sử dụng mồi nhử máy bay không người lái đã trở thành một thành phần quan trọng trong chiến thuật quân sự của Nga, đặc biệt là để áp đảo và gây nhầm lẫn cho các hệ thống phòng không của đối phương. Trong số các mồi nhử máy bay không người lái đáng chú ý nhất được Nga sử dụng là “Parodiya”“Lastochka” , cả hai đều được thiết kế để bắt chước các UAV lớn hơn và nguy hiểm hơn, thu hút hỏa lực khỏi các tài sản quan trọng và lãng phí đạn dược có giá trị.

“ Parodiya là UAV do Trung Quốc sản xuất được Nga tái sử dụng làm mồi nhử giá rẻ. Với thiết kế nhỏ gọn và không có chất nổ, chức năng chính của Parodiya là tạo ra các tín hiệu radar giống với các máy bay không người lái lớn hơn, đáng gờm hơn như dòng Geran.

1737599571668.png

UAV “Parodiya”

Điều này cho phép mồi nhử đánh lừa các hệ thống phòng không của đối phương, buộc chúng phải nhắm mục tiêu bằng tên lửa đắt tiền và đạn phòng không, do đó làm cạn kiệt nguồn lực của chúng mà không gây ra bất kỳ thiệt hại đáng kể nào cho lực lượng Nga. Bằng cách tạo ra mối đe dọa ma, Parodiya giúp chuyển hướng sự chú ý khỏi các mục tiêu có giá trị hơn và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược chiến tranh tiêu hao của Nga.

Trong khi đó, “Lastochka” [dịch là “Swallow” ] là một UAV mồi nhử khác của Nga, được thiết kế để phục vụ mục đích tương tự. Mặc dù nhỏ hơn và nhanh hơn Parodiya, Lastochka hoạt động với cùng một nhiệm vụ cốt lõi: hoạt động như một sự đánh lạc hướng. Máy bay không người lái hạng nhẹ này có thể được triển khai để gây nhầm lẫn cho radar của đối phương và thu hút hỏa lực khỏi các mục tiêu quân sự quan trọng hơn.

Tốc độ nhanh và đường bay ở độ cao thấp khiến nó trở nên lý tưởng cho các chiến thuật tấn công theo bầy đàn, đặc biệt là trong những tình huống cần vô hiệu hóa nhiều mối đe dọa cùng lúc. Bằng cách thu hút hỏa lực từ hệ thống của đối phương, Lastochka cho phép lực lượng Nga bảo toàn nhiều máy bay không người lái và tài sản tiên tiến hơn, đồng thời làm cạn kiệt khả năng phòng thủ của đối phương.

1737599650611.png

UAV “Lastochka”

Cả hai máy bay không người lái đều minh họa cho sự phụ thuộc ngày càng tăng của Nga vào các chiến thuật chi phí thấp, tác động cao, phá vỡ khả năng duy trì phòng thủ hiệu quả của kẻ thù. Bằng cách làm bão hòa chiến trường bằng các mồi nhử như Parodiya và Lastochka, lực lượng Nga hướng đến mục tiêu vô hiệu hóa lợi thế công nghệ của các hệ thống phòng không tiên tiến trong khi giảm thiểu rủi ro cho tài sản của chính họ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Các công ty quốc phòng phương Tây đánh giá thị trường quân sự Việt Nam

1737605992174.png

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các quan chức quân sự phát biểu trước công chúng vào ngày khai mạc VIDEX 2024 vào tháng 12 năm 2024 tại Hà Nội

Việt Nam từ lâu đã là khách hàng trung thành của thiết bị quân sự Liên Xô và Nga, nhưng các công ty phương Tây đang coi quốc gia Đông Nam Á này là một thị trường có tiềm năng đáng kể.

Sự quan tâm của họ đã được thể hiện rõ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam – gọi tắt là VIDEX 2024 – được tổ chức tại đây vào cuối tháng 12.

Các nhà thầu chính của Mỹ như Boeing, L3Harris, Lockheed Martin và Textron đã có mặt tại Hà Nội để tham dự triển lãm hai năm một lần lần thứ hai này, cũng như các tập đoàn châu Âu như Airbus, BAE Systems, Leonardo, Rheinmetall và Thales.

Một điều đáng chú ý khác tại VIDEX 2024 là sự hiện diện của các thiết bị thuộc về quân đội Hoa Kỳ, trong khi Đô đốc Samuel J. Paparo, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cũng có mặt.

Quân đội Hoa Kỳ đã trưng bày một xe bọc thép Stryker 8x8 và pháo kéo M777A2, trong khi Không quân Hoa Kỳ đã điều động hai máy bay A-10C Thunderbolt II từ một căn cứ ở Hàn Quốc và một máy bay C-130J Super Hercules từ Nhật Bản.

1737606139797.png


Chính phủ Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm đến Hercules để lấp đầy những lỗ hổng trong khả năng vận tải hàng không của mình. Một phát ngôn viên của Lockheed Martin nói với Defense News rằng công ty đang nhấn mạnh khả năng "chiến thuật theo thiết kế" của C-130J tại VIDEX 2024.

Người phát ngôn nói thêm: “Lockheed Martin sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và các đối tác và đồng minh khác của Hoa Kỳ trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong việc đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ hiện tại và tương lai của họ trên mọi lĩnh vực”.

Một thỏa thuận của Việt Nam về C-130J không phải là không thực tế, vì Việt Nam đã mua một tá máy bay huấn luyện T-6C Texan II từ công ty Textron của Mỹ. Năm chiếc T-6C đã được giao vào tháng 11 năm ngoái, và số còn lại sẽ tiếp tục trong năm nay.

1737606209058.png

Việt Nam đã mua máy bay huấn luyện T-6C Texan II

Washington đã bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho quốc gia Đông Nam Á này vào năm 2016, và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện được ký kết trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden vào năm 2023 đang mở đường cho nhiều thỏa thuận hơn nữa.

Marc Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, phát biểu tại triển lãm: “Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo Việt Nam có những gì cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình trên biển, trên không, trên bộ và trên không gian mạng”.

Knapper nói tiếp, “Đây là lý do tại sao chúng tôi tham gia mạnh mẽ vào sự kiện này, một sự kiện thực sự mang tính lịch sử và chưa từng có của chính phủ Hoa Kỳ và khu vực tư nhân, và điều này phản ánh cam kết của chúng tôi đối với Việt Nam và nguyện vọng của Việt Nam.”

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Giám đốc điều hành Boeing Dale McDowall chia sẻ với Defense News rằng sự hiện diện của công ty ông tại VIDEX 2024 là nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ với Việt Nam.

McDowall cho biết Boeing hiểu rằng an ninh hàng hải là rất quan trọng đối với Việt Nam, một quốc gia giáp Biển Đông. Do đó, Boeing đã quảng bá tàu nổi không người lái Wave Glider và máy bay không người lái ScanEagle.

1737606317196.png

Máy bay không người lái ScanEagle

Hoa Kỳ, theo Sáng kiến An ninh Hàng hải, đã cung cấp sáu hệ thống ScanEagle cho Cảnh sát biển Việt Nam vào năm 2022.

Ngoài ra, McDowall cho biết do nhiều khu vực ở Việt Nam không thể tiếp cận và thiếu đường băng nên các trực thăng vận tải như CH-47F Chinook “có tiềm năng rất lớn” tại đây.

Ở nơi khác, Natasha Pheiffer, giám đốc điều hành BAE Systems khu vực Châu Á, cho biết, “Việt Nam là thị trường mới đối với chúng tôi.” Bà nói thêm, “Chúng tôi thực sự chỉ đang khám phá vào lúc này. Không có cơ hội chắc chắn và nhanh chóng nào dành cho chúng tôi,” mặc dù công ty đang hỗ trợ chính phủ Hoa Kỳ quảng bá lựu pháo M777.

Làm việc với Việt Nam cũng đặt ra nhiều thách thức. “Không nhất thiết phải có một chương trình mua sắm cố định, điều này khiến việc hiểu được họ đang tìm kiếm điều gì trở nên khó khăn hơn một chút”, Pheiffer lưu ý.

Không có gì ngạc nhiên khi Nga có sự hiện diện rất nổi bật tại VIDEX 2024, với các gian hàng triển lãm lớn và một số phương tiện được trưng bày, bao gồm xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và hệ thống tên lửa bờ biển Rubezh.

1737606460071.png

Xe chiến đấu bộ binh BMP-3

Cũng có mặt đông đảo để trưng bày hàng hóa của họ tại triển lãm quốc phòng danh giá của Việt Nam là Cộng hòa Séc, Ấn Độ, Iran, Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Một danh sách đa dạng như vậy là dấu hiệu cho thấy nỗ lực của Việt Nam nhằm cân bằng ngoại giao quan hệ với các cường quốc cạnh tranh.

Tuy nhiên, cả nhà cung cấp Nga và phương Tây cũng phải cạnh tranh với các công ty quốc phòng mới nổi từ chính Việt Nam. Viettel, thuộc sở hữu của Bộ Quốc phòng, là công ty quốc phòng lớn nhất của Việt Nam.

Viettel là đơn vị triển lãm nổi bật nhất tại VIDEX 2024 và hiện đang chuyển sang sản xuất vũ khí động học. Một ví dụ là hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển VCS-01 Trường Sơn hiện đang hoạt động trong Hải quân Việt Nam. Hệ thống VCS-01 bắn tên lửa VSM-01A có tầm bắn 50 dặm (80km).
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nhật Bản ký thỏa thuận với Shield AI mua máy bay không người lái V-BAT trên biển

Đợt giao hàng đầu tiên dự kiến diễn ra vào cuối năm nay như một phần của thỏa thuận kéo dài nhiều năm về thứ mà Shield AI cho biết là nền tảng tình báo, giám sát và trinh sát đầu tiên phóng từ tàu cho hải quân Nhật Bản.

1737606608072.png


Hải quân Nhật Bản đã đồng ý mua một số lượng không được tiết lộ máy bay không người lái V-BAT từ công ty Shield AI của Mỹ , nhằm tăng cường nhận thức trên biển của lực lượng này thông qua nền tảng tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) trên biển đầu tiên của Tokyo mà công ty này tuyên bố.

Được ký kết như một giao dịch thương mại trực tiếp, thỏa thuận do Shield AI công bố hôm nay không bao gồm số lượng dự kiến hoặc giá trị đô la. Công ty dự kiến sẽ giao chiếc V-BAT cất cánh và hạ cánh thẳng đứng đầu tiên "vào cuối năm nay" như một phần của "kế hoạch mua nhiều năm" cho Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF), một phát ngôn viên của công ty cho biết.

“Nhật Bản là đồng minh quan trọng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và đóng vai trò then chốt trong các nỗ lực răn đe khu vực, và quan hệ đối tác này sẽ tăng cường khả năng ứng phó hiệu quả của Nhật Bản với các cuộc khủng hoảng và đảm bảo họ được trang bị một nền tảng đáng tin cậy và đã được chứng minh cho các nhiệm vụ ISR trên biển”, Chủ tịch Shield AI Brandon Tseng cho biết trong thông cáo báo chí của công ty .

Việc mua máy bay không người lái, mà Shield AI tuyên bố sẽ mang lại nền tảng ISR phóng từ tàu đầu tiên cho JMSDF, nhấn mạnh sự tập trung ngày càng tăng vào vùng biển của Nhật Bản trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc. Theo người phát ngôn của công ty, V-BAT cụ thể là "nền tảng ISR trên tàu Nhóm 3 đầu tiên được trao sau một cuộc thi mua sắm (tức là không phải do công ty sở hữu/công ty điều hành (COCO))."

1737606674418.png


Shield AI đã tiếp thị V-BAT sau khi mua lại bản quyền máy bay không người lái bằng cách mua một công ty có tên Martin UAV vào năm 2021. Máy bay không người lái V-BAT đã được Cảnh sát biển Hoa Kỳ lựa chọn để giám sát hàng hải và được báo cáo là đã chứng minh được hiệu quả chống lại chiến tranh điện từ dày đặc được tiến hành trên chiến trường ở Ukraine. V-BAT hiện thậm chí sẽ được sản xuất ở nước ngoài sau khi Shield AI gần đây đã công bố một liên doanh với công ty Ấn Độ JSW Group để chế tạo máy bay không người lái tại Ấn Độ.

Shield AI hiện đang sản xuất V-BAT tại các cơ sở sản xuất của mình ở Dallas, Texas. Thỏa thuận với JMSDF được công bố hôm nay bao gồm quan hệ đối tác với một "thực thể địa phương" không được tiết lộ, người phát ngôn của công ty cho biết, mặc dù họ lưu ý rằng máy bay không người lái vẫn sẽ được sản xuất trên đất Mỹ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tàu khu trục Kang Ding đầu tiên được cải tiến của Hải quân Đài Loan sẽ biên chế trong năm nay

1737606849295.png


Tàu khu trục lớp Khang Định đầu tiên của Hải quân Trung Hoa Dân Quốc sẽ đến vào cuối năm nay sau khi được nâng cấp theo chiến lược hiện đại hóa năm 2021 của Đài Loan .

Theo thông tin cập nhật từ hãng thông tấn The Liberty Times có trụ sở tại Đài Bắc, ROCS Chen De là tàu thứ sáu của hạm đội và sẽ là tàu đầu tiên được hoàn thành theo nỗ lực này vào tháng 9 năm 2025.

Tương tự như các tàu trong lớp của mình, tàu sẽ được trang bị radar BAE Systems tiên tiến được Hải quân Hoàng gia sử dụng và hệ thống phóng thẳng đứng mới có thể phóng tới 32 tên lửa đất đối không ở tầm bắn 30 km (19 dặm).

Những tàu thay thế này đóng vai trò là bản nâng cấp đáng kể cho tàu chiến Khang Định, xét đến tầm bắn tên lửa cơ bản của chúng chỉ có thể đạt tối đa 6 km (3,7 dặm).

Sau khi ROCS Chen De được bàn giao, công việc đóng năm khinh hạm còn lại sẽ tiếp tục cho đến năm 2026.

Giá trị của toàn bộ dự án sẽ lên tới 43,15 tỷ đô la Đài Loan (1,3 tỷ đô la) nếu tất cả các phương án được thực hiện.

Tàu chiến đấu Kang Ding

Dựa trên mô hình khinh hạm La Fayette của Pháp, tàu chiến Khang Định của Đài Loan dài 125 mét (410 feet) và rộng 15 mét (49 feet).

Nó có thể chở hơn 120 thủy thủ, hai xuồng hỗ trợ hạng trung và một trực thăng tương tự như trực thăng đa dụng Sikorsky S-70.

1737606951805.png


Tàu được trang bị pháo hạm 76 mm, pháo tự động 40 mm, hệ thống vũ khí tầm gần và tên lửa chống hạm và chống mặt nước.

Tàu Kang Ding được trang bị bốn động cơ diesel với tổng công suất 21.000 mã lực, đạt tốc độ tối đa 25 hải lý/giờ (46 km/29 dặm/giờ) và phạm vi hoạt động 9.000 hải lý (16.668 km/10.357 dặm).
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Israel đề nghị chuyển giao vũ khí do Nga sản xuất cho Ukraine

Một quan chức chính phủ Israel đã đề xuất trao số vũ khí do Nga sản xuất bị tịch thu cho Ukraine trong một cuộc họp chính thức.

Khả năng chuyển giao này đã được thảo luận tại cuộc họp giữa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Israel Sharren Haskel và Đại sứ Ukraine tại Israel Yevgen Korniychuk .

“Cần lưu ý rằng sáng kiến này sẽ là một bước quan trọng trong việc nhận ra các mối đe dọa chung mà cả hai nước phải đối mặt. Phía Ukraine bày tỏ hy vọng về một giải pháp tích cực cho vấn đề này”, Đại sứ quán Ukraine tại Israel tuyên bố trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Vũ khí bị tịch thu

Trong suốt cuộc chiến của Israel chống lại Hezbollah ở Lebanon, hơn 60% vũ khí được Lực lượng Phòng vệ Israel thu giữ có nguồn gốc từ Nga.

Bao gồm súng bắn tỉa Draganov, bệ phóng SPG-9, tên lửa chống tăng Kornet và bệ phóng di động 9P163-1 cho Kornet-E.

1737607134229.png


Trong khi đó, các loại vũ khí khác dường như được sản xuất tại Iran bao gồm tên lửa 107 mm, súng cối 81 mm, đạn PG-7 AT và hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Toophan.

Thách thức chung

Trong cuộc họp, Haskel và Korniychuk đã thảo luận về những thách thức an ninh quốc gia mà Iran và Nga đặt ra cho quốc gia của họ.

Iran đã tham gia vào một loạt các cuộc xung đột vũ trang với Israel và nhận được sự hỗ trợ từ Nga để chống lại ảnh hưởng của Hoa Kỳ và Israel ở Trung Đông.

1737607186633.png


Nước này hỗ trợ các nhóm chiến binh như Hamas trong cuộc chiến ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon, bao gồm cả việc vận chuyển thiết bị và vật tư quân sự qua Syria.

Để đổi lấy sự hỗ trợ của Nga, Tehran đã cung cấp cho Moscow máy bay không người lái tự kích nổ “Shahed” được phóng trong các cuộc tấn công trên không vào Ukraine.

Cả hai nước đã ký hiệp ước “đối tác chiến lược toàn diện” vào đầu tháng này, với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov mô tả hiệp ước này là “mang tính xây dựng” và “nhằm mục đích tăng cường năng lực của Nga, Iran và những người bạn của chúng tôi ở nhiều nơi trên thế giới”.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hàn Quốc bắt đầu xây dựng hệ thống đánh chặn giống Iron Dome

Hàn Quốc đã bắt đầu phát triển hệ thống đánh chặn trong nước tương tự như hệ thống Iron Dome nổi tiếng của Israel.

Ban đầu được công bố vào năm 2021, hệ thống phòng không nhiều lớp này được hình thành để chống lại các mối đe dọa pháo binh tầm xa của Triều Tiên. Vào thời điểm đó, chính phủ cho biết sẽ dành tới 2,89 nghìn tỷ won (2,56 tỷ đô la) cho dự án đầy tham vọng này.

1737629460367.png


Tuy nhiên, một bản cập nhật gần đây từ cơ quan mua sắm vũ khí của Hàn Quốc tiết lộ rằng Seoul chỉ có kế hoạch đầu tư 479,8 tỷ won (329 triệu đô la) vào năm 2028 cho cái gọi là hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm thấp (LAMD), có mục đích đánh chặn các quả đạn pháo đang bay tới.

Được thiết kế để triển khai nhanh chóng, hệ thống LAMD dự kiến sẽ bảo vệ các cơ sở quân sự quan trọng khỏi các cuộc tấn công tiềm tàng từ Triều Tiên.

Các nhà thầu quốc phòng LIG Nex1, Hanwha Aerospace và Hanwha Systems đều đang đóng góp cho dự án này.

Vòm sắt của Israel

Trong khi thông tin chi tiết về hệ thống LAMD của Hàn Quốc vẫn còn ít, thiết kế lấy cảm hứng từ Iron Dome cho thấy hệ thống này sẽ tập trung vào việc đánh chặn các mối đe dọa tầm thấp, tầm ngắn.

Hệ thống Iron Dome của Israel đã đi vào hoạt động từ năm 2011, hoạt động như một hệ thống phòng thủ độc lập hoặc là một phần của hệ thống phòng không nhiều lớp.

1737629601717.png

Iron Dome của Israel

Mỗi hệ thống Iron Dome bao gồm ba hoặc bốn bệ phóng, mỗi bệ chứa 20 tên lửa đánh chặn Tamir.

Hệ thống này có khả năng đánh bại nhiều mối đe dọa khác nhau, bao gồm tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, đạn dược dẫn đường chính xác, máy bay không người lái và máy bay bay thấp, ở khoảng cách trên 70 km (43 dặm).

Các nhà phát triển Iron Dome tuyên bố hệ thống vũ khí này có tỷ lệ thành công là 90 phần trăm, đã đánh chặn được hơn 5.000 tên lửa của đối phương.

Hệ thống LAMD của Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ của nước này, đặc biệt là khi Triều Tiên sở hữu kho vũ khí pháo tầm xa đáng kể, có thể tấn công vào Seoul.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Young Hawk (KF-21) của Hàn Quốc đang phát triển tốt

1737630547994.png


Việc phát triển máy bay chiến đấu KF-21 đang tiến triển tốt, và hãng Korea Aerospace Industries (KAI) hiện đang khai phá những khả năng tạo nhóm máy bay có người lái-không người lái.

Hãng Korea Aerospce Industries (KAI) của Hàn Quốc đang có tiến triển tốt trong việc phát triển máy bay chiến đấu KF-21 Boramae (Young Hawk). Kể từ khi bay lần đầu tiên tháng 7/2022, 6 mẫu thử nghiệm trong đó có 2 chiếc hai ghế ngồi đã thực hiện gần 800 giờ bay thử nghiệm trên con đường tới 2.000 giờ bay và bước vào giai đoạn chế tạo ban đầu vào năm 2026. Hơn nữa, công ty còn phát triển khái niệm tạo nhóm máy bay có người lái-không người lái (MUM-T) và đã trình bày chi tiết ý tưởng của mình tại triển lãm Singapore Airshow gần đây.

Những thành tựu then chốt trong năm qua là những chuyến bay đầu tiên của các mẫu thử nghiệm thứ tư, thứ năm và thứ sáu trong nửa đầu năm ngoái và bắn tên lửa tầm gần IRIS-T của Diehl và tên lửa không đối không tầm xa Meteor của MBDA. KF-21 cũng đã vượt qua cuộc đánh giá lâm thời của Cơ quan Chương trình Mua sắm quốc phòng (DAPA), một cơ quan của chính phủ Hàn Quốc có nhiệm vụ giám sát nỗ lực phát triển trị giá 8 tỉ USD bắt đầu năm 2015 này.

Phi công lái thử chính KF-21 Lee Dongkyu đã nói với t/c “Asian Military Review” tại Xingapo rằng, chuyến bay gần đây nhất đã thử nghiệm tiếp dầu trên không với máy bay Airbus A330MRTT của Không quân Hàn Quốc và bay lên với góc tấn công 70 độ.

Không quân Hàn Quốc có kế hoạch mua 120 máy bay KF-21 để thay thế các máy bay F-4 và F-5. 40 chiếc đầu tiên sẽ thuộc tiêu chuẩn Block 1 có khả năng chiến đấu không đối không. Ông Lee đặc biệt lưu ý rằng, việc tích hợp rất phức tạp tên lửa không đối không tầm xa Meteor lên máy bay đã hoàn tất 90%, con số này đã được MBDA xác nhận. Các tên lửa này ban đầu được treo tại 4 điểm trên thân máy bay, còn mỗi trong 3 điểm dưới mỗi cánh máy bay sẽ treo một tên lửa IRIS-T và vũ khí không đối đất cộng với ống thiết bị bắt bám mục tiêu sẽ là bố trí ở tiêu chuẩn Block 2. Những vũ khí này cũng có thể là SPEAR và Brimstone, theo thỏa thuận đã kí tháng 11 năm ngoái giữa KAI và MBDA về nghiên cứu việc tích hợp chúng.

Ông Lee còn cho biết, tiêu chuẩn Block 3 sẽ có đặc điểm tàng hình. Không quân Hàn Quốc đã gọi KF-21 là máy bay tiêm kích “thế hệ 4.5”. Điều đó cho thấy nó cũng không thuộc lớp của máy bay F-35 về khả năng bị phát hiện thấp. Không quân đã đặt hàng 60 máy bay F-35 để hoạt động bên cạnh các máy bay KF-21.

1737630807386.png


Nhưng theo KAI, KF-21 Boramae sẽ có đặc điểm “giảm bớt khả năng bị phát hiện” ngay từ khi bắt đầu chế tạo, nhờ một đường khuôn ngoài để có được khả năng tàng hình, và cửa hút gió ống dẫn hình chữ S cho 2 động cơ GE F414. Bọt và sơn hấp thụ tín hiệu ra-đa cũng là một đặc điểm hiện diện ở Block 1. Cấu trúc và vật liệu hấp thụ tín hiệu ra-đa vẫn sẽ có ở Block 2 để có được “khả năng bị phát hiện thấp”. Thực ra, vật liệu hấp thụ tín hiệu ra-đa phát triển cho máy bay KF-21 là một dạng chất chám trát bên ngoài thoái hóa chậm hơn những cách xử lí hiện nay.

Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc Hanwha là nhà thầu phụ chủ chốt cho dự án KF-21, cung cấp ra-đa AESA, các thiết bị hồng ngoại và các hệ thống sục sạo và bám mục tiêu quang-điện tử, cũng như các thiết bị điện tử hàng không khác. Elta và Saab hỗ trợ về thiết kế ra-đa. Hanwha cũng chế tạo một số bộ phận của động cơ F414 và lắp ráp chúng ở Hàn Quốc. Một công ty điện tử hàng không khác của Hàn Quốc là LIG Nex1 cung cấp các hệ thống tác chiến điện tử. Ngoài ra dự án còn sử dụng thiết bị từ các công ty nước ngoài khác như Cobham, Martin-Baker, Meggit…


.............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,019
Động cơ
1,418,329 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

KAI và các công ty Hàn Quốc khác chỉ chiếm 20% cổ phần trong dự án KF-21, còn chính phủ Hàn Quốc là nhà đầu tư chính với 60%, 20% còn lại về lí thuyết là thuộc về công ty hàng không vũ trụ PTDI thuộc sở hữu nhà nước Inđônêxia. Nước này hi vọng sẽ có được một mẫu thử nghiệm đầu tiên, rồi sẽ chế tạo trong nước 48 chiếc cho Không quân Inđônêxia.

1737639290089.png


Nhưng tiến độ trả tiền của Inđônêxia cho giai đoạn phát triển bị chậm so với kế hoạch và họ đã phải hoàn toàn dừng lại năm 2017. Khoảng 100 kĩ sư Inđônêxia lúc đó đang làm việc tại KAI, nhưng đã rút đi khi bắt đầu đại dịch Covid-19 năm 2020. Cuối năm 2021, thỏa thuận được đàm phán lại. Việc đóng tiền được khôi phục năm 2023, nhưng đến nay Inđônêxia mới chỉ đóng góp trên 200 triệu USD cho dự án.Một nhóm nhỏ kĩ sư Inđônêxia đã quay lại Hàn Quốc.

Theo các nhân viên điều tra chính thức, tháng 2 năm 2024, một trong số họ đã bị bắt khi rời khỏi nhà máy với “vài USB không được phép”. Tháng 3, cảnh sát đã ập vào nhà máy để bảo vệ dữ liệu trên máy tính làm việc của anh ta và máy tính của một kĩ sư Inđônêxia khác. Cả hai hiện đã bị cấm rời khỏi Hàn Quốc.

Trong gian hàng của KAI tại triển lãm Singapore Airshow, các mô hình máy bay KF-21 và máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 đã được trưng bày trong đội hình cùng với máy bay không người lái cỡ trung bình được mô tả là “phương tiện trên không có thể điều chỉnh”. Một mô hình trực thăng tấn công hạng nhẹ của KAI cũng được trưng bày trong cùng đội hình với hệ thống không người lái nhỏ hơn, với các cánh có thể mở ra sau khi được phóng từ trực thăng.

Trong phần trình bày bằng slide, công ty đã trình bày các khái niệm và khuôn khổ thời gian cho những phát triển tạo nhóm có người lái-không người lái (MUM-T). Công ty cho biết, sự kết hợp giữa truyền thông năng lực cao và công nghệ AI có thể khiến điều này trở thành hiện thực vào cuối thập kỉ này.

KAI bắt đầu nghiên cứu phát triển “phương tiện trên không có thể điều chỉnh” (AAP) từ năm ngoái. Ban đầu chúng sẽ làm nhiệm vụ ISR (tình báo, cảnh giới, trinh sát) hoặc gây nhiễu, bay theo sự điều khiển trên mặt đất vào năm 2025. Từ năm 2025-2027, họ hi vọng sẽ thử nghiệm hai chiếc trong số này bay theo sự điều khiển của phi công ngồi ghế sau trên máy bay FA-50. Giai đoạn 3 từ năm 2028 sẽ phát triển một phương tiện bay chiến đấu không người lái (UCAV) lớn hơn. Nó sẽ được điều khiển bởi phi công ngồi ghế sau trên máy bay KF-21 hai chỗ ngồi. UCAV sẽ thực hiện nhiệm vụ tấn công, và cũng có thể điều khiển một AAP khác được phát triển hơn nữa để có khả năng tác chiến điện tử; hoặc AAP có thể được điều khiển trực tiếp từ KF-21.

1737639377684.png


Một slide trong phần trình bày nói trên cho thấy khái niệm hoạt động, tại nơi mục tiêu được định vị nằm trong phần chồng chéo với các hệ thống phòng không đặt trên mặt đất. AAP sẽ dẫn đầu để thâm nhập vào khu vực rủi ro cao, triển khai nghi binh đánh lừa và tấn công điện tử. Tiếp theo là các UCAV, tấn công hệ thống phòng không trên mặt đất của đối phương. Khi những vòng ngoài xung quanh mối đe dọa bị suy yếu hoặc bị loại trừ, mục tiêu chính sẽ bị phơi bày trước cuộc tấn công của máy bay KF-21.

Có phải khái niệm “tạo nhóm có người lái-không người lái” (MUM-T) của Hàn Quốc nghe có vẻ hoang đường? Một slide trong phần trình bày cho biết các công việc trên mặt đất đã được tiến hành về một biến thể cánh quạt cho khái niệm MUM-T. Từ tháng 10/2012, DAPA đã đầu tư kinh phí cho việc sửa đổi trực thăng tấn công hạng nhẹ để mang và điều khiển UAV, như được trình bày trong mô hình tại triển lãm ở Xingapo. Các công việc phát triển AI để giảm tải công việc cho phi công hiện đã bắt đầu./.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top