(Tiếp)
Xe phóng tên lửa chống tăng NLOS-LPS: Đây là một mẫu xe đột kích xe tăng được phát triển dựa trên khung gầm cơ bản của xe chiến đấu K-MPF, dùng để thay thế cho loại xe đột kích xe tăng K200A1 hiện đang trang bị trong quân đội Hàn Quốc, loại xe K200A1 được phát triển dựa trên cơ sở của xe thiết giáp chở quân K200A1, được lắp thêm tên lửa chống tăng 9K115-2 điều khiển bằng tay do Nga chế tạo.
NLOS-LPS tương tự như loại xe phóng tên lửa chống tăng Red Arrow-10 của quân đội Nga, thuộc loại hệ thống tiến công hỏa lực gián tiếp, trọng tâm là 12 quả tên lửa chống tăng ngắm bắn gián tiếp, được chia đều ra 2 thùng phóng (mỗi thùng 6 quả). Nhìn mô hình trông rất giống hệ thống tên lửa chống tăng ngắm bắn gián tiếp Spider NLOS do Công ty Rafae của Ixrael nghiên cứu phát triển, Hàn Quốc cũng đã đặt mua loại tên lửa này, và tích hợp lên khung gầm xe cơ động cao bánh lốp, dùng để phòng thủ bờ biển.
Tên lửa Spider NLOS có tầm bắn 25 km, trang bị đầu dò 3 chế độ lade/hồng ngoại/hình ảnh camera bán chủ động, được lắp thêm đường truyền dữ liệu hai hướng thời gian thực, điều này khiến cho dữ liệu được truyền tải liên tục tới các thiết bị trên tên lửa, khiến tên lửa có thể thực hiện được các lệnh điều khiển trong quá trình đang bay, nâng cao hiệu quả tấn công mục tiêu. Chỉ có điều, các thông tin được hiển thị cho thấy, Hàn Quốc cũng đang tự nghiên cứu phát triển một hệ thống tên lửa chống tăng ngắm bắn gián tiếp, tầm bắn là 8 km, cự ly tiến công như thế là rất ngắn, điều này sẽ khiển cho xe phóng rất dễ gặp nguy hiểm.
Ngoài ra, ở giữa 2 thiết bị phóng tên lửa, còn có 1 hệ thống ngắm quang điện tử kiểu thò thụt, điều này sẽ khiến cho phạm vi quan sát-ngắm xa hơn.
Xe công trình quét mìn K-CEV: Đây là một biến thể khác được thiết kế dựa trên khung gầm cơ bản của xe chiến đấu K-MPF, hiện nay quân đội Hàn Quốc chỉ trang bị một mẫu xe công trình quét mìn hạng nặng duy nhất là K600, được phát triển từ xe tăng chiến đấu chủ lực, nên họ thiếu xe công trình quét mìn hạng trung, sự xuất hiện của xe K-CEV chính là sự bù đắp cho lỗ hổng này. Loại xe này có kíp xe 3 người, có thể chở theo 4 lính, được trang bị các trang thiết bị cơ giới chuyên dụng như cánh tay cơ khí, thiết bị dò mìn lade…, đồng thời còn được trang bị một trạm vũ khí điều khiển từ xa dùng để tự vệ, máy bay không người lái và rô bốt dò mìn.
Có nguồn tin cho hay, do mối đe dọa từ mìn trong cuộc xung đột quân sự Nga-Ucraina đã để lại ấn tượng sâu sắc cho Hàn Quốc, chính vì lẽ đó, tháng 9/2023, Hàn Quốc đã quyết định cung cấp cho Ucraina 2 chiếc xe công trình quét mìn hạng nặng là K600 để giúp nước này loại bỏ bớt mối đe dọa từ mìn trên chiến trường, đây cũng chính là nguyên nhân khiến việc nghiên cứu, phát triển xe công trình quét mìn hạng trung K-CEV được đặc biệt ưu tiên, tháng 8/2023, việc nghiên cứu phát triển rô bốt quét mìn UGV đã được hoàn thành và bàn giao nguyên mẫu cho quân đội Hàn Quốc. Loại rô bốt này sử dụng loại cánh tay có hai khớp nối và sử dụng hệ thống xử lý các loại mìn cài bên vệ đường, thu thập các loại đạn chưa nổ.
Xe trinh sát chiến đấu MLV-FC: Loại xe này không thuộc họ xe K-NIFV, nhưng được phối hợp để hiệp đồng tác chiến, MLV-FC không sử dụng khung gầm của xe chiến đấu bộ binh, và cũng không phải lựa chọn loại khung gầm do Hàn Quốc chế tạo. Mà loại khung gầm cho mẫu xe này lại lựa chọn khung gầm xe chiến đấu dùng cho lính dù Weasel của Đức chế tạo, loại xe thiết giáp cỡ nhỏ chỉ nặng 6 tấn này có tính năng tàng hình trên chiến trường rất tốt, được trang bị kèm bộ quang điện tử, có thể tiến hành trinh sát tầm xa, còn có một sàn đỡ thò ra để dùng làm nơi cất hạ cánh cho máy bay không người lái. Xe được trang bị trạm vũ khí điều khiển từ xa dùng để tự vệ, trang bị súng máy 7,62 mm.
Để thu hút sự quan tâm của Lục quân Hàn Quốc, tập đoàn Hanwha đã chế tác ra mô hình rất bắt mắt, trong triển lãm họ còn kết hợp cả trình chiếu trên màn hình lớn và sử dụng hình ảnh động CG, nhằm biến họ xe K-NIFV trở thành “ông vua trên chiến trường” tác chiến trên bộ trong tương lai. Nhưng trên thực tế, rất nhiều phương diện của mẫu xe này như động cơ, vũ khí, hệ thống chỉ huy điều khiển…đều đã sử dụng các công nghệ chưa hoàn thiện, đối với các mô đun quan trọng còn phải nhờ sự hỗ trợ từ các sản phẩm nhập từ nước ngoài, nên phải chịu các ràng buộc nhất định, cũng như không thực hiện được đúng lời tuyên bố của tập đoàn Hanwha là giảm thiểu tối đa sự phụ thuộc vào các trang bị nhập ngoại, tăng tỉ lệ nội địa hóa. Do đó có thể thấy rằng, mẫu xe khái niệm trưng bày tại triển lãm và cụ thể ở đây là họ xe K-NIFV chưa phải là phương án thiết kế đã hoàn thiện hết tất cả, chỉ mà một mô hình xe kiểu khái niệm mà thôi, để biến ý tưởng từ trên giấy thành năng lực chiến đấu thực sự trên chiến trường, vẫn cần một khoảng thời gian khá dài./.
Xe phóng tên lửa chống tăng NLOS-LPS: Đây là một mẫu xe đột kích xe tăng được phát triển dựa trên khung gầm cơ bản của xe chiến đấu K-MPF, dùng để thay thế cho loại xe đột kích xe tăng K200A1 hiện đang trang bị trong quân đội Hàn Quốc, loại xe K200A1 được phát triển dựa trên cơ sở của xe thiết giáp chở quân K200A1, được lắp thêm tên lửa chống tăng 9K115-2 điều khiển bằng tay do Nga chế tạo.
NLOS-LPS tương tự như loại xe phóng tên lửa chống tăng Red Arrow-10 của quân đội Nga, thuộc loại hệ thống tiến công hỏa lực gián tiếp, trọng tâm là 12 quả tên lửa chống tăng ngắm bắn gián tiếp, được chia đều ra 2 thùng phóng (mỗi thùng 6 quả). Nhìn mô hình trông rất giống hệ thống tên lửa chống tăng ngắm bắn gián tiếp Spider NLOS do Công ty Rafae của Ixrael nghiên cứu phát triển, Hàn Quốc cũng đã đặt mua loại tên lửa này, và tích hợp lên khung gầm xe cơ động cao bánh lốp, dùng để phòng thủ bờ biển.
Tên lửa Spider NLOS có tầm bắn 25 km, trang bị đầu dò 3 chế độ lade/hồng ngoại/hình ảnh camera bán chủ động, được lắp thêm đường truyền dữ liệu hai hướng thời gian thực, điều này khiến cho dữ liệu được truyền tải liên tục tới các thiết bị trên tên lửa, khiến tên lửa có thể thực hiện được các lệnh điều khiển trong quá trình đang bay, nâng cao hiệu quả tấn công mục tiêu. Chỉ có điều, các thông tin được hiển thị cho thấy, Hàn Quốc cũng đang tự nghiên cứu phát triển một hệ thống tên lửa chống tăng ngắm bắn gián tiếp, tầm bắn là 8 km, cự ly tiến công như thế là rất ngắn, điều này sẽ khiển cho xe phóng rất dễ gặp nguy hiểm.
Ngoài ra, ở giữa 2 thiết bị phóng tên lửa, còn có 1 hệ thống ngắm quang điện tử kiểu thò thụt, điều này sẽ khiến cho phạm vi quan sát-ngắm xa hơn.
Xe công trình quét mìn K-CEV: Đây là một biến thể khác được thiết kế dựa trên khung gầm cơ bản của xe chiến đấu K-MPF, hiện nay quân đội Hàn Quốc chỉ trang bị một mẫu xe công trình quét mìn hạng nặng duy nhất là K600, được phát triển từ xe tăng chiến đấu chủ lực, nên họ thiếu xe công trình quét mìn hạng trung, sự xuất hiện của xe K-CEV chính là sự bù đắp cho lỗ hổng này. Loại xe này có kíp xe 3 người, có thể chở theo 4 lính, được trang bị các trang thiết bị cơ giới chuyên dụng như cánh tay cơ khí, thiết bị dò mìn lade…, đồng thời còn được trang bị một trạm vũ khí điều khiển từ xa dùng để tự vệ, máy bay không người lái và rô bốt dò mìn.
Có nguồn tin cho hay, do mối đe dọa từ mìn trong cuộc xung đột quân sự Nga-Ucraina đã để lại ấn tượng sâu sắc cho Hàn Quốc, chính vì lẽ đó, tháng 9/2023, Hàn Quốc đã quyết định cung cấp cho Ucraina 2 chiếc xe công trình quét mìn hạng nặng là K600 để giúp nước này loại bỏ bớt mối đe dọa từ mìn trên chiến trường, đây cũng chính là nguyên nhân khiến việc nghiên cứu, phát triển xe công trình quét mìn hạng trung K-CEV được đặc biệt ưu tiên, tháng 8/2023, việc nghiên cứu phát triển rô bốt quét mìn UGV đã được hoàn thành và bàn giao nguyên mẫu cho quân đội Hàn Quốc. Loại rô bốt này sử dụng loại cánh tay có hai khớp nối và sử dụng hệ thống xử lý các loại mìn cài bên vệ đường, thu thập các loại đạn chưa nổ.
Xe trinh sát chiến đấu MLV-FC: Loại xe này không thuộc họ xe K-NIFV, nhưng được phối hợp để hiệp đồng tác chiến, MLV-FC không sử dụng khung gầm của xe chiến đấu bộ binh, và cũng không phải lựa chọn loại khung gầm do Hàn Quốc chế tạo. Mà loại khung gầm cho mẫu xe này lại lựa chọn khung gầm xe chiến đấu dùng cho lính dù Weasel của Đức chế tạo, loại xe thiết giáp cỡ nhỏ chỉ nặng 6 tấn này có tính năng tàng hình trên chiến trường rất tốt, được trang bị kèm bộ quang điện tử, có thể tiến hành trinh sát tầm xa, còn có một sàn đỡ thò ra để dùng làm nơi cất hạ cánh cho máy bay không người lái. Xe được trang bị trạm vũ khí điều khiển từ xa dùng để tự vệ, trang bị súng máy 7,62 mm.
Để thu hút sự quan tâm của Lục quân Hàn Quốc, tập đoàn Hanwha đã chế tác ra mô hình rất bắt mắt, trong triển lãm họ còn kết hợp cả trình chiếu trên màn hình lớn và sử dụng hình ảnh động CG, nhằm biến họ xe K-NIFV trở thành “ông vua trên chiến trường” tác chiến trên bộ trong tương lai. Nhưng trên thực tế, rất nhiều phương diện của mẫu xe này như động cơ, vũ khí, hệ thống chỉ huy điều khiển…đều đã sử dụng các công nghệ chưa hoàn thiện, đối với các mô đun quan trọng còn phải nhờ sự hỗ trợ từ các sản phẩm nhập từ nước ngoài, nên phải chịu các ràng buộc nhất định, cũng như không thực hiện được đúng lời tuyên bố của tập đoàn Hanwha là giảm thiểu tối đa sự phụ thuộc vào các trang bị nhập ngoại, tăng tỉ lệ nội địa hóa. Do đó có thể thấy rằng, mẫu xe khái niệm trưng bày tại triển lãm và cụ thể ở đây là họ xe K-NIFV chưa phải là phương án thiết kế đã hoàn thiện hết tất cả, chỉ mà một mô hình xe kiểu khái niệm mà thôi, để biến ý tưởng từ trên giấy thành năng lực chiến đấu thực sự trên chiến trường, vẫn cần một khoảng thời gian khá dài./.