[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,513
Động cơ
1,352,766 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đức trang bị vũ khí cho Kyiv: 6 hệ thống IRIS-T và 50 tên lửa vào năm 2025

Bộ Quốc phòng Đức đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine bằng cách cung cấp thêm sáu hệ thống phòng không IRIS-T cùng với gần 50 tên lửa dẫn đường vào năm 2025.

1736559180993.png


Đợt hỗ trợ mới này nhấn mạnh cam kết của Berlin trong việc tăng cường cơ sở hạ tầng phòng thủ của Ukraine trong bối cảnh xung đột đang diễn ra với Nga.

Hệ thống IRIS-T được coi là một trong những hệ thống tiên tiến nhất trên thế giới, có khả năng đánh chặn nhiều mối đe dọa trên không, bao gồm máy bay, trực thăng và tên lửa. Điều này khiến nó trở thành một thành phần quan trọng trong việc bảo vệ không phận của Ukraine, nơi tiếp tục phải đối mặt với các cuộc tấn công liên tục.

Trong khi Đức đã cung cấp một số hệ thống này, việc bổ sung thêm sáu hệ thống nữa sẽ tăng cường đáng kể năng lực quân sự của Ukraine.

“Các hệ thống IRIS-T đã cam kết trước đó sẽ được chuyển giao vào năm 2025. Có gì mới: Đức sẽ cung cấp gần 50 tên lửa dẫn đường cho các hệ thống IRIS-T”, Bộ Quốc phòng Đức xác nhận, nhấn mạnh tầm quan trọng của lô hàng này.


Với động thái này, Đức đã củng cố vị thế là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai cho Ukraine sau Hoa Kỳ. Berlin đã phân bổ khoảng 28 tỷ euro cho viện trợ quân sự cho Kyiv, với các cam kết mới cho năm 2025 lên tới khoảng 4 tỷ euro - gần gấp đôi ngân sách cho năm 2024.

Mặc dù ngân sách này vẫn cần được Bundestag chấp thuận, nhưng đề xuất này nêu bật cam kết hỗ trợ liên tục của Đức.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Đông Âu, nơi Nga tiếp tục các hành động hung hăng. Ukraine rất cần vũ khí hiện đại để đẩy lùi các cuộc không kích và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của mình.

Với hệ thống IRIS-T, lực lượng Ukraine sẽ có khả năng vô hiệu hóa các mối đe dọa tốt hơn, tăng cơ hội phòng thủ hiệu quả.

Các nhà quan sát lưu ý rằng sự hỗ trợ của Đức không chỉ mang tính biểu tượng mà còn thể hiện sự tăng cường đáng kể năng lực quân sự của Ukraine. Khi cuộc xung đột diễn ra, những đợt giao hàng như vậy sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình lập trường chiến lược của Ukraine đối với Nga.

https://x.com/GeraldSeydoux/status/1876199057322049632?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1876199057322049632|twgr^f20bce13edeabbc51f690afcbe3b089c210b9336|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2025/01/09/germany-arms-kyiv-6-iris-t-systems-and-50-missiles-by-2025/

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,513
Động cơ
1,352,766 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngoài khía cạnh quân sự, các chuyến hàng vũ khí của Đức cũng nhấn mạnh các khía cạnh chính trị của cuộc xung đột. Chúng báo hiệu sự ủng hộ lâu dài từ Tây Âu, quyết tâm sát cánh cùng Ukraine trong nỗ lực duy trì toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền.

IRIS-T [Hệ thống hình ảnh hồng ngoại điều khiển bằng đuôi/vector đẩy] là tên lửa không đối không tầm ngắn đến tầm trung tiên tiến được Diehl Defence, một nhà thầu quốc phòng của Đức, phát triển với sự hợp tác của một số quốc gia châu Âu khác.

Ban đầu được thiết kế để thay thế tên lửa Sidewinder cũ, IRIS-T hiện đã phát triển thành một hệ thống phòng không có khả năng chống lại nhiều mối đe dọa trên không.

1736559738154.png


Tên lửa không đối không IRIS-T chính được trang bị đầu dò hồng ngoại tiên tiến, cho phép nó tấn công mục tiêu với độ chính xác và nhanh nhẹn cao. Tên lửa có tính năng điều khiển vectơ lực đẩy, cho phép nó thực hiện các động tác sắc nét và tấn công các mục tiêu di chuyển nhanh hoặc cực kỳ nhanh nhẹn.

IRIS-T có thể được sử dụng để chống lại máy bay, trực thăng, máy bay không người lái và tên lửa hành trình. Phạm vi hoạt động của nó là khoảng 25 km [khoảng 15 dặm], với tốc độ tối đa vượt quá Mach 3.

Tên lửa có chiều dài 2,94 mét [khoảng 9,65 feet], đường kính 127 milimét [khoảng 5 inch] và trọng lượng khoảng 87,4 kilôgam [khoảng 192 pound]. Nó được trang bị đầu đạn phân mảnh nổ mạnh nặng 11,4 kilôgam [25 pound], được kích nổ bằng ngòi nổ cận chiến hoặc ngòi nổ va chạm, đảm bảo phá hủy hiệu quả mục tiêu.

IRIS-T đã được tích hợp vào một số nền tảng, bao gồm Eurofighter Typhoon, F-16, F/A-18 và Gripen, cùng nhiều loại khác.

Khả năng tấn công mục tiêu ở chế độ "khóa sau khi phóng" của tên lửa , cùng với khả năng chống lại các biện pháp đối phó điện tử, khiến tên lửa này có độ tin cậy cao trong các tình huống chiến đấu hiện đại.

Ngoài phiên bản không đối không, IRIS-T đã được điều chỉnh cho các ứng dụng đất đối không, dẫn đến sự phát triển của hệ thống IRIS-T SLM [Tầm trung phóng từ mặt đất] và hệ thống IRIS-T SLS [Tầm ngắn phóng từ mặt đất].

Các hệ thống này là một phần trong chiến lược phòng không toàn diện của Đức, có khả năng chống lại nhiều mối đe dọa từ tên lửa đến máy bay và máy bay không người lái.

1736559798087.png


Hệ thống IRIS-T SLM bao gồm một số thành phần chính: bệ phóng tên lửa, hệ thống radar và một đơn vị chỉ huy và điều khiển. Bệ phóng thường mang theo tám tên lửa sẵn sàng bắn, mỗi tên lửa trong hộp đựng, được gắn trên xe tải hoặc nền tảng di động khác.

Tên lửa được sử dụng trong cấu hình SLM có tầm bắn mở rộng lên tới 40 km [khoảng 25 dặm] và có thể tấn công mục tiêu ở độ cao lên tới 20 km [khoảng 12 dặm].

Hệ thống radar tích hợp với IRIS-T SLM bao gồm Hensoldt TRML-4D, một radar hiệu suất cao dựa trên công nghệ Mảng quét điện tử chủ động [AESA].

Radar này có thể theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc ở phạm vi lên tới 250 km [khoảng 155 dặm] và được tối ưu hóa để phát hiện và theo dõi các mối đe dọa trên không di chuyển nhanh, bao gồm cả các mục tiêu tàng hình.

Bộ phận chỉ huy và điều khiển của IRIS-T SLM được thiết kế cho các hoạt động tập trung vào mạng lưới, cho phép tích hợp vào các mạng lưới phòng không rộng hơn.

Hệ thống này có phần mềm tiên tiến để đánh giá mối đe dọa, ra quyết định và phối hợp tác chiến, đảm bảo phản ứng nhanh chóng và hiệu quả trước các mối đe dọa trên không.

IRIS-T SLS, biến thể tầm ngắn, có phạm vi giao tranh ngắn hơn một chút, khoảng 12 km [khoảng 7,5 dặm] và thường được sử dụng trong các vai trò phòng thủ điểm để bảo vệ các tài sản hoặc cơ sở có giá trị cao cụ thể. Nó sử dụng tên lửa tương tự như biến thể SLM nhưng thường được lắp trên các bệ nhẹ hơn, cơ động hơn.

Nhìn chung, dòng sản phẩm IRIS-T đại diện cho giải pháp phòng không có tính linh hoạt và khả năng cao, với nhiều cấu hình khác nhau cho phép giải quyết nhiều yêu cầu hoạt động, từ chiến đấu không đối không đến phòng không mặt đất nhiều lớp.

Hệ thống dẫn đường tiên tiến, khả năng cơ động cao và khả năng chống trả mạnh mẽ khiến nó trở thành nền tảng của năng lực phòng không hiện đại của châu Âu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,513
Động cơ
1,352,766 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Thủ tướng Đức chặn giao hàng IRIS-T cho Kyiv, tên lửa Taurus có thể được viện trợ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có động thái bất ngờ khi chặn kế hoạch cung cấp 3 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine, bất chấp sự ủng hộ tích cực của Bộ trưởng Ngoại giao Annalena Baerbock và Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius.

Thông tin về quyết định của Scholz được tờ báo uy tín của Đức Der Spiegel tiết lộ, trích dẫn nguồn tin giấu tên trong chính phủ.

Theo họ, Baerbock và Pistorius, sau khi liên minh cầm quyền sụp đổ vào tháng 11 năm 2024, đã bắt đầu xây dựng một gói viện trợ mới cho Ukraine, trong đó bao gồm các loại vũ khí mới, trong đó có hệ thống phòng không IRIS-T, tên lửa phòng không, lựu pháo và đạn dược.

https://x.com/nexta_tv/status/1877601930614067570?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1877601930614067570|twgr^72aa7b25a66edd02947a58a82c8fcd3fc84d6c29|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2025/01/10/berlin-blocks-iris-t-delivery-to-kyiv-taurus-missiles-may-arrive/

Hai bộ do Baerbock và Pistorius đứng đầu hy vọng có thể đẩy nhanh việc cung cấp viện trợ cần thiết trước cuộc bầu cử liên bang sắp tới tại Đức vào ngày 23 tháng 2 năm 2025.

Họ chỉ ra rằng tình hình ở tiền tuyến tại Ukraine đã xấu đi đáng kể trong những tháng gần đây và tương lai của sự hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine là không chắc chắn, đặc biệt là nếu Donald Trump trở lại Nhà Trắng. Những sự kiện này làm tăng thêm cảm giác cấp bách mà Baerbock và Pistorius muốn thúc đẩy trong quốc hội Đức.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của các bộ trưởng, Thủ tướng Scholz rõ ràng không đồng ý với cách tiếp cận này. Văn phòng của ông tuyên bố rằng ông không thấy cần phải đưa ra những quyết định như vậy trước cuộc bầu cử.

https://x.com/CheburekiMan/status/1854561620535525707?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1854561620535525707|twgr^72aa7b25a66edd02947a58a82c8fcd3fc84d6c29|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2025/01/10/berlin-blocks-iris-t-delivery-to-kyiv-taurus-missiles-may-arrive/

Hơn nữa, chính phủ tin rằng Đức sẽ cung cấp đủ kinh phí hỗ trợ cho Ukraine vào năm 2025, với tổng số tiền khoảng 4 tỷ euro. Hỗ trợ bổ sung sẽ đến từ các tài sản bị đóng băng của Nga, sẽ được sử dụng để cung cấp các khoản vay cho Ukraine - khoảng 50 tỷ đô la từ Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu.

Điều thú vị là quyết định chặn đợt quân sự này của Scholz diễn ra trong bối cảnh áp lực nội bộ ngày càng tăng trong chính phủ. Đảng của Scholz, Đảng Dân chủ Xã hội [SPD], đang chịu áp lực từ Đảng Xanh, đảng đang ủng hộ việc tăng chi tiêu quốc phòng và đóng vai trò tích cực hơn trong việc hỗ trợ Ukraine.

Trong khi đó, đảng đối lập Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo [CDU] đang giành được sự ủng hộ với lập trường rõ ràng về việc cung cấp vật tư quân sự mới cho Ukraine, bao gồm tên lửa TAURUS, có tầm bắn xa và có thể tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine.

https://x.com/PawelSokala/status/1877590511965585708?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1877590511965585708|twgr^72aa7b25a66edd02947a58a82c8fcd3fc84d6c29|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2025/01/10/berlin-blocks-iris-t-delivery-to-kyiv-taurus-missiles-may-arrive/

Các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ dành cho SPD ở Đức đã giảm xuống chỉ còn 17%, trong khi CDU/CSU đang tăng 31%, khiến đảng của Scholz rơi vào thế dễ bị tổn thương trước cuộc bầu cử. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng bất kỳ quyết định nào cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine đều có thể khiến những cử tri không ủng hộ việc tăng viện trợ quân sự xa lánh.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,513
Động cơ
1,352,766 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, trò chơi chính trị ở Đức không dừng lại ở đó. Có khả năng thực sự là nếu CDU/CSU thắng cử, họ sẽ chủ động và chuyển giao tên lửa TAURUS đã chờ đợi từ lâu cho Ukraine, điều này có thể thay đổi tiến trình của cuộc xung đột.

Lãnh đạo đảng CDU, Friedrich Merz, đã bày tỏ mong muốn thực hiện lời hứa này nếu ông trở thành thủ tướng, tạo thêm một cơ hội cho căng thẳng địa chính trị và tranh luận về tương lai chính sách đối ngoại và chiến lược quốc phòng của Đức.

Hệ thống tên lửa Taurus là một trong những loại vũ khí dẫn đường chính xác tầm xa tiên tiến và được đánh giá cao nhất trên thế giới.


Được phát triển bởi một tập đoàn gồm công ty Đức MBDA Deutschland và tập đoàn quốc phòng khổng lồ Saab của Thụy Điển, tên lửa Taurus KEPD 350 được thiết kế để tấn công có độ chính xác cao vào các mục tiêu kiên cố và được bảo vệ nghiêm ngặt, chẳng hạn như hệ thống phòng không, trung tâm chỉ huy và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Dòng tên lửa Taurus chủ yếu được thiết kế để phóng từ máy bay cánh cố định và thậm chí có thể từ các bệ phóng trên mặt đất, cho thấy tính linh hoạt của nó trong chiến tranh hiện đại.

Tên lửa Taurus KEPD 350 có sự kết hợp đáng chú ý về kích thước, tầm bắn và khả năng. Bản thân tên lửa dài khoảng 5,1 mét [16,7 feet], sải cánh khoảng 2,4 mét [7,9 feet] và đường kính thân khoảng 0,5 mét [1,6 feet].

Với trọng lượng khoảng 1.400 kg (khoảng 3.086 pound), đây là một vũ khí lớn và chắc chắn, được thiết kế để có tác động tối đa. Đầu đạn của tên lửa thường có khả năng xuyên thủng, sử dụng đầu đạn hiệu ứng kết hợp nặng 480 kg [khoảng 1.050 pound], có thể được cấu hình để tạo ra nhiều hiệu ứng gây chết người khác nhau đối với các loại mục tiêu khác nhau.

Đầu đạn có cả hiệu ứng nổ và phân mảnh, có khả năng phá hủy các boongke kiên cố hoặc các mục tiêu ngầm.

https://x.com/SprinterObserve/status/1846642444584341651?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1846642444584341651|twgr^72aa7b25a66edd02947a58a82c8fcd3fc84d6c29|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2025/01/10/berlin-blocks-iris-t-delivery-to-kyiv-taurus-missiles-may-arrive/

Tên lửa được trang bị động cơ phản lực, cho phép duy trì tốc độ dưới âm trong khi bay được quãng đường cực xa, có thể đạt tới 500 km [khoảng 310 dặm] với độ chính xác cao.

Động cơ phản lực cho phép tên lửa duy trì vận tốc hành trình khoảng Mach 0,95, lý tưởng để tránh hệ thống phòng không của đối phương trong khi vẫn đảm bảo tấn công nhanh và chính xác.

Khả năng tầm xa này cho phép Taurus được phóng từ xa ngoài phạm vi tấn công của hầu hết các hệ thống tên lửa đất đối không, giúp tăng khả năng sống sót của tên lửa trong môi trường chiến tranh.

https://x.com/felixletkemann/status/1875864004410904811?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1875864004410904811|twgr^72aa7b25a66edd02947a58a82c8fcd3fc84d6c29|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2025/01/10/berlin-blocks-iris-t-delivery-to-kyiv-taurus-missiles-may-arrive/

Một trong những tính năng đáng chú ý nhất của tên lửa Taurus là hệ thống dẫn đường và nhắm mục tiêu tinh vi. Tên lửa tích hợp cả hệ thống dẫn đường quán tính và GPS [INS] để dẫn đường giữa chặng bay và đầu dò hồng ngoại hình ảnh [IR] để dẫn đường cuối.

Sự kết hợp này cho phép Taurus tấn công chính xác các mục tiêu cố định và di chuyển với độ chính xác cực cao, ngay cả trong môi trường mà tín hiệu GPS có thể bị nhiễu hoặc chặn. Bộ tìm kiếm IR cung cấp cho tên lửa khả năng xác định và khóa mục tiêu ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi, chẳng hạn như khói, sương mù hoặc tình huống tầm nhìn thấp.

Tên lửa này còn có khả năng bám theo địa hình, cho phép bay ở độ cao thấp, tránh bị radar phát hiện và tránh chướng ngại vật khi hướng tới mục tiêu.

Taurus KEPD 350 được thiết kế để tích hợp với nhiều nền tảng khác nhau và đã được triển khai hoạt động bởi một số lực lượng không quân, bao gồm Không quân Đức và Không quân Tây Ban Nha. Nó tương thích với nhiều loại máy bay, bao gồm Tornado, Eurofighter Typhoon và thậm chí một số phiên bản nhất định của F/A-18 Hornet.

Tên lửa thường được phóng từ máy bay được trang bị cơ chế phóng phù hợp, chẳng hạn như bệ phóng quay hoặc giá treo dưới cánh. Tên lửa được thiết kế để tích hợp hoàn toàn vào hệ thống điện tử hàng không và hệ thống nhiệm vụ của máy bay, cho phép thực hiện các quy trình nhắm mục tiêu và phóng liền mạch.

Xét về tính linh hoạt trong hoạt động, tên lửa Taurus có thể được trang bị nhiều loại đầu đạn khác nhau tùy theo yêu cầu nhiệm vụ.

Cấu hình tiêu chuẩn bao gồm đầu đạn xuyên phá đã đề cập ở trên, nhưng tên lửa cũng có thể được trang bị đầu đạn phân mảnh, đầu đạn nhiệt áp hoặc thậm chí là đầu đạn phụ được thiết kế để chế áp khu vực.

Những tùy chọn khác nhau này khiến Taurus có khả năng thích ứng cao với nhiều tình huống tấn công, từ các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu có giá trị cao cho đến việc chế áp hệ thống phòng không của đối phương và thậm chí là các hoạt động chống nổi loạn.

Hồ sơ bay của tên lửa là một khía cạnh khác giúp tăng cường hiệu quả của nó. Taurus có thể được phóng từ nhiều độ cao khác nhau, từ tầm cao đến tầm thấp, mang lại cho người vận hành sự linh hoạt đáng kể trong cách họ chọn để tấn công mục tiêu.


Khả năng bay tầm thấp của tên lửa, kết hợp với radar bám địa hình, cho phép nó tránh bị hệ thống radar của đối phương phát hiện, trở thành công cụ hiệu quả để tấn công các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt.

Tầm bắn của nó cũng cho phép tấn công từ xa, nghĩa là máy bay phóng tên lửa có thể hoạt động ở khoảng cách an toàn, giảm nguy cơ bị tấn công bởi máy bay đánh chặn hoặc tên lửa đất đối không của đối phương.

Tên lửa Taurus cũng tích hợp tốt với các hệ thống chỉ huy và kiểm soát hiện đại, cho phép cập nhật nhiệm vụ theo thời gian thực và lập trình lại mục tiêu trong khi bay.

Điều này cung cấp cho tên lửa khả năng thích ứng hoạt động cao, vì nó có thể được chuyển hướng đến một mục tiêu thay thế nếu cần, ngay cả sau khi đã được phóng. Tính năng này rất quan trọng trong các tình huống chiến đấu năng động, khi các yêu cầu nhiệm vụ có thể thay đổi nhanh chóng và tính linh hoạt là tối quan trọng.

Về mặt triển khai quốc tế, hệ thống tên lửa Taurus đã được NATO và các lực lượng đồng minh áp dụng rộng rãi, góp phần tạo nên uy tín của nó như một vũ khí đáng tin cậy và đáng tin cậy. Khả năng tấn công với độ chính xác cao ở tầm xa, cùng với khả năng sống sót trong môi trường thù địch, khiến nó trở thành một tài sản lý tưởng cho các lực lượng không quân hiện đại.

Vai trò của nó trong cuộc xung đột ở Ukraine đã trở thành chủ đề thu hút nhiều sự chú ý, với các cuộc thảo luận về tiềm năng mang lại lợi thế chiến lược đáng kể cho quân đội Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra chống lại lực lượng Nga.

Khả năng tấn công các mục tiêu sâu hoặc kiên cố của tên lửa, chẳng hạn như trung tâm chỉ huy hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng, khiến nó trở thành công cụ mạnh mẽ để phá vỡ hoạt động của kẻ thù và tăng cường hiệu quả hoạt động.

Tóm lại, tên lửa Taurus là một hệ thống vũ khí tiên tiến, đa năng và hiệu quả, được thiết kế để tấn công chính xác ở khoảng cách xa trong khi vẫn tránh được hệ thống phòng thủ của đối phương. Với hệ thống dẫn đường tinh vi, động cơ phản lực mạnh mẽ và các tùy chọn tải trọng linh hoạt, nó rất phù hợp cho nhiều hoạt động quân sự.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,513
Động cơ
1,352,766 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nâng cấp lớn xe tăng của Thụy Điển: 44 Leopard 2A8 + và cải tiến Strv-122

Trong một động thái táo bạo nhằm định hình lại bối cảnh quốc phòng của châu Âu, Thụy Điển đã đầu tư đáng kể vào tương lai quân sự của mình. Cục Quản lý Vật liệu Quốc phòng Thụy Điển [FMV] gần đây đã ký một hợp đồng lớn với KNDS để mua 44 xe tăng Leopard 2A8 hiện đại, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực hiện đại hóa của quốc gia này.

1736566684782.png

Leopard 2A8

Với mức giá 17 tỷ SEK [khoảng 1,53 tỷ đô la], thỏa thuận này cho thấy cam kết không ngừng của Thụy Điển trong việc tăng cường năng lực quốc phòng trong bối cảnh địa chính trị ngày càng bất ổn.

Nhưng Thụy Điển không dừng lại ở đó. Là một phần của chiến lược rộng hơn nhằm tăng cường lực lượng thiết giáp, Quân đội Thụy Điển cũng đang đầu tư 5 tỷ SEK [450 triệu đô la] để hiện đại hóa 66 xe tăng Strv-122 hiện có của mình - biến thể Leopard 2 của Thụy Điển. Những nâng cấp này sẽ thổi luồng sinh khí mới vào những cỗ máy cũ này, đảm bảo chúng vẫn là tài sản đáng gờm trong đội xe bọc thép tiên tiến đang ngày càng phát triển của Thụy Điển.

https://x.com/praisethesteph/status/1877259250885390580?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1877259250885390580|twgr^3e0ebeccc778b2edd274c17b2d47538919c7ee48|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2025/01/10/swedens-bold-tank-upgrade-44-leopard-2a8s-strv-122-makeover/

Tổng cộng, khoản đầu tư khổng lồ này - lên tới 22 tỷ SEK [1,98 tỷ đô la] - sẽ mở rộng lực lượng xe tăng của Quân đội Thụy Điển lên 154 đơn vị, một con số đáng gờm sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo khả năng sẵn sàng phòng thủ của đất nước. Trong những năm tới, xe tăng Leopard 2A8 mới, được đặt tên là Stridsvagn 123, sẽ cung cấp xương sống cho lực lượng mặt đất của Thụy Điển, được trang bị hỏa lực, khả năng cơ động và khả năng bảo vệ được tăng cường.

Quyết định đầu tư mạnh vào lực lượng thiết giáp của Thụy Điển diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng ở châu Âu. Cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine đã định hình lại động lực an ninh của châu lục này, với các nước NATO và các quốc gia trung lập đều đang đánh giá lại chiến lược phòng thủ của mình.


hụy Điển, quốc gia theo truyền thống nổi tiếng với lập trường trung lập, ngày càng hướng tới hợp tác với NATO, nhận ra rằng lực lượng vũ trang hiện đại, được trang bị tốt là rất quan trọng trong thời đại công nghệ tiến bộ nhanh chóng và liên minh địa chính trị thay đổi.

Việc mua xe tăng Leopard 2A8 và nâng cấp lực lượng Strv-122 thể hiện cam kết rõ ràng của Thụy Điển trong việc duy trì thế trận quân sự mạnh mẽ. Vị trí địa lý của quốc gia này, với đường bờ biển dài và gần Nga, luôn đòi hỏi khả năng phòng thủ mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi các mối đe dọa phát triển, quân đội Thụy Điển cũng phải như vậy.

Bằng cách tăng cường lực lượng thiết giáp của mình bằng những xe tăng tiên tiến này, Thụy Điển đang gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng họ sẽ không thụ động trước những thách thức an ninh đang gia tăng. Những chiếc Leopard 2A8 mới, với khả năng bảo vệ và hỏa lực đẳng cấp thế giới, sẽ cho phép Thụy Điển thể hiện sức mạnh và sự sẵn sàng trên trường quốc tế.

.............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,513
Động cơ
1,352,766 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Leopard 2A8 được coi rộng rãi là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến nhất trên thế giới. Được sản xuất bởi công ty Đức Krauss-Maffei Wegmann, Leopard 2A8 dựa trên thành công của những người tiền nhiệm, đặc biệt là Leopard 2A7, đã được chứng minh trên chiến trường trong nhiều hoạt động quốc tế.

Điểm cốt lõi trong thiết kế của Leopard 2A8 là khả năng kết hợp chết người giữa tính cơ động, khả năng bảo vệ và hỏa lực. Xe tăng được trang bị pháo nòng trơn 120mm có khả năng bắn nhiều loại đạn, bao gồm đạn nổ mạnh và đạn xuyên giáp, khiến nó trở thành đối thủ đáng gờm trên mọi chiến trường. Hệ thống ngắm mục tiêu tiên tiến, hệ thống điều khiển hỏa lực tích hợp và bộ ổn định đảm bảo rằng Leopard 2A8 có thể tấn công mục tiêu với độ chính xác chết người, ngay cả khi di chuyển ở tốc độ cao.

1736566877135.png

Leopard 2A8

Nhưng chính hệ thống bảo vệ của Leopard 2A8 mới thực sự tạo nên sự khác biệt. Xe tăng được trang bị lớp giáp composite mới nhất, được thiết kế để cung cấp khả năng phòng thủ tối ưu chống lại cả đạn xuyên động năng và đạn nổ lõm.

Ngoài ra, 2A8 còn có hệ thống bảo vệ chủ động tiên tiến [APS], có thể phát hiện và vô hiệu hóa các mối đe dọa đang đến, chẳng hạn như tên lửa và rocket có điều khiển, trước khi chúng tấn công. Các công nghệ này kết hợp lại với nhau để biến Leopard 2A8 trở thành một trong những xe tăng có khả năng sống sót cao nhất hiện nay.

Một tính năng quan trọng khác của Leopard 2A8 là khả năng di chuyển. Được trang bị động cơ 1.500 mã lực, xe tăng có thể đạt tốc độ lên tới 70 km/h [43 dặm/giờ] trên đường và 50 km/h [31 dặm/giờ] trên đường địa hình. Điều này cho phép nó nhanh chóng định vị lại trên chiến trường, trong khi hệ thống treo và xích công nghệ cao đảm bảo nó có thể dễ dàng vượt qua ngay cả những địa hình khó khăn nhất.

Quyết định mua Leopard 2A8 của Thụy Điển, cụ thể là trong đơn đặt hàng 44 xe tăng, cho thấy mong muốn của quốc gia này về công nghệ tiên tiến có thể cạnh tranh với các hệ thống tiên tiến nhất ở châu Âu. Việc mua lại này đưa Thụy Điển lên vị trí hàng đầu trong chiến tranh xe tăng, đảm bảo rằng lực lượng của họ được trang bị một số loại xe tốt nhất trên hành tinh.

Trong khi Leopard 2A8 đại diện cho sự mua sắm hướng tới tương lai của Thụy Điển, thì việc hiện đại hóa xe tăng Strv-122 cũng quan trọng không kém đối với chiến lược phòng thủ của nước này. Strv-122 về cơ bản là phiên bản Leopard 2 nội địa của Thụy Điển và mặc dù có nhiều điểm chung về thiết kế với Leopard 2A5, nhưng nó đã trải qua nhiều lần cải tiến dành riêng cho Thụy Điển trong nhiều năm để đáp ứng nhu cầu của Lực lượng vũ trang Thụy Điển.

1736566977931.png

Xe tăng Strv-122

Được giới thiệu lần đầu vào cuối những năm 1990, Strv-122 đã chứng minh được mình là một nền tảng đáng tin cậy và có năng lực trong kho vũ khí của Thụy Điển. Tuy nhiên, giống như tất cả các thiết bị quân sự khác, thời gian trôi qua và tốc độ tiến bộ nhanh chóng của công nghệ có nghĩa là ngay cả những cỗ máy tốt nhất cũng cần được nâng cấp định kỳ để duy trì khả năng cạnh tranh.

Do đó, quyết định hiện đại hóa 66 xe tăng Strv-122 là một quyết định mang tính chiến lược. Những nâng cấp này sẽ nâng cao hiệu suất của Strv-122 ở một số lĩnh vực quan trọng, bao gồm hỏa lực, hệ thống liên lạc và khả năng sống sót. Các xe tăng được nâng cấp sẽ được hưởng lợi từ các cảm biến được cải thiện, bao gồm khả năng nhìn nhiệt và nhìn đêm, cho phép chúng hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện, từ giao tranh ban ngày đến hoạt động ban đêm.

Hơn nữa, quá trình hiện đại hóa sẽ tăng cường lớp giáp của Strv-122, tích hợp các vật liệu composite mới nhất và hệ thống bảo vệ chủ động để đảm bảo xe tăng vẫn có thể sống sót trước các mối đe dọa chống tăng hiện đại. Điều này sẽ cho phép Quân đội Thụy Điển triển khai một đội xe tăng tiên tiến gồm 110 chiếc, kết hợp khả năng tiên tiến của Leopard 2A8 với độ tin cậy và hiệu suất chiến đấu đã được chứng minh của Strv-122.

Bằng cách hiện đại hóa đội xe hiện có, Thụy Điển có thể nhanh chóng tăng số lượng xe tăng mà không cần phải thay thế hoàn toàn các xe cũ, tối đa hóa cả hiệu quả và hiệu suất. Sự kết hợp giữa Leopard 2A8 và Strv-122 nâng cấp sẽ cung cấp cho Thụy Điển một lực lượng thiết giáp toàn diện, có khả năng cao.

Sự hợp tác giữa Thụy Điển và KNDS trong thỏa thuận mua xe tăng khổng lồ này cũng làm nổi bật sự hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa các quốc gia châu Âu. Trong khi Thụy Điển vẫn nằm ngoài NATO, mối quan hệ quân sự của nước này với các thành viên NATO, đặc biệt là Đức, đã trở nên sâu sắc hơn trong những năm gần đây, với việc Thụy Điển ngày càng liên kết các chính sách quốc phòng của mình với liên minh.

1736567042996.png

Xe tăng Strv-122

KNDS, nhà sản xuất Leopard 2A8, là liên doanh giữa hai nhà thầu quốc phòng được kính trọng nhất châu Âu: Krauss-Maffei Wegmann của Đức và Nexter Defense Systems của Pháp. Quan hệ đối tác này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và sản xuất Leopard 2A8, cũng như trong việc hiện đại hóa nhiều loại xe bọc thép cho lực lượng châu Âu.

Quyết định hợp tác với KNDS của Thụy Điển phản ánh mong muốn tận dụng các công nghệ tốt nhất hiện có trên thị trường quốc phòng châu Âu đồng thời củng cố mối quan hệ với Đức và Pháp. Khả năng tiên tiến của Leopard 2A8, kết hợp với chuyên môn của Thụy Điển trong hoạt động xe tăng, dự kiến sẽ tạo ra một đội xe tăng hiệu quả cao có khả năng ứng phó với nhiều mối đe dọa.

Khi Thụy Điển tiếp tục đầu tư vào quân đội, việc mua xe tăng Leopard 2A8 và hiện đại hóa phi đội Strv-122 chỉ là bước khởi đầu. Thụy Điển cũng đang tập trung vào các lĩnh vực hiện đại hóa quốc phòng khác, bao gồm tăng cường năng lực không quân và hải quân, cải thiện cơ sở hạ tầng an ninh mạng và tăng cường khả năng cơ động quân sự trong khu vực Bắc Âu và Baltic.

Trong những năm tới, Thụy Điển sẽ tiếp tục ưu tiên khả năng sẵn sàng phòng thủ, nhận ra rằng an ninh của châu Âu ngày càng phụ thuộc vào sức mạnh và sự hợp tác của các lực lượng quân sự của mình. Với thế hệ xe tăng Leopard 2A8 mới và đội xe Strv-122 hiện đại, Thụy Điển sẽ vẫn là một nhân tố chủ chốt trong việc đảm bảo sự ổn định của khu vực.

1736567126034.png

Xe tăng Strv-122

Khi bối cảnh địa chính trị thay đổi, lực lượng thiết giáp của Thụy Điển, được trang bị công nghệ đẳng cấp thế giới, sẽ sẵn sàng ứng phó với mọi thách thức có thể phát sinh. Việc hiện đại hóa Leopard 2A8 và Strv-122 không chỉ là những vụ mua sắm quân sự—mà còn thể hiện cam kết của Thụy Điển trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

Quyết định mua 44 xe tăng Leopard 2A8 và hiện đại hóa 66 xe tăng Strv-122 của Thụy Điển với tổng vốn đầu tư 22 tỷ SEK là một bước tiến to lớn trong chiến lược quốc phòng của quốc gia này.

Những xe tăng tiên tiến này sẽ tăng cường đáng kể năng lực quân sự của Thụy Điển, cung cấp cho quốc gia này hỏa lực, khả năng cơ động và khả năng bảo vệ cần thiết để duy trì sức cạnh tranh trên trường quốc tế. Đồng thời, việc hiện đại hóa Strv-122 đảm bảo rằng hạm đội hiện tại của Thụy Điển vẫn có hiệu quả trong nhiều năm tới.

Trong một thế giới mà sức mạnh quân sự ngày càng được xác định bởi ưu thế công nghệ, Thụy Điển đã chọn đầu tư vào những thứ tốt nhất—đảm bảo rằng lực lượng thiết giáp của nước này sẽ luôn đi đầu trong nhiều thập kỷ tới.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,513
Động cơ
1,352,766 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Su-34 và F-35 của Ý bay cạnh nhau ở khoảng cách gần

1736567910704.png


Một video hấp dẫn đã xuất hiện trực tuyến. Tài khoản X chia sẻ đoạn phim tuyên bố rằng nó cho thấy một cuộc chạm trán gần giữa một chiếc Sukhoi của Nga và một chiếc F-35 của Ý. Mặc dù thời gian và địa điểm của video vẫn chưa rõ ràng, nhưng góc nhìn của phi công cho thấy máy bay bên phải thực sự là một chiếc F-35 của Không quân Ý.

Nếu chúng ta suy đoán, hoàn toàn có khả năng chuyến bay song song này xảy ra trên lãnh thổ trung lập. Đánh giá theo mô hình bay gần đây của Nga, khu vực Baltic có vẻ là địa điểm hợp lý cho cuộc chạm trán này.

Tuy nhiên, mẫu chính xác của Sukhoi Nga vẫn còn là một bí ẩn. Giả định hợp lý nhất là đó là Su-30SM, một phần của Hạm đội Baltic của Nga. Các khả năng khác bao gồm Su-35 hoặc Su-27 cũ hơn. Tuy nhiên, có vẻ như máy bay này có khả năng nhất là Su-34.

https://x.com/hubertlepicki/status/1877660127802667459?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1877660127802667459|twgr^e88067b7902476dac960f1a0c06d19f5f97c7ed9|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2025/01/10/su-34-and-italian-f-35-fly-side-by-side-in-close-proximity/

Vào cuối video, trong một khung hình tĩnh, phi công Nga đã chụp được một phần bên trong buồng lái. Có thể thấy rõ một phần của hệ thống điều khiển ở phía bên trái buồng lái, đặc biệt là cần gạt hoặc công tắc quay có thể được sử dụng để điều khiển nhiều hệ thống máy bay khác nhau như động cơ, hệ thống vũ khí hoặc các chức năng quan trọng khác.

Hình dạng và vị trí của thiết bị cho thấy nó là một phần của thiết bị điều khiển bay chính. Tùy chọn có thể nhìn thấy trên công tắc xoay cho biết chức năng tăng hoặc giảm cài đặt, ngụ ý lựa chọn giữa các biến thể khác nhau.

Su-27, Su-30 và Su-35 không có công tắc như vậy ở bên trái của phi công. Tuy nhiên, công tắc này lại có trong máy bay ném bom chiến đấu Su-34.

Thật khó để xác định mục đích chính xác của công tắc quay như vậy. Trong Su-27 và MiG-29, một thiết bị tương tự được đặt ở cùng một vị trí nhưng ở trạng thái tĩnh, không có tùy chọn nào có thể lựa chọn.

Các chuyên gia cho rằng ở hai loại máy bay này, công tắc tĩnh này giống như một khóa cho buồng lái, được sử dụng sau khi phi công đã ngồi vào chỗ và đội ngũ mặt đất hỗ trợ đóng buồng lái.

Tất nhiên, nếu máy bay Nga cụ thể này thực sự là Su-34, thì câu hỏi vẫn còn đó - một chiếc Su-34 đang làm gì trên biển Baltic? Su-34 là máy bay ném bom chiến đấu chiến thuật được thiết kế để tấn công chính xác cao vào các mục tiêu trên bộ và trên biển trong mọi điều kiện thời tiết, cũng như để không chiến. Sự hiện diện của nó trong không phận trung lập trên vùng biển Baltic có thể được giải thích bằng một số lý do có thể.

1736568095490.png

Buồng lái Su-34

Một khả năng là tham gia tập trận hoặc biểu dương lực lượng. Nga thường tiến hành tập trận quân sự gần biên giới phía tây, thể hiện sự sẵn sàng và khả năng phô diễn sức mạnh.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,513
Động cơ
1,352,766 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Việc triển khai Su-34 có thể là một phần của hoạt động như vậy, thử nghiệm nhiều kịch bản khác nhau liên quan đến tương tác giữa máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và các thành phần khác của Không quân Nga.

Một khả năng khác là nhiệm vụ trinh sát. Mặc dù chủ yếu là máy bay ném bom, Su-34 có khả năng tác chiến điện tử và tình báo, khiến nó phù hợp cho các nhiệm vụ liên quan đến giám sát hoạt động của NATO trong khu vực.

1736568356443.png


Máy bay này có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu về radar, hệ thống phòng không và các yếu tố quan trọng khác của cơ sở hạ tầng của Liên minh.

Ngoài ra, điều này có thể đóng vai trò như một hình thức tác động tâm lý, nơi Nga gửi đi thông điệp về khả năng và ý định của mình. Su-34 là một cỗ máy hiện đại và mạnh mẽ, sự hiện diện của nó trong khu vực có thể nhằm mục đích duy trì căng thẳng và buộc các nước NATO phải tăng cường cảnh giác ở khu vực không phận Baltic.

Cũng có khả năng các chiến thuật hoặc vũ khí mới đang được thử nghiệm trong điều kiện thực tế, sử dụng một nền tảng phức tạp hơn như Su-34 để xác minh khả năng tương tác của nó với các máy bay và hệ thống khác trong điều kiện căng thẳng gia tăng gần chiến trường châu Âu.

Về video, nó không có gì đặc biệt kịch tính và không giống như những sự cố khác giữa phi công Nga và phương Tây, thậm chí còn kết thúc bằng một cử chỉ thân thiện. Hai máy bay bay gần nhau, không có động thái đột ngột nào.

Vào một thời điểm, phi công người Ý giơ tay phải lên, dường như là một cái vẫy tay thân thiện với người đồng cấp người Nga. Điều này có vẻ hợp lý vì ngay sau cái vẫy tay, hai máy bay tách ra theo hướng ngược nhau.

1736568470393.png


Máy bay F-35 Lightning II của Ý, là một phần của chương trình đa quốc gia dành cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phòng thủ của Ý và NATO. F-35 là máy bay chiến đấu tàng hình đa năng có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau—từ đánh chặn trên không và trinh sát đến tấn công mặt đất và tác chiến điện tử.

Khả năng hoạt động của máy bay F-35 của Ý bao gồm khả năng cơ động và tàng hình đặc biệt, cho phép chúng xâm nhập vào các không phận được bảo vệ nghiêm ngặt và thực hiện các nhiệm vụ có rủi ro cao.

Được trang bị hệ thống tích hợp cảm biến tiên tiến, F-35 cung cấp nhận thức tình huống theo thời gian thực và phối hợp hiệu quả với các máy bay khác và lực lượng mặt đất.

Đối với Ý, F-35 đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa Lực lượng vũ trang, tăng cường đáng kể tiềm lực phòng thủ của nước này.

Việc đưa F-35 vào Không quân Ý cho phép tham gia đầy đủ vào các hoạt động chung của NATO, bao gồm tuần tra trên không, nhiệm vụ phòng thủ và tập trận.

1736568536696.png


Với khả năng kết nối mạng, F-35 tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng tương tác giữa các lực lượng đồng minh, điều này đặc biệt quan trọng đối với hệ thống phòng không và tên lửa tích hợp của NATO.

Trong bối cảnh chặn máy bay Nga trên không phận Baltic trung lập, máy bay F-35 của Ý được sử dụng nhờ khả năng phản ứng nhanh và đánh chặn, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì an ninh trên không cho các quốc gia đồng minh và chứng minh sự sẵn sàng của NATO trong việc bảo vệ không phận của mình.

Mặc dù F-35 còn khá mới nhưng đã có một số cuộc chạm trán được ghi nhận giữa máy bay này và máy bay quân sự Nga.

Năm 2019, máy bay F-35A của Na Uy đã tham gia nhiệm vụ đánh chặn máy bay Nga đầu tiên trên Bắc Đại Tây Dương, thể hiện khả năng bảo vệ không phận của Na Uy và hợp tác với NATO trong khu vực.

Vào năm 2020, các máy bay F-35 của Hoa Kỳ tại Châu Âu đã tham gia vào các nhiệm vụ tuần tra trên không ở khu vực Baltic. Trong các hoạt động này, họ đã tiếp xúc trực quan với máy bay Nga đang hoạt động trong không phận quốc tế gần biên giới NATO. Những cuộc chạm trán này làm nổi bật sự căng thẳng ngày càng tăng và sự cần thiết phải giám sát không phận liên tục trong khu vực.

Năm 2021, các máy bay F-35B của Anh được triển khai trên HMS Queen Elizabeth đã hoạt động ở Đông Địa Trung Hải. Trong các nhiệm vụ này, chúng ở gần máy bay quân sự Nga có căn cứ tại Syria.

Mặc dù không có báo cáo về cuộc đối đầu trực tiếp nào, sự hiện diện của cả hai loại máy bay trong không phận hạn chế làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố, đòi hỏi phải có sự phối hợp để tránh các cuộc đụng độ không mong muốn.

Năm 2022, máy bay F-35A của Ý tham gia nhiệm vụ tuần tra trên không tại các quốc gia Baltic đã chặn máy bay Nga tiếp cận không phận NATO mà không báo trước.

Các hoạt động này nhấn mạnh tầm quan trọng của F-35 trong việc đảm bảo an ninh hàng không của lực lượng đồng minh và chứng minh khả năng phản ứng nhanh chóng của máy bay trước các mối đe dọa tiềm tàng.

Những trường hợp này minh họa cho sự hiện diện ngày càng tăng của F-35 trong các nhiệm vụ và sự tương tác của nó với máy bay quân sự Nga trên nhiều khu vực khác nhau, nhấn mạnh tầm quan trọng của máy bay chiến đấu hiện đại trong phòng không đương đại.

1736568633533.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top