(Tiếp)
Đối với Lynx IFV, được thiết kế để có khả năng thích ứng và dạng mô-đun, việc tích hợp Javelin có thể là một quá trình tương đối đơn giản.
Có thể sẽ cần phải sửa đổi tháp pháo của xe để lắp bệ phóng tên lửa, cùng với việc điều chỉnh hệ thống kiểm soát hỏa lực của xe để đảm bảo nhắm mục tiêu và dẫn đường chính xác cho tên lửa. Tuy nhiên, việc tích hợp này sẽ không quá phức tạp vì Lynx tập trung vào tính mô-đun và tính linh hoạt.
Hệ thống MELLS
Một lựa chọn thay thế tiềm năng khác cho Spike-LR là MELLS [Hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển di động] do Đức sản xuất. Hệ thống này, là một phần trong các sản phẩm của Tập đoàn Rheinmetall châu Âu, được thiết kế riêng để tương thích với nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả Boxer và Puma IFV.
MELLS sử dụng cùng nguyên lý của tên lửa dẫn đường bắn-và-quên, với tầm bắn lên tới 4 km. Nó rất giống về cả hiệu suất và tính linh hoạt khi triển khai với Spike-LR, khiến nó trở thành một ứng cử viên khả thi khác cho việc tích hợp Lynx IFV.
Khả năng tương thích của hệ thống MELLS với các xe bọc thép châu Âu mang lại cho hệ thống này lợi thế đáng kể về mặt tích hợp hoạt động.
Vì Lynx IFV cũng là sản phẩm của Tập đoàn Rheinmetall của Đức nên việc tích hợp MELLS có thể sẽ là một quá trình đơn giản và dễ dàng hơn, với ít công việc kỹ thuật hơn cần thực hiện để sửa đổi.
Hơn nữa, Rheinmetall có lịch sử lâu dài trong việc cung cấp các hệ thống có khả năng tương tác cao giữa các đồng minh NATO, nghĩa là MELLS có thể dễ dàng được điều chỉnh để sử dụng cho xe chiến đấu bộ binh Lynx của Ukraine.
Một trong những thách thức chính khi tích hợp bất kỳ hệ thống tên lửa thay thế nào vào Lynx IFV không nằm ở việc lắp đặt vật lý mà là đảm bảo các hệ thống hiện có của xe hoàn toàn tương thích với vũ khí mới.
Điều này sẽ yêu cầu nâng cấp phần mềm và phần cứng cho hệ thống kiểm soát hỏa lực, bao gồm cảm biến nhắm mục tiêu và giao diện truyền thông. Tuy nhiên, xét đến thiết kế mô-đun của Lynx IFV, đây không phải là nhiệm vụ quá khó khăn.
Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi sự hợp tác giữa Ukraine, nhà sản xuất xe và các nhà cung cấp hệ thống tên lửa để đảm bảo hiệu suất tối ưu.
Một cân nhắc cuối cùng là chi phí và hỗ trợ hậu cần cần thiết cho mỗi hệ thống. Javelin, mặc dù hiệu quả, được biết đến với mức giá cao cho mỗi đơn vị, điều này có thể gây ra thách thức cho việc triển khai trên diện rộng, đặc biệt là nếu quân đội Ukraine cần mua một lượng lớn tên lửa để trang bị cho đội xe chiến đấu bộ binh Lynx của họ.
Hệ thống MELLS, mặc dù có giá cả phải chăng hơn trong một số trường hợp, vẫn đi kèm những thách thức riêng về mặt hậu cần, đặc biệt là về việc có được cơ sở hạ tầng hỗ trợ và đào tạo cần thiết.
Cuối cùng, cả hệ thống Javelin và MELLS đều có tiềm năng thay thế mạnh mẽ cho Spike-LR trên xe chiến đấu bộ binh Lynx.
Khả năng của chúng ngang bằng với Spike-LR và việc tích hợp chúng, mặc dù cần một số điều chỉnh, có thể được thực hiện khá dễ dàng do bản chất mô-đun của Lynx IFV.
Spike-LR
Tuy nhiên, mỗi lựa chọn đều có những thách thức riêng, bao gồm chi phí, hỗ trợ hậu cần và nhu cầu tích hợp hệ thống.
Khi cuộc xung đột ở Ukraine tiếp tục diễn biến, những cân nhắc này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hệ thống tên lửa nào cuối cùng sẽ thay thế Spike-LR trên các xe chiến đấu bọc thép của Ukraine.
Đối với Lynx IFV, được thiết kế để có khả năng thích ứng và dạng mô-đun, việc tích hợp Javelin có thể là một quá trình tương đối đơn giản.
Có thể sẽ cần phải sửa đổi tháp pháo của xe để lắp bệ phóng tên lửa, cùng với việc điều chỉnh hệ thống kiểm soát hỏa lực của xe để đảm bảo nhắm mục tiêu và dẫn đường chính xác cho tên lửa. Tuy nhiên, việc tích hợp này sẽ không quá phức tạp vì Lynx tập trung vào tính mô-đun và tính linh hoạt.
Hệ thống MELLS
Một lựa chọn thay thế tiềm năng khác cho Spike-LR là MELLS [Hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển di động] do Đức sản xuất. Hệ thống này, là một phần trong các sản phẩm của Tập đoàn Rheinmetall châu Âu, được thiết kế riêng để tương thích với nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả Boxer và Puma IFV.
MELLS sử dụng cùng nguyên lý của tên lửa dẫn đường bắn-và-quên, với tầm bắn lên tới 4 km. Nó rất giống về cả hiệu suất và tính linh hoạt khi triển khai với Spike-LR, khiến nó trở thành một ứng cử viên khả thi khác cho việc tích hợp Lynx IFV.
Khả năng tương thích của hệ thống MELLS với các xe bọc thép châu Âu mang lại cho hệ thống này lợi thế đáng kể về mặt tích hợp hoạt động.
Vì Lynx IFV cũng là sản phẩm của Tập đoàn Rheinmetall của Đức nên việc tích hợp MELLS có thể sẽ là một quá trình đơn giản và dễ dàng hơn, với ít công việc kỹ thuật hơn cần thực hiện để sửa đổi.
Hơn nữa, Rheinmetall có lịch sử lâu dài trong việc cung cấp các hệ thống có khả năng tương tác cao giữa các đồng minh NATO, nghĩa là MELLS có thể dễ dàng được điều chỉnh để sử dụng cho xe chiến đấu bộ binh Lynx của Ukraine.
Một trong những thách thức chính khi tích hợp bất kỳ hệ thống tên lửa thay thế nào vào Lynx IFV không nằm ở việc lắp đặt vật lý mà là đảm bảo các hệ thống hiện có của xe hoàn toàn tương thích với vũ khí mới.
Điều này sẽ yêu cầu nâng cấp phần mềm và phần cứng cho hệ thống kiểm soát hỏa lực, bao gồm cảm biến nhắm mục tiêu và giao diện truyền thông. Tuy nhiên, xét đến thiết kế mô-đun của Lynx IFV, đây không phải là nhiệm vụ quá khó khăn.
Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi sự hợp tác giữa Ukraine, nhà sản xuất xe và các nhà cung cấp hệ thống tên lửa để đảm bảo hiệu suất tối ưu.
Một cân nhắc cuối cùng là chi phí và hỗ trợ hậu cần cần thiết cho mỗi hệ thống. Javelin, mặc dù hiệu quả, được biết đến với mức giá cao cho mỗi đơn vị, điều này có thể gây ra thách thức cho việc triển khai trên diện rộng, đặc biệt là nếu quân đội Ukraine cần mua một lượng lớn tên lửa để trang bị cho đội xe chiến đấu bộ binh Lynx của họ.
Hệ thống MELLS, mặc dù có giá cả phải chăng hơn trong một số trường hợp, vẫn đi kèm những thách thức riêng về mặt hậu cần, đặc biệt là về việc có được cơ sở hạ tầng hỗ trợ và đào tạo cần thiết.
Cuối cùng, cả hệ thống Javelin và MELLS đều có tiềm năng thay thế mạnh mẽ cho Spike-LR trên xe chiến đấu bộ binh Lynx.
Khả năng của chúng ngang bằng với Spike-LR và việc tích hợp chúng, mặc dù cần một số điều chỉnh, có thể được thực hiện khá dễ dàng do bản chất mô-đun của Lynx IFV.
Spike-LR
Tuy nhiên, mỗi lựa chọn đều có những thách thức riêng, bao gồm chi phí, hỗ trợ hậu cần và nhu cầu tích hợp hệ thống.
Khi cuộc xung đột ở Ukraine tiếp tục diễn biến, những cân nhắc này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hệ thống tên lửa nào cuối cùng sẽ thay thế Spike-LR trên các xe chiến đấu bọc thép của Ukraine.