[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,456
Động cơ
1,352,827 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đối với Lynx IFV, được thiết kế để có khả năng thích ứng và dạng mô-đun, việc tích hợp Javelin có thể là một quá trình tương đối đơn giản.

Có thể sẽ cần phải sửa đổi tháp pháo của xe để lắp bệ phóng tên lửa, cùng với việc điều chỉnh hệ thống kiểm soát hỏa lực của xe để đảm bảo nhắm mục tiêu và dẫn đường chính xác cho tên lửa. Tuy nhiên, việc tích hợp này sẽ không quá phức tạp vì Lynx tập trung vào tính mô-đun và tính linh hoạt.

1736328238647.png

Hệ thống MELLS

Một lựa chọn thay thế tiềm năng khác cho Spike-LR là MELLS [Hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển di động] do Đức sản xuất. Hệ thống này, là một phần trong các sản phẩm của Tập đoàn Rheinmetall châu Âu, được thiết kế riêng để tương thích với nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả Boxer và Puma IFV.

MELLS sử dụng cùng nguyên lý của tên lửa dẫn đường bắn-và-quên, với tầm bắn lên tới 4 km. Nó rất giống về cả hiệu suất và tính linh hoạt khi triển khai với Spike-LR, khiến nó trở thành một ứng cử viên khả thi khác cho việc tích hợp Lynx IFV.

Khả năng tương thích của hệ thống MELLS với các xe bọc thép châu Âu mang lại cho hệ thống này lợi thế đáng kể về mặt tích hợp hoạt động.

Vì Lynx IFV cũng là sản phẩm của Tập đoàn Rheinmetall của Đức nên việc tích hợp MELLS có thể sẽ là một quá trình đơn giản và dễ dàng hơn, với ít công việc kỹ thuật hơn cần thực hiện để sửa đổi.

Hơn nữa, Rheinmetall có lịch sử lâu dài trong việc cung cấp các hệ thống có khả năng tương tác cao giữa các đồng minh NATO, nghĩa là MELLS có thể dễ dàng được điều chỉnh để sử dụng cho xe chiến đấu bộ binh Lynx của Ukraine.

Một trong những thách thức chính khi tích hợp bất kỳ hệ thống tên lửa thay thế nào vào Lynx IFV không nằm ở việc lắp đặt vật lý mà là đảm bảo các hệ thống hiện có của xe hoàn toàn tương thích với vũ khí mới.


Điều này sẽ yêu cầu nâng cấp phần mềm và phần cứng cho hệ thống kiểm soát hỏa lực, bao gồm cảm biến nhắm mục tiêu và giao diện truyền thông. Tuy nhiên, xét đến thiết kế mô-đun của Lynx IFV, đây không phải là nhiệm vụ quá khó khăn.

Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi sự hợp tác giữa Ukraine, nhà sản xuất xe và các nhà cung cấp hệ thống tên lửa để đảm bảo hiệu suất tối ưu.

Một cân nhắc cuối cùng là chi phí và hỗ trợ hậu cần cần thiết cho mỗi hệ thống. Javelin, mặc dù hiệu quả, được biết đến với mức giá cao cho mỗi đơn vị, điều này có thể gây ra thách thức cho việc triển khai trên diện rộng, đặc biệt là nếu quân đội Ukraine cần mua một lượng lớn tên lửa để trang bị cho đội xe chiến đấu bộ binh Lynx của họ.

Hệ thống MELLS, mặc dù có giá cả phải chăng hơn trong một số trường hợp, vẫn đi kèm những thách thức riêng về mặt hậu cần, đặc biệt là về việc có được cơ sở hạ tầng hỗ trợ và đào tạo cần thiết.

Cuối cùng, cả hệ thống Javelin và MELLS đều có tiềm năng thay thế mạnh mẽ cho Spike-LR trên xe chiến đấu bộ binh Lynx.

Khả năng của chúng ngang bằng với Spike-LR và việc tích hợp chúng, mặc dù cần một số điều chỉnh, có thể được thực hiện khá dễ dàng do bản chất mô-đun của Lynx IFV.

1736328344140.png

Spike-LR

Tuy nhiên, mỗi lựa chọn đều có những thách thức riêng, bao gồm chi phí, hỗ trợ hậu cần và nhu cầu tích hợp hệ thống.

Khi cuộc xung đột ở Ukraine tiếp tục diễn biến, những cân nhắc này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hệ thống tên lửa nào cuối cùng sẽ thay thế Spike-LR trên các xe chiến đấu bọc thép của Ukraine.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,456
Động cơ
1,352,827 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
550/1200 máy bay chiến đấu của Nga đang đến gần cuối vòng đời

Không quân Nga đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng khi phải vật lộn với một đội bay già cỗi. Với khoảng 1.200 máy bay chiến đấu, bao gồm cả máy bay ném bom chiến lược, Nga có khoảng 550 máy bay đã "sắp hết thời hạn sử dụng". Đồng thời, tổ hợp công nghiệp quân sự của nước này không thể sản xuất đủ máy bay mới để thay thế chúng.

1736331934993.png

Su-24 của Nga

Tình hình này trở nên tồi tệ hơn do những tổn thất liên tục ở Ukraine và hoạt động bảo dưỡng kém của Nga. Theo trang web quốc phòng Defence24 của Ba Lan , đội bay của nước này đang trong tình trạng suy thoái.

550 máy bay sắp loại biên chủ yếu là các mẫu cũ hơn, chẳng hạn như khoảng 160 máy bay phản lực tấn công Su-25, 100 máy bay chiến đấu Su-27 và 270 máy bay ném bom Su-24M. Ngoài ra, máy bay đánh chặn MiG-29 và MiG-31 của Nga, với số lượng lên tới hàng chục chiếc, cũng sắp kết thúc vòng đời hoạt động của chúng.

Tuy nhiên, “hết thời hạn sử dụng” không có nghĩa là những chiếc máy bay này sẽ được cho nghỉ hưu cùng một lúc. Nhà phân tích Michael Boyner đã dự đoán vào năm ngoái rằng Nga có thể cần phải loại biên ít nhất 60 máy bay vào cuối năm 2024 chỉ vì hao mòn.

Về mặt sản lượng mới, con số này rất đáng báo động. Năm 2022, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã chuyển giao 27 máy bay chiến đấu mới. Năm 2023, con số này giảm xuống chỉ còn 24 và dự báo cho năm 2024 cho thấy con số này có thể thấp tới 23.

Về tổn thất, lực lượng không quân Nga đã phải chịu những đòn tấn công đáng kể vào năm 2024. Trong nửa đầu năm, họ đã mất ít nhất một máy bay ném bom Tu-22M3, hai máy bay do thám A-50, ba máy bay ném bom Su-34 và một số máy bay phản lực khác. Với cường độ của cuộc xung đột, đặc biệt là các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, những con số này dự kiến sẽ tăng lên.

Đội máy bay ném bom chiến lược của Nga, bao gồm khoảng 50 máy bay Tu-95MS, 59 máy bay Tu-22M3 và 17 máy bay Tu-160, vẫn là một tài sản quan trọng, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong trường hợp xấu nhất liên quan đến NATO, Nga có thể triển khai khoảng 400 máy bay chiến đấu, bao gồm hỗn hợp máy bay ném bom chiến lược và máy bay chiến đấu chiến thuật như Su-30, Su-35 và Su-57 .

1736332086384.png

Su-25 của Nga

Tuy nhiên, rõ ràng là việc Nga dựa vào máy bay cũ thời Liên Xô có thể trở thành đặc điểm nổi bật hơn trong các hoạt động không quân của nước này trong tương lai gần.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,456
Động cơ
1,352,827 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine tiếp diễn, lực lượng không quân Nga đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng có thể ảnh hưởng đáng kể đến năng lực lâu dài của mình. Cuộc xung đột càng kéo dài, hạm đội già cỗi và nguồn lực đang cạn kiệt của Nga càng bị thử thách.

Không thấy hồi kết, áp lực lên lực lượng không quân của Nga ngày càng gia tăng, và ngày càng rõ ràng rằng việc tiếp tục giao tranh có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho quân đội Nga.

Khả năng bổ sung phi đội máy bay của Nga bị hạn chế, với việc sản xuất máy bay chiến đấu mới của nước này đang phải vật lộn để theo kịp với những tổn thất. Hầu hết sức mạnh không quân của Nga bao gồm các máy bay phản lực thời Liên Xô cũ, nhiều trong số đó đã đến cuối vòng đời phục vụ.

1736332195867.png

Su-27 của Nga

Những chiếc máy bay này không chỉ trở nên khó bảo trì hơn mà còn mất đi lợi thế trong chiến đấu hiện đại, đặc biệt là khi Ukraine được hưởng lợi từ công nghệ tiên tiến của phương Tây. Khi chiến tranh tiếp diễn, sức ép lên lực lượng không quân Nga đang trở nên không bền vững.

Với mỗi tháng trôi qua, tỷ lệ hao mòn của máy bay chiến đấu của Nga tăng lên. Việc liên tục sử dụng đội bay cũ kỹ của mình trong các hoạt động cường độ cao làm tăng tốc độ hao mòn và trong khi một số máy bay được thay thế, thì tổng số vẫn thấp hơn nhiều so với nhu cầu.

Về lâu dài, điều này sẽ dẫn đến việc giảm năng lực hoạt động của Nga vì máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và các máy bay khác của nước này phải nằm im để sửa chữa hoặc đơn giản là bị hao mòn.

Làm trầm trọng thêm vấn đề này là tình trạng không thể thay thế máy bay bị mất đủ nhanh. Ngược lại, việc Ukraine tiếp cận được sự hỗ trợ của NATO và máy bay hiện đại mang lại cho họ lợi thế về công nghệ, cho phép họ vượt trội hơn và tồn tại lâu hơn máy bay Nga trong một số cuộc giao tranh.

Theo thời gian, sự mất cân bằng này có thể khiến Nga có ít máy bay có khả năng hơn, buộc nước này phải dựa vào các mẫu máy bay cũ hơn và hiệu quả ngày càng giảm.

Hơn nữa, xung đột càng kéo dài, thì tổn thất đối với phi công và phi hành đoàn Nga càng lớn. Duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu dưới áp lực liên tục là một thách thức đáng kể, và việc mất đi nhân sự được đào tạo chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề.

Cuối cùng, lực lượng không quân Nga có thể thấy mình ở thế bất lợi nghiêm trọng, với ít máy bay sẵn sàng chiến đấu hơn, nhiều mẫu máy bay lỗi thời hơn và không có khả năng bù đắp tổn thất. Cuộc chiến tiêu hao đang gây ra tổn thất nặng nề và khi nó kéo dài, Nga có nguy cơ mất nhiều hơn là chỉ máy bay - mà còn có nguy cơ mất khả năng triển khai sức mạnh không quân hoàn toàn.

1736332272874.png

Mig-29

Nếu chiến tranh với Ukraine kết thúc vào hôm nay, Nga sẽ phải đối mặt với một thách thức to lớn trong việc khôi phục phi đội máy bay chiến đấu của mình. Tổ hợp công nghiệp quân sự của nước này đã chịu nhiều căng thẳng, và với các lệnh trừng phạt và vấn đề sản xuất đang diễn ra, sẽ mất nhiều năm để thay thế máy bay đã mất với tốc độ hiệu quả.

Vào năm 2022, Nga chỉ sản xuất 27 máy bay chiến đấu mới và con số đó giảm xuống còn 24 vào năm 2023. Nếu tốc độ sản xuất không tăng đáng kể, việc thay thế ngay cả 200-300 máy bay chiến đấu cũng có thể mất từ 8 đến 12 năm.

Và điều đó giả định rằng Nga có thể tăng sản lượng ngay lập tức, điều này khó có thể xảy ra do những thách thức dai dẳng về công nghệ và hậu cần mà nước này đang phải đối mặt.

Ngay cả khi sản lượng được tăng cường, mốc thời gian vẫn phụ thuộc rất nhiều vào việc hiện đại hóa máy bay hiện có và đại tu đội bay đang cũ kỹ của quốc gia.

Vấn đề không chỉ là chế tạo máy bay phản lực mới; Nga sẽ cần phải đầu tư đáng kể vào công nghệ, đào tạo và cơ sở hạ tầng để bắt kịp.

Vì vậy, chúng ta đang xem xét một quá trình phục hồi có thể kéo dài trong 10 đến 15 năm trước khi lực lượng không quân Nga có thể trở lại mức độ như trước khi chiến tranh bắt đầu.

Tóm lại, nếu chiến tranh dừng lại ngày hôm nay, khả năng tái thiết sức mạnh không quân của Nga là một dự án dài hạn. Với tốc độ sản xuất chậm, công nghệ cũ kỹ và năng lực công nghiệp hạn chế, Nga sẽ mất nhiều năm để bổ sung máy bay chiến đấu và thậm chí còn lâu hơn nữa để khôi phục hoàn toàn khả năng sẵn sàng hoạt động của lực lượng không quân.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,456
Động cơ
1,352,827 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
US RQ-4B với mã hiệu FORTE 12 đã hoạt động gần Leningrad

Một kênh Telegram của Nga, “Voenny Osvedomitel,” [Người cung cấp thông tin quân sự] đã tuyên bố rằng một máy bay không người lái RQ-4B Global Hawk của Không quân Hoa Kỳ, hoạt động dưới mật danh FORTE 12, đã tiến hành các hoạt động giám sát ở khu vực lân cận Leningrad. Các tuyên bố này dựa trên dữ liệu thu được từ Flightradar.

1736332990821.png


Theo dữ liệu theo dõi của Flightradar, RQ-4B được quan sát thấy thực hiện nhiều lần bay qua không phận Estonia, với đường bay kéo dài từ làng Kanepi, cách vùng Pskov khoảng 50 km [31 dặm], đến thành phố KiiviiiIi, cách Leningrad khoảng 54 km [33,5 dặm]. Lộ trình của máy bay không người lái bao phủ một đoạn đáng kể biên giới phía tây của Nga, kéo dài tổng cộng hơn 151 km [94 dặm].

Kênh "Voenny Osvedomitel" cho rằng nhiệm vụ chính của máy bay không người lái Hoa Kỳ có thể là thu thập thông tin tình báo về lực lượng quân sự Ukraine, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra. Hơn nữa, kênh này cho rằng hoạt động giám sát của máy bay không người lái có thể liên quan đến các hoạt động địa chính trị rộng lớn hơn, suy đoán rằng Hoa Kỳ có thể đang theo dõi các điểm yếu tiềm ẩn của Nga, đặc biệt liên quan đến cơ sở hạ tầng khí đốt của quốc gia này.

Khiếu nại này chỉ ra các báo cáo gần đây về lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng [LNG] kỷ lục mà các quốc gia châu Âu mua từ Nga, hiện vượt quá khối lượng trước đây được vận chuyển qua Ukraine trước ngày 1 tháng 1 năm 2025.

Khu vực nơi máy bay không người lái hoạt động là nơi có nhà ga Cryogas-Vysotsk LNG, nằm gần thành phố Vysotsk thuộc quận Viborg của tỉnh Leningrad. Cơ sở này đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất khẩu LNG của Nga và những diễn biến gần đây cho thấy an ninh năng lượng ở châu Âu có thể gắn liền với các chuyến hàng này.

Cũng có nhiều tin đồn ngày càng tăng về khả năng tái hoạt động của đường ống Nord Stream 2 sau khi quá cảnh khí đốt của Ukraine bị đình chỉ. Lý thuyết này càng được củng cố sau một cuộc tấn công khủng bố vào đầu năm 2024 khiến một trong bốn đường ống chính không bị hư hại, có khả năng báo hiệu ý định của Moscow là sử dụng đường ống này trong trường hợp xung đột leo thang hơn nữa.

Ngoài những diễn biến này, vào ngày 4 tháng 1 năm 2025, một máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công nhà ga hóa chất của công ty năng lượng khổng lồ Novatek của Nga tại cảng Ust-Luga, nằm trên Biển Baltic, gây ra một sự cố nghiêm trọng và hỏa hoạn.

1736333120951.png


Cuộc tấn công là một phần trong chiến dịch ngày càng mở rộng của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng của Nga, bao gồm các tài sản năng lượng quan trọng. Ust-Luga là một trong những cảng thương mại chính của Nga, đóng vai trò quan trọng trong việc xuất khẩu dầu và khí đốt tự nhiên, và cuộc tấn công này làm nổi bật khả năng ngày càng tăng của Ukraine trong việc tấn công các mục tiêu quan trọng ở các khu vực phía sau của Nga, xa các khu vực chiến đấu truyền thống.

Theo các báo cáo ban đầu, máy bay không người lái, có khả năng là loại kamikaze, đã đâm vào nhà ga lưu trữ và chế biến LNG, gây ra một đám cháy lớn. Đám cháy đã ảnh hưởng đến các thành phần quan trọng của cơ sở, bao gồm một bể chứa 100 mét khối, cũng như một máy bơm được sử dụng để chuyển LNG. Các cuộc điều tra cho thấy một trong những bể chứa đã bị hư hỏng đáng kể, mất lớp niêm phong, làm dấy lên lo ngại về khả năng rò rỉ khí.

Người ta tin rằng máy bay không người lái đã bay hơn 1.000 km để đến mục tiêu, làm dấy lên câu hỏi về khả năng thực hiện các cuộc tấn công tầm xa như vậy của Ukraine. Về mặt kỹ thuật, để thực hiện một cuộc tấn công như vậy, Ukraine sẽ cần phải sở hữu các phương tiện bay không người lái tiên tiến có khả năng bay xa như vậy.

Các chuyên gia tin rằng máy bay không người lái mà Ukraine sử dụng có thể được trang bị công nghệ chuyên dụng và hệ thống nhiên liệu tiên tiến, cho phép chúng thực hiện các cuộc tấn công tầm xa.


......................
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,456
Động cơ
1,352,827 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Cuộc tấn công vào Ust-Luga diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang thực hiện chiến lược rộng hơn nhằm vào các cơ sở kinh tế và quân sự quan trọng của Nga, với mục đích làm giảm khả năng tiếp tục cung cấp năng lượng của Nga cho châu Âu và gây áp lực lên sự ổn định kinh tế và quân sự của nước này.

Ust-Luga, là một cảng chiến lược, có vai trò quan trọng đối với việc xuất khẩu khí đốt tự nhiên và dầu mỏ, và bất kỳ sự gián đoạn nào trong hoạt động của cảng này đều gây ra hậu quả kinh tế đáng kể.

1736333236589.png


Cuộc tấn công cũng nhấn mạnh vai trò ngày càng tăng của các hệ thống máy bay không người lái trong các cuộc xung đột hiện đại, ngày càng được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào cơ sở hạ tầng. Mặc dù các cuộc tấn công này có thể rất hiệu quả, nhưng chúng cũng làm tăng nguy cơ leo thang và trả đũa quân sự hơn nữa, có thể dẫn đến xung đột thậm chí còn dữ dội hơn.

Hành động của Ukraine không chỉ chứng minh những tiến bộ công nghệ trong chiến tranh máy bay không người lái mà còn chứng minh quyết tâm nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và kinh tế của Nga như một phần trong nỗ lực cô lập Nga trên trường quốc tế và làm giảm năng lực tài nguyên của nước này.

Khả năng máy bay không người lái RQ-4B của Không quân Hoa Kỳ, mật danh FORTE 12, đã cung cấp thông tin tình báo cho các lực lượng Ukraine được sử dụng trong cuộc tấn công vào cảng Ust-Luga phụ thuộc vào một số yếu tố chính cần được xem xét.

RQ-4B là máy bay không người lái trinh sát công nghệ cao được thiết kế để giám sát chiến lược và thu thập thông tin tình báo ở khoảng cách xa. Được trang bị các cảm biến có khả năng quét các khu vực rộng lớn và xác định các mục tiêu quan trọng, máy bay không người lái có thể cung cấp dữ liệu thời gian thực về hoạt động của các địa điểm quân sự và dân sự quan trọng.

Điều này có nghĩa là nếu FORTE 12 ở trong khu vực hoạt động và thu thập thông tin tình báo, dữ liệu của nó có thể hữu ích cho việc lập kế hoạch tấn công vào các cơ sở năng lượng quan trọng của Nga như những cơ sở ở Ust-Luga.

Câu hỏi then chốt là liệu máy bay không người lái trinh sát quân sự của Mỹ có chủ động chia sẻ thông tin tình báo như vậy với Ukraine hay không. Về lý thuyết, nếu điều này được phối hợp với Ukraine, dữ liệu như vị trí của các cơ sở, mức độ hoạt động hoặc các lỗ hổng tiềm ẩn trong cơ sở hạ tầng có thể được chuyển cho các cơ quan tình báo Ukraine.

Cũng có khả năng tình báo Hoa Kỳ cung cấp những dữ liệu như vậy cho bối cảnh Ukraine, đặc biệt nếu mục tiêu là gây sức ép lên ngành năng lượng của Nga như một phần trong nỗ lực chiến lược nhằm gây bất ổn cho Nga.

Mặt khác, máy bay không người lái RQ-4B là một phần của bộ máy trinh sát Hoa Kỳ và dữ liệu của nó thường không được chia sẻ trực tiếp với bên thứ ba nếu không có sự phối hợp chính trị và quân sự phù hợp.

Mặc dù Hoa Kỳ có thể cung cấp thông tin tình báo chiến lược cho Ukraine, khả năng bao gồm các mục tiêu cụ thể như nhà ga Ust-Luga sẽ phụ thuộc vào quyết định của quân đội Hoa Kỳ về mức độ hợp tác với Ukraine trong các hoạt động tình báo.

Hơn nữa, nếu dữ liệu tình báo từ FORTE 12 được Ukraine sử dụng, thì có khả năng nó xảy ra trong bối cảnh giám sát chung và các nỗ lực tình báo nhắm mục tiêu. Các cơ quan tình báo Ukraine có khả năng đáng kể trong việc xử lý thông tin tình báo, thường dựa vào nhiều nguồn khác nhau, bao gồm máy bay không người lái, hình ảnh vệ tinh và tín hiệu dẫn đường, để thu thập dữ liệu.

Khả năng máy bay không người lái cung cấp dữ liệu chính xác về cơ sở hạ tầng Ust-Luga là hợp lý, xét đến việc RQ-4B có khả năng thu thập không chỉ dữ liệu tình báo trực quan mà còn dữ liệu tình báo điện tử có thể được sử dụng để dẫn đường và xác định các mục tiêu chiến lược. Tiềm năng hợp tác trong việc cung cấp thông tin tình báo giữa Hoa Kỳ và Ukraine là có, nhưng nó sẽ đòi hỏi mức độ phối hợp chiến thuật và chấp thuận chính trị cao hơn.

1736333364748.png


Dựa trên thông tin có sẵn, mặc dù có thể, chúng tôi không thể khẳng định chắc chắn rằng FORTE 12 đã cung cấp dữ liệu cụ thể cho cuộc tấn công Ust-Luga.

Tuy nhiên, có khả năng đáng kể là dữ liệu tình báo do máy bay không người lái của Mỹ thu thập, bao gồm các nền tảng như RQ-4B, có thể được sử dụng trong bối cảnh chiến lược rộng lớn hơn của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga.


..................
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,456
Động cơ
1,352,827 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Chuỗi sự kiện này nhấn mạnh sự phụ thuộc ngày càng tăng vào hệ thống máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại, đặc biệt là để thu thập thông tin tình báo và tấn công chính xác.

Nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của cơ sở hạ tầng năng lượng trong cuộc xung đột đang diễn ra, vì cả hai bên ngày càng nhắm vào các nguồn tài nguyên quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với nỗ lực chiến tranh.

1736333487364.png


RQ-4B Global Hawk là loại máy bay không người lái [UAV] tiên tiến, có khả năng bay ở độ cao lớn, hoạt động trong thời gian dài do Northrop Grumman phát triển cho các nhiệm vụ trinh sát, giám sát và thu thập thông tin tình báo.

Được thiết kế để hoạt động ở độ cao lên đến 60.000 feet, nó cung cấp khả năng hoạt động rộng rãi, cho phép nó bay trên không trong tối đa 34 giờ. Máy bay chủ yếu được Không quân Hoa Kỳ [USAF] sử dụng nhưng cũng đã được nhiều đối tác quốc tế triển khai.

RQ-4B là một phần của gia đình UAV Global Hawk rộng lớn hơn, bao gồm các biến thể được thiết kế cho các loại vai trò trinh sát và giám sát khác nhau. Nó có sải cánh lớn 130,9 feet và chiều dài 47,6 feet, khiến nó trở thành một trong những UAV lớn nhất đang hoạt động hiện nay.

Trọng lượng cất cánh tối đa [MTOW] của nó là khoảng 32.000 pound và có thể mang tải trọng đáng kể lên đến 3.000 pound. Máy bay được trang bị động cơ phản lực cánh quạt Rolls-Royce AE 3007H, cung cấp tốc độ bay ổn định là 310 hải lý/giờ và phạm vi hoạt động hơn 14.000 hải lý, tùy thuộc vào cấu hình nhiệm vụ và tải trọng.

RQ-4B được trang bị hệ thống cảm biến tinh vi được thiết kế cho nhiều nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo, bao gồm Radar khẩu độ tổng hợp [SAR], camera điện quang/hồng ngoại [EO/IR] và tải trọng tình báo tín hiệu [SIGINT].

Hệ thống radar cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao, ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi, và có thể được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ trinh sát khác nhau, chẳng hạn như phát hiện phương tiện di chuyển, giám sát các khu vực rộng lớn và thu thập thông tin tình báo trong mọi môi trường thời tiết.

Camera EO/IR cung cấp hình ảnh chính xác, thời gian thực và có thể được sử dụng để nhận dạng mục tiêu, giám sát và trinh sát. Thiết bị SIGINT cho phép UAV chặn và phân tích thông tin liên lạc, cung cấp thông tin quan trọng cho cả hoạt động tình báo quân sự và chiến lược.

Các cảm biến này được tích hợp vào hệ thống của máy bay và được quản lý bởi bộ xử lý tiên tiến trên máy bay, cho phép truyền dữ liệu gần như thời gian thực đến các trạm mặt đất.

Hệ thống điện tử hàng không và truyền thông của Global Hawk được thiết kế để đảm bảo hiệu suất không bị gián đoạn trong các nhiệm vụ dài ngày. UAV sử dụng khả năng truyền thông trong tầm nhìn và ngoài tầm nhìn, bao gồm truyền thông vệ tinh [SATCOM] để có phạm vi toàn cầu.

Máy bay có thể truyền dữ liệu theo thời gian thực đến các trạm kiểm soát mặt đất hoặc các nền tảng khác, đảm bảo rằng thông tin tình báo thu thập được có thể truy cập ngay lập tức để phân tích và ra quyết định. Hệ thống kiểm soát chuyến bay sử dụng hệ thống tự động để cất cánh, bay và hạ cánh, với sự tham gia tối thiểu của người vận hành.

UAV cũng được trang bị hệ thống lái tự động tiên tiến cho phép thực hiện nhiệm vụ một cách tự động, giảm nhu cầu can thiệp liên tục của người vận hành. Các hệ thống trên máy bay cho phép nó hoạt động trong môi trường khắc nghiệt và trong cả hoạt động ban ngày và ban đêm.

Ngoài khả năng trinh sát và giám sát, RQ-4B Global Hawk còn được tích hợp với mạng lưới chỉ huy và kiểm soát của Lực lượng liên quân, cho phép chia sẻ thông tin tình báo quan trọng với các tài sản khác trong khu vực hoạt động.

UAV có thiết kế nhiệm vụ linh hoạt, có khả năng thích ứng với nhiều vai trò, bao gồm trinh sát chiến thuật, giám sát hàng hải và hỗ trợ nhân đạo. Khả năng duy trì hoạt động trong thời gian dài và bao phủ các khu vực địa lý rộng lớn của nền tảng này khiến nó đặc biệt có giá trị trong việc lập kế hoạch chiến lược và hoạt động.

Khả năng thực hiện nhiệm vụ mở rộng được bổ sung bởi cơ cấu bảo trì và hỗ trợ mạnh mẽ, đảm bảo RQ-4B có thể được triển khai liên tục ở nhiều khu vực tác chiến khác nhau.

Hệ thống được thiết kế để dễ dàng triển khai và vận hành, với độ bền cao cho phép nó cung cấp khả năng giám sát và trinh sát liên tục trên một khu vực rộng lớn. RQ-4B được điều khiển từ một trạm mặt đất, có thể được đặt ở bất kỳ đâu trên thế giới, với dữ liệu được truyền trở lại cho người vận hành để phân tích.

1736333517918.png


Khả năng hoạt động tầm xa này được tăng cường nhờ khả năng bị đánh chặn tương đối thấp, nhờ vào độ cao hoạt động lớn của UAV và việc sử dụng mã hóa thông tin liên lạc tiên tiến.

Trong những năm qua, nhiều nâng cấp và sửa đổi khác nhau đã được thực hiện đối với Global Hawk, đặc biệt là để tăng cường khả năng cảm biến và tính linh hoạt trong hoạt động của nó. Ví dụ, biến thể Block 40 kết hợp Chương trình chèn công nghệ radar đa nền tảng [MP-RTIP], giúp tăng cường hơn nữa khả năng radar của nó.

Những nâng cấp này đảm bảo Global Hawk vẫn là tài sản đa năng và đáng tin cậy cho cộng đồng quân sự và tình báo trên toàn cầu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,456
Động cơ
1,352,827 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Không quân Mỹ thử nghiệm nhiều nguyên mẫu B-21

Máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider của Mỹ đang bắt đầu cất cánh - và nó đã tạo nên làn sóng. Các báo cáo xác nhận rằng có hơn một nguyên mẫu đã bay lên bầu trời để thử nghiệm bay nghiêm ngặt, báo hiệu rằng máy bay đột phá này đang tiến gần hơn đến việc trở thành một cỗ máy chiến tranh hoàn chỉnh.

1736393437373.png


Ít nhất ba nguyên mẫu B-21 hiện đang bay, đẩy giới hạn của những gì có thể khi chương trình đang thực hiện những bước tiến lớn hướng tới việc cung cấp một phi đội máy bay ném bom hoạt động. Đây không phải là một giấc mơ xa vời; B-21 hiện đang đạt được sức hút nghiêm túc. Được công bố trước công chúng vào năm 2022, Northrop Grumman đang chỉ đạo, tiến hành các thử nghiệm bay ban đầu và thu thập dữ liệu quan trọng để định hình giai đoạn sản xuất tiếp theo.

B-21 Raider đã được phát triển trong hơn một thập kỷ và Không quân Hoa Kỳ quyết tâm đưa nó vào hoạt động trước khi thập kỷ này kết thúc. Nhưng đây không chỉ là về các cuộc thử nghiệm bay mà còn là về việc đẩy công nghệ tiên tiến đến giới hạn của nó. Với mỗi chuyến bay, B-21 đang thể hiện các hệ thống mới được thiết kế để luôn dẫn đầu trước các đối thủ.

https://x.com/MachPulse/status/1875894223758868866?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1875894223758868866|twgr^af573986a3a15e9717ceebbb859f093238549b8d|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2025/01/08/historic-moment-us-air-force-tests-multiple-b-21-prototypes/

Lầu Năm Góc vẫn chưa tiết lộ hết mọi thông tin, nhưng vào năm 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã cho chúng ta biết về những gì B-21 mang lại. Ông đã nói rõ một điều: B-21 là tất cả về tầm bay. Austin cho biết: "Không có máy bay ném bom tầm xa nào có thể sánh được với hiệu quả của nó", đồng thời nói thêm rằng máy bay ném bom này có thể tiếp cận mục tiêu mà không cần phải có căn cứ gần nơi diễn ra hoạt động hoặc cần hỗ trợ hậu cần nặng nề.

Vai trò chiến lược của B-21 rất rõ ràng: nó cần bay sâu vào lãnh thổ của kẻ thù, qua hàng nghìn dặm, mà không bị phát hiện. Và mặc dù vẫn còn quá sớm để thấy hết khả năng của nó, nhưng công nghệ tàng hình bên trong máy bay này mới thực sự tạo nên sự khác biệt. Austin không ngần ngại nhấn mạnh rằng các tính năng tàng hình của B-21 không giống bất kỳ máy bay nào trước đây.

Ông nói thêm: "Năm mươi năm tiến bộ trong công nghệ tàng hình đã được đưa vào máy bay này". Ngay cả radar hiện đại của kẻ thù cũng sẽ gặp khó khăn khi phát hiện máy bay ném bom này trên bầu trời.

Hoa Kỳ đã khẳng định mình là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về công nghệ tàng hình, với các máy bay đang hoạt động như F-22 Raptor, F-35 Lightning II và B-2 Spirit. B-21 chỉ đơn giản là bước tiếp theo trong một di sản không chỉ là về phần cứng tiên tiến mà còn là về việc luôn đi trước một bước so với bất kỳ đối thủ nào.

Và không chỉ là về khả năng tàng hình và tầm bay - máy bay ném bom này được chế tạo để tồn tại lâu dài. "Chúng ta không có khả năng đó trừ khi chúng ta có thể duy trì nó", Austin nói. Đó là lý do tại sao B-21 được thiết kế để trở thành máy bay ném bom dễ bảo trì nhất trong lịch sử - được thiết kế để bay trên không khi cần thiết nhất, mà không có thời gian chết bất ngờ hoặc đau đầu về bảo trì.

B-21 Raider là máy bay ném bom chiến lược tàng hình tiên tiến do Northrop Grumman phát triển cho Không quân Hoa Kỳ, được thiết kế để cung cấp một nền tảng tầm xa, có khả năng sống sót cao, có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng không tiên tiến của đối phương.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,456
Động cơ
1,352,827 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sự phát triển của nó đánh dấu bước nhảy vọt đáng kể trong công nghệ máy bay ném bom, vì nó kết hợp nhiều thập kỷ tiến bộ về tàng hình và điện tử hàng không với nhu cầu của chiến tranh hiện đại. B-21 được thiết kế để thay thế các máy bay ném bom cũ như B-1B Lancer và B-2 Spirit trong khi vẫn đảm bảo sự thống trị liên tục trong sức mạnh không quân chiến lược.

1736393654202.png


Với khả năng mang theo nhiều loại đạn dược, nó sẽ là nền tảng cho khả năng tấn công tầm xa của Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ tới.

Tính năng đáng chú ý nhất của máy bay là khả năng tàng hình. B-21 được chế tạo để có khả năng "tàng hình thấp", nghĩa là nó được thiết kế để giảm thiểu tín hiệu radar, khiến hệ thống radar của đối phương khó phát hiện.

Điều này đạt được thông qua sự kết hợp giữa các vật liệu tiên tiến, các tính năng thiết kế và lớp phủ hấp thụ và làm chệch hướng tín hiệu radar, cũng như các công nghệ động cơ tiên tiến giúp giảm tín hiệu nhiệt. Thiết kế của nó cũng kết hợp cấu hình cánh bay, giúp giảm thêm cấu hình radar và tạo cho máy bay hình dạng đặc biệt.

B-21 có chiều dài khoảng 69 feet và sải cánh 128 feet, gần giống với B-2 Spirit. Thiết kế tương đối nhỏ gọn cho phép khả năng cơ động và hiệu quả đáng kể trong các nhiệm vụ tầm xa, đồng thời vẫn cung cấp đủ chỗ cho tải trọng vũ khí và thiết bị điện tử hàng không.

Máy bay dự kiến nặng khoảng 150.000 pound, gần bằng B-2, nhưng có hệ thống tiên tiến và hiệu quả hơn trên khoang. B-21 cũng được cho là có khả năng mang cả tải trọng thông thường và hạt nhân, khiến nó trở thành nền tảng cực kỳ linh hoạt cho nhiều loại nhiệm vụ.


Máy bay ném bom được trang bị hai động cơ tiên tiến được thiết kế để cung cấp cả hiệu suất cao và khả năng quan sát thấp. Trong khi các chi tiết cụ thể về động cơ được phân loại, dự kiến nó sẽ sử dụng phiên bản đã sửa đổi của động cơ Pratt & Whitney F119, động cơ cung cấp năng lượng cho F-22 Raptor.

Động cơ này cung cấp sự kết hợp giữa lực đẩy cao và hiệu quả nhiên liệu, rất quan trọng đối với các hoạt động tầm xa, tốc độ cao của máy bay ném bom. Hệ thống đẩy cũng được tích hợp vào thiết kế tàng hình của máy bay, giảm thiểu dấu hiệu hồng ngoại của nó, nếu không thì sẽ bị các cảm biến hồng ngoại nhìn thấy.

Về mặt điện tử hàng không và hệ thống, B-21 dự kiến sẽ được trang bị những tiến bộ mới nhất trong công nghệ tác chiến điện tử, radar và truyền thông. Hệ thống radar của nó, được cho là dựa trên công nghệ mảng quét điện tử chủ động [AESA], cho phép máy bay phát hiện và theo dõi mục tiêu với độ chính xác cực cao.

Các cảm biến trên máy bay B-21 và hệ thống hợp nhất dữ liệu sẽ hoạt động song song để xử lý thông tin tình báo thời gian thực từ cả cảm biến trên máy bay và các nguồn bên ngoài, cung cấp cho phi hành đoàn bức tranh nhận thức tình huống toàn diện.

Một trong những tính năng quan trọng nhất của B-21 Raider là khả năng mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau. Máy bay sẽ có khả năng triển khai nhiều loại đạn dược dẫn đường chính xác, cả thông thường và hạt nhân. Nó có thể mang theo tới 30.000 pound tải trọng bên trong, giúp duy trì cấu hình tàng hình của nó bằng cách ngăn chặn nhu cầu về các điểm cứng bên ngoài có thể phản xạ tín hiệu radar.

Máy bay B-21 sẽ được trang bị để mang bom trọng lực, chẳng hạn như Mk-82, và nhiều loại tên lửa hành trình phóng từ trên không, bao gồm Tên lửa không đối đất tầm xa chung [JASSM], Tên lửa không đối đất tầm xa chung - Tầm bắn mở rộng [JASSM-ER], và có thể là tên lửa tầm xa chung [LRSO], được thiết kế để xuyên thủng các hệ thống phòng không tiên tiến và tấn công các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt.

1736393756862.png


Tính linh hoạt của các tùy chọn vũ khí khiến B-21 trở nên cực kỳ linh hoạt, cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ tấn công, từ ném bom thông thường đến răn đe hạt nhân chiến lược.

B-21 sẽ được vận hành bởi phi hành đoàn gồm hai người, bao gồm một phi công và một chỉ huy nhiệm vụ. Đây là sự thay đổi so với B-2 Spirit, được vận hành bởi phi hành đoàn gồm hai phi công. Buồng lái sẽ có hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số mới nhất, được tự động hóa cao, giúp giảm khối lượng công việc của phi hành đoàn trong các nhiệm vụ kéo dài.

B-21 cũng sẽ có hệ thống liên lạc tiên tiến cho phép trao đổi dữ liệu an toàn và nhanh chóng với các trung tâm chỉ huy và kiểm soát, đảm bảo máy bay ném bom có thể hoạt động phối hợp với các lực lượng khác và phản ứng với các diễn biến theo thời gian thực trên chiến trường.

Các hệ thống của máy bay ném bom sẽ được chế tạo với trọng tâm là thiết kế bảo trì thấp, độ tin cậy cao, đảm bảo máy bay có thể hoạt động với thời gian ngừng hoạt động tối thiểu. Điều này rất quan trọng để duy trì lợi thế hoạt động lâu dài, vì B-21 sẽ cần được triển khai thường xuyên và có khả năng trong các tình huống xung đột cường độ cao.

Không quân Mỹ đã nhấn mạnh rằng B-21 sẽ là máy bay ném bom dễ bảo trì nhất từng được chế tạo, với các hệ thống được thiết kế để đơn giản hóa quy trình bảo trì và giảm nhu cầu sửa chữa rộng rãi.

Khả năng tàng hình, hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và hệ thống vũ khí đa năng của B-21 khiến nó trở thành một thành phần quan trọng trong các chiến lược tấn công và răn đe tầm xa của Không quân Hoa Kỳ. Nó sẽ cho phép Hoa Kỳ giữ các mục tiêu của đối phương trong tình trạng nguy hiểm mà không cần dựa vào các lực lượng triển khai ở phía trước, khiến nó trở thành một tài sản chiến lược cao trong kỷ nguyên các mối đe dọa toàn cầu đang phát triển.

Hơn nữa, với khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng không tiên tiến nhất và cung cấp nhiều loại tải trọng, B-21 Raider sẽ là một công cụ quan trọng để duy trì ưu thế quân sự của Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ.

Việc phát triển và triển khai máy bay trong tương lai đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong bối cảnh chiến tranh hiện đại, vì nó mở ra một kỷ nguyên mới về sức mạnh không quân kết hợp công nghệ tiên tiến, tính linh hoạt và khả năng sống sót.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,456
Động cơ
1,352,827 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc muốn bán cho Brazil Chengdu J-10

Trong một diễn biến bất ngờ trên thị trường vũ khí toàn cầu, các nguồn tin từ Brazil đưa tin Trung Quốc đã đưa ra lời đề nghị bán máy bay Chengdu J-10CE, máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ tư.

1736393996229.png


Máy bay phản lực này, thường được mô tả là một nền tảng hiệu quả về chi phí và có năng lực, được đề xuất để đảm nhiệm một vai trò quan trọng trong lực lượng không quân của Brazil, thu hẹp khoảng cách giữa khả năng tấn công hạng nhẹ của Super Tucano và các chức năng đa nhiệm tiên tiến của Saab Gripen NG của Thụy Điển, mà Brazil đã dần đưa vào đội bay của mình.

Kênh truyền thông Veja của Brazil tuyên bố rằng các cuộc đàm phán giữa hai quốc gia thực sự đã được tiến hành nhưng cuối cùng đã kết thúc không có lợi cho đề xuất của Trung Quốc. Các biên tập viên cho rằng lời đề nghị đã bị từ chối thẳng thừng.

Đáng chú ý, một trong những thỏa thuận tiềm năng trên bàn đàm phán được cho là liên quan đến việc tặng một số đơn vị J-10CE, một động thái có thể được coi là động lực chiến lược.

Đổi lại, Trung Quốc tìm cách tiếp cận Trung tâm phóng Alcântara ở Maranhão, một địa điểm quan trọng để phóng vệ tinh vào quỹ đạo, nơi sẽ cung cấp cho Bắc Kinh một chỗ đứng có giá trị trong cơ sở hạ tầng không gian của Nam Mỹ.

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh các nỗ lực hiện đại hóa quân sự đang diễn ra của Brazil. Hơn một thập kỷ trước, quốc gia này đã ký một hợp đồng quan trọng với Saab để mua 36 máy bay chiến đấu Gripen - 28 máy bay một chỗ ngồi và tám máy bay hai chỗ ngồi - với thời gian giao hàng dự kiến kéo dài đến năm 2027. Tuy nhiên, sự chậm trễ đã ảnh hưởng đến mốc thời gian này, với khả năng gia hạn.

1736394115154.png

Gripen của Brazil

Những người trong Bộ Quốc phòng cho rằng trong khi Trung Quốc thường xuyên chào bán nhiều loại vũ khí quân sự khác nhau cho Brazil, thì những hạn chế về ngân sách lâu năm của quốc gia này thường làm đình trệ hoặc hoàn toàn dừng các cuộc thảo luận này.

Lần từ chối mới nhất này đối với J-10CE, bất chấp các điều khoản thuận lợi, phản ánh sự tương tác phức tạp giữa các hạn chế về tài chính, sự liên kết địa chính trị và cam kết của Brazil đối với chiến lược mua sắm quốc phòng hiện tại, tập trung vào chương trình Gripen.

Hơn nữa, việc Trung Quốc có thể sử dụng Trung tâm Phóng Alcântara có thể gây ra mối lo ngại trong các đồng minh truyền thống của Brazil, đặc biệt là Hoa Kỳ, do tầm quan trọng chiến lược của địa điểm này và những tác động đối với động lực an ninh khu vực.

........
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top