Mỹ trong tình thế tiến thoái lưỡng nan về chất lượng và số lượng của chiến tranh máy bay không người lái
Kinh nghiệm chiến trường gần đây đã gây ra một cuộc tranh luận về cách tốt nhất để triển khai và cấu hình các máy bay không người lái chi phí cao như MQ-9 Reaper.
Mỹ đang đánh giá lại cách tiếp cận của mình đối với chiến tranh bằng máy bay không người lái, với tư duy chiến lược được phân chia giữa việc trang bị một số máy bay không người lái có khả năng cao nhưng đắt tiền hoặc thay vào đó sử dụng máy bay không người lái chi phí cao làm trung tâm chỉ huy cho các máy bay không người lái giá rẻ.
Quân đội Mỹ hiện đang tích cực tìm kiếm các đối tác công nghiệp tư nhân để phát triển một loại máy bay không người lái cỡ lớn có khả năng thực hiện các nhiệm vụ đa năng bao gồm trinh sát, giám sát, an ninh, tấn công, tấn công chính xác và thu thập thông tin tình báo.
Báo cáo cho biết, sáng kiến này vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch, nhằm mục đích nâng cao khả năng của quân đội trong các hoạt động chiến đấu quy mô lớn bằng cách tích hợp các công nghệ cảm biến tiên tiến và đạn dược dẫn đường chính xác.
Hệ thống máy bay không người lái (UAS) mà quân đội mong muốn có thể hoạt động ở độ cao lớn, tốt nhất là trên 30.000 feet, với tầm hoạt động 500 hải lý và các tính năng cất cánh và hạ cánh ngắn (STOL).
Báo cáo của Breaking Defense cho biết yêu cầu cung cấp thông tin của Quân đội Hoa Kỳ có thời hạn đến ngày 7 tháng 7, phản ánh sự sẵn sàng xem xét các lựa chọn khác nhau.
Động thái này diễn ra sau một năm có những thay đổi đáng kể trong lộ trình hàng không của Quân đội Mỹ, chịu ảnh hưởng từ những bài học từ chiến trường, đặc biệt là cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Những thay đổi đó được thể hiện qua việc ngừng chương trình Máy bay trinh sát tấn công tương lai (FARA) và giảm dần việc sử dụng các đội máy bay không người lái nhỏ hơn.
Cách tiếp cận đang thay đổi của Quân đội Hoa Kỳ nhấn mạnh bản chất ngày càng phát triển của trinh sát trên không và vai trò ngày càng tăng của các hệ thống không người lái và tài sản trên không gian trong việc thu thập thông tin tình báo.
Quân đội Hoa Kỳ vẫn chưa chính thức công bố liệu chương trình máy bay không người lái mới có nhằm mục đích giải quyết khoảng cách về năng lực do việc FARA hủy bỏ hay không. Một số nhà phân tích tin rằng điều này có thể dẫn đến việc mua thêm máy bay không người lái hiện có như MQ-1C hoặc phát triển các lựa chọn thay thế mới.
Những tổn thất liên tiếp của máy bay không người lái của Mỹ trước phiến quân Houthi ở Yemen, nơi các máy bay không người lái trị giá hàng triệu đô la đã bị tiêu diệt bởi các hệ thống phòng không thô sơ, có thể đã buộc Mỹ phải đánh giá lại cách tiếp cận của mình đối với việc phát triển và triển khai máy bay không người lái.
Những tổn thất như vậy đã gây ra các cuộc tranh luận về cách Mỹ nên phát triển và triển khai máy bay không người lái của mình, với các tranh luận xoay quanh chất lượng, cụ thể là tăng khả năng sống sót và khả năng cũng như số lượng, trong đó các máy bay không người lái đắt tiền hơn được giao cho các trung tâm chỉ huy và kiểm soát cho các máy bay không người lái rẻ hơn, có thể sử dụng được nhiều hơn.
Trong tháng này, Business Insider đưa tin rằng phiến quân Houthi đã nhận trách nhiệm bắn hạ một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ, đánh dấu vụ việc thứ ba như vậy xảy ra trong tháng 5. Business Insider lưu ý rằng đoạn phim do phiến quân công bố cho thấy chiếc máy bay không người lái gần như còn nguyên vẹn sau khi bị bắn hạ ở tỉnh Marib phía bắc Yemen.
................
Kinh nghiệm chiến trường gần đây đã gây ra một cuộc tranh luận về cách tốt nhất để triển khai và cấu hình các máy bay không người lái chi phí cao như MQ-9 Reaper.
Mỹ đang đánh giá lại cách tiếp cận của mình đối với chiến tranh bằng máy bay không người lái, với tư duy chiến lược được phân chia giữa việc trang bị một số máy bay không người lái có khả năng cao nhưng đắt tiền hoặc thay vào đó sử dụng máy bay không người lái chi phí cao làm trung tâm chỉ huy cho các máy bay không người lái giá rẻ.
Quân đội Mỹ hiện đang tích cực tìm kiếm các đối tác công nghiệp tư nhân để phát triển một loại máy bay không người lái cỡ lớn có khả năng thực hiện các nhiệm vụ đa năng bao gồm trinh sát, giám sát, an ninh, tấn công, tấn công chính xác và thu thập thông tin tình báo.
Báo cáo cho biết, sáng kiến này vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch, nhằm mục đích nâng cao khả năng của quân đội trong các hoạt động chiến đấu quy mô lớn bằng cách tích hợp các công nghệ cảm biến tiên tiến và đạn dược dẫn đường chính xác.
Hệ thống máy bay không người lái (UAS) mà quân đội mong muốn có thể hoạt động ở độ cao lớn, tốt nhất là trên 30.000 feet, với tầm hoạt động 500 hải lý và các tính năng cất cánh và hạ cánh ngắn (STOL).
Báo cáo của Breaking Defense cho biết yêu cầu cung cấp thông tin của Quân đội Hoa Kỳ có thời hạn đến ngày 7 tháng 7, phản ánh sự sẵn sàng xem xét các lựa chọn khác nhau.
Động thái này diễn ra sau một năm có những thay đổi đáng kể trong lộ trình hàng không của Quân đội Mỹ, chịu ảnh hưởng từ những bài học từ chiến trường, đặc biệt là cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Những thay đổi đó được thể hiện qua việc ngừng chương trình Máy bay trinh sát tấn công tương lai (FARA) và giảm dần việc sử dụng các đội máy bay không người lái nhỏ hơn.
Cách tiếp cận đang thay đổi của Quân đội Hoa Kỳ nhấn mạnh bản chất ngày càng phát triển của trinh sát trên không và vai trò ngày càng tăng của các hệ thống không người lái và tài sản trên không gian trong việc thu thập thông tin tình báo.
Quân đội Hoa Kỳ vẫn chưa chính thức công bố liệu chương trình máy bay không người lái mới có nhằm mục đích giải quyết khoảng cách về năng lực do việc FARA hủy bỏ hay không. Một số nhà phân tích tin rằng điều này có thể dẫn đến việc mua thêm máy bay không người lái hiện có như MQ-1C hoặc phát triển các lựa chọn thay thế mới.
Những tổn thất liên tiếp của máy bay không người lái của Mỹ trước phiến quân Houthi ở Yemen, nơi các máy bay không người lái trị giá hàng triệu đô la đã bị tiêu diệt bởi các hệ thống phòng không thô sơ, có thể đã buộc Mỹ phải đánh giá lại cách tiếp cận của mình đối với việc phát triển và triển khai máy bay không người lái.
Những tổn thất như vậy đã gây ra các cuộc tranh luận về cách Mỹ nên phát triển và triển khai máy bay không người lái của mình, với các tranh luận xoay quanh chất lượng, cụ thể là tăng khả năng sống sót và khả năng cũng như số lượng, trong đó các máy bay không người lái đắt tiền hơn được giao cho các trung tâm chỉ huy và kiểm soát cho các máy bay không người lái rẻ hơn, có thể sử dụng được nhiều hơn.
Trong tháng này, Business Insider đưa tin rằng phiến quân Houthi đã nhận trách nhiệm bắn hạ một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ, đánh dấu vụ việc thứ ba như vậy xảy ra trong tháng 5. Business Insider lưu ý rằng đoạn phim do phiến quân công bố cho thấy chiếc máy bay không người lái gần như còn nguyên vẹn sau khi bị bắn hạ ở tỉnh Marib phía bắc Yemen.
................