'Vì Ukraine' Mỹ dừng nâng cấp SEPv4, xe tăng Abrams tiếp theo hồi sinh dự án 2009
Trong một diễn biến gần đây khiến nhiều người ngạc nhiên, Lầu Năm Góc đã công bố ý định ngừng cải tiến xe tăng chiến đấu hàng đầu của mình, được chỉ định là Gói nâng cao hệ thống Abrams Phiên bản 4 [SEPv4]. Trong một diễn biến khác, quân đội đã bắt đầu nỗ lực hồi sinh một dự án bị bỏ hoang trước đó, đó là M1E3 Abrams.
Sau khi phân tích cẩn thận, rõ ràng là việc đình chỉ kéo dài của xe tăng M1A2 Abrams SERp4 được mong đợi có thể phần lớn là do cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.
“Tình hình ở Ukraine đã nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết về một hệ thống phòng thủ toàn diện, được xây dựng nội bộ cho các binh sĩ của chúng tôi, trái ngược với một hệ thống được lắp ráp một cách vội vàng” Thiếu tướng Glenn Dean, sĩ quan chủ trì của Quân đội Ukraine, nói rõ . Chương trình Hệ thống Chiến đấu Mặt đất của Quân đội, trong một thông báo chính thức. Ông làm sáng tỏ thêm rằng xe tăng Abrams
“không còn có khả năng tăng cường khả năng của nó mà không tăng thêm trọng lượng và cần phải cắt giảm hoạt động hậu cần của nó”.
Trong những tuần tới, thủ đô Kyiv của Ukraine sẽ nhận được một phần, nếu không muốn nói là toàn bộ số xe tăng Abrams đã cam kết của Mỹ, đặc biệt là phiên bản M1. Washington có thể sẽ tận dụng cơ hội này để phân tích việc Ukraine sử dụng những chiếc xe tăng này, từ đó thu được những hiểu biết có giá trị nhằm nâng cao các tính năng của mẫu M1E3 Abrams sắp ra mắt.
M1E3 Abrams
Trái ngược với những giả định mới nổi, dự án M1E3 Abrams không phải là một dự án mới được thực hiện gần đây. Thật vậy, sự ra đời của nó có thể bắt nguồn từ năm 2009, một năm đánh dấu sự khởi đầu của thiết kế ban đầu. Khi thời gian trôi qua, có vẻ như dự án sẽ trải qua một loạt sửa đổi đáng kể. Trong giai đoạn đầu tiên vào năm 2009, dự án bao gồm việc tích hợp các yếu tố từ Hệ thống chiến đấu tương lai [FCS] đã ngừng hoạt động để nâng cao nền tảng của xe tăng.
Những yếu tố này bao gồm súng hạng nhẹ XM360, Hệ thống bảo vệ chủ động, Ống ngắm gắn trên cột hồng ngoại quang điện [EOIR] và hệ thống hỗ trợ tấn công chính xác [PS-MRS].
Kết hợp những đặc điểm thuận lợi nhất của M1A2 SEPv4, M1E3 Abrams được dự đoán sẽ nâng cao đáng kể khả năng hoạt động của nó. Cải tiến này phần lớn là do khả năng tương thích của nó với các tiêu chuẩn Kiến trúc Hệ thống Mở Mô-đun, như đã khẳng định trong tuyên bố. Khả năng tương thích này dự kiến sẽ đẩy nhanh và hợp lý hóa việc kết hợp các tiến bộ công nghệ, từ đó mang lại quá trình nâng cấp hiệu quả hơn.
“Sự phát triển này mở đường cho Quân đội, cùng với các đối tác thương mại của mình, chế tạo một loại xe tăng không chỉ nhẹ hơn và có khả năng sống sót cao hơn mà còn nâng cao hiệu quả chiến trường ban đầu. Hơn nữa, thiết kế này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cấp trong tương lai, qua đó đảm bảo tính phù hợp liên tục của nó trong các tình huống chiến đấu đang phát triển nhanh chóng.”
Hoa Kỳ dường như đã sẵn sàng thực hiện những sửa đổi đáng kể cho các đơn vị xe tăng của mình, không chỉ giới hạn trọng tâm vào việc giảm trọng lượng của mẫu xe hiện tại hay kế hoạch phiên bản 4 hiện đã bị hủy bỏ. Mục tiêu mở rộng đến việc nâng cao toàn diện hiệu quả chiến đấu và khả năng sát thương của nó. Cuộc xung đột ở Ukraine nổi lên như chất xúc tác cho những biến đổi sắp xảy ra này.
Hệ thống bảo vệ tích cực hoặc APS
Các chi tiết cụ thể về những cải tiến dự kiến dành cho M1E3 Abrams, nhằm mục đích biến nó thành một chiếc xe tăng nhẹ hơn nhưng có khả năng sát thương cao hơn, vẫn tiếp tục được giữ bí mật. Hiện tại, xe tăng Abrams tạm thời được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động Trophy, một sửa đổi mà theo chính quyền Mỹ, góp phần làm tăng thêm trọng lượng của xe tăng.
Washington đã chỉ ra mạnh mẽ rằng phiên bản M1E3 có thể sẽ thay thế Trophy. Sự phát triển như vậy dường như sắp xảy ra.
“Khoản đầu tư vào công nghệ hệ thống con cho v4 dự kiến sẽ chuyển tiếp liền mạch sang chương trình ECP [Đề xuất thay đổi kỹ thuật] nâng cấp dành cho xe tăng Abrams,” Thứ trưởng Quân đội, Gabe Camarillo, cho biết.
“Tuy nhiên, chiến lược này liên quan đến việc thúc đẩy sự cạnh tranh khốc liệt ở cấp hệ thống con để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của ECP sắp tới. Do đó, nhiệm vụ sẽ là tìm ra công nghệ bậc nhất trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau,” chẳng hạn như hệ thống bảo vệ tích cực mạnh mẽ và vật liệu nhẹ hơn.
Nói về hệ thống phòng thủ tích cực, chúng ta nên nhớ lại rằng sau khi họ áp dụng dự án vào năm 2009, Quân đội Hoa Kỳ đã phá vỡ hệ thống phòng thủ chủ động Quick Kill.
Việc phát triển và triển khai Quick Kill thể hiện sự tiến bộ đáng kể trong hệ thống bảo vệ xe tăng. Bằng cách cung cấp khả năng phòng thủ chủ động, nó bổ sung cho lớp giáp bảo vệ thụ động truyền thống của xe bọc thép.
Sự kết hợp giữa bảo vệ chủ động và thụ động này giúp nâng cao đáng kể khả năng sống sót của xe tăng và cải thiện sự an toàn của thủy thủ đoàn. Quick Kill đã được thử nghiệm và chứng minh rộng rãi trong nhiều tình huống tác chiến khác nhau, chứng minh tính hiệu quả của nó trong các tình huống chiến đấu thực tế. Kết quả là, nó đã được một số lực lượng quân sự trên thế giới công nhận và áp dụng như một thành phần quan trọng trong đội xe bọc thép của họ.
Quick Kill được thiết kế để có khả năng thích ứng và tùy biến cao nhằm đáp ứng các yêu cầu cụ thể của các loại xe bọc thép khác nhau. Nó có thể được tích hợp vào nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực, xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép chở quân. Hệ thống cũng có thể được nâng cấp và nâng cao với các tính năng và khả năng bổ sung khi có công nghệ mới. Tính linh hoạt này đảm bảo rằng Quick Kill vẫn hiệu quả và phù hợp trong bối cảnh mối đe dọa ngày càng phát triển của chiến tranh hiện đại.
Một trong những tính năng chính của Quick Kill là khả năng phát hiện và theo dõi các mối đe dọa đang đến với độ chính xác và tốc độ cao. Hệ thống này sử dụng sự kết hợp của radar, cảm biến hồng ngoại và các công nghệ khác để liên tục giám sát môi trường xung quanh. Khi phát hiện mối đe dọa, Quick Kill nhanh chóng phân tích quỹ đạo của nó và xác định biện pháp đối phó tối ưu để vô hiệu hóa nó. Điều này có thể bao gồm bắn một loạt đạn giống như súng ngắn, triển khai màn khói hoặc thậm chí gây nhiễu hệ thống dẫn đường của tên lửa đang bay tới.
Hệ thống bảo vệ chủ động xe tăng Quick Kill là công nghệ tiên tiến được thiết kế để nâng cao khả năng sống sót của xe bọc thép trên chiến trường. Đây là hệ thống phòng thủ cung cấp khả năng bảo vệ theo thời gian thực trước nhiều mối đe dọa khác nhau, chẳng hạn như tên lửa chống tăng có điều khiển [ATGM], lựu đạn phóng bằng tên lửa (RPG) và các loại đạn khác. Quick Kill sử dụng các cảm biến, thuật toán và biện pháp đối phó tiên tiến để phát hiện và vô hiệu hóa các mối đe dọa đang đến trước khi chúng có thể tấn công xe tăng. Hệ thống này làm giảm đáng kể khả năng dễ bị tổn thương của xe bọc thép và tăng cơ hội thành công cho nhiệm vụ.
Sự khác biệt giữa xe tăng Quick Kill APS và Trophy APS nằm ở thiết kế và chức năng của chúng. Quick Kill APS, còn được gọi là Hệ thống bảo vệ chủ động, là thuật ngữ chung dùng để mô tả một loạt hệ thống được thiết kế để phát hiện và vô hiệu hóa các mối đe dọa sắp tới đối với xe tăng, chẳng hạn như tên lửa chống tăng hoặc tên lửa. Mặt khác, Trophy APS là một loại APS tiêu diệt nhanh cụ thể được phát triển bởi Israel. Nó được coi là một trong những hệ thống APS tiên tiến và hiệu quả nhất hiện nay.
Trophy APS cung cấp một số lợi thế so với các hệ thống APS Quick Kill khác. Một trong những ưu điểm chính là khả năng bảo vệ 360 độ. Không giống như một số hệ thống khác chỉ bao gồm các khu vực cụ thể, Trophy APS có thể phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa từ mọi hướng, mang lại mức độ phòng thủ cao hơn. Ngoài ra, Trophy APS có thời gian phản ứng rất nhanh, cho phép nó chặn các mối đe dọa đang đến chỉ trong vài giây. Thời gian phản ứng nhanh này giúp nâng cao đáng kể khả năng sống sót của xe tăng và tổ lái.
Có một số lý do khiến Trophy APS được coi là tốt hơn các hệ thống APS Quick Kill khác. Thứ nhất, Trophy APS có tỷ lệ thành công cao trong việc ngăn chặn và vô hiệu hóa các mối đe dọa đang đến. Thử nghiệm rộng rãi và kinh nghiệm chiến đấu thực tế đã chứng minh tính hiệu quả của nó trong việc bảo vệ xe tăng. Thứ hai, Trophy APS có tỷ lệ cảnh báo sai thấp, nghĩa là nó có thể phân biệt chính xác giữa các mối đe dọa thực tế và các đối tượng vô hại, giảm nguy cơ xảy ra giao tranh không cần thiết. Cuối cùng, Trophy APS có dạng mô-đun và có thể dễ dàng tích hợp vào nền tảng xe tăng, khiến nó trở thành giải pháp linh hoạt và dễ thích ứng cho các loại xe quân sự khác nhau.
Mục đích của Quân đội là quản lý việc sản xuất M1A2 SEPv3 với tỷ lệ thu nhỏ lại, kiên trì theo cách này cho đến khi có thể chuyển đổi liền mạch sang sản xuất M1E3.
Các dự báo chỉ ra rằng M1E3 dự kiến sẽ đạt được khả năng hoạt động ban đầu vào giai đoạn đầu những năm 2030, theo tuyên bố của Quân đội. Thông cáo chính thức giải thích:
“Đối mặt với các mối đe dọa đang leo thang không chỉ về khả năng sát thương mà còn về khả năng sống sót, M1E3 Abrams được thiết kế để vô hiệu hóa những thách thức này một cách hiệu quả” .