[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ấn Độ đặt mua ghế phóng K-36 của Nga cho máy bay Tejas để tránh sự ngăn chặn của Anh

Trong một bước đi táo bạo, Ấn Độ đang nỗ lực tìm cách xuất khẩu Máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ, cánh tam giác, thường được gọi là 'Tejas' , sang Argentina. Ghế phóng Martin Baker hiện tại, một tính năng chính của máy bay chiến đấu Ấn Độ này, dự kiến sẽ được thay thế bằng ghế K-36 do Nga chế tạo. Sự thay đổi chiến lược này nhằm mục đích vượt qua lệnh cấm vận hiện có của Anh đối với việc bán hàng cho Argentina.

1693478844937.png


Ngày 30 tháng 8, một cuộc gặp ngoại giao quan trọng đã diễn ra giữa Dinesh Bhatia, Đại sứ Ấn Độ tại Argentina và Chuẩn tướng Xavier Isaac, Tư lệnh Lực lượng Không quân Argentina. Trọng tâm chính của cuộc thảo luận là khả năng mở rộng mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia, chủ yếu thông qua việc Argentina mua máy bay chiến đấu và trực thăng Tejas.

Những phương tiện quân sự tiên tiến này được sản xuất bởi Hindustan Aeronautics Ltd [HAL], một công ty nổi tiếng của Ấn Độ. Việc Argentina có thể mua sắm các tài sản quân sự này cho thấy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng sâu sắc hơn.


1693478890660.png

Ghế K-36

Ghế Zvezda K-36, một tính năng nổi bật trong cả dòng MiG và máy bay chiến đấu Sukhoi 30 MKI , mang lịch sử đổi mới hàng không quân sự. Phiên bản đầu tiên của chiếc ghế nổi tiếng này, Zvezda K-36 D, xuất hiện vào cuối những năm 1960 với mục đích cụ thể là trang trí nội thất của máy bay MiG-25 Foxbat. Chiếc máy bay này là thành tựu đỉnh cao của nhà thiết kế máy bay Liên Xô đáng kính Mikhail Gurevich, và nó đã nổi tiếng nhờ tốc độ Mach 3 chưa từng có và khả năng thực hiện các phi vụ ở tầng bình lưu.

Một quan chức của HAL đã xác nhận với EurAsian Times rằng một đề xuất cụ thể thực sự đã được đưa ra cho người Argentina. Quá trình thay thế các thành phần của Anh đã bắt đầu, đánh dấu sự tiến bộ đáng kể trong nỗ lực này.

Trong chuyến thăm ngoại giao tới Ấn Độ vào tháng 7 năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina, Jorge Taiana, đã nêu ra một vấn đề quan trọng. Ông chỉ ra sự hiện diện của 16 bộ phận có nguồn gốc từ Anh trong Máy bay chiến đấu hạng nhẹ [LCA]. Ông nói, vấn đề này đòi hỏi phải thay thế các yếu tố này, hậu quả của lệnh cấm vận bán vũ khí của Anh cho Argentina, được thiết lập sau Chiến tranh Falkland.

1693479005662.png


Trong một động thái chiến lược, Vương quốc Anh đã có hành động nhằm cản trở nỗ lực của Argentina nhằm nâng cao năng lực quân sự bằng cách mua máy bay chiến đấu. Bằng cách áp đặt lệnh cấm vận đối với các bộ phận máy bay được sản xuất trong phạm vi quyền tài phán của mình, Vương quốc Anh đã cản trở một cách hiệu quả quá trình mua sắm của Argentina. Ngoài ra, Vương quốc Anh đã gây áp lực ngoại giao lên Tây Ban Nha, buộc nước này phải từ bỏ thỏa thuận cung cấp cho Argentina các máy bay chiến đấu Mirage F1M dư thừa.

Để tránh thỏa thuận LCA Tejas trở thành nạn nhân của chính sách ngoại giao mạnh tay của Anh, ghế K-36 của Nga sẽ được lắp đặt để thay thế cho ghế phóng Martin-Baker. Như quan chức của HAL đã lưu ý, “Chúng tôi đã có sẵn chỗ ngồi.” HAL, tham gia sản xuất được cấp phép Sukhoi SU-30 MKI, đã sở hữu ghế phóng K-36.

1693479195074.png


Martin-Baker, một công ty tư nhân, giữ một vị trí nổi bật trong bối cảnh toàn cầu về các nhà sản xuất ghế phóng. Với 17.000 ghế phóng đáng kinh ngạc hiện đang hoạt động trên 84 quốc gia và 54 loại máy bay đa dạng, tầm ảnh hưởng của công ty tiếp tục phát triển. Sự thống trị này đặc biệt rõ rệt ở thế giới phương Tây, nơi nó kiểm soát tới 75% thị trường. Các thị trường chính bao gồm Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đức, Ý và Pháp.

Ghế phóng, một phát minh quan trọng của Martin-Baker, có thành tích đáng khen ngợi trong việc cứu mạng sống. Cho đến nay, 7699 phi công giữ được sự sống nhờ bộ máy an toàn quan trọng này. Con số này, giống như dấu ấn của công ty, đang không ngừng tăng lên.

Các thành phần khác của Anh gây trở ngại đáng kể cho việc ký kết thành công thỏa thuận bao gồm radar, một phần không thể thiếu của công nghệ máy bay, được cung cấp bởi nhà sản xuất hàng không vũ trụ uy tín của Vương quốc Anh, Cobham Limited. Ngoài ra, lốp máy bay, một bộ phận quan trọng đảm bảo an toàn và hiệu suất của máy bay, đều có nguồn gốc từ công ty Dunlop nổi tiếng của Scotland.

Trong lĩnh vực hàng không quân sự, ghế phóng của Nga đóng vai trò là đối thủ đáng gờm của ghế phóng do Martin Baker sản xuất. Đặc biệt, các biến thể K-36 được trang bị trên các máy bay chiến đấu của Nga như MiG-29, Su-27, Su-30 và Su-57 . Những chiếc ghế này, được công nhận về khả năng không-không, được nhiều người đánh giá là tương đương về hiệu suất và độ tin cậy với các đối tác Martin Baker.

Thực sự, người Nga đã đi đầu trong việc phát triển ghế phóng 'zero-zero', một cải tiến mang tính cách mạng được thiết kế để đảm bảo phi công sơ tán an toàn ngay cả trong điều kiện tốc độ bay và độ cao bằng 0.

1693479319811.png


Trong quá trình khám phá các biện pháp an toàn tiên tiến, Không quân Hoa Kỳ từng dự tính tích hợp ghế phóng K-36D vào máy bay chiến đấu F-22 chiếm ưu thế trên không thế hệ thứ năm của họ. Chiếc ghế sáng tạo này là sản phẩm được thiết kế tỉ mỉ của tổ chức Nghiên cứu và Sản xuất Zvezda nổi tiếng, tự hào có sự kết hợp phức tạp của các tính năng. Trong cấu trúc của nó, K-36D chứa cơ chế bắn tên lửa phóng và hộp số, được thiết kế phức tạp để đảm bảo hoạt động tối ưu trong trường hợp khẩn cấp.

Để bổ sung cho những tính năng cốt lõi này, ghế còn có tựa đầu – một bộ phận tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế lại có chức năng kép. Nó không chỉ góp phần tạo sự thoải mái cho phi công mà còn khéo léo che giấu mái vòm của hệ thống cứu hộ. Trong khi đó, hệ điều hành của ghế K-36D được thiết kế với một mục tiêu duy nhất: cung cấp cơ chế cứu trợ an toàn và hiệu quả trong các tình huống nguy cấp.

1693479431622.png


Được thiết kế với độ chính xác và sự khéo léo tối đa, ghế phóng đóng vai trò là biện pháp bảo vệ tối ưu cho phi công, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán khẩn cấp an toàn. Thiết bị phức tạp này hoạt động trong phạm vi vận tốc rộng, từ 0 đến 1.300 km/h [tương đương 700 kilonewton hoặc 810 mph] kéo dài đến 1.400 km/h (khoảng 760 kilonewton hoặc 870 mph). Nó không chỉ hoạt động ở nhiều tốc độ khác nhau mà còn hoạt động hiệu quả ở nhiều độ cao khác nhau, từ mực nước biển cho đến độ cao ấn tượng 20.000 m [hoặc 66.000 ft]. Hơn nữa, nó duy trì hiệu quả ở số Mach cao tới 2,5, một minh chứng cho kỹ thuật vượt trội của nó.

Hoạt động bên ngoài nước Nga, Zvezda là một tập đoàn nổi tiếng đã đạt được những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực kỹ thuật và chế tạo các hệ thống hỗ trợ sự sống di động. Chúng được thiết kế đặc biệt để đảm bảo sự sống còn và sức khỏe của các thành viên phi hành đoàn trên cả máy bay và tàu vũ trụ.

Người ta thừa nhận rộng rãi rằng Zvezda, một doanh nghiệp nổi tiếng của Nga, đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển phần lớn các bộ đồ du hành vũ trụ của Nga. Điều này bao gồm bộ đồ du hành vũ trụ lịch sử được mặc bởi Yuri Gagarin vào năm 1961, con người đầu tiên dấn thân vào không gian rộng lớn.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,912
Động cơ
97,923 Mã lực
Ukraine trình video thử nghiệm UAV tự sát trước khi đánh sân bay Kursk.
Ukraine sử dụng nhiều gỗ trong sx UAV nhằm làm mù radar Nga.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,083
Động cơ
588,719 Mã lực
Kênh GreyZone của Nga bẩu Ukr sử dụng UAV tầm bay 1000 km để đánh sân bay Pskov
Nga nói cháy hỏng 2 chiếc IL-76 còn Ukr đếm
Nghe nói họ dùng uav cánh và thân đều làm bằng giấy. Giờ đây không đùa với tàu bay giấy được nữa.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Rafale F5 sẽ vượt trội so với tiêm kích Typhoon và MiG-35/Su-35

Người ta dự đoán rằng Rafale F5, một sản phẩm cao cấp của Dassault Aviation của Pháp, sẽ vượt qua các đối thủ châu Âu và Nga về hiệu suất. Không còn nghi ngờ gì nữa, máy bay Rafale F4 nổi lên như một thành phần then chốt trong kho vũ khí công nghiệp của Clodoaldian, nhà sản xuất máy bay nổi tiếng. Ngay sau khi chiếc Rafale F4 đầu tiên được giao cho Không quân và Hải quân Pháp, những lời bàn tán xung quanh chiếc Rafale F5 được mong đợi đã bắt đầu lan rộng.

1693535237314.png

Rafale F4

Người ta không thể bỏ qua thực tế là Dassault Aviation, được trang bị các máy bay được kết nối hoàn toàn với nhau, sẵn sàng vượt qua các đối thủ trực tiếp nhất của mình. Tập đoàn châu Âu Eurofighter và gã khổng lồ của Nga, United Aircraft Corporation, đang nằm trong tầm ngắm của nó. Hơn nữa, ngay cả nhà sản xuất máy bay đáng gờm của Mỹ, Lockheed-Martin, cũng có thể thấy thách thức này rất khó khăn.

Những kỳ vọng sớm được chứng kiến chiếc Rafale F5, được trang trí phù huy hiệu ba màu, nhanh chóng bay vút qua bầu trời có thể khiến chúng cảm thấy thất vọng. Lịch trình sơ bộ của Dassault Aviation, được xây dựng tỉ mỉ, không tính đến việc bắt đầu giao hàng cho DGA trước năm 2035, trong bối cảnh các hợp đồng xuất khẩu. Điều này chủ yếu là do Rafale F5 được thiết kế để gói gọn năng lực trí tuệ tập thể của các văn phòng thiết kế có trụ sở tại Saint-Cloud và độ chính xác khắt khe của dây chuyền lắp ráp ở Mérignac.

1693535354890.png


Sự hợp tác của “Đội Rafale” , do Safran và Thales dẫn đầu, cam kết biến thách thức ghê gớm này thành việc tạo ra một chiếc máy bay chiến đấu tinh vi cho thời đại kéo dài 2030-2040.

Bắt đầu cuộc thảo luận với sự ra đời của hệ thống radar RBE2-XG mang tính đột phá, còn được gọi là Radar gây gián đoạn. Hệ thống đổi mới này khai thác sức mạnh của công nghệ tiên tiến, kết hợp việc sử dụng gali nitrit với khả năng tính toán của trí tuệ nhân tạo.

Trong lĩnh vực diễn thuyết lý thuyết, hệ thống radar RBE2-XG giữ một vị trí quan trọng. Về mặt lý thuyết, nó có khả năng xác định tất cả các máy bay trong phạm vi hoạt động của nó. Điều này bao gồm cả những máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 tiên tiến nhất, hoạt động ở chế độ tàng hình.

Khả năng phát hiện ngay cả những mục tiêu nhỏ nhất, bao gồm cả máy bay không người lái siêu nhỏ, là một tính năng quan trọng của Rafale F5. Những thực thể này gần như không thể bị phát hiện bởi các máy bay chiến đấu hiện đại, đặt ra một thách thức đáng kể. Do đó, điều quan trọng cần nhấn mạnh là tính năng này không chỉ là một sự bổ sung đơn thuần mà thực sự nằm ở cốt lõi các chức năng của Rafale F5.

1693535478506.png


Người ta dự kiến rằng trong vòng 5 năm tới, một chiếc máy bay thử nghiệm chuyến bay DGA, được trang bị radar thế hệ tiên tiến này, sẽ bắt đầu chuyến bay đầu tiên. Việc bắt đầu sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ diễn ra vào đầu thập kỷ tiếp theo. Việc tích hợp RBE2-XG sẵn sàng nâng cao đáng kể tuổi thọ và hiệu quả của các radar AESA 'đơn giản' hiện đang được sử dụng, đặc biệt là Captor-E ECRS Mk.2, một thiết bị chủ yếu trong Eurofighter Typhoon Tranche 4.

ONERA, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia huyền thoại, kết hợp với nhà sản xuất vũ khí MBDA, đang tích cực theo đuổi việc phát triển phiên bản kế nhiệm của ASMP-A.

Đến năm 2035, tên lửa không đối đất tầm trung cải tiến hiện nay dự kiến sẽ được thay thế bằng một thiết bị hiện được xác định là ASN4G. Loại vũ khí tiên tiến này được đặc trưng bởi khả năng tàng hình đặc biệt và tốc độ vô song. Sự ra đời của ASN4G sẽ duy trì, nếu không muốn nói là tăng cường, phương tiện tấn công hạt nhân của ISS. Một phiên bản thông thường của loại vũ khí này đang được xem xét, có khả năng thay thế các tên lửa hành trình SCALP-EG hiện có.

1693535655550.png

Tên lửa ASN4G treo dưới bụng Rafale

Nhà sản xuất máy bay nổi tiếng của Pháp, Dassault Aviation, được cho là đang phát triển một kết nối tiên tiến cho Rafale F5. Công nghệ tiên tiến này sẽ cho phép máy bay chỉ huy một đàn máy bay không người lái. Việc tạo ra một thiết bị như vậy là một sự thay đổi đáng kể trong công nghệ hàng không quân sự, đánh dấu một điểm chuyển tiếp quan trọng đối với Rafale và SCAF châu Âu trong giai đoạn 2045-2050. Sự phát triển này bắt nguồn từ những kinh nghiệm và bài học thu được từ dự án thử nghiệm nổi tiếng nEUROn.

Khi Dassault Aviation Rafale F5 chuẩn bị ra mắt thị trường, nó sẽ gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ EF-2000 Typhoon của châu Âu, Mikoyan MiG-35 Fulcrum-F của Nga và Sukhoi Su-35 Flanker-E . Tuy nhiên, Rafale F5 được dự đoán sẽ tiếp bước những người tiền nhiệm, Rafale F3-R và Rafale F4, trong việc khiến những đối thủ đáng gờm này trở nên lỗi thời và có khả năng khiến họ phải nghỉ hưu.

Thật vậy, ban lãnh đạo Dassault Aviation đặt nhiều kỳ vọng vào Rafale F5. Họ thấy trước chiếc máy bay này sẽ trở thành một đối thủ quan trọng trên trường quốc tế, có khả năng lấy lại những gì đã bị mất vào tay F-35A Lightning II của Lockheed-Martin .

1693535842720.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tin chiến sự ngày 01/9/2023

  • Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko chỉ trích điều mà ông gọi là “những yêu cầu ngu ngốc” từ Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic yêu cầu các chiến binh Wagner trú ẩn ở đất nước của ông phải rời đi, AFP đưa tin. Các chiến binh Wagner đã tị nạn ở Belarus sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi chống lại giới lãnh đạo quân sự Moscow vào tháng 6, khiến các nước láng giềng lo ngại.
  • Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cho biết quân đội Ukraine đã đạt được một số "thành công" mới ở phía nam và phía đông khi họ cố gắng đẩy mạnh cuộc phản công chống lại lực lượng Nga. Hãng tin AP đưa tin, các lực lượng của Kyiv đang tiến bộ chậm chạp trong việc chống lại các bãi mìn và chiến hào của Nga vốn đã ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam nhằm tới Biển Azov và chia cắt lực lượng Nga.
  • Người được cho là người đồng sáng lập và chỉ huy quân sự của nhóm lính đánh thuê Nga Wagner, Dmitry Utkin, đã được chôn cất gần Moscow hôm thứ Năm .
  • Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba , đã chỉ trích các phàn nàn về chiến thuật của Kyiv trong cuộc phản công chống lại cuộc xâm lược của Nga , nói rằng họ đã nhổ vào mặt binh lính Ukraine và nên "im lặng".
  • Các tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh và máy bay tuần tra của RAF đã theo dõi một loạt tàu chiến Nga khi chúng đi gần Vương quốc Anh, kể cả qua eo biển Manche.
  • Một quan chức Nga cho biết hôm thứ Năm rằng hai "kẻ phá hoại" người Ukraine đã bị tiêu diệt và năm người bị bắt trong một cuộc đột nhập vào khu vực Bryansk . Trong một diễn biến riêng biệt, Nga hôm thứ Năm cho biết họ có ý định phát triển quan hệ với Triều Tiên.
  • Chính phủ Anh đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Năng lượng Grant Shapps làm Bộ trưởng Quốc phòng mới . Một cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Anh cho biết Shapps biết “rất ít về quân sự” và ông sẽ phải mất “khá nhiều thời gian để bắt kịp công việc”.
    Người phát ngôn quân đội cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đang tiến về hướng Novoprokopivka – ngôi làng nằm ngoài Robotyne, hướng tới Melitopol .
    Trong bản cập nhật tình báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh cho biết lực lượng phòng không của Nga đang nỗ lực phát hiện và tiêu diệt các máy bay không người lái của Ukraine phóng trên lãnh thổ nước này, dựa trên số lượng đã tiếp cận được mục tiêu .

  • Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy , đã chỉ trích việc miễn trừ y tế tham nhũng khiến người dân trốn tránh nghĩa vụ quân sự, nói rằng hệ thống này đã phải chịu hối lộ và hàng loạt người phải rời nước ngoài.
https://www.theguardian.com/world/live/2023/aug/31/russia-ukraine-war-live-updates-zelenskiy-corruption-military-medical-exemptions-moscow-drone-down?page=with:block-64f0ce628f08b9a6738ab9b5#block-64f0ce628f08b9a6738ab9b5
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine phản công kéo dài nhiều tháng ở ngã ba đường

Quân đội Ukraine dường như sắp đạt được bước đột phá, từ từ tiến về phía nam trong khu vực Zaporizhia.

Một thời điểm quan trọng đã đạt đến trong cuộc phản công kéo dài nhiều tháng của Ukraine. Sau nhiều tuần chiến đấu khó khăn, lực lượng Ukraine đã dần dần tiến về phía nam trong khu vực Zaporizhia, chiếm hết thôn này đến thôn khác trong khi lực lượng Nga cố gắng giữ họ trong vùng vịnh.

Cuộc phản công ở phía nam chỉ là một phần trong nỗ lực đáng kể dọc theo chiến tuyến rộng lớn, trải dài từ Vasilivka ở Zaporizhia đến thành phố Donetsk ở khu vực phía đông Donbas và đến Bakhmut, một thành phố phía bắc Donetsk đến ngoại ô Kupiansk. ở phía đông bắc Ukraine. Điều này thậm chí không bao gồm các cuộc tấn công và đột kích vào Crimea và từ bên kia sông Dnipro từ thành phố Kherson đến Biển Đen.

Đã có nhiều suy đoán rộng rãi rằng bằng cách nào đó bước tiến của Ukraine ở phía nam đã bị đình trệ hoặc ít nhất là bị hạn chế. Trên thực tế, binh lính của họ đã phải băng qua vùng đất trống, vượt qua một mê cung gồm các vị trí và chiến hào kiên cố được bố trí tốt.

Khu vực xung quanh được rải mìn rất nhiều và các phương pháp tiếp cận có thể được bao phủ bởi các khẩu đội tên lửa và pháo binh hạng nặng của Nga.

1693536707886.png


Chuyển động có thể dễ dàng được phát hiện từ xa khi máy bay không người lái giám sát chiến trường không mệt mỏi.

Tuyến phòng thủ kiên cố được liên kết chặt chẽ và được chuẩn bị kỹ lưỡng này là điều mà các lực lượng Ukraine đã cố tình tiến hành trong nhiều tháng.

Thương vong ở cả hai bên đều cao nhưng phía Ukraine sẽ còn lớn hơn nhiều nếu các chỉ huy của họ tham chiến cùng binh lính.

Giờ đây, cuối cùng, những tuyến phòng thủ đầu tiên này đã bị chọc thủng. Ngôi làng Zaporizhia của Robotyne đã bị chiếm, và ngôi làng tiếp theo, Novoprokopivka, nằm trong tầm ngắm của Ukraine với Tokmak, một trong những mục tiêu chiến lược của nước này, hiện đã nằm trong tầm pháo.

Tokmak là nút giao thông đường sắt quan trọng và là chìa khóa để chiếm thành phố Melitopol ở ngay cổ Bán đảo Crimea. Nó cách tiền tuyến chưa đầy 20km (12,4 dặm) và được bao quanh bởi vòng phòng thủ riêng. Các con đường tiếp cận thị trấn được củng cố nghiêm ngặt, người Nga tỏ ra thành thạo trong việc bắt Ukraine phải trả giá cho mỗi km đi được.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine điều tra tham nhũng trong việc miễn nghĩa vụ quân sự

Tổng thống Ukraine Zelenskyy cho biết số tiền hối lộ từ 3.000 đến 15.000 USD được dùng để được miễn nghĩa vụ quân sự vì lý do y tế.

1693536837917.png


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã chỉ trích điều mà ông mô tả là tham nhũng có hệ thống trong việc miễn nghĩa vụ y tế trong lực lượng vũ trang của đất nước , nói rằng hệ thống này là nạn nhân của tình trạng nhận hối lộ tràn lan và việc người dân trốn ra nước ngoài.

Zelenskyy nói rằng số tiền hối lộ từ 3.000 đến 15.000 USD đã được trả để được miễn nghĩa vụ quân sự vì lý do y tế.

Tất cả các trường hợp miễn nghĩa vụ y tế kể từ khi bắt đầu cuộc chiến của Nga ở Ukraine – nơi có nhiều nghi ngờ – sẽ được điều tra, Zelenskyy nói trong bài phát biểu video buổi tối trước toàn quốc hôm thứ Tư.

“Cần phải kiểm tra một số lượng đáng kể các quyết định của ủy ban quân y về tình trạng khuyết tật và không đủ điều kiện để tham gia nghĩa vụ quân sự được đưa ra sau ngày 24/2”, ông Zelenskyy nói.

Ông nói, ở một số vùng của Ukraine, số người bị loại khỏi sổ đăng ký quân sự do các quyết định của ủy ban y tế đã “tăng gấp 10 lần” kể từ khi Nga xâm lược.

“Hoàn toàn rõ ràng những quyết định này là gì. Những quyết định tham nhũng”, tổng thống nói.

 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,912
Động cơ
97,923 Mã lực
Đạn uranium nghèo nằm trong gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine. Chỗ đạn này nhằm cho lô xe Abram sẽ đến Ukraine trong những tuần tới.
Mỹ hành động thận trọng bài bản.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Su-27 của Ukraine sẽ được thay thế bằng Rafale F4 của Pháp trong tương lai

Vào ngày thứ Tư, ngày 30 tháng 8 năm 2023, một sự kiện ngoại giao quan trọng đã diễn ra khi ông Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Ukraine, bắt đầu chuyến công du chính thức tới thành phố Paris. Giữa chuyến thăm quan trọng này, nhà ngoại giao trưởng của Kiev đã tiết lộ một diễn biến đáng chú ý. Ông cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng ở quốc gia của mình đối với Dassault Aviation Rafale.

1693616356670.png


Máy bay Pháp, trong mắt Không quân Ukraine, nổi lên như sự kế thừa tối ưu cho chiếc Sukhoi Su-27 Flanker đã cũ, một máy bay chiến đấu từ thời Chiến tranh Lạnh.

Bộ trưởng Kuleba, trong thông báo đặc biệt tới Le Monde, kiên quyết khẳng định rằng, theo nhận định của ông, quốc gia của ông không nên nghĩ tới việc mua lại Dassault Aviation Rafale trong những tháng sắp tới. Thay vào đó, ông gợi ý rằng việc mua sắm những máy móc tiên tiến như vậy nên được dự kiến trong một khoảng thời gian xa hơn.

Chủ yếu, trọng tâm hiện tại là việc sử dụng F-16MLU Fighting Falcon của General Dynamics, một cam kết được nhiều quốc gia châu Âu lặp lại. Ngoài ra, cũng có thể nghĩ tới khả năng sẵn có của Dassault Aviation Mirage 2000C, trước đây được Armée de l'Air sử dụng.

1693616520725.png

Dassault Aviation Mirage 2000C

Việc kết hợp hai mẫu này dự kiến sẽ tăng cường sức mạnh cho phi đội hiện có, hiện bao gồm Mikoyan MiG-29 Fulcrum, Sukhoi Su-24 Fencer, Su-25 Frogfoot và Su-27 Flanker, tất cả đều có nguồn gốc từ Liên Xô. Sự tăng cường này được dự tính là để đáp ứng các khả năng quân sự cần thiết khi chấm dứt "hoạt động quân sự đặc biệt" được gọi một cách hoa mỹ là "phi quân sự hóa" , do TT Vladimir Putin đơn phương áp đặt lên các thể chế dân chủ của Ukraine.

Tương tự như Saab JAS 39 Gripen của Thụy Điển, Dassault Aviation Rafale của Pháp sẵn sàng trở thành máy bay chiến đấu được Ukraine lựa chọn, nhằm củng cố lực lượng không quân của mình sau đòn trừng phạt của Nga. Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào sự thay đổi trong quỹ đạo hiện tại của cuộc chiến, một quỹ đạo mà cộng đồng toàn cầu hiện đang phải vật lộn.

Từ quan điểm của Kiev, các công ty như Dassault Aviation và Saab đóng vai trò là đối tác khả thi hơn các đối tác Mỹ. Những lựa chọn thay thế này duy trì mối liên kết của họ với cái gọi là lãnh thổ “phương Tây” đồng thời nhấn mạnh mối liên kết thậm chí còn mạnh mẽ hơn với khu vực châu Âu.

1693616626060.png


Không thể phủ nhận, Dmytro Kuleba là nhân vật ngoại giao hàng đầu của Volodymyr Zelensky, chỉ đạo một đường lối ngoại giao nghiêng về NATO cũng như hướng tới Liên minh châu Âu. Trong bàn cờ địa chính trị phức tạp này, máy bay Rafale nổi lên như một lựa chọn tối ưu. Điều này là do mặc dù nó thể hiện hình ảnh thu nhỏ của sự hiện đại nhưng nó lại thể hiện việc Kyiv khó có thể mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Lockheed Martin.

Phần lớn các chiến lược gia Nga đều nhận thức được thực tế rằng máy bay Pháp, xét về năng lực kỹ thuật, vượt trội hơn tất cả các máy bay của họ, bao gồm cả chiếc Sukhoi Su-35 Flanker-E được ca ngợi.

Người ta dự đoán rằng, vào đỉnh điểm của thập kỷ này, hình ảnh máy bay chiến đấu F4 được trang trí bằng cờ hiệu Ukraine sẽ khơi dậy sự chú ý đáng kể, đặc biệt là trong cộng đồng người dân châu Âu và đặc biệt hơn là trong cộng đồng người Pháp.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Belarus đưa vào biên chế lữ đoàn Iskander-M

Sau khi Belarus gần đây tham gia vào quan hệ đối tác vũ khí hạt nhân với Nga, Quân đội Belarus đã có một bước tiến chưa từng có. Họ đã chính thức đưa vào hoạt động một lữ đoàn mới gồm các hệ thống đạn đạo chiến thuật Iskander-M.

1693616879456.png

Iskander-M

Iskander, một công cụ quan trọng trong kho vũ khí của lực lượng Belarus, đã được xác định rõ ràng là phương tiện chính cho các cuộc tấn công hạt nhân tiềm tàng. Trong kịch bản đáng ngại là chiến tranh leo thang với NATO, Belarus được trao đặc quyền sử dụng các đầu đạn hạt nhân của Nga, được đặt an toàn trong ranh giới lãnh thổ của họ. Sự sắp xếp này nhấn mạnh sự đan xen phức tạp của các chiến lược quân sự giữa hai quốc gia này.

Cùng với việc mua sắm Iskander từ Liên bang Nga, Belarus đang đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các hệ thống tên lửa đạn đạo bản địa. Nỗ lực này, được bắt đầu với sự hợp tác của Nga, dựa trên khuôn khổ Iskander. Tuy nhiên, nó được dự đoán sẽ mang lại lợi thế vượt trội về phạm vi tiếp cận mở rộng.

Vào tháng 4 năm 2023, đội ngũ điều hành đầu tiên của Belarus, được đào tạo để xử lý đầu đạn hạt nhân và hệ thống Iskander, đã kết thúc chế độ huấn luyện nghiêm ngặt của họ ở Nga. Sau đó, vào tháng tiếp theo, quốc gia này đã tham gia vào một cuộc tập trận mô phỏng tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân bằng cách sử dụng hệ thống Iskander của mình, qua đó thể hiện khả năng mới của mình.

1693616962123.png

Iskander-M

Mặc dù phải vật lộn với nhu cầu trong nước ngày càng tăng, chủ yếu là do cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và yêu cầu tăng cường lực lượng dọc biên giới Nga với các quốc gia NATO, Nga đã thành công trong việc duy trì việc cung cấp tài sản cho Belarus. Thành tích này rất đáng chú ý, đặc biệt vì nước láng giềng Phần Lan đã gia nhập liên minh NATO vào tháng 4, qua đó tăng thêm áp lực lên các nguồn lực quân sự của Nga.

Các hệ thống Iskander đã chứng kiến nhu cầu tăng theo cấp số nhân, một vấn đề được giải quyết một cách hiệu quả bằng việc mở rộng đáng kể hoạt động sản xuất của chúng trong năm qua. Mặc dù những vũ khí này luôn được ưu tiên mua lại nhanh chóng, nhưng sản lượng được cho là đã tăng lên nhiều lần, nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng một cách nghiêm túc.

1693616999119.png

Iskander-M

Hoạt động như một đối trọng mạnh mẽ trước sức mạnh quân số vượt trội của liên minh NATO, hệ thống Iskander mang lại cho Nga và Belarus một lợi thế chiến lược đáng kể. Nó tạo điều kiện cho các cuộc tấn công có độ chính xác cao vào nhiều mục tiêu khác nhau, bao gồm từ đơn vị bộ binh đến căn cứ không quân và trung tâm chỉ huy. Hiệu quả của hệ thống này càng được nhấn mạnh bởi khả năng khó bị đánh chặn, nâng cao đáng kể khả năng răn đe của các quốc gia này.

Các nhà phân tích Thụy Điển của Svenska Dagbladet nằm trong số nhiều nhà bình luận nhấn mạnh sự xuất hiện của một khả năng quân sự hoàn toàn độc đáo. Họ lưu ý: “Quỹ đạo của tên lửa không hoàn toàn mang tính đạn đạo; mặc dù nó có khả năng cơ động, nhưng nó lại thiếu khả năng đi lên nếu nó đang đi xuống. Tên lửa Iskander khi hướng về trái đất có thể đạt vận tốc cực cao khoảng 2-3 km/giây, tương đương tốc độ Mach từ 5,8 đến 8,7. Việc đánh chặn tên lửa với tốc độ phi thường như vậy đòi hỏi phải có một tên lửa phòng không cực kỳ tiên tiến. Hơn nữa, tên lửa đánh chặn này phải ở gần mục tiêu”, họ giải thích.

1693617154988.png

Iskander-M

Trước đây, Belarus từng sở hữu một hệ thống tên lửa đạn đạo lỗi thời của Liên Xô, được gọi là OTR-21 Tochka. Nhiều nguồn khác nhau phỏng đoán rằng các hệ thống này, hiện đang ở giai đoạn cuối của vòng đời hoạt động, có thể được bán sang Nga để sử dụng ở Ukraine.

Tochka, so với Iskander-M, có tầm bắn giảm đáng kể và đưa ra nhiệm vụ ít thách thức hơn cho các nỗ lực đánh chặn. Trong số những hạn chế bổ sung của nó, đáng chú ý là không có khả năng nhắm mục tiêu lại sau khi phóng và khả năng hạn chế trong việc vận chuyển nhiều loại đầu đạn khác nhau. Phân tích so sánh này nhấn mạnh tính ưu việt về mặt chiến thuật của Iskander-M trong bối cảnh quân sự.

1693617305184.png

Tochka

Belarus đã tăng cường chiến lược kho vũ khí quân sự của mình, kết hợp một loạt hệ thống tiên tiến như trực thăng tấn công Mi-35, hệ thống phòng không S-400 và máy bay chiến đấu Su-30SM .

Tuy nhiên, tên lửa Iskander và hệ thống S-400 đã có ảnh hưởng đáng kể nhất đến thế trận chiến lược của đất nước. Sự nổi bật này bắt nguồn từ giá trị bất đối xứng của chúng và chi phí vận hành thấp, một yếu tố cho phép triển khai chúng với số lượng cao hơn đáng kể.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
146 tiêm kích JF-17 Pakistan trở thành 'con tin' lệnh trừng phạt của Mỹ

Trong những năm 1990, một sự thay đổi hấp dẫn đã xảy ra trong lĩnh vực hàng không quân sự toàn cầu. Cục Thiết kế Mikoyan của Nga, vốn nổi tiếng với những thiết kế máy bay ưu việt, đã rơi vào một tình thế khó khăn không ngờ tới. Thay vì tiếp thị máy bay của riêng mình trên toàn cầu như cách họ vẫn làm theo truyền thống, Cục buộc phải nhường lại sự phát triển của mình cho người Trung Quốc. Việc chuyển giao công nghệ này đã dẫn đến sự hợp tác đáng kể giữa Trung Quốc và Pakistan, đỉnh điểm là việc bắt đầu sản xuất máy bay chiến đấu JF-17 Thunder.

1693617462692.png


Điều thú vị là động cơ bên trong là loại RD-93, một biến thể sửa đổi của RD-33, trái tim của MiG-29. Sau một loạt đàm phán và cân nhắc, cuối cùng Trung Quốc đã giành được quyền sản xuất RD-93 trên đất của mình. Công ty tương ứng của Nga, để đổi lấy sự nhượng bộ này, đã được trả một khoản tiền đáng kể, do đó có thể tiếp tục tồn tại.

JF-17, được công nhận rộng rãi là thành phần chủ chốt của Không quân Pakistan, duy trì sự hiện diện mạnh mẽ với 146 chiếc đang hoạt động. Mẫu máy bay chiến đấu đặc biệt này ban đầu được chế tạo trong giới hạn công nghiệp của Trung Quốc. Tuy nhiên, bối cảnh sản xuất đã trải qua một sự thay đổi đáng kể khi một liên doanh sau đó được thành lập ở Pakistan. Nỗ lực hợp tác này đã tạo điều kiện thuận lợi một cách hiệu quả cho việc sản xuất thành công những cỗ máy đáng gờm này trong nước trong một thời gian dài.

1693617548907.png


Hiện tại, người ta có thể coi JF-17 đã lỗi thời, tuy nhiên điều quan trọng cần lưu ý là Trung Quốc đã tiến tới phiên bản sửa đổi thứ ba của mẫu này. Phiên bản cập nhật này vượt trội hơn đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm về mọi mặt. Mặc dù vậy, những mẫu máy bay chiến đấu này trước đó vẫn tiếp tục phục vụ vì chúng vẫn giữ được khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trái ngược với mong đợi ban đầu, một phần đáng kể của JF-17 được phát hiện là không hoạt động. Nguyên nhân sâu xa, theo phân tích của chuyên gia, bắt nguồn từ động cơ của Nga. Điều quan trọng là phải hiểu rằng, mặc dù bản thân động cơ không có bất kỳ thiếu sót kỹ thuật cố hữu nào nhưng nó không phủ nhận sự cần thiết phải bảo trì và bảo dưỡng thường xuyên.

Theo báo cáo của các nhà báo của EurAsian Times, các quan chức Pakistan đã yêu cầu các đối tác Trung Quốc bắt đầu bảo trì động cơ. Tuy nhiên, lý do đằng sau sự miễn cưỡng của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề này vẫn còn bí ẩn. Khi thời gian tiếp tục trôi qua, các máy bay vẫn tiếp tục ngừng bay, gây ra sự gián đoạn đáng kể. Do đó, tình hình đã gây ra phản ứng từ đại diện Klimov UEC của Nga, những người đã bày tỏ khả năng sẵn sàng hỗ trợ chính quyền Pakistan.

1693617646557.png


Một cơ hội hữu hình đã xuất hiện để bắt đầu sản xuất phụ tùng thay thế. Tuy nhiên, một trở ngại đáng kể hiện ra là Rosoboronexport, đơn vị được giao nhiệm vụ bán linh kiện, dịch vụ sửa chữa và nhiều nhiệm vụ khác, hiện đang phải gánh chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ. Có thể thấy rõ mối lo ngại đang đè nặng lên chính quyền Pakistan về các biện pháp trừng phạt thứ cấp tiềm tàng nếu họ chọn hợp tác trực tiếp với Nga. Do đó, các máy bay chiến đấu vẫn không được bay, mặc dù có sẵn phụ tùng thay thế và vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

JF-17 “Thunder” có chiều dài 14 mét và sải cánh 8,5 mét. Động cơ trang bị cho máy bay phản lực khả năng chịu tải đáng kể 3.720 kg. Phạm vi thực hiện các hoạt động chiến đấu được giới hạn ở khoảng cách 1.200 km, mặc dù một số nguồn cho thấy phạm vi mở rộng lên tới 1.350 km.

Với phạm vi bay ấn tượng lên tới 3.000 km trong một lần sạc, JF-17 “Thunder” thể hiện sức bền vô song. Máy bay chiến đấu mạnh mẽ này có vận tốc tối đa 1.900 km/h, có khả năng bay lên độ cao 15.200 mét, qua đó thể hiện sức mạnh trên không đáng gờm của nó.

1693617803727.png


JF-17 “Thunder” không chỉ nổi bật về tốc độ và tầm bắn mà còn vì vũ khí linh hoạt. Nó được trang bị để mang theo nhiều loại vũ khí, bao gồm cả tên lửa không đối không và không đối đất. Ngoài ra, nó còn có khả năng triển khai bom trên không, nâng cao hơn nữa khả năng chiến đấu.

Hiện tại, những chiếc JF-17 được trang bị radar KLJ-10 của Trung Quốc và tên lửa phòng không tầm trung SD-10/PL-12, sở hữu hệ thống dẫn đường chủ động. Theo quy định của thỏa thuận hợp tác kỹ thuật quân sự với Trung Quốc, lô 50 máy bay chiến đấu đầu tiên được cung cấp hệ thống radar của Trung Quốc. Sau đó, máy bay đã trải qua một loạt cải tiến, tích hợp hệ thống điện tử hàng không và radar được phát triển trong nước ở Pakistan, kết hợp với các radar của châu Âu.

Trước đây, quân đội Pakistan đang dự tính mua radar RC-400 và tên lửa không đối không MICA, các mặt hàng này do công ty MBDA của Pháp, một công ty con của Thales, sản xuất. Ngoài ra, các cuộc đàm phán đã được tiến hành với cả các tập đoàn của Anh và Ý để khám phá tiềm năng cung cấp các thiết bị cần thiết.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,912
Động cơ
97,923 Mã lực
Ukr tuyên bố phát triển thành công vk mới.
"Mục tiêu cách xa 1.500 km ở Nga giờ không còn là vấn đề" thư ký Hội đồng Bảo an Ukraine nói.
Tuy nhiên, ông Danilov cũng nhấn mạnh Ukraine chỉ tấn công các cơ sở quân sự của Liên bang Nga. Vụ đánh bom các nhà máy lọc dầu hoặc các cơ sở khác là công việc của các "du kích quân người Nga" mà Ukraine không kiểm soát.
Ukr biết rõ ông Nga và đang cầm đầu 1 liên minh chống lại. Còn các nước PT chỉ chạy đuổi theo việc của Ukr dắt dẫn, đó chính là là công lao của a Ze.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,912
Động cơ
97,923 Mã lực
Một chín, một mười


Drone cơ động hơn, có thể bay luồn lách giữa các tòa nhà, bay qua cửa sổ diệt quan chức theo Nga.
Ukr gần đây tuyên bố đã chế tạo thành công drone đời mới với nhiều tính năng tuyệt vời.
Loại tên lửa copy từ Lancet thì Ukr cũng đã chế tạo được rồi.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
5 nguyên nhân khiến UAV vũ trang sẽ tràn ngập Tây Balkan

Theo trang mạng balkaninsight.com ngày 17/7/2023, phương tiện bay không người lái (UAV) vũ trang đang được ưa thích tại các quốc gia Tây Balkan nhằm tăng cường sức mạnh quân sự và ảnh hưởng tại khu vực. Thế nhưng, ngay cả khi không có khả năng gây ra chiến tranh, sự lan tràn không kiểm soát của các UAV cũng mang lại những rủi ro đáng kể.

Tháng 5/2023, truyền thông khu vực đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển giao cho Kosovo 5 UAV tấn công Bayraktar TB2. Thương vụ được hoàn thành trong 7 tháng sau khi hợp đồng được ký kết. Vụ giao dịch này có thể là dấu hiệu rõ ràng cho điều sắp xảy ra – đó là sự phổ biến của UAV vũ trang ở Tây Balkan. Có 5 lý do để tin rằng điều này rất có khả năng xảy ra:

Một là, UAV đã làm thay đổi bản chất của xung đột quân sự toàn cầu.

Do ảnh hưởng mạnh mẽ từ các cuộc chiến trên bộ kéo dài và tốn kém mà Mỹ tiến hành ở Iraq và Afghanistan sau sự kiện 11/9, các cuộc tấn công bằng UAV liên tục gia tăng dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Tổng thống Donald Trump.

1693629343303.png

UAV Mỹ tại Afganistan

Cường độ xung đột giảm dần ở Syria và Iraq. Đồng thời, việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và việc Chính quyền Tổng thống Joe Biden khôi phục các biện pháp kiểm soát cũ đối với việc sử dụng UAV, vốn bị bãi bỏ dưới thời Trump, có thể sẽ dẫn đến việc các vụ tấn công bằng UAV giảm đi.

Tuy nhiên, “thần đèn đã ra khỏi chai” – điều này có nghĩa là một khi vấn đề đã được đưa ra, thì những hệ lụy ngoài tầm kiểm soát có thể sẽ phát sinh. Nếu UAV là phương thức thỏa đáng đối với quốc gia hùng mạnh nhất thế giới nhằm giảm thiểu chi phí tài chính và rủi ro thiệt hại về nhân mạng, thì loại phương tiện bay này cũng hấp dẫn đối với các quốc gia Balkan đang gặp thách thức về nhân khẩu học và muốn quan tâm đến các yêu cầu về quân sự với giá cả phải chăng, cũng như giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về nguồn nhân lực vốn hạn hẹp.

1693629433012.png

UAV Bayraktar TB2

Các quốc gia Balkan đã quan sát cách thức các nước khác sử dụng UAV, nhất là Thổ Nhĩ Kỳ với UAV Bayraktar TB2. Đây là loại UAV được Azerbaijan ưa chuộng nhất trong cuộc chiến tại Nagorno-Karabakh năm 2020 chống lại quân đội Armenia, cũng như được lực lượng Ukraine sử dụng trong cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine để chống lại Nga. Tháng 2/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Milos Vucevic lưu ý rằng quân đội nước này đang phân tích kinh nghiệm của hai cuộc xung đột nêu trên trước khi đánh giá về việc mua UAV.

Hai là chưa có cơ chế kiểm soát vũ trang để quản lý UAV.

Tất cả các quốc gia ở Tây Balkan đã phê chuẩn Hiệp ước Buôn bán Vũ khí (ATT) mang tính ràng buộc về mặt pháp lý, mặc dù một số nhà sản xuất UAV chủ chốt bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Israel và Iran vẫn chưa tham gia hiệp ước này. ATT bao hàm toàn bộ các loại UAV, nhưng lại thiếu một cơ chế xác minh thông tin được cung cấp trong các báo cáo của các nước và thiếu cơ chế bắt buộc tuân thủ. Cơ quan kiểm soát vũ khí thông thường của Liên hợp quốc (UNROCA) cũng quản lý cả các UAV vũ trang, thậm chí còn tệ hơn về mặt báo cáo, và các quốc gia Tây Balkan cũng không phải là ngoại lệ.

1693629511583.png

UAV của Israel mà quân đội Nga cũng sở hữu

Hơn nữa, các quốc gia Tây Balkan không tham gia Thỏa thuận Wassenaar (WA), một cơ chế không mang tính ràng buộc để kiểm soát xuất khẩu vũ khí thông thường cũng như hàng hóa và công nghệ lưỡng dụng, bao gồm cả UAV. WA không bao gồm một số nhà sản xuất UAV, chẳng hạn như Israel, Trung Quốc và Iran. Ngoài ra, Thỏa thuận năm 1996 về kiểm soát vũ khí tiểu khu vực, dựa theo Hiệp ước các lực lượng thông thường ở châu Âu (CFE), không mở rộng đối với UAV. Hệ quả là hiện chưa có biện pháp kiểm soát việc mua sắm UAV.

1693629606434.png

UAV thương mại của TQ được Nga và Ukraine cùng sử dụng

.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ba là mong muốn của các quốc gia khác trong khu vực để bắt kịp những năng lực mà Serbia đã có được.

Tháng 6/2020, Bắc Kinh đã chuyển giao cho Serbia 6 UAV CH-92A do Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc sản xuất. Số UAV này đã đưa Serbia trở thành nhà vận hành UAV lớn nhất ở Tây Balkan. Vụ chuyển giao này không chỉ liên quan đến việc mua bán phần cứng quân sự, mà còn tiến hành chuyển giao công nghệ cho phép Serbia hoàn thiện dự án UAV Pegaz (Pegasus, Phi Mã) của nước này.

1693629739450.png

UAV CH-92A của Serbia

Serbia cũng đã quyết định mua UAV cảm tử (kamikaze) từ Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) sau khi Tổng thống Aleksandar Vucic tham dự Hội nghị và Triển lãm Quốc phòng Quốc tế (IDEX) tại Abu Dhabi hồi tháng 1/2023. Các UAV mà Serbia mua có thể là RW-24 do Halcon, một công ty con của Tập đoàn EDGE thuộc sở hữu nhà nước UAE, sản xuất. Serbia sẽ sử dụng giao dịch này để hoàn thành dự án hệ thống UAV bầy đàn Gavran của mình. Việc mua sắm UAV của Serbia và các kế hoạch mua thêm của Belgrade đã gây quan ngại trong khu vực, và các quốc gia khác cũng công bố ý định mua UAV vũ trang. Albania đã ký hợp đồng mua 3 UAV Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ, còn Kosovo được cho là đã nhận được 5 UAV loại này. Trước đó, năm 2021, Tư lệnh quân đội Bosnia đã thăm nhà máy Bayraktar ở Thổ Nhĩ Kỳ, làm dấy lên nghi ngờ rằng Bosnia cũng nằm trong số các khách hàng tiềm năng của nhà máy này.

1693629796809.png

UAV RW-24

Một số quốc gia tuy hạn chế tiết lộ về kho UAV của mình, nhưng cũng tích cực tham gia phát triển loại phương tiện bay này. Tháng 3/2023, có thông tin cho rằng Croatia, giống như Bắc Macedonia, sở hữu UAV của Israel có khả năng được vũ trang (Hermes 450) và mới đây đã tiến hành các cuộc thử nghiệm bí mật đối với các UAV cảm tử khác. Những xu hướng này không có nghĩa rằng các hành động thù địch sẽ xảy ra, nhưng việc một quốc gia có hệ thống phòng thủ mới sẽ làm thay đổi môi trường chiến lược và các nước láng giềng muốn bắt kịp quốc gia đó.

1693629973899.png

UAV Hermes 450

.....
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,912
Động cơ
97,923 Mã lực
Gần như toàn bộ Leopard 2 của Ukr đã được lắp thêm giáp ERA
Xem clip thấy Leo2 của Ukr còn đầy,
còn theo cụ Sôi thì đàn Leo đã tuyệt chủng từ lâu.

Té ra có 1 clip Leo bị thiệt hại thì các bạn Nga biến thành 15 lần "chiến thắng", bảo sao chả còn ai tin báo cáo của BQP Nga.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Gần như toàn bộ Leopard 2 của Ukr đã được lắp thêm giáp ERA
Xem clip thấy Leo2 của Ukr còn đầy,
còn theo cụ Sôi thì đàn Leo đã tuyệt chủng từ lâu.

Té ra có 1 clip Leo bị thiệt hại thì các bạn Nga biến thành 15 lần "chiến thắng", bảo sao chả còn ai tin báo cáo của BQP Nga.
Em không muốn tranh luận tựa như bên thớt ngoài quán, nhưng cụ đưa tin và quan điểm của cụ một chiều đấy.
Có chắc số xe tăng này là số được chuyển giao còn lại, hay là đã được âm thầm chuyển thêm.
Và như trong clip, nom thì nhiều đấy, chắc được nổi 3 chục không.
Biên chế 1 tiểu đoàn xe tăng chuẩn NATO là khoảng 30 chiếc đấy cụ
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
5 nguyên nhân khiến UAV vũ trang sẽ tràn ngập Tây Balkan

(Tiếp)

Bốn là, hoạt động mua sắm vũ khí là công cụ thường xuyên của trò chơi quyền lực đối với các quốc gia cũng như các nhà cung cấp trong khu vực.

Serbia thường xuyên mua vũ khí từ nhiều quốc gia khác nhau ở cả thế giới phương Tây lẫn thế giới ngoài phương Tây như một khoản đầu tư chính trị vào các mối quan hệ song phương tốt đẹp với các quốc gia đó. Khi nhà lãnh đạo Serbia Aleksandar Vucic lần đầu tiên khoe khoang về ý tưởng mua UAV Bayraktar từ Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2020 (điều không bao giờ được cụ thể hóa), ý tưởng đó đã được thực hiện sau khi ông gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở Istanbul để hàn gắn quan hệ, vì Ankara không hài lòng với việc Belgrade cam kết chuyển đại sứ quán của mình từ Tel Aviv về Jerusalem (điều cũng không bao giờ được hiện thực hóa).

1693650951981.png

UAV của Serbia

Trong khi đó, bằng cách mua vũ khí từ nhiều nguồn, Belgrade đang tuân theo chính sách phòng mở của mình và cố gắng tăng cường sức mạnh thương lượng với phương Tây trong các vấn đề như Kosovo. Bằng cách mua UAV từ nhiều nguồn, Belgrade có khả năng sẽ khiến nhiều nhà cung cấp UAV cạnh tranh với nhau, trong khi Serbia hưởng lợi từ việc chuyển giao công nghệ để có thể trở thành trung tâm cung cấp UAV của khu vực. Các quốc gia khác ở Balkan có thể theo logic tương tự. Croatia thường xuyên mua vũ khí để chứng tỏ rằng họ đang tôn trọng ngưỡng chi tiêu 2% tổng thu nhập quốc nội (GDP) dành cho quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà Croatia là quốc gia thành viên. Bosnia, Albania và Kosovo cũng có thể mua UAV từ Thổ Nhĩ Kỳ như một phần trong chính sách đối ngoại phòng ngừa.

Các giao dịch này gây ra xích mích chính trị. Cuối tháng 6/2023, Tổng thống Vucic tuyên bố Serbia từ bỏ việc mua các UAV Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ vì Ankara đã chuyển giao loại UAV này cho Kosovo. Trong tuyên bố, ông Vucic nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ, vì họ là nhà cung cấp chính cho một nhà nước không tồn tại”.

1693651084384.png

UAV của Serbia

Thay vào đó, Tổng thống Vucic thông báo rằng Serbia sẽ mua UAV từ một nhà cung cấp Trung Đông. Mặc dù có thông tin rằng năm 2022, Serbia đã nằm trong số các quốc gia quan tâm đến việc mua UAV Shahed 136 hay UAV cảm tử của Iran, nhưng điều này không xảy ra vì sẽ rất nguy hiểm nếu Belgrade tham gia vào một giao dịch như vậy, do loại UAV này đang được Nga sử dụng để chống lại Ukraine. Vì vậy, UAV từ Trung Đông được ông Vucic đề cập ở đây nhiều khả năng là loại RW-24 của UAE.

Điều quan trọng không kém là các nhà cung cấp UAV cũng sử dụng việc giao hàng để tăng cường ảnh hưởng chiến lược và chính trị. Bắc Kinh đang cố gắng quảng bá mình là một cường quốc quân sự toàn cầu trong khi sử dụng Serbia để thâm nhập thị trường quốc phòng châu Âu và vô hiệu hóa các biện pháp hạn chế của Liên minh châu Âu (EU) đối với việc buôn bán vũ khí với Trung Quốc được áp đặt sau vụ đàn áp các cuộc biểu tình ở quảng trường Thiên An Môn năm 1989. Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng việc cung cấp vũ khí và huấn luyện an ninh để tạo dựng ảnh hưởng chính trị mạnh mẽ hơn ở Tây Balkan. UAE cũng quan tâm đến việc tiếp cận ngành công nghiệp quốc phòng khu vực này nhằm cung cấp các loại vũ khí có thể được phân bổ cho các lực lượng ủy nhiệm của UAE trong các cuộc xung đột ở Trung Đông. Đây chính là một yếu tố khác khiến việc phổ biến UAV tại Tây Balkan trong tương lai trở nên rõ ràng hơn.

1693651170005.png

UAV của Serbia

Năm là chủ nghĩa dân túy.


Các lực lượng vũ trang là tổ chức đáng tin cậy nhất tại khu vực, và điều này dẫn đến việc các chính trị gia tăng cường sức mạnh quân sự để giành lấy sự ủng hộ, nhất là trong thời kỳ bất ổn toàn cầu. Hiện tượng này đặc biệt rõ nét ở Serbia, nơi quân đội vẫn có truyền thống là tổ chức đáng tin cậy nhất. Nhưng các quốc gia khác trong khu vực cũng không lạ lẫm gì với thực tế rằng các chính trị gia sử dụng việc mua sắm quân sự để thăng tiến trong nước. Croatia, quốc gia tham gia vào sự kiện gần như là cuộc chạy đua vũ trang với Serbia, cũng can dự vào hoạt động này, đặc biệt là trong các cuộc bầu cử.

Các yếu tố này kết hợp lại sẽ tạo ra môi trường hấp dẫn cho việc phổ biến UAV ở khu vực Tây Balkan. Chiến tranh trong khu vực vẫn khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, sự hiện diện của các UAV không được kiểm soát một cách thích hợp sẽ gây rủi ro cho khu vực Tây Balkan dưới dạng một vụ đụng độ ngẫu nhiên hoặc nguy cơ nhận thức sai lầm. Cần thuyết phục giới tinh hoa khu vực tránh sử dụng UAV để đe dọa chính trị, cũng như cần thuyết phục họ coi hệ thống vũ khí này là một phần của kho vũ khí quốc gia. Nếu điều này không thay đổi, thì vẫn có khả năng sự phổ biến của các UAV vũ trang ở Tây Balkan sẽ gây bất ổn cho khu vực, ngay cả khi chiến tranh không nổ ra.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top