Ấn Độ đặt mua ghế phóng K-36 của Nga cho máy bay Tejas để tránh sự ngăn chặn của Anh
Trong một bước đi táo bạo, Ấn Độ đang nỗ lực tìm cách xuất khẩu Máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ, cánh tam giác, thường được gọi là 'Tejas' , sang Argentina. Ghế phóng Martin Baker hiện tại, một tính năng chính của máy bay chiến đấu Ấn Độ này, dự kiến sẽ được thay thế bằng ghế K-36 do Nga chế tạo. Sự thay đổi chiến lược này nhằm mục đích vượt qua lệnh cấm vận hiện có của Anh đối với việc bán hàng cho Argentina.
Ngày 30 tháng 8, một cuộc gặp ngoại giao quan trọng đã diễn ra giữa Dinesh Bhatia, Đại sứ Ấn Độ tại Argentina và Chuẩn tướng Xavier Isaac, Tư lệnh Lực lượng Không quân Argentina. Trọng tâm chính của cuộc thảo luận là khả năng mở rộng mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia, chủ yếu thông qua việc Argentina mua máy bay chiến đấu và trực thăng Tejas.
Những phương tiện quân sự tiên tiến này được sản xuất bởi Hindustan Aeronautics Ltd [HAL], một công ty nổi tiếng của Ấn Độ. Việc Argentina có thể mua sắm các tài sản quân sự này cho thấy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng sâu sắc hơn.
Ghế K-36
Ghế Zvezda K-36, một tính năng nổi bật trong cả dòng MiG và máy bay chiến đấu Sukhoi 30 MKI , mang lịch sử đổi mới hàng không quân sự. Phiên bản đầu tiên của chiếc ghế nổi tiếng này, Zvezda K-36 D, xuất hiện vào cuối những năm 1960 với mục đích cụ thể là trang trí nội thất của máy bay MiG-25 Foxbat. Chiếc máy bay này là thành tựu đỉnh cao của nhà thiết kế máy bay Liên Xô đáng kính Mikhail Gurevich, và nó đã nổi tiếng nhờ tốc độ Mach 3 chưa từng có và khả năng thực hiện các phi vụ ở tầng bình lưu.
Một quan chức của HAL đã xác nhận với EurAsian Times rằng một đề xuất cụ thể thực sự đã được đưa ra cho người Argentina. Quá trình thay thế các thành phần của Anh đã bắt đầu, đánh dấu sự tiến bộ đáng kể trong nỗ lực này.
Trong chuyến thăm ngoại giao tới Ấn Độ vào tháng 7 năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina, Jorge Taiana, đã nêu ra một vấn đề quan trọng. Ông chỉ ra sự hiện diện của 16 bộ phận có nguồn gốc từ Anh trong Máy bay chiến đấu hạng nhẹ [LCA]. Ông nói, vấn đề này đòi hỏi phải thay thế các yếu tố này, hậu quả của lệnh cấm vận bán vũ khí của Anh cho Argentina, được thiết lập sau Chiến tranh Falkland.
Trong một động thái chiến lược, Vương quốc Anh đã có hành động nhằm cản trở nỗ lực của Argentina nhằm nâng cao năng lực quân sự bằng cách mua máy bay chiến đấu. Bằng cách áp đặt lệnh cấm vận đối với các bộ phận máy bay được sản xuất trong phạm vi quyền tài phán của mình, Vương quốc Anh đã cản trở một cách hiệu quả quá trình mua sắm của Argentina. Ngoài ra, Vương quốc Anh đã gây áp lực ngoại giao lên Tây Ban Nha, buộc nước này phải từ bỏ thỏa thuận cung cấp cho Argentina các máy bay chiến đấu Mirage F1M dư thừa.
Để tránh thỏa thuận LCA Tejas trở thành nạn nhân của chính sách ngoại giao mạnh tay của Anh, ghế K-36 của Nga sẽ được lắp đặt để thay thế cho ghế phóng Martin-Baker. Như quan chức của HAL đã lưu ý, “Chúng tôi đã có sẵn chỗ ngồi.” HAL, tham gia sản xuất được cấp phép Sukhoi SU-30 MKI, đã sở hữu ghế phóng K-36.
Martin-Baker, một công ty tư nhân, giữ một vị trí nổi bật trong bối cảnh toàn cầu về các nhà sản xuất ghế phóng. Với 17.000 ghế phóng đáng kinh ngạc hiện đang hoạt động trên 84 quốc gia và 54 loại máy bay đa dạng, tầm ảnh hưởng của công ty tiếp tục phát triển. Sự thống trị này đặc biệt rõ rệt ở thế giới phương Tây, nơi nó kiểm soát tới 75% thị trường. Các thị trường chính bao gồm Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đức, Ý và Pháp.
Ghế phóng, một phát minh quan trọng của Martin-Baker, có thành tích đáng khen ngợi trong việc cứu mạng sống. Cho đến nay, 7699 phi công giữ được sự sống nhờ bộ máy an toàn quan trọng này. Con số này, giống như dấu ấn của công ty, đang không ngừng tăng lên.
Các thành phần khác của Anh gây trở ngại đáng kể cho việc ký kết thành công thỏa thuận bao gồm radar, một phần không thể thiếu của công nghệ máy bay, được cung cấp bởi nhà sản xuất hàng không vũ trụ uy tín của Vương quốc Anh, Cobham Limited. Ngoài ra, lốp máy bay, một bộ phận quan trọng đảm bảo an toàn và hiệu suất của máy bay, đều có nguồn gốc từ công ty Dunlop nổi tiếng của Scotland.
Trong lĩnh vực hàng không quân sự, ghế phóng của Nga đóng vai trò là đối thủ đáng gờm của ghế phóng do Martin Baker sản xuất. Đặc biệt, các biến thể K-36 được trang bị trên các máy bay chiến đấu của Nga như MiG-29, Su-27, Su-30 và Su-57 . Những chiếc ghế này, được công nhận về khả năng không-không, được nhiều người đánh giá là tương đương về hiệu suất và độ tin cậy với các đối tác Martin Baker.
Thực sự, người Nga đã đi đầu trong việc phát triển ghế phóng 'zero-zero', một cải tiến mang tính cách mạng được thiết kế để đảm bảo phi công sơ tán an toàn ngay cả trong điều kiện tốc độ bay và độ cao bằng 0.
Trong quá trình khám phá các biện pháp an toàn tiên tiến, Không quân Hoa Kỳ từng dự tính tích hợp ghế phóng K-36D vào máy bay chiến đấu F-22 chiếm ưu thế trên không thế hệ thứ năm của họ. Chiếc ghế sáng tạo này là sản phẩm được thiết kế tỉ mỉ của tổ chức Nghiên cứu và Sản xuất Zvezda nổi tiếng, tự hào có sự kết hợp phức tạp của các tính năng. Trong cấu trúc của nó, K-36D chứa cơ chế bắn tên lửa phóng và hộp số, được thiết kế phức tạp để đảm bảo hoạt động tối ưu trong trường hợp khẩn cấp.
Để bổ sung cho những tính năng cốt lõi này, ghế còn có tựa đầu – một bộ phận tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế lại có chức năng kép. Nó không chỉ góp phần tạo sự thoải mái cho phi công mà còn khéo léo che giấu mái vòm của hệ thống cứu hộ. Trong khi đó, hệ điều hành của ghế K-36D được thiết kế với một mục tiêu duy nhất: cung cấp cơ chế cứu trợ an toàn và hiệu quả trong các tình huống nguy cấp.
Được thiết kế với độ chính xác và sự khéo léo tối đa, ghế phóng đóng vai trò là biện pháp bảo vệ tối ưu cho phi công, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán khẩn cấp an toàn. Thiết bị phức tạp này hoạt động trong phạm vi vận tốc rộng, từ 0 đến 1.300 km/h [tương đương 700 kilonewton hoặc 810 mph] kéo dài đến 1.400 km/h (khoảng 760 kilonewton hoặc 870 mph). Nó không chỉ hoạt động ở nhiều tốc độ khác nhau mà còn hoạt động hiệu quả ở nhiều độ cao khác nhau, từ mực nước biển cho đến độ cao ấn tượng 20.000 m [hoặc 66.000 ft]. Hơn nữa, nó duy trì hiệu quả ở số Mach cao tới 2,5, một minh chứng cho kỹ thuật vượt trội của nó.
Hoạt động bên ngoài nước Nga, Zvezda là một tập đoàn nổi tiếng đã đạt được những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực kỹ thuật và chế tạo các hệ thống hỗ trợ sự sống di động. Chúng được thiết kế đặc biệt để đảm bảo sự sống còn và sức khỏe của các thành viên phi hành đoàn trên cả máy bay và tàu vũ trụ.
Người ta thừa nhận rộng rãi rằng Zvezda, một doanh nghiệp nổi tiếng của Nga, đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển phần lớn các bộ đồ du hành vũ trụ của Nga. Điều này bao gồm bộ đồ du hành vũ trụ lịch sử được mặc bởi Yuri Gagarin vào năm 1961, con người đầu tiên dấn thân vào không gian rộng lớn.
Trong một bước đi táo bạo, Ấn Độ đang nỗ lực tìm cách xuất khẩu Máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ, cánh tam giác, thường được gọi là 'Tejas' , sang Argentina. Ghế phóng Martin Baker hiện tại, một tính năng chính của máy bay chiến đấu Ấn Độ này, dự kiến sẽ được thay thế bằng ghế K-36 do Nga chế tạo. Sự thay đổi chiến lược này nhằm mục đích vượt qua lệnh cấm vận hiện có của Anh đối với việc bán hàng cho Argentina.
Ngày 30 tháng 8, một cuộc gặp ngoại giao quan trọng đã diễn ra giữa Dinesh Bhatia, Đại sứ Ấn Độ tại Argentina và Chuẩn tướng Xavier Isaac, Tư lệnh Lực lượng Không quân Argentina. Trọng tâm chính của cuộc thảo luận là khả năng mở rộng mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia, chủ yếu thông qua việc Argentina mua máy bay chiến đấu và trực thăng Tejas.
Những phương tiện quân sự tiên tiến này được sản xuất bởi Hindustan Aeronautics Ltd [HAL], một công ty nổi tiếng của Ấn Độ. Việc Argentina có thể mua sắm các tài sản quân sự này cho thấy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng sâu sắc hơn.
Ghế K-36
Ghế Zvezda K-36, một tính năng nổi bật trong cả dòng MiG và máy bay chiến đấu Sukhoi 30 MKI , mang lịch sử đổi mới hàng không quân sự. Phiên bản đầu tiên của chiếc ghế nổi tiếng này, Zvezda K-36 D, xuất hiện vào cuối những năm 1960 với mục đích cụ thể là trang trí nội thất của máy bay MiG-25 Foxbat. Chiếc máy bay này là thành tựu đỉnh cao của nhà thiết kế máy bay Liên Xô đáng kính Mikhail Gurevich, và nó đã nổi tiếng nhờ tốc độ Mach 3 chưa từng có và khả năng thực hiện các phi vụ ở tầng bình lưu.
Một quan chức của HAL đã xác nhận với EurAsian Times rằng một đề xuất cụ thể thực sự đã được đưa ra cho người Argentina. Quá trình thay thế các thành phần của Anh đã bắt đầu, đánh dấu sự tiến bộ đáng kể trong nỗ lực này.
Trong chuyến thăm ngoại giao tới Ấn Độ vào tháng 7 năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina, Jorge Taiana, đã nêu ra một vấn đề quan trọng. Ông chỉ ra sự hiện diện của 16 bộ phận có nguồn gốc từ Anh trong Máy bay chiến đấu hạng nhẹ [LCA]. Ông nói, vấn đề này đòi hỏi phải thay thế các yếu tố này, hậu quả của lệnh cấm vận bán vũ khí của Anh cho Argentina, được thiết lập sau Chiến tranh Falkland.
Trong một động thái chiến lược, Vương quốc Anh đã có hành động nhằm cản trở nỗ lực của Argentina nhằm nâng cao năng lực quân sự bằng cách mua máy bay chiến đấu. Bằng cách áp đặt lệnh cấm vận đối với các bộ phận máy bay được sản xuất trong phạm vi quyền tài phán của mình, Vương quốc Anh đã cản trở một cách hiệu quả quá trình mua sắm của Argentina. Ngoài ra, Vương quốc Anh đã gây áp lực ngoại giao lên Tây Ban Nha, buộc nước này phải từ bỏ thỏa thuận cung cấp cho Argentina các máy bay chiến đấu Mirage F1M dư thừa.
Để tránh thỏa thuận LCA Tejas trở thành nạn nhân của chính sách ngoại giao mạnh tay của Anh, ghế K-36 của Nga sẽ được lắp đặt để thay thế cho ghế phóng Martin-Baker. Như quan chức của HAL đã lưu ý, “Chúng tôi đã có sẵn chỗ ngồi.” HAL, tham gia sản xuất được cấp phép Sukhoi SU-30 MKI, đã sở hữu ghế phóng K-36.
Martin-Baker, một công ty tư nhân, giữ một vị trí nổi bật trong bối cảnh toàn cầu về các nhà sản xuất ghế phóng. Với 17.000 ghế phóng đáng kinh ngạc hiện đang hoạt động trên 84 quốc gia và 54 loại máy bay đa dạng, tầm ảnh hưởng của công ty tiếp tục phát triển. Sự thống trị này đặc biệt rõ rệt ở thế giới phương Tây, nơi nó kiểm soát tới 75% thị trường. Các thị trường chính bao gồm Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đức, Ý và Pháp.
Ghế phóng, một phát minh quan trọng của Martin-Baker, có thành tích đáng khen ngợi trong việc cứu mạng sống. Cho đến nay, 7699 phi công giữ được sự sống nhờ bộ máy an toàn quan trọng này. Con số này, giống như dấu ấn của công ty, đang không ngừng tăng lên.
Các thành phần khác của Anh gây trở ngại đáng kể cho việc ký kết thành công thỏa thuận bao gồm radar, một phần không thể thiếu của công nghệ máy bay, được cung cấp bởi nhà sản xuất hàng không vũ trụ uy tín của Vương quốc Anh, Cobham Limited. Ngoài ra, lốp máy bay, một bộ phận quan trọng đảm bảo an toàn và hiệu suất của máy bay, đều có nguồn gốc từ công ty Dunlop nổi tiếng của Scotland.
Trong lĩnh vực hàng không quân sự, ghế phóng của Nga đóng vai trò là đối thủ đáng gờm của ghế phóng do Martin Baker sản xuất. Đặc biệt, các biến thể K-36 được trang bị trên các máy bay chiến đấu của Nga như MiG-29, Su-27, Su-30 và Su-57 . Những chiếc ghế này, được công nhận về khả năng không-không, được nhiều người đánh giá là tương đương về hiệu suất và độ tin cậy với các đối tác Martin Baker.
Thực sự, người Nga đã đi đầu trong việc phát triển ghế phóng 'zero-zero', một cải tiến mang tính cách mạng được thiết kế để đảm bảo phi công sơ tán an toàn ngay cả trong điều kiện tốc độ bay và độ cao bằng 0.
Trong quá trình khám phá các biện pháp an toàn tiên tiến, Không quân Hoa Kỳ từng dự tính tích hợp ghế phóng K-36D vào máy bay chiến đấu F-22 chiếm ưu thế trên không thế hệ thứ năm của họ. Chiếc ghế sáng tạo này là sản phẩm được thiết kế tỉ mỉ của tổ chức Nghiên cứu và Sản xuất Zvezda nổi tiếng, tự hào có sự kết hợp phức tạp của các tính năng. Trong cấu trúc của nó, K-36D chứa cơ chế bắn tên lửa phóng và hộp số, được thiết kế phức tạp để đảm bảo hoạt động tối ưu trong trường hợp khẩn cấp.
Để bổ sung cho những tính năng cốt lõi này, ghế còn có tựa đầu – một bộ phận tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế lại có chức năng kép. Nó không chỉ góp phần tạo sự thoải mái cho phi công mà còn khéo léo che giấu mái vòm của hệ thống cứu hộ. Trong khi đó, hệ điều hành của ghế K-36D được thiết kế với một mục tiêu duy nhất: cung cấp cơ chế cứu trợ an toàn và hiệu quả trong các tình huống nguy cấp.
Được thiết kế với độ chính xác và sự khéo léo tối đa, ghế phóng đóng vai trò là biện pháp bảo vệ tối ưu cho phi công, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán khẩn cấp an toàn. Thiết bị phức tạp này hoạt động trong phạm vi vận tốc rộng, từ 0 đến 1.300 km/h [tương đương 700 kilonewton hoặc 810 mph] kéo dài đến 1.400 km/h (khoảng 760 kilonewton hoặc 870 mph). Nó không chỉ hoạt động ở nhiều tốc độ khác nhau mà còn hoạt động hiệu quả ở nhiều độ cao khác nhau, từ mực nước biển cho đến độ cao ấn tượng 20.000 m [hoặc 66.000 ft]. Hơn nữa, nó duy trì hiệu quả ở số Mach cao tới 2,5, một minh chứng cho kỹ thuật vượt trội của nó.
Hoạt động bên ngoài nước Nga, Zvezda là một tập đoàn nổi tiếng đã đạt được những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực kỹ thuật và chế tạo các hệ thống hỗ trợ sự sống di động. Chúng được thiết kế đặc biệt để đảm bảo sự sống còn và sức khỏe của các thành viên phi hành đoàn trên cả máy bay và tàu vũ trụ.
Người ta thừa nhận rộng rãi rằng Zvezda, một doanh nghiệp nổi tiếng của Nga, đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển phần lớn các bộ đồ du hành vũ trụ của Nga. Điều này bao gồm bộ đồ du hành vũ trụ lịch sử được mặc bởi Yuri Gagarin vào năm 1961, con người đầu tiên dấn thân vào không gian rộng lớn.