[Funland] Lùi xe qua mô đất

bocuteo

Xe tải
Biển số
OF-386728
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
399
Động cơ
241,469 Mã lực
Tuổi
46
Thánh ăn gì em cúng ạ! 1 chân phanh và 1 chân ga, cụ nghĩ cứ như kiểu đang đi xe máy ý nhỉ. Dùng 1 chân điều khiển cả phanh và ga sẽ an toàn hơn, bởi khi chuyển từ ga sang phanh sẽ cắt hoàn toàn ga. Còn nếu dùng 2 chân, chân phải ga đạp nún sàn không chịu nhả, thì phanh có đạp nún sàn nữa thì vẫn đâm chết người mịa rồi. Hay lúc 1 chân đang ra phanh, chân còn lại ngứa nghề đạp mẹ nún sàn ga thì cũng đâm chết người rồi. Lái xe thì phải học thôi, học kém thì phải học nhiều vào rồi mới tham gia giao thông.
Sau sự cố rồ ga chết người, thì các hãng cũng đã thiết kế hệ thống Brake Override Systems, nên những xe có tính năng này thì dẫm phanh sẽ ngắt ga. Cụ nào thử chưa ạ ?

Lái xe chẳng ai biết trước được tai nạn có xảy ra với mình không mà thấy nhiều cụ tự tin vào tay lái quá....
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Đó là kinh nghiệm bác ạ( dành cho người lái mới,lạ xe,cẩn thận)
Còn phải có cảm giác chân ga,phanh( cái này bay nhiều xe thành)
Bọn em gọi là ( xiết ga từ từ).
Số tự động bác ạ!
Túm lại là kỹ năng.
xiết ga từ từ dùng cho tài già với lại lên dốc cao , lên dốc cao cần xiết ga từ từ để chống trôi xe , chống phọt lên khi hết dốc , nói chung lái non mới bị như vụ này , e nghĩ thế .

Bây giờ chuyển hướng lái 1 chân hay 2 chân thì người lái xe chuyên nghiệp họ hiểu ngay , mà lái xe chuyên nghiệp kô ít cũng chả nhiều .
 
Chỉnh sửa cuối:

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
vẫn 1 chân thôi cụ, kém thì dùng 2 chân. quan trọng là khả năng chuyển chân nhanh với cả người ta phải quen xe đến mức vòng tua khoảng bao nhiêu là đc. cơ bản là rồ ga 1 chút rồi bỏ ra chứ ko phải đạp phát giữ nguyên ga. phản xạ phải nhanh.
trời ơi, cụ lái xe bao nhiêu lâu rồi mà còn nhìn vòng tua vậy ? thầy VN dạy lếu dạy láo đấy cụ ạ. chứ ở bển, thầy dạy không bh dạy cần nhìn cái vòng tua đâu. lý thuyết cũng chẳng có nó luôn. cụ cần dùng tai nghe tiếng máy, cảm nhận qua rung chuyển ở vô lăng hoặc cơ thể máy êm hay rung là biết cần phải làm gì . chứ cứ dí mắt nhìn vào cái ĐH thì có ngày đâm như chơi. hầu như tất cả lỗi đc gọi là xe điên đều do cung cách dạy lái mà ra cả. em nói thật chứ, các CCCM ở VN lái đc 3 ..5 năm đi qua EU thi lại bằng chắc chắn rụng như sung hoặc phải học lại 50 đến 80h như chơi. khoai nhất là lý thuyết, dân bản xứ cũng truợt vỏ chuối dài dài và nhiều lần là chuyện vặt. còn Mỹ thì không thèm chấp, bởi nó cũng quá dễ dàng để lấy cái bằng.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Sau khi gây ra vụ tai nạn chết người, nữ tài xế Nguyễn Thị T.N. đã tới Công an quận Hoàng Mai trình diện. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được cho là do chiếc xe ô tô lấy đà lùi qua mô đất để ra đường nhưng lái xe đạp ga quá đà...

https://dantri.com.vn/xa-hoi/nguyen-nhan-ban-dau-vu-nu-tai-xe-camry-lui-xe-chet-nguoi-o-khuong-trung-20190513121526104.htm

Quả lùi xe này các cụ nào có kinh nghiệm chưa ? Khi chưa rõ nguyên nhân thì em thấy trao đổi sôi nổi lắm, nào là khi lùi thì không để chân vào ga... bla bla.

Bây giờ tỏ nguyên nhân rồi, mời các cụ vào chia sẻ kinh nghiệm để bớt đi tai nạn.

Quan điểm cá nhân của em: Lái xe 1 chân không xử lý kịp những pha đang dí ga mà gặp sự cố bất ngờ và là nguyên nhân nhầm chân ga/phanh. Vậy tai sao cứ khăng khăng cho rằng lái xe 2 chân sẽ gây tai nạn và mất an toàn hơn lái xe 1 chân ?

Các cụ cứ gạch đá thoải mái, em nhận hết.
Cụ mà lái 2 chân là tèo đấy cụ ạ. AT lái 1 chân thôi. tuyệt đối ko lái AT bằng 2 chân. hoạ rơi xuống đầu , sớm hay muộn mà thôi.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Nhiều Cụ có vẻ lạ khi có người lái AT bằng 2 chân nhỉ? Lái xe nâng cũng 1 chân hoặc 2 chân ấy.
Đi 2 chân leo mô đất hoặc leo vỉa hè cực an toàn ko bị giật xe, em thử rất nhiều lần đều thấy vậy. Đi đường trường hoặc trong phố đương nhiên đi 1 chân.
Cụ không nên đi bằng 2 chân, rất nguy hiểm đấy. kể cả xe nâng. Em làm hãng SX xe nâng đó. trừ khi có 1 số loại chân phanh làm hơi xa 1 chút, nhưng không nhiều lắm, cũng tuỳ chủng loại nữa. nhưng bọn em chơi 1 chân ko ah. thấy tiện và an toàn hơn nhiều.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Em thì tôn trọng nguyên tắc chân ga và chân phanh không được phép dùng đồng thời. Bất kể xe nào, đi phố cùng như khi đi đường trường, ngớt ga là chân em để ở chân phanh rồi, không bao giờ để hờ chân ở chân ga cả.
Thậm chí đi đường trường, nhìn xa tình huống có thể phải phanh là em đã nhấp nhẹ chân phanh - chưa có tác dụng phanh nhé - để đèn phanh sáng báo cho xe sau biết mà chuận bị...thế cho chắc.
Tham gia giao thống đừng đánh đố người khác - hay còn gọi là đừng để người khác phải đoán mình đi thế nào, thế mới là an toàn :))
lão nói đúng. đó là điều bắt buộc với lái xe kinh nghiệm. chứ nếu ko có ngày dồn toa thì ốm đòn. tất nhiên không ai dám vỗ ngực xưng tên là ta lái hay lái giỏi cả. hàng nghìn trường hợp tình huống khác nhau sảy ra. chỉ có kinh nghiệm tích cóp để phản ứng ít hay nhiều mà thôi. còn khi hết cách thì đúng là đen đủi phải chịu, chứ ko biết phải nói sao.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,345
Động cơ
899,774 Mã lực
lão nói đúng. đó là điều bắt buộc với lái xe kinh nghiệm. chứ nếu ko có ngày dồn toa thì ốm đòn. tất nhiên không ai dám vỗ ngực xưng tên là ta lái hay lái giỏi cả. hàng nghìn trường hợp tình huống khác nhau sảy ra. chỉ có kinh nghiệm tích cóp để phản ứng ít hay nhiều mà thôi. còn khi hết cách thì đúng là đen đủi phải chịu, chứ ko biết phải nói sao.
Em cũng đã thi ở Đức.
Sang Đức dùng bằng dịch rồi đến lúc họ không cho chạy bằng dịch nữa thì đã quá thời gian không đổi được nữa, phải làm bằng mới.
Bài lý thuyết em đủ hết không mất 1 điểm nào làm ông giáo khi báo đến tên em còn hỏi tất cả phòng, đến lúc hỏi em, em cũng giật mình "Chắc tôi trượt?".
Nhưng thời tụi em (khi làm bằng trong nước) tuần đầu tiên thầy cho xe vào bóng cây, kích lên, để 2 đứa cả tuần, ngày nào cũng thay nhau vần vô lăng, đạp côn, chuyển số nguội mồm lẩm bẩm "Côn ra, ga vào",...
Cái U oát tất nhiên chẳng có chip, nhưng muốn phanh phải đạp 2 cuốc để bơm dầu rồi mới phanh được, nếu không thì có gí hết phanh xe vẫn bon bon.
Gặp được ông thầy là lái xe Trường Sơn cũ còn được ông ấy dậy chống pan, vượt hố lầy, chạy đường trơn,... nên khi sang Đức chạy xe sáng sớm trên mặt đường đóng băng chưa được họ rải đã răm chống trơn mà với cái xe không được trang bị cái gì, cả ABS cũng không nhưng vẫn chạy được. Chỉ có cái dở vuốt vô lăng quen, chẳng thể học được cách dồn vô lăng cho người học lái của họ nên bị thầy chửi "Mày lái xe mãi rồi mới đi học!". Mấy cái bài phải qua là tiến-lùi hàng cọc, vượt mấy cục gạch, tiến lùi vào chuồng (chuồng dọc và chuồng ngang, chứ không phải chỉ đỗ chéo để lùi vào chuồng dọc như bây giờ). Họ không tính điểm mà các bài được làm lại 3 lần, nhưng phải qua, sau lần thứ 3 vẫn chưa qua thì về học tiếp, chờ lần sau thi lại,... Cách dậy thời đó giúp cho người lái, dù mới, ra ngoài đường đã khá thành thạo để phản ứng của chân phải với 2 cái pedal phanh và ga.
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
Thằng nào ngu mới lùi lên mô đất bằng cách giữ ga. Em chả cần ai dạy, tự biết mà suy ra chứ. Lùi kiểu này 1 là có đà, nếu ko đà phải ga cái phanh ngay, cứ thế vài lần là qua hết. Tạo nó thành phản xạ ko điều kiện, chứ ga xong xem tình hình mới phanh thì có ngày tèo.
Số lùi nó cực khỏe, nhiều khi còn khỏe hơn số 1 nên số lùi mà ga mạnh thì khác gì đua xe.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,345
Động cơ
899,774 Mã lực
Thằng nào ngu mới lùi lên mô đất bằng cách giữ ga. Em chả cần ai dạy, tự biết mà suy ra chứ. Lùi kiểu này 1 là có đà, nếu ko đà phải ga cái phanh ngay, cứ thế vài lần là qua hết. Tạo nó thành phản xạ ko điều kiện, chứ ga xong xem tình hình mới phanh thì có ngày tèo.
Số lùi nó cực khỏe, nhiều khi còn khỏe hơn số 1 nên số lùi mà ga mạnh thì khác gì đua xe.
Tỷ số truyền của số lùi nằm giữa số 1 và số 2, gần số 1 hơn một chút, nên khỏe hơn hẳn số 2 nhưng không bằng số 1 được!
Ví dụ mấy cái Bỉm
Tran Type 240 zf s5-16 260
1 3.72 3.72 3.83
2 2.01 2.04 2.2
3 1.32 1.34 1.4
4 1 1 1
5 0.81 0.8 0.81
R 3.45 3.54 3.46
(R là lùi)
Nhưng lấy đà không phải lúc nào cũng là 1 phương án tốt.
Ví dụ khi đố nhau lùi (hay tiến) để bánh xe đứng lên 1 viên gạch.
Chắc chắn là người ta không giữ nguyên chân ga, nhưng đà, hay nhấn ga bao nhiêu thì phải tập mới biết để làm đúng được. Lỗi nhiều (tất nhiên vẫn có trường hợp thạo vẫn mắc) thì không thể đổ tội cho việc bắt cái chân phải phụ trách cả 2 cái pedals, mà chủ yếu là chưa học tới nơi đã nhẩy lên xe.
Mấy cái xe Nhật, đặc biệt là Camry, Accord,... có cái pedal ga quá nhẹ. Xe AT bao giờ cũng có 1 độ trễ. Người chạy không quen gí ga thấy xe vẫn đứng yên (máy vẫn nổ đều đều), tưởng ga chưa tới bèn gí thêm, đúng lúc máy xe hết trễ thế là nó gầm lên. Người lái xe thạo sẽ bỏ chân ga chuyển ngay san phanh, xe hầu như chưa nhúc nhích, người không quen vẫn có phải ứng chuyển chân, nhưng do quá nhanh, chưa có cảm giác không gian của 2 cái pedals này nên lại gí phải lại đúng cái pedal ga,...!
 
Chỉnh sửa cuối:

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
Vâng, em cũng ko hiểu sao lại lái At 2 chân. MT 2 chân nhưng chân trái là chân côn. Nhưng đúng là có người lái bằng 2 chân thật, sợ vãi nhái
 

Sweethome

Xe tăng
Biển số
OF-322704
Ngày cấp bằng
7/6/14
Số km
1,829
Động cơ
307,333 Mã lực
Mặc dù tớ rất thích sáng tạo, thích những cái mới mẻ. Nhưng không ai chôn bố mẹ dưới sông và đặt ban thờ ngoài đường cả. Chỉ có ₫&@$¥€*^%# mới đi xe dùng cả hai chân cho phanh và ga :D
 

LePower

Xe buýt
Biển số
OF-118522
Ngày cấp bằng
28/10/11
Số km
791
Động cơ
5,550 Mã lực
Nếu cho thi bài lùi qua mô đất, hòn gạch, em đồ rằng trên 80% sẽ hỏng, kể cả thầy dạy lái.
Để lùi qua mô đất, hòn gạch hay lên vỉa hè đối với xe 1 cầu không ai cứ thế mà lùi, chỉ cần tiến lên 30-50cm sau đó lùi để có đà ( ga vừa phải, có đà, chuyển sang chân phanh).
Ô tô đã thiết kế chân phải ( ga, phanh), chân trái ( côn, nếu không có thì cho nó nghỉ).
 

liqingxing

Xe tải
Biển số
OF-6318
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
361
Động cơ
546,104 Mã lực
em thấy phải dùng 2 chân, trong trường hợp muốn có gia tốc cao, chân trái đạp phanh, chân phải nhấn ga, cho vòng tua lên cao, rồi nhả phanh cho xe vọt đi.
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,404
Động cơ
512,366 Mã lực
Em không lấy cá nhân ra nói, vì mỗi người mỗi khác, cụ đọc mấy link trên kia chưa ? Nếu không đọc được tiếng anh em có thể dịch giúp cụ, hoặc cụ dùng google translate nhé.
Cái link của cụ thì cũng ngang những lời cụ còm trên này thôi, cũng có nghĩa là báo lá cải ấy mà. Chả có nghĩa gì sất. Cụ muốn cứ tới ông trường dạy lái mà dạy họ nhé. Ở đây toàn gọi bằng thằng hết, del ai gọi bằng thầy đâu mà đòi đi dạy, ở đây chỉ có lũ of mất dạy thôi.
 

Boycamry

Xe tải
Biển số
OF-649822
Ngày cấp bằng
11/5/19
Số km
201
Động cơ
111,789 Mã lực
Tuổi
47
Quan trọng là kỹ năng.
Khi lên vỉa hè hay tương tự chỉ được phép nhấp ga nhè nhẹ, chứ cứ đạp nút ga thì nhà cũng sập!!!
Sau khi gây ra vụ tai nạn chết người, nữ tài xế Nguyễn Thị T.N. đã tới Công an quận Hoàng Mai trình diện. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được cho là do chiếc xe ô tô lấy đà lùi qua mô đất để ra đường nhưng lái xe đạp ga quá đà...

https://dantri.com.vn/xa-hoi/nguyen-nhan-ban-dau-vu-nu-tai-xe-camry-lui-xe-chet-nguoi-o-khuong-trung-20190513121526104.htm

Quả lùi xe này các cụ nào có kinh nghiệm chưa ? Khi chưa rõ nguyên nhân thì em thấy trao đổi sôi nổi lắm, nào là khi lùi thì không để chân vào ga... bla bla.

Bây giờ tỏ nguyên nhân rồi, mời các cụ vào chia sẻ kinh nghiệm để bớt đi tai nạn.

Quan điểm cá nhân của em: Lái xe 1 chân không xử lý kịp những pha đang dí ga mà gặp sự cố bất ngờ và là nguyên nhân nhầm chân ga/phanh. Vậy tai sao cứ khăng khăng cho rằng lái xe 2 chân sẽ gây tai nạn và mất an toàn hơn lái xe 1 chân ?

Các cụ cứ gạch đá thoải mái, em nhận hết.
 

HHĐT

Xe tăng
Biển số
OF-442691
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
1,822
Động cơ
228,297 Mã lực
Nơi ở
cạnh nhà hàng xóm
VKL, lái xe AT bằng 2 chân, chắc bạn cụ bị thọt 1 bên hay sao. Mình ngồi dạng háng ra nhiều khi còn thấy mỏi, thế mà nó khép được 2 chân lại còn vẹo hẳn sang phải. Nể bạn cụ thật đấy
Chém thôi cụ ơi. E đố cụ đi dc = 2 chân đấy.e chưa thử nhưng tưởng tượng điều khiển 2 chân thì nó sẽ rất phức tạp.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Đầu tiên phải k đi cao gót
Tiếp theo chỉnh ghế, vô lăng, tư thế ngồi chuẩn.
Tiếp theo chân trái đặt đúng chỗ, làm điểm tựa.
Gót chân phải làm trụ, ga phanh bằnh mũi bàn chân. Không chơi kiểu đạp nguyên bàn dễ nhầm.
Khi có mô đất nên ôm vô văng vững, thế ngồi làm sao k bị xô người, vì nếu ngồi không vững sẽ xô người và đạp luôn chân.
 

LeTai1979

Xe cút kít
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
19,866
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Cụ không nên đi bằng 2 chân, rất nguy hiểm đấy. kể cả xe nâng. Em làm hãng SX xe nâng đó. trừ khi có 1 số loại chân phanh làm hơi xa 1 chút, nhưng không nhiều lắm, cũng tuỳ chủng loại nữa. nhưng bọn em chơi 1 chân ko ah. thấy tiện và an toàn hơn nhiều.
Em có bảo lúc nào cũng đi bằng 2 chân đâu ạ?
Xe nâng nó có 3 bàn đạp 2 phanh và 1 ga, ko phải ngẫu nhiên nó làm như vậy chứ Cụ?
 

lowtech

Xe đạp
Biển số
OF-203231
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
29
Động cơ
321,190 Mã lực
At mà chạy 2 chân thì tôi bái phục, người chạy xe phải biết xe mình như nào thì sẽ biết căn lùi qua mô đất thôi. Nếu chạy xe lạ mà lần đầu chạy thì chắc chắn sẽ bị lọng cọng khi điều khiển.
Như cụ bocuteo nói "Vấn đề là cụ cần vài giây để não xử lý" xin thưa 3 giây thôi, chỉ 3 giây thôi mà cụ đạp lút ga thì mọi chuyện đã xong rồi còn ngồi đó mà xử lý gì nữa.
Tôi còn gặp trường hợp ngồi cạnh em gái chạy xe AT, khi em ấy bị cuống em ấy đạp cả chân phanh và chân ga luôn, trong trường hợp này may là em ấy chạy 2 chân đấy chứ không lại có xe điên rồi (em này cũng mới mua xe nên nhờ tôi bổ túc thêm) trường hợp mô đất trên tôi nghĩ là chị ta it chạy xe hoặc xe lạ nên không ước lượng được sức mạnh của xe mình.
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
11,513
Động cơ
308,237 Mã lực
Vì một mô đất và 1 bà lái kém mà đòi thay đổi cả thế giới cơ à?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top