[Thảo luận] Luật sư tư vấn thế này là đúng hay sai.

mobifone0906

Xe tải
Biển số
OF-33589
Ngày cấp bằng
20/4/09
Số km
446
Động cơ
480,717 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Lỗi đè vạch là cách nói nôm na, còn trong Nghị định 171 là "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường..." (phạt 150.000đ). Lỗi đi không đúng phần đường lại là lỗi khác hẳn (phạt 1 triệu đ), mà ở đây cũng không có lỗi đi không đúng phần đường, vì đoạn đường này không quy định phần đường dành riêng cho các loại xe hay phần đường cho xe ngược chiều (đường cho xe đi 2 chiều ngược nhau 2 bên vạch tim đường).
Trong trường hợp xe ô tô đã đi hoàn toàn cả 4 bánh sang bên kia vạch liền thì có thể quy được lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình...", nhưng trường hợp này vạch liền ở dưới gầm xe, nên chỉ có thể quy lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường..."
Cụ thạo về 171 nhưng để "xử lý VPHC" thì có Luật xử lý VPHC. Theo đó có những "trường hợp không xử phạt". Tôi đang đi đúng tốc độ, đột ngột gặp chướng ngại vật tôi phải tránh chứ, đâm vào gây hậu quả thì sao?".

Em là em rất ngại tranh luận với cụ
Bình tĩnh cụ ơi, chúng ta bàn luận để có thêm kinh nghiệm thôi.
 

Kara_men

Xe buýt
Biển số
OF-94568
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
981
Động cơ
411,163 Mã lực
Bình tĩnh cụ ơi, chúng ta bàn luận để có thêm kinh nghiệm thôi.
Không chỉ riêng topic này cụ ạ, tranh luận về "Luật pháp" mà cụ ấy còn "a suy ra b có nghĩa phải tự hiểu rằng b phải suy ra a" được thì em đến là bó tay bó chân bó chim bó toàn cmn thân luôn.

Em đang phê, các cụ thông cảm, vừa rồi em không đi 4b mà chỉ 2b thôi dù rằng có thằng em nó đèo, nói về luật thì chả có chú xxx nào bắt lỗi được em. Xét về "tình" thì "sử dụng rượu, bia trong giờ nghỉ trưa" là em vi phạm "Chỉ thị 01" rồi :D
 

phuongbk

Xe hơi
Biển số
OF-317792
Ngày cấp bằng
28/4/14
Số km
106
Động cơ
293,960 Mã lực
Nơi ở
KĐT Văn Phú -Hà Đông - HN
Bác cũng lơ mơ như tay luật sư kia. Lỗi đè vạch là cách nói nôm na, còn trong Nghị định 171 là "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường..." (phạt 150.000đ). Lỗi đi không đúng phần đường lại là lỗi khác hẳn (phạt 1 triệu đ), mà ở đây cũng không có lỗi đi không đúng phần đường, vì đoạn đường này không quy định phần đường dành riêng cho các loại xe hay phần đường cho xe ngược chiều (đường cho xe đi 2 chiều ngược nhau 2 bên vạch tim đường).
Trong trường hợp xe ô tô đã đi hoàn toàn cả 4 bánh sang bên kia vạch liền thì có thể quy được lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình...", nhưng trường hợp này vạch liền ở dưới gầm xe, nên chỉ có thể quy lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường..."
Cảm ơn cụ đã chỉ giáo.
 

haivinh

Xe buýt
Biển số
OF-43547
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
906
Động cơ
473,470 Mã lực
Chúng ta chết vì những luật sư cẩu thả và bàn giấy này.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nghề luật sư là chứng mình điều mong muốn của "thân chủ" là đúng. Chứ không phải chứng minh một điều là đúng hay sai. Nên LS nói chưa chắc đã đúng.
Mặt khắc về Luật giao thông chắc chắn nhiều LS không sâu bằng các cụ Offer.
Em không nghĩ thế đâu. Dù sao cũng là nghề của họ.
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Bác cũng lơ mơ như tay luật sư kia. Lỗi đè vạch là cách nói nôm na, còn trong Nghị định 171 là "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường..." (phạt 150.000đ). Lỗi đi không đúng phần đường lại là lỗi khác hẳn (phạt 1 triệu đ), mà ở đây cũng không có lỗi đi không đúng phần đường, vì đoạn đường này không quy định phần đường dành riêng cho các loại xe hay phần đường cho xe ngược chiều (đường cho xe đi 2 chiều ngược nhau 2 bên vạch tim đường).
Trong trường hợp xe ô tô đã đi hoàn toàn cả 4 bánh sang bên kia vạch liền thì có thể quy được lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình...", nhưng trường hợp này vạch liền ở dưới gầm xe, nên chỉ có thể quy lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường..."
Nghĩa là theo cụ thì nếu xe chỉ lấn sang phần đường của xe khác một bánh xe, một nửa thân xe thì chưa gọi là sai, mà phải hoàn toàn cả thân xe mới là sai phân đường, sai làn ?
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Bác cũng lơ mơ như tay luật sư kia. Lỗi đè vạch là cách nói nôm na, còn trong Nghị định 171 là "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường..." (phạt 150.000đ). Lỗi đi không đúng phần đường lại là lỗi khác hẳn (phạt 1 triệu đ), mà ở đây cũng không có lỗi đi không đúng phần đường, vì đoạn đường này không quy định phần đường dành riêng cho các loại xe hay phần đường cho xe ngược chiều (đường cho xe đi 2 chiều ngược nhau 2 bên vạch tim đường).
Trong trường hợp xe ô tô đã đi hoàn toàn cả 4 bánh sang bên kia vạch liền thì có thể quy được lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình...", nhưng trường hợp này vạch liền ở dưới gầm xe, nên chỉ có thể quy lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường..."
Cái vạch bị đè lên là vạch này "Tôi lái xe ô tô trên đoạn đường có vạch sơn liền phân chia chiều đi ngược và đi xuôi". Có nghĩa là đã có hành vi đi vào phần hay làn đường ngược chiều.

Tiên hỏi cụ luôn. Trên đường 2 chiều nhưng không có vạch sơn ở giữa có lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình" không?
Theo em để xác định bên phải theo chiều đi của mình không cần phải có cái vạch mới biết được
 
Chỉnh sửa cuối:

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,105
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
câu hỏi của người này chẳng rõ ràng gì , mở đầu thì " tôi lái xe " khi nói về diễn biến thì lại " người đó lái xe chèn 2 bánh ..."
Theo cháu thì nếu cái chướng ngại ấy không phải trường hợp bất khả kháng thì xxx phạt lỗi sai làn đường là đúng .
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Tiên hỏi cụ luôn. Trên đường 2 chiều nhưng không có vạch sơn ở giữa có lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình" không?
Theo em để xác định bên phải theo chiều đi của mình không cần phải có cái vạch mới biết được
Em nhớ thời bao cấp, đường Quốc Lộ lúc bấy giờ chả lấy đâu ra vạch tim đường. Mỗi khi tai nạn xảy ra là CA đo vẽ chán chê rồi tự xác định tim đường (chắc là chia đôi phần đường xe chạy).
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Em nhớ thời bao cấp, đường Quốc Lộ lúc bấy giờ chả lấy đâu ra vạch tim đường. Mỗi khi tai nạn xảy ra là CA đo vẽ chán chê rồi tự xác định tim đường (chắc là chia đôi phần đường xe chạy).
Trường hợp 1 nửa phần đường xe chạy không đủ một làn xe thì không bao giờ có thể điều khiển xe đi bên phải theo chiều đi của mình và không bao giờ có lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình".
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ thạo về 171 nhưng để "xử lý VPHC" thì có Luật xử lý VPHC. Theo đó có những "trường hợp không xử phạt". Tôi đang đi đúng tốc độ, đột ngột gặp chướng ngại vật tôi phải tránh chứ, đâm vào gây hậu quả thì sao?".

Em là em rất ngại tranh luận với cụ vì em cảm giác cụ rất háo thắng và "lắm mồm", tuy nhiên trong trường hợp này ý kiến của em thế, cụ có lý nào khác của cụ thì em xin kết cmnluôn.
Chắc bác đang bức xúc cái gì đó nên xả bừa ra à? Đừng có ngoa ngoắt thế!
Tôi đang nói đến cái trường hợp cụ thể của thớt này: Xe đi như thế cùng lắm chỉ bị xử phạt lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường, chứ không thể phạt lỗi đi sai phần đường, làn đường, và xxx xử lý như thế là sai, có thế thôi.
Tôi không nhắc gì đến bất khả kháng, bởi trường hợp mà chủ thớt đưa ra không đề cập rõ trường hợp đè vạch này có phải là bất khả kháng hay không, hơn nữa nó không liên quan trực tiếp đến câu hỏi ở đây
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cái vạch bị đè lên là vạch này "Tôi lái xe ô tô trên đoạn đường có vạch sơn liền phân chia chiều đi ngược và đi xuôi". Có nghĩa là đã có hành vi đi vào phần hay làn đường ngược chiều.

Tiên hỏi cụ luôn. Trên đường 2 chiều nhưng không có vạch sơn ở giữa có lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình" không?
Theo em để xác định bên phải theo chiều đi của mình không cần phải có cái vạch mới biết được
Đấy là bác tự buộc dây vào chân mình thôi. Về logic mà nói, tôi vẫn đang đi trong phần đường của tôi, chẳng qua một hoặc 2 bánh xe nó đè lên vạch liền thôi. Bác nên nhớ trên những con đường cho xe đi hai chiều ngược nhau, vạch liền (hoặc rời) ở giữa là vạch tim đường chứ không phải vạch phân chia hai phần đường ngược chiều. Thực tế bác không thể tìm thấy biển báo nào quy định phần bên nay chỉ được đi chiều này, phần bên kia chỉ được đi chiều kia, mà xe cộ đi lại theo nguyên tắc bám bên phải thôi.
Trên đường 2 chiều nhưng không có vạch sơn ở giữa, theo tôi nếu cứ điều khiển xe đi sát bên trái cũng là phạm lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình"
 
Chỉnh sửa cuối:

xe than

Xe tăng
Biển số
OF-55202
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
1,928
Động cơ
469,123 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Cụ ha vu vào đôi điều đi chứ.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Đấy là bác tự buộc dây vào chân mình thôi. Về logic mà nói, tôi vẫn đang đi trong phần đường của tôi, chẳng qua một hoặc 2 bánh xe nó đè lên vạch liền thôi. Bác nên nhớ trên những con đường cho xe đi hai chiều ngược nhau, vạch liền (hoặc rời) ở giữa là vạch tim đường chứ không phải vạch phân chia hai phần đường ngược chiều. Thực tế bác không thể tìm thấy biển báo nào quy định phần bên nay chỉ được đi chiều này, phần bên kia chỉ được đi chiều kia, mà xe cộ đi lại theo nguyên tắc bám bên phải thôi.
Trên đường 2 chiều nhưng không có vạch sơn ở giữa, theo tôi nếu cứ điều khiển xe đi sát bên trái cũng là phạm lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình"
- Cái "logic" của cụ chỉ đúng khi cái bánh xe mới chỉ chạm vào vạch thôi (chưa đè qua vạch). Tình huống này xxx không xử lý đâu cụ. Còn trường hợp trong thớt này là "chèn 2 bánh bên phía lái qua vạch liền, khi đó vạch sơn liền nằm dưới gầm xe ô tô", theo "logic" của cụ thì xe cụ đang đi làn nào? làn bên trái hay bên phải cái vạch dưới gầm xe.
- Cụ đọc lại chức năng của cái vạch giữa đường
- Đã là phần đường hay làn đường dành cho xe ngược chiều (được báo hiệu bởi cái vạch) thì các xe không chạy ngược chiều không thể tùy tiện đi vào.
- Ở trên cụ nói phải đi hẳn cả 4 bánh qua cái vạch mới phạm lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình". Khi không có vạch thì lấy gì làm căn cứ??? Thế nào là "sát"???
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
- Cái "logic" của cụ chỉ đúng khi cái bánh xe mới chỉ chạm vào vạch thôi (chưa đè qua vạch). Tình huống này xxx không xử lý đâu cụ. Còn trường hợp trong thớt này là "chèn 2 bánh bên phía lái qua vạch liền, khi đó vạch sơn liền nằm dưới gầm xe ô tô", theo "logic" của cụ thì xe cụ đang đi làn nào? làn bên trái hay bên phải cái vạch dưới gầm xe.
- Cụ đọc lại chức năng của cái vạch giữa đường
- Đã là phần đường hay làn đường dành cho xe ngược chiều (được báo hiệu bởi cái vạch) thì các xe không chạy ngược chiều không thể tùy tiện đi vào.
- Ở trên cụ nói phải đi hẳn cả 4 bánh qua cái vạch mới phạm lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình". Khi không có vạch thì lấy gì làm căn cứ??? Thế nào là "sát"???
- Khi đã chèn cả 2 bánh qua vạch (vạch nằm dưới gầm xe) thì xe đang đi trên cả 2 bên vạch. Cứ cho là đi ở bên này là đúng, còn bên kia là sai, vậy thì là nửa đúng nửa sai, không thể quy thành sai hoàn toàn. Hơn nữa, như tôi đã nói ở trên, đi vào một phần đường bên kia cũng không sai bởi vì không có dấu hiệu nào cho thấy phần đường bên kia chỉ được đi 1 chiều (không có biển báo, không có mũi tên...)
- Vạch đường tim trên mặt đường để phân cách hai luồng xe ngược chiều không có nghĩa mỗi phần đường ở hai bên vạch ấy chỉ được đi một chiều (thực tế xe cộ vẫn có thể đi sang phần đường bên kia để vượt)
- Phần đường dành cho xe ngược chiều không thể quy định chỉ bằng cái vạch ở giữa đường, mà phải được quy định bằng biển "cấm đi ngược chiều" hoặc biển "đường một chiều"
- Khi không có vạch mà vẫn cứ đi sát bên trái là phạm lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình". Lỗi ở đây trước hết là do mình tự nhận thấy. Bất cứ ai cũng nhận thức được mình đang đi ở bên trái hay bên phải đường và đi ở bên trái là hành vi phạm luật (điều 9 - quy tắc chung). Trường hợp nếu bị xxx bắt vì lỗi ấy thì bác có thể cãi rằng vì không có đường tim đường nên không biết đó là bên trái đường...thì là chuyện khác, tùy khả năng cãi thôi
 

mobifone0906

Xe tải
Biển số
OF-33589
Ngày cấp bằng
20/4/09
Số km
446
Động cơ
480,717 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
- Cái "logic" của cụ chỉ đúng khi cái bánh xe mới chỉ chạm vào vạch thôi (chưa đè qua vạch). Tình huống này xxx không xử lý đâu cụ. Còn trường hợp trong thớt này là "chèn 2 bánh bên phía lái qua vạch liền, khi đó vạch sơn liền nằm dưới gầm xe ô tô", theo "logic" của cụ thì xe cụ đang đi làn nào? làn bên trái hay bên phải cái vạch dưới gầm xe.
- Cụ đọc lại chức năng của cái vạch giữa đường
- Đã là phần đường hay làn đường dành cho xe ngược chiều (được báo hiệu bởi cái vạch) thì các xe không chạy ngược chiều không thể tùy tiện đi vào.
- Ở trên cụ nói phải đi hẳn cả 4 bánh qua cái vạch mới phạm lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình". Khi không có vạch thì lấy gì làm căn cứ??? Thế nào là "sát"???
Theo em ở đây cần phải rõ ràng 2 khái niệm là "Làn đường" và "vạch kẻ đường"

- Làn đường thì rõ trong Luật rồi.
- Vạch kẻ đường, ở đây giả định tình huống là đường chỉ có vạch kẻ, không biển báo, ok, theo Đ 46 TT 17/2012/TT-BGTVT - phải tuân thủ vạch độc lập trong khái niệm phân chia làn đường.

+ Không tuân thủ vạch kẻ đường hay cách gọi dân dã là "lấn đường; "đè vạch"...


+ Sang hẳn phần đường đối diện, phát này theo em mới là sai làn khi chỉ có vạch độc lập:


Vì 2 mức phạt này chế tài khác nhau nên cứ phải rõ ràng.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
- Khi đã chèn cả 2 bánh qua vạch (vạch nằm dưới gầm xe) thì xe đang đi trên cả 2 bên vạch. Cứ cho là đi ở bên này là đúng, còn bên kia là sai, vậy thì là nửa đúng nửa sai, không thể quy thành sai hoàn toàn. Hơn nữa, như tôi đã nói ở trên, đi vào một phần đường bên kia cũng không sai bởi vì không có dấu hiệu nào cho thấy phần đường bên kia chỉ được đi 1 chiều (không có biển báo, không có mũi tên...)
- Vạch đường tim trên mặt đường để phân cách hai luồng xe ngược chiều không có nghĩa mỗi phần đường ở hai bên vạch ấy chỉ được đi một chiều (thực tế xe cộ vẫn có thể đi sang phần đường bên kia để vượt)
- Phần đường dành cho xe ngược chiều không thể quy định chỉ bằng cái vạch ở giữa đường, mà phải được quy định bằng biển "cấm đi ngược chiều" hoặc biển "đường một chiều"
- Khi không có vạch mà vẫn cứ đi sát bên trái là phạm lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình". Lỗi ở đây trước hết là do mình tự nhận thấy. Bất cứ ai cũng nhận thức được mình đang đi ở bên trái hay bên phải đường và đi ở bên trái là hành vi phạm luật (điều 9 - quy tắc chung). Trường hợp nếu bị xxx bắt vì lỗi ấy thì bác có thể cãi rằng vì không có đường tim đường nên không biết đó là bên trái đường...thì là chuyện khác, tùy khả năng cãi thôi
- Theo cụ cứ đi dạng háng là không bao giờ vi phạm lỗi không đi đúng làn đường (sai làn) vì nửa đúng nửa sai.
- Cụ cũng biết điều kiện để "có thể đi sang phần đường bên kia để vượt" mà. Có phải lúc nào cũng mượn được đâu.
- "Bất cứ ai cũng nhận thức được mình đang đi ở bên trái hay bên phải đường và đi ở bên trái là hành vi phạm luật" cái này gần đúng ý em rồi. "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình" đơn giản là bên phải còn đường có thể đi mà không đi
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Theo em ở đây cần phải rõ ràng 2 khái niệm là "Làn đường" và "vạch kẻ đường"

- Làn đường thì rõ trong Luật rồi.
- Vạch kẻ đường, ở đây giả định tình huống là đường chỉ có vạch kẻ, không biển báo, ok, theo Đ 46 TT 17/2012/TT-BGTVT - phải tuân thủ vạch độc lập trong khái niệm phân chia làn đường.

+ Không tuân thủ vạch kẻ đường hay cách gọi dân dã là "lấn đường; "đè vạch"...


+ Sang hẳn phần đường đối diện, phát này theo em mới là sai làn khi chỉ có vạch độc lập:


Vì 2 mức phạt này chế tài khác nhau nên cứ phải rõ ràng.
Hai ảnh vi dụ của cụ rất đúng. Nhưng vấn để đang tranh luận với cụ chinhatm không phải ở hai ví dụ này.
Trường hợp thế này ví dụ như ảnh một của cụ giả sử cái làn bên phải chỉ dành cho 2b thì xe trắng có phạm lỗi sai làn không?. Theo em là có
 

mobifone0906

Xe tải
Biển số
OF-33589
Ngày cấp bằng
20/4/09
Số km
446
Động cơ
480,717 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Trường hợp thế này ví dụ như ảnh một của cụ giả sử cái làn bên phải chỉ dành cho 2b thì xe trắng có phạm lỗi sai làn không?. Theo em là có
Ở trên em đã giả định trường hợp chỉ có vạch kẻ đường, không biển báo, tín hiệu đèn... giống như trên QL1A, đường mòn HCM, QL10...

Còn như ý cụ, theo em phải thế này mới gọi là sai:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top