[Funland] Luật hóa "nhất chớm... "

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,723
Động cơ
627,499 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Tôi cũng mạnh dạn ví dụ:
VD: mặc dù có xe cứu thương nhưng xe lam đã vào giao lộ 20cm, tính theo bánh trước, nên xe lam vẫn được ưu tiên đi trước.
Bác đồng ý không ạ?

Tôi cứ tạm căn cứ theo Điều 22 Luật GTĐB 2008 (đang google).
Web csgt.vn đây:

IMG_20230715_212423.jpg
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Quy tắc giải sa hình khi học lý thuyết lái xe:
Các xe được coi là vào giao lộ khi bánh trước đã vượt qua vạch trắng của người đi bộ ngang đường, dù trong bất kì hoàn cảnh nào thì phương tiện đã vô giao lộ đều được ưu tiên đi trước nhất rồi mới đến xe ưu tiên theo Điều 22 Luật GTĐB 2008.
VD: mặc dù có xe cứu thương nhưng xe lam đã qua giao lộ, nên xe lam vẫn được ưu tiên đi trước.

Web csgt.vn đây:

IMG_20230715_212423.jpg
Tôi lạ gì cái cậu Luật sư X này.
Nó căn cứ vào điều 90 Bộ luật giao thông đường bộ 2008 phải không bác??

Cậu X chức danh gì bác? Cơ quan chủ quản hình như ở 47 Phạm Văn Đồng?
Ý bác là CSGT = Cảnh sát giao thông ạ??

Có cần tôi ví dụ ý nghĩa khác không?
Kiến thức luật giao thông kia đấy.

Còn điều 22 của bác đây, nguyên văn từ cái Luật trên:
Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe
1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:
a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;
c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
đ) Đoàn xe tang.

2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Chính phủ quy định cụ thể tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.
3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Tôi đang cố tìm có chữ SỚM CHỚM NHỨT NHỊ TAM TỨ gì không, bác ạ.
Phiền bác hỗ trợ, được không?
Link: Luật số 23/2008/QH12 của Quốc hội: LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ (chinhphu.vn)
Tôi quan ngại là cái link này chưa xịn bằng đồng chí X của bác.
Bác điều chỉnh giùm nhá. Thanh kiu.

Tôi bổ sung link Cảnh xát dao thông của đồng chí X:
CSGT - Phổ biến pháp luật giao thông 2022

Bác lưu lại nhá, có ích phết đấy, có khi được nhờ.
 
Chỉnh sửa cuối:

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,695
Động cơ
139,698 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Các xe được coi là vào giao lộ khi bánh trước đã vượt qua vạch trắng của người đi bộ ngang đường, dù trong bất kì hoàn cảnh nào thì phương tiện đã vô giao lộ đều được ưu tiên đi trước nhất rồi mới đến xe ưu tiên theo Điều 22 Luật GTĐB 2008.
VD: mặc dù có xe cứu thương nhưng xe lam đã qua giao lộ, nên xe lam vẫn được ưu tiên đi trước.
Cụ hiểu thế nào là hướng đường ưu tiên, xe ưu tiên?
- Khi vào cụ từ hướng không ưu tiên đi vào đường ưu tiên, cụ phải đi chậm quan sát nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên. K phải cướp đường hướng ưu tiên.
- Khi nghe thấy còi hú, đèn xe ưu tiên cụ phải dừng lại nhường đường. K được cướp đường (làm chủ tốc độ).
Nhất chớm khi vào giao lộ là hành vi không quan sát (cố tình) cản trở xe ưu tiên và không theo quy tắc khi vào giao lộ từ hướng đường k ưu tiên.
Cái cụ nói nhất chớm chỉ đúng đi vào giao lộ cùng cấp.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Cụ hiểu thế nào là hướng đường ưu tiên, xe ưu tiên?
- Khi vào cụ từ hướng không ưu tiên đi vào đường ưu tiên, cụ phải đi chậm quan sát nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên. K phải cướp đường hướng ưu tiên.
- Khi nghe thấy còi hú, đèn xe ưu tiên cụ phải dừng lại nhường đường. K được cướp đường (làm chủ tốc độ).
Nhất chớm khi vào giao lộ là hành vi không quan sát (cố tình) cản trở xe ưu tiên và không theo quy tắc khi vào giao lộ từ hướng đường k ưu tiên.
Cái cụ nói nhất chớm chỉ đúng đi vào giao lộ cùng cấp.
Thôi bác,
Cùng cấp cũng có Ưu tiên và Không ưu tiên, bác ạ.

Cái cậu Luật xư X csgt cũng có giải thích ở trên đấy ạ.
 

trausut

Xe buýt
Biển số
OF-119638
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
703
Động cơ
391,599 Mã lực
Cái gì các cụ các cụ chửi được nhỉ? như kiểu cứ chửi thì mình giỏi hơn người soạn thảo ấy nhỉ?
Dự thảo vẫn đang là dự thảo mà, có giải pháp hay cách gì thì giơ tay phát biểu, viết thư góp ý chứ.
Chửi thì dễ thôi, giải pháp, sửa như nào cho phù hợp mới khó.
thậm chí sửa theo ý các cụ rồi có khi chính các cụ lại chửi cũng nên.
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,736 Mã lực

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,723
Động cơ
627,499 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Tôi lạ gì cái cậu Luật sư X này.
Nó căn cứ vào điều 90 Bộ luật giao thông đường bộ 2008 phải không bác??

Cậu X chức danh gì bác? Cơ quan chủ quản hình như ở 47 Phạm Văn Đồng?
Ý bác là CSGT = Cảnh sát giao thông ạ??

Có cần tôi ví dụ ý nghĩa khác không?
Kiến thức luật giao thông kia đấy.

Còn điều 22 của bác đây, nguyên văn từ cái Luật trên:
Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe
1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:
a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;
c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
đ) Đoàn xe tang.

2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Chính phủ quy định cụ thể tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.
3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Tôi đang cố tìm có chữ SỚM CHỚM NHỨT NHỊ TAM TỨ gì không, bác ạ.
Phiền bác hỗ trợ, được không?
Link: Luật số 23/2008/QH12 của Quốc hội: LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ (chinhphu.vn)
Tôi quan ngại là cái link này chưa xịn bằng đồng chí X của bác.
Bác điều chỉnh giùm nhá. Thanh kiu.

Tôi bổ sung link Cảnh xát dao thông của đồng chí X:
CSGT - Phổ biến pháp luật giao thông 2022

Bác lưu lại nhá, có ích phết đấy, có khi được nhờ.
Link nguyên tắc giải sa hình khi học lý thuyết lái xe đây: Xe vào giao lộ trước được ưu tiên đầu tiên rồi đến các phương tiện được ưu tiên theo Điều 22 LGTĐB2008.
 

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
607
Động cơ
127,468 Mã lực
Thực ra các bác ko đồng ý là xe nào vào giao lộ trước thì được đi trước (đối với nút giao đồng mức, nhỏ chỉ đủ 2 làn xe tránh nhau, ko có tín hiệu đèn, vạch kẻ đường) thì các bác hàng ngày vẫn đang đi như thế. Ở các thành phố như Hà Nội tôi nghĩ có hàng nghìn nút giao như thế và khi đi với tốc độ chậm thì ai vào trước thì đi trước thôi. Đề xác định ai vào trước thì căn cứ vào làn -hướng đi của mình, nếu thấy xe từ hướng trái, phải đã thò đầu xe và làn -hướng đi của mình trước thì mình chắc phải phanh lại thôi nếu không muốn đâm nhau. Nhất là khi tắc đường hay đường đông đi chậm. Nếu không thì các xe làn phải- trái ko bao giờ đi được nếu phải nhường làn đi thẳng, chờ hết xe mới đi thì có mà hết buổi và làm tắc hết đường chiều mình đi.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Link nguyên tắc giải sa hình khi học lý thuyết lái xe đây: Xe vào giao lộ trước được ưu tiên đầu tiên rồi đến các phương tiện được ưu tiên theo Điều 22 LGTĐB2008.
Tôi biết cái này. Đây là cái mấy ông ngớ ngẩn đưa ra để lòe học viên.
Và nó không có giá trị pháp lý như bên csgt.com.vn đâu bác.
Anh X mới chính thống, thằng cu dạy lái xe này biết gì đâu.

Thế túm lại, bác nghe cậu CSGT X hay cái Sa hình ngu xuẩn nào?
Sa hình có định nghĩa Nhứt Nhị cho bác không?

Tôi quan ngại là bác nên hoàn trả bằng lái cho cậu Thắng đi.
Hoặc bác giữ cũng được ; đi đâu thì bác Zalo trước, tôi hứa sẽ cách cái tọa độ đó 1 dặm trở lên. Tôi cảm ơn và hậu tạ.

Bác chia sẻ quan điểm này?
 
Chỉnh sửa cuối:

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,723
Động cơ
627,499 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Luật ngu thật, cái đó em đồng ý. Cái ta đang tranh luận là khác cơ, có mấy cụ cãi thắng xxx chuyện đèn vàng nên cho rằng mình đi thế là đúng, em vẫn nghĩ theo luật hiện tại đi thế là sai thôi, xxx cứng lên lập biên bản thì cũng không cãi được đâu :-? Còn bị phạt xong khiếu nại Quy chuẩn thì em không rõ qui trình cho việc này, mà có thể khiếu nại hay khởi kiện Quy chuẩn không nhỉ :-?
Áp dụng qui định của Điều ước quốc tế nó không phải là mặc nhiên sử dụng Điều ước quốc tế thay Luật GTĐB nhé cụ :-? Đơn giản nhất, Công ước Wien nó bằng tiếng Anh, giờ cứ cho là áp dụng trực tiếp nó đi, thì cần 1 bản dịch chính thức ra tiếng Việt, Bộ làm, Chính phủ hay Quốc hội duyệt, kiểu thế, chứ gặp ông mù tiếng Anh thì làm gì nhau?


Điều 6. Điều ước quốc tế và quy định của pháp luật trong nước
...
2. Căn cứ vào yêu cầu, nội dung, tính chất của điều ước quốc tế, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ khi quyết định chấp nhận sự ràng buộc của điều ước quốc tế đồng thời quyết định áp dụng trực tiếp toàn bộ hoặc một phần điều ước quốc tế đó đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong trường hợp quy định của điều ước quốc tế đã đủ rõ, đủ chi tiết để thực hiện; quyết định hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện điều ước quốc tế đó.

Qui trình chuẩn là sửa Luật GTĐB cho tương thích với Công ước Wien đấy cụ, cơ mà riêng cái đèn vàng thì dự thảo hiện tại vẫn chày cối 8->

À, xin nhắc cụ, trang chính thức của Cục xxx là csgt.vn, còn csgt.com.vn là trang của tay ất ơ nào đó, tranh luận gì thì không nên dựa vào trang đấy :-? Cái "nhất chớm" thì thôi, nói mãi rồi, chỉ là 1 câu trong bộ đề thi bằng lái, có phải nguyên tắc chính thức nào đâu.
QCVN, Nghị định, Thông tư có liên quan đến LGTDB được quy định ở đây:

20230715_223325.png
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Thực ra các bác ko đồng ý là xe nào vào giao lộ trước thì được đi trước (đối với nút giao đồng mức, nhỏ chỉ đủ 2 làn xe tránh nhau, ko có tín hiệu đèn, vạch kẻ đường) thì các bác hàng ngày vẫn đang đi như thế. Ở các thành phố như Hà Nội tôi nghĩ có hàng nghìn nút giao như thế và khi đi với tốc độ chậm thì ai vào trước thì đi trước thôi. Đề xác định ai vào trước thì căn cứ vào làn -hướng đi của mình, nếu thấy xe từ hướng trái, phải đã thò đầu xe và làn -hướng đi của mình trước thì mình chắc phải phanh lại thôi nếu không muốn đâm nhau. Nhất là khi tắc đường hay đường đông đi chậm. Nếu không thì các xe làn phải- trái ko bao giờ đi được nếu phải nhường làn đi thẳng, chờ hết xe mới đi thì có mà hết buổi và làm tắc hết đường chiều mình đi.
Bác chuẩn.
Chờ hết buổi là còn nhanh, tôi sợ là chờ hết cả ngày ấy chứ.

Đi bậy là 1 chuyện, và ý thức rõ mình đang đi bậy là chuyện khác.
 

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
607
Động cơ
127,468 Mã lực
Bác chuẩn.
Chờ hết buổi là còn nhanh, tôi sợ là chờ hết cả ngày ấy chứ.

Đi bậy là 1 chuyện, và ý thức rõ mình đang đi bậy là chuyện khác.
Tôi nghĩ ko thể nói là đi bậy mà là đi theo thói quen đã hình thành từ lâu. Giờ cả xã hội nó vậy. Ở ta tôi ko thấy ai có ý thức khi đến nút giao đồng cấp, ko đèn thì tự giác đi chậm hoặc dừng lại nhìn 2 bên phải trái ko có xe đang tiến tới hay thấy an toàn thì tăng ga đi nhanh để thoát. Thế nên để thay đổi thói quen giao thông của nền văn minh lúa nước thì không dễ chút nào, phạt không xuể. Nhất là xe máy đi chả theo luật nào cả, dừng đèn đỏ thì lấn hết sang cả chiều đi khác, chưa hết đèn đỏ đã vọt đi..... Nói chung ra đường nhường nhau mà đi, chứ ko phải đúng làn thì cứ đâm. Va chạm giải quyết mệt lắm
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Tôi nghĩ ko thể nói là đi bậy mà là đi theo thói quen đã hình thành từ lâu. Giờ cả xã hội nó vậy. Ở ta tôi ko thấy ai có ý thức khi đến nút giao đồng cấp, ko đèn thì tự giác đi chậm hoặc dừng lại nhìn 2 bên phải trái ko có xe đang tiến tới hay thấy an toàn thì tăng ga đi nhanh để thoát. Thế nên để thay đổi thói quen giao thông của nền văn minh lúa nước thì không dễ chút nào, phạt không xuể. Nhất là xe máy đi chả theo luật nào cả, dừng đèn đỏ thì lấn hết sang cả chiều đi khác, chưa hết đèn đỏ đã vọt đi..... Nói chung ra đường nhường nhau mà đi, chứ ko phải đúng làn thì cứ đâm. Va chạm giải quyết mệt lắm
Phạt nặng và Biển báo Giao thông đầy đủ là được mà bác.
Biển báo là cái tôi thấy thiếu nhiều nhất, thiếu phải đến 99% so với nhu cầu.

Chắc không phải ngày mai, nhưng bác cũng phải có lúc bắt đầu.
Tử tế lên thì phải dăm nhiệm kỳ.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,140
Động cơ
400,735 Mã lực
Nên khôi phục lại cái khoản đèn đỏ được auto rẽ phải ở mọi ngã 3 4, chú trọng vào tuân thủ hướng ưu tiên là đc. Khi dòng phương tiện có giao cắt thì mới cần dùng đèn để hãm lại tránh xung đột. Không xung đột mà bắt dừng thì vừa vô ích vừa làm tăng thêm áp lực cho ngã 3 4 ấy.
Kể cả cụ được rẽ nhưng nếu cụ là ô tô mà rẽ được cũng rất khó vì xe máy họ đứng kín hết rồi, dù họ không rẽ mà chờ đi thẳng họ vẫn đứng che hoàn toàn làn rẽ.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Kể cả cụ được rẽ nhưng nếu cụ là ô tô mà rẽ được cũng rất khó vì xe máy họ đứng kín hết rồi, dù họ không rẽ mà chờ đi thẳng họ vẫn đứng che hoàn toàn làn rẽ.
Tôi cũng ủng hộ việc Đèn đỏ và Rẽ phải.
Nhiều chỗ các ảnh Lắp rồi Tháo rồi lại Lắp, cứ như cái bẫy.

Trước đây, ngã 3 Láng - Cầu 361 ở tình trạng đó, giờ thì rẽ phải 24/7 rồi.
Hiện tại, ngã tư Cầu Giấy, hướng đường Cầu Giấy rẽ phải đi vào Láng, không có đèn rẽ phải khi đèn đỏ.

Và vô tình, các đồng chí Vàng ươm rất hay đứng giám sát điều tiết đảm bảo an toàn giao thông ở đó, chỗ chân cầu vượt, cách ngã tư độ 200met trên Đường Láng.
Rất ngoan rất nỗ lực rất của do vì dân.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,723
Động cơ
627,499 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Xe đã đi vào nút giao rồi mà nhiều cụ xe còn ở méo đâu cũng muốn nó dừng lại để nhường đường cho cc đi thì em cũng đến chệu 🙄
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,742
Động cơ
297,782 Mã lực
Xe đã đi vào nút giao rồi mà nhiều cụ xe còn ở méo đâu cũng muốn nó dừng lại để nhường đường cho cc đi thì em cũng đến chệu 🙄
Nên giờ hoành hành tình trạng rẽ trái cắt mặt, vì tôi vào ngã tư trc nên phải nhường tôi thoát trc theo bất kỳ đg nào tôi muốn.
 

phithuyen

Xe tải
Biển số
OF-160738
Ngày cấp bằng
14/10/12
Số km
208
Động cơ
638,157 Mã lực
Quy tắc giải sa hình khi học lý thuyết lái xe:
Các xe được coi là vào giao lộ khi bánh trước đã vượt qua vạch trắng của người đi bộ ngang đường, dù trong bất kì hoàn cảnh nào thì phương tiện đã vô giao lộ đều được ưu tiên đi trước nhất rồi mới đến xe ưu tiên theo Điều 22 Luật GTĐB 2008.
VD: mặc dù có xe cứu thương nhưng xe lam đã qua giao lộ, nên xe lam vẫn được ưu tiên đi trước.

Web csgt.vn đây:

IMG_20230715_212423.jpg
e tò mò xin hỏi cụ 1 câu là: nếu cụ là ông lái xe lam và đang ở trong case cụ đang nói thì cụ cứ kệ cmn xe ưu tiên hay cụ sẽ nhường cho nó đi trước?
E hỏi không có ý gì, xin cự đứng hiểu xiên xẹo.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top