[Funland] Luật hóa "nhất chớm... "

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,885
Động cơ
628,113 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Phanh không kịp mà vượt vàng thì có sao không bác? Ví dụ còn 1s trước vạch mà bật vàng khi đang đi 40km thì chịu rồi.
Em 2 lần cãi thắng xxx về trường hợp như cụ nói. Ban đầu em nói nhỏ, sau điên lên em nói rõ to, em phải viện dẫn cả công ước Viên và Luật Điều ước QT của VN ra khai mở cho xxx đầu đất hoặc giả vờ đầu đất.
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,141
Động cơ
97,488 Mã lực
Lạ là đèn tín hiệu đa số có đếm giây, mà vẫn còn thêm quả đèn vàng giữa pha xanh và pha đỏ để làm gì rồi gây ra nhập nhèm.
Cứ xanh đi, đỏ dừng. Vàng vọt làm gì cho nó phức tạp.
Vàng thì chỉ nên để mỗi chức năng nhấp nháy cho phép phương tiện qua giao lộ là đủ rồi.
Theo em là vậy.
Vàng để báo trước cho phương tiện, đỡ phải đang đi làm cái họ dồi lại ăn hự vào mông, nó thuộc dải đèn xanh, ạ cái bọn bánh mỳ
 

lovecarhpqn

Xe điện
Biển số
OF-470778
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
3,079
Động cơ
248,268 Mã lực
Tuổi
48
Để ra được cái văn bản luật, bác cần ĐỊNH NGHĨA nó đã.
Xem các ảnh định nghĩa nhất nhì ra răng.

Còn, cái định nghĩa Đèn vàng và Đèn đỏ, quả là ngu xuẩn.
Bỏ cmn vàng đi, đỏ thì dừng xanh thì đi cho nó đỡ lằng nhằng cụ nhỉ
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,024 Mã lực
Ông anh em bị tốc độ quá 10km, ngoan như cún vẫn kịch khung 5/3-5 củ. Thôi các ông chốt mịa nó 5 củ đi lại còn 3 đến 5 củ làm gì không biết ;))
Quy tắc chung của các loại xử phạt nó đều có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Vì vậy mà phải có khoảng. Nhiều trường hợp khoảng này không có tính thực tiễn cho lắm nhưng nguyên tắc chung là vậy.
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Cái đèn đếm ngược là đặc sản ngu ngốc của riêng VN!
Ban đầu thì tôi thấy duy nhất 1 tuyến đường mới là có đủ pha Vàng và Đèn đếm, là đường Xuân Tảo, mới toanh.
Bây giờ thì pha vàng họ cũng bỏ rồi, uỵch 1 phát nó rơi từ Đỏ thành Xanh và ngược lại; kèm với Đèn đếm.

Có nhiều chỗ, Đèn đếm hỏng, nhưng các phases vẫn thế, đâm ra nó khá hỗn loạn và nguy hiểm.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,235
Động cơ
501,622 Mã lực
Em nói thật đi ở Hà nội cực ghê... Ví dụ nếu bắt dừng trước đèn vàng thì dừng kiểu gì vì từ đỏ nó sang vàng ngay trừ là có đèn đếm số. Mà mình dừng nhưng xe máy nó không dừng là tông vào đít mình ngay.... Đi ghê lắm....
Nói vậy thôi chứ đèn đang xanh thì bên đỏ đã đi rồi nên muốn vượt đèn vàng cũng ko hề dễ nhé. Chính em đưa luôn chìa khóa cho CA bảo ông đừng bắt linh tinh, tôi đố ông vượt đèn đỏ đc đấy, xong hắn bảo thôi cho AE xin cốc nước chứ trời nắng quá
 

Toilatoi242_5

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-837029
Ngày cấp bằng
14/7/23
Số km
105
Động cơ
99,055 Mã lực
Bao giờ phải có cái luật giữ xe va chạm giao thông không qua 7 ngày với vụ thường hay 30 ngày vụ án mạng thì mới đáng giá cc nhể.
 

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
901
Động cơ
8,443 Mã lực
Tuổi
39
Dự thảo Luật TT ATGT DB mới dự kiến sẽ được áp dụng từ tháng 7-2024, nếu được QH thông qua. Luật mới đã làm rõ một số điều mà luật cũ còn gây tranh cãi, như "triệt để" nồng độ cồn, cài dây an toàn, vượt xe... Đáng chú ý là, " Nhất chớm, nhì ưu... " đã được "luật hóa", hay như về "đèn vàng" cũng không còn thấy nhắc đến "khi đã tiến sát đến vạch dừng..." như trong quy chuẩn 41/2019 nữa.
Em mới đọc đến đây đã mệt rồi. Mời các cụ tiếp
IMG_20230714_211813.jpg
IMG_20230714_211731.jpg
Cái đèn vàng thực ra giờ là ko cần thiết vì đã có đèn đồng hồ, đếm giây.
Chỉ cần 2 đèn xanh và đỏ. Yêu cầu mọi cột đèn đều phải có ĐÈN đồng hồ đếm ngược là xong. Xanh là xanh, đỏ là đỏ.
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,772
Động cơ
18,420 Mã lực
Vâng đúng đó cụ. Vàng hay đếm giây thì bản chất cũng chỉ nhằm 1 mục đích báo hiệu sắp sang pha đỏ. Nên dùng 1 trong 2 là đủ rồi. Đây lại dùng song song cả 2; rồi các ông lại tự đẻ thêm ra cái quy định khiến nó vượt qua chức năng của cái pha vàng (trong khi vẫn dùng hỗ hợp cả đếm ngược).
Đi đường thế này đến là lú.
Ở Hà Nội em thấy vó đèn vàng đâu nhỉ? Toàn đếm giây đỏ-xanh thôi. Nhiều tỉnh đi nhìn đèn tín hiệu vũng vui phết. Với tình hình giao thông hiện nay thì cái đếm giây ưu việt hơn đèn vàng nên xu hướng là bỏ vàng thay bằng đếm giây.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,432 Mã lực
Bỏ cmn vàng đi, đỏ thì dừng xanh thì đi cho nó đỡ lằng nhằng cụ nhỉ
Vàng và Đỏ nó có ý nghĩa rõ ràng và khác biệt, tại nơi khai sinh ra nó bác ạ.

Tất nhiên, phải có trình độ lý luận dất sâu sắc mới đẻ ra được cái định nghĩa như ở #1, bác ạ.
Bọn khai sinh ra nó, chấp làm gì.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,163
Động cơ
339,109 Mã lực
Cái đèn đếm ngược là đặc sản ngu ngốc của riêng VN!
Cái đèn vàng thực ra giờ là ko cần thiết vì đã có đèn đồng hồ, đếm giây.
Chỉ cần 2 đèn xanh và đỏ. Yêu cầu mọi cột đèn đều phải có ĐÈN đồng hồ đếm ngược là xong. Xanh là xanh, đỏ là đỏ.
Ở Hà Nội em thấy vó đèn vàng đâu nhỉ? Toàn đếm giây đỏ-xanh thôi. Nhiều tỉnh đi nhìn đèn tín hiệu vũng vui phết. Với tình hình giao thông hiện nay thì cái đếm giây ưu việt hơn đèn vàng nên xu hướng là bỏ vàng thay bằng đếm giây.
Đếm ngược để đỡ sốt ruột, nhất là khi phải chờ lâu, nó văn minh đấy cụ.
Đèn vàng chỉ có khi chuyển xanh sang đỏ, em nghĩ luật hoá nó cũng là cần thiết.
Thời điểm đè vạch mà đèn đỏ là phạt không cãi, thời điểm chuyển đèn vàng là lúc cân nhắc nếu có thể dùng được PHẢI dừng trước vạch.
Còn nếu tốc độ và khoảng cách hiện tại người lái tự đánh giá là dừng sẽ gây nguy hiểm cho xe sau thì cứ đi, tuy nhiên đèn vàng ít nhất 5 giây, cho nên dù quyết định dừng hay không mà khi đè vạch nó chuyển sang đỏ là trách nhiệm của người lái, bị phạt là công bằng.

Đè vạch là cơ sở rất rõ ràng, để luật hoá nhất chớm cũng tốt, tuy nhiên phải luật hoá cả giai đoạn trước. Anh nếu không có quyền đè vạch mà cố đè (bị dừng ở giữa ngã tư vì chiều di chuyển đang ùn tắc cũng là lỗi), thì bị phạt lỗi đó trước khi tính đến ưu tiên "nhất chớm".

Như vậy quyết định đè vạch phải tính đến tình trạng đèn và xem có thằng nào đè trước mình thì nó được ưu tiên hơn, có thể mình sẽ không được ưu tiên nữa. Khi có tranh cãi, camera sẽ cho thấy rõ 1 cách khách quan là ai đè trước.
 
Chỉnh sửa cuối:

2bplus

Xe buýt
Biển số
OF-399598
Ngày cấp bằng
4/1/16
Số km
575
Động cơ
237,144 Mã lực
Tuổi
27
Nên khôi phục lại cái khoản đèn đỏ được auto rẽ phải ở mọi ngã 3 4, chú trọng vào tuân thủ hướng ưu tiên là đc. Khi dòng phương tiện có giao cắt thì mới cần dùng đèn để hãm lại tránh xung đột. Không xung đột mà bắt dừng thì vừa vô ích vừa làm tăng thêm áp lực cho ngã 3 4 ấy.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,432 Mã lực
Phanh không kịp mà vượt vàng thì có sao không bác? Ví dụ còn 1s trước vạch mà bật vàng khi đang đi 40km thì chịu rồi.
Bọn kém phát triển nó ghi rõ luôn: chả sao cả, bác ạ.

Tôi thì được dạy: đến đèn xanh ở mức nào đó, bác không phải nhìn đèn nữa, vì khi đó, bác tiếp tục đi như thế, sẽ qua ngã tư an toàn, kể cả khi ngay lúc đó, đèn đổi màu.

Và thưc tế, khi đó, bác không thể + không nên nhìn đèn, vì góc nhìn quá hẹp; đồng thời phải tập trung vào cái giao lộ mình sắp phi qua.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,432 Mã lực
Em 2 lần cãi thắng xxx về trường hợp như cụ nói. Ban đầu em nói nhỏ, sau điên lên em nói rõ to, em phải viện dẫn cả công ước Viên và Luật Điều ước QT của VN ra khai mở cho xxx đầu đất hoặc giả vờ đầu đất.
Tôi bị phát tương tự, các ảnh cũng đàng hoàng, cho xe cả clip.
Tôi chọn chỗ trên clip, khi xe vượt vạch rõ ràng, đèn vẫn màu vàng, chụp ảnh lại.
Rồi bỏ chạy.
 
Chỉnh sửa cuối:

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Chắc cũng chỉ dùng trong th phân định lỗi tai nạn chứ công an nó có bắt vi phạm này đc đâu
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,432 Mã lực
Em tin rằng chỉ là 2 cụ số đỏ, gặp phải xxx non, hoặc không muốn đôi co to chuyện :-? Chứ các anh ấy cứng, cứ bám vào Luật GTĐB 2008 và Nghị định để cãi, là các cụ không thắng được đâu :-?
Thế, cái Quy chuẩn thì sao bác?

Quy chuẩn bẩu rằng thì là: "Đcm, đến đèn vàng, tụi bây thích thì cứ phi đại qua, tau không phạt đâu mà lo".
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,432 Mã lực
Đếm ngược để đỡ sốt ruột, nhất là khi phải chờ lâu, nó văn minh đấy cụ.
Đèn vàng chỉ có khi chuyển xanh sang đỏ, em nghĩ luật hoá nó cũng là cần thiết.
Thời điểm đè vạch mà đèn đỏ là phạt không cãi, thời điểm chuyển đèn vàng là lúc cân nhắc nếu có thể dùng được PHẢI dừng trước vạch.
Còn nếu tốc độ và khoảng cách hiện tại người lái tự đánh giá là dừng sẽ gây nguy hiểm cho xe sau thì cứ đi, tuy nhiên đèn vàng ít nhất 5 giây, cho nên dù quyết định dừng hay không mà khi đè vạch nó chuyển sang đỏ là trách nhiệm của người lái, bị phạt là công bằng.

Đè vạch là cơ sở rất rõ ràng, để luật hoá nhất chớm cũng tốt, tuy nhiên phải luật hoá cả giai đoạn trước. Anh nếu không có quyền đè vạch mà cố đè (bị dừng ở giữa ngã tư vì chiều di chuyển đang ùn tắc cũng là lỗi), thì bị phạt lỗi đó trước khi tính đến ưu tiên "nhất chớm".

Như vậy quyết định đè vạch phải tính đến tình trạng đèn và xem có thằng nào đè trước mình thì nó được ưu tiên hơn, có thể mình sẽ không được ưu tiên nữa. Khi có tranh cãi, camera sẽ cho thấy rõ 1 cách khách quan là ai đè trước.
"... thời điểm chuyển đèn vàng là lúc cân nhắc nếu có thể dùng được PHẢI dừng trước vạch.": Rõ ràng là vì thế nó mới sinh ra cái pha Vàng, bác ạ, để ngay khi nhìn thấy đèn nó nhảy qua Vàng, ta có thời gian tính toán: Dừng lại trước vạch, hay cứ thế phi qua.

Cái sự tính toán này nó không cố định, nên phải học thực tế, do 1 cậu tự xưng là thầy giáo có thẩm quyền nó chỉ dạy cho.
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,276
Động cơ
679,404 Mã lực
Em thấy trước hết phải đi từ cái gốc tức là luật phải đảm bảo cho giao thông được thông suốt = (1) tránh cho các luồng va chạm vào nhau (quy định đúng đủ thứ tự ưu tiên kể cả đèn, giao nhau...) và (2) không được cản trở giao thông (như không thể có chuyện lái mới nên đi chậm, đi sát bên trái không nhường đường - giới hạn tốc độ là 80-90 thì làn ngoài cùng cứ phải đi sát tốc độ đó...). Cả 2 cái đều quan trọng ngang nhau vì đó là quyền và nghĩa vụ công bằng của tất cả các lái xe. Các chi tiết khác sẽ là giải quyết 2 vấn đề đó.
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,781
Động cơ
338,024 Mã lực
Dự thảo Luật TT ATGT DB mới dự kiến sẽ được áp dụng từ tháng 7-2024, nếu được QH thông qua. Luật mới đã làm rõ một số điều mà luật cũ còn gây tranh cãi, như "triệt để" nồng độ cồn, cài dây an toàn, vượt xe... Đáng chú ý là, " Nhất chớm, nhì ưu... " đã được "luật hóa", hay như về "đèn vàng" cũng không còn thấy nhắc đến "khi đã tiến sát đến vạch dừng..." như trong quy chuẩn 41/2019 nữa.
Em mới đọc đến đây đã mệt rồi. Mời các cụ tiếp
IMG_20230714_211813.jpg
IMG_20230714_211731.jpg
Nhất chớm là ăn cướp được công nhận là hợp pháp?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top