Luận bàn về thụt giảm xóc

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
Theo em được biết thì có rất nhiều loại thụt trước MTB trên thị trường
XCM - sutour epicon , hơn nữa thì rockshock , magura , fox và có cả những loại của hãng Giant theo xe hay sao ý. cũng khá đẹp

Thụt là còn thụt lò xò, lò xo kết hợp dầu, và thụt hơi.
Thì thụt hơi là tốt nhất đúng ko ah :-??

Em thấy trên thị trường có loại thụt hơi sutour epicon khoảng 3tr dc đánh giá khá tốt, em cũng thử nhảy lên và thấy cũng khá ok

nhưng ko biết độ bền như nào, vì em có dùng thụt rocksock XC 28, nhưng là loại vớ vẩn đời thấp hay sao ý, em ko có cảm giác ngon lành j , hơi cứng. mà e tra trên mạng giá cũng tầm 150$ => cũng ngang nhau

Theo các bác tầm 3tr thì có loại nào tốt mà bền ah :D, kính các bác 1 ly
 

isa

Xe tải
Biển số
OF-50703
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
423
Động cơ
460,040 Mã lực
chạy đường bằng thụt đơ là tốt nhất, rẻ, nhẹ vô địch và công năng y như thụt xịn 10-15tr khóa, thậm chí còn tốt hơn :P phần lớn thời gian sử dụng mtb đều khóa thụt nên sau khi chạy 1 thời gian đa số đều cho rằng thụt là cái nâng cấp đắt tiền nhất nhưng hiệu quả mang lại ít nhất.
 

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
chạy đường bằng thụt đơ là tốt nhất, rẻ, nhẹ vô địch và công năng y như thụt xịn 10-15tr khóa, thậm chí còn tốt hơn :P phần lớn thời gian sử dụng mtb đều khóa thụt nên sau khi chạy 1 thời gian đa số đều cho rằng thụt là cái nâng cấp đắt tiền nhất nhưng hiệu quả mang lại ít nhất.
Đúng là nhiều khi cứ máu me, nhưng nghĩ lại đi loanh quanh trong phố cần thụt làm gì, thi thoảng mới phượt , nên cũng máu me, mà em thấy nếu phi từ vỉa hè lên hoặc xuống, có cái thụt nó cũng êm hơn mà :)), khóa tụt, tê tay tê tờ rim
 

Lamborghini78

Xe điện
Biển số
OF-18383
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
2,235
Động cơ
508,715 Mã lực
Đúng là nhiều khi cứ máu me, nhưng nghĩ lại đi loanh quanh trong phố cần thụt làm gì, thi thoảng mới phượt , nên cũng máu me, mà em thấy nếu phi từ vỉa hè lên hoặc xuống, có cái thụt nó cũng êm hơn mà :)), khóa tụt, tê tay tê tờ rim
Thụt xtc 770 em thấy ngon choét rồi còn gì :))
 

Giangcc18

Xe tải
Biển số
OF-37460
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
445
Động cơ
475,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em thử tận tay + nghiên cứu các tính năng + xem youtbe, có nhiều clip so sánh 02 loại thụt. Thụt hơi ăn đứt, bền thì e chả sợ, bên sản xuất phải tính toán và thử nghiệm chán mới dám bán ra, và cũng hưỡng dẫn xử lý các tình huống như bảo dưỡng, bị xì hơi, tăng hành trình thụt...

Và kết luận: e xài thụt hơi, thấy mỹ mãn.
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
614
Động cơ
502,410 Mã lực
Thụt xe đạp loại phổ thông, cho xe MTB tầm 7-15 triệu hiện giờ nhiều người đi-không thể êm bằng xe máy. Khi so sánh, phải so sánh về sự cải tiến về mặt công nghệ trong việc giảm chấn và chống rung, sốc cho hai vị trị tay lái và chỗ ngồi. Việc đó bao gồm cả kết cấu khung, hình dáng khung, chất liệu khung rồi mới đến công nghệ làm thụt giảm xóc.

Giờ xe đạp đang thành mốt, hót nên giá cả lên xuống theo tâm lý không phải là tiêu chuẩn để so sánh được, nếu chỉ so sánh về giá tiền thì hoàn toàn sai lầm
 

Giangcc18

Xe tải
Biển số
OF-37460
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
445
Động cơ
475,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ng ta nghĩ cả rồi cụ ạ. Cũng nhiều món lắm: cốt yên nhún, tay nắm mềm... Dưng mà xđ nó khác xm cụ ợ. Cụ nói cảm tính quá.
 

isa

Xe tải
Biển số
OF-50703
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
423
Động cơ
460,040 Mã lực
Thụt xe đạp loại phổ thông, cho xe MTB tầm 7-15 triệu hiện giờ nhiều người đi-không thể êm bằng xe máy. Khi so sánh, phải so sánh về sự cải tiến về mặt công nghệ trong việc giảm chấn và chống rung, sốc cho hai vị trị tay lái và chỗ ngồi. Việc đó bao gồm cả kết cấu khung, hình dáng khung, chất liệu khung rồi mới đến công nghệ làm thụt giảm xóc.

Giờ xe đạp đang thành mốt, hót nên giá cả lên xuống theo tâm lý không phải là tiêu chuẩn để so sánh được, nếu chỉ so sánh về giá tiền thì hoàn toàn sai lầm
Xe máy êm hơn là do trọng lượng nó lớn nên đầm, đi qua chỗ xóc cảm giác lực phản hồi từ mặt đường lên tay lái ko nhiều, còn xe đạp thì ngược lại, do trọng lượng nhẹ nên ko êm bằng. Còn nếu nói về giảm chấn và độ êm ái của giảm xóc thì giảm xóc xe đạp vào khoảng 10tr như DT Swiss XRM 100 đập chết tất cả các loại giảm xóc của các loại xe phổ thông từ 1 đến 100tr ở VN ;)
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
614
Động cơ
502,410 Mã lực
Xe máy êm hơn là do trọng lượng nó lớn nên đầm, đi qua chỗ xóc cảm giác lực phản hồi từ mặt đường lên tay lái ko nhiều, còn xe đạp thì ngược lại, do trọng lượng nhẹ nên ko êm bằng. Còn nếu nói về giảm chấn và độ êm ái của giảm xóc thì giảm xóc xe đạp vào khoảng 10tr như DT Swiss XRM 100 đập chết tất cả các loại giảm xóc của các loại xe phổ thông từ 1 đến 100tr ở VN ;)
Vâng chính xác đó bác, việc triệt tiêu lực phản hồi từ mặt đường lên tay lái với tư thế ngồi dốc người về phía trước khi đi xe là một vấn đề, gây khó chịu ở chỗ cổ tay. Nếu hình dáng khung xe hợp lý phân tán lực phản hồi đó thì giảm bớt gánh nặng lên giảm xóc. Bác có thể cho thêm thông số chi tiết về loại giảm xóc bác giới thiệu được không ak. 500 USD mà thắng được 5000 USD là một phát minh sáng tạo rồi đấy ak.
 

isa

Xe tải
Biển số
OF-50703
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
423
Động cơ
460,040 Mã lực
Vâng chính xác đó bác, việc triệt tiêu lực phản hồi từ mặt đường lên tay lái với tư thế ngồi dốc người về phía trước khi đi xe là một vấn đề, gây khó chịu ở chỗ cổ tay. Nếu hình dáng khung xe hợp lý phân tán lực phản hồi đó thì giảm bớt gánh nặng lên giảm xóc. Bác có thể cho thêm thông số chi tiết về loại giảm xóc bác giới thiệu được không ak. 500 USD mà thắng được 5000 USD là một phát minh sáng tạo rồi đấy ak.
Có lẽ bạn nhầm, 5000$ mà bạn đang nói đến là giá trị toàn bộ cái xe máy, trong cái 5000$ đó thì giá trị của cái giảm xóc là rất nhỏ, còn 10tr kia là cái thụt DT Swiss XRM 100, bạn có thể google thêm thông số trên mạng.
Về bản chất, thụt xe máy chỉ là giảm chấn bằng lò xo và triệt tiêu giao động bằng 1 cặp ti bên trong nó, kết cấu cực kỳ đơn giản chứ ko có gì phức tạm, lấy ví dụ dùng cơ chế đó mà áp dụng vào thụt cho xe đạp thì chắc chỉ 2 hôm off-road là hỏng cổ tay người sử dụng.
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,351
Động cơ
497,740 Mã lực
Nói đến DT Swiss nên để ý tới XRC.

Thụt xịn triệt tiêu xóc tốt hơn thụt bình thường rất nhiều. Dòng dual air bơm hơi theo cân nặng người lái, kết hợp với chỉnh rebound rất OK.

Nhưng thực tế thì mình đã tháo thụt, lắp phuộc đơ.
 

Giangcc18

Xe tải
Biển số
OF-37460
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
445
Động cơ
475,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói đến DT Swiss nên để ý tới XRC.

Thụt xịn triệt tiêu xóc tốt hơn thụt bình thường rất nhiều. Dòng dual air bơm hơi theo cân nặng người lái, kết hợp với chỉnh rebound rất OK.

Nhưng thực tế thì mình đã tháo thụt, lắp phuộc đơ.
em thấy cái solo air cũng thế mà bác. Giống cái thụt Epicon của e.
Thêm nữa thụt hơi xđ ngoài khả năng khóa thụt, có thể điều chỉnh đc hành trình của thụt nữa. Loại khác thì e ko biết chứ sr epicon có thể chỉnh 4 chiều dài hành trình: 8cm, 10cm, 12cm, và tối đa là 14cm. Dành cho nhu cầu đi đg bằng hay đường xóc.
Em thì để 8cm.
 

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
Nói đến DT Swiss nên để ý tới XRC.

Thụt xịn triệt tiêu xóc tốt hơn thụt bình thường rất nhiều. Dòng dual air bơm hơi theo cân nặng người lái, kết hợp với chỉnh rebound rất OK.

Nhưng thực tế thì mình đã tháo thụt, lắp phuộc đơ.
Tại sao lại lắp thụt đơ hả bác, cá nhân e thấy những lúc phi lên vỉa hè hoặc phi xuống, hoặc vào ổ gà, nếu khóa thụt sẽ rất đau nhiều thứ :-ss
 

Giangcc18

Xe tải
Biển số
OF-37460
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
445
Động cơ
475,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
lululala;14990221[COLOR="red" nói:
]Tại sao lại lắp thụt đơ hả bác[/COLOR], cá nhân e thấy những lúc phi lên vỉa hè hoặc phi xuống, hoặc vào ổ gà, nếu khóa thụt sẽ rất đau nhiều thứ :-ss
Bác Minh theo trường phái đạp thanh cảnh nhẹ nhàng + kết hợp với vụ ép cân nữa :D
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,351
Động cơ
497,740 Mã lực
Bác Minh theo trường phái đạp thanh cảnh nhẹ nhàng + kết hợp với vụ ép cân nữa :D
Vâng, chuẩn bác ạ.

Cái solo air cũng chỉnh áp suất hơi theo trọng lượng người đạp, nhưng không tinh chỉnh được độ lún khi đã bơm đúng áp suất theo cân nặng người đạp xe như hướng dẫn, dual air còn có thể chỉnh áp suất âm bé hơn áp suất dương (thường được các bạn Tây làm theo hướng dẫn của Rockshox như vậy để có độ nhún tuyến tính hơn mà vẫn nhún hết cả hành trình, không có kiểu cảm giác mới ấn thì cứng, ấn sâu tí lại mềm, ấn nữa lại cứng như thụt solo air.
 

Giangcc18

Xe tải
Biển số
OF-37460
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
445
Động cơ
475,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, chuẩn bác ạ.

Cái solo air cũng chỉnh áp suất hơi theo trọng lượng người đạp, nhưng không tinh chỉnh được độ lún khi đã bơm đúng áp suất theo cân nặng người đạp xe như hướng dẫn, dual air còn có thể chỉnh áp suất âm bé hơn áp suất dương (thường được các bạn Tây làm theo hướng dẫn của Rockshox như vậy để có độ nhún tuyến tính hơn mà vẫn nhún hết cả hành trình, không có kiểu cảm giác mới ấn thì cứng, ấn sâu tí lại mềm, ấn nữa lại cứng như thụt solo air.
áp suất âm - áp suất dương: Vụ này em ko biết rồi ạ.
Vì thụt của em là solo air nên em chỉ nghiên cứu cái đó thôi. Chỉ thấy SR hướng dẫn tăng giảm áp suất cho phù hợp với cân nặng của ng lái.
Nhưng e thấy cái dual air thì hiệu chỉnh rebound tác dụng rõ ràng hơn hẳn solo air.

Vụ này thì em ko hề nhận thấy, em chỉ thấy càng tăng lực nhấn lên thụt thì càng cứng lại. Em ko hiểu lắm vụ này.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Theo em những ai đi xe MTB đạp đường nhựa thì không nên quan tâm đến thụt.
Leo vỉa hè hay đụng ổ gà thì có xóc thật, nhưng đường ở HN mấy khi gặp cái đó, khi xóc nếu quen thì bản thân tay & chân đã là thiết bị giảm chấn rất tốt rồi.
Em vẫn khẳng định xe MTB đi đường nhựa là phí, road đi trong phố là phí.
 

Giangcc18

Xe tải
Biển số
OF-37460
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
445
Động cơ
475,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em những ai đi xe MTB đạp đường nhựa thì không nên quan tâm đến thụt.
Leo vỉa hè hay đụng ổ gà thì có xóc thật, nhưng đường ở HN mấy khi gặp cái đó, khi xóc nếu quen thì bản thân tay & chân đã là thiết bị giảm chấn rất tốt rồi.
Em vẫn khẳng định xe MTB đi đường nhựa là phí, road đi trong phố là phí.
Dưng mà có thiết bị phụ trợ thì vẫn hơn chứ ạ. Chả thế mà xe em còi, e vẫn trang bị thụt hơi cho nó - e rất thích thú với cái thụt hơi này.

Cũng biết là ko tận dụng hết khả năng của xe. Nhưng đc cái là MTB thì thiết kế đc ưa chuộng và đa năng hơn citi - chả nhẽ khi đi đâu đg xấu, thì nhà lại có 2 xe hay 3 xe ạ? :D
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Dưng mà có thiết bị phụ trợ thì vẫn hơn chứ ạ. Chả thế mà xe em còi, e vẫn trang bị thụt hơi cho nó - e rất thích thú với cái thụt hơi này.

Cũng biết là ko tận dụng hết khả năng của xe. Nhưng đc cái là MTB thì thiết kế đc ưa chuộng và đa năng hơn citi - chả nhẽ khi đi đâu đg xấu, thì nhà lại có 2 xe hay 3 xe ạ? :D
Cái này cũng giống với việc mua 4B: cụ bảo khi có việc thì về quê, nên phải mua xe 7 chỗ, rồi cuối cùng lại thấy xe sedan tiện hơn. Có nhiều bạn thì cứ mua xe bé lượn lờ trong phố cho tiện & tiết kiệm, khi nào cần đi xa thì mượn/thuê cũng tốt chán, ko thì đi xe khách/taxi cũng được.
Cho nên em mới nói đi cái xe vốn để đi địa hình khó là chính mà lại đem nó ra đường nhựa, rồi bảo nó đi chậm hơn xe chuyên để đi nhanh thì có buồn cười không?!!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top