Luận bàn về thụt giảm xóc

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
Cái này cũng giống với việc mua 4B: cụ bảo khi có việc thì về quê, nên phải mua xe 7 chỗ, rồi cuối cùng lại thấy xe sedan tiện hơn. Có nhiều bạn thì cứ mua xe bé lượn lờ trong phố cho tiện & tiết kiệm, khi nào cần đi xa thì mượn/thuê cũng tốt chán, ko thì đi xe khách/taxi cũng được.
Cho nên em mới nói đi cái xe vốn để đi địa hình khó là chính mà lại đem nó ra đường nhựa, rồi bảo nó đi chậm hơn xe chuyên để đi nhanh thì có buồn cười không?!!
Cái này e nghĩ tùy sở thích cũng như đk kinh tế nữa cụ ah, hiện tại thì MTB là đa dạng nhất về mẫu mã, giá tiền, cũng như dễ dàng thay thế sửa chữa, kiểu dáng phù hợp nh người. Mà nó cũng có thể đi thoải mái các địa hình mà k lo ngại j nhiều so vs road, city hoặc touring, còn đương nhiên ai cũng muốn có phương tiện tốt nhất để đi theo từng đk rồi :D.

Tuy nhiên nếu có thể cải thiện 1 chút công suất trong khả năng phù hợp thì cũng nên cải thiện đúng k bác, kiểu như độ xe theo sở thích cá nhân mỗi người :))
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
à là tại vì đang nói về giảm xóc cho xe MTB nên em mới nói thế. Xe MTB vốn để đi địa hình khó, chém gió về cái thụt sao cho nó trâu bò/êm ái hơn cũng là để đi địa hình khó nó "chịu" tốt hơn (thế mới có chuyện độ hành trình giảm xóc). Còn mua cái giảm xóc xịn để lao từ vỉa hè xuống đường nhựa thì cái city em đang đi vành 700c em vẫn lao suốt có bao giờ cong vành đâu mà sợ.
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
513
Động cơ
502,507 Mã lực
Nếu dùng giảm xóc địa hình đi đường bằng thì tình hình nó là thế này ak: giảm xóc sẽ cực kỳ hiệu quả với các bác cân nặng vượt tiêu chuẩn, có độ tuổi sinh học già hơn tuổi thật từ 3-5 tuổi trở lên. Còn lại với các bác có cân nặng nhỏ hơn hoặc bằng tiêu chuẩn và có độ tuổi sinh học trẻ hơn tuổi thật khoảng 5-7 tuổi thì không cần thiết, các bác ý khác gì thanh niên cấp 3 với sinh viên. (độ tuổi sinh học thì các bác dùng cân điện tử của Nhật là ra ak)

Đại khái nó là viagra đấy ak. Cần giảm xóc khi đi đường bằng có nghĩa là giừ rồi ak
 
Chỉnh sửa cuối:

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Nếu dùng giảm xóc địa hình đi đường bằng thì tình hình nó là thế này ak: giảm xóc sẽ cực kỳ hiệu quả với các bác cân nặng vượt tiêu chuẩn, có độ tuổi sinh học già hơn tuổi thật từ 3-5 tuổi trở lên. Còn lại với các bác có cân nặng nhỏ hơn hoặc bằng tiêu chuẩn và có độ tuổi sinh học trẻ hơn tuổi thật khoảng 5-7 tuổi thì không cần thiết, các bác ý khác gì thanh niên cấp 3 với sinh viên. (độ tuổi sinh học thì các bác dùng cân điện tử của Nhật là ra ak)
Đại khái nó là viagra đấy ak. Cần giảm xóc khi đi đường bằng có nghĩa là giừ rồi ak
Một khái niệm rất khoa học, lần đầu mình biết, mình có khi có tuổi sinh học già hơn tuổi thật rồi, nhưng vẫn cố tỏ ra trẻ nên tháo thụt, thay phuộc đơ.

cứ nhiều xiền la ngon cụ ạ
Cơ bản là đúng nhưng còn tuỳ thuộc lương tâm người bán và độ gà của người mua nữa bác nhỉ?
 

hongfam

Xe buýt
Biển số
OF-58446
Ngày cấp bằng
6/3/10
Số km
651
Động cơ
450,710 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội hoặc alo em 0977.51.51.68
Em ba nhăm rồi, nhưng vẫn máu bay nhảy, kể cả trong phố. Nên em phải dùng 2 thụt hơ cho nó em. Đi không thụt nhảy thỏ (bunny hop) tê tay, tê chân lắm. Mà HN làm gì có đường ngon đâu ạ
 

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
Em ba nhăm rồi, nhưng vẫn máu bay nhảy, kể cả trong phố. Nên em phải dùng 2 thụt hơ cho nó em. Đi không thụt nhảy thỏ (bunny hop) tê tay, tê chân lắm. Mà HN làm gì có đường ngon đâu ạ
Cụ nói e ko hiểu lắm :))
 

tony tran

Xe tăng
Biển số
OF-61730
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
1,359
Động cơ
453,960 Mã lực
E chả biết gì. Cho e hóng tí vậy.
 

Giangcc18

Xe tải
Biển số
OF-37460
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
445
Động cơ
475,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu dùng giảm xóc địa hình đi đường bằng thì tình hình nó là thế này ak: giảm xóc sẽ cực kỳ hiệu quả với các bác cân nặng vượt tiêu chuẩn, có độ tuổi sinh học già hơn tuổi thật từ 3-5 tuổi trở lên. Còn lại với các bác có cân nặng nhỏ hơn hoặc bằng tiêu chuẩn và có độ tuổi sinh học trẻ hơn tuổi thật khoảng 5-7 tuổi thì không cần thiết, các bác ý khác gì thanh niên cấp 3 với sinh viên. (độ tuổi sinh học thì các bác dùng cân điện tử của Nhật là ra ak)

Đại khái nó là viagra đấy ak. Cần giảm xóc khi đi đường bằng có nghĩa là giừ rồi ak
em thì cân nặng dưới tiêu chuẩn. Tuổi sinh học cũng thua tuổi thật.
Vậy mà "rám" xài giảm xóc đi đg nhựa - lại còn giảm xóc hơi nữa chứ, ko được roài. Về tháo ngay thôi :D
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
513
Động cơ
502,507 Mã lực
em thì cân nặng dưới tiêu chuẩn. Tuổi sinh học cũng thua tuổi thật.
Vậy mà "rám" xài giảm xóc đi đg nhựa - lại còn giảm xóc hơi nữa chứ, ko được roài. Về tháo ngay thôi :D
Tầm như bác thì phải như các em sinh viên đi xe đạp cào cào vẫn chạy 25-30km/1h vô tư, đi du lịch quanh Hà nội 20-30km đi về trong ngày như không. Ai cũng có một thời trẻ trai mà. Xài cho khéo không thì không quay lại được đâu bác ak. Chạy đường của mình đến giảm xóc xe máy còn hỏng nữa là cái cột sống. Nên việc dùng giảm xóc là cần thiết, rất cần thiết. Nó giống kiểu bác có nhiều tiền thì cứ bồi bổ cho nó trẻ lâu.
 

Giangcc18

Xe tải
Biển số
OF-37460
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
445
Động cơ
475,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tầm như bác thì phải như các em sinh viên đi xe đạp cào cào vẫn chạy 25-30km/1h vô tư, đi du lịch quanh Hà nội 20-30km đi về trong ngày như không. Ai cũng có một thời trẻ trai mà. Xài cho khéo không thì không quay lại được đâu bác ak. Chạy đường của mình đến giảm xóc xe máy còn hỏng nữa là cái cột sống. Nên việc dùng giảm xóc là cần thiết, rất cần thiết. Nó giống kiểu bác có nhiều tiền thì cứ bồi bổ cho nó trẻ lâu.
Cụ lài nói như Thiên thư nhể. Em cứ nửa hiểu - nửa ko :D
 

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
Tầm như bác thì phải như các em sinh viên đi xe đạp cào cào vẫn chạy 25-30km/1h vô tư, đi du lịch quanh Hà nội 20-30km đi về trong ngày như không. Ai cũng có một thời trẻ trai mà. Xài cho khéo không thì không quay lại được đâu bác ak. Chạy đường của mình đến giảm xóc xe máy còn hỏng nữa là cái cột sống. Nên việc dùng giảm xóc là cần thiết, rất cần thiết. Nó giống kiểu bác có nhiều tiền thì cứ bồi bổ cho nó trẻ lâu.
E đồng ý vs bác, đường xá của mình đã k ra j rồi, có cái giảm xóc tốt vừa tốt cho bản thân vừa tốt cho xe, đỡ bị long xòng xọc :)). k tính vs mấy bác road và touring nhé :))
 

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
940
Động cơ
377,300 Mã lực
Theo em được biết thì có rất nhiều loại thụt trước MTB trên thị trường
XCM - sutour epicon , hơn nữa thì rockshock , magura , fox và có cả những loại của hãng Giant theo xe hay sao ý. cũng khá đẹp

Thụt là còn thụt lò xò, lò xo kết hợp dầu, và thụt hơi.
Thì thụt hơi là tốt nhất đúng ko ah :-??

Em thấy trên thị trường có loại thụt hơi sutour epicon khoảng 3tr dc đánh giá khá tốt, em cũng thử nhảy lên và thấy cũng khá ok

nhưng ko biết độ bền như nào, vì em có dùng thụt rocksock XC 28, nhưng là loại vớ vẩn đời thấp hay sao ý, em ko có cảm giác ngon lành j , hơi cứng. mà e tra trên mạng giá cũng tầm 150$ => cũng ngang nhau

Theo các bác tầm 3tr thì có loại nào tốt mà bền ah :D, kính các bác 1 ly
em thử tận tay + nghiên cứu các tính năng + xem youtbe, có nhiều clip so sánh 02 loại thụt. Thụt hơi ăn đứt, bền thì e chả sợ, bên sản xuất phải tính toán và thử nghiệm chán mới dám bán ra, và cũng hưỡng dẫn xử lý các tình huống như bảo dưỡng, bị xì hơi, tăng hành trình thụt...

Và kết luận: e xài thụt hơi, thấy mỹ mãn.
Thực ra về mặt giảm chấn thì hơi không bằng lò xo do độ đàn hồi không tuyến tính của hơi. Nôm na là lò xo khi nén lại thì độ cứng tăng tuyến tính theo hành trình nén, còn thụt hơi càng về cuối hành trình thì độ cứng càng tăng nhanh, đặc biệt là các loại thụt có hành trình dài. Hơi chỉ ưu việt hơn lò xo ở khả năng tinh chỉnh theo trọng lượng người lái và vì nó là hơi nên nó nhẹ hơn lò xo. Các thụt hành trình dài (tầm 200mm cho xe DH) người ta vẫn dùng lò xo, và vẫn rất đắt. Với các thụt này người ta phải thay lò xo theo trọng lượng người lái.
 

Giangcc18

Xe tải
Biển số
OF-37460
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
445
Động cơ
475,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra về mặt giảm chấn thì hơi không bằng lò xo do độ đàn hồi không tuyến tính của hơi. Nôm na là lò xo khi nén lại thì độ cứng tăng tuyến tính theo hành trình nén, còn thụt hơi càng về cuối hành trình thì độ cứng càng tăng nhanh, đặc biệt là các loại thụt có hành trình dài. Hơi chỉ ưu việt hơn lò xo ở khả năng tinh chỉnh theo trọng lượng người lái và vì nó là hơi nên nó nhẹ hơn lò xo. Các thụt hành trình dài (tầm 200mm cho xe DH) người ta vẫn dùng lò xo, và vẫn rất đắt. Với các thụt này người ta phải thay lò xo theo trọng lượng người lái.
Em ko đồng tình lắm với quan điểm này, vì đặc thù của lò xo có thể thay đổi đc độ dày hay thưa của vòng cuốn lò xo. Do đặc thù của môn DH là các cú xóc rất mạnh nên cần phải có 1 khoảng an toàn ở cuối hành trình thì ng ta cuốn lò xo dày lên để đảm bảo thụt (gần như) ko bị hết hành trình -> nên nếu nói tuyến tính thì hơi em nghĩ phải hơn lò xo.
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
513
Động cơ
502,507 Mã lực
Cụ lài nói như Thiên thư nhể. Em cứ nửa hiểu - nửa ko :D
Bác khoe trẻ thì em khen, bác hoặc còn trẻ hoặc tuy lớn tuổi nhưng lại còn trẻ đều tốt cả. Ta cứ mổ xẻ vấn đề theo hiểu biết của ta. Nếu em là nghiệp dư em sẽ thử đưa ra ý kiến theo kiểu nghiệp dư. Về mặt giá trị một cái xe đạp, em ưu tiên đầu tư nhiều cho giảm xóc. Còn mấy cái khác tầm quan trọng xếp sau.
 

libertyievn

Xe buýt
Biển số
OF-87733
Ngày cấp bằng
7/3/11
Số km
655
Động cơ
414,250 Mã lực
ngâm cứu thì thấy DT swiss ok,nhỏ gọn.,phuộc làm chất liệu tốt.....
em cân nhắc tài chính sẽ rước em này về..... giá cả em này tam 10t...
 

Mèo Tôm

Xe hơi
Biển số
OF-48631
Ngày cấp bằng
13/10/09
Số km
150
Động cơ
458,681 Mã lực
Theo em những ai đi xe MTB đạp đường nhựa thì không nên quan tâm đến thụt.
Leo vỉa hè hay đụng ổ gà thì có xóc thật, nhưng đường ở HN mấy khi gặp cái đó, khi xóc nếu quen thì bản thân tay & chân đã là thiết bị giảm chấn rất tốt rồi.
Em vẫn khẳng định xe MTB đi đường nhựa là phí, road đi trong phố là phí.
Nói như bác thì đi Touring trong TP càng phí hơn, tốt nhất là làm con mini tàu đi trong phố là ổn nhất
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2,549
Động cơ
452,298 Mã lực
Theo em những ai đi xe MTB đạp đường nhựa thì không nên quan tâm đến thụt.
Leo vỉa hè hay đụng ổ gà thì có xóc thật, nhưng đường ở HN mấy khi gặp cái đó, khi xóc nếu quen thì bản thân tay & chân đã là thiết bị giảm chấn rất tốt rồi.
Em vẫn khẳng định xe MTB đi đường nhựa là phí, road đi trong phố là phí.
Đường phố HN thì gồ ghề như mặt giặc í, đầy những ổ gà, nắp cống. Đi trên phố mà cứ như đường nông thôn. Đặc biệt là Lò Đúc, Tràng Thi, Tôn Đức Thắng, Thụy Khê, Hàng tre, Hàng muối....
 

ngotrantrung

Xe hơi
Biển số
OF-8335
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
195
Động cơ
539,550 Mã lực
đọc bài này , em có lan man ý kiến chút như sau

Khi mới mua xe đạp, nhất là dòng MTB, thấy cái xe có cái nhún như xe hơi thì thật khoái chí, ai cũng tập tành thử leo trèo vỉa hè, trước kia thì ổ gà ổ trâu thì tránh, giờ có phuộc rồi thì còn thử phi qua thử cảm giác xem sướng tới đâu

Nhưng với mấy em xế giá 5-7 chai với cái phuộc cùi thì chẳng chóng thì chầy nó ra dầu xì nhớt tùm lum, cái thân phuộc nó làm bằng thép, gặp mấy bữa nước mua, bắt đầu thấy lấm tấm rỉ sét, để xài thì vẫn được nhưng độ sưống thì giảm đi nhìu nhìu rồi

Đấy cũng là luc mà ta nghĩ tới gom xiền UPGRADE cái thụt, thía thì bao nhiu thì đủ ????? Phuộc thì có nhìu loại, nhìu hãng, nhìu tính năng khác nhau, bình dân 500k, có thương hiệu chút như SUNTOUR rẻ nhất khoảng 800k gì đó, trung bình khoảng 1500k và khá khẩm hơn với loại 3000k loại xài hơi như EPICON .

Chọn cái nào pây giờ, lúc này thì lúa ở túi và độ máu quyết định vụ này, hồi em mới chơi năm 2006, em phải mua 1 cái phuộc SR xài rồi giá hơn 1 chai, lúc đó không có gì dể so sánh nên thấy thật mỹ mãn với nó, Mãi đến khi nó sắp hư và em thay nó bằng 1 cái phuộc đơ RIGID mua 300k từ sài gòn, cái loại phuộc chưa có sơn chi hết, lúc đó mới nhân ra là để đạp xe hàng ngày, nó quá tốt với mình, thứ nhất là nhẹ hơn, thứ hai chẳng phải bảo dưỡng hay hỏng hóc chi, thứ nữa là tăng tốc độ đạp xe lên nhìu vì không bị BOBING khi đạp ( thời đó phuộc có gắn LOCK là điều xa xỉ ah)

Từ khi tháo cái thụt nhún ra thì mọi sự lo âu về hỏng phuộc chẳng còn nữa, nhưng mà đi xe cũng mất đi cái thú vị của cái trò nhún nhấy, lao qua ổ gà hoặc lao xuống bậc tam cấp, thế là lại tìm cách kiếm 1 cái thụt gắn cho nó

Nhưng gắn chiếc nào thì ok ? Câu hỏi này khá thú vị, Với mình cái xe HARDTAIL giá khoảng 10 -15 tr thì nên cho em nó 1 chiếc EPICON, nó không quá tốt cũng như ko có nhiều điểm để chê, lợi thế của nó là thương hiệu khá tôt, rất dễ mua, và khá nhẹ vì dùng AIR so với phuộc dùng lò xo SUSPENSION.

Nhưng còn 1 option nữa cho các bác đi xe là chọn 1 cây phuộc đơ ( RIGID) loại bằng Carbon, với trọng lượng khá nhẹ, và cũng nhẹ tiền so với gắn phuộc nhún, nhưng cũng khá êm ái khi vật liệu CARBON hấp thụ khá nhiều rung chấn so với những vật liệu khác.

Nhưng nếu có đủ lúa và được thử em sẽ xài thử 1 cây phuộc đơ làm bằng TITAN, không cần hãng nổi tiếng như SEVEN hay LIGHTWEIGHT , loại của mấy anh ĐÀI làm là được rồi

Lan man vài câu, xin các bác chém nhẹ tay. với lại em cũng chẳng còn cái MTB nào mà gắn phuộc nữa rồi ahj

TOKIN
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top