Nếu để tổng thầu như cát linh - Hà đông thì ko nên cụ ạ. Nhưng như trên em nói mình chủ động hoàn toàn về Hạ tầng (nền đường, cầu, hầm, nhà ga, trạm điện...)
Đơn thuần chỉ mua máy móc công nghệ của nước ngoài.
Lỗ từng tuyến, Đường sắt gần như lỗ mấy năm đầu vì chi phí đầu tư cao, lãi vay lớn. Nhưng khi đạt ngưỡng hoà vốn thì nó kích thích nền kinh tế rất lớn vì chi phí đi lại rẻ hơn
Không đơn giản như cụ nói đâu. Em xem phân tích từng nót của cụ như sau:
1/ “mình chủ động hoàn toàn về Hạ tầng (nền đường, cầu, hầm, nhà ga, trạm điện...)” hiện tại khả năng áp dụng khoa học kỹ thuật vào biện pháp thi công của ta là rất yếu,hay nói thẳng quá lạc hậu ===> đội chi phí quá cao. Nhìn cái định mức 1776 của Bộ xd toàn thấy chi phí nhân công là chủ yếu trong các nội dung hạng mục thi cổng trong khi máy là rất ít vì cơ bản biện pháp thi công thì toàn từ những năm 1960... ốp vào ====> chi phí chúng ta làm xây dựng lớn hơn nhiều so với bọn giãy chết.
Ví dụ cầu Bạch Đằng vừa thông nối Ql 5B với quảng ninh có tổng mức 7600tỷ ~ 330 triệu $ bao gồm cầu và đường dẫn 5,6 km, Trong khi cầu vượt biển mỹ - cuba dài 140km có tông mức 120 triệu $.
Dự án dstc Tphcm một số hạng mục khó và nhiều tiền ( nói thẳng ta không có công nghệ làm được ) bạn làm tự động hoá hết như tà vẹt, ray, đúc các đốt dầm ( các đốt đầm được lắp ván khuôn+ cốt thép+ đúc = 100% trong nhà máy bằng robotics )======> giá trị thì lớn •===> chi phí thì cực rẻ.
===> tóm lại với nền tảng hiện tại ta chỉ làm những cái đơn giản, và với công nghệ lạc hậu chính những cái ta làm nguyên nhân đội chi phí cao vì quá nhiều nhân công, không tự động hoá được.
2/ cụ nói lỗ nghe đơn giản như mở quán coffe không được lỗ thì bán quán làm ván khác lol
Thứ nhất lỗ vài năm là bao nhiêu năm (3-5-7-9nam ) ? Lỗ là lỗ bao nhiêu (5-10-15-20-30 tỷ) ??? Hãy nên nhớ nếu không giả đủ nợ gốc + lãi cho bọn chủ nợ là bọn nó xiết nợ đấy và lại là khựa. Cụ dựa vào cơ sở nào nói đến thời điểm hoà vốn? , cụ có thể cho nột ví dụ một nước tương đồng với nước vệ, có môi trường quản lý vốn đầu tư tệ nhất khu vực nhưng kỳ vọng vào điểm hoà vốn sớm. Chi phí đầu tư ban đầu cao gấp mấy lần bọn tư bẩn ===> nợ gốc cao ===> lãi cao ( chưa kể lãi vay của khựa cao gấp 3-4 lần lãi vay nhật ) ==> vật liệu đưa vào kém ===> chi phí thường xuyên cao vì phải duy tu bảo dưỡng thay thế nhiều, chưa kể huy động cả 1 huyện người tham gia vào điều hành...quản lý.....
Còn nhiều yếu tố nữa nhưng điều quan trọng nhất là luật pháp. Một nuớc mà luật pháp yếu kém====> tạo môi trường kinh doanh kém====> thì đừng có hy vọng điểm hoà vốn.
Em đã từng đi tầu điện ngầm Sing, nhật...
Đã từng đi tàu Shinkansen Tokyo - osaka giá hơn 2 triệu/1 người suớng thì sướng thật tuy nhiên đấy là thu nhập của người nhật... còn nước vệ chắc còn khuya mới hoà vốn.