Lần đầu tiên em có eto em mới thực sự thấy nước mưa đầu mùa hoặc lâu lâu mưa một trận thì nước mưa ở hà lội nó khủng khiếp như thế nào khi nhìn những vết bẩn để lại trên kính lái.
Có lần xe vừa rửa xong, gặp trận mưa nhỏ, toàn bộ vỏ xe dính dính kiểu dầu hay nhựa cây.....Còn đâu nước mưa để pha trà hay cây lúa "...phất cờ mà lên..."
Cụ đang ăn nước mặt sông đuống, nó đến chủ yếu là nước mưa. Vậy thì cụ có cơ sở nào nói nước mưa bẩn không ăn được?
Nước mưa nó đi có thể là có bụi, nhưng không thể bẩn như cụ tả được.
Chắc cụ xót xe nên nghĩ nước mưa nó bẩn vậy, chứ mưa nhỏ + vết bụi = vết loang, chả liên quan mẹ gì đến nước mưa cả.
Bác có cơ sở thực tế, vậy nghiên cứu này nó ở đâu - báo cáo kết quả ở bài báo nào, để em tìm rồi kiểm chứng?
Hay đó chỉ là suy đoán chủ quan của bác?
Em vứt xe ngoài trời 8 năm nay rồi, và chưa thấy cái cơ sở như bác nói.
Em chỉ biết rằng nước mưa nó rửa trôi bụi trên kính lái, các thứ tan được (trên bề mặt kính) trong điều kiện pH < 7 thì nó bị cuốn trôi, dầu - mỡ - cặn khác (trên mặt kính) không tan được thì nó có vết mờ mờ trên kính lái.
Nguyên nhân là kính của bác bẩn, chứ không phải nước mưa nó bẩn.
Về chuyện này em xin góp chuyện từ cá nhân em đã gặp.
Đầu những năm 2000 em hay đi qua Xa lộ Hà Nội. Thỉnh thoảng gặp cơn mưa ngắn, dừng lại mặc áo mưa, chạy vài phút sau hết mưa, kiểu như mưa bóng mây ngoài Bắc. Khi nước mưa khô đi thì phần tay trần nhọ loang lổ và trơn nhờn, áo mưa khi xả nước cũng đen và có khi thấy vệt loáng bóng bẩy sắc cầu vồng như có dầu.
Em chỉ gặp chuyện này khoảng 5-6 lần, do không phải lúc nào cũng nhong nhong ngoài đường. Và gặp khi là cơn mưa ngắn, mưa trái mùa hoặc những cơn rải rác đầu mùa, nhất là kiểu mưa mà trời vẫn hừng hừng nắng. Lý giải của em là khói xe bốc lên, chưa kịp thoát lên và tản đi thì cơn mưa đè xuống và bám vào người. Nếu cơn mưa kéo dài, nước mưa sẽ tiếp tục rửa trôi nên sau đó không thấy tay bị ám nhọ và nhờn rõ ràng nữa. Nếu vào mùa mưa, mưa thường xuyên và những cơn mưa dài, dông gió sẽ làm giảm lượng khói xe trong không khí, nên không thấy hiện tượng này.
Em không tìm thấy nghiên cứu hay báo cáo nào về việc này. Lý giải ở trên hoàn toàn là suy luận cá nhân.
Nếu đứng trên cầu Sài Gòn nhìn về phía Q2, hoặc đứng ở ngã tư Thủ Đức nhìn về hai phía của xa lộ Hà Nội thì sẽ thấy bầu không khí trên xa lộ nhờ nhờ và có những ngày nhờ nhờ xám đen của khói xe. Hơn 20 năm trước xe cũ nhiều, chạy quá tải, động cơ đốt không hết, khói xả đen. Giờ xe mới động cơ hiệu quả hơn nhưng lượng xe nhiều hơn, nên cái độ nhờ nhờ đấy nó tồn tại thường xuyên và kéo dài hơn. Những ngày nặng trời nhìn trên xa lộ như có lớp mây mù. Cũng đỡ là hiện thời xe tải bị hạn chế lưu thông theo giờ nhưng điểm hạn chế đẩy lùi ra xa hơn khỏi cầu Sài Gòn, có nhiều lối thoát trước cầu Sài Gòn hơn, nên khoảng gần cầu không khí ban ngày đỡ hơn.