Em xin trình bày lại cụ thể như sau
Ngày 28/12/2014, em đi ôtô lưu thông trên đường Trần Nhật Duật, theo hướng từ cầu Chương Dương về phía cầu Long Biên (sau này em mới biết đường này chưa có tên- xxx tạm gọi là đê 401). Sau điểm giao cắt với đường Thanh Yên em thấy không có giá long môn, không có hình vẽ trên mặt đường, chỉ có vạch đứt khúc chia phần đường xe chạy thành 2 làn, và một biển báo hình chữ nhật màu xanh cắm ở vỉa hè bên phải đường như hình dưới
Em đi tiếp ở làn xe bên phải cho đến khi tổ Công tác Đội CSGT số 1 vẫy lại. Em nghĩ bụng chắc lỗi sai làn rồi, có trò vui để xem đây nhưng em nghĩ vụ này chắc nhanh thôi nên ko mang đt ghi âm. Em xuống xe thì mấy cụ xxx phán em sai làn, tất nhiên là em phải chối rồi. Chi tiết em ko muốn kể lại dài dòng, tóm lại là bất đồng quan điểm: xxx cho rằng biển trên là biển phân làn còn em thì cho rằng nó ko có hiệu lực. Đáng chú ý là có 1 xxx gọi riêng em ra nói rằng "Chúng tôi nhắc nhở thôi, có gì cho anh em bữa bia là xong, việc gì phải căng thẳng thế". Tất nhiên em ko muốn các xxx uống bia nhiều hại sức khỏe phục vụ nhân dân nên em từ chối. Sau đó có 1 Thượng úy trẻ tên Long ra làm việc tiếp và 2 bên lại tua lại những gì như trên. Em có yêu cầu đồng chí Long giải thích về biển báo đó cụ thể là biển báo có số hiệu bao nhiêu, nội dung và hiệu lực của biển như thế nào và biển được quy định tại văn bản pháp luật nào thì đồng chí Long không trả lời được và vẫn nhận định biển báo đó có hiệu lực phân làn phương tiện. Em sốt ruột quá vì gần nửa tiếng rồi mà vợ con em đang trên xe nên em yêu cầu đc lập BB, em ký và ghi ý kiến vào như sau:
Cầm BB về em cũng hơi run khi thấy xxx cứng thế. Nhưng sau khi lên OF xin tư vấn và nhận được rất nhiều lời khuyên bổ ích (đặc biệt là cụ sgb345) em đã thông rất nhiều điều và tự tin ở trận này (phần tư vấn và tranh luận các cụ có thể tham khảo tại đây
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1004686169558232&set=gm.780366688718633&type=1&theater). Sau khi đi 1 vòng cung đường đã qua để xem xét lại hệ thống biển báo, tham khảo các văn bản đặc biệt là Luật GTĐB 2008 và Quy chuẩn 41, em viết đơn khiếu nại gửi Đội CSGT 1.
Sáng nay (06/01/2015) em ung dung cầm đơn lên Đội. Trước hết em đưa cái bản photo BB cho các chị văn thư đã thì nhận được câu trả lời dứt khoát anh đã đi sai rồi, còn ý kiến gì nữa (có chị còn phán đây là biển ... 411), em ko muốn tranh luận với phái đẹp nên em đưa các chị cái đơn khiếu nại bảo nhận hộ em cái. Sau khi cầm đơn của em thì thái độ các chị thay đổi ngay, rộn ràng hết cả lên bảo em có gì từ từ nói, đơn từ làm gì... rồi vội vàng dẫn em vào gặp sếp. Nhọ cái sáng nay sếp đi vắng ko ai đứng ra giải quyết cho em đc nên các chị hẹn em chiều nay 2 h đến. Em bảo tôi ko có thời gian, có gì trả lời tôi bằng văn bản. các chị đành phải nhận đơn và ký nhận vào 1 bản của em.
Đến chiều tự dưng có chị gọi cho em bảo em ra Đội, có người sẽ giải quyết cho anh. Em làm mình làm mẩy tí bảo tôi đang bận ko thể ra đc, có yêu cầu gì tôi đã viết trong đơn hết rồi, cứ trả lời bằng công văn cho tôi. Nhưng chị ấy tha thiết quá nên em cũng động lòng, hẹn 16h đến.
Đúng hẹn em đến thì chị ấy dẫn em vào gặp sếp là 1 cụ xxx già sắp về hưu đang ngồi ký QĐ xử phạt. Lúc em vào thì thấy thượng úy Long đang ngồi gãi đầu gãi tai, mặt ngắn tũn khi thấy em vào. Chú già rất vui tính dễ gần, ngồi nói chuyện trên trời dưới biển với em 1 lúc. Sau khi nghe em trình bày lại và yêu cầu chú trả lời cơ sở pháp lý của việc xử phạt em lỗi "Không đi đúng làn đường" là gì thì y như em dự đoán chú ko đả động gì đến cái biển đầy sáng tạo kia mà lấy Khoản 2 Điều 13 Luật GTĐB 2008 ra "Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái" để khè em.
Nhưng em đã chuẩn bị trước và trả lời nếu là đường một chiều phải có biển chỉ dẫn cho người tham gia giao thông, chú ấy đưa ra một số lý luận yếu ớt cho quan điểm đường một chiều thì em lôi Phụ lục E của QC41 ra "Đường một chiều phải cắm biển 407a" và đập tan lý luận của chú.
Đến đây cuộc chiến coi như ngã ngũ, sau khi hoãn binh bằng cách đưa ra một số ví dụ về sự bất hợp lý, sự khó khăn trong cắm biển ở trong tp... thì em chốt câu cuối "Nếu các anh trong đội chỉ nhắc nhở để cháu tuân thủ và lưu thông đúng làn đảm bảo an toàn giao thông thì cháu rất sẵn sàng nhưng để xử phạt thì đã là luật rồi, phải có cơ sở pháp lý vững chắc". Sau khi buôn một cơ số chuyện nữa thì em cũng nhắc khéo muộn rồi, chú giải quyết cho cháu.
Thật bất ngờ là chú ấy trả ngay GPLX cho em mà ko có ý kiến gì, chỉ đề nghị em viết 1 cái đơn gửi Đội có nội dung đại khái là mô tả lại hành vị giao thông của em và nêu lên sự bất hợp lý của hệ thống biển báo ở đoạn đường trên, đề nghị cơ quan chức năng xem xét. Cân nhắc 1 lúc thì em cũng viết và bắt tay chú chào đi về!
Hết! Cuộc nói chuyện kéo dài 45' và em có ghi âm đầy đủ nhưng đưa lên thì dài dòng quá nên các cụ chịu khó đọc vậy!
Theo em thế này cũng đã là thành công rồi, còn nếu căng nữa thì em sợ ko đủ kiên nhẫn và thời gian để theo! Thôi thì mỗi bên nhún 1 tí, em nghĩ xxx nhường như thế cũng là mềm lắm rồi!
Tiện đây nếu cụ nào đã trót bị BB sai làn trên cung đường này thì có thể làm đơn khiếu nại xxx để hoàn tiền (hình như đã có tiền lệ ở HN rồi thì phải)