Thảo luận Lỗi đèn ABS & đèn phanh tay cùng hiển thị

ichbinminh

Xe buýt
Biển số
OF-32493
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
516
Động cơ
483,834 Mã lực
Nơi ở
bẩn
Bài viết của em hơi dài vì tổng hợp 5 lần em đưa vợ 2 vào viện, mục đích vừa là chia sẻ, vừa là document lại để lần sau có cụ nào gặp tình huống tương tự, search google có thể ra. Mong các cụ cố gắng đọc hoặc nếu ngại vì nhiều chữ thì có thể kéo xuống đoạn cuối luôn để biết kết quả!

----------

Tềnh hềnh là em bị lỗi dư vầy, cũng lâu lâu rồi:



Ghét cái là thi thoảng nó mới hiện lên, chứ không thèm hiển thị thường trực (nếu hiển thị thường trực thì có lẽ em đã không tốn nhiều công sức & thời gian cho vụ này đến vậy), đâm ra là khi đem đến các xưởng DV của Ford thì chả có chỗ nào check được nguyên nhân cả, làm cho em phải đi lại tổng cộng 5 lần tại 3 xưởng khác nhau:

Lần 1: FLB - Lúc này là đèn hiển thị khá thường xuyên, nên khi đến tận nơi thì 2 đèn này vẫn đang hiện, thậm chí hiện cả đèn Engine Malfunction & kim của đồng hồ tốc độ ko chạy.
Ở FLB thì customer care vẫn thường xuyên tốt, nên em đến là được chào đón & chăm sóc kỹ càng. Xe em dược đến 3-4 đồng chí kỹ thuật xúm lại xem xét:
1. Cắm laptop vào, chạy IDS để check lỗi: Có thấy báo nào là fault, nào là module missing... nhưng các đồng chí ấy không tìm ra nguyên nhân nên mới chuyển sang kiểm tra hộp cầu chì.
2. Kiểm tra cầu chì: đo đo thử thử nhưng tất cả vẫn ngon choét, chả thấy thằng nào teo
=> Xóa lỗi & dặn nếu lại nổi thì quay lại đây.
Riêng lần này thì em cũng không lăn tăn nhiều, vì thật ra là hôm trước đó em đem xe đi đánh bóng, để ở garage quen, nhưng chắc "vắng chủ nhà, gà vọc niêu tôm" - các chú thợ nghịch kiệt ắc quy của em => phải tháo ra sạc lại. Sau khi lấy xe em mới phát hiện ra. Do đó em nghĩ cũng có khả năng "chập mạch" vì liên quan đến ắc quy => chấp nhận xóa lỗi & đi về.

Lần 2: FLB - Đi được một thời gian thì các đèn lại hiển thị khá thường xuyên - thậm chí cả đèn engine & đôi lúc, các thông số trên đồng hồ điện tử còn mất sạch sẽ, chỉ còn lại dấu "-"
1. Đến nơi các đ/c kỹ thuật lại cắm máy tính vào đo đo, check check. Kết quả như lần trước: không tìm ra nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, lần này các đ/c ấy trao đổi với cave, em nhầm, là cố vấn dịch vụ => đoán ắc quy của em sắp teo.
2. Vì bản tính đa nghi, lại sẵn thấy đồng chí CVDV cứ xui thay con DIN65 của Mondeo có sẵn trong kho => nghi ngờ có uẩn khúc chi đây => Ok, biết thế! Vậy nên em đi về & dự định trường hợp phải thay ắc quy thì thay ắc quy khô cho đỡ phiền.

Lần 3: An Do Ford - Vì nghi ngờ vụ "nguyên nhân do ắc quy" nên em chạy qua An Đô, nhờ bác Hà - đốc công ở đây, người em được ông bạn giới thiệu là "cứng" về FC.
Bác Hà tư vấn em khá nhiệt tình:
1. Ắc quy của Ford nói chung là tệ (vì xài hàng Pinaco), nên chạy bình thường thì ko sao, nhưng một khi mà bị kiệt 1 lần, phải sạc lại thì dòng không còn ổn định nữa (đo 2 cực chỉ loanh quanh 12V thôi) & cường độ dòng điện ko ổn định. Trong khi các con cảm biến trên FC thì dùng dòng input có dung sai là mA => dòng ko ổn định là báo đèn tùm lum ngay.
2. Ngoài ra, khi ắc quy yếu thì khi xe sang số sẽ thấy giật hơn, do cảm biến của hộp số cũng ko nhận được nguồn ổn định.
=> Em nghe cũng có lý, thế là về đi thay con Atlas 55 Ah cọc lùn. Sau đấy thì đúng là ko thấy đèn Engine Malfunction hiện lên nữa & cả chuyến đi Điện Biên cùng nhà RS thì thấy xe sang số êm hơn trước thật (vụ này thì nói thật em chỉ tin 70% thôi, 30% còn lại có khi là do "tự kỷ ám thị")

Lần 4: Thanh Xuân Ford - Tuy nhiên, sau khi đi một thời gian thì em lại thấy có hiện tượng đèn ABS & đèn phanh tay (chỉ 2 đèn này mà thôi) thi thoảng nổi lên & tắt luôn (lần lâu nhất là khoảng 15') => Em quyết định chạy qua Ford Thanh Xuân để thử xem đồ mới có gì hay ho ko?
Chính vì 2 cái đèn này không nổi thường xuyên nên đ/c kỹ thuật ở FTX cũng cắm máy vào đo lọ đo chai , kiểm tra history... nhưng ko phát hiện ra vấn đề
=> Hẹn: Anh cứ đi về đi, bao giờ hiện lên hẳn thì anh quay lại đây. Lỗi ABS này ko nguy hiểm đâu, bao nhiêu xe ko có ABS có sao đâu anh. Ặc ặc! Tư với chả vấn!

Lần 5: FLB - Là hôm qua, em quyết định dành trọn 1 ngày để đi kiểm tra nguyên nhân “vì sao lại thế?”.
Vì ko biết căn nguyên vấn đề, nên em sợ để lâu thì "cái lọ nó xọ cái chai" - đến lúc hỏng hẳn như ông CVDV ở Ford TX hẹn thì có khi em phải chi cả chục củ chứ chả chơi => bỏ 1 ngày ra để quyết tâm phải theo đến cùng, vì nghĩ lỗi này chắc chắn ko phải là lỗi kỹ thuật của cảm biến hoặc của hệ thống EC nên chắc chắn ko dùng máy tính check đơn thuần được mà có khi vì mấy nguyên nhân "củ khoằm" liên quan đến bẩn cảm biến, lệch cảm biến, chuột cắn, giắc lỏng...

1. Sau màn dạo đầu y hệt mấy lần trước & ở Ford Thanh Xuân, các đ/c kỹ thuật & CVDV định hẹn em: Chưa biết nguyên nhân, anh về vừa đi vừa theo dõi... Em bảo luôn: "Anh nghe câu này mãi rồi, nhưng anh ko muốn để đến lúc đấy, vì có thể "cái sảy nó nảy cái ung". Đây là lần thứ 5 anh đi kiểm tra lỗi này & lần thứ 3 anh vào đây, nên kể cả hôm nay có phải ở đây cả ngày anh cũng chờ. Nếu cắm computer ko check được thì tháo cảm biến ra kiểm tra, tháo cầu chì ra kiểm tra... Đại loại là phải làm hết khả năng có thể, check tất cả các trường hợp có thể => nếu vẫn ko giải quyết được thì anh mới chấp nhận quay về. Còn nếu chưa thử hết các cách thì phải thử cho hết!"
Vậy là cậu CVDV lại cho xem em vào xưởng & cho hẳn đốc công & thợ cứng ra kiểm tra lại.

2. Sau đó em đứng theo dõi & hỏi han, đốc thúc đ/c kỹ thuật luôn. Vì không biết nguyên nhân cụ thể nên phải dùng phương pháp "thử sai":
- Kiểm tra máy tính trung tâm của xe
- Kiểm tra cảm biến ở 4 bánh & các loại giắc cắm
- Nhờ em lái thử để cắm máy tính check. Đoạn này mới hay - nhờ mấy quả J-turn của em mà đ/c đấy phát hiện ra: Cứ oánh lái gắt sang trái thì lại báo lỗi.
- Về xưởng kiểm tra bơm trợ lực => ko vấn đề gì
- Kiểm tra cảm biến dầu phanh
- Kiểm tra cầu chì - đến lúc này thì "thằng giặc ở trong đống rơm" mới lòi mặt ra. May thế, đồng chí KT đang chán nản vì phải loay hoay với cái xe của em cả chiều - thậm chí em cũng nản vì ăn nằm ở FLB suốt từ sáng sớm.
=> Biết được nguyên nhân nằm trong hộp cầu chì => kiểm tra cầu chì ABS & phanh, đo đo đạc đạc các kiểu => cầu chì vẫn ngon mới đểu. Mãi rồi đ/c ấy mới tháo đế của hộp cầu chì ra & đo đo đạc đạc thì: Hura, hóa ra là 1 giắc nguồn ở mặt dưới chân của con cầu chì ABS & phanh bị lỏng!

=> Thế là xong. Đánh vật cả ngày, thế mà lỗi chỉ đơn giản là 1 cái giắc ở 1 xó xỉnh bị lỏng.

Như vậy, sau trọn 1 ngày ăn nằm ở FLB - lần đầu tiên được ăn cơm hộp cùng nhân viên của FLB, chắc chả mấy cụ nào được trải nghiệm :D - em đã xử lý được vấn đề được xếp vào loại: "Bắt 1 con muỗi vo ve trong phòng giữa đêm khuya thanh vắng!"

Kinh nghiệm em rút ra từ sự vụ lần này:

1. Sau 3 lần đầu - Có lẽ đúng là nguyên nhân do ắc quy thật, vì lúc đó là các đèn nổi tứ tung, kể cả engine malfunction - nhưng em không tin là do xăng, vì đơn giản là không thể có chuyên cảm biến nhiên liệu của FC lại tinh tế hơn vạn lần Bim, Mẹc, Audi được. Hơn nữa, đống đèn này nổi chỉ từ khi ắc quy của em bị kiệt, và từ sau khi thay ắc quy thì không còn hiện tượng đèn đóm linh tinh nữa thật.

2. Còn vụ ABS & đèn phanh tay nổi là gián tiếp sinh ra từ vụ thay ắcquy - vì con Atlas 55Ah to hơn con DIN43 nguyên bản, nên em đoán có thể cậu thợ lắp ắc quy đã mạnh tay mà vô tình tác động đến đống dây nguồn cho hộp cầu chì. Và dành cho ABS & phanh là 3 con cầu chì liên tiếp nằm ở gần nguồn vào nhất nên có thể đã bị ảnh hưởng.

3. Không thể tin tưởng 100% vào máy tính - nhất là các công cụ check lỗi, vì có thể input data không đầy đủ => output result bị khác đi. Đôi khi nông dân một chút có khi lại hiệu quả hơn high-tech :D

4. Lỗi đèn ABS & đèn phanh tay cùng nổi còn nhiều nguyên nhân khác nữa (cảm biến (bẩn, giắc lỏng, bị lệch...), cầu chì (cháy, lỏng chân, hụt nguồn...), dầu phanh, má phanh mòn, 1 bánh xe bị kẹt hơn so với 3 bánh còn lại…), do đó, trường hợp của em chỉ mang tính tham khảo.
 
Chỉnh sửa cuối:

HÀNH KHẤT

Xe tăng
Biển số
OF-20014
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
1,200
Động cơ
512,830 Mã lực
Nơi ở
Chỗ có Bia
Xe em cũng đang bị báo đèn phanh và ABS đây. Mấy hôm vừa rồi nó cứ chập chờn như ma làm, có lần em tắt máy đi và khởi động lại thì nó tắt, nhưng sau vài lần thì nó vẫn cú sáng. Ngày hôm qua em tháo cực - của accu ra khoảng 5p sau đó lắp lại, khởi động máy thì các đèn báo hoạt động bt, đến tối cho xe vào nhà thì đên phanh và abs lại sáng. Sáng nay đi làm vẫn thế, quyết định mang vào ford Hạ Long kiểm tra, nhưng khi khởi động để mang xe đi thì ko thất đền phanh và abs sáng nữa. Mang và Ford Hạ Long thì nó đang sửa chữa nhà xưởng, hẹn 18 này quay lại. E ko hiểu là nó bị làm sao nữa, các cụ có cao kiến gì, giúp em với. Nhìn mấy càn đèn khó chịu quá.
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,052
Động cơ
3,319,459 Mã lực
Cảm ơn bác đã chia sẻ. Lỗi của bác ỳ sì lỗi của em trước Tết mấy hôm. Em đã vào Long Biên Ford 3 lần và lần thứ 3 là cho xe nằm hẳn 3 ngày. Nếu CVDV Hợp mà theo dõi xe bác thì có lẽ nhớ tới xe em ngay - 30F6751. Hình như trong gmail group em đã trả lời bác rồi, lỏng cái giắc cảm biến gì đấy, chắc chắn là thế vì hiển thị chập chờn. Thôi, xe bác xong rồi là vui rồi.
Từ hôm Long Biên Ford cắm lại cái giắc cho em, 10 tháng rồi không một lần báo lỗi nữa. Nói chung giờ ngon lắm.

Đây, tình trạng xe em đây ạ

http://www.otosaigon.com/forum/Focus-2007-Power-Steering-Failure-báo-lỗi-ABS-báo-lỗi-phanh-tay-vv-m2852493.aspx
 

ichbinminh

Xe buýt
Biển số
OF-32493
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
516
Động cơ
483,834 Mã lực
Nơi ở
bẩn
Xe em cũng đang bị báo đèn phanh và ABS đây. Mấy hôm vừa rồi nó cứ chập chờn như ma làm, có lần em tắt máy đi và khởi động lại thì nó tắt, nhưng sau vài lần thì nó vẫn cú sáng. Ngày hôm qua em tháo cực - của accu ra khoảng 5p sau đó lắp lại, khởi động máy thì các đèn báo hoạt động bt, đến tối cho xe vào nhà thì đên phanh và abs lại sáng. Sáng nay đi làm vẫn thế, quyết định mang vào ford Hạ Long kiểm tra, nhưng khi khởi động để mang xe đi thì ko thất đền phanh và abs sáng nữa. Mang và Ford Hạ Long thì nó đang sửa chữa nhà xưởng, hẹn 18 này quay lại. E ko hiểu là nó bị làm sao nữa, các cụ có cao kiến gì, giúp em với. Nhìn mấy càn đèn khó chịu quá.
Như ý 4 của em:
Lỗi đèn ABS & đèn phanh tay cùng nổi còn nhiều nguyên nhân khác nữa (cảm biến (bẩn, giắc lỏng, bị lệch...), cầu chì (cháy, lỏng chân, hụt nguồn...), dầu phanh, má phanh mòn, 1 bánh xe bị kẹt hơn so với 3 bánh còn lại…), do đó, trường hợp của em chỉ mang tính tham khảo.
Bác nên kiểm tra tất cả các khả năng xem, trường hợp lỏng giắc, bẩn cảm biến, dầu phanh thiếu... thì tốt, nhưng nếu là áp lực phanh hoặc các nguyên nhân có thể gây ra hỏng hóc nặng với chi phí lớn thì lại là vấn đề đấy.

P/s: Bác đồng hương với em đấy :D

Cảm ơn bác đã chia sẻ. Lỗi của bác ỳ sì lỗi của em trước Tết mấy hôm. Em đã vào Long Biên Ford 3 lần và lần thứ 3 là cho xe nằm hẳn 3 ngày. Nếu CVDV Hợp mà theo dõi xe bác thì có lẽ nhớ tới xe em ngay - 30F6751. Hình như trong gmail group em đã trả lời bác rồi, lỏng cái giắc cảm biến gì đấy, chắc chắn là thế vì hiển thị chập chờn. Thôi, xe bác xong rồi là vui rồi.
Từ hôm Long Biên Ford cắm lại cái giắc cho em, 10 tháng rồi không một lần báo lỗi nữa. Nói chung giờ ngon lắm.

Đây, tình trạng xe em đây ạ

http://www.otosaigon.com/forum/Focus-2007-Power-Steering-Failure-b%C3%A1o-l%E1%BB%97i-ABS-b%C3%A1o-l%E1%BB%97i-phanh-tay-vv-m2852493.aspx
Ồ, hóa ra là bác ợ! Cũng nhờ thớt này của bác mà em dũng cảm bắt mấy đ/c kỹ thuật tháo tung tóe vợ 2 em ra để "thử sai" đấy. Chứ nói thật là nhìn vợ 2 bị phẫu thuật cũng xót xa lắm cơ ý. Vodka bác mới được :D
CVDV của Ford nói riêng & của các hãng nói chung chắc là độ gắn bó ko cao, từ mấy lần em sang đã ko thấy đ/c nào tên Hợp nữa rồi bác ợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhdxt

Xe hơi
Biển số
OF-92800
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
138
Động cơ
404,380 Mã lực
xe em cũng bị cái lỗi này lúc mới lấy, các bác kỹ thuật cũng chả tìm ra lỗi gì, cậu CVDV phải đặt hàng cả bộ điều khiển từ nhà máy Ford nhưng chưa kịp thay thì nó lại hết lỗi, khoảng 2 tháng rồi chưa thấy bị lại, hy vọng là ngon
 

ZAD Viet

Xe điện
Biển số
OF-63401
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
4,057
Động cơ
477,852 Mã lực
Nơi ở
Đang ở nhà nghỉ!
Bài viết của em hơi dài vì tổng hợp 5 lần em đưa vợ 2 vào viện, mục đích vừa là chia sẻ, vừa là document lại để lần sau có cụ nào gặp tình huống tương tự, search google có thể ra. Mong các cụ cố gắng đọc hoặc nếu ngại vì nhiều chữ thì có thể kéo xuống đoạn cuối luôn để biết kết quả!

----------

Tềnh hềnh là em bị lỗi dư vầy, cũng lâu lâu rồi:



Ghét cái là thi thoảng nó mới hiện lên, chứ không thèm hiển thị thường trực (nếu hiển thị thường trực thì có lẽ em đã không tốn nhiều công sức & thời gian cho vụ này đến vậy), đâm ra là khi đem đến các xưởng DV của Ford thì chả có chỗ nào check được nguyên nhân cả, làm cho em phải đi lại tổng cộng 5 lần tại 3 xưởng khác nhau:

Lần 1: FLB - Lúc này là đèn hiển thị khá thường xuyên, nên khi đến tận nơi thì 2 đèn này vẫn đang hiện, thậm chí hiện cả đèn Engine Malfunction & kim của đồng hồ tốc độ ko chạy.
Ở FLB thì customer care vẫn thường xuyên tốt, nên em đến là được chào đón & chăm sóc kỹ càng. Xe em dược đến 3-4 đồng chí kỹ thuật xúm lại xem xét:
1. Cắm laptop vào, chạy IDS để check lỗi: Có thấy báo nào là fault, nào là module missing... nhưng các đồng chí ấy không tìm ra nguyên nhân nên mới chuyển sang kiểm tra hộp cầu chì.
2. Kiểm tra cầu chì: đo đo thử thử nhưng tất cả vẫn ngon choét, chả thấy thằng nào teo
=> Xóa lỗi & dặn nếu lại nổi thì quay lại đây.
Riêng lần này thì em cũng không lăn tăn nhiều, vì thật ra là hôm trước đó em đem xe đi đánh bóng, để ở garage quen, nhưng chắc "vắng chủ nhà, gà vọc niêu tôm" - các chú thợ nghịch kiệt ắc quy của em => phải tháo ra sạc lại. Sau khi lấy xe em mới phát hiện ra. Do đó em nghĩ cũng có khả năng "chập mạch" vì liên quan đến ắc quy => chấp nhận xóa lỗi & đi về.

Lần 2: FLB - Đi được một thời gian thì các đèn lại hiển thị khá thường xuyên - thậm chí cả đèn engine & đôi lúc, các thông số trên đồng hồ điện tử còn mất sạch sẽ, chỉ còn lại dấu "-"
1. Đến nơi các đ/c kỹ thuật lại cắm máy tính vào đo đo, check check. Kết quả như lần trước: không tìm ra nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, lần này các đ/c ấy trao đổi với cave, em nhầm, là cố vấn dịch vụ => đoán ắc quy của em sắp teo.
2. Vì bản tính đa nghi, lại sẵn thấy đồng chí CVDV cứ xui thay con DIN65 của Mondeo có sẵn trong kho => nghi ngờ có uẩn khúc chi đây => Ok, biết thế! Vậy nên em đi về & dự định trường hợp phải thay ắc quy thì thay ắc quy khô cho đỡ phiền.

Lần 3: An Do Ford - Vì nghi ngờ vụ "nguyên nhân do ắc quy" nên em chạy qua An Đô, nhờ bác Hà - đốc công ở đây, người em được ông bạn giới thiệu là "cứng" về FC.
Bác Hà tư vấn em khá nhiệt tình:
1. Ắc quy của Ford nói chung là tệ (vì xài hàng Pinaco), nên chạy bình thường thì ko sao, nhưng một khi mà bị kiệt 1 lần, phải sạc lại thì dòng không còn ổn định nữa (đo 2 cực chỉ loanh quanh 12V thôi) & cường độ dòng điện ko ổn định. Trong khi các con cảm biến trên FC thì dùng dòng input có dung sai là mA => dòng ko ổn định là báo đèn tùm lum ngay.
2. Ngoài ra, khi ắc quy yếu thì khi xe sang số sẽ thấy giật hơn, do cảm biến của hộp số cũng ko nhận được nguồn ổn định.
=> Em nghe cũng có lý, thế là về đi thay con Atlas 55 Ah cọc lùn. Sau đấy thì đúng là ko thấy đèn Engine Malfunction hiện lên nữa & cả chuyến đi Điện Biên cùng nhà RS thì thấy xe sang số êm hơn trước thật (vụ này thì nói thật em chỉ tin 70% thôi, 30% còn lại có khi là do "tự kỷ ám thị")

Lần 4: Thanh Xuân Ford - Tuy nhiên, sau khi đi một thời gian thì em lại thấy có hiện tượng đèn ABS & đèn phanh tay (chỉ 2 đèn này mà thôi) thi thoảng nổi lên & tắt luôn (lần lâu nhất là khoảng 15') => Em quyết định chạy qua Ford Thanh Xuân để thử xem đồ mới có gì hay ho ko?
Chính vì 2 cái đèn này không nổi thường xuyên nên đ/c kỹ thuật ở FTX cũng cắm máy vào đo lọ đo chai , kiểm tra history... nhưng ko phát hiện ra vấn đề
=> Hẹn: Anh cứ đi về đi, bao giờ hiện lên hẳn thì anh quay lại đây. Lỗi ABS này ko nguy hiểm đâu, bao nhiêu xe ko có ABS có sao đâu anh. Ặc ặc! Tư với chả vấn!

Lần 5: FLB - Là hôm qua, em quyết định dành trọn 1 ngày để đi kiểm tra nguyên nhân “vì sao lại thế?”.
Vì ko biết căn nguyên vấn đề, nên em sợ để lâu thì "cái lọ nó xọ cái chai" - đến lúc hỏng hẳn như ông CVDV ở Ford TX hẹn thì có khi em phải chi cả chục củ chứ chả chơi => bỏ 1 ngày ra để quyết tâm phải theo đến cùng, vì nghĩ lỗi này chắc chắn ko phải là lỗi kỹ thuật của cảm biến hoặc của hệ thống EC nên chắc chắn ko dùng máy tính check đơn thuần được mà có khi vì mấy nguyên nhân "củ khoằm" liên quan đến bẩn cảm biến, lệch cảm biến, chuột cắn, giắc lỏng...

1. Sau màn dạo đầu y hệt mấy lần trước & ở Ford Thanh Xuân, các đ/c kỹ thuật & CVDV định hẹn em: Chưa biết nguyên nhân, anh về vừa đi vừa theo dõi... Em bảo luôn: "Anh nghe câu này mãi rồi, nhưng anh ko muốn để đến lúc đấy, vì có thể "cái sảy nó nảy cái ung". Đây là lần thứ 5 anh đi kiểm tra lỗi này & lần thứ 3 anh vào đây, nên kể cả hôm nay có phải ở đây cả ngày anh cũng chờ. Nếu cắm computer ko check được thì tháo cảm biến ra kiểm tra, tháo cầu chì ra kiểm tra... Đại loại là phải làm hết khả năng có thể, check tất cả các trường hợp có thể => nếu vẫn ko giải quyết được thì anh mới chấp nhận quay về. Còn nếu chưa thử hết các cách thì phải thử cho hết!"
Vậy là cậu CVDV lại cho xem em vào xưởng & cho hẳn đốc công & thợ cứng ra kiểm tra lại.

2. Sau đó em đứng theo dõi & hỏi han, đốc thúc đ/c kỹ thuật luôn. Vì không biết nguyên nhân cụ thể nên phải dùng phương pháp "thử sai":
- Kiểm tra máy tính trung tâm của xe
- Kiểm tra cảm biến ở 4 bánh & các loại giắc cắm
- Nhờ em lái thử để cắm máy tính check. Đoạn này mới hay - nhờ mấy quả J-turn của em mà đ/c đấy phát hiện ra: Cứ oánh lái gắt sang trái thì lại báo lỗi.
- Về xưởng kiểm tra bơm trợ lực => ko vấn đề gì
- Kiểm tra cảm biến dầu phanh
- Kiểm tra cầu chì - đến lúc này thì "thằng giặc ở trong đống rơm" mới lòi mặt ra. May thế, đồng chí KT đang chán nản vì phải loay hoay với cái xe của em cả chiều - thậm chí em cũng nản vì ăn nằm ở FLB suốt từ sáng sớm.
=> Biết được nguyên nhân nằm trong hộp cầu chì => kiểm tra cầu chì ABS & phanh, đo đo đạc đạc các kiểu => cầu chì vẫn ngon mới đểu. Mãi rồi đ/c ấy mới tháo đế của hộp cầu chì ra & đo đo đạc đạc thì: Hura, hóa ra là 1 giắc nguồn ở mặt dưới chân của con cầu chì ABS & phanh bị lỏng!

=> Thế là xong. Đánh vật cả ngày, thế mà lỗi chỉ đơn giản là 1 cái giắc ở 1 xó xỉnh bị lỏng.

Như vậy, sau trọn 1 ngày ăn nằm ở FLB - lần đầu tiên được ăn cơm hộp cùng nhân viên của FLB, chắc chả mấy cụ nào được trải nghiệm :D - em đã xử lý được vấn đề được xếp vào loại: "Bắt 1 con muỗi vo ve trong phòng giữa đêm khuya thanh vắng!"

Kinh nghiệm em rút ra từ sự vụ lần này:

1. Sau 3 lần đầu - Có lẽ đúng là nguyên nhân do ắc quy thật, vì lúc đó là các đèn nổi tứ tung, kể cả engine malfunction - nhưng em không tin là do xăng, vì đơn giản là không thể có chuyên cảm biến nhiên liệu của FC lại tinh tế hơn vạn lần Bim, Mẹc, Audi được. Hơn nữa, đống đèn này nổi chỉ từ khi ắc quy của em bị kiệt, và từ sau khi thay ắc quy thì không còn hiện tượng đèn đóm linh tinh nữa thật.

2. Còn vụ ABS & đèn phanh tay nổi là gián tiếp sinh ra từ vụ thay ắcquy - vì con Atlas 55Ah to hơn con DIN43 nguyên bản, nên em đoán có thể cậu thợ lắp ắc quy đã mạnh tay mà vô tình tác động đến đống dây nguồn cho hộp cầu chì. Và dành cho ABS & phanh là 3 con cầu chì liên tiếp nằm ở gần nguồn vào nhất nên có thể đã bị ảnh hưởng.

3. Không thể tin tưởng 100% vào máy tính - nhất là các công cụ check lỗi, vì có thể input data không đầy đủ => output result bị khác đi. Đôi khi nông dân một chút có khi lại hiệu quả hơn high-tech :D

4. Lỗi đèn ABS & đèn phanh tay cùng nổi còn nhiều nguyên nhân khác nữa (cảm biến (bẩn, giắc lỏng, bị lệch...), cầu chì (cháy, lỏng chân, hụt nguồn...), dầu phanh, má phanh mòn, 1 bánh xe bị kẹt hơn so với 3 bánh còn lại…), do đó, trường hợp của em chỉ mang tính tham khảo.
Em kết nhất chỗ bôi đỏ đó cụ!

Đơn giản thế mà sao các thợ của Ford lại cứ quan trong hóa lên nhỉ!
Phải kiểm tra từ cái đơn giản đến cái phức tạp chứ!
Nhìn chung là thợ vưỡn chỉ là thợ thôi cụ ạ!
Kêu mãi rồi có ra cái hồn gì đâu!
 

ichbinminh

Xe buýt
Biển số
OF-32493
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
516
Động cơ
483,834 Mã lực
Nơi ở
bẩn
Em kết nhất chỗ bôi đỏ đó cụ!

Đơn giản thế mà sao các thợ của Ford lại cứ quan trong hóa lên nhỉ!
Phải kiểm tra từ cái đơn giản đến cái phức tạp chứ!
Nhìn chung là thợ vưỡn chỉ là thợ thôi cụ ạ!
Kêu mãi rồi có ra cái hồn gì đâu!
Em nghĩ là do các đồng chí thợ bây giờ đều được training qua 1 lớp của hãng, nên về kinh nghiệm nghề nghiệp thường không dày, chỉ biết làm theo "bài đã học", hơn nữa lại quá tin tưởng vào công cụ lao động hiện đại nên mất hết cả "cảm giác nghề nghiệp".

Hơn nữa, các dòng xe bây giờ đều rất hiện đại & đắt tiền, việc sửa chữa phải theo đúng bài bản, quy trình của hãng, nên nhiều khi, có thể thợ có kinh nghiệm, nhưng không dám áp dụng vì sợ trường hợp rủi ro thì đền ko nổi.

Cho nên là, em nghĩ đã vào hãng thì hiếm có trường hợp có cao nhân nghe tiếng máy, hoặc quan sát mà ra được bệnh lắm. Vì các cao thủ thì đều đã ra ngoài mở garage hết lượt cả rồi.
 

ngocpb

Xe đạp
Biển số
OF-115285
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
30
Động cơ
387,090 Mã lực
Con xe truóc của e cũng bị báo đèn ABS mãi, nhiều ga ra nói phải vào hãng chạy lại phần mềm. Cuối cùng có 1 chú bảo e là hỏng cảm biến ABS ở bánh phụ trước. Thay mới 2,2tr. Khi chua sủa được lỗi này e chạy mãi, không sao (e chạy cũng không nhiều và ít đi xa )
 

Hiệp Tùng

Xe tải
Biển số
OF-75630
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
467
Động cơ
425,447 Mã lực
Nơi ở
Tô Ngọc Vân .Tây Hồ
Xe em cũng đang bị báo đèn phanh và ABS đây. Mấy hôm vừa rồi nó cứ chập chờn như ma làm, có lần em tắt máy đi và khởi động lại thì nó tắt, nhưng sau vài lần thì nó vẫn cú sáng. Ngày hôm qua em tháo cực - của accu ra khoảng 5p sau đó lắp lại, khởi động máy thì các đèn báo hoạt động bt, đến tối cho xe vào nhà thì đên phanh và abs lại sáng. Sáng nay đi làm vẫn thế, quyết định mang vào ford Hạ Long kiểm tra, nhưng khi khởi động để mang xe đi thì ko thất đền phanh và abs sáng nữa. Mang và Ford Hạ Long thì nó đang sửa chữa nhà xưởng, hẹn 18 này quay lại. E ko hiểu là nó bị làm sao nữa, các cụ có cao kiến gì, giúp em với. Nhìn mấy càn đèn khó chịu quá.
Hà Nội có Tuấn Anh CVDV bên Thanh Xuân Ford bắt bệnh chuẩn ngang MR Hà Kều ngày xưa làm bên Toyota Giải Phóng. Em nghĩ nếu tiện bác đi HN ghé em nó kiểm tra .
 

min2006

Xe tải
Biển số
OF-84919
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
356
Động cơ
413,640 Mã lực
xe em Mondeo 2005 cũng bị bệnh giống hệt bác chủ thớt báo đèn phanh tay và ABS vào FOrd NTN lần thứ 4 mà cũng chẳng khỏi, xe em cứ đi khoảng 1 lúc nó lại báo. lần nào cũng bảo kiểm tra hết rồi nếu ko phải thay bộ j j đó mất máy chục củ..sợ hết hồn. hôm trước cái hộp số của em bị chết dí ở số P ko chuyển sang các số khác đc, báo em thay hộp số hết 8 củ em bảo lắp vào em về suy nghĩ đã, thế mà lắp vào cái lại sử dụng bt, chán cái service của Ford NTN
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
E thấy đèn phanh và ABS báo cũng ko đáng ngại lắm- các Kụ cứ chạy cũng chẳng làm sao. Đèn check engine của nhiều xe của các hãng khác cũng thường sáng đều, các chuyên gia sang rồi lại về rồi chỉ đổ tại chất lượng xăng của VN ko ổn định thôi. E đã từng thấy đèn check engine sáng, vội dừng xe mở nắp capo ngó nghiêng- thấy mọi chuyện vận bình thường, tiếng máy vẫn OK, ra sau xe ngửi khói ống xả cũng thấy xăng đốt hết... vậy là lên xe đi tiếp. Đến giờ cái xe đó vẫn chạy tốt và cũng 2 lần vào hãng sửa ba lăng nhăng mà rồi đèn vẫn lúc sáng lúc tắt. Các Kụ nào hay độ đồ chơi thì rất dễ dính những vụ này do thợ đấu điện lấy nguồn ko chuẩn, dây dẫn ko đảm bảo dễ bị rò điện hoặc tiếp xúc ko tốt, dùng điện ăcquy nhiều dẫn đến ắc quy quá tải...
 

ichbinminh

Xe buýt
Biển số
OF-32493
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
516
Động cơ
483,834 Mã lực
Nơi ở
bẩn
xe em Mondeo 2005 cũng bị bệnh giống hệt bác chủ thớt báo đèn phanh tay và ABS vào FOrd NTN lần thứ 4 mà cũng chẳng khỏi, xe em cứ đi khoảng 1 lúc nó lại báo. lần nào cũng bảo kiểm tra hết rồi nếu ko phải thay bộ j j đó mất máy chục củ..sợ hết hồn. hôm trước cái hộp số của em bị chết dí ở số P ko chuyển sang các số khác đc, báo em thay hộp số hết 8 củ em bảo lắp vào em về suy nghĩ đã, thế mà lắp vào cái lại sử dụng bt, chán cái service của Ford NTN
Trường hợp này của cụ em e là hệ thống phanh có vấn đề thật ý chứ nị. Vì như FC & Mondeo, ko đạp phanh thì từ số P tuyệt đối không sang số khác được.
Thế túm lại cụ đã thay hộp số chưa? Mà hộp số của Mondeo 2005 lại rẻ thế thôi á cụ? Em hâm mộ thế! :D

E thấy đèn phanh và ABS báo cũng ko đáng ngại lắm- các Kụ cứ chạy cũng chẳng làm sao. Đèn check engine của nhiều xe của các hãng khác cũng thường sáng đều, các chuyên gia sang rồi lại về rồi chỉ đổ tại chất lượng xăng của VN ko ổn định thôi. E đã từng thấy đèn check engine sáng, vội dừng xe mở nắp capo ngó nghiêng- thấy mọi chuyện vận bình thường, tiếng máy vẫn OK, ra sau xe ngửi khói ống xả cũng thấy xăng đốt hết... vậy là lên xe đi tiếp. Đến giờ cái xe đó vẫn chạy tốt và cũng 2 lần vào hãng sửa ba lăng nhăng mà rồi đèn vẫn lúc sáng lúc tắt. Các Kụ nào hay độ đồ chơi thì rất dễ dính những vụ này do thợ đấu điện lấy nguồn ko chuẩn, dây dẫn ko đảm bảo dễ bị rò điện hoặc tiếp xúc ko tốt, dùng điện ăcquy nhiều dẫn đến ắc quy quá tải...
Nếu vậy thì em nghĩ nhà sx hoàn toàn có thể bỏ mấy cái đèn vớ vẩn ấy đi cho tiết kiệm chi phí cụ ợ! :D
 

Xebogio

Xe hơi
Biển số
OF-63609
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
144
Động cơ
439,440 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trường hợp này của cụ em e là hệ thống phanh có vấn đề thật ý chứ nị. Vì như FC & Mondeo, ko đạp phanh thì từ số P tuyệt đối không sang số khác được.
Thế túm lại cụ đã thay hộp số chưa? Mà hộp số của Mondeo 2005 lại rẻ thế thôi á cụ? Em hâm mộ thế! :D



Nếu vậy thì em nghĩ nhà sx hoàn toàn có thể bỏ mấy cái đèn vớ vẩn ấy đi cho tiết kiệm chi phí cụ ợ! :D
:-/Em có ông anh chạy Môngđau, thường phàn nàn là FORD NTN hay "cò" khách hàng thay cái nọ, cái kia để kiểm chênh lệch phụ tùng. Em dự là các chú ấy đã lấy được cái hộp số của xe khác (đã dùng) đổi cho cụ, lấy 8tr. Sau đó lại quay vòng cái hộp số của cụ, lấy tiếp của các cụ khác vài T nữa. :P
(Không biết Gia Cát Dự thì có bị mắc tội "vu khống" không nhỉ?
 

vnr_82

Xe điện
Biển số
OF-4446
Ngày cấp bằng
27/4/07
Số km
2,790
Động cơ
575,808 Mã lực
Đọc được bài này của các cụ e thấy mở mang ra phết.
Xe e hiện cái đèn báo EM trên bảng đồng hồ vẫn hiện thường trực khi sử dụng xe từ cách đây...lâu lắm rồi, và chém mồm xe vẫn đi bt.
Đi xe hơi sợ thay đồ Ford rồi, đắt phết. E dự cụ thay cảm biến ABS 2,2 củ khả năng bị nó vặt cũng nên :)) ,không khéo nó chỉ bị bẩn, hoạt động không chính xác... Xe e họa hoằn nó cũng sáng đèn ABS đỏ nhưng đc 1 tẹo là tự tắt.
E đo bình accu của e nó chỉ cố định 12V thế mà thằng thợ nó cứ dứt khoát như vậy là ngon rồi, 12V chứ bao nhiêu nữa.... Đúng là thợ cỏ thật.
 

30zet

Xe tải
Biển số
OF-74831
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
220
Động cơ
424,958 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bài viết của em hơi dài vì tổng hợp 5 lần em đưa vợ 2 vào viện, mục đích vừa là chia sẻ, vừa là document lại để lần sau có cụ nào gặp tình huống tương tự, search google có thể ra. Mong các cụ cố gắng đọc hoặc nếu ngại vì nhiều chữ thì có thể kéo xuống đoạn cuối luôn để biết kết quả!

----------

Tềnh hềnh là em bị lỗi dư vầy, cũng lâu lâu rồi:



Ghét cái là thi thoảng nó mới hiện lên, chứ không thèm hiển thị thường trực (nếu hiển thị thường trực thì có lẽ em đã không tốn nhiều công sức & thời gian cho vụ này đến vậy), đâm ra là khi đem đến các xưởng DV của Ford thì chả có chỗ nào check được nguyên nhân cả, làm cho em phải đi lại tổng cộng 5 lần tại 3 xưởng khác nhau:

Lần 1: FLB - Lúc này là đèn hiển thị khá thường xuyên, nên khi đến tận nơi thì 2 đèn này vẫn đang hiện, thậm chí hiện cả đèn Engine Malfunction & kim của đồng hồ tốc độ ko chạy.
Ở FLB thì customer care vẫn thường xuyên tốt, nên em đến là được chào đón & chăm sóc kỹ càng. Xe em dược đến 3-4 đồng chí kỹ thuật xúm lại xem xét:
1. Cắm laptop vào, chạy IDS để check lỗi: Có thấy báo nào là fault, nào là module missing... nhưng các đồng chí ấy không tìm ra nguyên nhân nên mới chuyển sang kiểm tra hộp cầu chì.
2. Kiểm tra cầu chì: đo đo thử thử nhưng tất cả vẫn ngon choét, chả thấy thằng nào teo
=> Xóa lỗi & dặn nếu lại nổi thì quay lại đây.
Riêng lần này thì em cũng không lăn tăn nhiều, vì thật ra là hôm trước đó em đem xe đi đánh bóng, để ở garage quen, nhưng chắc "vắng chủ nhà, gà vọc niêu tôm" - các chú thợ nghịch kiệt ắc quy của em => phải tháo ra sạc lại. Sau khi lấy xe em mới phát hiện ra. Do đó em nghĩ cũng có khả năng "chập mạch" vì liên quan đến ắc quy => chấp nhận xóa lỗi & đi về.

Lần 2: FLB - Đi được một thời gian thì các đèn lại hiển thị khá thường xuyên - thậm chí cả đèn engine & đôi lúc, các thông số trên đồng hồ điện tử còn mất sạch sẽ, chỉ còn lại dấu "-"
1. Đến nơi các đ/c kỹ thuật lại cắm máy tính vào đo đo, check check. Kết quả như lần trước: không tìm ra nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, lần này các đ/c ấy trao đổi với cave, em nhầm, là cố vấn dịch vụ => đoán ắc quy của em sắp teo.
2. Vì bản tính đa nghi, lại sẵn thấy đồng chí CVDV cứ xui thay con DIN65 của Mondeo có sẵn trong kho => nghi ngờ có uẩn khúc chi đây => Ok, biết thế! Vậy nên em đi về & dự định trường hợp phải thay ắc quy thì thay ắc quy khô cho đỡ phiền.

Lần 3: An Do Ford - Vì nghi ngờ vụ "nguyên nhân do ắc quy" nên em chạy qua An Đô, nhờ bác Hà - đốc công ở đây, người em được ông bạn giới thiệu là "cứng" về FC.
Bác Hà tư vấn em khá nhiệt tình:
1. Ắc quy của Ford nói chung là tệ (vì xài hàng Pinaco), nên chạy bình thường thì ko sao, nhưng một khi mà bị kiệt 1 lần, phải sạc lại thì dòng không còn ổn định nữa (đo 2 cực chỉ loanh quanh 12V thôi) & cường độ dòng điện ko ổn định. Trong khi các con cảm biến trên FC thì dùng dòng input có dung sai là mA => dòng ko ổn định là báo đèn tùm lum ngay.
2. Ngoài ra, khi ắc quy yếu thì khi xe sang số sẽ thấy giật hơn, do cảm biến của hộp số cũng ko nhận được nguồn ổn định.
=> Em nghe cũng có lý, thế là về đi thay con Atlas 55 Ah cọc lùn. Sau đấy thì đúng là ko thấy đèn Engine Malfunction hiện lên nữa & cả chuyến đi Điện Biên cùng nhà RS thì thấy xe sang số êm hơn trước thật (vụ này thì nói thật em chỉ tin 70% thôi, 30% còn lại có khi là do "tự kỷ ám thị")

Lần 4: Thanh Xuân Ford - Tuy nhiên, sau khi đi một thời gian thì em lại thấy có hiện tượng đèn ABS & đèn phanh tay (chỉ 2 đèn này mà thôi) thi thoảng nổi lên & tắt luôn (lần lâu nhất là khoảng 15') => Em quyết định chạy qua Ford Thanh Xuân để thử xem đồ mới có gì hay ho ko?
Chính vì 2 cái đèn này không nổi thường xuyên nên đ/c kỹ thuật ở FTX cũng cắm máy vào đo lọ đo chai , kiểm tra history... nhưng ko phát hiện ra vấn đề
=> Hẹn: Anh cứ đi về đi, bao giờ hiện lên hẳn thì anh quay lại đây. Lỗi ABS này ko nguy hiểm đâu, bao nhiêu xe ko có ABS có sao đâu anh. Ặc ặc! Tư với chả vấn!

Lần 5: FLB - Là hôm qua, em quyết định dành trọn 1 ngày để đi kiểm tra nguyên nhân “vì sao lại thế?”.
Vì ko biết căn nguyên vấn đề, nên em sợ để lâu thì "cái lọ nó xọ cái chai" - đến lúc hỏng hẳn như ông CVDV ở Ford TX hẹn thì có khi em phải chi cả chục củ chứ chả chơi => bỏ 1 ngày ra để quyết tâm phải theo đến cùng, vì nghĩ lỗi này chắc chắn ko phải là lỗi kỹ thuật của cảm biến hoặc của hệ thống EC nên chắc chắn ko dùng máy tính check đơn thuần được mà có khi vì mấy nguyên nhân "củ khoằm" liên quan đến bẩn cảm biến, lệch cảm biến, chuột cắn, giắc lỏng...

1. Sau màn dạo đầu y hệt mấy lần trước & ở Ford Thanh Xuân, các đ/c kỹ thuật & CVDV định hẹn em: Chưa biết nguyên nhân, anh về vừa đi vừa theo dõi... Em bảo luôn: "Anh nghe câu này mãi rồi, nhưng anh ko muốn để đến lúc đấy, vì có thể "cái sảy nó nảy cái ung". Đây là lần thứ 5 anh đi kiểm tra lỗi này & lần thứ 3 anh vào đây, nên kể cả hôm nay có phải ở đây cả ngày anh cũng chờ. Nếu cắm computer ko check được thì tháo cảm biến ra kiểm tra, tháo cầu chì ra kiểm tra... Đại loại là phải làm hết khả năng có thể, check tất cả các trường hợp có thể => nếu vẫn ko giải quyết được thì anh mới chấp nhận quay về. Còn nếu chưa thử hết các cách thì phải thử cho hết!"
Vậy là cậu CVDV lại cho xem em vào xưởng & cho hẳn đốc công & thợ cứng ra kiểm tra lại.

2. Sau đó em đứng theo dõi & hỏi han, đốc thúc đ/c kỹ thuật luôn. Vì không biết nguyên nhân cụ thể nên phải dùng phương pháp "thử sai":
- Kiểm tra máy tính trung tâm của xe
- Kiểm tra cảm biến ở 4 bánh & các loại giắc cắm
- Nhờ em lái thử để cắm máy tính check. Đoạn này mới hay - nhờ mấy quả J-turn của em mà đ/c đấy phát hiện ra: Cứ oánh lái gắt sang trái thì lại báo lỗi.
- Về xưởng kiểm tra bơm trợ lực => ko vấn đề gì
- Kiểm tra cảm biến dầu phanh
- Kiểm tra cầu chì - đến lúc này thì "thằng giặc ở trong đống rơm" mới lòi mặt ra. May thế, đồng chí KT đang chán nản vì phải loay hoay với cái xe của em cả chiều - thậm chí em cũng nản vì ăn nằm ở FLB suốt từ sáng sớm.
=> Biết được nguyên nhân nằm trong hộp cầu chì => kiểm tra cầu chì ABS & phanh, đo đo đạc đạc các kiểu => cầu chì vẫn ngon mới đểu. Mãi rồi đ/c ấy mới tháo đế của hộp cầu chì ra & đo đo đạc đạc thì: Hura, hóa ra là 1 giắc nguồn ở mặt dưới chân của con cầu chì ABS & phanh bị lỏng!

=> Thế là xong. Đánh vật cả ngày, thế mà lỗi chỉ đơn giản là 1 cái giắc ở 1 xó xỉnh bị lỏng.

Như vậy, sau trọn 1 ngày ăn nằm ở FLB - lần đầu tiên được ăn cơm hộp cùng nhân viên của FLB, chắc chả mấy cụ nào được trải nghiệm :D - em đã xử lý được vấn đề được xếp vào loại: "Bắt 1 con muỗi vo ve trong phòng giữa đêm khuya thanh vắng!"

Kinh nghiệm em rút ra từ sự vụ lần này:

1. Sau 3 lần đầu - Có lẽ đúng là nguyên nhân do ắc quy thật, vì lúc đó là các đèn nổi tứ tung, kể cả engine malfunction - nhưng em không tin là do xăng, vì đơn giản là không thể có chuyên cảm biến nhiên liệu của FC lại tinh tế hơn vạn lần Bim, Mẹc, Audi được. Hơn nữa, đống đèn này nổi chỉ từ khi ắc quy của em bị kiệt, và từ sau khi thay ắc quy thì không còn hiện tượng đèn đóm linh tinh nữa thật.

2. Còn vụ ABS & đèn phanh tay nổi là gián tiếp sinh ra từ vụ thay ắcquy - vì con Atlas 55Ah to hơn con DIN43 nguyên bản, nên em đoán có thể cậu thợ lắp ắc quy đã mạnh tay mà vô tình tác động đến đống dây nguồn cho hộp cầu chì. Và dành cho ABS & phanh là 3 con cầu chì liên tiếp nằm ở gần nguồn vào nhất nên có thể đã bị ảnh hưởng.

3. Không thể tin tưởng 100% vào máy tính - nhất là các công cụ check lỗi, vì có thể input data không đầy đủ => output result bị khác đi. Đôi khi nông dân một chút có khi lại hiệu quả hơn high-tech :D

4. Lỗi đèn ABS & đèn phanh tay cùng nổi còn nhiều nguyên nhân khác nữa (cảm biến (bẩn, giắc lỏng, bị lệch...), cầu chì (cháy, lỏng chân, hụt nguồn...), dầu phanh, má phanh mòn, 1 bánh xe bị kẹt hơn so với 3 bánh còn lại…), do đó, trường hợp của em chỉ mang tính tham khảo.
*** tốn tời gian xăng cộ đi lại, may là cụ còn bắt được muỗi trong phòng tối...Chúc chủ thớt vui
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Qua kinh nghiệm của các Kụ thì E thấy việc phải để tâm chú ý là acqui xe Phò nhà mình- để nó yếu điện là các đồng hồ nhảy loạn (hay là Kụ nào nghĩ cách làm cái cảnh báo cho nó cái nhỉ, chứ đợi đến đèn báo acqui trên xe sáng thì đã...muộn quá rồi). Nhiều Kụ chóng hỏng acqui là do độ nhiều đồ chơi, nâng công suất đèn, bật quạt gió khi xe tắt máy, hoặc để thợ mở nhạc thoải mái khi sửa xe...
Ngoài ra cần chịu khó vệ sinh lọc gió, thay dầu, lọc định kỳ... còn vụ đèn báo thì E chứng kiến có xe báo đèn check engine 2 năm vẫn chạy tốt- mà có muốn tìm cũng chịu vì ko quyết... bắt muỗi cho bằng được! Các Kụ mới đi cũng ko nên quá hoảng hốt khi có đèn báo, trừ khi xe thấy có vấn đề thực sự. Hehe (nghe theo chết ráng chịu!)
 
Chỉnh sửa cuối:

vampires

Xe hơi
Biển số
OF-38510
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
111
Động cơ
471,703 Mã lực
Thanks cụ. Bài của cụ quá bổ ích vì em thấy rất nhiều xe bị như này rồi.
 

ichbinminh

Xe buýt
Biển số
OF-32493
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
516
Động cơ
483,834 Mã lực
Nơi ở
bẩn
...
E đo bình accu của e nó chỉ cố định 12V thế mà thằng thợ nó cứ dứt khoát như vậy là ngon rồi, 12V chứ bao nhiêu nữa.... Đúng là thợ cỏ thật.
Bình 12V nhưng nếu đo hiệu điện thế giữa 2 cực bao giờ cũng phải cao hơn 10-15% cụ nhé! Thường thì nó rơi vào cỡ 13.4V.

Qua kinh nghiệm của các Kụ thì E thấy việc phải để tâm chú ý là acqui xe Phò nhà mình- để nó yếu điện là các đồng hồ nhảy loạn (hay là Kụ nào nghĩ cách làm cái cảnh báo cho nó cái nhỉ, chứ đợi đến đèn báo acqui trên xe sáng thì đã...muộn quá rồi). Nhiều Kụ chóng hỏng acqui là do độ nhiều đồ chơi, nâng công suất đèn, bật quạt gió khi xe tắt máy, hoặc để thợ mở nhạc thoải mái khi sửa xe...
Ngoài ra cần chịu khó vệ sinh lọc gió, thay dầu, lọc định kỳ... còn vụ đèn báo thì E chứng kiến có xe báo đèn check engine 2 năm vẫn chạy tốt- mà có muốn tìm cũng chịu vì ko quyết... bắt muỗi cho bằng được! Các Kụ mới đi cũng ko nên quá hoảng hốt khi có đèn báo, trừ khi xe thấy có vấn đề thực sự. Hehe (nghe theo chết ráng chịu!)
Đúng là ắc quy của FC yếu thật, 43Ah thôi mà cụ.

Dưng vụ đèn đóm cảnh báo thì em công nhận là Fò ảo thật! Nhiều khi thấy thế mà ko phải thế => đâm ra cứ thấy cái gì nổi lên là lo sốt vó. Chủ quan thì sợ lâu ngày sẽ hỏng nặng, còn lẩn mẩn "vái tứ phương" như em thì hóa ra lại là nguyên nhân rất nhảm nhí!

Thanks cụ. Bài của cụ quá bổ ích vì em thấy rất nhiều xe bị như này rồi.
*** tốn tời gian xăng cộ đi lại, may là cụ còn bắt được muỗi trong phòng tối...Chúc chủ thớt vui
Cám ơn các cụ nhớ!
 

vnr_82

Xe điện
Biển số
OF-4446
Ngày cấp bằng
27/4/07
Số km
2,790
Động cơ
575,808 Mã lực
Nó đo cho e thấy hiện trên đồng hồ thực tế là 12V( gần đc 12V thì chính xác hơn) và nó bảo như thế là bt, e cãi nó là nghe nhiều người bảo đâu 13V khi accu bt thì nó bảo vớ vẩn, ko biết gì....
Chán với thợ thuyền.
 

icloud86

Xe đạp
Biển số
OF-132538
Ngày cấp bằng
27/2/12
Số km
29
Động cơ
372,290 Mã lực
Bài viết của em hơi dài vì tổng hợp 5 lần em đưa vợ 2 vào viện, mục đích vừa là chia sẻ, vừa là document lại để lần sau có cụ nào gặp tình huống tương tự, search google có thể ra. Mong các cụ cố gắng đọc hoặc nếu ngại vì nhiều chữ thì có thể kéo xuống đoạn cuối luôn để biết kết quả!

----------

Tềnh hềnh là em bị lỗi dư vầy, cũng lâu lâu rồi:



Ghét cái là thi thoảng nó mới hiện lên, chứ không thèm hiển thị thường trực (nếu hiển thị thường trực thì có lẽ em đã không tốn nhiều công sức & thời gian cho vụ này đến vậy), đâm ra là khi đem đến các xưởng DV của Ford thì chả có chỗ nào check được nguyên nhân cả, làm cho em phải đi lại tổng cộng 5 lần tại 3 xưởng khác nhau:

Lần 1: FLB - Lúc này là đèn hiển thị khá thường xuyên, nên khi đến tận nơi thì 2 đèn này vẫn đang hiện, thậm chí hiện cả đèn Engine Malfunction & kim của đồng hồ tốc độ ko chạy.
Ở FLB thì customer care vẫn thường xuyên tốt, nên em đến là được chào đón & chăm sóc kỹ càng. Xe em dược đến 3-4 đồng chí kỹ thuật xúm lại xem xét:
1. Cắm laptop vào, chạy IDS để check lỗi: Có thấy báo nào là fault, nào là module missing... nhưng các đồng chí ấy không tìm ra nguyên nhân nên mới chuyển sang kiểm tra hộp cầu chì.
2. Kiểm tra cầu chì: đo đo thử thử nhưng tất cả vẫn ngon choét, chả thấy thằng nào teo
=> Xóa lỗi & dặn nếu lại nổi thì quay lại đây.
Riêng lần này thì em cũng không lăn tăn nhiều, vì thật ra là hôm trước đó em đem xe đi đánh bóng, để ở garage quen, nhưng chắc "vắng chủ nhà, gà vọc niêu tôm" - các chú thợ nghịch kiệt ắc quy của em => phải tháo ra sạc lại. Sau khi lấy xe em mới phát hiện ra. Do đó em nghĩ cũng có khả năng "chập mạch" vì liên quan đến ắc quy => chấp nhận xóa lỗi & đi về.

Lần 2: FLB - Đi được một thời gian thì các đèn lại hiển thị khá thường xuyên - thậm chí cả đèn engine & đôi lúc, các thông số trên đồng hồ điện tử còn mất sạch sẽ, chỉ còn lại dấu "-"
1. Đến nơi các đ/c kỹ thuật lại cắm máy tính vào đo đo, check check. Kết quả như lần trước: không tìm ra nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, lần này các đ/c ấy trao đổi với cave, em nhầm, là cố vấn dịch vụ => đoán ắc quy của em sắp teo.
2. Vì bản tính đa nghi, lại sẵn thấy đồng chí CVDV cứ xui thay con DIN65 của Mondeo có sẵn trong kho => nghi ngờ có uẩn khúc chi đây => Ok, biết thế! Vậy nên em đi về & dự định trường hợp phải thay ắc quy thì thay ắc quy khô cho đỡ phiền.

Lần 3: An Do Ford - Vì nghi ngờ vụ "nguyên nhân do ắc quy" nên em chạy qua An Đô, nhờ bác Hà - đốc công ở đây, người em được ông bạn giới thiệu là "cứng" về FC.
Bác Hà tư vấn em khá nhiệt tình:
1. Ắc quy của Ford nói chung là tệ (vì xài hàng Pinaco), nên chạy bình thường thì ko sao, nhưng một khi mà bị kiệt 1 lần, phải sạc lại thì dòng không còn ổn định nữa (đo 2 cực chỉ loanh quanh 12V thôi) & cường độ dòng điện ko ổn định. Trong khi các con cảm biến trên FC thì dùng dòng input có dung sai là mA => dòng ko ổn định là báo đèn tùm lum ngay.
2. Ngoài ra, khi ắc quy yếu thì khi xe sang số sẽ thấy giật hơn, do cảm biến của hộp số cũng ko nhận được nguồn ổn định.
=> Em nghe cũng có lý, thế là về đi thay con Atlas 55 Ah cọc lùn. Sau đấy thì đúng là ko thấy đèn Engine Malfunction hiện lên nữa & cả chuyến đi Điện Biên cùng nhà RS thì thấy xe sang số êm hơn trước thật (vụ này thì nói thật em chỉ tin 70% thôi, 30% còn lại có khi là do "tự kỷ ám thị")

Lần 4: Thanh Xuân Ford - Tuy nhiên, sau khi đi một thời gian thì em lại thấy có hiện tượng đèn ABS & đèn phanh tay (chỉ 2 đèn này mà thôi) thi thoảng nổi lên & tắt luôn (lần lâu nhất là khoảng 15') => Em quyết định chạy qua Ford Thanh Xuân để thử xem đồ mới có gì hay ho ko?
Chính vì 2 cái đèn này không nổi thường xuyên nên đ/c kỹ thuật ở FTX cũng cắm máy vào đo lọ đo chai , kiểm tra history... nhưng ko phát hiện ra vấn đề
=> Hẹn: Anh cứ đi về đi, bao giờ hiện lên hẳn thì anh quay lại đây. Lỗi ABS này ko nguy hiểm đâu, bao nhiêu xe ko có ABS có sao đâu anh. Ặc ặc! Tư với chả vấn!

Lần 5: FLB - Là hôm qua, em quyết định dành trọn 1 ngày để đi kiểm tra nguyên nhân “vì sao lại thế?”.
Vì ko biết căn nguyên vấn đề, nên em sợ để lâu thì "cái lọ nó xọ cái chai" - đến lúc hỏng hẳn như ông CVDV ở Ford TX hẹn thì có khi em phải chi cả chục củ chứ chả chơi => bỏ 1 ngày ra để quyết tâm phải theo đến cùng, vì nghĩ lỗi này chắc chắn ko phải là lỗi kỹ thuật của cảm biến hoặc của hệ thống EC nên chắc chắn ko dùng máy tính check đơn thuần được mà có khi vì mấy nguyên nhân "củ khoằm" liên quan đến bẩn cảm biến, lệch cảm biến, chuột cắn, giắc lỏng...

1. Sau màn dạo đầu y hệt mấy lần trước & ở Ford Thanh Xuân, các đ/c kỹ thuật & CVDV định hẹn em: Chưa biết nguyên nhân, anh về vừa đi vừa theo dõi... Em bảo luôn: "Anh nghe câu này mãi rồi, nhưng anh ko muốn để đến lúc đấy, vì có thể "cái sảy nó nảy cái ung". Đây là lần thứ 5 anh đi kiểm tra lỗi này & lần thứ 3 anh vào đây, nên kể cả hôm nay có phải ở đây cả ngày anh cũng chờ. Nếu cắm computer ko check được thì tháo cảm biến ra kiểm tra, tháo cầu chì ra kiểm tra... Đại loại là phải làm hết khả năng có thể, check tất cả các trường hợp có thể => nếu vẫn ko giải quyết được thì anh mới chấp nhận quay về. Còn nếu chưa thử hết các cách thì phải thử cho hết!"
Vậy là cậu CVDV lại cho xem em vào xưởng & cho hẳn đốc công & thợ cứng ra kiểm tra lại.

2. Sau đó em đứng theo dõi & hỏi han, đốc thúc đ/c kỹ thuật luôn. Vì không biết nguyên nhân cụ thể nên phải dùng phương pháp "thử sai":
- Kiểm tra máy tính trung tâm của xe
- Kiểm tra cảm biến ở 4 bánh & các loại giắc cắm
- Nhờ em lái thử để cắm máy tính check. Đoạn này mới hay - nhờ mấy quả J-turn của em mà đ/c đấy phát hiện ra: Cứ oánh lái gắt sang trái thì lại báo lỗi.
- Về xưởng kiểm tra bơm trợ lực => ko vấn đề gì
- Kiểm tra cảm biến dầu phanh
- Kiểm tra cầu chì - đến lúc này thì "thằng giặc ở trong đống rơm" mới lòi mặt ra. May thế, đồng chí KT đang chán nản vì phải loay hoay với cái xe của em cả chiều - thậm chí em cũng nản vì ăn nằm ở FLB suốt từ sáng sớm.
=> Biết được nguyên nhân nằm trong hộp cầu chì => kiểm tra cầu chì ABS & phanh, đo đo đạc đạc các kiểu => cầu chì vẫn ngon mới đểu. Mãi rồi đ/c ấy mới tháo đế của hộp cầu chì ra & đo đo đạc đạc thì: Hura, hóa ra là 1 giắc nguồn ở mặt dưới chân của con cầu chì ABS & phanh bị lỏng!

=> Thế là xong. Đánh vật cả ngày, thế mà lỗi chỉ đơn giản là 1 cái giắc ở 1 xó xỉnh bị lỏng.

Như vậy, sau trọn 1 ngày ăn nằm ở FLB - lần đầu tiên được ăn cơm hộp cùng nhân viên của FLB, chắc chả mấy cụ nào được trải nghiệm :D - em đã xử lý được vấn đề được xếp vào loại: "Bắt 1 con muỗi vo ve trong phòng giữa đêm khuya thanh vắng!"

Kinh nghiệm em rút ra từ sự vụ lần này:

1. Sau 3 lần đầu - Có lẽ đúng là nguyên nhân do ắc quy thật, vì lúc đó là các đèn nổi tứ tung, kể cả engine malfunction - nhưng em không tin là do xăng, vì đơn giản là không thể có chuyên cảm biến nhiên liệu của FC lại tinh tế hơn vạn lần Bim, Mẹc, Audi được. Hơn nữa, đống đèn này nổi chỉ từ khi ắc quy của em bị kiệt, và từ sau khi thay ắc quy thì không còn hiện tượng đèn đóm linh tinh nữa thật.

2. Còn vụ ABS & đèn phanh tay nổi là gián tiếp sinh ra từ vụ thay ắcquy - vì con Atlas 55Ah to hơn con DIN43 nguyên bản, nên em đoán có thể cậu thợ lắp ắc quy đã mạnh tay mà vô tình tác động đến đống dây nguồn cho hộp cầu chì. Và dành cho ABS & phanh là 3 con cầu chì liên tiếp nằm ở gần nguồn vào nhất nên có thể đã bị ảnh hưởng.

3. Không thể tin tưởng 100% vào máy tính - nhất là các công cụ check lỗi, vì có thể input data không đầy đủ => output result bị khác đi. Đôi khi nông dân một chút có khi lại hiệu quả hơn high-tech :D

4. Lỗi đèn ABS & đèn phanh tay cùng nổi còn nhiều nguyên nhân khác nữa (cảm biến (bẩn, giắc lỏng, bị lệch...), cầu chì (cháy, lỏng chân, hụt nguồn...), dầu phanh, má phanh mòn, 1 bánh xe bị kẹt hơn so với 3 bánh còn lại…), do đó, trường hợp của em chỉ mang tính tham khảo.

E bon chen chút. Con vợ 2 của e là Mazda3 1.6 cũng bị bệnh kiểu này hơn tháng trở lại đây. cứ đề máy lần đầu là bị các lỗi cảnh báo: ABS, Trợ lực lái, check engine và phanh tay. Chỉ khi máy đã khởi động xong xuôi được 1 lúc, tắt đi đề lại vài lần mới hết. E đang đau đầu quá mà chưa biết sửa ntn dù đã mang ra Ford Long biên 2 lần.... có bác nào có cao kiến gì k ah?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top