Bài viết của em hơi dài vì tổng hợp 5 lần em đưa vợ 2 vào viện, mục đích vừa là chia sẻ, vừa là document lại để lần sau có cụ nào gặp tình huống tương tự, search google có thể ra. Mong các cụ cố gắng đọc hoặc nếu ngại vì nhiều chữ thì có thể kéo xuống đoạn cuối luôn để biết kết quả!
----------
Tềnh hềnh là em bị lỗi dư vầy, cũng lâu lâu rồi:
Ghét cái là thi thoảng nó mới hiện lên, chứ không thèm hiển thị thường trực (nếu hiển thị thường trực thì có lẽ em đã không tốn nhiều công sức & thời gian cho vụ này đến vậy), đâm ra là khi đem đến các xưởng DV của Ford thì chả có chỗ nào check được nguyên nhân cả, làm cho em phải đi lại tổng cộng 5 lần tại 3 xưởng khác nhau:
Lần 1: FLB - Lúc này là đèn hiển thị khá thường xuyên, nên khi đến tận nơi thì 2 đèn này vẫn đang hiện, thậm chí hiện cả đèn Engine Malfunction & kim của đồng hồ tốc độ ko chạy.
Ở FLB thì customer care vẫn thường xuyên tốt, nên em đến là được chào đón & chăm sóc kỹ càng. Xe em dược đến 3-4 đồng chí kỹ thuật xúm lại xem xét:
1. Cắm laptop vào, chạy IDS để check lỗi: Có thấy báo nào là fault, nào là module missing... nhưng các đồng chí ấy không tìm ra nguyên nhân nên mới chuyển sang kiểm tra hộp cầu chì.
2. Kiểm tra cầu chì: đo đo thử thử nhưng tất cả vẫn ngon choét, chả thấy thằng nào teo
=> Xóa lỗi & dặn nếu lại nổi thì quay lại đây.
Riêng lần này thì em cũng không lăn tăn nhiều, vì thật ra là hôm trước đó em đem xe đi đánh bóng, để ở garage quen, nhưng chắc "vắng chủ nhà, gà vọc niêu tôm" - các chú thợ nghịch kiệt ắc quy của em => phải tháo ra sạc lại. Sau khi lấy xe em mới phát hiện ra. Do đó em nghĩ cũng có khả năng "chập mạch" vì liên quan đến ắc quy => chấp nhận xóa lỗi & đi về.
Lần 2: FLB - Đi được một thời gian thì các đèn lại hiển thị khá thường xuyên - thậm chí cả đèn engine & đôi lúc, các thông số trên đồng hồ điện tử còn mất sạch sẽ, chỉ còn lại dấu "-"
1. Đến nơi các đ/c kỹ thuật lại cắm máy tính vào đo đo, check check. Kết quả như lần trước: không tìm ra nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, lần này các đ/c ấy trao đổi với cave, em nhầm, là cố vấn dịch vụ => đoán ắc quy của em sắp teo.
2. Vì bản tính đa nghi, lại sẵn thấy đồng chí CVDV cứ xui thay con DIN65 của Mondeo có sẵn trong kho => nghi ngờ có uẩn khúc chi đây => Ok, biết thế! Vậy nên em đi về & dự định trường hợp phải thay ắc quy thì thay ắc quy khô cho đỡ phiền.
Lần 3: An Do Ford - Vì nghi ngờ vụ "nguyên nhân do ắc quy" nên em chạy qua An Đô, nhờ bác Hà - đốc công ở đây, người em được ông bạn giới thiệu là "cứng" về FC.
Bác Hà tư vấn em khá nhiệt tình:
1. Ắc quy của Ford nói chung là tệ (vì xài hàng Pinaco), nên chạy bình thường thì ko sao, nhưng một khi mà bị kiệt 1 lần, phải sạc lại thì dòng không còn ổn định nữa (đo 2 cực chỉ loanh quanh 12V thôi) & cường độ dòng điện ko ổn định. Trong khi các con cảm biến trên FC thì dùng dòng input có dung sai là mA => dòng ko ổn định là báo đèn tùm lum ngay.
2. Ngoài ra, khi ắc quy yếu thì khi xe sang số sẽ thấy giật hơn, do cảm biến của hộp số cũng ko nhận được nguồn ổn định.
=> Em nghe cũng có lý, thế là về đi thay con Atlas 55 Ah cọc lùn. Sau đấy thì đúng là ko thấy đèn Engine Malfunction hiện lên nữa & cả chuyến đi Điện Biên cùng nhà RS thì thấy xe sang số êm hơn trước thật (vụ này thì nói thật em chỉ tin 70% thôi, 30% còn lại có khi là do "tự kỷ ám thị")
Lần 4: Thanh Xuân Ford - Tuy nhiên, sau khi đi một thời gian thì em lại thấy có hiện tượng đèn ABS & đèn phanh tay (chỉ 2 đèn này mà thôi) thi thoảng nổi lên & tắt luôn (lần lâu nhất là khoảng 15') => Em quyết định chạy qua Ford Thanh Xuân để thử xem đồ mới có gì hay ho ko?
Chính vì 2 cái đèn này không nổi thường xuyên nên đ/c kỹ thuật ở FTX cũng cắm máy vào đo lọ đo chai , kiểm tra history... nhưng ko phát hiện ra vấn đề
=> Hẹn: Anh cứ đi về đi, bao giờ hiện lên hẳn thì anh quay lại đây. Lỗi ABS này ko nguy hiểm đâu, bao nhiêu xe ko có ABS có sao đâu anh. Ặc ặc! Tư với chả vấn!
Lần 5: FLB - Là hôm qua, em quyết định dành trọn 1 ngày để đi kiểm tra nguyên nhân “vì sao lại thế?”.
Vì ko biết căn nguyên vấn đề, nên em sợ để lâu thì "cái lọ nó xọ cái chai" - đến lúc hỏng hẳn như ông CVDV ở Ford TX hẹn thì có khi em phải chi cả chục củ chứ chả chơi => bỏ 1 ngày ra để quyết tâm phải theo đến cùng, vì nghĩ lỗi này chắc chắn ko phải là lỗi kỹ thuật của cảm biến hoặc của hệ thống EC nên chắc chắn ko dùng máy tính check đơn thuần được mà có khi vì mấy nguyên nhân "củ khoằm" liên quan đến bẩn cảm biến, lệch cảm biến, chuột cắn, giắc lỏng...
1. Sau màn dạo đầu y hệt mấy lần trước & ở Ford Thanh Xuân, các đ/c kỹ thuật & CVDV định hẹn em: Chưa biết nguyên nhân, anh về vừa đi vừa theo dõi... Em bảo luôn: "Anh nghe câu này mãi rồi, nhưng anh ko muốn để đến lúc đấy, vì có thể "cái sảy nó nảy cái ung". Đây là lần thứ 5 anh đi kiểm tra lỗi này & lần thứ 3 anh vào đây, nên kể cả hôm nay có phải ở đây cả ngày anh cũng chờ. Nếu cắm computer ko check được thì tháo cảm biến ra kiểm tra, tháo cầu chì ra kiểm tra... Đại loại là phải làm hết khả năng có thể, check tất cả các trường hợp có thể => nếu vẫn ko giải quyết được thì anh mới chấp nhận quay về. Còn nếu chưa thử hết các cách thì phải thử cho hết!"
Vậy là cậu CVDV lại cho xem em vào xưởng & cho hẳn đốc công & thợ cứng ra kiểm tra lại.
2. Sau đó em đứng theo dõi & hỏi han, đốc thúc đ/c kỹ thuật luôn. Vì không biết nguyên nhân cụ thể nên phải dùng phương pháp "thử sai":
- Kiểm tra máy tính trung tâm của xe
- Kiểm tra cảm biến ở 4 bánh & các loại giắc cắm
- Nhờ em lái thử để cắm máy tính check. Đoạn này mới hay - nhờ mấy quả J-turn của em mà đ/c đấy phát hiện ra: Cứ oánh lái gắt sang trái thì lại báo lỗi.
- Về xưởng kiểm tra bơm trợ lực => ko vấn đề gì
- Kiểm tra cảm biến dầu phanh
- Kiểm tra cầu chì - đến lúc này thì "thằng giặc ở trong đống rơm" mới lòi mặt ra. May thế, đồng chí KT đang chán nản vì phải loay hoay với cái xe của em cả chiều - thậm chí em cũng nản vì ăn nằm ở FLB suốt từ sáng sớm.
=> Biết được nguyên nhân nằm trong hộp cầu chì => kiểm tra cầu chì ABS & phanh, đo đo đạc đạc các kiểu => cầu chì vẫn ngon mới đểu. Mãi rồi đ/c ấy mới tháo đế của hộp cầu chì ra & đo đo đạc đạc thì: Hura, hóa ra là 1 giắc nguồn ở mặt dưới chân của con cầu chì ABS & phanh bị lỏng!
=> Thế là xong. Đánh vật cả ngày, thế mà lỗi chỉ đơn giản là 1 cái giắc ở 1 xó xỉnh bị lỏng.
Như vậy, sau trọn 1 ngày ăn nằm ở FLB - lần đầu tiên được ăn cơm hộp cùng nhân viên của FLB, chắc chả mấy cụ nào được trải nghiệm - em đã xử lý được vấn đề được xếp vào loại: "Bắt 1 con muỗi vo ve trong phòng giữa đêm khuya thanh vắng!"
Kinh nghiệm em rút ra từ sự vụ lần này:
1. Sau 3 lần đầu - Có lẽ đúng là nguyên nhân do ắc quy thật, vì lúc đó là các đèn nổi tứ tung, kể cả engine malfunction - nhưng em không tin là do xăng, vì đơn giản là không thể có chuyên cảm biến nhiên liệu của FC lại tinh tế hơn vạn lần Bim, Mẹc, Audi được. Hơn nữa, đống đèn này nổi chỉ từ khi ắc quy của em bị kiệt, và từ sau khi thay ắc quy thì không còn hiện tượng đèn đóm linh tinh nữa thật.
2. Còn vụ ABS & đèn phanh tay nổi là gián tiếp sinh ra từ vụ thay ắcquy - vì con Atlas 55Ah to hơn con DIN43 nguyên bản, nên em đoán có thể cậu thợ lắp ắc quy đã mạnh tay mà vô tình tác động đến đống dây nguồn cho hộp cầu chì. Và dành cho ABS & phanh là 3 con cầu chì liên tiếp nằm ở gần nguồn vào nhất nên có thể đã bị ảnh hưởng.
3. Không thể tin tưởng 100% vào máy tính - nhất là các công cụ check lỗi, vì có thể input data không đầy đủ => output result bị khác đi. Đôi khi nông dân một chút có khi lại hiệu quả hơn high-tech
4. Lỗi đèn ABS & đèn phanh tay cùng nổi còn nhiều nguyên nhân khác nữa (cảm biến (bẩn, giắc lỏng, bị lệch...), cầu chì (cháy, lỏng chân, hụt nguồn...), dầu phanh, má phanh mòn, 1 bánh xe bị kẹt hơn so với 3 bánh còn lại…), do đó, trường hợp của em chỉ mang tính tham khảo.
----------
Tềnh hềnh là em bị lỗi dư vầy, cũng lâu lâu rồi:
Ghét cái là thi thoảng nó mới hiện lên, chứ không thèm hiển thị thường trực (nếu hiển thị thường trực thì có lẽ em đã không tốn nhiều công sức & thời gian cho vụ này đến vậy), đâm ra là khi đem đến các xưởng DV của Ford thì chả có chỗ nào check được nguyên nhân cả, làm cho em phải đi lại tổng cộng 5 lần tại 3 xưởng khác nhau:
Lần 1: FLB - Lúc này là đèn hiển thị khá thường xuyên, nên khi đến tận nơi thì 2 đèn này vẫn đang hiện, thậm chí hiện cả đèn Engine Malfunction & kim của đồng hồ tốc độ ko chạy.
Ở FLB thì customer care vẫn thường xuyên tốt, nên em đến là được chào đón & chăm sóc kỹ càng. Xe em dược đến 3-4 đồng chí kỹ thuật xúm lại xem xét:
1. Cắm laptop vào, chạy IDS để check lỗi: Có thấy báo nào là fault, nào là module missing... nhưng các đồng chí ấy không tìm ra nguyên nhân nên mới chuyển sang kiểm tra hộp cầu chì.
2. Kiểm tra cầu chì: đo đo thử thử nhưng tất cả vẫn ngon choét, chả thấy thằng nào teo
=> Xóa lỗi & dặn nếu lại nổi thì quay lại đây.
Riêng lần này thì em cũng không lăn tăn nhiều, vì thật ra là hôm trước đó em đem xe đi đánh bóng, để ở garage quen, nhưng chắc "vắng chủ nhà, gà vọc niêu tôm" - các chú thợ nghịch kiệt ắc quy của em => phải tháo ra sạc lại. Sau khi lấy xe em mới phát hiện ra. Do đó em nghĩ cũng có khả năng "chập mạch" vì liên quan đến ắc quy => chấp nhận xóa lỗi & đi về.
Lần 2: FLB - Đi được một thời gian thì các đèn lại hiển thị khá thường xuyên - thậm chí cả đèn engine & đôi lúc, các thông số trên đồng hồ điện tử còn mất sạch sẽ, chỉ còn lại dấu "-"
1. Đến nơi các đ/c kỹ thuật lại cắm máy tính vào đo đo, check check. Kết quả như lần trước: không tìm ra nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, lần này các đ/c ấy trao đổi với cave, em nhầm, là cố vấn dịch vụ => đoán ắc quy của em sắp teo.
2. Vì bản tính đa nghi, lại sẵn thấy đồng chí CVDV cứ xui thay con DIN65 của Mondeo có sẵn trong kho => nghi ngờ có uẩn khúc chi đây => Ok, biết thế! Vậy nên em đi về & dự định trường hợp phải thay ắc quy thì thay ắc quy khô cho đỡ phiền.
Lần 3: An Do Ford - Vì nghi ngờ vụ "nguyên nhân do ắc quy" nên em chạy qua An Đô, nhờ bác Hà - đốc công ở đây, người em được ông bạn giới thiệu là "cứng" về FC.
Bác Hà tư vấn em khá nhiệt tình:
1. Ắc quy của Ford nói chung là tệ (vì xài hàng Pinaco), nên chạy bình thường thì ko sao, nhưng một khi mà bị kiệt 1 lần, phải sạc lại thì dòng không còn ổn định nữa (đo 2 cực chỉ loanh quanh 12V thôi) & cường độ dòng điện ko ổn định. Trong khi các con cảm biến trên FC thì dùng dòng input có dung sai là mA => dòng ko ổn định là báo đèn tùm lum ngay.
2. Ngoài ra, khi ắc quy yếu thì khi xe sang số sẽ thấy giật hơn, do cảm biến của hộp số cũng ko nhận được nguồn ổn định.
=> Em nghe cũng có lý, thế là về đi thay con Atlas 55 Ah cọc lùn. Sau đấy thì đúng là ko thấy đèn Engine Malfunction hiện lên nữa & cả chuyến đi Điện Biên cùng nhà RS thì thấy xe sang số êm hơn trước thật (vụ này thì nói thật em chỉ tin 70% thôi, 30% còn lại có khi là do "tự kỷ ám thị")
Lần 4: Thanh Xuân Ford - Tuy nhiên, sau khi đi một thời gian thì em lại thấy có hiện tượng đèn ABS & đèn phanh tay (chỉ 2 đèn này mà thôi) thi thoảng nổi lên & tắt luôn (lần lâu nhất là khoảng 15') => Em quyết định chạy qua Ford Thanh Xuân để thử xem đồ mới có gì hay ho ko?
Chính vì 2 cái đèn này không nổi thường xuyên nên đ/c kỹ thuật ở FTX cũng cắm máy vào đo lọ đo chai , kiểm tra history... nhưng ko phát hiện ra vấn đề
=> Hẹn: Anh cứ đi về đi, bao giờ hiện lên hẳn thì anh quay lại đây. Lỗi ABS này ko nguy hiểm đâu, bao nhiêu xe ko có ABS có sao đâu anh. Ặc ặc! Tư với chả vấn!
Lần 5: FLB - Là hôm qua, em quyết định dành trọn 1 ngày để đi kiểm tra nguyên nhân “vì sao lại thế?”.
Vì ko biết căn nguyên vấn đề, nên em sợ để lâu thì "cái lọ nó xọ cái chai" - đến lúc hỏng hẳn như ông CVDV ở Ford TX hẹn thì có khi em phải chi cả chục củ chứ chả chơi => bỏ 1 ngày ra để quyết tâm phải theo đến cùng, vì nghĩ lỗi này chắc chắn ko phải là lỗi kỹ thuật của cảm biến hoặc của hệ thống EC nên chắc chắn ko dùng máy tính check đơn thuần được mà có khi vì mấy nguyên nhân "củ khoằm" liên quan đến bẩn cảm biến, lệch cảm biến, chuột cắn, giắc lỏng...
1. Sau màn dạo đầu y hệt mấy lần trước & ở Ford Thanh Xuân, các đ/c kỹ thuật & CVDV định hẹn em: Chưa biết nguyên nhân, anh về vừa đi vừa theo dõi... Em bảo luôn: "Anh nghe câu này mãi rồi, nhưng anh ko muốn để đến lúc đấy, vì có thể "cái sảy nó nảy cái ung". Đây là lần thứ 5 anh đi kiểm tra lỗi này & lần thứ 3 anh vào đây, nên kể cả hôm nay có phải ở đây cả ngày anh cũng chờ. Nếu cắm computer ko check được thì tháo cảm biến ra kiểm tra, tháo cầu chì ra kiểm tra... Đại loại là phải làm hết khả năng có thể, check tất cả các trường hợp có thể => nếu vẫn ko giải quyết được thì anh mới chấp nhận quay về. Còn nếu chưa thử hết các cách thì phải thử cho hết!"
Vậy là cậu CVDV lại cho xem em vào xưởng & cho hẳn đốc công & thợ cứng ra kiểm tra lại.
2. Sau đó em đứng theo dõi & hỏi han, đốc thúc đ/c kỹ thuật luôn. Vì không biết nguyên nhân cụ thể nên phải dùng phương pháp "thử sai":
- Kiểm tra máy tính trung tâm của xe
- Kiểm tra cảm biến ở 4 bánh & các loại giắc cắm
- Nhờ em lái thử để cắm máy tính check. Đoạn này mới hay - nhờ mấy quả J-turn của em mà đ/c đấy phát hiện ra: Cứ oánh lái gắt sang trái thì lại báo lỗi.
- Về xưởng kiểm tra bơm trợ lực => ko vấn đề gì
- Kiểm tra cảm biến dầu phanh
- Kiểm tra cầu chì - đến lúc này thì "thằng giặc ở trong đống rơm" mới lòi mặt ra. May thế, đồng chí KT đang chán nản vì phải loay hoay với cái xe của em cả chiều - thậm chí em cũng nản vì ăn nằm ở FLB suốt từ sáng sớm.
=> Biết được nguyên nhân nằm trong hộp cầu chì => kiểm tra cầu chì ABS & phanh, đo đo đạc đạc các kiểu => cầu chì vẫn ngon mới đểu. Mãi rồi đ/c ấy mới tháo đế của hộp cầu chì ra & đo đo đạc đạc thì: Hura, hóa ra là 1 giắc nguồn ở mặt dưới chân của con cầu chì ABS & phanh bị lỏng!
=> Thế là xong. Đánh vật cả ngày, thế mà lỗi chỉ đơn giản là 1 cái giắc ở 1 xó xỉnh bị lỏng.
Như vậy, sau trọn 1 ngày ăn nằm ở FLB - lần đầu tiên được ăn cơm hộp cùng nhân viên của FLB, chắc chả mấy cụ nào được trải nghiệm - em đã xử lý được vấn đề được xếp vào loại: "Bắt 1 con muỗi vo ve trong phòng giữa đêm khuya thanh vắng!"
Kinh nghiệm em rút ra từ sự vụ lần này:
1. Sau 3 lần đầu - Có lẽ đúng là nguyên nhân do ắc quy thật, vì lúc đó là các đèn nổi tứ tung, kể cả engine malfunction - nhưng em không tin là do xăng, vì đơn giản là không thể có chuyên cảm biến nhiên liệu của FC lại tinh tế hơn vạn lần Bim, Mẹc, Audi được. Hơn nữa, đống đèn này nổi chỉ từ khi ắc quy của em bị kiệt, và từ sau khi thay ắc quy thì không còn hiện tượng đèn đóm linh tinh nữa thật.
2. Còn vụ ABS & đèn phanh tay nổi là gián tiếp sinh ra từ vụ thay ắcquy - vì con Atlas 55Ah to hơn con DIN43 nguyên bản, nên em đoán có thể cậu thợ lắp ắc quy đã mạnh tay mà vô tình tác động đến đống dây nguồn cho hộp cầu chì. Và dành cho ABS & phanh là 3 con cầu chì liên tiếp nằm ở gần nguồn vào nhất nên có thể đã bị ảnh hưởng.
3. Không thể tin tưởng 100% vào máy tính - nhất là các công cụ check lỗi, vì có thể input data không đầy đủ => output result bị khác đi. Đôi khi nông dân một chút có khi lại hiệu quả hơn high-tech
4. Lỗi đèn ABS & đèn phanh tay cùng nổi còn nhiều nguyên nhân khác nữa (cảm biến (bẩn, giắc lỏng, bị lệch...), cầu chì (cháy, lỏng chân, hụt nguồn...), dầu phanh, má phanh mòn, 1 bánh xe bị kẹt hơn so với 3 bánh còn lại…), do đó, trường hợp của em chỉ mang tính tham khảo.
Chỉnh sửa cuối: