Em tháo nắp đáy bình xăng thì có dây điện cắm vào phao báo lượng xăng chạy về đồng hồ. Ngay cạnh đó là cục cảm biến báo hết xăng (trong vòng tròn đỏ), mời các bác xem hình:
Đèn báo hết xăng trên táp lô nối sẵn với cực dương, còn cực âm thì nối với cảm biến. 1 đầu cảm biến nối mass, 1 đầu nối vào cực âm đèn báo hết xăng. Cục cảm biến này của em đã hỏng, phẫu ra thì bên trong là 2 đầu dây nối vào 1 miếng đen như than. May có bác thợ thay nguyên cụm cho xe khác, cắt cục này tặng em, hì, giờ lắp lại ngon lành rồi.
Nguyên lý của cục than này là:
- Khi ngập xăng thì nguội và ngắt mạch => đèn báo xăng ko có mass.
- Khi khô xăng thì nóng lên và nối mạch => đèn báo xăng có mass, sáng.
Cục báo hết xăng này ko liên quan gì đến phao xăng, báo lượng xăng còn lại.
Bởi vậy, nếu loại trừ khả năng lỗi đồng hồ như bác btek nói, thì còn mấy khả năng sau làm đèn luôn sáng:
- Khả năng ít xảy ra: Hỏng cục cảm biến này dẫn đến nối mạch mass liên tục => tìm thay cục cảm biến (vụ này hơi khó) hoặc có thể phải thay cả cụm dưới đáy bình xăng bao gồm cả phao xăng.
- Khả năng nhiều hơn: Dây nối từ cảm biến đến đèn bị hở, chạm mass đâu đó => dò mạch dây kiểm tra để khắc phục.
Chúc bác sớm khắc phục được bệnh trên!