Bánh đà động cơ

hicuti

Xe hơi
Biển số
OF-14700
Ngày cấp bằng
11/4/08
Số km
136
Động cơ
515,000 Mã lực
Các bác cho em hỏi các xe đời mới, có từ 4 động cơ trở lên liệu có cần bánh đà nữa không ạ. Vì lúc nào cũng có 1 động cơ ở kỳ nổ, nên không còn điểm chết-> không cần bánh đà nữa? Nhưng em băn khoăn thế thì xe chạy giật lắm nhỉ?
 

Mr-lexus

Xe máy
Biển số
OF-29485
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
94
Động cơ
483,320 Mã lực
e chưa thấy cái xe nào có nhiều hơn 1 động cơ ạ, e chỉ thấy xe có nhiều hơn 1 máy thôi ạ,hehe,luôn luôn cần bánh đà cụ ah,để khởi động và cân bằng động luôn
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,927
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Các bác cho em hỏi các xe đời mới, có từ 4 động cơ trở lên liệu có cần bánh đà nữa không ạ. Vì lúc nào cũng có 1 động cơ ở kỳ nổ, nên không còn điểm chết-> không cần bánh đà nữa? Nhưng em băn khoăn thế thì xe chạy giật lắm nhỉ?
Trong 1 động cơ nếu bố trí 4 xilanh thẳng hàng thì bản chất cũng là 1 xilanh theo như nguyên lý,vậy các điểm chết trên và chết dưới cũng vẫn tồn tại nên việc sử dụng bánh đà để phá điểm chết trong động cơ là vẫn tồn tại
4 xilanh thẳng hàng trong 1 động cơ chỉ làm tăng dung tích buồng đốt của động cơ và khả năng toả nhiệt nhanh hơn so với dùng 1 xi lanh
 

huy_turbo

Xe hơi
Biển số
OF-34544
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
132
Động cơ
476,350 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Làm gì có chiếc xe hơi nào 4 động co đau hả bác chỉ có nột đọng cơ gồm 4 máy xếp thẳng hinh chứ I ,ngoài ra còn có loại V8 mõi bên 4 máy (xilanh) mà còn phải dùng bánh đà nữa là.Trên lý thuyết là the nhưng mà ngừoi ta luôn fai tính toán để có góc lệch nhất định giữa các kỳ (hút-nén-nổ-xả) hợp lý nhất chứ chẳng ai lại làm động cơ ko bánh đà .Thế bác định khởi động ở đâu nếu ko co bánh đà! Chúc vui vẻ!
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,825
Động cơ
498,910 Mã lực
cứ bánh kẹo là em khoái rồi, bác ghét thì tặng em, 4B nhà em năm ngoái vừa phải thay bánh đà (may mà trong thời hạn bảo hành nên ko mất xiền)
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,112
Động cơ
512,228 Mã lực
Các bác cho em hỏi các xe đời mới, có từ 4 động cơ trở lên liệu có cần bánh đà nữa không ạ. Vì lúc nào cũng có 1 động cơ ở kỳ nổ, nên không còn điểm chết-> không cần bánh đà nữa? Nhưng em băn khoăn thế thì xe chạy giật lắm nhỉ?
1) Nếu không có bánh đà thì bác gắn mô-tơ khởi động vào đâu ? Không thể gắn thẳng vào trục khuỷu vì như thế mô-tơ điện phải cực khỏe (to và nặng hơn) và tiêu tốn rất nhiều điện năng để làm quay trục khuỷu với tỷ số truyền 1:1 (bác thử tìm cái xe hơi đời cũ có ma-ni-ven để khởi động bằng tay rồi quay thử sẽ biết).

2) Bác nói là trong động cơ 4 xi-lanh lúc nào cũng có một xi-lanh ở kỳ nổ, thế chẳng may xi-lanh này không nổ do tắc kim phun hay hỏng bugi thì sao ? Nếu có bánh đà thì một chứ hai xi-lanh hỏng động cơ vẫn hoạt động cầm chừng được vì bánh đã đã tích trữ sẵn năng lượng để quay trục khuỷu. Những xe đời mới có chức năng tắt bớt xi-lanh càng cần bánh đà là vì thế.
 

hicuti

Xe hơi
Biển số
OF-14700
Ngày cấp bằng
11/4/08
Số km
136
Động cơ
515,000 Mã lực
Vâng, rất cám ơn các bác đã cho ý kiến. Em cũng nghĩ thế, nhưng có bác tiền bối bảo không phải ạ. Thế nên bánh đà của em quay một hồi ra được một lô bia hơi, chả nướng, lẩu và nhiều thứ khác rồi ạ.

Một lần nữa xin đa tạ các bác.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,540
Động cơ
566,291 Mã lực
Cháu gỡ con động cơ Vios ra nó có mỗi cái vành răng, chả thể coi là bánh đà được, rút bu zi hai máy ra vẫn nổ:21:. Khởi động cũng bằng cái vành răng đấy thui! :P
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,112
Động cơ
512,228 Mã lực
Cháu gỡ con động cơ Vios ra nó có mỗi cái vành răng, chả thể coi là bánh đà được, rút bu zi hai máy ra vẫn nổ:21:. Khởi động cũng bằng cái vành răng đấy thui! :P
Bác gỡ được động cơ ra thế thì bác là pro rồi còn gì :P

Bánh đà thực chất chỉ là cái bánh xe bằng sắt, năng lượng của bánh đà tùy thuộc vào hai yếu tố chính là tốc độ quay và trọng lượng, tốc độ quay của bánh đà thì phụ thuộc vào tốc độ quay của trục khuỷu rồi, vì vậy tuy trông nó nhỏ gọn như vậy nhưng vẫn đủ dùng cho cỗ máy đó vì trọng lượng người ta đã tính sẵn rồi. Bánh đà không cần thật to và nặng vì nó chỉ cần dự trữ một chút năng lượng chứ không cần nhiều vì động cơ phải liên tục nạp năng lượng cho nó mỗi khi có xi-lanh sinh công ở kỳ nổ. Nếu bánh đã to và nặng quá thì khi ta tắt chìa khóa điện động cơ không dừng lại ngay lập tức mà sẽ còn hoạt động một vài giây nữa cho tới khi làm tiêu tan hết năng lượng của bánh đà, cái này hoàn toàn vô ích và bất tiện vì xe sẽ rung mạnh sau mỗi lần tắt máy. Bánh đà góp phần kéo trục khuỷu một cách liên tục làm động cơ chạy êm hơn nhất là khi tăng tốc và giảm tốc, lúc này nếu xe bị giật thì chủ yếu là do hộp số và côn chứ không phải do máy. Nếu không có bánh đã thì xích cam và hệ thống cam sẽ rất nhanh hỏng vì chạy không êm.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,540
Động cơ
566,291 Mã lực
Bác gỡ được động cơ ra thế thì bác là pro rồi còn gì :P
Bẩm cụ, cạnh nhà cháu có cái xưởng chuyên sản xuât mô hình ạ! Xem họ tháo đủ thứ ra rồi lắp lên giá, tha hồ mà nghịch.
Cháu thấy cái bánh đà của con vios, altis (số AT) nó tích hợp luôn vào vỏ bộ biến mô rồi, tháo ra gá động cơ lên chỉ thấy mỗi cái vành răng mỏng dính, cháu nghĩ nếu để mỗi động cơ không thế này mà chạy lâu dài chắc không ổn, còn việc có nổ được hay không thì cháu thử ròy NỔ TỐT:6:
 

damsan123

Xe đạp
Biển số
OF-35028
Ngày cấp bằng
10/5/09
Số km
37
Động cơ
474,660 Mã lực
Cái bánh răng mà bác guiidinhstar nói cái bánh răng đó chính là bánh dà đó ạ. Theo em hiểu thì cái động cớ nào cũng cần có bánh đà để dự trữ năng lượng cho kỳ xả, nạp và kỳ nén, ngoài ra còn có tác dụng ổn đinh chuyển động. Ngoài ra cái động có Hybrid thì em nghĩ là cũng có tại em cũng chưa tìm hiểu về cái dc Hybrid lém.
 

nguyenlonguct

Xe đạp
Biển số
OF-371602
Ngày cấp bằng
25/6/15
Số km
12
Động cơ
250,720 Mã lực
Thực ra bánh đà của động cơ là bộ phận được lắp vào cuối trục khuỷu để biến chuyển động quay của trục khuỷu thành quán tính làm cho trục khuỷu quay mượt mà hơn, ko bị giật cục khi qua ĐCT và ĐCD, đồng thời làm bộ phận khởi động động cơ mà ko cần quá nhiều lực.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top