[Funland] Liệu VN có trở thành nước Công Nghiệp ?

autus

Xe tăng
Biển số
OF-610909
Ngày cấp bằng
21/1/19
Số km
1,016
Động cơ
130,395 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo các cụ thì tiêu chí nào để 1 nước (quốc gia) là nước Công Nghiệp ?
Việt Nam chúng ta có trở thành nước Công Nghiệp được không ? Và khi nào Việt Nam có thể trở thành nước Công Nghiệp ?
Chúng ta công nghiệp hoá hiện đại hoá từ lâu dồi.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Nông nghiệp không bền vững đâu, nhất là lại đưa cái ngành này để bắt nó làm ra vốn cho phát triển, để nuôi các lĩnh vực khác.
Không bền vững vì tự nhiên, khí hậu, thiên tai, tài nguyên.
Nhưng ngày nay còn không bền vững vì thị trường. Thị trường nông sản thế giới biến động từng ngày.
Tuy chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong cả nền kinh tế của họ, các nước phát triển bảo hộ nông nghiệp của họ rất mạnh. Dù có hô hào hội nhập, nhưng chính họ đã cản trở tất cả những gì động đến mở cửa cho mặt hàng nông sản.
Những nước có tiềm lực kinh tế yếu như VN còn lâu mới dám ước mơ bù lỗ như họ cho nông nghiệp. Họ có các ngành khác làm ra tiền để chi cho nông nghiệp, cũng như ở VN hiện nay nhiều đại gia đang làm nông nghiêp, dám đốt rất nhiều tiền để làm nông nghiệp vì có tiền làm ra từ những hoạt động kinh tế khác (ví dụ như Hoà Phát ở đầu topic này).
Trên kia có người nói đến phát triển ngành sữa (bò).
Nếu nói về mặt địa lý thì VN mình nằm gần ở cái mỏ sữa của thế giới là Úc và Niu Di lân. Sản lượng sữa của 2 nước này chiến gần 1/2 sản lượng của cả thế giới. Do điều kiện tự nhiên người Úc và Niu Di lân chẳng cần nhận bù lỗ cũng đang làm ra sữa bò với giá cực rẻ.
Trước đây các nhà máy sữa của VN nhập sữa bột chủ yếu từ cái mỏ này.
Nhưng gần đây cũng nhập rất nhiều từ EU, giá nhập về từ EU còn rẻ hơn cả sữa bột từ Úc và Niu Di lân, không phải vì ở EU người dân làm ra sữa với giá thành rẻ hơn, mà vì cái kho chứa sữa bột ở khối ECC đã chật cứng, họ phải giải phóng (ở khối ECC trước đây người chăn bò nhận Quota để hàng năm chỉ được sản xuất 1 số lượng sữa cố định, vượt quota thì phải tự tiêu thụ hay xuất khẩu, còn không được bán ra thị trường trong nội bộ khối. Họ cũng đã bỏ được 1 thời gian, nhưng thấy không ổn, bây giờ lại quay lại chế độ quota)!
Tập trung vào ngành này để cạnh tranh là cách VN đang học ông Đông Ki Sốt. Không chỉ con bò sữa rất khó sống ở VN, mà cả do VN chẳng có đất, khí hậu cũng khó hợp để trồng được cỏ cho nó ăn. Ai làm trong cái ngành này đều biết (nếu không biết thì đang giả vờ) là ở VN ngoài thứ cỏ voi (một thứ cỏ có giá trị dinh dưỡng rất thấp) thì hiện nay người ta chưa thể trồng được thứ cỏ nào khác phục vụ cho con bò sữa (ai tinh ý nghe quảng cáo sẽ thấy không chỉ mình Vinamilk, mà cả TH,... đều đang nhập cỏ từ Mỹ, cũng có thể cả từ Úc, nhưng họ chỉ nói cỏ Mỹ)!!!
.
Nông nghiệp không bền vững đâu, nhất là lại đưa cái ngành này để bắt nó làm ra vốn cho phát triển, để nuôi các lĩnh vực khác.
Không bền vững vì tự nhiên, khí hậu, thiên tai, tài nguyên.
Nhưng ngày nay còn không bền vững vì thị trường. Thị trường nông sản thế giới biến động từng ngày.
Tuy chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong cả nền kinh tế của họ, các nước phát triển bảo hộ nông nghiệp của họ rất mạnh. Dù có hô hào hội nhập, nhưng chính họ đã cản trở tất cả những gì động đến mở cửa cho mặt hàng nông sản.
Những nước có tiềm lực kinh tế yếu như VN còn lâu mới dám ước mơ bù lỗ như họ cho nông nghiệp. Họ có các ngành khác làm ra tiền để chi cho nông nghiệp, cũng như ở VN hiện nay nhiều đại gia đang làm nông nghiêp, dám đốt rất nhiều tiền để làm nông nghiệp vì có tiền làm ra từ những hoạt động kinh tế khác (ví dụ như Hoà Phát ở đầu topic này).
Trên kia có người nói đến phát triển ngành sữa (bò).
Nếu nói về mặt địa lý thì VN mình nằm gần ở cái mỏ sữa của thế giới là Úc và Niu Di lân. Sản lượng sữa của 2 nước này chiến gần 1/2 sản lượng của cả thế giới. Do điều kiện tự nhiên người Úc và Niu Di lân chẳng cần nhận bù lỗ cũng đang làm ra sữa bò với giá cực rẻ.
Trước đây các nhà máy sữa của VN nhập sữa bột chủ yếu từ cái mỏ này.
Nhưng gần đây cũng nhập rất nhiều từ EU, giá nhập về từ EU còn rẻ hơn cả sữa bột từ Úc và Niu Di lân, không phải vì ở EU người dân làm ra sữa với giá thành rẻ hơn, mà vì cái kho chứa sữa bột ở khối ECC đã chật cứng, họ phải giải phóng (ở khối ECC trước đây người chăn bò nhận Quota để hàng năm chỉ được sản xuất 1 số lượng sữa cố định, vượt quota thì phải tự tiêu thụ hay xuất khẩu, còn không được bán ra thị trường trong nội bộ khối. Họ cũng đã bỏ được 1 thời gian, nhưng thấy không ổn, bây giờ lại quay lại chế độ quota)!
Tập trung vào ngành này để cạnh tranh là cách VN đang học ông Đông Ki Sốt. Không chỉ con bò sữa rất khó sống ở VN, mà cả do VN chẳng có đất, khí hậu cũng khó hợp để trồng được cỏ cho nó ăn. Ai làm trong cái ngành này đều biết (nếu không biết thì đang giả vờ) là ở VN ngoài thứ cỏ voi (một thứ cỏ có giá trị dinh dưỡng rất thấp) thì hiện nay người ta chưa thể trồng được thứ cỏ nào khác phục vụ cho con bò sữa (ai tinh ý nghe quảng cáo sẽ thấy không chỉ mình Vinamilk, mà cả TH,... đều đang nhập cỏ từ Mỹ, cũng có thể cả từ Úc, nhưng họ chỉ nói cỏ Mỹ)!!!
Thế NN là nuôi bò hở.
Thủy hải sản, cao su tiêu điều cà phê, gạo, gà, lợn, trái cây là công nghiệp? Đây cũng là những lợi thế.
Con bò sữa nó là ôn đới rồi nên cạnh tranh xuất khẩu là khó nhưng nuôi để hạn chế nhập khẩu đã là thành công.
1 thị trường hơn 100 triệu dân nếu tự cấp k phải nhập khẩu lương thực thực phẩm hàng nông sản chắc cũng không hề nhỏ. Thêm phần xuất khẩu là no ấm.
Khai khoáng nêuz chỉ đào và xuất thô mà vẫn lỗ thì tốt nhất để đó cho con cháu.
Kể cả ngành nghề ô nhiễm giá trị thấp cũng k nên ôm đồm.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
.
Thế NN là nuôi bò hở.
Thủy hải sản, cao su tiêu điều cà phê, gạo, gà, lợn, trái cây là công nghiệp? Đây cũng là những lợi thế.
Con bò sữa nó là ôn đới rồi nên cạnh tranh xuất khẩu là khó nhưng nuôi để hạn chế nhập khẩu đã là thành công.
1 thị trường hơn 100 triệu dân nếu tự cấp k phải nhập khẩu lương thực thực phẩm hàng nông sản chắc cũng không hề nhỏ. Thêm phần xuất khẩu là no ấm.
Khai khoáng nêuz chỉ đào và xuất thô mà vẫn lỗ thì tốt nhất để đó cho con cháu.
Kể cả ngành nghề ô nhiễm giá trị thấp cũng k nên ôm đồm.
Nếu lãnh đạo VNM nghĩ nuôi bò sữa là ko cạnh tranh đc với NZ, HL hay Úc thì đã ko có 1 VNM với vốn hóa đã tới 10 tỉ USD, với trang trại bò sữa lớn nhất châu Á.
VNM chính là câu trả lời: cây đời mãi mãi xanh tươi chứ ko phải là hô khẩu hiệu hay chém gió lý thuyết chỉ dựa trên tư duy. Thực tế sản lượng sữa từ các con bò của VNM cao ko kém chính sản lượng bò sữa tại các nước là quê hương của bò sữa. Với việc VNM xâm nhập vào TT lớn nhất TG, kì vọng từ TTCK đang đẩy giá VNM lên mức đỉnh kể từ khi lên sàn. Việc phát triển VNM cũng đâu có giới hạn nào khi họ lập trang trại bò tại Lào, hay thậm chí tính đến mua cả trang trại taị Úc hay NZ? Chẳng phải 1 TH đã đầu tư trang trại bò sưa tại LB Nga rồi đó sao? Vì thế với tư duy toàn cầu, những lãnh đạo và ông bà chủ tại VN có thể mở rộng tầm mắt mình khỏi dải đất chữ S này để làm cho hoạt động KD của mình rộng mở hơn.
https://news.zing.vn/vinamilk-dau-tu-500-trieu-usd-xay-resort-bo-sua-organic-tai-lao-post947913.html

https://haiquanonline.com.vn/doanh-thu-xuat-khau-sua-cua-vinamilk-tang-hon-15-108964.html

Cũng từ thưc tế phát triển của VJC, chỉ sau 12 năm thành lập đã sắp sửa qua mặt cả Airasia với tốc độ tăng cao hơn nhiều và các plan phát triển đội bay khủng lên tới gần 400 chiếc- còn lớn hơn cả đội bay Emirates về số lượng MB, giá trị vốn hóa hóa hãng VJC hiện đã cao thứ 2 ĐNA chỉ sau Singapore Airline cho thấy tiềm năng phát triển mảng dịch vụ HK do ng VN làm chủ và thực hiện. Tin rằng nếu VinAir hay Bamboo hay cả VNA cải cách mạnh nữa về cơ cấu sở hữu và định vị mình ở phân khúc cao hơn sẽ có các hãng bay sau 10-15 năm có thể cạnh tranh với Singpore Airline và thậm chí là Emirates. Ng VN chả lẽ ko làm dịch vụ tốt hơn ng Hồi giáo hay 1 hãng HK của đất nc có tầm 6tr dân sao?
http://s.cafef.vn/vjc-323355/danh-sach-nu-doanh-nhan-quyen-luc-nhat-chau-a-2019-cua-forbes-ceo-vietjet-nguyen-thi-phuong-thao-da-lam-nen-lich-su-trong-nganh-hang-khong.chn
 
Chỉnh sửa cuối:

Daunhottoyota

Xe hơi
Biển số
OF-572357
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
105
Động cơ
144,150 Mã lực
Tuổi
31
Em vẫn tin 1 Ngày vn sánh vai với các cường quốc 5 châu
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,287
Động cơ
898,164 Mã lực
Nếu lãnh đạo VNM nghĩ nuôi bò sữa là ko cạnh tranh đc với NZ, HL hay Úc thì đã ko có 1 VNM với vốn hóa đã tới 10 tỉ USD, với trang trại bò sữa lớn nhất châu Á.
...
Vinamilk, TH milk,... hay bất kỳ nhà máy sữa nào ở VN hiện nay lấy lãi ở việc nhập sữa bột về chế biến thành sữa tươi và các sản phẩm khác.
Chênh lệch giữa giá nguyên liệu (sữa bột) và sản phẩm cho phép họ thu lãi cực khủng. Với lãi khủng như vậy thì việc mở vài ba trại bò sữa ở VN để làm vừa lòng các LD Nhà nước là chuyện nhỏ.
Nhà nước cũng đã nhắm mắt làm ngơ rất lâu, gần đây mới giơ gậy chặn 1 phần sự mập mờ giữa sữa hoàn nguyên (sữa bột hòa lại với nước) và sữa tươi!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

duachuot123

Xe điện
Biển số
OF-309335
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
2,626
Động cơ
325,481 Mã lực
Việt nam sính ngoại mà bác, ngo ngoe tí là bị dập luôn
Công ti của e phải mời 1 vài chú bên một công ti ất ơ ở sing sang nhưng công việc chính kĩ sư việt làm. Hỏi tại sao ko để kĩ sư việt làm luôn, trả lời bên A đòi phải có yếu tố nc ngoài mới kê giá 2-3 ngàn đô một giờ đc, kê tên ng việt ko có chỗ rút tiền nhà nước. Vả lại để tên kĩ sư ngoại nó cảm thấy chất lượng cao.
 

Daunhottoyota

Xe hơi
Biển số
OF-572357
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
105
Động cơ
144,150 Mã lực
Tuổi
31
Công ti của e phải mời 1 vài chú bên một công ti ất ơ ở sing sang nhưng công việc chính kĩ sư việt làm. Hỏi tại sao ko để kĩ sư việt làm luôn, trả lời bên A đòi phải có yếu tố nc ngoài mới kê giá 2-3 ngàn đô một giờ đc, kê tên ng việt ko có chỗ rút tiền nhà nước. Vả lại để tên kĩ sư ngoại nó cảm thấy chất lượng cao.
2-3k 1 giờ á bác :)))
 

duachuot123

Xe điện
Biển số
OF-309335
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
2,626
Động cơ
325,481 Mã lực
Uhm, đó là giá từ 2012 đấy. Đến nay ko làm chỗ đấy nữa ko biết nó kê bao nhiêu nữa.

Lên học chuyển giao công nghệ 2 ngày, course 500 đô viết hóa đơn 2k. Kiểu vậy.
 

Daunhottoyota

Xe hơi
Biển số
OF-572357
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
105
Động cơ
144,150 Mã lực
Tuổi
31
Uhm, đó là giá từ 2012 đấy. Đến nay ko làm chỗ đấy nữa ko biết nó kê bao nhiêu nữa.

Lên học chuyển giao công nghệ 2 ngày, course 500 đô viết hóa đơn 2k. Kiểu vậy.
Thế này tiền trả cho chuyên gia nc ngoài ngốn kinh phết bác nhỉ
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Công ti của e phải mời 1 vài chú bên một công ti ất ơ ở sing sang nhưng công việc chính kĩ sư việt làm. Hỏi tại sao ko để kĩ sư việt làm luôn, trả lời bên A đòi phải có yếu tố nc ngoài mới kê giá 2-3 ngàn đô một giờ đc, kê tên ng việt ko có chỗ rút tiền nhà nước. Vả lại để tên kĩ sư ngoại nó cảm thấy chất lượng cao.
Cậu bạn em phụ trách phát triển mặt bằng cho 1 hệ thống siêu thị tầm cỡ, bọn cty mẹ gửi bọn thực tập sinh ng Pháp sang bộ phận nó phụ trách. Mỗi khi đi gặp lãnh đạo các tỉnh mà có các bí thư, chủ tịch ấy thì nó lôi 1-2 thằng ng Pháp kia đi theo cho đoàn nó thêm sang. Xuống tỉnh các lãnh đạo nhao đến bắt tay các bạn Pháp trc rồi mới đến nó. VN thế đấy :D
 

Daunhottoyota

Xe hơi
Biển số
OF-572357
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
105
Động cơ
144,150 Mã lực
Tuổi
31
Cậu bạn em phụ trách phát triển mặt bằng cho 1 hệ thống siêu thị tầm cỡ, bọn cty mẹ gửi bọn thực tập sinh ng Pháp sang bộ phận nó phụ trách. Mỗi khi đi gặp lãnh đạo các tỉnh mà có các bí thư, chủ tịch ấy thì nó lôi 1-2 thằng ng Pháp kia đi theo cho đoàn nó thêm sang. Xuống tỉnh các lãnh đạo nhao đến bắt tay các bạn Pháp trc rồi mới đến nó. VN thế đấy :D
Haha. Lịch sử nó để lại bác ơi. Hy vọng tu tưởng đó sẽ thay đổi
 

húp sùm sụp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-609954
Ngày cấp bằng
16/1/19
Số km
1,936
Động cơ
140,110 Mã lực
Các LĐ nhà mình đang ém quân đấy cụ ạ. Đúng 0:00 ngày 01/01/2020, các nắp hầm bật tung, các hệ thống công nghiệp tiên tiến hiện đại xung trận. Và thế là Nghị quyết đã được thực hiện thành công. :))
Nghe phê quá, qua đêm, sáng ngủ dậy đi làm thấy xung quanh rực rỡ, phê quá! :)
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,070
Động cơ
1,120,926 Mã lực
Công nghiệp không khói + dịch vụ đèn lồng đỏ thì được. Còn công nghiệp có khói thì quên cmnđ. Toàn nói phét hết, làm thì như ***
 

húp sùm sụp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-609954
Ngày cấp bằng
16/1/19
Số km
1,936
Động cơ
140,110 Mã lực
Ô tô thì lấy lý do thị trường bé quá nên ngành khó phát triển. Thế còn xe máy thì sao, gần như mỗi người một xe máy mà có nhà sản xuất người Việt nào nổi lên đâu dù thị trường rất lớn.

Nước này trải qua chiến tranh liên miên, nhẽ ra đó là động lực rất lớn không những cho ngành luyện kim mà còn nhiều ngành khác phát triển vượt bậc. Nhưng không, nước này chọn nhận vũ khí khí tài của ngoại bang để theo đuổi chiến tranh, thế nên không có cái spill-over effect kể trên.

Việt Nam sẽ không trở thành nước công nghiệp.
Chính xác
Thị trường Vn, xe máy lớn nhất toàn cầu, trong vòng 30 năm nữa vẫn là xe máy mà không làm nổi thì đừng mong gì cả
 

húp sùm sụp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-609954
Ngày cấp bằng
16/1/19
Số km
1,936
Động cơ
140,110 Mã lực
Về cơ bản khối G7 hoặc những nước phát triển nông nghiệp của họ chỉ khoảng 1% GDP , tỷ trọng nông dân cũng khoảng 1% đó..( kiểu như công thức ý )
Ví dụ như mỹ nông nghiệp một năm khoảng 200 tỷ $, trong đó xuất khẩu khoảng 20 tỷ, trong 20 tỷ đó xuất sang khựa khoảng 14 tỷ .. còn lại 180 tỷ chỉ phục vụ cho dân nó. Thế mà nhiều cụ trên này vẫn nói khựa tăng thuế đậu tương mỹ là mỹ sập nông nghiệp.
Nói là 1% dân số làm nông nghiệp có khi cũng không chính xác. Vì thưc tế thấp hơn nhiều. Hiện nay trên các cánh đồng Farm từ Mỹ, canada... đến Úc... vòng về Hàn, Đài có rất nhiều nông dân việt. Sau này nó cơ giới hoá triệt để... e cái Job này cũng hết.
Túm lại VN chỉ có lợi thế nhân công rẻ vì là nước nghèo, còn việc tích tụ vốn từ việc bán nhân công để làm công nghiệp nông nghiệp thì em chẳng có lòng tin vào chú phỉnh nhà mình
Suốt ngày lắp camera với lát vỉa hè, trồng cây, làm phần mềm đểu phục vụ khối công :(, toàn thứ vẽ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,429
Động cơ
407,876 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chính xác
Thị trường Vn, xe máy lớn nhất toàn cầu, trong vòng 30 năm nữa vẫn là xe máy mà không làm nổi thì đừng mong gì cả
Không đu được đâu cụ ei.

Xe máy hiện giờ nó tinh xảo quá rồi nên không thể cạnh tranh nổi.

Hơn nữa thị trường xe máy sức mạnh thương hiệu còn lớn hơn cả thị trường ô-tô. 1 nhà SX no name chen vào kiểu gì cũng chết sặc gạch.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top