[Funland] Liệu VN có trở thành nước Công Nghiệp ?

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
5,529
Động cơ
440,270 Mã lực
- Muốn công nghiệp phát triển thì phải có kỹ thuật phát triển.
- Muốn kỹ thuật phát triển thì phải có khoa học cơ bản và khoa học quản lý phát triển tương hỗ qua lại, đi ăn cắp thì cũng phải có cơ bản mới biết nên lấy cái gì-lấy bao nhiêu thì đủ....
- Muốn khoa học và kỹ thuật tương hỗ qua lại thì phải có nhân lực tương đối một tý.
- Muốn nhân lực tương đối một tý thì phải có cái gạch đầu dòng cho họ bám theo....

Thôi, thế mất công lắm, cứ lấy đất ruộng-đất nhà máy biến nó thành cao ốc mà bán rồi tích lũy mua vài triệu con rô bô về làm 4.0 rồi cái gì chả làm được....tầu bay....ô tô, xe máy.....máy tính...AI....tân dược....làm được hết....cứ yêu đất-yêu nước là làm được. ;))

Rồi sẽ thành công nghiệp phát triển cả thôi, thiếu người thì cướp người đang làm chỗ khác về, về rồi yêu nhau, thưởng phạt nhau để tiến bộ mà thành công nghiệp. Nhanh thôi mà. :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,429
Động cơ
407,914 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đến cái khái niệm tàu cao tốc và tàu tốc độ cao còn tranh cãi chán
Chỉ khi nhà nước rời bỏ chiến tuyến kinh tế thì kinh tế Việt Nam mới cất cánh cụ ạ. Nhà nước chỉ làm những gì mà khối tư nhân không làm
Kinh tế thì phải tư nhân
Việt nam Cộng hòa nhà nước không làm kinh tế nhưng tư nhân cũng làm được gì đâu? Toàn người Hoa làm.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,291
Động cơ
898,231 Mã lực
Người người buôn đất,nhà nhà buôn đất,bỏ ra 4 tỷ mua đất sau ba năm lãi hơn ông bỏ ra 30 tỷ xây nhà máy,thì bao giờ mới có đc nghanhf CN thực sự.
Thời đó qua rất lâu rồi.
Bây giờ muốn lãi nhanh chỉ còn 1 ít cá thể mua được chính sách, nhẩy được vào những chỗ đất vàng thôi!
 

HVuong8888

Xe tải
Biển số
OF-361925
Ngày cấp bằng
7/4/15
Số km
219
Động cơ
260,717 Mã lực
Ở đây e chỉ thấy gà công nghiệp, gỗ công nghiệp với nước mắm công nghiệp chứ chưa thấy có tí dấu hiệu của nước công nghiệp ạ
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Không phải cụ ợ. Cái gọi là "thông minh" nó có rất nhiều loại.

Hãy xếp loại thì có: tư duy học tập, tư duy ứng dụng, tư duy nghiên cứu, tư duy kinh tế, tư duy quân sự vv

Việt nam chỉ có thể gọi là khá ở tư duy học tập, lúc này lúc khác là tư duy quân sự, còn các loại tư duy khác chỉ ở mức trung bình kém.

Đừng bao giở mơ tưởng người VN có thể tự nghiên cứu chế tạo ra tàu cao tốc hay tàu điện ngầm, đừng nói vệ tinh tên lửa.

Đơn giản, thanh ray đường sắt bây giờ còn chưa làm được, nói gì đến tàu cao tốc?
Giáo dục mình không khuyến khích tư duy phản biện. Thế nên tư duy nghiên cứu với ứng dụng khó phát triển lắm.
 

tamhoa1997

Xe tải
Biển số
OF-183300
Ngày cấp bằng
4/3/13
Số km
336
Động cơ
337,987 Mã lực
Website
demdieuhoa.net
Chắc chắn VN sẽ thành nước công nghiệp nhé, còn CN phát triển hay chậm phát triển thì chịu.
 

Saguaro

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-511815
Ngày cấp bằng
23/5/17
Số km
459
Động cơ
185,400 Mã lực
Tuổi
36
- Muốn công nghiệp phát triển thì phải có kỹ thuật phát triển.
- Muốn kỹ thuật phát triển thì phải có khoa học cơ bản và khoa học quản lý phát triển tương hỗ qua lại, đi ăn cắp thì cũng phải có cơ bản mới biết nên lấy cái gì-lấy bao nhiêu thì đủ....
- Muốn khoa học và kỹ thuật tương hỗ qua lại thì phải có nhân lực tương đối một tý.
- Muốn nhân lực tương đối một tý thì phải có cái gạch đầu dòng cho họ bám theo....

Thôi, thế mất công lắm, cứ lấy đất ruộng-đất nhà máy biến nó thành cao ốc mà bán rồi tích lũy mua vài triệu con rô bô về làm 4.0 rồi cái gì chả làm được....tầu bay....ô tô, xe máy.....máy tính...AI....tân dược....làm được hết....cứ yêu đất-yêu nước là làm được. ;))

Rồi sẽ thành công nghiệp phát triển cả thôi, thiếu người thì cướp người đang làm chỗ khác về, về rồi yêu nhau, thưởng phạt nhau để tiến bộ mà thành công nghiệp. Nhanh thôi mà. :D
Cụ nói cứ như bên Ban tuyên huấn...:D
 

JWalker

Xe buýt
Biển số
OF-779
Ngày cấp bằng
15/7/06
Số km
884
Động cơ
588,246 Mã lực
Thành nước công nghiệp hay nông nghiệp không quan trọng bằng sự thay đổi về chính trị. Từ chính trị minh bạch rồi thay đổi về văn hóa, xã hội.
 

gis123

Xe điện
Biển số
OF-311918
Ngày cấp bằng
16/3/14
Số km
2,673
Động cơ
322,554 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Em nghĩ VN ko nhất thiết phải trở thành nước công nghiệp. Bây giờ xu hướng là toàn cầu hóa, nên phạm vi sẽ rộng hơn. Đâm đầu theo công nghiệp hóa thì đã muộn và có phần thiếu tầm nhìn. Cái khó là bây giờ tìm điểm mạnh mà mình có thể định hướng.
 

flying fish

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-602178
Ngày cấp bằng
6/12/18
Số km
813
Động cơ
132,922 Mã lực
Cháu xem cái video clip về nhà máy VinSmart ở Hoà Lạc thấy hoành tráng quá:

Thế này thì VN chắc chắn thành nước CN sớm thôi, chắc 2025...
 

kantex13

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-578597
Ngày cấp bằng
11/7/18
Số km
190
Động cơ
141,330 Mã lực
vn xúc là số 1
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,276
Động cơ
350,965 Mã lực
Giáo dục mình không khuyến khích tư duy phản biện. Thế nên tư duy nghiên cứu với ứng dụng khó phát triển lắm.
Em thấy ở VN tư tưởng lớn nào cũng đều có thể bị chửi sml, chắc độ phản biện chả em hội Nhật Trung Hàn đâu cụ nhỉ, sao chúng no vẫn phát triển vậy?
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em thấy ở VN tư tưởng lớn nào cũng đều có thể bị chửi sml, chắc độ phản biện chả em hội Nhật Trung Hàn đâu cụ nhỉ, sao chúng no vẫn phát triển vậy?
em chỉ tiếp theo dòng còm của mấy cụ trên bàn xem người VN mình có thông minh không?
chứ có nói liên quan gì đến việc phát triển đâu ạ
Cụ nhạy cảm quá
 

jav_lover

Xe máy
Biển số
OF-699610
Ngày cấp bằng
14/9/19
Số km
50
Động cơ
97,000 Mã lực
Giáo dục mình không khuyến khích tư duy phản biện. Thế nên tư duy nghiên cứu với ứng dụng khó phát triển lắm.
Chính xác. VN chỉ chú trọng tuyên truyền, giáo dục, vận động, và áp đặt trong việc truyền thụ kiến thức.
Tư duy phản biện không được khuyến khích, nên tư duy nguỵ biện phát triển.
Ví dụ: "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam" là nguỵ biện lợi dụng tinh thần quốc gia để quảng cáo và bán sản phẩm.
Tuy nhiên, nếu đổi lại thành "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam Đồng" thì nó không còn là nguỵ biện nữa.
 

Lão Phật Gia.

Xe tải
Biển số
OF-681422
Ngày cấp bằng
2/7/19
Số km
333
Động cơ
106,711 Mã lực
Tuổi
42
...
Khi vốn đl lệ tăng lên gấp 2 do chia thưởng 1/1 thì cũng đồng nghĩa lượng cp tăng lên gấp 2. Điều đó dẫn đến EPS sẽ giảm xuống còn 1/2 so trc đó. Vì thế tỉ số P/E sẽ tăng gấp 2 lần chứ ko phải ko đổi như cụ cm.

Như vậy đây ko phải là kiến thức về tài chính mà chỉ thuần túy toán học cụ ko đủ thông thạo rồi nói j những cái xa xôi hơn, phải ko nào :)

Phù, 1 ngày làm việc mệt mỏi... chúc các cụ vui vẻ, e thể thao đây :)
Cụ sai rồi cụ ơi... bởi vì giá tham chiếu cũng giảm theo tỷ lệ tương ứng vào ngày chia thưởng nên PE không đổi nhé.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Cứ thích làm nước công nghiệp làm gì nhỉ. Nông nghiệp cũng tốt và bền. Đến như Mẽo mà nông sản, thịt, tôm....nó xuất khẩu hàng đầu thế giới.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Cụ sai rồi cụ ơi... bởi vì giá tham chiếu cũng giảm theo tỷ lệ tương ứng vào ngày chia thưởng nên PE không đổi nhé.
Chỉ có ngàn dn niêm yết theo qui định đó nhưng lại có cả chục vạn dn chưa niêm yết ko tuân theo qui định đó. Chính vì vậy ko phải sự biến động của PE mới có ý nghĩa phân tích tài chính mà chính giá trị của tỉ số PE đó đã biểu thị khoảng thời gian thu hồi vốn của 1 NDT vào 1 DN, tất nhiên ng ta ko chỉ xét mỗi chỉ số PE mà còn phải xem xét vô số các chỉ số và yếu tố khác.

Cứ thích làm nước công nghiệp làm gì nhỉ. Nông nghiệp cũng tốt và bền. Đến như Mẽo mà nông sản, thịt, tôm....nó xuất khẩu hàng đầu thế giới.
NoN, dịch vụ hay CN cuối cùng là ta có khả năng làm ko, có khả năng cạnh tranh để tồn tại ko? Nếu mới chỉ có NoN hay dịch vụ thì tất ko thể đưa 1 quốc gia đến hùng mạnh hay thực sự giàu có và bền vững. Tuy nhiên câu chuyện ở đây đang bàn là làm thế nào để có nền CNSX mạnh?

Nếu ta đi lại con đường cả trăm năm ng ta đã đi thì có phát triển đc như họ ko hay là lại đi vào ngõ cụt? Ta đâu phải ko làm CN, đâu phải ko có nhận thức làm CN. Làm mãi ko đc, ko xong đấy thôi. Làm CN thì tiền đầu tư phải rất lớn, vậy nếu ko có sự tích lũy tư bản thì làm kiểu j?

Thời đại này mà đi làm cái ô tô kiểu ông Kiên Vinaxuki với chỉ vài trăm tỉ đến vài ngàn tỉ thì có ra đc cái oto để cạnh tranh ko? Nếu ko chịu đi mua bản quyền SX, bản quyền công nghệ mà cứ kì cạch đòi nghiên cứu sx mọi thứ từ đầu thì có làm đc ko và ai làm đây? Thời mà nhà nc làm kinh tế qua rồi, NN đã thu hẹp vai trò của mình và đang cố gắng để cổ phần hóa mọi DN có thể. Vậy tư nhân làm thì họ phải tuân theo các qui luật kinh tế TT, làm ăn họ phải tính toán sự lãi lỗ của DN mình để tồn tại và phát triển. Vậy nên các bc phát triển như Vova tích cóp đc vốn từ đất đai thấy đủ lực mới tiến vào SX. A Long HP đi buôn, đi làm bàn ghế tích lũy đc vốn và thấy sx thép có thể mới tiến vào sx thép.

VN yếu về luyện kim, hổng về chế tạo máy, nhìu cụ thấy vậy, biết vậy lại có nghề kĩ thuật sx sao ko làm đi mà cứ suỵt chó bụi rậm thế? Cái bài báo nói về luyện kim màu ở trên e cũng là do 1 ông nhà báo ofer nào cóp nhặt viết lên, nêu ra thì dễ làm mới khó, hỏi ai đây?

Về nhận thức e ko thấy nhiều sự khác biệt khi tranh luận với cc về việc phải có SXCN mới giàu có, chỉ là ở con đường phát triển, cách thức phát triển là ntn. Đòi hỏi ng VN phải làm tuần tự như các nc tư bản đã làm để phát triển CN là bất khả thi. Mà đòi hỏi ai khi chính các vị ấy là dân kĩ thuật, sx chả làm đc nhưng lại đi chê những DN kiểu như VIN đang làm và luôn bày tỏ bi quan, thất vọng và cố tìm ra thủ phạm là ai đó mà ko thấy rằng chính bản thân ng VN đã yếu về sáng tạo, yếu về mày mò nghiên cứu SX, yếu về tích lũy vốn.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Chỉ có ngàn dn niêm yết theo qui định đó nhưng lại có cả chục vạn dn chưa niêm yết ko tuân theo qui định đó. Chính vì vậy ko phải sự biến động của PE mới có ý nghĩa phân tích tài chính mà chính giá trị của tỉ số PE đó đã biểu thị khoảng thời gian thu hồi vốn của 1 NDT vào 1 DN, tất nhiên ng ta ko chỉ xét mỗi chỉ số PE mà còn phải xem xét vô số các chỉ số và yếu tố khác.



NoN, dịch vụ hay CN cuối cùng là ta có khả năng làm ko, có khả năng cạnh tranh để tồn tại ko? Nếu mới chỉ có NoN hay dịch vụ thì tất ko thể đưa 1 quốc gia đến hùng mạnh hay thực sự giàu có và bền vững. Tuy nhiên câu chuyện ở đây đang bàn là làm thế nào để có nền CNSX mạnh?

Nếu ta đi lại con đường cả trăm năm ng ta đã đi thì có phát triển đc như họ ko hay là lại đi vào ngõ cụt? Ta đâu phải ko làm CN, đâu phải ko có nhận thức làm CN. Làm mãi ko đc, ko xong đấy thôi. Làm CN thì tiền đầu tư phải rất lớn, vậy nếu ko có sự tích lũy tư bản thì làm kiểu j?

Thời đại này mà đi làm cái ô tô kiểu ông Kiên Vinaxuki với chỉ vài trăm tỉ đến vài ngàn tỉ thì có ra đc cái oto để cạnh tranh ko? Nếu ko chịu đi mua bản quyền SX, bản quyền công nghệ mà cứ kì cạch đòi nghiên cứu sx mọi thứ từ đầu thì có làm đc ko và ai làm đây? Thời mà nhà nc làm kinh tế qua rồi, NN đã thu hẹp vai trò của mình và đang cố gắng để cổ phần hóa mọi DN có thể. Vậy tư nhân làm thì họ phải tuận theo các qui luật kinh tế TT, làm ăn họ phải tính toán sự lãi lỗ của DN mình để tồn tại và phát triển. Vậy nên các bc phát triển như Vova tích cóp đc vốn từ đất đai thấy đủ lực mới tiến vào SX. A Long HP đi buôn, đi làm bàn ghế tích lũy đc vốn và thấy sx thép có thể mới tiến vào sx thép. VN yếu về luyện kim, hổng về chế tạo máy, nhìu cụ thấy vậy lại có nghề kĩ thuật sx sao ko làm đi mà cứ suỵt chó bụi rậm thế? Cái bài báo nói về luyện kim màu ở trên e cũng là do 1 ông nhà báo ofer nào cóp nhặt viết lên, nếu ra thì dễ làm mới khó, hỏi ai đây?

Về nhận thức e ko thấy nhiều sự khác biệt khi tranh luận với cc về việc phải có SXCN mới giàu có, chỉ là ở con đường phát triển, cách thức phát triển là ntn. Đòi hỏi ng VN phải làm tuần tự như các nc tư bản đã làm để phát triển CN là bất khả thi. Mà đòi hỏi ai khi chính các vị ấy là dân kĩ thuật, sx chả làm đc nhưng lại đi chê những DN kiểu như VIN đang làm và luôn bày tỏ bi quan, thất vọng và cố tìm ra thủ phạm là ai đó mà ko thấy rằng chính bản thân ng VN đã yếu về sáng tạo, yếu về mày mò nghiên cứu SX, yếu về tích lũy vốn.
Cụ nói dài như sách. Sách xịn nó còn có số liệu để thống kê cho luận điểm nêu ra.
Đến giờ VN vẫn chưa xác định được CN nặng hay CN nhẹ và hàng tiêu dùng là mũi nhọn. Thấy luyện kim, đóng tàu hay may mặc, giày da... đều muốn và nhận tất.
Vấn đề phát triển và môi trường cũng chưa ngã ngũ. Formosa là thành công hay thất bại? Còn nhiều công ty tương tự chưa bị móc ra.
Trong khi cứ hô hào cn hóa thì thủy sản, cao su, cà phê, gạo... vẫn âm thầm tăng sản lượng xuất khẩu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top