[Funland] Liệu VN có trở thành nước Công Nghiệp ?

LoiNhuDon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-485458
Ngày cấp bằng
23/1/17
Số km
845
Động cơ
201,320 Mã lực
Tuổi
44
Các nước Công nghiệp phát triển thì lại có nền nông nghiệp và chăn nuôi rất phát triển...hehe...VD như Mỹ, Pháp, Nhật thì nông nghiệp của nó toàn áp dụng "trình công nghệ cao"...
 

Testcake

Xe đạp
Biển số
OF-490660
Ngày cấp bằng
22/2/17
Số km
25
Động cơ
190,050 Mã lực
Có nhé các thím , trong giấc mơ của người dân việt :)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,287
Động cơ
898,164 Mã lực
Cứ thích làm nước công nghiệp làm gì nhỉ. Nông nghiệp cũng tốt và bền. Đến như Mẽo mà nông sản, thịt, tôm....nó xuất khẩu hàng đầu thế giới.
Họ xuất khẩu nhiều như vậy, nhưng giá trị hàng nông nghiệp+lâm nghiệp+thuỷ sản+săn bắn năm 2018 của họ chỉ chiếm khoảng hơn 1,2% trong tổng giá trị làm ra của cả nền kinh tế. Tuy nhiên chỉ có 1,1% dân số của họ làm trong nông nghiệp!
 

Lão Phật Gia.

Xe tải
Biển số
OF-681422
Ngày cấp bằng
2/7/19
Số km
333
Động cơ
106,711 Mã lực
Tuổi
42
Chỉ có ngàn dn niêm yết theo qui định đó nhưng lại có cả chục vạn dn chưa niêm yết ko tuân theo qui định đó. Chính vì vậy ko phải sự biến động của PE mới có ý nghĩa phân tích tài chính mà chính giá trị của tỉ số PE đó đã biểu thị khoảng thời gian thu hồi vốn của 1 NDT vào 1 DN, tất nhiên ng ta ko chỉ xét mỗi chỉ số PE mà còn phải xem xét vô số các chỉ số và yếu tố khác...
Cụ cùn quá đi, em thật! Thế ý cụ là những doanh nghiệp chưa niêm yết đang giao dịch OTC thì chủ doanh nghiệp thích in bao nhiêu cổ phiếu thì in giá cp vẫn không đổi phỏng?
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Cụ cùn quá đi, em thật! Thế ý cụ là những doanh nghiệp chưa niêm yết đang giao dịch OTC thì chủ doanh nghiệp thích in bao nhiêu cổ phiếu thì in giá cp vẫn không đổi phỏng?
Các cụ biết mỗi sàn ny thôi mà cái sàn đó giá nó chỉnh tự động thì quan tâm làm j. Cả chục vạn dn otc có theo qui định kia đâu.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,287
Động cơ
898,164 Mã lực
Cụ chuẩn. Em xin phép vodka và quote bài viết của cụ
, cổ phần hóa tiến độ tốt và ít thất thoát vốn hơn thời 3x. Chính phủ hoạt động ổn, hiệu quả và đang dần khắc phục những hậu quả nặng nề mà 3x và sinh hùng để lại.
...
Bác lại nhầm lớn.
Công nhận điều hành tốt hơn rất nhiều,
Nhưng về cổ phần hoá thì những tay to bây giờ mới nhận ra miếng mồi quá thơm ngon này nên họ can thiệp trắng trợn hơn rất nhiều.
Thời xx x không phải vì làm tốt hơn, nhưng thấy các doanh nghiệp bị đem ra cổ phần hoá đang be bét, nên những tay to không quan tâm, nhưng cũng vì thế mới đến được tay những người muốn làm thật.
Còn bây giờ nếu không phải để lấy BĐS thì cũng là đi buôn. Nhiều người mua cổ phần chưa phải trả đủ 5 hay 10% đã sang tên để lấy lãi có khi gấp cả chục lần (chục lần của cái giá 100%). Nhiều doanh nghiệp vừa cổ phần hoá xong chưa được 2 hay 3 năm (thời bây giờ) đã được chuyền qua 2 - 3 tay rồi (tất cả số tiền này thì Nhà nước được hay mất chắc bác biết, nhưng nhiều người trên này lại cho đó là quá trình tích luỹ vốn để trở thành chê bôn)!
Năm nay cổ phần hoá rất chậm, gần như đang dừng lại vì Ch ính Ph ủ chưa tìm được ra đối sách để ngăn chặn, dù chẳng còn bao nhiêu nữa để mà giữ.
Những điều này mà tìm Gú Gờ không bao giờ thấy đâu!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

sungsan2007

Xe tải
Biển số
OF-85193
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
252
Động cơ
412,196 Mã lực
Em nghĩ là đến năm 2.....2....2..20 ”em bị nói lắp”
 

Lão Phật Gia.

Xe tải
Biển số
OF-681422
Ngày cấp bằng
2/7/19
Số km
333
Động cơ
106,711 Mã lực
Tuổi
42
Các cụ biết mỗi sàn ny thôi mà cái sàn đó giá nó chỉnh tự động thì quan tâm làm j. Cả chục vạn dn otc có theo qui định kia đâu.
Thế ví dụ công ty đang có giá trị 10 đồng, họ in thêm gấp 5 lần số lượng cổ phiếu rồi bán cho cụ giá 50 đồng cụ có mua không =))?
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Thế ví dụ công ty đang có giá trị 10 đồng, họ in thêm gấp 5 lần số lượng cổ phiếu rồi bán cho cụ giá 50 đồng cụ có mua không =))?
Đầy lũ gà sẽ mua đấy. Giờ các dn lên sàn kể cả DN lớn và làm ăn tốt như VJC, NVL cũng pha loãng gấp mấy lần rồi mới thảy lên sàn đấy. Mà giá ngoài OTC có ai kiểm soát đâu.
 

Lão Phật Gia.

Xe tải
Biển số
OF-681422
Ngày cấp bằng
2/7/19
Số km
333
Động cơ
106,711 Mã lực
Tuổi
42
Đầy lũ gà sẽ mua đấy. Giờ các dn lên sàn kể cả DN lớn và làm ăn tốt như VJC, NVL cũng pha loãng gấp mấy lần rồi mới thảy lên sàn đấy. Mà giá ngoài OTC có ai kiểm soát đâu.
Cụ nên tìm hiểu thêm về quy luật giá trị đi.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Họ xuất khẩu nhiều như vậy, nhưng giá trị hàng nông nghiệp+lâm nghiệp+thuỷ sản+săn bắn năm 2018 của họ chỉ chiếm khoảng hơn 1,2% trong tổng giá trị làm ra của cả nền kinh tế. Tuy nhiên chỉ có 1,1% dân số của họ làm trong nông nghiệp!
1.2% của bao nhiêu?
Nông nghiệp Mẽo giá trị sản xuất cỡ 300 tỷ, xuất khẩu trên dưới 160 tỷ. Việt Nam chỉ cần được phần 5 là của Mẽo là hạnh phúc rồi.
Tất nhiên Công nghiệp thì cần nhưng làm gì và ở đâu đế phát huy thế mạnh và hạn chế tác động đến sự bền vững hiện chưa có câu trả lời sau gần 40 năm đổi mới.
Trong khi Nông nghiệp khá tiềm năng, chưa nói đến xuất khẩu thì sản xuất để hạn chế nhập khẩu đã là tốt.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,287
Động cơ
898,164 Mã lực
...
Tất nhiên Công nghiệp thì cần nhưng làm gì và ở đâu đế phát huy thế mạnh và hạn chế tác động đến sự bền vững hiện chưa có câu trả lời sau gần 40 năm đổi mới.
Trong khi Nông nghiệp khá tiềm năng, chưa nói đến xuất khẩu thì sản xuất để hạn chế nhập khẩu đã là tốt.
Nông nghiệp không bền vững đâu, nhất là lại đưa cái ngành này để bắt nó làm ra vốn cho phát triển, để nuôi các lĩnh vực khác.
Không bền vững vì tự nhiên, khí hậu, thiên tai, tài nguyên.
Nhưng ngày nay còn không bền vững vì thị trường. Thị trường nông sản thế giới biến động từng ngày.
Tuy chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong cả nền kinh tế của họ, các nước phát triển bảo hộ nông nghiệp của họ rất mạnh. Dù có hô hào hội nhập, nhưng chính họ đã cản trở tất cả những gì động đến mở cửa cho mặt hàng nông sản.
Những nước có tiềm lực kinh tế yếu như VN còn lâu mới dám ước mơ bù lỗ như họ cho nông nghiệp. Họ có các ngành khác làm ra tiền để chi cho nông nghiệp, cũng như ở VN hiện nay nhiều đại gia đang làm nông nghiêp, dám đốt rất nhiều tiền để làm nông nghiệp vì có tiền làm ra từ những hoạt động kinh tế khác (ví dụ như Hoà Phát ở đầu topic này).
Trên kia có người nói đến phát triển ngành sữa (bò).
Nếu nói về mặt địa lý thì VN mình nằm gần ở cái mỏ sữa của thế giới là Úc và Niu Di lân. Sản lượng sữa của 2 nước này chiến gần 1/2 sản lượng của cả thế giới. Do điều kiện tự nhiên người Úc và Niu Di lân chẳng cần nhận bù lỗ cũng đang làm ra sữa bò với giá cực rẻ.
Trước đây các nhà máy sữa của VN nhập sữa bột chủ yếu từ cái mỏ này.
Nhưng gần đây cũng nhập rất nhiều từ EU, giá nhập về từ EU còn rẻ hơn cả sữa bột từ Úc và Niu Di lân, không phải vì ở EU người dân làm ra sữa với giá thành rẻ hơn, mà vì cái kho chứa sữa bột ở khối ECC đã chật cứng, họ phải giải phóng (ở khối ECC trước đây người chăn bò nhận Quota để hàng năm chỉ được sản xuất 1 số lượng sữa cố định, vượt quota thì phải tự tiêu thụ hay xuất khẩu, còn không được bán ra thị trường trong nội bộ khối. Họ cũng đã bỏ được 1 thời gian, nhưng thấy không ổn, bây giờ lại quay lại chế độ quota)!
Tập trung vào ngành này để cạnh tranh là cách VN đang học ông Đông Ki Sốt. Không chỉ con bò sữa rất khó sống ở VN, mà cả do VN chẳng có đất, khí hậu cũng khó hợp để trồng được cỏ cho nó ăn. Ai làm trong cái ngành này đều biết (nếu không biết thì đang giả vờ) là ở VN ngoài thứ cỏ voi (một thứ cỏ có giá trị dinh dưỡng rất thấp) thì hiện nay người ta chưa thể trồng được thứ cỏ nào khác phục vụ cho con bò sữa (ai tinh ý nghe quảng cáo sẽ thấy không chỉ mình Vinamilk, mà cả TH,... đều đang nhập cỏ từ Mỹ, cũng có thể cả từ Úc, nhưng họ chỉ nói cỏ Mỹ)!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,775
Động cơ
481,799 Mã lực
Nơi ở
..
Họ xuất khẩu nhiều như vậy, nhưng giá trị hàng nông nghiệp+lâm nghiệp+thuỷ sản+săn bắn năm 2018 của họ chỉ chiếm khoảng hơn 1,2% trong tổng giá trị làm ra của cả nền kinh tế. Tuy nhiên chỉ có 1,1% dân số của họ làm trong nông nghiệp!
Về cơ bản khối G7 hoặc những nước phát triển nông nghiệp của họ chỉ khoảng 1% GDP , tỷ trọng nông dân cũng khoảng 1% đó..( kiểu như công thức ý )
Ví dụ như mỹ nông nghiệp một năm khoảng 200 tỷ $, trong đó xuất khẩu khoảng 20 tỷ, trong 20 tỷ đó xuất sang khựa khoảng 14 tỷ .. còn lại 180 tỷ chỉ phục vụ cho dân nó. Thế mà nhiều cụ trên này vẫn nói khựa tăng thuế đậu tương mỹ là mỹ sập nông nghiệp.
Nói là 1% dân số làm nông nghiệp có khi cũng không chính xác. Vì thưc tế thấp hơn nhiều. Hiện nay trên các cánh đồng Farm từ Mỹ, canada... đến Úc... vòng về Hàn, Đài có rất nhiều nông dân việt. Sau này nó cơ giới hoá triệt để... e cái Job này cũng hết.
 

jav_lover

Xe máy
Biển số
OF-699610
Ngày cấp bằng
14/9/19
Số km
50
Động cơ
97,000 Mã lực
Cứ thích làm nước công nghiệp làm gì nhỉ. Nông nghiệp cũng tốt và bền. Đến như Mẽo mà nông sản, thịt, tôm....nó xuất khẩu hàng đầu thế giới.
Làm cả 2, ưu tiên Nông nghiệp vì đa phần dân ta vẫn làm nông.

Sản lượng nông nghiệp của Mỹ hơn 1000 tỷ USD, chiếm 5.4% GDP.
Số lượng việc làm trong ngành nông nghiệp của Mỹ là 21,6 triệu chiếm 11% tổng số việc làm.




https://www.ers.usda.gov/data-products/ag-and-food-statistics-charting-the-essentials/ag-and-food-sectors-and-the-economy.aspx
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,287
Động cơ
898,164 Mã lực
Về cơ bản khối G7 hoặc những nước phát triển nông nghiệp của họ chỉ khoảng 1% GDP , tỷ trọng nông dân cũng khoảng 1% đó..( kiểu như công thức ý )
Ví dụ như mỹ nông nghiệp một năm khoảng 200 tỷ $, trong đó xuất khẩu khoảng 20 tỷ, trong 20 tỷ đó xuất sang khựa khoảng 14 tỷ .. còn lại 180 tỷ chỉ phục vụ cho dân nó. Thế mà nhiều cụ trên này vẫn nói khựa tăng thuế đậu tương mỹ là mỹ sập nông nghiệp.
Nói là 1% dân số làm nông nghiệp có khi cũng không chính xác. Vì thưc tế thấp hơn nhiều. Hiện nay trên các cánh đồng Farm từ Mỹ, canada... đến Úc... vòng về Hàn, Đài có rất nhiều nông dân việt. Sau này nó cơ giới hoá triệt để... e cái Job này cũng hết.
Nông nghiệp của họ ngoài việc cơ giới hoá, họ vẫn có rất nhiều việc phải làm bằng tay. Như thu hoạch hoa quả.
Những lúc đó họ huy động người làm thời vụ...
Nhưng trong các con số của nhiều nước cũng có bao gồm (ước lượng) nhóm lao động thời vụ này vào rồi.
Trên kia em đang viết về bảo hộ nông nghiệp.
Nông nghiệp VN mình chỉ có thể làm cái gì người ta không làm được hay làm được nhưng rất tồi.
Hàng ngũ LD VN, đặc biệt là LD ngành thường lại hay chọn các ông được đào tạo 1 chuyên môn nào đó, khi lên làm LD họ lại quên mất vị trí phải bao quát chung mà say sưa quá sâu cho cái ngành mình được đào tạo. Ông ấy say sưa, đội ngũ cấp dưới hậu ủng,... thành ra hô hào người dân đâm đầu vào đá, làm những thứ phản quy luật, phản kinh tế...!
Tụi em làm thật nên chẳng bao giờ cuốn theo những gì các quan chức hô hào, kể cả họ hô và ra những điều ưu đãi rất hấp dẫn. Người Nga đã nói "Miếng phó mát...!".
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-516856
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
1,562
Động cơ
197,928 Mã lực
Tuổi
35
Điều cơ bản của 1 nước công nghiệp là phải ở trên mặt đất. Mà Việt nam đã lên thiên đường từ lâu rồi.....
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,775
Động cơ
481,799 Mã lực
Nơi ở
..
Nông nghiệp của họ ngoài việc cơ giới hoá, họ vẫn có rất nhiều việc phải làm bằng tay. Như thu hoạch hoa quả.
Những lúc đó họ huy động người làm thời vụ...
Nhưng trong các con số của nhiều nước cũng có bao gồm (ước lượng) nhóm lao động thời vụ này vào rồi.
Trên kia em đang viết về bảo hộ nông nghiệp.
Nông nghiệp VN mình chỉ có thể làm cái gì người ta không làm được hay làm được nhưng rất tồi.
Hàng ngũ LD VN, đặc biệt là LD ngành thường lại hay chọn các ông được đào tạo 1 chuyên môn nào đó, khi lên làm LD họ lại quên mất vị trí phải bao quát chung mà say sưa quá sâu cho cái ngành mình được đào tạo. Ông ấy say sưa, đội ngũ cấp dưới hậu ủng,... thành ra hô hào người dân đâm đầu vào đá, làm những thứ phản quy luật, phản kinh tế...!
Tụi em làm thật nên chẳng bao giờ cuốn theo những gì các quan chức hô hào, kể cả họ hô và ra những điều ưu đãi rất hấp dẫn. Người Nga đã nói "Miếng phó mát...!".
Vâng em đồng ý cụ LD rất quan trọng .. nó giống như người định hướng lái cho cả đầu tầu ... tuy nhiên cũng phải thông cảm tìm được Người LD như cụ nói toàn vẹn trên thông thiên văn dưới tường địa lý..cũng không ổn vì bị bó cơ chế. Cái cơ chế nó không những kìm hãm đẻ ra người tài.... mà quan trọng nó còn không cho người tài phát triển..... Bill gate có đến việt nam thì cũng chỉ có Job đi dậy tiếng anh thôi.
Nói đùa vậy thôi muốn làm Nông Nghiệp, Công Nghiệp, Dịch Vụ .... bắt buộc phải từ Luật..... luật và cơ chế phải ưu tiên bảo vệ doanh nghiệp... luật tốt cơ chế tốt, cơ chế thoáng ... thì mới đẻ ra nhiều thứ tốt. Chứ bây giờ đúng như kiểu trên rải thảm dưới rải đinh.... thò tý doanh nghiệp ra là cả trăm cái mồm lao vào cắn xé ...nham nhở.
 

DUCHOPHE

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-50755
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,430
Động cơ
479,659 Mã lực
Sing, Hongkong sản xuất bán thành phẩm thế nào cụ chỉ e mở mang tầm mắt với
Em thấy báo chí VN nói Asanzo nhập linh liện điện tử, bán thành phẩm từ Roxy HK...giả mạo là hàng công nghệ Nhật đấy thôi.
Em cũng biết nhiều Cty VN nhập hàng công nghiệp từ Singapore. Sing có nền CN SX tương đối khá, nhắm vào thị trường ngách.

Singapore: chuyên biệt hóa sản xuất để phát triển kinh tế
Cứ 2 giây lại có một chiếc Boeing 737 cất/hạ cánh ở một sân bay nào đó trên thế giới và công việc của ông Lien Whai Cheng ở Singapore là đảm bảo cho hoạt động này diễn ra suôn sẻ.
Nhà máy của Lien sản xuất các bộ phận chuyên biệt đảm bảo sự ổn định cho bộ phận tiếp đất của máy bay, một ví dụ điển hình về các sản phẩm giúp Singapore duy trì ngành công nghiệp sản xuất ngay cả khi chi phí lao động leo thang.

"Chúng tôi luôn phải đi trước một bước", ông Lien, người sáng lập Coway Engineering & Marketing Pte, cho biết. “Trong khi Singapore có những hạn chế nhất định về diện tích và chi phí lao động thì cuộc cạnh tranh vẫn diễn ra trên toàn cầu. Thật khó để những người như chúng tôi tồn tại".

Thị trường ngách
"Singapore đang dịch chuyển vào các thị trường ngách với giá trị gia tăng cao, nơi chi phí lao động chắc chắn không phải là yếu tố cạnh tranh quyết định", Vishnu Varathan, nhà kinh tế của Ngân hàng Mizuho cho biết. "Các thị trường này không dễ ăn như sản xuất ổ đĩa cứng hàng loạt, vốn không còn phù hợp với mô hình phát triển của Singapore".
Ông Varathan đề cập đến năm 1990 khi Singapore là nhà sản xuất ổ đĩa cứng lớn nhất thế giới, ngôi vị sau đó Trung Quốc đã thống trị.

Với tổng diện tích chỉ bằng 1/3 thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, Singapore vẫn tạo ra 19% tổng sản phẩm nội địa từ sản xuất công nghiệp, so với con số 10% hoặc ít hơn của các nền kinh tế như Hong Kong và Úc.
Phó giáo sư Toh Mun Heng của Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cố vấn Bộ Thương mại và tài chính từ năm 1990, cho biết sau cuộc suy thoái năm 1985 và 1986, các quan chức cấp cao Singapore đã áp dụng chiến lược thúc đẩy khả năng cạnh tranh do các học giả kinh tế đề xướng, trong đó có giáo sư Porter và Bruce Scott của Trường Kinh doanh Harvard.

Chiến lược của Chính phủ

Sau khi lên cầm quyền, T hủ t ướng Lý Hiển Long đã tiếp tục chiến lược đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và khuyến khích các cụm công nghiệp được khởi xướng từ thời T T Lý Quang Diệu. Chính phủ cam kết dành ra hơn 12.5 tỉ USD ngân sách cho nghiên cứu và phát triển giai đoạn 2011 - 2015, tăng 20% so với giai đoạn trước đó.
Linh kiện điện tử cao cấp

"Ở Singapore bây giờ nhiều người đang làm việc trong mảng R&D hơn là sản xuất. Phần giá trị gia tăng sẽ chủ yếu đến từ khâu thiết kế" - Adeline Wong, giám đốc Superworld Electronics Pte, cho biết.

Công ty của Wong là một ví dụ về sự chuyển đổi sang thị trường ngách của Singapore. Từ sản xuất hàng loạt 10.000 - 20.000 sản phẩm/lô các linh kiện điện tử tiêu chuẩn, Wong đã chuyển sang sản xuất biến áp mini theo yêu cầu khách hàng với lô nhỏ từ 500 - 1.000 sản phẩm.

Các biến áp mini này được sử dụng để sản xuất đầu sạc laptop HP, các loại card đồ họa và điện thoại di động.

Các công ty nhỏ, chiếm đa số trong tổng doanh nghiệp của Singapore, có thể trông cậy vào chương trình của chính phủ để nâng cao năng lực sản xuất. Các quan chức đã cam kết dành hơn 2.8 tỉ USD trong ba năm tới để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.
(Theo Bloomberg)

 
Chỉnh sửa cuối:

jav_lover

Xe máy
Biển số
OF-699610
Ngày cấp bằng
14/9/19
Số km
50
Động cơ
97,000 Mã lực
Em thấy báo chí VN nói Asanzo nhập linh liện điện tử, bán thành phẩm từ Roxy HK...giả mạo là hàng công nghệ Nhật đấy thôi.
Em cũng biết nhiều Cty VN nhập hàng công nghiệp từ Singapore. Sing có nền CN SX tương đối khá, nhắm vào thị trường ngách.

Singapore: chuyên biệt hóa sản xuất để phát triển kinh tế
Cứ 2 giây lại có một chiếc Boeing 737 cất/hạ cánh ở một sân bay nào đó trên thế giới và công việc của ông Lien Whai Cheng ở Singapore là đảm bảo cho hoạt động này diễn ra suôn sẻ.
Nhà máy của Lien sản xuất các bộ phận chuyên biệt đảm bảo sự ổn định cho bộ phận tiếp đất của máy bay, một ví dụ điển hình về các sản phẩm giúp Singapore duy trì ngành công nghiệp sản xuất ngay cả khi chi phí lao động leo thang.

"Chúng tôi luôn phải đi trước một bước", ông Lien, người sáng lập Coway Engineering & Marketing Pte, cho biết. “Trong khi Singapore có những hạn chế nhất định về diện tích và chi phí lao động thì cuộc cạnh tranh vẫn diễn ra trên toàn cầu. Thật khó để những người như chúng tôi tồn tại".

Thị trường ngách
"Singapore đang dịch chuyển vào các thị trường ngách với giá trị gia tăng cao, nơi chi phí lao động chắc chắn không phải là yếu tố cạnh tranh quyết định", Vishnu Varathan, nhà kinh tế của Ngân hàng Mizuho cho biết. "Các thị trường này không dễ ăn như sản xuất ổ đĩa cứng hàng loạt, vốn không còn phù hợp với mô hình phát triển của Singapore".
Ông Varathan đề cập đến năm 1990 khi Singapore là nhà sản xuất ổ đĩa cứng lớn nhất thế giới, ngôi vị sau đó Trung Quốc đã thống trị.

Với tổng diện tích chỉ bằng 1/3 thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, Singapore vẫn tạo ra 19% tổng sản phẩm nội địa từ sản xuất công nghiệp, so với con số 10% hoặc ít hơn của các nền kinh tế như Hong Kong và Úc.
Phó giáo sư Toh Mun Heng của Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cố vấn Bộ Thương mại và tài chính từ năm 1990, cho biết sau cuộc suy thoái năm 1985 và 1986, các quan chức cấp cao Singapore đã áp dụng chiến lược thúc đẩy khả năng cạnh tranh do các học giả kinh tế đề xướng, trong đó có giáo sư Porter và Bruce Scott của Trường Kinh doanh Harvard.

Chiến lược của Chính phủ

Sau khi lên cầm quyền, T hủ t ướng Lý Hiển Long đã tiếp tục chiến lược đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và khuyến khích các cụm công nghiệp được khởi xướng từ thời T T Lý Quang Diệu. Chính phủ cam kết dành ra hơn 12.5 tỉ USD ngân sách cho nghiên cứu và phát triển giai đoạn 2011 - 2015, tăng 20% so với giai đoạn trước đó.
Linh kiện điện tử cao cấp

"Ở Singapore bây giờ nhiều người đang làm việc trong mảng R&D hơn là sản xuất. Phần giá trị gia tăng sẽ chủ yếu đến từ khâu thiết kế" - Adeline Wong, giám đốc Superworld Electronics Pte, cho biết.

Công ty của Wong là một ví dụ về sự chuyển đổi sang thị trường ngách của Singapore. Từ sản xuất hàng loạt 10.000 - 20.000 sản phẩm/lô các linh kiện điện tử tiêu chuẩn, Wong đã chuyển sang sản xuất biến áp mini theo yêu cầu khách hàng với lô nhỏ từ 500 - 1.000 sản phẩm.

Các biến áp mini này được sử dụng để sản xuất đầu sạc laptop HP, các loại card đồ họa và điện thoại di động.

Các công ty nhỏ, chiếm đa số trong tổng doanh nghiệp của Singapore, có thể trông cậy vào chương trình của chính phủ để nâng cao năng lực sản xuất. Các quan chức đã cam kết dành hơn 2.8 tỉ USD trong ba năm tới để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.
(Theo Bloomberg)
Singapore thì khủng rồi, toàn kỹ trị giỏi chuyên môn thực sự chứ không chuyên tâm chém gió như các nước khác.
Mỗi lao động Việt làm ra 102 triệu/năm, bằng 1/30 Singapore.

https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/nang-suat-lao-dong-viet-nam-thua-singapore-malaysia-thai-lan-556163.html
 

TNTuan

Xe điện
Biển số
OF-46460
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
2,179
Động cơ
483,770 Mã lực
Em nghĩ phải phụ thuộc nhiều thứ
Đơn giản như trình độ của người lao động ở VN còn kém xa vs TQ. Ai cũng biết 1 công nhân TQ làm bằng mấy công nhân người Việt
Phải thay đổi dần dần chứ không phải ngay được. Cơ bản các lờ đờ sẽ có định hướng ntn thôi. Cơ hội đấy nắm bắt ntn mới là quan trọng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top