[Funland] Liệu VN có thể cá chép hóa rồng?

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
278
Động cơ
10,210 Mã lực
Phét ! Iran nó cũng bị cấm mà vẫn phát. Chứ bọn trộm cắp tiền dân, nói phét ăn lương đông như quân nguyên thì trâu bò nào cày cho lại !
Iran vượt vòng vây cũng giỏi cụ nhể?

Thằng Trung Quốc năm 72 bắt đầu được Mỹ hỗ trợ chống Nga rồi, nếu tính được hỗ trợ như nó thì Vn bắt đầu sau năm 2013 thôi. Nên cái gì so sánh cho nó phải đúng. Giờ địa chính trị thay đổi nên cạnh tranh rất khủng khiếp, khó hơn thời xưa nhiều. Không phải dễ hoá rồng đâu.
Từ 1978 là Tq đã nhận được sự hỗ trợ nhiều mặt của Mỹ và phương Tây rồi. Đặng Tiểu Bình với triết lý "Không kể mèo trắng hay mèo đen miễn là bắt được chuột" đã tranh thủ được tối đa vốn, công nghệ và quản trị của Mỹ và PT.

Ngắn gọn là bạn nào theo Mỹ thì nhanh giàu.
Từ sau WW2, mấy cái đầu tinh hoa của nhân loại đã xếp cờ cho trật tự thế giới đến cả trăm năm sau rồi, để tránh xảy ra một sự kiện thảm khốc tương tự.
Đài Loan bé tý, nhưng được Mỹ nó vứt cho cái công nghệ bán dẫn, thế là sống khỏe như bây giờ, đủ sức chửi thằng bên cạnh.
Trung Quốc sau khi chơi lại với bạn Mỹ, bao nhiêu tinh hoa về chế tạo, sản xuất không chỉ của Mỹ, Nga mà còn từ các nước phương Tây đều dòn về, hay cái họ học và làm chủ được nên phát triển không thể ngăn nổi, chỉ có cụ Trump là tuyên bố ra mồm là cần hãm lại.
Chúng ta ngưỡng mộ bạn Tàu vì điều đó, nhưng như một cụ tổng biên tập báo Đức vừa tuyên bố cũng gần đây thôi: "một đất nước không có tự do thì không thể có sự sáng tạo", đó là chân lý ko cần bàn cãi. Cho nên, dù bạn ý có phát triển, vẫn nên coi đó là một đất nước mọi rợ, cần cảnh giác.
Nói như trên để thấy, ở cái nơi system error, thì cũng chỉ ăn tục nói phét cho hết nhiệm kì chứ rồng rắn cái giè.
Có một điều em không hiểu là động lực nào để người giữ cái system error đó. Nếu chỉ vì tiền và lợi ích cá nhân thì nghe có vẻ chưa chuẩn và khiên cưỡng.
Em cũng nghĩ như cụ không phải vì tiền và lợi ích cá nhân mà vì cái gọi là l.ý tưởn.g gì đó. Nhìn thằng Hàn quốc và Triều Tiên mọi thứ giống nhau từ văn hóa, lịch sử, ngôn ngữ, con người, điều kiện tự nhiên... nhưng sau vài chục năm 2 đất nước khác nhau quá nhiều. Vậy điều gì khiến cho 2 quốc gia cùng một dân tộc này khác tới vậy nếu không là hệ thống quản lý?
 
Chỉnh sửa cuối:

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,346
Động cơ
320,625 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Cụ mới chỉ nhìn khía cạnh khối lượng công việc. Năng suất còn nằm ở giá trị tạo ra nữa. Ví dụ người thợ may 1 ngày được 10 cái áo thu về tiền công 100$, trong khi người thiết kế may 10 ngày mới được cái áo mẫu nhưng tiền công thu về tới 2000$. Vậy là năng suất người ta gấp 2 rồi mặc dù làm chậm hơn rất nhiều.
Chính cụ mới là người phải học lại định nghĩa, không biết thì nói ít nghe nhiều cụ ạ.
Năng xuất lao động (thời gian hoàn thành 1 sản phẩm) là số lượng công sức phải bỏ ra trên 1 sản phẩm.
Rõ ràng theo ví dụ của cụ, thì năng xuất lao động của người công nhân đó gấp 100 lần anh thiết kế.
Giá trị sức lao động của anh thiết kế lại gấp 2 lần anh công nhân. Cái cụ đang so sánh là giá trị sức lao động không phải là thời gian hoàn thành sản phẩm.
Đầu tiên tranh luận về Năng suất lao động thì CCCM phải thống nhất về khái niệm đã. Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thì định nghĩa năng suất lao động như sau:

Labour productivity represents the total volume of output (measured in terms of Gross Domestic Product, GDP) produced per unit of labour (measured in terms of the number of employed persons or hours worked) during a given time reference period.
Google dịch:
Năng suất lao động biểu thị tổng khối lượng sản phẩm (được đo bằng Tổng sản phẩm quốc nội, GDP) được tạo ra trên một đơn vị lao động (được đo bằng số người được tuyển dụng hoặc số giờ làm việc) trong một khoảng thời gian tham chiếu nhất định
Em tinh dịch: nôm na là NSLĐ bằng giá trị gia tăng làm ra (đo bằng tiền) trong 1 ngày, 1 tháng... chia cho số lượng người lao động. Nếu đối với 1 công ty là số nhân sự của cty, với 1 đất nước là số người trong độ tuổi lao động v.v...

Giờ bàn về cách tăng NSLĐ:
- Xét trong 1 nghề, ví dụ công nhân may mặc. Giả sử nhà máy may xuất khẩu có 1000 công nhân, mỗi công nhân may được 20 cái áo/ngày. Sau khi trừ chi phí đầu vào, thu được 2 USD/cái => năng suất lao động 40 USD/ngày.
Sau đó ông giám đốc nhà máy áp dụng các biện pháp như: đầu tư máy mới (cải tiến công nghệ), một ngày chỉ cho ị 1 lần, đái 1 lần, không quá 5 phút (kỷ luật lao động), tìm ra cách xỏ kim nhanh hơn (sáng kiến cải tiến kỹ thuật) v.v... nên 1 ngày công nhân may thêm được 2 cái áo => năng suất lao động tăng lên thành 44 USD/ngày => tăng 10% năng suất lao động.
- Xét trên phạm vi nhà máy, ông giám đốc tuyển thêm 10 ông thiết kế, nhận thêm cả công đoạn thiết kế sản phẩm nên 1 cái áo được thêm 0.5 USD tiền thiết kế. Như vậy 1 ngày công ty làm ra 20 x 1000 x 2.5 = 50.000 USD. Chia cho 1010 người => năng suất là 49.5 USD, năng suất lao động tăng ~24%
- Xét trên phạm vi cả khu công nghiệp, ông giám đốc khu CN thấy năng suất 49.5 USD/ngày vẫn thấp. Ông đuổi nhà máy may mặc đi, thay vào đó là nhà máy sản xuất chip có 1000 công nhân có tay nghề sản xuất chip, 1 ngày sản xuất ra 1000 con chip, sau khi trừ chi phí đầu vào, thu được 100 USD/con => năng suất lao động là 100 USD/ngày, tăng 150%

Với các ví dụ trên em có 1 số nhận xét:
1) Để cải tiến NSLĐ cho 1 vị trí công việc, 1 nghề thì có thể cải tiến công nghệ, kỷ luật lao động, sáng kiến cải tiến kỹ thuật v.v...
2) Để cải tiến NSLĐ cho 1 ngành nghề, 1 cty thì ngoài biện pháp 1, có thể tham gia vào các phân khúc có giá trị gia tăng cao hơn. Tất nhiên khi đó đòi hỏi có thêm nhân sự có tri thức, kỹ năng cao hơn.
3) Để cải tiến NSLĐ cho 1 huyện, 1 tỉnh, 1 đất nước thì ngoài biện pháp 1 và 2, có thể phải bỏ đi các ngành giá trị gia tăng thấp, nhường cho thằng khác làm để làm các ngành có giá trị gia tăng cao hơn. Tất nhiên khi đó đòi hỏi nhân sự có tri thức, kỹ năng cao hơn ở quy mô lớn hơn nhiều.

Như vậy trả lời luôn cả câu hỏi của cụ gì thắc mắc, tăng năng suất lao động thì làm ra thừa mứa hàng hóa, bán cho ai :D
 
Chỉnh sửa cuối:

bmt1986

Xe tăng
Biển số
OF-102646
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,917
Động cơ
419,583 Mã lực
Dân VN mình được mà, em đi công tác mấy nước ĐNA, xưa cũng thần tượng tụi Sing - Thai lắm, mịa giờ mình còn phải đi chỉ tụi nó.

Đường lối ok tí là xong thôi, dù gì thì mình vốn là văn hoá nho giáo của tụi Đông Á.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,142
Động cơ
184,864 Mã lực
Tuổi
38
Một cụ là nhà kinh tế chia sẻ rất đáng chú ý. Theo cccm thì thế nào ợ?
Hiện VN đã mất gần 40 năm (tính từ 1986)
ca_chep_hoa_rong.png


ca_chep_hoa_rong_2.png
Việc Việt Nam có thể hóa rồng thì nhìn vinfast mà suy ra thôi. Nếu nó thành công thì chứng tỏ doanh nghiệp vn có thể làm công nghiệp dc. Nó là tiền đề để các doanh nghiệp khác học theo. Công nghiệp phát triển thì mới nâng cao thu nhập dc. Chứ phụ thuộc fdi thì gdp bình quân cỡ TL là tối đa
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,504
Động cơ
432,122 Mã lực
Thôi em không thích hóa rồng đâu , em thích như thế này tà tà sống . Hóa rồng cũng phải trả giá kể cả mỗi cá nhân . Bản thân em cũng phải tạo năng xuất gấp 2-3 lần như bây giờ chứ đâu có phải ngồi mong hóa rồng mà mình không phải thay đổi gì . Nhìn cuộc sống người Nhật hay TQ áp lực hàng ngày ai cũng cứ cúi mặt mà đi có khi họ lại mong như em
 

toanbt

Xe tải
Biển số
OF-843625
Ngày cấp bằng
18/11/23
Số km
221
Động cơ
3,880 Mã lực
Tuổi
35
Nhật Bản, hàn quốc có mỹ bảo kê. Còn TQ thì nội bản thân nó đã là 1 thị trường khổng lồ rồi. Không nên đua đòi. Mình tốt hơn mình ngày hôm qua là được rồi.
 

vongaban

Xe tải
Biển số
OF-2245
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
292
Động cơ
568,462 Mã lực
Tuổi
47
Iran vượt vòng vây cũng giỏi cụ nhể?



Từ 1978 là Tq đã nhận được sự hỗ trợ nhiều mặt của Mỹ và phương Tây rồi. Đặng Tiểu Bình với triết lý "Không kể mèo trắng hay mèo đen miễn là bắt được chuột" đã tranh thủ được tối đa vốn, công nghệ và quản trị của Mỹ và PT.


Em cũng nghĩ như cụ không phải vì tiền và lợi ích cá nhân mà vì cái gọi là l.ý tưởn.g gì đó. Nhìn thằng Hàn quốc và Triều Tiên mọi thứ giống nhau từ văn hóa, lịch sử, ngôn ngữ, con người, điều kiện tự nhiên... nhưng sau vài chục năm 2 đất nước khác nhau quá nhiều. Vậy điều gì khiến cho 2 quốc gia cùng một dân tộc này khác tới vậy nếu không là hệ thống quản lý (hay còn tạm gọi là cỗ xe chứ không phải người lái xe. Người lái xe ở trường hợp này là như nhau)?
68 bận đấm nhau với Liên xô nhá, Mỹ mới xuống nước bằng cách đi đêm ngoại giao bóng bàn năm 71, chính thức thông mít nhau năm 72 để chống Nga bằng người Vn cuối cùng.
 

nguyenx

Xe container
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
5,101
Động cơ
321,838 Mã lực
Cứ thấy các cháu ra trường ở lại thành phố nhớn làm cty đa cuốc da thì hoá dồng mấy đỗi. Các ld đi tắt đón đầu toàn gom vốn hàng ngàn tỉ nhẹ như lông hồng mới thấy vốn nó vô biên, nguồn lực thật là dồi dào.
 

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
773
Động cơ
402,848 Mã lực
So sánh thượng tầng TQ với VN thì sỉ nhục TQ quá.
Cùng mô hình thì cấu trúc thượng tầng giống nhau là đương nhiên. Cái cụ nói tới là con người vận hành cái cấu trúc đó, ta kém hơn thì vấn đề đâu phải do cấu trúc nữa, chỉ con người ta kém thôi. Chung quy lại cái gốc vẫn là là do vấn đề con người, bản chất, sự nhận thức, năng lực, trình độ…
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,432
Động cơ
267,669 Mã lực
Nước ít dân có thể giàu mà không cần luyện kim. Như Singapore.

Còn những nước khoảng 20 triệu dân trở lên và không có tài nguyên khủng (như Saudi) thì muốn thành nước thu nhập cao, chắc chắn phải có luyện kim nâng cao các cụ ạ.

1 nền kinh tế phát triển thì nhu cầu hợp kim là rất lớn và đa dạng, không ai đi nhập 100% cả. Không có luyện kim nâng cao chỉ có 1 lý do là trình độ anh kém. Mà trình độ kém thì hiển nhiên cũng không thể hóa rồng.
Một trong những mốc phân biệt trình độ văn minh trong sách GK lịch sử là liên quan đến vật liệu, dụng cụ lao động:
1. Thời đại đồ đá: dùng đá làm công cụ.
2. Thời đại đồ đồng: biết luyện kim rồi. Dao rựa đã rèn luyện đc bằng đồng. Có thể giắt lưng đi rừng.
3. Thời đại đồ sắt: chính là ngành luyện kim. Luyện kim càng cao cấp thì công cụ trong tay càng giúp con người vươn xa. Luyện kim đen cho đến luyện kim màu.
Ngày nay nước ta trình độ văn minh đã vượt qua tất cả các mốc ấy. Ngoái lại nhìn thì cả thế giới không ai theo nổi ta.
Vì chúng ta đã ở cuối thời đại đồ đểu, với đỉnh cao là kỹ thuật làm màu.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,035
Động cơ
458,980 Mã lực
Em nói có gì sai cụ trả lời xem? Để sản xuất ốc vít còn liên quan đến công nghiệp luyện kim, chế biến, và VN chưa đạt được level này. Vẫn phải đi nhập khẩu thép hợp kim thì có thực sự được gọi là tự sản xuất được không?
Mỹ vẫn phải nhập Urani từ Nga về chạy máy ĐHN, nhập Titan từ Nga về làm máy bay kìa. Thằng đấy kém quá.
 

telefunken

Xe tải
Biển số
OF-657598
Ngày cấp bằng
21/5/19
Số km
484
Động cơ
130,115 Mã lực
Tuổi
33
Ngay từ văn kiện thập kỷ 50 của thế kỷ trước đã nhân mạnh : "Ưu tiên phát triển CN nặng một cách hợp lý , dựa trên cơ sở phát triển nông nghiệp và cn nhẹ "...
Sau đó các nhà máy luyện sắt thép thuộc khu cn Thái Nguyên , các nm cơ khí Trần Hưng Đạo , Sông Công và vô vàn các nm công nghiệp khác được xây dựng trên miền bắc...
Sau 50 năm các nm này teo tóp và cơ bản đã biến mất :((
Nhìn lại lịch sử loài người , ở Châu Âu khoảng thế kỷ 15-16 là cn tư bản đã hình thành , xoá bỏ cn phong kiến từ rất sớm , thế nhưng ở Châu Á thì chế độ phong kiến vẫn tồn tại và pt đến tận tk 20 nếu không có phương Tây xâm lược . Nhật Bản cũng nhìn thấy vấn đề này rất sớm và từ đầu tk20 đã quyết tâm hướng về phương Tây làm tư bản
Thông minh là điều cần nhưng chưa đủ , dân tộc đó phải mạnh mẽ
Xưa bọn cướp biển Tây Ban Nha , Bồ Đào Nha ... Hà Lan ... đóng thuyền chèo đi khắp thế giới vừa ăn cướp vừa xâm lược , họ mạnh mẽ , đạo Phật không phù hợp với họ . Ta đứng trước biển thấy ngợp ...
Do vậy , mỗi một dân tộc có cách đi riêng để tiến lên giàu mạnh . Văn minh lúa nước là cách nói để chỉ ra chúng ta bỏ trồng lúa đi luyện kim chưa hẳn là lựa chọn hợp lý
 
Chỉnh sửa cuối:

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,035
Động cơ
458,980 Mã lực
có 1 cái clip trên riu túp.
ở ta. khi đến vụ. bà con phơi thóc trên đường. đố ai dám dẹp .
- anh tào. éo lói nhiều. bố điều con xe téc phụt sạch xuống cống.
nhìn xót. bao công sức đi tong !
đấy là sắt máu cụ ạ .
nhưng thằng phơi sẽ tởn đến già :D thách kẹo không dám tái phạm !
Ở VN sẽ có bài không thương người nghèo, Tây nó hỗ trợ bla bla...
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,005
Động cơ
80,771 Mã lực
Đầu tiên tranh luận về Năng suất lao động thì CCCM phải thống nhất về khái niệm đã. Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thì định nghĩa năng suất lao động như sau:



Google dịch:


Em tinh dịch: nôm na là NSLĐ bằng giá trị gia tăng làm ra (đo bằng tiền) trong 1 ngày, 1 tháng... chia cho số lượng người lao động. Nếu đối với 1 công ty là số nhân sự của cty, với 1 đất nước là số người trong độ tuổi lao động v.v...

Giờ bàn về cách tăng NSLĐ:
- Xét trong 1 nghề, ví dụ công nhân may mặc. Giả sử nhà máy may xuất khẩu có 1000 công nhân, mỗi công nhân may được 20 cái áo/ngày. Sau khi trừ chi phí đầu vào, thu được 2 USD/cái => năng suất lao động 40 USD/ngày.
Sau đó ông giám đốc nhà máy áp dụng các biện pháp như: đầu tư máy mới (cải tiến công nghệ), một ngày chỉ cho ị 1 lần, đái 1 lần, không quá 5 phút (kỷ luật lao động), tìm ra cách xỏ kim nhanh hơn (sáng kiến cải tiến kỹ thuật) v.v... nên 1 ngày công nhân may thêm được 2 cái áo => năng suất lao động tăng lên thành 44 USD/ngày => tăng 10% năng suất lao động.
- Xét trên phạm vi nhà máy, ông giám đốc tuyển thêm 10 ông thiết kế, nhận thêm cả công đoạn thiết kế sản phẩm nên 1 cái áo được thêm 0.5 USD tiền thiết kế. Như vậy 1 ngày công ty làm ra 20 x 1000 x 2.5 = 50.000 USD. Chia cho 1010 người => năng suất là 49.5 USD, năng suất lao động tăng ~24%
- Xét trên phạm vi cả khu công nghiệp, ông giám đốc khu CN thấy năng suất 49.5 USD/ngày vẫn thấp. Ông đuổi nhà máy may mặc đi, thay vào đó là nhà máy sản xuất chip có 1000 công nhân có tay nghề sản xuất chip, 1 ngày sản xuất ra 1000 con chip, sau khi trừ chi phí đầu vào, thu được 100 USD/con => năng suất lao động là 100 USD/ngày, tăng 150%

Với các ví dụ trên em có 1 số nhận xét:
1) Để cải tiến NSLĐ cho 1 vị trí công việc, 1 nghề thì có thể cải tiến công nghệ, kỷ luật lao động, sáng kiến cải tiến kỹ thuật v.v...
2) Để cải tiến NSLĐ cho 1 ngành nghề, 1 cty thì ngoài biện pháp 1, có thể tham gia vào các phân khúc có giá trị gia tăng cao hơn. Tất nhiên khi đó đòi hỏi có thêm nhân sự có tri thức, kỹ năng cao hơn.
3) Để cải tiến NSLĐ cho 1 huyện, 1 tỉnh, 1 đất nước thì ngoài biện pháp 1 và 2, có thể phải bỏ đi các ngành giá trị gia tăng thấp, nhường cho thằng khác làm để làm các ngành có giá trị gia tăng cao hơn. Tất nhiên khi đó đòi hỏi nhân sự có tri thức, kỹ năng cao hơn ở quy mô lớn hơn nhiều.

Như vậy trả lời luôn cả câu hỏi của cụ gì thắc mắc, tăng năng suất lao động thì làm ra thừa mứa hàng hóa, bán cho ai :D
Năng xuất lao động thấp cũng có phần là nước ta lượng người làm cửa hàng cửa hiệu nhiều, cái này ko có xuất hoá đơn nên chỉ gọi là tạm tính. Nhưng em chắc chắn một ông mở xưởng hay mở cửa hàng cửa hiệu phải kiếm tốt hơn họ đi làm thuê thì họ mới làm.
Cái này khác các nước, các anh làm gì cũng đc, nhưng phải đăng ký và nộp thuế ít nhiều
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,432
Động cơ
267,669 Mã lực
Mỹ vẫn phải nhập Urani từ Nga về chạy máy ĐHN, nhập Titan từ Nga về làm máy bay kìa. Thằng đấy kém quá.
Nói chung các cụ ấy double standards. Nhắc về Nga làm đc tàu vũ trụ thì các cụ bảo phải làm đc phim Hollywood mới pro.
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
325
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
Việc Việt Nam có thể hóa rồng thì nhìn vinfast mà suy ra thôi. Nếu nó thành công thì chứng tỏ doanh nghiệp vn có thể làm công nghiệp dc. Nó là tiền đề để các doanh nghiệp khác học theo. Công nghiệp phát triển thì mới nâng cao thu nhập dc. Chứ phụ thuộc fdi thì gdp bình quân cỡ TL là tối đa
Trước hết thu nhập bình quân đầu người phải bằng Thái Lan đã
Nhưng 1 dự án nạo vét từ 67 tỷ mà bọn nó thổi thành 2.600 tỷ, thì tiền nào cho lại
Nói thẳng ra, 4 năm nay bọn nó mới bớt làm láo
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,734
Động cơ
409,325 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngay từ văn kiện thập kỷ 50 của thế kỷ trước đã nhân mạnh : "Ưu tiên phát triển CN nặng một cách hợp lý , dựa trên cơ sở phát triển nông nghiệp và cn nhẹ "...
Sau đó các nhà máy luyện sắt thép thuộc khu cn Thái Nguyên , các nm cơ khí Trần Hưng Đạo , Sông Công và vô vàn các nm công nghiệp khác được xây dựng trên miền bắc...
Sau 50 năm các nm này teo tóp và cơ bản đã biến mất :((
Nhìn lại lịch sử loài người , ở Châu Âu khoảng thế kỷ 15-16 là cn tư bản đã hình thành , xoá bỏ cn phong kiến từ rất sớm , thế nhưng ở Châu Á thì chế độ phong kiến vẫn tồn tại và pt đến tận tk 20 nếu không có phương Tây xâm lược . Nhật Bản cũng nhìn thấy vấn đề này rất sớm và từ đầu tk20 đã quyết tâm hướng về phương Tây làm tư bản
Thông minh là điều cần nhưng chưa đủ , dân tộc đó phải mạnh mẽ
Xưa bọn cướp biển Tây Ban Nha , Bồ Đào Nha ... Hà Lan ... đóng thuyền chèo đi khắp thế giới vừa ăn cướp vừa xâm lược , họ mạnh mẽ , đạo Phật không phù hợp với họ . Ta đứng trước biển thấy ngợp ...
Do vậy , mỗi một dân tộc có cách đi riêng để tiến lên giàu mạnh . Văn minh lúa nước là cách nói để chỉ ra chúng ta bỏ trồng lúa đi luyện kim chưa hẳn là lựa chọn hợp lý
Ai bẩu cụ là VN muốn luyện kim phải bỏ trồng lúa?

Tất cả các nước lớn và giàu trên thế giới (Mỹ, Đức, Pháp, Nhật...) đều có nền nông nghiệp cực mạnh. Họ có vì công nghiệp mà bỏ nông nghiệp đâu?
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,504
Động cơ
432,122 Mã lực
Nói chung các cụ ấy double standards. Nhắc về Nga làm đc tàu vũ trụ thì các cụ bảo phải làm đc phim Hollywood mới pro.
Bảo chia bánh đa thì sẽ được như Miến điện , Cam bốt , Angola thì không chịu mà cứ đòi như Sing mới Thụy sỹ cơ . Rồi bảo thế vậy khuyến mại cho Sing 100 năm đánh phá hay mỗi người dân Thụy sỹ khuyến mại vài tấn bom rồi lấy nhé , cũng không chịu =))
 
Chỉnh sửa cuối:

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,826
Động cơ
408,418 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chả là bác hàng xóm em hứng chí. ủi sạch cây cối trong vườn. thuê nhóm thợ trong thôn đến lát gạch làm sân chơi.
buồn buồn em đứng cạnh cửa sổ. tia xuống xem làm ăn dư lào
kiểu gì cũng phải có ấm chè to. ống điếu cày. tí chuối chủng, bánh trái. bao thăng nong.
làm một chập đội lại ngồi bù khú tán róc. rít thuốc sòng sọc. chán chê lại đủng đỉnh ra lạch cạch lạch cạch.
không thể làm một lèo được. kiểu nó cứ phải thế.
có duy nhất anh cu thợ sắt làm cho em mấy buổi là ưng. làm liên tục. không thuốc nước ị đái. trong khi anh phụ chỉ muốn cho cái ống sắt vào sọ. vừa lười vừa lươn khươn.
Thợ miền bắc nó vậy cụ ạ
Làm công mà ko có ng trông nó ngồi câu giờ mất 1/2 ngày
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top