[Funland] Liệu VN có thể cá chép hóa rồng?

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,984
Động cơ
1,334,377 Mã lực
Nước ít dân có thể giàu mà không cần luyện kim. Như Singapore.

Còn những nước khoảng 20 triệu dân trở lên và không có tài nguyên khủng (như Saudi) thì muốn thành nước thu nhập cao, chắc chắn phải có luyện kim nâng cao các cụ ạ.

1 nền kinh tế phát triển thì nhu cầu hợp kim là rất lớn và đa dạng, không ai đi nhập 100% cả. Không có luyện kim nâng cao chỉ có 1 lý do là trình độ anh kém. Mà trình độ kém thì hiển nhiên cũng không thể hóa rồng.
Thế giới chuẩn bị cho cách mạng CN lần thứ 5 rồi, chuyên chuyên biệt hóa (specialization) ngayd càng rõ rệt, tầm quan trọng của các DN nhỏ trong nên kinh tế đc khẳng định, ai giỏi khâu nào mần khâu đó, nên nguồn nguyên liệu không phải là yếu tố quyết định.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Lại nhai lại điệp khú luyện kim và SX ốc vít.

Bên Úc dân số 26 tr người, có luyện kim và SX ốc vít không mà nó vẫn là nước phát triển thu nhập cao đó thây ??? :D
Họ có trình độ cỡ nào em không đào bới,
Họ xuất quặng sắt cho VN nhập lại ít thép dùng dân dụng,và họ chắc không bằng Mỹ Nhật nhưng cũng không phải tay mơ ngủ về kỹ nghệ

Úc nỗ lực để trở thành nhà buôn vũ khí hàng đầu thế giới
12:25' 04-04-2024
Chính phủ Australia hôm 3/4 chính thức phát hành Danh mục xuất khẩu quốc phòng năm 2024, bao gồm danh mục hàng nghìn loại vũ khí, trang bị quân sự của 302 công ty công nghiệp quốc phòng nước này. Australia đang hướng tới mục tiêu trở thành một cường quốc thương mại quốc phòng trong thời gian tới.

https://vtimes.com.au/uc-no-luc-de-tro-thanh-nha-buon-vu-khi-hang-dau-the-gioi-4003820.html

 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lại nhai lại điệp khú luyện kim và SX ốc vít.

Bên Úc dân số 26 tr người, có luyện kim và SX ốc vít không mà nó vẫn là nước phát triển thu nhập cao đó thây ??? :D
Tìm hiểu lại đi cụ:

- Úc không phải không có luyện kim mà đã đi qua giai đoạn luyện kim. Hiện nay Úc vẫn có ngành tư vấn luyện kim rất mạnh.

- Cụ có thấy tôi viết "nước trên 20 triệu dân và không có tài nguyên khủng"? Cụ có biết tài nguyên Úc thế nào không?
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,284
Động cơ
408,207 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng là năng suất lao động VN mình chán thật :(
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,931
Động cơ
230,433 Mã lực
Tuổi
37
Nước ít dân có thể giàu mà không cần luyện kim. Như Singapore.

Còn những nước khoảng 20 triệu dân trở lên và không có tài nguyên khủng (như Saudi) thì muốn thành nước thu nhập cao, chắc chắn phải có luyện kim nâng cao các cụ ạ.

1 nền kinh tế phát triển thì nhu cầu hợp kim là rất lớn và đa dạng, không ai đi nhập 100% cả. Không có luyện kim nâng cao chỉ có 1 lý do là trình độ anh kém. Mà trình độ kém thì hiển nhiên cũng không thể hóa rồng.
Đúng đó cụ
100 tr dân như VN mà không có luyện kim thì không thể giàu, nói thế cho dễ hiểu
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,957
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Thế giới chuẩn bị cho cách mạng CN lần thứ 5 rồi, chuyên chuyên biệt hóa (specialization) ngayd càng rõ rệt, tầm quan trọng của các DN nhỏ trong nên kinh tế đc khẳng định, ai giỏi khâu nào mần khâu đó, nên nguồn nguyên liệu không phải là yếu tố quyết định.
Tình hình là cá chép được hơn 1 cân ở mình phần lớn đi om dưa trên bàn nhậu. bợm nhậu gắp cá chép bàn chuyện trên trời. Đúng là qá chép hóa rồng !
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,284
Động cơ
408,207 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tính 1986 là bắt đầu thì không sai. nhưng thực chất 1995 mới dàn hòa chính thức với anh mẽo.
mãi năm 2000 đồng chí bin cờ lin tơn mới sang thăm nước ta 8-x
hùi em mua con xe rêm mất toi 2.300 đồng đô la mẽo .
lói chung không nên sốt ruột. đâu sẽ có đó 8-x
Tính 95 bỏ cấm vận e nghỉ là chuẩn
Nhg cũng 29 năm rồi chứ ít đâu ạ, mãi vẫn nghèo 😞
 

vongaban

Xe tải
Biển số
OF-2245
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
226
Động cơ
568,462 Mã lực
Tuổi
47
Đúng rồi, trước 1995 kinh tế VN bị cấm vận của Mỹ nên coi như không có, tính ra VN mới được tự do phát triển kinh tế từ 1995 đến nay, mới 29 năm.
Thằng Trung Quốc năm 72 bắt đầu được Mỹ hỗ trợ chống Nga rồi, nếu tính được hỗ trợ như nó thì Vn bắt đầu sau năm 2013 thôi. Nên cái gì so sánh cho nó phải đúng. Giờ địa chính trị thay đổi nên cạnh tranh rất khủng khiếp, khó hơn thời xưa nhiều. Không phải dễ hoá rồng đâu.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,284
Động cơ
408,207 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tóm lại thì khi nào VN xếp thứ 13 thế giới về quy mô nền kinh tế (hiện xếp 13 về dân số) thì tạm ổn về con số.
Và quan trọng là xếp 13 thu nhập bình quân đầu người 😂
 

Gerben

Xe buýt
Biển số
OF-114101
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
694
Động cơ
393,981 Mã lực
Thằng Trung Quốc năm 72 bắt đầu được Mỹ hỗ trợ chống Nga rồi, nếu tính được hỗ trợ như nó thì Vn bắt đầu sau năm 2013 thôi. Nên cái gì so sánh cho nó phải đúng. Giờ địa chính trị thay đổi nên cạnh tranh rất khủng khiếp, khó hơn thời xưa nhiều. Không phải dễ hoá rồng đâu.
Ngắn gọn là bạn nào theo Mỹ thì nhanh giàu.
Từ sau WW2, mấy cái đầu tinh hoa của nhân loại đã xếp cờ cho trật tự thế giới đến cả trăm năm sau rồi, để tránh xảy ra một sự kiện thảm khốc tương tự.
Đài Loan bé tý, nhưng được Mỹ nó vứt cho cái công nghệ bán dẫn, thế là sống khỏe như bây giờ, đủ sức chửi thằng bên cạnh.
Trung Quốc sau khi chơi lại với bạn Mỹ, bao nhiêu tinh hoa về chế tạo, sản xuất không chỉ của Mỹ, Nga mà còn từ các nước phương Tây đều dòn về, hay cái họ học và làm chủ được nên phát triển không thể ngăn nổi, chỉ có cụ Trump là tuyên bố ra mồm là cần hãm lại.
Chúng ta ngưỡng mộ bạn Tàu vì điều đó, nhưng như một cụ tổng biên tập báo Đức vừa tuyên bố cũng gần đây thôi: "một đất nước không có tự do thì không thể có sự sáng tạo", đó là chân lý ko cần bàn cãi. Cho nên, dù bạn ý có phát triển, vẫn nên coi đó là một đất nước mọi rợ, cần cảnh giác.
Nói như trên để thấy, ở cái nơi system error, thì cũng chỉ ăn tục nói phét cho hết nhiệm kì chứ rồng rắn cái giè.
Có một điều em không hiểu là động lực nào để người giữ cái system error đó. Nếu chỉ vì tiền và lợi ích cá nhân thì nghe có vẻ chưa chuẩn và khiên cưỡng.
 

aitymo

Xe điện
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
2,237
Động cơ
535,033 Mã lực
Quang trọng là hướng đi và cách làm hiện tại. Nhìn hiện tại để biết tương lai đi đến đâu và về đâu
Như đi qua nhìn đào móng là biết ngôi nhà sau này sẻ ra sao ...
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,926
Động cơ
253,105 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ốc vít với luyện kim.
Ốc vít bắt vào đâu. Nếu bắt vào xe đạp. Việt Nam làm tốt. Nhưng bắt vào ô tô, máy bay thì ta chưa luyện kim ra loại thép đó được.
Đầu bút bị mới chỉ có 5 nước sản xuất được. Vậy những nước kia không có luyện kim à.
Nâng cấp tàu Izumo. Nhật đã phải nhập thép của Mỹ về thay mặt boong. Vì Nhật chưa luyện ra được mác thép chịu được luồng phụt của động cơ F35b. Vậy có dám nói là Nhật không có luyện kim không.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,145
Động cơ
253,309 Mã lực
Và quan trọng là xếp 13 thu nhập bình quân đầu người 😂
Èo....chém gió đanh đá, chua ngoa thế cụ, hơn cả cụ Kiên Khùng (đã thuộc lớp đanh đá, chua ngoa có số có má trên OF rồi). =))
 
  • Vodka
Reactions: dpl

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,336
Động cơ
56,144 Mã lực
Tuổi
24
Ốc vít với luyện kim.
Ốc vít bắt vào đâu. Nếu bắt vào xe đạp. Việt Nam làm tốt. Nhưng bắt vào ô tô, máy bay thì ta chưa luyện kim ra loại thép đó được.
Đầu bút bị mới chỉ có 5 nước sản xuất được. Vậy những nước kia không có luyện kim à.
Nâng cấp tàu Izumo. Nhật đã phải nhập thép của Mỹ về thay mặt boong. Vì Nhật chưa luyện ra được mác thép chịu được luồng phụt của động cơ F35b. Vậy có dám nói là Nhật không có luyện kim không.
Quy trình giữ chất lượng nữa, bác ạ.
Ốc vít có phải lúc nào bác cũng cần cái mác thép "chịu được luồng phụt của động cơ F35b" đâu.

Lắp vô cái Sám sùng S23 chẳng hạn, ta làm dư sức.
Nhưng tỷ lệ lỗi ta đang có (theo tiêu chuẩn lỗi của thằng mua hàng) là bao nhiêu, tôi chịu. Tôi đoán mò là không thấp chút nào.

Cái quy trình check lỗi + tracing lỗi + sửa lỗi + quarantine cái lô bị lỗi + .., cũng phải đi mua. Như bên sản xuất thuốc mà tôi biết, nó như thế.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,926
Động cơ
253,105 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Quy trình giữ chất lượng nữa, bác ạ.
Ốc vít có phải lúc nào bác cũng cần cái mác thép "chịu được luồng phụt của động cơ F35b" đâu.

Lắp vô cái Sám sùng S23 chẳng hạn, ta làm dư sức.
Nhưng tỷ lệ lỗi ta đang có (theo tiêu chuẩn lỗi của thằng mua hàng) là bao nhiêu, tôi chịu. Tôi đoán mò là không thấp chút nào.

Cái quy trình check lỗi + tracing lỗi + sửa lỗi + quarantine cái lô bị lỗi + .., cũng phải đi mua. Như bên sản xuất thuốc mà tôi biết, nó như thế.
Thực ra món luyện kim này em mù tịt. Nên chém bừa thôi. Có gì các cụ thông cảm
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,284
Động cơ
408,207 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Èo....chém gió đanh đá, chua ngoa thế cụ, hơn cả cụ Kiên Khùng (đã thuộc lớp đanh đá, chua ngoa có số có má trên OF rồi). =))
À thì đó là ước mong thôi cụ
Ngang brunei cùng đông nam á chứ mấy :D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,145
Động cơ
253,309 Mã lực
Ốc vít với luyện kim.
Ốc vít bắt vào đâu. Nếu bắt vào xe đạp. Việt Nam làm tốt. Nhưng bắt vào ô tô, máy bay thì ta chưa luyện kim ra loại thép đó được.
Đầu bút bị mới chỉ có 5 nước sản xuất được. Vậy những nước kia không có luyện kim à.
Nâng cấp tàu Izumo. Nhật đã phải nhập thép của Mỹ về thay mặt boong. Vì Nhật chưa luyện ra được mác thép chịu được luồng phụt của động cơ F35b. Vậy có dám nói là Nhật không có luyện kim không.
Nhật có ngành luyện kim nhé.

Nước nào đã trải qua cuộc CM Công nghiệp lần thứ 1 đều có ngành luyện kim phát triển : Anh, Pháp, mỹ, Đức, Nhật, Ý, Canada...
( Cách mạng CN lần thứ 1 diễn ra ở Anh đầu tiên, sau tới Pháp, Đức, Mỹ....và các nước khác...). Nước Nhật đã bỏ qua cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 1, tuy nhiên, Nhật đã bắt kịp Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2 ( diễn ra cuối TK 19 đầu TK 20) và đã có ngành luyện kim khá phát triển. :D

Việt Nam ....thật đáng tiếc....đã bỏ qua cuộc CM CN lần thứ 1, lần thứ 2, đên cuộc CM CN lần thứ 3 VN mới chập chững bước vào nhưng chưa kịp bắt nhịp thì CMCN lần thứ 4 đã ập đến....và lần này CM công nghiệp lần thứ 4 (mà chúng ta hay gọi là Cuộc cách mạng 4.0) thì VN không thể bỏ qua, phải chộp lấy....Đây là cơ hội cuối cùng "the last chance" để VN hóa rồng, hóa hổ. :))

Công bằng mà nói, VN có ngành luyện kim, nhưng mức độ và trình độ còn hạn chế....chúng ta dĩ nhiên không thể / chưa thể luyện ra được các mác thép mà các nước G7 đang luyện ( do nhiều lý do : về trình độ KHCN, hoặc cũng có thể do lý do kinh tế....). Nhưng SX ốc vít thì VN đã và đang SX rất nhiều loại ốc vít từ nhiều chục năm nay ( ở các mức độ phẩm cấp và tiêu chuẩn khác nhau), dùng cho nhiều ngành CN khác nhau....:)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top