[Funland] Liệu VN có thể cá chép hóa rồng?

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,484
Động cơ
623,370 Mã lực
Đầu tiên tranh luận về Năng suất lao động thì CCCM phải thống nhất về khái niệm đã. Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thì định nghĩa năng suất lao động như sau:



Google dịch:


Em tinh dịch: nôm na là NSLĐ bằng giá trị gia tăng làm ra (đo bằng tiền) trong 1 ngày, 1 tháng... chia cho số lượng người lao động. Nếu đối với 1 công ty là số nhân sự của cty, với 1 đất nước là số người trong độ tuổi lao động v.v...

Giờ bàn về cách tăng NSLĐ:
- Xét trong 1 nghề, ví dụ công nhân may mặc. Giả sử nhà máy may xuất khẩu có 1000 công nhân, mỗi công nhân may được 20 cái áo/ngày. Sau khi trừ chi phí đầu vào, thu được 2 USD/cái => năng suất lao động 40 USD/ngày.
Sau đó ông giám đốc nhà máy áp dụng các biện pháp như: đầu tư máy mới (cải tiến công nghệ), một ngày chỉ cho ị 1 lần, đái 1 lần, không quá 5 phút (kỷ luật lao động), tìm ra cách xỏ kim nhanh hơn (sáng kiến cải tiến kỹ thuật) v.v... nên 1 ngày công nhân may thêm được 2 cái áo => năng suất lao động tăng lên thành 44 USD/ngày => tăng 10% năng suất lao động.
- Xét trên phạm vi nhà máy, ông giám đốc tuyển thêm 10 ông thiết kế, nhận thêm cả công đoạn thiết kế sản phẩm nên 1 cái áo được thêm 0.5 USD tiền thiết kế. Như vậy 1 ngày công ty làm ra 20 x 1000 x 2.5 = 50.000 USD. Chia cho 1010 người => năng suất là 49.5 USD, năng suất lao động tăng ~24%
- Xét trên phạm vi cả khu công nghiệp, ông giám đốc khu CN thấy năng suất 49.5 USD/ngày vẫn thấp. Ông đuổi nhà máy may mặc đi, thay vào đó là nhà máy sản xuất chip có 1000 công nhân có tay nghề sản xuất chip, 1 ngày sản xuất ra 1000 con chip, sau khi trừ chi phí đầu vào, thu được 100 USD/con => năng suất lao động là 100 USD/ngày, tăng 150%

Với các ví dụ trên em có 1 số nhận xét:
1) Để cải tiến NSLĐ cho 1 vị trí công việc, 1 nghề thì có thể cải tiến công nghệ, kỷ luật lao động, sáng kiến cải tiến kỹ thuật v.v...
2) Để cải tiến NSLĐ cho 1 ngành nghề, 1 cty thì ngoài biện pháp 1, có thể tham gia vào các phân khúc có giá trị gia tăng cao hơn. Tất nhiên khi đó đòi hỏi có thêm nhân sự có tri thức, kỹ năng cao hơn.
3) Để cải tiến NSLĐ cho 1 huyện, 1 tỉnh, 1 đất nước thì ngoài biện pháp 1 và 2, có thể phải bỏ đi các ngành giá trị gia tăng thấp, nhường cho thằng khác làm để làm các ngành có giá trị gia tăng cao hơn. Tất nhiên khi đó đòi hỏi nhân sự có tri thức, kỹ năng cao hơn ở quy mô lớn hơn nhiều.

Như vậy trả lời luôn cả câu hỏi của cụ gì thắc mắc, tăng năng suất lao động thì làm ra thừa mứa hàng hóa, bán cho ai :D
Chính xác. Để tăng NSLĐ không phải chỉ thay đổi công nghệ, thay đổi năng lực người LĐ mà còn gồm cả việc vứt bỏ những ngành nghề mà NSLĐ mặc nhiên là thấp.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,697
Động cơ
-177,794 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Lại nhai lại điệp khúc luyện kim và SX ốc vít.

Bên Úc dân số 26 tr người, có luyện kim và SX ốc vít không mà nó vẫn là nước phát triển thu nhập cao đó thây ??? :D
Cụ đừng nhắc đến Úc vì chúng nó tài nguyên bao la. Và số tài nguyên đào xúc múc bán rồi đem xuất khẩu đó không rơi vào túi một nhóm người như 1 số nước khác nên dân nó giàu thôi :)

Năm 2022 Australia xuất khẩu tổng 424 tỷ$, trong đó Than cám 25.9% (109 tỷ$), Quặng sắt 20.7% (87.9 tỷ$), Dầu khí 15.9%(67.3 tỷ$), Vàng 4.2% (17.8 tỷ$), Lúa mỳ 2.4% (10.2 tỷ$)
 
Chỉnh sửa cuối:

bmt1986

Xe tăng
Biển số
OF-102646
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,897
Động cơ
419,583 Mã lực
Cùng mô hình thì cấu trúc thượng tầng giống nhau là đương nhiên. Cái cụ nói tới là con người vận hành cái cấu trúc đó, ta kém hơn thì vấn đề đâu phải do cấu trúc nữa, chỉ con người ta kém thôi. Chung quy lại cái gốc vẫn là là do vấn đề con người, bản chất, sự nhận thức, năng lực, trình độ…
Hiểu ý cụ, dân ở đâu càng lạc hậu thì lại càng sợ cái mới . Cố gắng dìm bằng được :))
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,391
Động cơ
268,076 Mã lực
Trước hết thu nhập bình quân đầu người phải bằng Thái Lan đã
Nhưng 1 dự án nạo vét từ 67 tỷ mà bọn nó thổi thành 2.600 tỷ, thì tiền nào cho lại
Nói thẳng ra, 4 năm nay bọn nó mới bớt làm láo
Tức là có sức ép của thay đổi.
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,131
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Cụ đừng nhắc đến Úc vì chúng nó tài nguyên bao la. Và số tài nguyên đào xúc múc bán rồi đem xuất khẩu đó không rơi vào túi một nhóm người như 1 số nước khác nên dân nó giàu thôi :)

Năm 2022 Australia xuất khẩu tổng 424 tỷ$, trong đó Than cám 25.9% (109 tỷ$), Quặng sắt 20.7% (87.9 tỷ$), Dầu khí 15.9%(67.3 tỷ$), Vàng 4.2% (17.8 tỷ$), Lúa mỳ 2.4% (10.2 tỷ$)
còn da của con chuột túi
sao nó không lột ra để làm giày dép nhể. hoài của .
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Chính xác. Để tăng NSLĐ không phải chỉ thay đổi công nghệ, thay đổi năng lực người LĐ mà còn gồm cả việc vứt bỏ những ngành nghề mà NSLĐ mặc nhiên là thấp.
Em bổ sung : cần phải có năng lực Quản trị nhân sự tốt nữa.

Như trên có cụ phàn nàn " thuê nhân công làm năng suất cực thấp...."> hỏi ra thì bảo "thuê công nhật". Thuê công nhật ông trả lương công nhân mấy chục ngàn / 1 giờ....chúng nó không câu giờ thì hơi lạ. :))
Song, bảo "Sao không thuê khoán?...",>lại bảo "thuê khoán thì sợ gian lận, làm láo, ăn cắp nguyên vật liệu...ba la bô lô..."
Ơ...thế là do trình độ Quản trị nhân sự của ông chủ kém rồi, ông không đủ trình để kiểm soát abcxyz....sao đổi cho "công nhân lv năng suất thấp" :))
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,452
Động cơ
419,534 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Chả hiểu sao các cụ tính từ năm 75 76 đc nhỉ
Năm 79 đánh nhau phía nam phía bắc mãi đến năm 89 mới yên ổn ko đánh nhau
Hình như Năm 90 mới bỏ cấm vận thôi
Hết bị cấm vận mới đi hội nhập với tg
Năm 95 gia nhập hội làng sea game
Năm 98 gia hội phố APEC
Năm 2007 gia nhap với thế giới là WTO
Tính ra mốc hội nhập chuẩn nhất phải tính tu 2007 vậy sau 26 27 năm sự phát triển của đất nước đến nay cũng là ổn rồi
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,908
Động cơ
113,694 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tính 1986 là bắt đầu thì không sai. nhưng thực chất 1995 mới dàn hòa chính thức với anh mẽo.
mãi năm 2000 đồng chí bin cờ lin tơn mới sang thăm nước ta 8-x
hùi em mua con xe rêm mất toi 2.300 đồng đô la mẽo .
lói chung không nên sốt ruột. đâu sẽ có đó 8-x
Kụ em mình đừng múc Rem khè gái mà múc vàng múc đất thời giàu to kụ nhẩy
 

Seven up

Xe buýt
Biển số
OF-542825
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
705
Động cơ
171,373 Mã lực
Tuổi
45
Có đầy đủ điều kiện để hóa, vấn đề là có thích hóa hay không. Động đâu sai đó như thế này thì có mà hóa cá diếc.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,828 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Em nhớ đầu những năm 90, ông cậu em đã có mấy cái máy phay, tiện gì đó và thuê mấy anh em họ hàng ngồi chạy rú rít khét lẹt để từ con ốc thô thành con ốc thành phẩm giao cho người ta. Thì theo ngu ý của em thì ít nhất là ta cũng đã làm được con ốc từ lúc đó
Mấy thằng lều nhai mãi điệp khúc ' ốc vít" để câu viu mà mợ.
Nhưng cũng phải nói VN tư tưởng ăn xổi nhiều, nên không đi sâu được về khoa học kỹ thuật. Vụ sản xuất điện thoại là một ví dụ. Nói cho cùng, lừa người quen là dễ nhất, kiểu như bán bảo hiểm ấy. :))
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,170
Động cơ
349,364 Mã lực
Chả hiểu sao các cụ tính từ năm 75 76 đc nhỉ
Năm 79 đánh nhau phía nam phía bắc mãi đến năm 89 mới yên ổn ko đánh nhau
Hình như Năm 90 mới bỏ cấm vận thôi
Hết bị cấm vận mới đi hội nhập với tg
Năm 95 gia nhập hội làng sea game
Năm 98 gia hội phố APEC
Năm 2007 gia nhap với thế giới là WTO
Tính ra mốc hội nhập chuẩn nhất phải tính tu 2007 vậy sau 26 27 năm sự phát triển của đất nước đến nay cũng là ổn rồi
Ổn mà cụ theo mức tb là OK rồi còn chủ đề nói tới hoá rồng thì đất nước mình không nằm trong diện này.
Giải đoạn vàng không tăng trưởng được như mấy nước giàu thì mình kẹt lại như thái lan thôi chứ hổ với rồng chuyện xa với như hiện tại e nghĩ vào được bẫy tntb đã là tốt rồi.
Còn lại 15 trước khi già mà để làm đươcj như TQ hãy hàn thì quá khó .

 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
289
Động cơ
7,512 Mã lực
Tuổi
30
Thồi em cứ nêu đại GDP/ đầu thằng người để các kụ tương quan: VN ta 4.000 USD, Thái Dâm thì 7.200 USD, Tàu thì 16.000 USD, Mẽo thì 82.000 USD...
Năm 2023 GDP đầu người Thái còn có 6800 USD thôi, của Việt Nam là 4300 USD, của khựa là 12600 USD ... rõ ràng Việt Nam thấp hơn, nhưng cố tình bịa dữ liệu để làm gì, để thể hiện là ngu à?
 

Kuko87

Xe tải
Biển số
OF-447966
Ngày cấp bằng
24/8/16
Số km
376
Động cơ
215,120 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ tranh luận làm gì. Bây giờ có nhiều tiền các cụ đổ vào đâu? 10 cụ thì 9 cụ cho vào đất. Đất có sinh ra được năng suất lao động không? Có sinh ra được thêm giá trị sử dụng không? Đấy, vậy chúng ta có kết quả rồi.
 

Hungpede

Xe tải
Biển số
OF-840580
Ngày cấp bằng
23/9/23
Số km
307
Động cơ
13,527 Mã lực
Chả hiểu sao các cụ tính từ năm 75 76 đc nhỉ
Năm 79 đánh nhau phía nam phía bắc mãi đến năm 89 mới yên ổn ko đánh nhau
Hình như Năm 90 mới bỏ cấm vận thôi
Hết bị cấm vận mới đi hội nhập với tg
Năm 95 gia nhập hội làng sea game
Năm 98 gia hội phố APEC
Năm 2007 gia nhap với thế giới là WTO
Tính ra mốc hội nhập chuẩn nhất phải tính tu 2007 vậy sau 26 27 năm sự phát triển của đất nước đến nay cũng là ổn rồi
Thế tính từ năm 2011 nhỉ :))
 

xuanhieu7292

Xì hơi lốp
Biển số
OF-844855
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,118
Động cơ
14,312 Mã lực
Năm 2023 GDP đầu người Thái còn có 6800 USD thôi, của Việt Nam là 4300 USD, của khựa là 12600 USD ... rõ ràng Việt Nam thấp hơn, nhưng cố tình bịa dữ liệu để làm gì, để thể hiện là ngu à?
?
Cụ cho nguồn GDP Thái 6800 USD đi. :)

Nguồn: wikipedia

1712481231884.png
 

TrangBonBon

Xe tăng
Biển số
OF-153099
Ngày cấp bằng
18/8/12
Số km
1,610
Động cơ
370,453 Mã lực
Tuổi
40
Ngày xưa Trạng Quỳnh vẽ 10 con Rồng trong 1 giây ....mà Rồng của Trạng là Rồng đất. =))
Tôi thật là ghét mấy cái tiểu xảo kiểu này, dùng 1 lần khi khẩn cấp không sao, nhưng người đem vào cuộc sống ngày nào cũng dùng rồi vênh mặt tự hào thì hóa giun hết thật.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Tôi thật là ghét mấy cái tiểu xảo kiểu này, dùng 1 lần khi khẩn cấp không sao, nhưng người đem vào cuộc sống ngày nào cũng dùng rồi vênh mặt tự hào thì hóa giun hết thật.
Không hiểu sao mấy "trò" của các Trạng ở VN bựa thật....Từ Trạng Quỳnh, Trạng Lợn, đến Ba Giai - Tú Xuất.....kể ra thì cũng gọi là thông minh đấy, nhưng toàn kiểu khôn khôn lỏi.

Buồn cười nhất là Giai thoại " Cồn Trạng lột ". :))
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,697
Động cơ
-177,794 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Năm 2023 GDP đầu người Thái còn có 6800 USD thôi, của Việt Nam là 4300 USD, của khựa là 12600 USD ... rõ ràng Việt Nam thấp hơn, nhưng cố tình bịa dữ liệu để làm gì ?
Số liệu cụ lấy ở đâu ra thế ?
Khi nguồn này chúng nó nói Thái tính đến tháng 12 năm 2023 là 7801 USD ;))

Hay thấy 2022 nó thấp hơn 2021 thì nghĩ 2023 nó đi lùi tiếp à 8-}
Còn nguồn IMF hay Worldbank chưa hề công bố gì về số liệu 2023 nhé, chúng nó tổ chức uy tín còn phải tính lại chán mới dám công bố vì số liệu các nước thế giới thứ 3 đưa ra toàn bịp
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top