[Funland] Liệu còn cơ hội cho smartphone Việt?

Theo cụ/mợ, liệu còn có cửa cho smartphone Việt?


  • Tổng bình chọn
    163

lenhhoxung1980

Xe container
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
6,831
Động cơ
296,528 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em kém ăn nói nên không viết dài được. Theo em, dân vn mặc dù chơi sang, nghèo nhưng toàn xài đt xịn; nhưng nhìn xung quanh, em thấy rất nhiều người dùng khôn phone tầm trung hoặc tầm thấp. Tầm trung như nhà em, toàn xài đt tầm 6-7tr. Trước nhà em dùng chán rồi, giờ kiếm cái nào ổn định 1 chút là được, kiểu dáng tầm tầm, thế thôi, chạy theo mấy cái flagship làm gì. Em nghĩ nhiều cụ trên này cũng giống em. Tầm thấp dành cho những người ít tiền, muốn dùng khôn phone cho nó hợp thời đại, pin trâu, sóng khỏe, vào mạng chat chit là được. Thế nên em mới nói bphone đâm đầu vào phân khúc rất dở hơi, cao chả hẳn, thấp chả xong. Hạ hẳn xuống bán ở tầm trung, không thì với trình độ chế tác bằng tay cao thế kia, bán hẳn như đồ handmade vertu kìa.
Mỏi tay quá, em nghỉ, tí còm tiếp
 

CV2.0

Xe buýt
Biển số
OF-47575
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
501
Động cơ
464,334 Mã lực
Em nghĩ là "còn", nhưng không phải với b cave. Q nổ đã làm hỏng hình ảnh của b cave một cách cực kỳ ngớ ngẩn và rất toàn diện!
 

kophanhkocoi

Xe buýt
Biển số
OF-2034
Ngày cấp bằng
19/10/06
Số km
857
Động cơ
573,835 Mã lực
Em thì thấy rất khó vì:

- Dân sính ngoại

- Năng lực doanh nghiệp còn hạn chế. Như Bphone, em tin là Bkav thiết kế chế tạo ra nó, nhưng năng lực giữ đúng hạn giao hàng, kiểm soát chất lượng còn hạn chế. Đây là căn bệnh kinh niên của doanh nghiệp nội địa.

- Sức mạnh dƯ luận (đám đông) thường khi đã có định kiến thì chỉ nhìn, tìm ra điểm xấu để dìm cho chết chứ không ghi nhận những mặt tích cực, nỗ lực của người khác.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,253
Động cơ
843,812 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Em quote ý kiến của các cụ lại để về sau có thể tìm kiếm các ý tưởng hoặc các ý kiến đại diện cho người tiêu dùng.

Em là người tiêu dùng, nếu thương hiệu Việt giá phải chăng, tính năng tốt, hoạt động ổn định là em mua. Ngon hơn nữa là hậu mãi, hỗ trợ sau bán hàng, cũng như hệ thống phần mềm thuần Việt. Em nghĩ smartphone phân khúc tầm trung có cửa rộng nhất.
Số liệu thị trường thì em không bàn nhưng sau vụ điện thoại Việt kia thì em thấy nhiều nguời muốn làm đấy. Em ủng hộ các kụ nghiên cứu kỹ tầm trung, hiệu suất cao, pin trâu...
Sao bác k nhòm ngó vào ngành công nghiệp phụ trợ ý, mỏ vàng cho chúng ta đó.
Ngành công nghiệp phụ trợ rất hay, đây là tại sao trong thớt bên kia em có đề cập tới xây dựng các design house tại Việt Nam để đảm bảo một khâu trong chuỗi giá trị.

Cụ GiaoThong ơi
Là người yêu Việt nam cháu trả lời là "Có", Là người có hiểu biết về ngành điện thoại cũng như đang nghĩ mình đang sống trong thế giới phăng thì câu trả lời là "Không".
Vậy nên cụ làm sơ vây về đời sống thì dễ, vấn đề này thuộc về chuyên môn nên không thể tìm ra câu trả lời. Theo số đông chưa hẳn đã đúng vì là diễn đàn xã hội mà.
Theo em thì xác định được đúng phân khúc và xác định được đúng nhu cầu của người dùng là rất quan trọng. Từ trước tới nay các doanh nghiệp Việt làm chưa tốt khâu nghiên cứu thị trường nên nhiều khi không đưa ra được sản phẩm phù hợp với nhu cầu người dùng. Nếu phone Việt mà có một tính năng nào đó độc đáo đáp ứng đúng nhu cầu đặc biệt của người Việt thì cửa thắng là có.

Em kém ăn nói nên không viết dài được. Theo em, dân vn mặc dù chơi sang, nghèo nhưng toàn xài đt xịn; nhưng nhìn xung quanh, em thấy rất nhiều người dùng khôn phone tầm trung hoặc tầm thấp. Tầm trung như nhà em, toàn xài đt tầm 6-7tr. Trước nhà em dùng chán rồi, giờ kiếm cái nào ổn định 1 chút là được, kiểu dáng tầm tầm, thế thôi, chạy theo mấy cái flagship làm gì. Em nghĩ nhiều cụ trên này cũng giống em. Tầm thấp dành cho những người ít tiền, muốn dùng khôn phone cho nó hợp thời đại, pin trâu, sóng khỏe, vào mạng chat chit là được. Thế nên em mới nói bphone đâm đầu vào phân khúc rất dở hơi, cao chả hẳn, thấp chả xong. Hạ hẳn xuống bán ở tầm trung, không thì với trình độ chế tác bằng tay cao thế kia, bán hẳn như đồ handmade vertu kìa.
Mỏi tay quá, em nghỉ, tí còm tiếp
Cụ viết tiếp nhé, tầm thấp và tầm trung có nhiều cụ đồng ý kiến. Thường tầm cao là các dòng dùng để làm thương hiệu. Còn những hãng thương hiệu hàng đầu thì mới có thể bán được số lượng lớn hàng tầm cao.
 

4X4=16

Xe điện
Biển số
OF-22490
Ngày cấp bằng
15/10/08
Số km
3,642
Động cơ
521,556 Mã lực
Nơi ở
Quê nhà tôi ơi, xứ Đoài xa vắng
52% người dân Việt Nam dùng smartphone, là hơn 40tr con smartphone trên thị trường.
Theo em, không làm được như xiaomi (Vì dân mình không ham rẻ) thì làm dòng cao cấp như Vertu thì xưởng anh Quảng em nghĩ dư sức.
Cụ có đồng ý không ạ?
Em tội tềnh zề mà cụ tag em vào
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,253
Động cơ
843,812 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Quay trở lại chủ đề chuỗi giá trị, ông chủ của Acer là Stan Shih có đưa ra một mô hình rất hay được gọi là cái miệng cười để mô tả chuỗi giá trị trong sản xuất. Trong cái mô hình này, càng cao trong trục tung thì giá trị gia tăng càng lớn và đương nhiên là lợi nhuận cũng cao. Trục hoành mô tả thời gian của quá trình từ khi đưa ra ý tưởng, nghiên cứu phát triển, xây dựng thương hiệu, thiết kế, sản xuất, phân phối, marketing, bán hàng và chăm sóc sau bán hàng.

Các cụ có nói tới thế giới phẳng hay nền kinh tế toàn cầu, vì vậy chỉ cần tham gia vào một hoặc một số khâu trong chuỗi này là được, không cần làm tất ăn cả.

Ví dụ cái phần khó nhằn, xương xẩu nhất chính là khâu sản xuất. Khâu này khó nhằn vì nó đòi hỏi quy mô lớn, đầu tư nhiều tiền trong khi lợi nhuận thấp. Như Apple hay SS thì chi phí sản xuất lắp ráp cũng chỉ chiếm vài đô trong BOM cost mấy trăm đô.

 

lenhhoxung1980

Xe container
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
6,831
Động cơ
296,528 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em không am hiểu thị trường smp, cũng chả để ý các số liệu nghiên cứu, chỉ rút ra kết luận từ bản thân và quan sát môi trường xung quanh. Mặc dù dòng tầm trung và thấp bán rất tốt nhưng các hãng đt Việt làm thị trường hơi kém. Nói thẳng ra gần đây em mới biết có đt viettel, mobistar. Được chú bphone làm tốt khâu quảng cáo thì lại ngã lộn cổ ngay bước tiếp sau. Giá mà bphone để giá 6-7tr (em nghĩ giá đó có lãi rồi) thì em chấp nhận làm chuột bạch. Dù sao có trong tay 1 đt mang nhiều yếu tố Việt Nam cũng đáng tự hào chứ.
 

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,163
Động cơ
413,974 Mã lực
Em chỉ thấy các cụ ném đá Bphon nào là nhìn như cái xưởng,rồi thắc mắc tỉ lệ nội địa hóa này nọ.....Nhưng em chả thấy cụ nào nói máy đó dùng thế nào, có sướng không, có ổn định không, các tính năng ra sao...chưa có mấy cái tiêu chí này thì nhận xét rồi ném đá cái gì. Quan điểm của em là éo cần biết Quảng nổ thế nào, sản xuất ra sao mà em chỉ quan tâm sp thế nào thôi.
Chỉ cần nhìn cái giá thôi đã choáng rồi cần gì thử .
 

ExclMan

Xe điện
Biển số
OF-366697
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
3,579
Động cơ
106 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Cháu không muốn vote vì vote kiểu gì cũng nằm trong số ít. Chỉ xin đưa ra một số luận điểm sau đây:
1. Với smartphone không phải giá trị của nó tích lũy không phải nằm ở khâu "cơ bắp" mà nó nằm ở nghiên cứu phát triển cái này ta không có lợi thế để làm Smartphone cao cấp.
2. Trung Quốc, Dù ghét nó nhưng nó gia công tốt. Với nền tảng hiện tại (Trình độ công nghệ + Năng lực sản xuất) nó tự làm ra cái điện thoại tầm trung mà không tốn thêm 1 đồng nghiên cứu phát triển, cộng với thuế nhập khẩu rất nhỏ. Vậy nên lợi thế so sánh của nó hơn hẳn ta.
3. Cái đặc thuần Việt nằm ở phần mềm thì xin thưa các công ty lớn họ đã có đội ngũ kỹ sư phần mềm chuyên nghiên cứu xây dựng ứng dụng cho người Việt rồi.
Câu trả lời của cháu là "KHONG".
 
Chỉnh sửa cuối:

Bomva

Xe điện
Biển số
OF-73151
Ngày cấp bằng
17/9/10
Số km
3,176
Động cơ
442,597 Mã lực
Cụ chưởi auto thì cụ sang thớt bên kia cho đúng nội dung. Tiêu đề thớt này cụ đọc lại hộ cái ạ!
Em có chửi ai đâu mà cụ nói em chửi! Cụ đọc lại em cái. Cụ có hiểu em viết gì ko ạ.
 

tica

Xe điện
Biển số
OF-330747
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
3,802
Động cơ
55,252 Mã lực
Cá nhân em thấy hiện nay chỉ còn cửa cho phân khúc smartphone xa xỉ cho doanh nhân, nghĩa là giá ít nhất cũng phải 40tr. Cái điện thoại mà khi cầm chứng tỏ được tầm của người cầm nó. Tầng lớp này ở Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều, họ là những người không hề tiếc tiền, và chắc chắn là có thừa niềm tự hào nếu cầm trên tay 1 thương hiệu xa xỉ của người Việt. Hiện nay trên thế giới thì các dòng smartphone thuộc phân khúc xa xỉ này cũng không nhiều. Chúng ta có thể không thể sản xuất hàng loạt giá rẻ nhưng có những nghệ nhân khéo tay.

Phân khúc giá rẻ từ lúc xuất hiện dòng Lumia của Nokia thì nó đã làm mưa làm gió ở Việt Nam. Ưu điểm của sản phẩm này là giá rẻ, cấu hình không cao nhưng rất mượt mà vì hệ điều hành riêng biệt được Microsoft chăm chút. Nếu Việt Nam làm phân khúc này ắt hẳn sẽ dùng OS là Android, cái này thì cấu hình phải khá 1 chút mới chạy ngon được (Smartphone TQ giá rẻ nhưng cấu hình không hề tầm thường), vả lại Việt Nam không có ưu thế về kinh nghiệm gia công nên không thể cho ra sản phẩm giá rẻ hàng loạt.

Phân khúc tầm trung thì là sự thống trị của Sam, HTC và đặc biệt là Iphone cả cũ lẫn mới. Ưu điểm của các hãng này thì chắc có lẽ không phải bàn lại nữa.
 

hnvn1234

Xe điện
Biển số
OF-111539
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
3,481
Động cơ
246,176 Mã lực
Nơi ở
Địa chỉ gì? Cứ alo mà phang :))
Muốn biết có cửa cho khôn phôn hay không thì trước hết phải trả lời câu hỏi: Dân Việt Nam dùng khôn phôn vào việc gì???
Từ câu trả lời sẽ tìm ra những tính năng cần thiết của cái khôn phôn.
Tiếp theo thiết kế và sản xuất cái khôn phôn phù hợp. Thiết kế hay sản xuất ở đâu thì kệ nhá:))
Dưng mờ mấy bác nhà mình toàn làm ngược: sang hàng xóm xem mấy cái mẫu, chọn ngược chọn xuôi, cuối cùng chọn đại một cái mang về bán. Thấy phản hồi của thị trường lại đổi mẫu khác gọi là nâng cấp đời 1.1 lên 1.2 :)). Đấy là gian thương chứ sản xuất gì?????

Trả lời câu hỏi của lão Giao Thông, em nói là có. Thị trường Việt Nam tiêu thụ cực nhiều dtdd. Nhưng muốn sản xuất thì phải thay đổi cách làm, chứ cứ ủng hộ đi buôn thế này thì ...... :))
 

dream2901

Xe hơi
Biển số
OF-316934
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
145
Động cơ
295,055 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cháu nghĩ là có vì người Việt nên cháu vẫn ủng hộ nếu giá cả và chất lượng hoàn thiện tốt phần mềm tốt chút là được!
 

Phaodung

Xe điện
Biển số
OF-333306
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
2,214
Động cơ
295,802 Mã lực
Cơ hội cho VN là có, Qmobi, Fmobi, Mobistar, thậm chí Bphone đều có thể thành công nếu biết kết hợp điểm mạnh của cái này và rút kinh nghiệm của cái kia.
Ví dụ: Phần mềm và vỏ Bphone ruột Oneplus giá 5tr Marketing như HK phone, lãi 1 tr/ 1 sản phẩm thôi.
 

fortuner1102

Xe máy
Biển số
OF-375970
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
62
Động cơ
247,260 Mã lực
Nếu như bất kỳ cty Việt Nam! Nào sx được dt dạng như cat mobile hay sonim , em sẽ ủng hộ ngay. Còn khôn phôn thì never. Tại sao cái dễ mình ko làm mà lại đi làm cái khó. Cho ra mắt 2 dòng ngu phôn: 1/ nghe gọi chọi, đi bơi, đập đá , đánh ghen, vô rừng 1,2 tuần ko hết pin, hoàn thiện tốt. 2/ dạng như 6300 hay nokia 515 bây h. Vỏ kim loại , đẹp, nghe , gọi tốt. Giá từ 1-3 triệu. Nhỏ phải làm việc nhỏ, khi đã có dc niềm tin thì hãy mơ cái lớn. Các nhà sx nên nhớ dân vịt lam 2015 chứ ko phải 1900 hồi đó đâu ạ
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,253
Động cơ
843,812 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Em cung cấp cho các cụ một số thông tin về thị phần như dưới đây:

Số liệu này đủ cả năm 2014 và có 5 tháng đầu năm 2015. Không tính tới MS/Nokia hay Samsung ai cũng biết là có lượng tiêu thụ khủng, điểm cực bất ngờ chính là thị phần của Oppo.

Khác với các thương hiệu khác có tính quốc tế như Lenovo chẳng hạn, Oppo ai cũng biết là đặc Tầu. Oppo vào Việt Nam với việc xây dựng chuỗi bán hàng khá mạnh lên tới hàng trăm store, sau đó thì đầu tư rất mạnh vào xây dựng thương hiệu tại cửa hàng, tại đại lý và trên phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là các chương trình truyền hình. Oppo cũng thuê một loạt đại sứ thương hiệu.

Bắt đầu từ 2014, hãng Tàu này đã vươn lên vị trí thứ 3 một cách khá vững chắc tại thị trường Việt Nam, vượt qua hàng loạt tên tuổi đình đám như Sony, HTC hay những tên tuổi trong nước (mà nhiều cụ không biết vì không dùng hàng Việt, như Mobiistar).

Asus cũng là hiện tượng năm 2014 với việc tung ra các sản phẩm chip Intel với giá rẻ cấu hình khá ổn và được sự hậu thuẫn mạnh của Intel.

Apple thì hàng xách tay, hàng lậu, hàng refurbish nhiều hơn hàng chính hãng nên nếu tính về số lượng thì thấp nhưng nếu tính về giá trị thì Apple đứng trong hàng top.

Sony sau khi bán mảng laptop để nhằm tập trung vào phone nhưng thị phần vẫn rất lẹt đẹt. Sony cũng định vị sản phẩm khá cao trong khi cấu hình không phải rất đặc sắc nên khá kén chọn người dùng.

HTC thụt lùi trên toàn cầu và ở VN không phải là ngoại lệ. Các máy của HTC hình thức không đến nỗi tệ nhưng cấu hình không vượt trội, cầm không thấy sự chắc chắn trong khi giá được định vị cũng cao.

Lenovo năm trước làm khá tốt, sang 2015 thì kém hẳn (cũng có thể do đổi chính sách và đổi nhà phân phối)

Viettel và Q-Mobile năm 2015 lượng hàng nhập về rất ít, có thể do tồn kho cao và cũng có thể do đổi hướng kinh doanh (ít nhất là với Q-Mobile).

Điểm sáng trong thương hiệu Việt chính là Mobiistar. Cũng là hàng gốc Tàu, tuy nhiên với kinh nghiệm nhiều năm làm đại điện phân phối cho các hãng lớn như Sony Erricson nên các ông chủ của Mobiistar làm khá bài bản, từ chuyện xây dựng thương hiệu, đi cùng các hãng lớn, phát triển kênh phân phối... nên đã chiếm được thị phần khá tốt và là số ít trong các thương hiệu Việt vẫn trụ được trên thị trường.

 

xedapdiencaocap.com

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-358452
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
3,070
Động cơ
287,627 Mã lực
Nơi ở
101 trần huy liệu
52% người dân Việt Nam dùng smartphone, là hơn 40tr con smartphone trên thị trường.
Theo em, không làm được như xiaomi (Vì dân mình không ham rẻ) thì làm dòng cao cấp như Vertu thì xưởng anh Quảng em nghĩ dư sức.
Cụ có đồng ý không ạ?
Cụ ơi em nghĩ là khó với cơ chế này, không có đất cho người tài
 

Tinhdautreoxe.Com

Xe điện
Biển số
OF-378882
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
3,140
Động cơ
267,680 Mã lực
Nơi ở
Số nhà 36 ngõ 41 Thái Hà
Website
tinhdautreoxe.com
Cụ ơi em nghĩ là khó với cơ chế này, không có đất cho người tài
À, thì các bác ấy hỏi có cửa hay không em cứ đoán là có. Nhưng cái cửa có mở cho hay không lại khác bác ạ.
Nhưng mà dù gì thì cũng ko nên bi quan quá.
 

ExclMan

Xe điện
Biển số
OF-366697
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
3,579
Động cơ
106 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Xin lỗi cụ cháu nói leo 1 cái. Những thằng Tàu ấy nó có nền tảng. Tại sao? Cái chết một cái những thằng kia hầu hết những thằng giao phó cho thằng tầu phần cứng, tổ chức sản xuất từ A--》Z và ngồi đó ăn tiền thương hiệu (đương nhiên giao cho nó sản xuất thì lộ công nghệ). Giờ nó đủ sức làm phản nên những thằng kia bị nó chén mà teo dần. Ta thì có gì? Cụ cập nhật số liệu năm nay đi ạ, Nhũng thằng Tàu đang chững xuống vì những thằng kia đã có bài đối phó. Nếu ta tham gia thì ta cạnh tranh với 2 thằng ấy trong khi vạch xuất phát là vay nượn của Tàu.
Em cung cấp cho các cụ một số thông tin về thị phần như dưới đây:

Số liệu này đủ cả năm 2014 và có 5 tháng đầu năm 2015. Không tính tới MS/Nokia hay Samsung ai cũng biết là có lượng tiêu thụ khủng, điểm cực bất ngờ chính là thị phần của Oppo.

Khác với các thương hiệu khác có tính quốc tế như Lenovo chẳng hạn, Oppo ai cũng biết là đặc Tầu. Oppo vào Việt Nam với việc xây dựng chuỗi bán hàng khá mạnh lên tới hàng trăm store, sau đó thì đầu tư rất mạnh vào xây dựng thương hiệu tại cửa hàng, tại đại lý và trên phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là các chương trình truyền hình. Oppo cũng thuê một loạt đại sứ thương hiệu.

Bắt đầu từ 2014, hãng Tàu này đã vươn lên vị trí thứ 3 một cách khá vững chắc tại thị trường Việt Nam, vượt qua hàng loạt tên tuổi đình đám như Sony, HTC hay những tên tuổi trong nước (mà nhiều cụ không biết vì không dùng hàng Việt, như Mobiistar).

Asus cũng là hiện tượng năm 2014 với việc tung ra các sản phẩm chip Intel với giá rẻ cấu hình khá ổn và được sự hậu thuẫn mạnh của Intel.

Apple thì hàng xách tay, hàng lậu, hàng refurbish nhiều hơn hàng chính hãng nên nếu tính về số lượng thì thấp nhưng nếu tính về giá trị thì Apple đứng trong hàng top.

Sony sau khi bán mảng laptop để nhằm tập trung vào phone nhưng thị phần vẫn rất lẹt đẹt. Sony cũng định vị sản phẩm khá cao trong khi cấu hình không phải rất đặc sắc nên khá kén chọn người dùng.

HTC thụt lùi trên toàn cầu và ở VN không phải là ngoại lệ. Các máy của HTC hình thức không đến nỗi tệ nhưng cấu hình không vượt trội, cầm không thấy sự chắc chắn trong khi giá được định vị cũng cao.

Lenovo năm trước làm khá tốt, sang 2015 thì kém hẳn (cũng có thể do đổi chính sách và đổi nhà phân phối)

Viettel và Q-Mobile năm 2015 lượng hàng nhập về rất ít, có thể do tồn kho cao và cũng có thể do đổi hướng kinh doanh (ít nhất là với Q-Mobile).

Điểm sáng trong thương hiệu Việt chính là Mobiistar. Cũng là hàng gốc Tàu, tuy nhiên với kinh nghiệm nhiều năm làm đại điện phân phối cho các hãng lớn như Sony Erricson nên các ông chủ của Mobiistar làm khá bài bản, từ chuyện xây dựng thương hiệu, đi cùng các hãng lớn, phát triển kênh phân phối... nên đã chiếm được thị phần khá tốt và là số ít trong các thương hiệu Việt vẫn trụ được trên thị trường.

 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,253
Động cơ
843,812 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Cụ ơi em nghĩ là khó với cơ chế này, không có đất cho người tài
Em nghĩ là xe đạp điện cũng bị cạnh tranh khốc liệt không kém gì phone. Trường hợp HKBike thì cũng giống điện thoại thương hiệu Việt đúng không cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top