Em cung cấp cho các cụ một số thông tin về thị phần như dưới đây:
Số liệu này đủ cả năm 2014 và có 5 tháng đầu năm 2015. Không tính tới MS/Nokia hay Samsung ai cũng biết là có lượng tiêu thụ khủng, điểm cực bất ngờ chính là thị phần của Oppo.
Khác với các thương hiệu khác có tính quốc tế như Lenovo chẳng hạn, Oppo ai cũng biết là đặc Tầu. Oppo vào Việt Nam với việc xây dựng chuỗi bán hàng khá mạnh lên tới hàng trăm store, sau đó thì đầu tư rất mạnh vào xây dựng thương hiệu tại cửa hàng, tại đại lý và trên phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là các chương trình truyền hình. Oppo cũng thuê một loạt đại sứ thương hiệu.
Bắt đầu từ 2014, hãng Tàu này đã vươn lên vị trí thứ 3 một cách khá vững chắc tại thị trường Việt Nam, vượt qua hàng loạt tên tuổi đình đám như Sony, HTC hay những tên tuổi trong nước (mà nhiều cụ không biết vì không dùng hàng Việt, như Mobiistar).
Asus cũng là hiện tượng năm 2014 với việc tung ra các sản phẩm chip Intel với giá rẻ cấu hình khá ổn và được sự hậu thuẫn mạnh của Intel.
Apple thì hàng xách tay, hàng lậu, hàng refurbish nhiều hơn hàng chính hãng nên nếu tính về số lượng thì thấp nhưng nếu tính về giá trị thì Apple đứng trong hàng top.
Sony sau khi bán mảng laptop để nhằm tập trung vào phone nhưng thị phần vẫn rất lẹt đẹt. Sony cũng định vị sản phẩm khá cao trong khi cấu hình không phải rất đặc sắc nên khá kén chọn người dùng.
HTC thụt lùi trên toàn cầu và ở VN không phải là ngoại lệ. Các máy của HTC hình thức không đến nỗi tệ nhưng cấu hình không vượt trội, cầm không thấy sự chắc chắn trong khi giá được định vị cũng cao.
Lenovo năm trước làm khá tốt, sang 2015 thì kém hẳn (cũng có thể do đổi chính sách và đổi nhà phân phối)
Viettel và Q-Mobile năm 2015 lượng hàng nhập về rất ít, có thể do tồn kho cao và cũng có thể do đổi hướng kinh doanh (ít nhất là với Q-Mobile).
Điểm sáng trong thương hiệu Việt chính là Mobiistar. Cũng là hàng gốc Tàu, tuy nhiên với kinh nghiệm nhiều năm làm đại điện phân phối cho các hãng lớn như Sony Erricson nên các ông chủ của Mobiistar làm khá bài bản, từ chuyện xây dựng thương hiệu, đi cùng các hãng lớn, phát triển kênh phân phối... nên đã chiếm được thị phần khá tốt và là số ít trong các thương hiệu Việt vẫn trụ được trên thị trường.