Mất cả ngày chủ nhật loay hoay với cái tổng bơm ABS, em vui mừng báo cho các cụ tin vui là em chính thức chinh phục được nó và chính thức trúng sổ xố 16tr.
Đầu tiên em tháo tổng bơm ABS, tháo tổng bơm thì cũng không quá phức tạp: trước tiên tháo 2 cọc nguồn ắc quy, em tháo ốc định vị két nước làm mát, tháo ốc định vị cốc đựng dầu trợ lực lái, em bỏ téc nước làm mát máy và cốc đựng dầu trợ lực sang 1 bên, khi đó e có thể nhìn thấy rõ cụm tổng phanh ABS, vì lần đầu thao tác nên em cũng khá loay hoay để tháo cái tổng phanh này đơn cử em cũng tốn nhiều thời gian để tháo cái jack điện tử (cái jack này ko chỉ cắm vào như bình thường mà nó có 1 cái hãm chạy dọc 2 bên jack, ở trước mặt em thấy chữ pull rồi hướng chỉ mũi tên nhưng nếu làm đúng như này thì cái jack nó vẫn ko ra được mà thực tế các cụ phải pull theo chiều ngược chiều kim đồng hồ) bên cạnh đó ngoài 2 đường ống dẫn dầu từ ben phanh tới và 4 đường chia dầu đến 4 bánh thì bên cạnh tổng bơm ABS/ESP này còn có 1 con bu lông 17 định vị em nó với thân xe, tháo con bu lông này và các đường ống dẫn dầu thì các cụ có thể nhấc tổng phanh ABS ra ngoài (phía dưới tổng bơm có 2 cái chốt để tì lên 2 cái đệm cao su, cái này nó chỉ tì lên đệm cao su và ko có ốc hãm nên các cụ cứ thế mà nhấc nó ra thôi).
Nhấc tổng phanh ABS/ESP ra ngoài thì các cụ thấy em nó gồm 3 phần: phần nhựa đen với jack cắm dây đó chính là phần điện tử phần này điều kiển phần thứ 2 đó chính là phần thủy lực bao gồm các van đóng mở điều khiển bằn điện tử và bơm thủy lực chạy bằng nguyên lý ly tâm (đây là phần bằng hợp kim nhôm của tổng phanh), phần thứ 3 là cái mô tơ điện 1 chiều và cái mô tơ điẹn 1 chiều này được nối với 1 cái bơm dầu ly tâm của tổng phanh, nhìn kết cấu của nó như này thì em thấy nguyên lý của ABS với ESP là khi có hoặc ko có yêu cầu phanh (ví dụ trong trường hợp của cân bằng điện tự), bảm biến ABS đặt tại 4 bánh xe sẽ chuyển tín hiệu về ECU và ECU sẽ truyền lệnh lên bộ phận điện tử của tổng bơm ABS để quyết định là sẽ đóng hay mở các van nào cho phù hợp do vậy lực phanh sẽ tác động lên bánh xe khác nhau là khác nhau, hoặc các van này sẽ đống mở luân phiên để lực phanh xuống may ơ lúc mạnh lúc yếu để tránh khi phanh làm bó cứng bánh xe gây mất an toàn.
Như được hướng dẫn, em chỉ quan tâm đến phần mô tơ bơm màu đen, cái mô tơ này được gắn vĩnh cửu với phần thứ 2 hợp kim nhôm bằng 4 cái cựa (người ta tán bẹt nhôm để giữ lấy phần mô tơ) tuy nhiên để tháo cái mô tơ này rồi sau đó có muốn lắp lại thì cũng đơn giản như đang giỡn thôi vì các cụ chỉ cần tác dụng vào phần nhôm bị biến dạng cho nó trở về trạng thái như cũ thì các cụ có thể tháo mô tơ bơm ra.
Tháo được mô tơ ra thì các cụ sẽ thấy đây thuần túy là cái mô tơ điện 1 chiều với 1 cái jack cắm có 2 chân để nối với nguồn, để tháo được rô to của cái mô tơ điện này cũng làm cho em mất rất nhiều thời gian vì em ko muốn em là người "cần cù nhưng ngu dốt", cái mô tơ này có cái nắp nhựa màu đen, nắp nhựa ấy được gắn kết với cái vỏ mô tơ bằng 2 cái cựa (cụ sẽ thấy có 4 cái mấu ở xung quanh vành mô tơ, nhưng 2 mấu là 2 mấu thông thường và 2 mấu là 2 cái cựa) để làm tốt thì các cụ phải lùa cái tô vít mảnh để unlock 2 cái cựa này, nếu nó gãy thì cũng ko vấn đề lớn lắm vì đồng tâm giữa rô to và nam châm vĩnh cửu còn nhiều thứ khác nữa, tuy nhiên nếu nó bị gãy thì mình cũng ko sướng lắm phải ko ạ?
Khi tháo được cái rô to ra ngoài thì các cụ tháo cái vòng bi, vì chỉ khi tháo cái vòng bi này ra thì các cụ mới có thể tháo được miếng nhựa đen đậy nắp cái mô tơ này, trên miếng nhựa đen này có 2 cái chổi than, đây chính là cái chúng ta cần phải phẫu thuật vì con của em, khi tháo ra cái chổi than này nó bị kẹt cứng (đúng như các cụ OS nói, 100% là do chổi than), mà kẹt cứng như này thì chết tổng bơm ABS/ESP là phải rồi vì chổi than ko hề chạm vào cổ góp của rô to do vậy mô tơ bơm ko làm việc và báo lỗi 4 cái đèn lên tablo (cùng là 4 đèn lỗi nhưng bây giờ ko cần scan em cũng có thể phán là do chết cảm biến ABS hay chết tổng phanh, với LT nếu chết cảm biến ABS thì các cụ vẫn có thể kích hoat được 2 cái phím cạnh đồng hồ như tắt hỗ trợ đường trơn trượt và hỗ trợ xuống dốc, còn nếu chết tổng phanh thì các cụ sẽ thấy 2 nút này mất tác dụng vì em mô tơ bơm ABS chết rồi còn giề, với LTZ thì em chiệu, muốn biết chết cảm biến hay chết bơm thì các cụ phải SCAN)
Em làm một số động tác cơ khí để cái chổi than có thể nhẹ nhàng di chuyển, sau đó tiện cái giấy ráp em đánh lại cổ góp tí cho ngon rồi em lắp em nó vào, trước khi lắp em nó vào tổng bơm ABS, em cản thận lấy cái dây điện đấu 2 cọc của em nó vào 2 cọc ắc quy, em nó lại chạy phe phé, báo hiệu 1 tín hiệu tốt lành.
Sửa xong tổng bơm em ra lắp vào xe, trăm hay ko bằng tay quen, vì thao tác lần đầu nên em mất khá nhiều thời gian vì em làm rất cẩn thận và em ko muốn mình là "đại phá hoại" hơn nữa bước ren của các tuy ô thủy lực rất nhỏ, lắp ko khéo sẽ dễ bị chờn ren, lắp xong xuôi thì việc khó khăn cho em là xả e, xả e thì em chưa làm thực tế bao giờ mà xả e thì ngoài xả e ở các đầu chia dầu tổng bơm thì tốt hơn hết là nên xả e ở cả 4 bánh để đảm bảo kô còn không khí trong hệ thống phanh, một mình em cũng loay hoay mãi vì nếu muốn xả e thì cần có 1 người nhồi phanh và 1 người xả mà em lại có 1 mình, chả lẽ lại bắt gấu ra nhồi phanh??? hơn nữa xả e ở 4 bánh là ko tưởng nếu như xe ko đi lên cầu, em thì loay hoay vì hệ thống phanh đang có e nên bị mất phanh nên em cũng ngại lái ra ga ra, cuối cùng em đành chịu và lái xe ko phanh ra gara, từ nhà em ra ga ra khoảng 500m tất nhiên em đi với tốc độ cực kỳ chậm và ko thể chậm hơn, khi cần thiết em dùng phanh tay nên cũng ko hoàn toàn là lái xe ko phanh do vậy các cụ đừng phạt thẻ em nhé.
Cuối cùng xe em cũng đến gara, các chú thợ nhìn em với con mắt cực kỳ ngưỡng mộ làm em cũng thấy rưng rưng (các chú ấy bẩu tay mơ mà cũng dám phẫu thuật tổng phanh ABS/ESP cơ à???" các chú ấy xả e ở tổng phanh cho em xong rồi bảo em là xong rồi đấy anh ạ, em bảo là chưa được, các chú đừng cắt bớt việc của anh vì không khí còn trong đường ống từ tổng phanh đến bánh xe thì sao, em yêu cầu các chú ấy cho lên cầu và xả e cả 4 bánh cho em, xong việc các chú ấy lấy em 300K (200K tiền công xả e và 100K tiền bổ xung dầu phanh DOT4).
Tất cả 4 cái đèn vàng biến mất, trong lòng em phấn chấn khó tả vì ngoài tiết kiệm được 1 đống tiền thì việc làm chủ kỹ thuật, làm chủ nhưng tính năng, đặc tính, ưu điểm và nhược điểm của con xe của mình cũng rất sướng, em ra cây xăng thưởng cho em nó đầy bình xăng và em nhủ thầm là bây giờ vợ 2 phải biết điều, loạng quạng là anh xử lý luôn...tiện thể đường trong khu đô thị mới rất vắng nên em test phanh luôn xem ABS với ESP nó làm việc thế nào vì an toàn của mình vẫn là trên hết phải ko các cụ, em chạy tốc độ 80km và em đạp phanh lút sàn (đúng là lần đầu tiên kể từ khi ngồi sau vô lăng em có cú phanh như vậy vì tính em lái xe cẩn thận và ít phóng nhanh phanh gấp), thật tuyệt vời, xe xuống tốc rất nhanh và ko hề để lại 1 vết bánh xe trên đường, xe ko hề bị nhao cũng như là bị vãy đuôi nên em tin tưởng là ABS với ESP đã làm việc rất tốt đúng với thiết kế ban đầu của nó.
Em chia sẻ thông tin này để các cụ hiểu thêm về hướng giải quyết khi tổng phanh ABS/ESP bị lỗi (có vẻ ngoài Captiva ra thì cũng nhiều xe bị lỗi tổng bơm ABS/ESP này thì phải, chú thợ nói với em là tổng bơm ABS của Civic có giá những 21 quả cơ và đúng như các bác ở OS nói với Captiva rất may lỗi tổng bơm ko phải do phần điện tử mà 100% là do phần cơ khí và cá nhân thấy em thấy lỗi chổi góp của mô tơ bơm này có vẻ là lỗi hệ thống và do thiết kế - chổi than quá chặt trong khe để chổi than) do vậy các cụ đi Captiva thì sớm hay muộn cũng sẽ gặp bệnh này và các cụ đừng thay thế cả module như thế rất tốn kém và lãng phí vì bệnh này có thể chữa và chữa tốt được.
Thêm lần nữa em cám ơn cụ Junyong đã gửi thêm cho em thông tin về vấn đề này, các cụ thấy hay và bổ ích thì vodka nhiệt tình cho em nhé, em đang thèm rịu quá