Xe em mới được hơn 3,5 vạn mà đã hỏng mô tơ bơm ABS và phải thay đến lần thứ 2 cảm biến trước bên phụ, tuần trước vừa thay cảm biến trước bên phụ xong thì tuần này lại báo lỗi cảm biến sau bên phụ, vào An Hưng định thay nhưng lại hết hàng, chán quá nên em sẽ tự voọc thử và tìm hiểu các vấn đề dưới đây xem sao:
1. Có phải cảm biến chập chờn và suy giảm chất lượng do nước vào cảm biến hay tiếp xúc của jack cắm cảm biến ko tốt
2. Trở kháng của cảm biến có gì bất thường so với các cảm biến còn lại hay không.
3. Điện trở dây nối từ cảm biến ABS tới connector EBCM có vấn đề gì bất thường làm ảnh hưởng đến tín hiệu từ ABS sensor đưa về EBCM.
4. Bánh răng cưa (Tone Ring) đặt trong May ơ có bị rỉ sét làm ảnh hưởng đến từ tường biến thiên tác động lên cảm biến khi bánh xe quay hay không.
5. Jack kết nối và cầu chì nguồn cung cấp cho EBCM có vấn đề gì hay không.
6. ....
Đây là cái sơ đồ liên quan đến hệ thống ABS của Captiva mà em có được
Sơ đồ chân connector EBCM
Em đã kiểm tra rất cẩn thận connector EBCM, hộp cầu chì và dây nối từ hộp cầu chì đến EBCM thì thấy mọi thứ đều tốt, đo trở kháng của ABS sensor thì em thấy Sensor nào chết có trở kháng rất thấp cỡ K ohm trong khi đó với Sensor thông thường trở kháng cỡ M Ohm.
Em kết luận lỗi ABS là do chất lượng ABS sensor quá kém hoặc không phù hợp với điều kiện vận hành ẩm ướt của VN (có vẻ sensor bị chết do gặp nước thì phải, hôm trước mưa to em đi trên đường có nhiều vũng nước và thấy báo lỗi ABS ngay, rất nhiều cụ nói rửa xe xong thì bị, có vẻ nước vào làm ABS sensor bị chết chứ em ko thấy để khô thì nó lại chạy như một số cụ đâu.
Nếu xe cụ nào báo lỗi ABS sensor thì cứ sensor mà thay thôi, cụ xebo cũng nhắn em là lỗi tựu chung là do cảm biến vì anh em ở xưởng "thay vào cái hết ngay", thấy cụ xebo cũng có nói là GM Vietnam cũng đã báo cáo vấn đề này về công ty mẹ, hy vọng người ta tìm ra nguyên nhân và cung cấp loại cảm biến mới chạy 10 vạn cũng ko có vấn đề gì.
Thân.