[Funland] Lịch sử, văn hoá dân tộc Chăm.

Trạng thái
Thớt đang đóng

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,744
Động cơ
356,187 Mã lực
Tuổi
124
Tuyến hàng hải qua Champa thời nhà Đường. Các cụ và cụ doctor76 có phán được Chun-Tu-Nung là đảo gì ko? Phải chăng đảo Côn Đảo? Hay Hòn Khoai

img-2.png


Nguồn: https://journals.openedition.org/moussons/3521?lang=en
Đọc đoạn 20 (…Chan-pu-lau Shan [Culao Cham], which is in the sea 200 li east of Huanwang, and two days towards the south to Ling Shan and one day [towards the south] to Men-tu Kuo and one more day [towards the south] to Ku-ta Kuo and half a day [towards the south] to Pen-t’o-land Chou and two days [towards the south-east] to Chun-t’u-nung Shan…) của https://journals.openedition.org/moussons/3521?lang=en thì thấy nó là bản dịch sang tiếng Anh từ Tân Đường thư, quyển 43, chí 33 hạ, địa lý 7 hạ, theo đó:
* Chan-pu-lao shan = Chiêm Phu/Phủ Lao sơn (占不勞山)
* Ling shan = Lăng sơn (陵山)
* Men-tu = Môn Độc quốc (門毒國)
* Ku-ta = Cổ Đát quốc (古笪國)
* Pen-t’o-lang = Bôn Đà Lãng châu (奔陀浪洲)
* Chun-tu-nung = Quân Đột Lộng sơn (軍突弄山).

軍突弄山 (Chun-tu-nung shan) được baike.baidu.hk (https://baike.baidu.hk/item/軍突弄山/9835478) giải thích là đảo Côn Sơn/Côn Lôn, đảo lớn nhất trong quần đảo Côn Đảo.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đọc đoạn 20 (…Chan-pu-lau Shan [Culao Cham], which is in the sea 200 li east of Huanwang, and two days towards the south to Ling Shan and one day [towards the south] to Men-tu Kuo and one more day [towards the south] to Ku-ta Kuo and half a day [towards the south] to Pen-t’o-land Chou and two days [towards the south-east] to Chun-t’u-nung Shan…) của https://journals.openedition.org/moussons/3521?lang=en thì thấy nó là bản dịch sang tiếng Anh từ Tân Đường thư, quyển 43, chí 33 hạ, địa lý 7 hạ, theo đó:
* Chan-pu-lao shan = Chiêm Phu/Phủ Lao sơn (占不勞山)
* Ling shan = Lăng sơn (陵山)
* Men-tu = Môn Độc quốc (門毒國)
* Ku-ta = Cổ Đát quốc (古笪國)
* Pen-t’o-lang = Bôn Đà Lãng châu (奔陀浪洲)
* Chun-tu-nung = Quân Đột Lộng sơn (軍突弄山).

軍突弄山 (Chun-tu-nung shan) được baike.baidu.hk (https://baike.baidu.hk/item/軍突弄山/9835478) giải thích là đảo Côn Sơn/Côn Lôn, đảo lớn nhất trong quần đảo Côn Đảo.
Ok cụ đi về hướng Đông Nam đến Chun-tu-nung thì khả năng Chun-Tu-Nung là Côn Đảo rồi. Điều đó càng gây tò mò khi Một vị trí quan trọng như vậy trên con đường tơ lụa mà thông tin hay di tích rất ít. Có vết gốm Sa Huỳnh nhưng lại ko có tên Chăm? Hòn Bà có phải thờ Mẹ xứ sở Po Nagar ko? Còn di tích gì công ty Đông Ấn đặt căn cứ 1701 ko? Ko hề thấy người Côn Đảo nói đến.

Côn Đảo đang có dự án cải tạo gần trung tâm khá đẹp ko biết có đào được gì ko? Các khu rừng bờ biển còn hoang sơ ko biết còn lưu giữ điều gì chưa khám phá? Hay là mình nên nhanh chân đến mua đất xí chỗ nhỉ :D
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Chuyện đó em nghĩ không chút khả thi , ngày xưa đào đâu ra bể để chứa nhiều nước , đựng bằng lu khạp thì bao nhiêu cho đủ . Mỗi tàu phải có 1 vài ngàn lít nước , vì động cơ chạy bằng cơm nên chắc tốn nước nhiều .
Và Hòn Khoai ngay sát bờ , ghé Hòn Khoai thì ghé bờ cho nó sướng tội gì ? Thời nào cũng vậy , không dễ để cụ trốn kiểu đó đâu
Đặc điểm bờ của Đb SCL là cạn, phù sa ko dễ làm cảng đâu cụ, nên các vị trí như Hòn Khoai, Côn Đảo là đắc địa. Nên đã có trong quy hoạch cảng, Nhất là nếu Thái mở kênh Kra (sớm muộn cũng sẽ xây thôi).

Mình có xem một số tài liệu xưa kia hình như có lối ở Kra chứ ko chỉ Malacca, nhưng mới hình như thôi (chưa có tìm thấy thông tin rõ ràng tuyến qua Kra) hoặc vận chuyển lên bờ chuyển tải sang Ấn Độ Dương để tránh cướp biển Malacca ? nên Hòn Khoai cũng có thể có vị trí nhất định trên con đường tơ lụa khi Ốc Eo đã lụi tàn và Gia Định chưa phát triển.

 
Chỉnh sửa cuối:

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,744
Động cơ
356,187 Mã lực
Tuổi
124
Mình có xem một số tài liệu xưa kia hình như có lối ở Kra chứ ko chỉ Malacca, nhưng mới hình như thôi (chưa có tìm thấy thông tin rõ ràng tuyến qua Kra) hoặc vận chuyển lên bờ chuyển tải sang Đại Tây Dương để tránh cướp biển Malacca ?

Ấn Độ Dương chứ.
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,056
Động cơ
119,479 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Đặc điểm bờ của Đb SCL là cạn, phù sa ko dễ làm cảng đâu cụ, nên các vị trí như Hòn Khoai, Côn Đảo là đắc địa. Nên đã có trong quy hoạch cảng, Nhất là nếu Thái mở kênh Kra (sớm muộn cũng sẽ xây thôi).

Mình có xem một số tài liệu xưa kia hình như có lối ở Kra chứ ko chỉ Malacca, nhưng mới hình như thôi (chưa có tìm thấy thông tin rõ ràng tuyến qua Kra) hoặc vận chuyển lên bờ chuyển tải sang Đại Tây Dương để tránh cướp biển Malacca ? nên Hòn Khoai cũng có thể có vị trí nhất định trên con đường tơ lụa khi Ốc Eo đã lụi tàn và Gia Định chưa phát triển.

Cảng hiện đại bây giờ dành cho tàu lớn thì không nói làm gì cụ ạ .
Ngày xưa tàu nhỏ thì em nghĩ khá nhiều nơi làm cảng được , Hòn Khoai cách Rạch Gốc không bao xa , Rạch Gốc nó là cảng nhỏ có từ lâu rồi . Nó cũng giống Hà Tiên , Rạch Giá đó cụ cách đây vài trăm năm là cảng lớn nhưng hiện tại chỉ là cảng cá .

Đến tận thế kỷ thứ 17-18 thì Phố Hiến ở tận sâu trong đất liền vẫn là cảng lớn mà .

Nếu Hòn Khoai từng là cảng lớn thì nó phải còn dấu tích chứ cụ ? Hòn Khoai nhỏ lắm cụ ạ , toàn núi và vách đá , nếu cư trú thì chỉ đủ chỗ cho vài chục hộ , nước ngọt thì cực kỳ hiếm . Đến tận thời Pháp và sau này thời VNCH em nghe nói cũng chỉ có hơn 10 hộ sống ở đảo làm nghề đi biển mà thôi
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Các quan Nguyễn được quyền cai quản định................. dựng khu tự trị vì nó xa kinh đô HUẾ, khả năng giành quyền tự trị là khá cao. Chưa kể dân khmer và Champa gốc cũng ủng hộ tự trị hơn là sát nhập.
Ko dám nói người xưa không giỏi. Nhưng bây giờ mình có thêm các lý luận cũng cao thủ của thế giới và nhiều thông tin để soi chiếu (như Quân vương của Machiavelli) thì thấy có vẻ như giao Cam cho cụ Trương Minh Giảng là chơi khó cụ ấy quá dù cụ ấy quá giỏi. (Gia tộc cụ Giảng cực kỳ giỏi, sau này có cụ Trương Vĩnh Ký - Petrus Ký được đặt tên trường Lê Hồng Phong bây giờ).

Làm tướng giỏi chưa đủ mà phải được vua tin. Nên tại sao Machiavelli nói muốn chiếm được Cam (khác văn hóa) thì phải đồng hóa đích thân vua phải đến trị hoặc chí ít cũng giao thân vương tài giỏi tin cẩn. Trong khi cụ Giảng là người Gia Định, thời cụ Lê Văn Duyệt và mãi ... về sau Trung ương vẫn còn lo tự trị thì nói gì Trấn Tây Thành, quá lo :P làm sao cụ Giảng phát huy được cái giỏi của vương, chỉ lo làm tướng thôi đủ mệt.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Ý Cụ nói là Toa Đô đấm ngược từ Chiêm lên Đại Việt thì đã yếu đi đúng không ợ?

Nhưng Đại Việt ăn cú đấm chính từ Bắc xuống, cú móc của Toa Đô là cú bồi vu hồi từ sau lưng
Mình cũng rất thích tìm hiểu cụ Trần Hưng Đạo. Vẫn hóng xem di tích Vạn Kiếp được khai quật hết cả quần thể để xem cụ giấu quân ở đâu, bố phòng thế nào vv cụ THĐ hứng mặt chính bắc, trong khi Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật hứng mặt nam. Vua thủ trung quân. Đại chiến vô tiền khoáng hậu. Cụ nào có thông tin di tích kháng Nguyên đã khai quật thì share lên mọi người đọc cho vui.

 
Chỉnh sửa cuối:

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,497
Động cơ
472,955 Mã lực
Mình cũng rất thích tìm hiểu cụ Trần Hưng Đạo. Vẫn hóng xem di tích Vạn Kiếp được khai quật hết cả quần thể để xem cụ giấu quân ở đâu, bố phòng thế nào vv cụ THĐ hứng mặt chính bắc, trong khi Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật hứng mặt nam. Vua thủ trung quân. Đại chiến vô tiền khoáng hậu. Cụ nào có thông tin di tích kháng Nguyên đã khai quật thì share lên mọi người đọc cho vui.

Hai gọng kìm của Nguyên Mông có 1 đạo từ Vân Nam đi xuống theo sông Lô, ban đầu là cụ Duật được bố trí lên đó vì cụ quen thân toàn Hà bưởng chưởng vùng dân tộc, chặn đánh hoặc xác định tình hình cánh quân này, sau khi quân địch xâm nhập đồng bằng thì mới rút ngay về mạn biển, mà từ Ninh Bình đổ ra cụ Đạo đã bố trí nên ông Duật mới đưa vào trong Thanh Hóa để dự phòng. Chứ nếu chỉ đưa ngay 2 ông Khải - Duật mà vào mặt nam ngay thì e ra là chưa hợp lý :D
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,497
Động cơ
472,955 Mã lực
Đặc điểm bờ của Đb SCL là cạn, phù sa ko dễ làm cảng đâu cụ, nên các vị trí như Hòn Khoai, Côn Đảo là đắc địa. Nên đã có trong quy hoạch cảng, Nhất là nếu Thái mở kênh Kra (sớm muộn cũng sẽ xây thôi).

Mình có xem một số tài liệu xưa kia hình như có lối ở Kra chứ ko chỉ Malacca, nhưng mới hình như thôi (chưa có tìm thấy thông tin rõ ràng tuyến qua Kra) hoặc vận chuyển lên bờ chuyển tải sang Ấn Độ Dương để tránh cướp biển Malacca ? nên Hòn Khoai cũng có thể có vị trí nhất định trên con đường tơ lụa khi Ốc Eo đã lụi tàn và Gia Định chưa phát triển.

Hòn Khoai mà thành siêu cảng thì chắc 2100 :D lúc đó hàng hóa container nó bay như Drone thời nay :)), giờ chắc làm Trần Đề cho 2040 chắc thoải mái rồi.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,497
Động cơ
472,955 Mã lực
1000 năm trước thì diện tích đất liền khu vực Cà Mau chắc chẳng thay đổi bao nhiêu , mũi Cà Mau thì lúc lở lúc bồi , chứ không phải nào cũng tiến ra biển .
Và văn hóa Chăm chỉ đến vùng Bình Thuận và cách cả 1000 km nữa mới tới Hòn Khoai cụ ạ
Là sao cụ nhỉ? Nhớ không nhầm từ khi Lào và sườn Tây Việt Nam làm thủy điện thì mức bồi lắng giảm sút rất lớn, chứ xưa nó ra khủng khiếp, quên số liệu nhưng nhớ có bài ví dụ nào nếu cứ mức đó thì 100 năm sau, kiểu 2100 nối tới ..... đất Thái :D vì nó đổ ra khủng khiếp. Gúc cái có ngay, hơi lười.
Như quyển của Chu Đạt Quan, Chân Lạp phong thổ ký thì chỉ có mấy cửa sông lớn thơ thơ cồn cát hoang vắng, còn trong các tác phẩm của Doumer thì chỉ thấy nói tới Cần Thơ, Vĩnh Long là cùng, chứng tỏ trước đó dưới nữa như Vị Thanh, Cà Mau, Bạc Liêu giờ chả có ai.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,029
Động cơ
482,871 Mã lực
Các Cụ ơi, quyển kinh Kamasutra từ Ấn truyền vào VN từ trên xuống hay từ dưới lên / mà thời kỳ nào vậy?
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,056
Động cơ
119,479 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Là sao cụ nhỉ? Nhớ không nhầm từ khi Lào và sườn Tây Việt Nam làm thủy điện thì mức bồi lắng giảm sút rất lớn, chứ xưa nó ra khủng khiếp, quên số liệu nhưng nhớ có bài ví dụ nào nếu cứ mức đó thì 100 năm sau, kiểu 2100 nối tới ..... đất Thái :D vì nó đổ ra khủng khiếp. Gúc cái có ngay, hơi lười.
Như quyển của Chu Đạt Quan, Chân Lạp phong thổ ký thì chỉ có mấy cửa sông lớn thơ thơ cồn cát hoang vắng, còn trong các tác phẩm của Doumer thì chỉ thấy nói tới Cần Thơ, Vĩnh Long là cùng, chứng tỏ trước đó dưới nữa như Vị Thanh, Cà Mau, Bạc Liêu giờ chả có ai.
Không ăn thua cụ ơi , toàn nghe mấy ông nhà báo nói vớ vẩn thôi . Sông Mê Kông chảy vào VN tận Cần Thơ cách Đất Mũi ngót 300km thì nó có ảnh hưởng gì đâu ?
Gần Đất Mũi có mấy xóm chài như Rạch Tàu bao đời nay em không thấy nó lấn ra biển tý nào hết ? Nói như mấy ông trên báo thì vài chục năm Hòn Khoai thành đất liền rồi vì cách có hơn 10km ?

Và tốc độ bồi đắp vài chục năm có khi đủ bù cho 1 năm gặp thiên tai thôi cụ ạ .

Miền Tây đặc biệt Cà Mau thì đầu thế kỷ 20 thì vẫn thưa thớt có gì lạ đâu cụ .
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,274
Động cơ
323,089 Mã lực
Tuổi
58
Không ăn thua cụ ơi , toàn nghe mấy ông nhà báo nói vớ vẩn thôi . Sông Mê Kông chảy vào VN tận Cần Thơ cách Đất Mũi ngót 300km thì nó có ảnh hưởng gì đâu ?
Gần Đất Mũi có mấy xóm chài như Rạch Tàu bao đời nay em không thấy nó lấn ra biển tý nào hết ? Nói như mấy ông trên báo thì vài chục năm Hòn Khoai thành đất liền rồi vì cách có hơn 10km ?

Và tốc độ bồi đắp vài chục năm có khi đủ bù cho 1 năm gặp thiên tai thôi cụ ạ .

Miền Tây đặc biệt Cà Mau thì đầu thế kỷ 20 thì vẫn thưa thớt có gì lạ đâu cụ .
Năm Căn đất mũi, năm 2000 có người còn chưa biết cái eto. Cách đây tháng em ở Vị Thanh, hỏi Cần Thơ có người chỉ nghe chứ chưa biết chỗ mô. Nghe như đùa, hay họ xạo em nhỉ. :D
Năm Căn xưa là nơi trốn nã keke. Rừng thiêng nước độc.
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,056
Động cơ
119,479 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Hòn Khoai mà thành siêu cảng thì chắc 2100 :D lúc đó hàng hóa container nó bay như Drone thời nay :)), giờ chắc làm Trần Đề cho 2040 chắc thoải mái rồi.
Ông viết bài báo ca ngợi Hòn Khoai em nghĩ chưa ra Hòn Khoai bao giờ :D .
Hòn Khoai có 2 bãi là Bãi Nhỏ và Bãi Lớn ở 2 mặt đảo , diện tích đất bằng của 2 bãi cộng lại chắc được vài ...ha thì làm cảng kiểu gì không biết ? Và mỗi bãi chỉ hoạt động được nửa năm , nửa năm còn lại sóng to khủng khiếp .
Cả cái Hòn Khoai được cái bãi tắm cát đen xì dài khoảng hơn ..100m

Năm Căn đất mũi, năm 2000 có người còn chưa biết cái eto. Cách đây tháng em ở Vị Thanh, hỏi Cần Thơ có người chỉ nghe chứ chưa biết chỗ mô. Nghe như đùa, hay họ xạo em nhỉ. :D
Năm Căn xưa là nơi trốn nã keke. Rừng thiêng nước độc.
Chắc cụ nghe truyện ...cười rồi . Năm Căn thành thị trấn từ thời Pháp thuộc . Vị Thanh và Cần Thơ ngày xưa cùng 1 tỉnh cách nhau có vài chục cây , không lẽ cụ nghĩ dân miền Tây thua thổ dân Nam Mỹ hay sao ?
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,274
Động cơ
323,089 Mã lực
Tuổi
58
Chắc cụ nghe truyện ...cười rồi . Năm Căn thành thị trấn từ thời Pháp thuộc . Vị Thanh và Cần Thơ ngày xưa cùng 1 tỉnh cách nhau có vài chục cây , không lẽ cụ nghĩ dân miền Tây thua thổ dân Nam Mỹ hay sao ?
Vâng cụ.
Em mới đi một vòng lục tỉnh, trước thì lai rai.

Em hay tự hỏi là dân gian từ xưa đến giờ vẫn ca... gạo trắng nước trong tôm cá đầy đồng. Vậy thì mn phải giàu, nhà cửa mướt mắt chứ sao nhìn tềnh toàng lam lũ lắm. Hòn ngọc viễn đông thì đẹp so với cả nước cùng thời điểm. Nhưng tiền Mỹ đổ vào cũng phải tính đến nhỉ, hâyyyza phức tộp hehe.
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,056
Động cơ
119,479 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Vâng cụ.
Em mới đi một vòng lục tỉnh, trước thì lai rai.

Em hay tự hỏi là dân gian từ xưa đến giờ vẫn ca... gạo trắng nước trong tôm cá đầy đồng. Vậy thì mn phải giàu, nhà cửa mướt mắt chứ sao nhìn tềnh toàng lam lũ lắm. Hòn ngọc viễn đông thì đẹp so với cả nước cùng thời điểm. Nhưng tiền Mỹ đổ vào cũng phải tính đến nhỉ, hâyyyza phức tộp hehe.
Mỹ miếc gì ở đó hả cụ , Hòn Ngọc Viễn Đông là cách gọi SG chứ Miền Tây liên quan gì ? Em không rõ cụ đi ở đâu , đi ra sao , nhưng miền Tây giờ nhà cửa đâu đến nỗi tuềnh toàng như cách đây vài chục năm ? Giờ mấy khi còn nhà lá nữa ?
Thực ra ở cuộc sống thì dân miền Tây ở nông thôn vẫn sướng hơn nông thôn miền Bắc cụ ạ .
Em dân Bắc nhưng sống ở trong này lâu rồi
 

xegiacmo2

Xe tải
Biển số
OF-748999
Ngày cấp bằng
5/11/20
Số km
282
Động cơ
52,831 Mã lực
Tuổi
42
Vâng cụ.
Em mới đi một vòng lục tỉnh, trước thì lai rai.

Em hay tự hỏi là dân gian từ xưa đến giờ vẫn ca... gạo trắng nước trong tôm cá đầy đồng. Vậy thì mn phải giàu, nhà cửa mướt mắt chứ sao nhìn tềnh toàng lam lũ lắm. Hòn ngọc viễn đông thì đẹp so với cả nước cùng thời điểm. Nhưng tiền Mỹ đổ vào cũng phải tính đến nhỉ, hâyyyza phức tộp hehe.
Cụ bị vấn đề về tư duy à ?
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,274
Động cơ
323,089 Mã lực
Tuổi
58
Mỹ miếc gì ở đó hả cụ , Hòn Ngọc Viễn Đông là cách gọi SG chứ Miền Tây liên quan gì ? Em không rõ cụ đi ở đâu , đi ra sao , nhưng miền Tây giờ nhà cửa đâu đến nỗi tuềnh toàng như cách đây vài chục năm ? Giờ mấy khi còn nhà lá nữa ?
Thực ra ở cuộc sống thì dân miền Tây ở nông thôn vẫn sướng hơn nông thôn miền Bắc cụ ạ .
Em dân Bắc nhưng sống ở trong này lâu rồi
Em nói, thời gian là trải dài từ xưa đến giờ. Theo như dân...ca thì miềng Nam phải giàu có, thiên nhiên ưu đãi, con người chịu thương chịu khó mà nhỉ.
Bắc với Nam quan trọng gì khi nhận xét, người Việt thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Không ăn thua cụ ơi , toàn nghe mấy ông nhà báo nói vớ vẩn thôi . Sông Mê Kông chảy vào VN tận Cần Thơ cách Đất Mũi ngót 300km thì nó có ảnh hưởng gì đâu ?
Có báo này nói đã bồi từ Vũng Tàu đến bãi Cà Mau nè, lý do là có dòng chảy ngầm Bắc Nam nên mũi Cà Mau là nơi tiến ra xa nhất.

Còn 1 chỗ nghi vấn lịch sử nữa là vị trí thành Sài Gòn là nơi bắt đầu chinh phục miền Tây, đáng lẽ phải ở bờ biển cho tiện đi lại chứ sao lại sâu vào vài chục cây số? Có lẽ là ban đầu rất gần biển, sau đó mới bồi ra xa.


Hiện nay đang có 1 bãi bồi 24.000 hecta:
1676307162886.png


 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top