- Biển số
- OF-453554
- Ngày cấp bằng
- 15/9/16
- Số km
- 4,529
- Động cơ
- 248,165 Mã lực
- Tuổi
- 43
Ai bảo cụ thế? Bằng chứng đâu?cụ át đã thang quân hàm lên 17 dồi à cụ..em dự 18 sắp thành hiện thực
Ai bảo cụ thế? Bằng chứng đâu?cụ át đã thang quân hàm lên 17 dồi à cụ..em dự 18 sắp thành hiện thực
cụ dậy thế thời cũng đúng- Triệu Đà bắt đầu đc chính sử Việt ghi nhận là vua nước Việt từ thời sử gia nhà Trần Lê Văn Hưu (Đại Việt sử ký). Trần Hưng Đạo cũng có nhắc đến Triệu Đà như 1 vua nước Việt. Do nhà Trần gốc gác đất Mân, nên họ coi Triệu Đà là 1 vua nước Việt cũng bình thường, phù hợp.
- Thời Lý trở về trc: ko coi Triệu Đà là gì, đất Lưỡng Quảng coi như địa bàn của đội Choang-Tráng-Tày-Nùng của đội Nùng Trí Cao. Trí Cao có lập quốc gia Đại Lịch - Đại Nam - Nam Thiên Quốc tại vùng Lưỡng Quảng - Nam Việt xưa cũng kệ hắn, miễn đừng phạm đất nhà Lý (phạm là bị trừng trị ngay), còn Trí Cao thích đánh Tống mở rộng địa bàn cho dân Nùng thì càng tốt. Tiếc là Trí Cao đứt, ko thì bây giờ ta có thể có vùng đệm với TQ ở Lưỡng Quảng Lý Thường Kiệt đánh sang Quảng Tây cũng giết dân như ngoé, ko coi là đồng bào cần giải phóng khỏi ách nô lệ Hán bang. Đủ hiểu với triều Lý thì Lưỡng Quảng chỉ là vùng đệm.
Nói chung nhà Lý và các triều trước (Ngô, Đinh, Tiền Lê) ko có gốc Hoa Nam - Hoa Bắc, Phật giáo lại chiếm chủ đạo, nên ko coi Triệu Đà - Nam Việt là gì, chắc chỉ coi như Nam Hán của Lưu Cung - Lưu Hoằng Tháo hay xa hơn là Đông Ngô của Tôn Sách - Tôn Quyền.
- Từ đời Trần đã công nhận TĐa, nối tiếp đến các đời Lê - Nguyễn thì nho giáo chiếm chủ đạo trong triều chính, nên vẫn tôn TĐa, như thiên mệnh. Cũng có 1 số ít sử gia ko đồng ý (như Ngô Thì Sĩ), nhưng chính sử đều ghi nhà Triệu là chính thống.
- HCM xuất thân nho giáo, nên coi TĐ là 1 vua nước Việt cũng bình thường. Nhưng ra đến Bộ CT / Ban TGiao thì khác, nên TĐ bật bãi, lại thành giặc
Biết đâu thời thế thay đổi, trong Bộ CT lại đa số họ Triệu (như kiểu đội Triệu Tài gì ở Hà Giang) thì TĐa lại quay lại làm vua, chả biết đâu đc mà lần
Bài này của cụ chất quá. Phân tích và tổng hợp khoa hoc, hợp lý, có tính thuyết phục cao. Xứng đáng cho một số cụ gồm cả em học tập.- Triệu Đà bắt đầu đc chính sử Việt ghi nhận là vua nước Việt từ thời sử gia nhà Trần Lê Văn Hưu (Đại Việt sử ký). Trần Hưng Đạo cũng có nhắc đến Triệu Đà như 1 vua nước Việt. Do nhà Trần gốc gác đất Mân, nên họ coi Triệu Đà là 1 vua nước Việt cũng bình thường, phù hợp.
- Thời Lý trở về trc: ko coi Triệu Đà là gì, đất Lưỡng Quảng coi như địa bàn của đội Choang-Tráng-Tày-Nùng của đội Nùng Trí Cao. Trí Cao có lập quốc gia Đại Lịch - Đại Nam - Nam Thiên Quốc tại vùng Lưỡng Quảng - Nam Việt xưa cũng kệ hắn, miễn đừng phạm đất nhà Lý (phạm là bị trừng trị ngay), còn Trí Cao thích đánh Tống mở rộng địa bàn cho dân Nùng thì càng tốt. Tiếc là Trí Cao đứt, ko thì bây giờ ta có thể có vùng đệm với TQ ở Lưỡng Quảng Lý Thường Kiệt đánh sang Quảng Tây cũng giết dân như ngoé, ko coi là đồng bào cần giải phóng khỏi ách nô lệ Hán bang. Đủ hiểu với triều Lý thì Lưỡng Quảng chỉ là vùng đệm.
Nói chung nhà Lý và các triều trước (Ngô, Đinh, Tiền Lê) ko có gốc Hoa Nam - Hoa Bắc, Phật giáo lại chiếm chủ đạo, nên ko coi Triệu Đà - Nam Việt là gì, chắc chỉ coi như Nam Hán của Lưu Cung - Lưu Hoằng Tháo hay xa hơn là Đông Ngô của Tôn Sách - Tôn Quyền.
- Từ đời Trần đã công nhận TĐa, nối tiếp đến các đời Lê - Nguyễn thì nho giáo chiếm chủ đạo trong triều chính, nên vẫn tôn TĐa, như thiên mệnh. Cũng có 1 số ít sử gia ko đồng ý (như Ngô Thì Sĩ), nhưng chính sử đều ghi nhà Triệu là chính thống.
- HCM xuất thân nho giáo, nên coi TĐ là 1 vua nước Việt cũng bình thường. Nhưng ra đến Bộ CT / Ban TGiao thì khác, nên TĐ bật bãi, lại thành giặc
Biết đâu thời thế thay đổi, trong Bộ CT lại đa số họ Triệu (như kiểu đội Triệu Tài gì ở Hà Giang) thì TĐa lại quay lại làm vua, chả biết đâu đc mà lần
Em thấy người Thái - Việt Nam rất đẹp. Nhất là tay chân họ rất cân đối (thuôn dài), lưng thẳng.Cô Lò thị Xinh, người dân tộc Thái. Họ Lò, chữ chính là Lạc trong Lạc Việt. (Nguồn: Trương Thái Du).
Người Thái trước ở TQ rồi di cư dần xuống phía Nam, đén thế kỷ VII mới di cư vào nước ta.Em thấy người Thái - Việt Nam rất đẹp. Nhất là tay chân họ rất cân đối (thuôn dài), lưng thẳng.
Người Thái ở Việt Nam còn giữ được rất nhiều phong tục và cách ăn mặc riêng biệt.Người Thái trước ở TQ rồi di cư dần xuống phía Nam, đén thế kỷ VII mới di cư vào nước ta.
em lại cứ nghĩ Triệu là Triệu thị TrinhÔng vua đầu tiên xưng đế trên đất Việt, mở mang bờ cõi có đền thờ ở Thái Bình nhỉ. Triệu, Đinh, Lý, Trần. Tiền nhân liệu có lầm?
em lại cứ nghĩ Triệu là Triệu thị Trinh
Chữ Khoa đẩu (chữ nòng nọc) là chữ cổ của người Trung hoa, trước chữ triện thời Tần. Đây là bia chữ Khoa đẩu được tìm thấy ở Hồ nam (bia Vũ Vương):
Còn chuyện "Chữ Khoa đẩu của người Việt nam" thì chỉ là suy đoán dựa trên đúng 1 câu trong "Hậu Hán Thư": "Đời Đào Đường, phương nam có Việt Thường Thị qua hai lầm sứ dịch sang chầu, dâng lên rùa thần... trên lưng có văn khoa đẩu ghi việc từ khi trời đất mở mang về sau..."
Nên nhớ rằng "Đào Đường" chính là Đế Nghiêu, trị vì khoảng năm 2.330 trước CN, mà Nhà nước Văn lang thì đã được xác định là bắt đầu khoảng 6-700 năm trước CN. Nên câu trên của Hậu Hán Thư là nói về một cái gì đó khác chứ tuyệt không phải là về Việt nam:
- Thứ nhất, trên lãnh thổ Việt nam vào năm 2.330 trước CN không hề có một triều đình nào để sang cống nhà Chu
- Thứ hai, ngay cả vào thời Văn lang (nếu có) cũng không hề có một sử liệu nào từ phía VN nói rằng có việc sang cống nhà Chu
Nên quên chuyện chữ Khoa đẩu của người Việt nam đi.
Cô này thì xinhCô Lò thị Xinh, người dân tộc Thái. Họ Lò, chữ chính là Lạc trong Lạc Việt. (Nguồn: Trương Thái Du).
Cô này thì xinh
Nhưnng lò thì em k chắc
Ý em là mặt thì xinh rồi, lò thì có thấy tròn - méo thế nào đâu nên chưa biết. Hóng ảnh không chehị hị, cụ có kiến giải gì khác chăng, mời cụ
Ông ta đặt tên quốc gia của ông ta là Nam Việt- nước Việt ở phía Nam, chứ không phải Nam Hán hay gì gì Hán. Cái tên nó đã nói lên rằng đất ấy là người Việt ở.Sự thực trước khi Triệu Đà lập quốc Nam Việt thì vùng lãnh thổ nam ngũ lĩnh trở xuống không tồn tại khái niệm quốc gia.
Đó chỉ là các hình thái bộ lạc.
Cả Hùng Vương lẫn An Dương Vương chỉ là hình thức bộ lạc.
Các tộc người Việt ở vùng nam ngũ lĩnh không có mối quan hệ với nhau.
Chỉ khi Triệu Đà lập quốc ông ta gom chung tất cả các bộ lạc thuộc tộc Việt nằm phía nam dãy ngũ lĩnh vào thành một quốc gia độc lập.
Dưới thời Triệu Đà thì bách việt vùng nam ngũ lĩnh mới thành người một nước. Nước Nam Việt hoàn toàn độc lập với nhà nước Tây Hán của Lưu Bang
Bây giờ nếu chối bỏ Triệu Đà và nhà Triệu không phải vua nước ta thì có 2 điều nguy hại.
Thứ nhất khi chối bỏ Triệu Đà là vua nước Việt thì chúng ta sẽ tách tộc Âu Lạc khỏi Bách Việt và Âu Lạc không còn liên quan gì cộng đồng Bách Việt nửa. Không còn từng là dân một nước hay liên hệ gì nửa, chúng ta sẽ mất đi sự tự hào về lãnh thổ tổ tiên nam dãy núi Ngũ Lĩnh trở xuống.
Thứ hai mất đi sự độc lập kiến quốc và lịch sử 1000 năm. Vì Trước Triệu Đà vùng lãnh thổ của ta không tồn tại hình thái của một vương quốc độc lập, chỉ là các bộ lạc với nhau.
Triệu Đà thống nhất các bộ lạc Việt tộc thành quốc gia Nam Việt độc lập với nhà Hán giống như Pha Ngừm thống nhất các bộ tộc Lào thành nước Triệu Voi.
Bây giờ không công nhận Triệu Đà thì chúng ta không còn quốc gia độc lập thời Hán nửa và mất cả nghìn năm.
Chúng ta chỉ còn lịch sử tách ra từ Tàu khi Dương Đình Nghệ Ngô Quyền tách ra từ nhà Nam Hán.
Đó là điều hết sức nguy hiểm
Trước năm 54 lịch sử chính thống vẫn công nhận Triệu Đà, tuy có ý kiến bác bỏ nhưng đó chỉ là ý kiến suông của cá nhân.
Không phải chính sử của triều đại.
Nhưng sau 54 tình hình thay đổi khi sử chính thống không công nhận Triệu Đà.
Tôi không rõ nó có liên can gì chuyện Trung Quốc bắt đầu can thiệp vào hệ thống chính trị của nước ta giai đoạn này hay không nhưng không công nhận Triệu Đà thì hai điều nguy hại trên nó sẽ thay đổi hoàn toàn sử Việt theo chiều hướng rất bất lợi
Quảng Đông QUảng Tây cũng gọi là Việt Đông, Việt Tây đấy cụ ạ, như trong truyện Kiều nói Từ Hải người Việt Đông đấy, cụ trẻ ạ.Ông ta đặt tên quốc gia của ông ta là Nam Việt- nước Việt ở phía Nam, chứ không phải Nam Hán hay gì gì Hán. Cái tên nó đã nói lên rằng đất ấy là người Việt ở.
Sau này không giữ được thì nó bị nhập vào và trở thành 1 phần lãnh thổ của Tq.
Do đó không thể bỏ được cụ à.