Vậy quan điểm của các cụ như thế nào về tính chính thống của nhà Triệu, trong bối cảnh gần đây Triệu Đà bị các sử gia và môn lịch sử dạy là triều đại ngoại bang ...?
Quan điểm của em rất đơn giản, đến mức sẽ làm nhiều cụ thất vọng vì chả có gì để tranh cãi. Nó là quan điểm của người nghiên cứu lịch sử thuần túy, ít bị ảnh hưởng bởi quan điểm chủ nghĩa dân tộc, bất kể dân tộc nào:
1. Triệu Đà sinh ra thuộc đất Trung Quốc, không phải là nhân vật truyền thuyết mà là một người có hành trạng được ghi ghép lại đàng hoàng qua những nguồn sử chính thống. Mọi "nguồn khảo cứu" xuất hiện về sau như gia phả của cụ gì thắp nhang trong đền thờ Triệu Vũ Đế, theo em là không đáng tin cậy, cần nghiên cứu thêm.
2. Việc một người nước ngoài tiến vào vùng đất khác cai trị, rồi bị ảnh hưởng của văn hóa xứ đấy, làm được nhiều công tích cho xứ đấy là chuyện rất bình thường trong lịch sử.
3. (QUAN TRỌNG NHẤT) Việc một quốc gia cổ đại
(Nam Việt) xuất hiện, nằm vắt ngang vùng đất ngày nay thuộc về hai quốc gia khác nhau, rồi biến mất, cũng là chuyện vô cùng bình thường trong lịch sử. Mọi nỗ lực nhằm "giành giật" quốc gia đấy về phía nào thực ra mang ý nghĩa 9 trị nhiều hơn là lịch sử. Bởi vì, thời đấy hoàn toàn chưa có khái niệm dân tộc Việt như ta hiểu ngày nay, thậm chí dân tộc Hán còn chưa hình thành, dân 6 nước bị nhà Tần chinh phục vẫn chưa coi họ thuộc về một "quốc" thống nhất, vẫn còn âm mưu nổi loạn. Nhà Hán được coi trọng trong lịch sử chính vì nó tồn tại đủ lâu để quy tụ "dân tâm" ở các vùng khác nhau của Trung Quốc về một mối.
Tuy nhiên,
nếu chủ post cứ muốn phân chia, thì em xin lấy một căn cứ theo em là tạm được: sắc tộc. Vào thời Triệu Đà, rõ ràng vùng đất Nam Việt có nhiều dân Bách Việt hơn là dân từ phương Bắc xuống. Bản thân Triệu Đà, tuy là người phương Bắc, nhưng:
- đã quen phong tục phương Nam,
- tự coi nước mà mình lập ra là nước Nam, tách biệt khỏi nhà Tần / Hán.
- làm việc vì quyền lợi của nước mà mình lập ra hơn là làm việc cho nhà Tần/Hán.
Vậy nước Nam Việt và triều đại họ Triệu có thể được coi là một triều đại chính thống của Việt Nam, không tính là ngoại xâm.