[Funland] Lắp van cảm biến dòng chảy vào máy bơm

Cutit2014

Xe máy
Biển số
OF-396005
Ngày cấp bằng
9/12/15
Số km
64
Động cơ
234,357 Mã lực
Logic của e vẫn đúng cụ ơi, vì khi máy bơm ko chạy, nước vẫn chảy qua máy bơm và vào van cảm biến cụ ạ. Em thử lắp cái hộp xem sao.
Cụ sai vì khi cụ tháo đường lên bể ra, không có áp ngược thì nó mới chảy ra đc. Còn lúc cụ lắp vào đường lên bể thì áp lực cột nước lớn làm sao chảy được. Van 1 chiều của cụ chỉ có tác dụng ngăn nước chảy ngược thôi, chứ ko làm cho nước chảy từ vòi lên bể luôn đc đâu
 

khaithi2000

Xe hơi
Biển số
OF-65345
Ngày cấp bằng
1/6/10
Số km
115
Động cơ
434,578 Mã lực
Vâng cụ Big Bang nói như dưới là chuẩn đới. Nói xa xôi và bản chất, thực ra nó hàm (trong toán học hay nôm na hiểu kiểu Excel cũng được) - hàm "AND" đối với lệnh gọi bơm chạy; và hàm "OR" đối với lệnh gọi bơm dừng. Các cụ xem E đánh dấu đỏ ở chỗ cụ Big Bang ý.

Và cụ chủ lưu ý thêm: Đối với việc gọi bơm (sau khi đã gọi bơm chạy rồi) cần bổ xung thêm:
+ Điều khiển qua rơ le trung gian có tiếp điểm duy trì + contactor (Tóm lại phải có cái hộp như tủ điều khiển có phụ kiện điện gồm rơle, contator ...).
Cái nêu trên để giải quyết cái mục (3) mà cụ Big Bang đã nói
"3. Điều kiện cần và đủ để ngắt bơm: bể đầy nước. Giải Pháp là van phao. Hoặc nước thủy cục không có -giải Pháp cảm biến dòng chảy.
Đấu song song cảm biến dòng chảy và rơ le theo áp suất để loại trừ việc khi bơm chạy áp suất đầu vào giảm dẫn đến việc rơ le áp suất sẽ cắt"
Lý do: Vì (sau khi đã gọi bơm chạy rồi) nếu không đáp ưng yêu cầu trên bơm sẽ chạy cà giật - cà giật liên tục đấy ah (Vì bơm vừa chạy sẽ có thể ngắt cảm biến áp suất (khi lắp ở đường hút bơm ~ nước vào thủy cục ...; còn khi cụ lắp ở đường đẩy thì không hợp lý lắm vì ko trực tiếp từ đường ống nước thủy cục và 1 vài lý do khác.)


Riêng cái mục 3. ở dưới E bổ xung thêm theo ngu ý mà E hiểu như sau:
3. Điều kiện cần và đủ để ngắt bơm: Đây là để dừng bơm (thực chất là bảo vệ bơm) khi bơm đang chạy mà nước thủy cục mất đột ngột (mục đích chống cháy bơm và đúng mục đích của cảm biến dòng chảy như E đã nêu trên với các cụ)
"Đấu song song cảm biến dòng chảy và rơ le theo áp suất ..." Cái "song song" của cụ ở chỗ này cần là "nối tiếp" vì ý của cụ về logic là đúng nhưng vào thực tế chưa hợp lý (vì cái độ trễ), vì do bơm chạy và hút cái => áp suất tụt luôn và trong khi đó dòng chảy chưa kịp tác động vào cảm biến dòng chảy để duy trì ... hoặc bơm phải qua vài phát cà giật - cà giật mới chạy ổn định được, sau khi đã tác động vào cảm biến dòng chảy (Do tác động với mục đích duy trì này là tác động cơ khí của dòng chảy trong ống nên có độ trễ, chứ không như duy trì nhờ rơ le điện sẽ không có độ trễ)

P/S: Nếu cụ nào là dân điện (điều khiển) hoặc dân điện nước, đường ống sẽ hiểu ngay ý trên của E ah.

1. Điều kiện cần để bơm hoạt động là:
Bể mái vơi nước. Giải Pháp là van phao.
2. Điều kiện đủ để bơm hoạt động. Đầu vào từ vòi thủy cục có nước, điều này tương đương với việc đầu vào có áp. Giải Pháp rơle theo áp suất
Hai cái này đấu nối tiếp, phải thỏa mãn cả hai bơm mới chạy.
3. Điều kiện cần và đủ để ngắt bơm: bể đầy nước. Giải Pháp là van phao. Hoặc nước thủy cục không có -giải Pháp cảm biến dòng chảy.
Đấu song song cảm biến dòng chảy và rơ le theo áp suất để loại trừ việc khi bơm chạy áp suất đầu vào giảm dẫn đến việc rơ le áp suất sẽ cắt.
 
Chỉnh sửa cuối:

khaithi2000

Xe hơi
Biển số
OF-65345
Ngày cấp bằng
1/6/10
Số km
115
Động cơ
434,578 Mã lực
Nếu cụ lo bơm đang chạy mất nước thì buộc phải lắp cảm biến dòng chảy ah. (E đã viết ở reply trên)
Phương án này không được cụ ạ, đang chạy mất nước, lúc đó bơm luôn chạy ( vì chưa đầy téc -> phao ko ngắt được bơm và cảm biến , bơm vẫn chạy -> tạo lực hút -> cảm biến áp suất vẫn mở -> bơm cứ chạy -> tèo
 

thich 4 banh

Xe tải
Biển số
OF-33276
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
377
Động cơ
481,219 Mã lực
Cụ thử đổi lại vị trí van một chiều lên trước cảm biến ( tính từ đầu ra máy bơm van một chiều trước rồi mới đến cảm biến dòng chảy để khi máy bơm tắt thì vẫn duy trì được áp lực thắng chiều cao lên bể trên ) và đấu công tắc điện hoặc nút bấm mồi tắt không qua cảm biến sao cho bơm chạy khoảng 30 giây đến một phút lúc đó có nước chảy qua cảm biến rồi thì trả lại vị trí đấu điện bình thường như lúc ban đầu , đến khi bể đầy nước thì van phao cơ trên bể sẽ đóng lại , bơm sẽ chạy một lúc lước không chảy qua được cảm biến thì nó sẽ ngắt điện , đến khi dùng bể vơi nước van phao mở ra , vì có van một chiều giwux được áp suất dư truong đường ống nên lúc này nước sẽ phọt ra được một chút đồng thời cảm biến dòng sẽ đóng diện cho bơm chạy. Trường hợp mất nước bơm sẽ không chạy và cụ lại phải thao tác như lúc đầu
 

tommy2015

Xe tăng
Biển số
OF-366942
Ngày cấp bằng
16/5/15
Số km
1,302
Động cơ
401,904 Mã lực
Nơi ở
Quận Nam Từ Liêm
Em hiểu rồi, vậy phải lắp thêm van giảm áp hả cụ?
Không cần cụ ơi.
Để giải quyết vấn đề bơm tự động lên bể nước trên cao, người ta chỉ cần dung van phao thôi cụ: nước rút đến mực nước nhất định van đóng điện cho máy bơm, đến khi đầy bể van ngắt điện.
 

leanhduc1707

Xe tăng
Biển số
OF-180299
Ngày cấp bằng
9/2/13
Số km
1,554
Động cơ
353,086 Mã lực
Phương án này không được cụ ạ, đang chạy mất nước, lúc đó bơm luôn chạy ( vì chưa đầy téc -> phao ko ngắt được bơm và cảm biến , bơm vẫn chạy -> tạo lực hút -> cảm biến áp suất vẫn mở -> bơm cứ chạy -> tèo
cụ ơi mất nước thì van áp thấp ngắt nguốn máy bơm mà cụ. van phao cụ đấu nối tiếp với van áp thấp. nếu van áp thấp đóng mà nc trên bể đầy thì máy bơm ko chạy. nếu bể hết mà ko có nc nguoinf trc máy bơm thì bơm cũng ko chạy
 

baogia102

Xe tăng
Biển số
OF-126997
Ngày cấp bằng
8/1/12
Số km
1,929
Động cơ
390,018 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Em chế bộ mạch bảo vệ máy bơm khi nguồn không có nước do cụ Rickyman hướng dẫn, chạy phe phé mấy tháng nay chưa thấy trục trặc gì.
https://www.otofun.net/threads/tu-van-tat-tan-tat-ve-dien-nuoc-sinh-hoat-va-cac-thiet-bi-gia-dung.479123/page-248

Mạch trên thay con tụ 470Mf bằng con 100Mf là đúng 30s nguồn không có nước là tắt máy.



Hướng dẫn đây
https://www.otofun.net/threads/tu-van-tat-tan-tat-ve-dien-nuoc-sinh-hoat-va-cac-thiet-bi-gia-dung.479123/page-147#post-22425818
 
Chỉnh sửa cuối:

VietSonic

Xe tăng
Biển số
OF-812
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
1,287
Động cơ
591,675 Mã lực
Website
everagon.com
Cảm ơn các cụ, em sẽ nghiên cứu từng comment của các cụ, ko phải dân điện mac thích mày mò khổ thế đấy.
 

VietSonic

Xe tăng
Biển số
OF-812
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
1,287
Động cơ
591,675 Mã lực
Website
everagon.com
Em chế bộ mạch bảo vệ máy bơm khi nguồn không có nước do cụ Rickyman hướng dẫn, chạy phe phé mấy tháng nay chưa thấy trục trặc gì.
https://www.otofun.net/threads/tu-van-tat-tan-tat-ve-dien-nuoc-sinh-hoat-va-cac-thiet-bi-gia-dung.479123/page-248

Mạch trên thay con tụ 470Mf bằng con 100Mf là đúng 30s nguồn không có nước là tắt máy.



Hướng dẫn đây
https://www.otofun.net/threads/tu-van-tat-tan-tat-ve-dien-nuoc-sinh-hoat-va-cac-thiet-bi-gia-dung.479123/page-147#post-22425818
Cái cực đồng bị uớt thì nó có tiếp điểm dc ko cụ? Sợ nước chưa chảy mà trong đường ống ẩm ướt thì nó vẫn tiếp điểm và đóng rơ le
 

baogia102

Xe tăng
Biển số
OF-126997
Ngày cấp bằng
8/1/12
Số km
1,929
Động cơ
390,018 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Cái cực đồng bị uớt thì nó có tiếp điểm dc ko cụ? Sợ nước chưa chảy mà trong đường ống ẩm ướt thì nó vẫn tiếp điểm và đóng rơ le
Không đóng tiếp điểm đâu cụ ơi. Cụ xem Clip đấy. Hướng dẫn chế tạo ở link e gửi. E đã chế thành công và chạy ngon.
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,904
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái cực đồng bị uớt thì nó có tiếp điểm dc ko cụ? Sợ nước chưa chảy mà trong đường ống ẩm ướt thì nó vẫn tiếp điểm và đóng rơ le
Cụ chịu khó làm đi. Em làm mấy bộ tặng người thận chạy quá tốt rồi, nước phải ngập đường ống mới đóng mạch (khí lắp cái đầu bịt bằng đồng nhớ hướng lên trên như trong clip của em) nếu cụ ngại hàn thiếc thì cứ mua linh kiện và cái cầu đấu, xoắn chân tụ, trở với nhau cũng ok. Mạch của e ko thể tuyệt vời hơn trong hoàn cảnh của cụ :)).
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,904
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chế bộ mạch bảo vệ máy bơm khi nguồn không có nước do cụ Rickyman hướng dẫn, chạy phe phé mấy tháng nay chưa thấy trục trặc gì.
https://www.otofun.net/threads/tu-van-tat-tan-tat-ve-dien-nuoc-sinh-hoat-va-cac-thiet-bi-gia-dung.479123/page-248

Mạch trên thay con tụ 470Mf bằng con 100Mf là đúng 30s nguồn không có nước là tắt máy.



Hướng dẫn đây
https://www.otofun.net/threads/tu-van-tat-tan-tat-ve-dien-nuoc-sinh-hoat-va-cac-thiet-bi-gia-dung.479123/page-147#post-22425818
Lão chạy mấy năm vẫn ngon vì e chọn quá thừa bền. Chạy ngon cóc mời cafe nhể :D.
 

VietSonic

Xe tăng
Biển số
OF-812
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
1,287
Động cơ
591,675 Mã lực
Website
everagon.com
Cụ chịu khó làm đi. Em làm mấy bộ tặng người thận chạy quá tốt rồi, nước phải ngập đường ống mới đóng mạch (khí lắp cái đầu bịt bằng đồng nhớ hướng lên trên như trong clip của em) nếu cụ ngại hàn thiếc thì cứ mua linh kiện và cái cầu đấu, xoắn chân tụ, trở với nhau cũng ok. Mạch của e ko thể tuyệt vời hơn trong hoàn cảnh của cụ :)).
Vâng cụ, để chiều e ra chợ giời mua linh kiện về tự hàn vậy, ko phải dân kỹ thuật khổ thật đấy, lại thích mày mò.
Cảm ơn các cụ đã nhiệt tình comment giúp đỡ em, để e tự làm rồi review lên đây.
 

VietSonic

Xe tăng
Biển số
OF-812
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
1,287
Động cơ
591,675 Mã lực
Website
everagon.com
Cụ chịu khó làm đi. Em làm mấy bộ tặng người thận chạy quá tốt rồi, nước phải ngập đường ống mới đóng mạch (khí lắp cái đầu bịt bằng đồng nhớ hướng lên trên như trong clip của em) nếu cụ ngại hàn thiếc thì cứ mua linh kiện và cái cầu đấu, xoắn chân tụ, trở với nhau cũng ok. Mạch của e ko thể tuyệt vời hơn trong hoàn cảnh của cụ :)).
Vâng cụ, để chiều e ra chợ giời mua linh kiện về tự hàn vậy, ko phải dân kỹ thuật khổ thật đấy, lại thích mày mò.
Cảm ơn các cụ đã nhiệt tình comment giúp đỡ em, để e tự làm rồi review lên đây.
 

Quản Tượng

Xe tăng
Biển số
OF-22342
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
1,975
Động cơ
1,013,056 Mã lực
Nơi ở
Nơi có Voi
Em chế bộ mạch bảo vệ máy bơm khi nguồn không có nước do cụ Rickyman hướng dẫn, chạy phe phé mấy tháng nay chưa thấy trục trặc gì.
https://www.otofun.net/threads/tu-van-tat-tan-tat-ve-dien-nuoc-sinh-hoat-va-cac-thiet-bi-gia-dung.479123/page-248

Mạch trên thay con tụ 470Mf bằng con 100Mf là đúng 30s nguồn không có nước là tắt máy.



Hướng dẫn đây
https://www.otofun.net/threads/tu-van-tat-tan-tat-ve-dien-nuoc-sinh-hoat-va-cac-thiet-bi-gia-dung.479123/page-147#post-22425818
Làm như cụ này quá hay và chuẩn này, phù hợp với cụ chủ thread và an toàn. mặc dù hơi phức tạp với người không phải dân điện tí.

E cũng phải lưu lại để cần còn dùng
 

baogia102

Xe tăng
Biển số
OF-126997
Ngày cấp bằng
8/1/12
Số km
1,929
Động cơ
390,018 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Làm như cụ này quá hay và chuẩn này, phù hợp với cụ chủ thread và an toàn. mặc dù hơi phức tạp với người không phải dân điện tí.

E cũng phải lưu lại để cần còn dùng
Vâng, chi phí khoảng 200k thôi, và mày mò mất 1 khoảng 1 tiếng nữa là xong bộ mạch.
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,904
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng cụ, để chiều e ra chợ giời mua linh kiện về tự hàn vậy, ko phải dân kỹ thuật khổ thật đấy, lại thích mày mò.
Cảm ơn các cụ đã nhiệt tình comment giúp đỡ em, để e tự làm rồi review lên đây.
Cụ nào đến đâu rồi, khó khăn thì alo em trợ giúp
 

VietSonic

Xe tăng
Biển số
OF-812
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
1,287
Động cơ
591,675 Mã lực
Website
everagon.com
Cụ nào đến đâu rồi, khó khăn thì alo em trợ giúp
Em chiều nay e mới ra chợ giời mua, cụ xem list như này có ok ko cụ?
- 1 đèn báo pha đỏ
- Transitor :D468: 01 cái
- Điện trở: R15K: 02 cai
- Tụ hóa: 100MicroFx 1
- Rơ le trung gian: 24V-DC- 10A x1
- Hộp nhựa chống nước nhỏ 10x10cm
- 2 Cút T có đầu chụp bằng đồng phi 21
- 1 phip lỗ hoặc test board để hàn linh kiện vào
- 1 công tắc xoay 2 vị trí để chuyển chế độ bơm bằng tay(không qua cảm biến nước) hoặc bơm qua cảm biến nước.
Cái rơle cụ có mã của nó ko?
 

van56th

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-25835
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
255
Động cơ
490,952 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bẩm các cụ.
Em có lắp cái van cảm biến dòng chảy vào đầu ra của bơm kèm van 1 chiều để khi có nước ở nguồn thuỷ cục chảy thì máy bơm tự bật bơm, khi đầy bể thì phao bơm ngắt.
Nhưng lắp xong thì máy bơm lại ko chạy. Em thử tháo ra thì thấy nước vẫn chảy qua van cảm biến và van 1 chiều, máy bơm bắt đầu bơm. Nhưng lắp vào đầu ra lại ko bơm. Cụ nào cao kiến giúp e với.




Cái van cảm biến dòng chảy cụ mua ở đâu thế ah? cho em xin địa chỉ và số đt nhé?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top